Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Ngọn lửa đêm say - Thơ - Lê Du Miên


  gởi cô giáo sinh K11

Này cô giáo sinh khoá mười một ơi!
sao cô nhăn nhó chẳng chịu cười,
có biết lòng tôi sầu chất núi,
làm ơn cười chút cho tôi …vui.

Sáng nay vườn tôi có con chim hót,
nó hót líu lo giữa bụi hồng,
nắng lên óng ánh giọt sương sớm,
long lanh như ngọc giữa trời trong.

Có sợi mây vương trên ngọn cây
giống như tóc ai tuổi trăng đầy,
thoang thoảng đâu đây hương bồ kết,
làm hồn tôi lịm giấc mơ say.

Cây lê vườn sau có đàn kiến,
tất bật lo toan… áo gạo tiền,
vẫn chụm đầu nhau hôn tình tứ,
tình còn… đời sẽ mãi bình yên.

Bông cúc nhà tôi nở cuối mùa,
vàng như màu áo của ai xưa,
chu choa… rực rỡ như hoàng hậu,
nghiêng ngả ngai vàng một quân vương.

 Lại có giọt nắng rơi trên áo,
tôi nhón trên tay gởI cô này,
mong cô cười nhé, ru theo gió…
để tôi về nhúm ngọn lửa đêm say.

 9/11
Lê Du Miên

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Đọc Báo

Mẹ tắc tị... vì bài học của con!
SGTT.VN - Con tôi đang học lớp 3 tại một trường công lập trong TP.HCM. Trong một tờ giấy photocopy phát cho cháu đem về nhà chuẩn bị bài cho ngày hôm sau, tôi đọc thấy một bài tập do cô giáo viết tay có nội như sau:
Tìm sự vật so sánh trong câu văn, thơ sau và gạch hai gạch dưới từ so sánh:
b/ "Con cò trắng tựa như vôi
Tụi mình còn nhỏ xứng đôi quá chừng."
c/ "Thân em tựa cánh chuồn chuồn
Khi vui nó đậu khi buồn nó bay."
Dù không được đào tạo qua trường lớp sư phạm nhưng tôi vẫn nhận ra sự bất ổn trong câu chữ. Không hiểu cô giáo của con tôi lấy đề bài từ một giáo trình có sẵn nào đó hay cô “tự soạn” và tự “sáng tác” ra? Nhưng dù cô lấy nguồn giáo án từ đâu thì tôi cũng không tiện hỏi (nói “không dám” thì đúng hơn) vì không muốn con mình bị “đì” hay trở thành học sinh cá biệt trong mắt cô.
Xét về mục đích của bài tập thì tôi đồng ý vì nó thể hiện cấu trúc “so sánh” đúng yêu cầu của bài. Nhưng liệu có ổn không khi đoạn thơ b/ có câu “Tụi mình còn nhỏ xứng đôi quá chừng”? Không lẽ ngành giáo dục cổ suý cho việc yêu đương ở lứa tuổi tiểu học? Đến đoạn thơ c/ còn khó hiểu hơn bởi những câu văn, thơ dùng chữ “thân em” thường ám chỉ người con gái (và dĩ nhiên đang tuổi yêu đương) nhưng một học sinh lớp 3 thì làm sao hiểu như thế, hoặc làm sao hiểu ý nghĩa của sự liên tưởng “Khi vui nó đậu khi buồn nó bay”? Tôi đã tắc tị khi con nhờ tôi giải thích ý nghĩa của hai đoạn thơ ấy!
Có thể cô giáo của con tôi (hay tác giả của giáo trình bao gồm hai đoạn thơ trên) khá dễ dãi khi cho rằng chỉ cần những ví dụ có cấu trúc “so sánh” để các em vận dụng là đủ, còn mặt ngữ nghĩa hay những gì sâu xa hơn thì không cần quan tâm? Đừng quá chủ quan khi cho rằng ở lứa tuổi lớp 3, học sinh còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được những điều bất ổn trong những câu chữ có nội dung như thế!
Tôi thiết tha mong những người làm công tác giáo dục hãy vì những mầm non tương lai của đất nước mình mà “chăm bón” cho các em những thứ “dễ tiêu hoá” và phù hợp với lứa tuổi của chúng.

Khánh Hoan

Nguồn : www.sgtt.vn xem tai đây.

Một số ý kiến phản hồi trong bài báo:

Linh Hương Nguyễn
hix quá đáng thật
Sao Mai
Tôi đọc xong bài viết của KHÁNH HOAN và thật bức xúc. Tôi xin góp một câu kết của tôi cho cuối bài cùng người viết rằng: "Tôi thiết tha xin, quỳ lạy xin những người làm công tác giáo dục hãy vì Đất Nước mà “chăm bón” cho con em chúng ta, những mầm non tương lai của Dân Tộc. Tôi quỳ lạy tha thiết xin các Ông, các Bà, quan chức lớn nhỏ trong nghành GIÁO DỤC.
saigonxua
Phải công nhận là sgk trước giải phóng mà an toàn , học rất ít nhưng biết rất nhiều còn bây giờ Bó tay . Ngày xưa Trần Minh khố chuối học có mấy quyển sách nhưng đỗ Trạng Nguyên . Còn bây giờ sách vở nhiều nhưng sinh ra toàn Củ chuối . Bó tay , đó là sự phung phí tài nguyên và hãm hại tài năng . Trung Tâm Đào Tạo Sinh sãn Vô tính sẽ ra đời , Học vẹt

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Chùm thơ về "tuổi heo may" của nhóm Nha Trang...

Tranh Mẹ Vườn Xuân / Họp Mặt Trong Vườn - họa sĩ Rừng
Ý Xuân

Bảy mươi vui khỏe tràn đầy xuân
Đây đó thong dong khắp nẻo trần
Dù cho trôi nổi lòng minh bạch
Mai lan cúc trúc ngập vườn xuân

Bạn bè thân hữu năng tương ngộ
Chia sẻ tình thâm nặng nghĩa ân
Gắn bó bền lâu chung lối mộng
Bốn mùa luôn mãi vẫn ý xuân

Thanh Nguyên-Đinh công Dụng
(K.2  -  1963 - 1965)


Tranh Mẹ Tình Nhân / Ngát Hương Sen Nồng - -họa sĩ Rừng

BÌNH MINH  TREÂN PHOÁ BIEÅN

Thöùc daäy ba giôø söûa soaïn ñi ,
Vui gheâ bieån caû nhôù xuaân thì !
Troå taøi döôùi nöôùc nhieàu ñöôøng laën ,
Bieåu dieãn treân bôø laém daùng ñi .
Soùng ñaåy nhoài anh , sao quaù ñaõ ,
Em bôi uùp maët , thaät laø chì .
Beân nhau taâm söï – möøng – vui – khoûe ,
Neáu heïn chieàu nay , chaúng ngaïi gì .

** daï taâm – Nguyeãn Thoï
   K.4 – SPQN   1965-1967

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

BÀI THƠ GỬI THĂM BẠN CŨ – Thơ - Diệp Thế Thoại

Tôi viết bài thơ
Gửi thăm bạn cũ
Kể từ ngày chia tay ra trường
(Đã quá ba mươi sáu năm rồi nhỉ!) (*)
Cánh chim non tung bay khắp nẻo…
Con đò chiều rẽ bến sang sông…
Câu chuyện lửa tàn
Bài ca tạm biệt
Biết có còn không?
Trong gánh hành trang đôi vai nặng nặng
Nặng bước chân trần của người lữ thứ phương xa
Tóc trắng thời gian
Nhớ về dấu yêu ngày cũ:
Nhớ em Quảng Tín lộng  gió Chùa Cầu
Nhớ em phố núi Pleiku môi hồng má đỏ
Nhớ em ngọt lịm nước dừa bát ngát Bồng Sơn…
Và mãi nhớ về em…
Bên bờ biển Qui Nhơn
Hát cho bạn bè nghe khúc tình ca từ cổ thành Quảng Trị! (**)
Thời giáo sinh vui buồn lẫn lộn
Phút chốc bỗng nhạt nhòa theo dấu tuổi hai mươi…
(Xẻ nghé tan đàn, đôi mắt cay xè, điệp khúc chia phôi !!!)

Tôi viết bài thơ
Thăm hỏi bạn bè tôi:
Ai mất, ai còn?
Ai đen da, ai trắng tóc?
Ai lòng rối như mớ bòng bong trong cổ kim suy tưởng(!)
Ai chễm chệ vinh quang trên tột đỉnh sang giàu(!?)…

Và từ trong tím ngắt hoàng hôn
Bồng bềnh khói sương của mái đầu tóc bạc
Của khúc ru buồn dĩ vãng
Xin hãy thắp lên ngọn nến hồng tình bạn
Để từ bốn phương trời
Bạn bè ta
            hãy luôn nhớ về nhau…

                             29/9/2011
                           T.Diệp K11
(*) nói về khóa sinh khóa 11 (1972-1974)
(**) những từ “em” để gợi nhớ lại những kỉ niệm riêng tư  khi còn học ở SPQN!

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...