Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

NHỚ TIẾNG TRỐNG TRƯỜNG

                                                                                                        Kynguyen
            Được ở gần  trường học tôi rất vui. Mỗi lần học  sinh tan học hay vào lớp tôi đều nghe  vẳng  tiếng trống trường quen thuộc, và mỗi lần đi chợ, theo đường tắt, tôi luôn chọn lối băng qua sân trường để được nhìn lại những hình ảnh thân quen của lớp học,sân trường, nhìn bóng dáng các thầy cô qua lại, nhìn các em tung tăng khắp sân, cười đùa vui vẻ…Tôi muốn tìm lại ngày xưa của mình, dầu gì cũng đã mấy mươi năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen, với những trang giáo án soạn lúc đêm khuya, những buổi học đầy ắp tiếng cười của thầy trò ngày ấy. Ôi! Nhớ quá là nhớ…
   Đầu năm học này,  báo  đài  đưa tin  về  các em học sinh vùng cao phía Bắc phải gánh chịu thiên tai khủng khiếp ngay trước ngày khai giảng mà thương quá. Hoặc gần đây, hình ảnh các em đu dây qua sông để đến trường hay chui vào bao nilon nhờ người kéo qua suối…Cả Cô lẫn trò đều không muốn bỏ lỡ buổi học…Quý biết bao cái tinh thần hiếu học của dân mình.
 Tôi nhớ đến bộ phim Thung Lũng Hoang Vắng được xem trên TV đã khá lâu. Nhớ thầy giáo Tành hiền lành, tận tụy với đồng nghiệp, với học trò… Nhớ nhất cảnh thầy dụ học trò, em nào chịu ở lại học cho hết buổi sẽ được thầy thưởng cho muỗng đường … Các em quây quanh thầy, háo hức  chờ đợi… Thầy Tành múc từng muỗng  đường  trong cái  hũ thủy tinh nhỏ bé, khéo léo rót vào miệng từng em…Rồi cảnh các em  dùng cáng khiêng  cô giáo đến lớp… Trường nằm trên đồi cao lộng gió, đơn sơ một mái tranh, hai lớp ngăn sơ sài bằng mấy tấm ván mỏng, hở trên, hở dưới… Cái chữ đến với các em  sao mà vất vả, khó khăn quá. Các em cứ vừa học chữ, vừa lên nương phụ cha mẹ, chả mấy khi lớp học đầy đủ…
   Tôi lại nhớ đến bài thơ của một cô giáo đã nghỉ hưu mà bâng khuâng nỗi niềm. Có lẽ những bạn đã “rửa tay gác kiếm “ như tôi khi đọc xong bài thơ này cũng nghĩ như tôi vậy. Xin gửi đến các bạn bài thơ ấy :

ĐÒ  CHIỀU .

{ Xin tạ lỗi cùng cố thi sĩ Vũ Đình Liên }

Mỗi năm hoa phượng nở .
Lại thấy cô giáo già .
Lặng lẽ về trường cũ .
Mơ kỷ niệm đã xa …

Bạn bè thân thương quá .
Xúm xít lại hỏi chào .
Học trò quen với lạ .
Ánh mắt nhìn nao nao …

Nhưng mỗi năm mỗi vắng .
Người cũ cứ vơi dần.
Lá bàng buồn không thắm .
Phượng đỏ đứng trầm ngâm…

Năm nay hè lại đến .
Lối  cũ cô trở về .
Ve ngân dài kể lể .
Cho lòng thêm tái tê !

Trường xưa vẫn còn đây .
Tình xưa chẳng còn đầy .
Bâng khuâng chiều thưa vắng .
Từng chiếc lá khô bay…

Đàm thị Huệ .
{ giáo viên THCS Nguyễn Ảnh Thủ - Hóc môn }

 Buồn  thật đấy, nhưng thôi, cứ an ủi rằng mình đã xong nhiệm vụ đưa đò. Xin chúc những bạn còn trụ lại với nghề nhiều niềm vui, nhiều sức khỏe và nhiệt tâm để hoàn thành thiên chức Nhà Giáo đã chọn.
                                                                                                  KY NGUYEN                      

5 nhận xét:

  1. Em còn 2 tháng nữa về hưu ! Đọc bài viết của chị và bài thơ chị giới thiệu ,lòng thấy nao nao ...nhưng sao cứ trông từng ngày để thoát trách nhiệm ...vì lòng canh cánh không làm tròn ...dù lòng không muốn ...có phải " lực bất tòng tâm ? " ...Rồi cũng qua đi !!! Chúc chị luôn khỏe và viết nhiều cho trang nhà ...

    Trả lờiXóa
  2. Chị làm em nhớ da diết những ngày còn đi dạy, nhớ trường, nhớ lớp, nhớ học trò, nhớ bảng đen phần trắng cùng tiếng trống trường...rồi ngậm ngùi theo từng lời của bài thơ Đò chiều.
    Cám ơn bài viết gợi nhớ của chị, Chúc chị vui khòe!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn hai bạn đã " chia xẻ nỗi niềm"...Đến bây giờ KN vẫn nhớ cái cảm giác "hụt hẫng" khi mới rời xa học trò....Tất cả... rồi cũng qua đi. Phải tìm niềm vui mới thôi các bạn ạ.
    Thân chào. Chúc sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. H.Hoa nghỉ dạy cũng đã gần 10năm mà mỗi lần đi ngang qua các trường học hay thấy học sinh đến trường cũng thấy nhớ vô cùng . Bài viết của bạn rất thật rất chân tình .
    Chúc vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  5. Giọng văn nhẹ nhàng làm mình nhớ một thời đi dạy . Năm 1983 vì sức khỏe nên không tiếp tục nhưng hàng năm cứ vào độ cuối thu .. lại nhớ

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...