Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

XE LAMB

                                                                                                                                Đỗ Hữu

                   


      Hơn 44 năm , chưa một lần thăm lại mái trường xưa, dù chỉ dừng lại một chút thôi, trước cổng trường. Một chút thôi mà sao quá đỗi !
Nếu...nếu...
      Âm vang nhẹ đâu đó, như lá chắn, ngân nho nhỏ, nói thì thầm, tan trước cổng trường, như mơ hồ sóng ôm bờ cát biển Qui Nhơn, như nước mặn trong xanh Ghềnh Ráng rì rào, như gió lùa hàng cây phi lao ôm nhẹ dáng sân trường !
      Còn đâu bóng dáng xe lamb già cần cù ghé bến cổng trường Sư phạm ngày xưa. Ôi ! Tiếng máy xe lamb, tiếng nổ poong...poong rất giòn , trong, quấn quýt mùi gió biển, mùi dầu xe lamb phảng phất rất riêng ...Những chuyến xe đi đi...về về bến đậu , bến chờ , làm con đò đưa đón giáo sinh. Ô hay ! mùi xăng ấy có khác chi mùi xăng bây giờ ? 
Xe lamb đông khách . Khách lại là giáo sinh SPQN ! chú tài vui lắm hỉ ? Chú lại nhích sang bên trái, nhường chút cho giáo sinh nữ " ngồi ké " và...cũng có lúc cũng là...tôi ? Ôi ! Lại là chỗ ngồi ké kỷ niệm của hai năm thanh xuân sư phạm ngày nào, của bạn ? Và của tôi !
Các bạn của tôi ơi ! Hôm nay, người còn, người ở xa và có người đi...đi mãi :
Ai đem năm tháng chia đôi ngả
Một chút hồn nhiên rũ tóc buồn
Ai đem con sóng xô bờ cát
Bỏ mãi ta về với tịch liêu
       .....Hơn bốn mươi bốn năm...xe lamb. Chú tài xe lamb, nước da ngâm ngâm, cái nón nhàu nhàu, miệng cười hiền khô. Mỗi sáng , chiều, dù nắng hay mưa, sau lưng chú tài luôn có dáng ngồi của giáo sinh nữ , bóng trai trẻ của giáo sinh nam , nói nói, cười cười . Chú tài ơi ! Chú có vấn vương giáo sinh sư phạm chúng tôi sau những ngày đón, lần đưa những tâm hồn trẻ, rất trẻ , dạt dào niềm yêu thương luôn hướng về phía trước trên những " chuyến đò xe lamb " in dấu kỷ niệm ngày nào !
                           


       ...Xa quá rồi ! Xa gần bằng một thế kỷ chia đôi ! Con đò cũng ì ạch với gió và sương. Lâu...lâu rồi...bờ cũng bên bồi bên lở...
                                                                    (Đã chỉnh sửa, rút gọn)
                                                                               Đỗ Hữu

7 nhận xét:

  1. Trên từng chuyến xe lam mỗi sáng đến trường, thị xã với những con đường thương thuộc và...cổng trường lúc nào cũng có dáng người quen quen...đứng đợi...

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn quá thân quen của tui..
    Tự nhiên bác bày ra cái xe lamb mần chi ..phiền toái lắm..rất nhiều người nhớ rồi băn khoăn..Bạn ấy giờ sao rồi hè..bao giờ gặp lại...
    Tui ko quên đâu cái cặp..đặp nhau trên xe ( H,Ch K9 ) họ là một cặp đôi cộng chỉ số ..còn nữa có anh chàng ngồi xe lamb bị thốn ko chịu dc bèn xuống...giải toả...ớ vậy ,,mà chuyến xe lamb sau lại dc ngồi chung bên người đẹp...và bây giờ là một cặp đôi ngon lành.....còn nhiều nhiều nữa..cám ơn cái xe LAMB chơlớn truong su pham...Tui còn hình mấy cái xe lam vui lắm ..ông cần tui gởi cho..
    Chào và chúc sức khoẻ hý...gởi lời thăm bà Minh Tâm..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng Định noái như ri Nguyễn Chí Hải : " Từng chuyến xe lamb đi và đến / Chở tình sư phạm chở tình thơ " . HỮU ĐỖ

      Xóa
    2. Huu à ..Hồng Định rất tình cảm...lại thâm trầm- nhân ái ....Thơ của bạn ấy khá sâu lắng ..một chút thiền tâm ...Tui phục nhưng chưa dám khen ...( Đúng là 1 nhân vật tuyệt vời của K8 )

      Xóa
    3. Hi...hi...tui thích thơ của Hồng Định nhưng tui cứ để trong " cái bụng ". Tui mà nhiễm một chút ĐI CHÙA thì tui cũng... khá xa...gần...gần bằng Định ! HỮU ĐỖ

      Xóa
  3. Kỷ niệm về xe lamb của tôi không...TÌNH...như của bạn nhưng nhớ mãi đến tận giờ. Lần đó chuyến xe tôi đi đang ngừng đón trả khách, có 1 cậu bé mời tôi mua "trè đé", tôi thộn mặt nhìn,khg hiểu cậu ta nói gì, thì lập tức được tặng 1 cái thụi đau điếng vào cạnh sườn...( tôi là dân Bắc, lần đầu đến xứ Nẫu...) Ôi, Quy Nhơn...biết bao kỷ niệm!
    Chúc sức khỏe bạn đồng môn.
    KN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Ký ơi ..cái nơi nầy có nhiều chuyện vui lắm...nghe xong tủm tỉm cười thầm..
      -Be- Mờ be re en cu vớ đàn..
      - Bún cé,
      -Be dung co ce co le..he trè đé
      - En xong con mờ be.. đi trè đẹo-
      -Qua chúc cty ba con be nhớ chúc Tấn tè tấn lộc... mã đéo thành công..nghe be..
      ......Đúng là tiếng địa phương...nhiều lúc không kịp hiểu....Wớ bè con uôi !!!

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...