Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

NHỚ LỚP NHẤT NIÊN BỐN !

                                                                                                         Đặng Nam Phương


         



                     Kỷ niệm xưa gợi thương gợi nhớ
                     Nhớ thời áo trắng tuổi hoa mơ
                     Thời của hồn nhiên thời trong sáng 
                     Đầy vui đầy mộng đầy vu vơ.

          Kỷ niệm xưa gợi thương gợi nhớ
          Nhớ thầy nhớ bạn nhớ trường xưa
          Nhớ kỷ niệm vui buồn sách vở
          Nhớ hoài nội trú những chiều mưa.

                      Kỷ niệm xưa gợi thương gợi nhớ
                      Biển xanh cát trắng sóng trùng khơi
                      Nhớ quá đi thôi thời thơ ấy
                      Áo trắng đâu rồi áo trắng ơi..!

                                                                                            Đặng Nam Phương

34 nhận xét:

  1. Cô giáo Nam Phương còn lưu giữ nhiều hình ảnh xưa rất trân quí . Và bài thơ " Nhớ " đã vẻ lên tất cả nét đẹp của " Một thời áo trắng " . Thể hiện lòng yêu trường , kính thầy, nhớ bạn của cô tha thiết đến nhường nào ! Thanh Thanh mong sẽ được đọc nhiều bài mới của cô với khung trời tuổi mộng .
    Kính mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Bồi hồi nhớ nhớ thương thương
      Biết bao kỷ niệm còn vương một thời...! "

      Xóa
    2. Cảm ơn Thanh Thanh rất nhiều. Bao năm rồi cô Nam Phương vẫn nhung nhớ mái trường SPQN thân yêu, nhớ thầy cô , nhớ các bạn, và nhớ những kỷ niệm vui buồn sách vở , ồ bốn chữ " Khung Trời Tuổi Mộng " của Thanh Thanh hay lắm nha , Thanh Thanh đã cho cô nhiều ý tưởng với tiêu đề ni , chờ đọc " Khung Trời Tuổi Mộng " nhé
      Chúc Thanh Thanh xinh , khoẻ , vui . Thân ái
      Cô Nam Phương

      Xóa
    3. Kỷ Niệm Hoa Phượng
      Mùa hạ về mang nỗi nhớ tuổi thơ,
      Nắng sân trường rực mầu hoa phượng đỏ.
      Duới tán cây bầy ve giọng mới vỡ,
      Gọi nhớ thương trong trang sách học trò.
      Kìa bóng ai với gương mặt ngây thơ,
      Sau ô cửa trộm nhìn tôi bỡ ngỡ,
      Giờ ra chơi gom nhặt hoa phượng vỡ,
      Ghép trái tim rực rỡ đỏ tình yêu.
      Những đám mây vội vã cõng mưa chiều,
      Trút ào nước trôi hình hoa còn lại.
      Lặng nhìn em lòng tôi nghe tê tái,
      Uổng công em lỡ xếp mãi tình ai.
      Giận cơn mưa mong nắng đến ngày mai,
      Hái hoa phượng để em tôi xếp lại,
      Một tình yêu hai trái tim thơ dại,
      Suốt cuộc đời nhớ mãi cánh phượng rơi!
      ( ST ) Vũ Huy Cao

      Xóa
    4. Ngày xưa Phương nhỏ ngây thơ
      Ngu ngơ hai bím tóc hờ trên vai
      Ngày nao áo trắng tung bay
      Gợi lòng Phương nhớ bao ngày năm xưa !
      Nam Phương

      Xóa
    5. Cảm ơn cô Nam Phương đã hồi âm . Thanh Thanh rất vui mừng cô ạ , mong sớm được đọc bài viết mới của cô . Cô Phương à , giữa thời hiện đại cái gì , điều gì , thứ gì cũng có hết nhưng có được tâm hồn như cô là điều hiếm quí lắm cô ơi !
      Kính mến

      Xóa




  2. Lớp của tui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Kim Liên
      Hồi đó lớp nhất niên bốn tên Liên nhiều ơi là nhiều , nhưng ra trường về Quảng Ngãi cùng Nam Phương chỉ có Phan Thị Liên. Nhớ năm 2012 NP ao ước có được tấm hình lớp nhất niên bốn để viết bài cô giáo sinh nho nhỏ . Ước chi có đó , Phan Liên trước thì gọi điện thăm , sau thì tặng NP tấm hình ni . Phan Liên nói nhắc đến NP thì ai cũng nhớ Phương hết.... Phương nghe mà lòng bùi ngùi , xao xuyến , cảm động vô cùng bạn Kim Liên ơi ! Cho Phương gởi lời thăm Lê Thị Ngữ Hội An học lớp mình nhen Chúc các bạn của Nam Phưnơg khoẻ mạnh và an vui .
      Quí mến

      Xóa
  3. Nhất Lớp Niên Bốnlúc 20:58 25 tháng 4, 2016

    Chào Nam Phương
    Mình là một thành viên trong lớp nhất niên bốn đây , tuy mình không liên lạc với NP nhưng vẫn thường xuyên dỏi theo NP qua trang Sư Phạm. Mình còn nhớ ngày đó NP nhỏ nhất lớp và nhỏ nhất trường . Nhìn mặt NP non choẹt mà thương ơi là thương , lúc đó không riêng mình mà các nam , nữ giáo sinh chắc cùng ý nghĩ ; Không biết sao Nam Phương nhỏ xíu mà vô trường Sư Phạm làm gì sớm thế nhỉ ? Nhưng bây giờ mình đọc bài " Cô Giáo " Nam Phương viết mới biết là " Cô Bé Tóc Bím " đã ôm ấp giấc mơ làm " Cô Giáo " từ lúc còn bé tí ti :
    " Bum bê đã mơ làm cô giáo "
    Cảm ơn , chúc Nam Phương luôn xinh tươi , luôn vui khoẻ.
    Thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn cùng lớp nhất niên 4 thân thương .
      Bạn còn nhớ Cao Thị Kim Lâu người Huế lớp 4 tụi mình không hỉ ? Kim Lâu gặp Nam Phương qua điện thoại cũng nói y chang như bạn rứa :
      --- Nam Phương đó hả , ui chao , nhớ ngày xưa Phương nhỏ mà thương quá !
      Chân thành cảm ơn lòng thương mến của bạn dành cho Nam Phương , thân chúc bạn thường an lạc .
      Quí mến

      Xóa
    2. Sao ai cũng nhớ Nam Phương nhỏ xíu mà không ai nhớ NP đễ thương hè ! Vào trang sp , đọc bài NP , đọc lời bình , Hoàng Hải
      cảm thấy rất ý nhị và rất vui . he he... he !

      Xóa
    3. Lớp Nhất Niên Bốnlúc 00:04 1 tháng 5, 2016

      Nam Phương vừa nho nhỏ , vừa xinh xắn nên người ta mới nhớ hoài đó bạn Hoàng Hải . Nè Phương ơi , hội ngộ Đà Nẵng mình gặp nhiều bạn lớp nhất niên bốn như ; Xuân Ngữ , Kim Liên , Lê thị Ngữ , Bích Liên , Kim Lâu , Cao Thị Nguyên , Diệu Minh v...v... Rất nhiều bạn hỏi thăm Nam Phương. Mình có gặp " NGƯỜI ẤY " nhìn phong độ lắm í . Nghe các bạn xì xầm , hội trường náo nhiệt , ồn ào mà còn gọi điện cho Phương .
      Ôi chao , tình quá là tình đi !
      Năm 2017 , hình như có hội ngộ toàn trường 13 khóa ở Qui Nhơn . Nam Phương tranh thủ thời gian về thăm một lần đi , vui lắm . Rất nhớ và mong gặp lại Nam Phương , Gởi cho mình email nhé !
      Thân ái

      Xóa
    4. Hè năm 90 , trước khi lên đường viễn xứ , Nam Phương có trở lại thăm trường xưa Sư Phạm với bao nỗi ngậm ngùi , luyến tiềc và hoài vọng .
      Tôi về thăm lại trường Sư Phạm
      Nép mình bên gốc phượng .... rưng rưng
      Phượng đỏ ve ran trường vắng lặng
      Ai quay dùm lại bánh thời gian. !
      Không biết bạn lớp nhất niên bốn là ai , nhưng Phương cảm giác rất thân thương . Đây là Email của Nam Phương .
      namphuongdang11@yahoo.com
      Hy vọng năm 2017 chúng ta sẽ được tương phùng nơi chốn xưa cùng các bạn thân yêu bạn lớp nhất niên bốn nghen !
      Thương mến

      Xóa
  4. Lòng tôi luôn chan chứa tình thương mến mỗi khi đọc những bài văn , thơ. Ngắm những hình ảnh về SPQN , khung trời kỷ niệm của các cựu giáo sinh.
    Sóng biển Qui Nhơn vẫn rì rầm theo tháng , năm và những ngày xưa thân ái vẫn mãi hoài trong tâm khãm của mỗi cựu giáo sinh chúng ta Nam Phương nhỉ !
    Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã yêu thích thời tuổi hoa mơ !
      Thân chúc bạn thật nhiều niềm vui.
      Nam Phương

      Xóa
  5. CÒN MÃI..
    Ngày xưa rồi cũng đi qua
    Dấu chân kỷ niệm nhạt nhòa nắng mưa
    Đường qua lối cũ trường xưa
    Ai quên, ai nhớ tiễn đưa một ngày
    Bây giờ lối ấy còn ai
    Hoàng hôn áo trắng còn bay cổng trường?
    Bồi hồi nhớ nhớ thương thương
    Biết bao kỷ niệm còn vương một thời...!
    Bảng đen phấn trắng cả đời
    Những câu thơ cũ cắt rời từ khi...
    Thôi đành đếm bước quay đi
    Thu tàn đông đến còn gì mà mơ!
    Xa rồi để nhớ thẫn thờ
    Những ngày còn lại thôi chờ…tiếng ve
    Quay vòng dĩ vãng lặng nghe... !
    Tiếng chuông báo tiết như se thắt lòng!
    Hồng Liễu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Bây giờ lối ấy còn ai
      Hoàng hôn áo trắng còn bay cổng trường? "
      Tấm chân tình của anh Vũ Huy Cao luôn khắc ghi trong lòng Nam Phương !
      Mong anh sức khoẻ , thân ái .

      Xóa
    2. Thời gian cứ mãi thoi đưa
      Chìm trong kỷ niệm vẫn chưa phai màu .

      Xóa
  6. Thời gian xa cách nhưng lòng vẫn
    Nhớ về trường cũ dạ khôn khuây
    Tóc đã pha sương mà lòng vẫn
    Nhớ hoài Sư Phạm , thuở dấu yêu !
    Hội An

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ hoài Sư Phạm , thuở dấu yêu !

      Xóa
  7. Ai về lối mộng ngày xanh ấy..
    Thoảng tiếng ve xưa nhớ ngỡ ngàng.
    Cánh chim viễn xứ mờ sương khói
    Sân vắng trường xưa mây trắng bay.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Duy Khoa đã đọc thơ và ngắm hình lớp Nam Phương , chúc Khoa khoẻ và bình an nha .
      Quí mến

      Xóa
  8. Cảm ơn và thân chúc BBT vui khoẻ .
    Quí mến
    Nam Phương

    Trả lờiXóa
  9. Còn đâu nữa một thời vang bóng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sân vắng trường xưa mây trắng bay.!

      Xóa
  10. Tuổi Thơ
    Có đôi mắt
    nhìn tôi buồn không nói
    trong mơ hồ
    nỗi nhớ thẳm sâu
    cuống quýt tìm
    khung trời xưa mười tám
    cành phượng hồng
    trong trang vở mùa thi
    Hồn nhiên gọi
    khơi nguồn bao kỷ niệm
    tuổi học trò
    vương vấn lúc chia tay
    bâng khuâng nhìn,
    ngại ngùng không dám ngỏ
    ấp úng,
    gượng cười giữa khoảng trống chông chênh
    Kỷ niệm êm đềm,
    sầu thuơng khắc khoải
    đôi mắt buồn tênh
    tha thiết đam mê
    cho tôi về
    miền trời ngập nắng
    mái trường xưa
    lưu luyến nhặt tuổi thơ
    Kim-Cúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hè về phượng nở ve ran
      Trang thơ áo trắng rộn ràng niềm vui
      Tháng năm nắng lung linh vàng
      Biết bao hoài niệm , vô vàn dấu yêu !

      Xóa
  11. Dòng thời gian chừng như ngưng đọng lại
    Chút kỷ niệm thôi, một chút nhớ một đời
    ( về Nam Phương : ngừoi bạn đầy thương quí )
    Vinh Le Quang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam Phương vẫn luôn nhớ trường xưa Sư Phạm và các bạn thân yêu . Nhớ hương mùi hoa sứ . Nhớ biển xanh cát trắng với những hàng dương xanh ngắt . Nhớ Qui Nhơn nhiều lắm Lê Quang Vinh thân mến ơi !
      Ở NƠI ĐÓ
      Ở nơi đó mưa hạ rơi lác đác
      Trong một buổi chiều tà man mác
      Có những bước em đi
      Tìm anh qua mắt Phật từ bi
      Ở nơi đó núi cao chất ngất
      Rừng xanh thẵm cây dại nở hoa
      Em giả sử là điều không có thật
      Vì chưa bao giờ mình nhận rung động vì nhau
      Ở nơi đó sóng muôn đời vẫn vỗ
      Vỗ vào bờ quyện cát không rời
      Rồi nhẹ nhàng ôm cát ra khơi
      Muôn đời anh vẫn là biển , em là cát
      Ở phương ấy em nghe anh kể
      "Đã có thời lửa cháy với đôi điều chưa nói gởi khói bay
      Hồn tạc tượng im lìm nơi góc tối"
      Em nghe được những tiếng khóc quanh đây
      Và phương ấy có thời tuổi nhỏ
      Có dấu chân của những cô cậu bé
      Có cả anh và cả em
      Nhưng mình không gặp nhau
      Ở nơi đó hôm nào em trở lại
      Cát vẫn mãi trong lòng biển êm ái
      Em vẫn từng bước đi
      Vẫn tìm anh qua mắt Phật từ bi .
      NP
      Cảm ơn Quang Vinh đã vào thăm trang Sư Phạm Qui Nhơn , cùng lưu lại bao tình thương mến . Nam Phương thân chúc bạn và gia quyến sức khoẻ , an bình , thịnh vượng
      Thân ái

      Xóa
  12. Phượng Hồng ! ( Viết cho một người ....vui nghen Nam Phương )
    Tôi đã để người con gái ấy chở mùa hè 18 của tôi đi theo những cánh phượng hồng trong ngẩn ngơ và tiếc nuối…
    Cuộc sống đầy ồn ào náo nhiệt khiến tôi tạm quên đi một thời trai trẻ đầy mộng mơ và lắm nỗi niềm. Bỗng hôm nay, tôi giật mình nhìn thấy “em”, mà không phải em, chỉ là cô bé ấy mặc tà áo dài trắng nữ sinh giống em ngày cuối ra trường.
    Ngày ấy, cái nắng tháng năm vàng như mật ngọt nhảy nhót trên những chùm hoa phượng giữa trưa hè. Ngày ấy, tôi đã phát hiện ra trái tim mình lỗi nhịp, nó không thể đập một cách bình thường mỗi khi tôi thấy em. Nhưng em vẫn hồn nhiên không biết đến một ánh mắt mong chờ.
    “Chùm phượng vĩ em cầm, là tuổi tôi 18
    Thủa chẳng ai hay thầm lằng mối tình đầu”
    Phượng hồng của nhà thơ Đỗ Trung Quân và nhạc sĩ Vũ Hoàng viết hay quá, đúng quá, đã nói hộ lòng tôi. 18, tôi vẫn còn nhát lắm, cho nên đến tận bây giờ, nhiều năm trôi qua, thứ tình cảm nguyên sơ, đầu đời tôi vẫn còn giữ trọn trong tim và dĩ nhiên em chẳng bao giờ biết được.
    Nghịch lý trong trái tim tôi lúc ấy là muốn em biết nhưng lại chẳng dám nói ra. Tôi ngây thơ “nhờ cây đàn buông tiếng xa xôi” rồi cuối cùng lại hờn dỗi với chính mình, và cả với em “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu”. Có lúc tôi như một gã khờ ngẩn ngơ theo tà áo em bay, gieo những vần thơ vào trang vở, nhưng “mang đến lại mang về” vì thơ… không dám gửi.
    Tôi buồn, tôi ngẩn ngơ nhìn em đi qua và em mang theo cả mùa hè kỉ niệm…
    Tôi hôm nay lặng ngắm những chùm hoa phượng đang đỏ rực cháy giữa bầu trời qua ô cửa sổ trong tiếng nhạc chậm, buồn nhưng sâu lắng và da diết của bài Phượng hồng. Em của tôi ngày ấy lại chợt ùa về trong cơn mưa đầy giăng mắc, mơ hồ…
    “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng,
    Em chở mùa hè của tôi đi đâu ?”…
    Phải, mùa hè của tôi ngày ấy, em đã giữ mất rồi… Mối tình đầu của tôi!
    Hoàng Hải . ( Nam Phương viết bài mới nhớ đăng ảnh mới nhé , mến )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa phượng ơi ! Phượng ơi !
      ..........
      Ngày tháng ấy xa rồi
      Sách , hoa xưa còn nhớ ?
      Tháng năm về xa xăm
      TTST

      Xóa
    2. Tháng năm hoa phượng hè về , một thời xưa thân ái nhớ hoài , nhớ mãi bạn Hoàng Hải nhỉ !
      Cảm ơn HH , chúc Hải vui khoẻ .
      Quí mến

      Xóa
    3. Thơ hay quá Thanh Thanh à .
      " Hoa phượng ơi ! Phượng ơi !
      ..........
      Ngày tháng ấy xa rồi
      Sách , hoa xưa còn nhớ ?
      Tháng năm về xa xăm "
      Chúc Thanh Thanh vui , xinh nha !
      Thân ái

      Xóa
  13. MỘT CHÚT HOÀI NIỆM TUỔI HỌC SINH
    Qua rồi cái tuổi học sinh
    Qua rồi cái tuổi chúng mình ngây thơ
    Tuổi xuân dệt bao ước mơ
    Tung tăng cắp sách đón chờ tương lai
    Qua rồi những buổi sớm mai
    Áo dài phấp phới cùng ai tới trường
    Tinh khôi như những giọt sương
    Hoa phượng đỏ thắm rợp đường tuổi thơ
    Qua rồi những buổi ban trưa
    Tan trường ai đón ai đưa đi về
    Vi vu trên quãng đường đê
    Áo dài phấp phới tóc thề ngang vai..
    Qua rồi ký ức một mai
    Qua rồi những tháng năm dài mộng mơ
    Tuổi xuân dệt muôn ý thơ
    Cho ta hoài niệm thẫn thờ trong tâm./.
    Quê Hương

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...