Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

ĐÀ LẠT BÂY GIỜ


                            Irene


Năm năm rồi, bây giờ tôi mới trở lại Đà Lạt.
          Trước đây, tôi đã đến Đà Lạt nhiều lần, nhưng những lần trước, tôi đi từ Qui Nhơn đến Phan Rang-Tháp Chàm rẽ vào Quốc lộ 27 vượt đèo Sông Pha đến Đơn Dương qua đèo Prenn là đến Đà Lạt.
Lần này tôi đi từ hướng Sài Gòn lên Đà Lạt. Quãng đường dài khoảng 300km theo đường xe hơi, đi khoảng 6-7 tiếng đồng hồ. Qua hết đèo Lao Bảo là đã bắt đầu thấy không khí dìu dịu, trời nhiều mây, đất đỏ, đồi thông, hoa dã quỳ…đến đèo Prenn quanh co uốn lượn. Hai bên đường, trước mặt là những rừng thông xanh mướt tạo nên khí hậu mát mẻ. Mỗi lần đi qua lưng chừng đèo là tôi lại ngước nhìn ngôi biệt thự oan khốc nằm khuất sau những hàng thông trên đồi rồi tưởng tượng đến những cái chết trong ngôi nhà ma…và Thành Phố Đà Lạt xuất hiện trước mắt với những ngôi biệt thự, những ngôi nhà trên đồi, dưới đồi hay sau những hàng cây . Con đường vào Thành Phố hai bên những khóm tường vi, những hàng hoa hồng đủ màu tươi tắn. Con đường hoa hồng kéo dài từ đường 3 Tháng 4 chạy dài đến đường Hồ Tùng Mậu dẫn vào trung tâm Thành Phố.

 
          Lần nào đến Đà Lạt tôi cũng đều thích và cũng cảm thấy tâm hồn mình tươi trẻ. Không biết có phải do sự mát mẻ hay cái xanh tươi của những đồi thông hoặc màu sắc tươi thắm của muôn hoa…và rồi trong lòng dâng lên những cảm xúc trước cảnh sương mù, cảnh phẳng lặng mặt hồ in cảnh trời mây hay cơn mưa nhẹ xỏa xuống những lũng thấp.
          Bây giờ, Đà Lạt ở đâu cũng thấy hoa. Từ dải phân cách con đường, vỉa hè, lề đường, bờ rào, sân nhà, bùng binh ở các ngả đường, các bồn hoa, bên bãi cỏ, dưới con dốc hay trên đồi…đủ các loại hoa khác nhau xen lẫn sắc màu…hoa hiện diện khắp nơi. Đi trên con đường Trần Hưng Đạo như thu hút bởi loài hoa mai Anh Đào, đường Quang Trung với những hàng hoa ban trắng tinh khiết, Phượng Tím đường Nguyễn Thị Minh Khai dẫn vào chợ Đà Lạt. Hình như Đà lạt chỉ còn lại ba, bốn cây phượng tím. Rất tiếc mùa này hoa chỉ lác đác nhưng cây có hình dáng rất đẹp…
          Do có lợi thế là khí hậu phù hợp nên việc trồng hoa càng ngày càng nhiều. Ngoài các con đường hoa tô điểm cho Đà Lạt còn có những tháp hoa. Ở giữa các con đường ngang qua ngã tư, ngã năm những tháp hoa được trồng và cắt tỉa chăm sóc thật cẩn thận. Trước khách sạn đủ các loại hoa, từ các hoa dại màu tim tím đến các giống hoa vàng vàng, xanh tím cẩm tú cầu, hồng tươi của Đỗ quyên hay lan Hồ điệp đủ màu trong khách sạn… Đến thăm vườn hoa Đà Lạt cách trung tâm Thành Phố khoảng 2km nằm bên cạnh đồi Cù thơ mộng, cạnh con đường bên Hồ Xuân Hương đến trường Đại Học Đà Lạt sẽ thấy cả một không gian hoa. Trên lối đi vào, hai bên đủ các loại hoa. Mỗi vuông đất, mỗi chậu hoa, mỗi bồn hoa, một vạt rồi cả một vùng… hoa nhiều vô kể. Hoa xuyên suốt trên lối đi, hoa ở bên này, hoa ở bên kia, hoa trước mặt, hoa mọc hững hờ từng khóm trên đồi, mọc trong những gánh hoa hay chiếc xe ngựa nở đầy hoa… Mimosa vàng vàng, Pensée màu vàng tím, Cúc, Hồng đủ màu khoe sắc, Trà mi trắng, hồng nhạt, hồng đậm. Forget me not mỏng manh màu tím xanh, và nhiều nhiều loài hoa nữa tôi không biết tên... Tôi thật thích thú khi ngắm nhìn hoa cẩm chướng xòe cánh đủ màu; đỏ, hồng, vàng, trắng, tím…Có lẽ do Đà Lạt tổ chức các Festival hoa hàng năm nên việc nhập nhiều giống hoa nhất là các giống hoa lạ từ Hà lan rất nhiều và đã góp mặt, tô điểm  cho nơi đây. Thêm vào đó việc trồng hoa càng ngày càng được người dân hưởng ứng nên nhà nhà cùng nhau trồng hoa và thế là Đà Lạt bây giờ được mệnh danh là Thành Phố Ngàn Hoa.
          Từ lan can khách sạn Ngọc Lan, tôi nhìn ra Hồ Xuân Hương.  Buổi chiều đang xuống chầm chậm. Xa xa những đồi thông  sẫm lại lãng bãng trong hoàng hôn. Đường phố đã lác đác lên đèn. Ánh đèn vàng nhập nhoạng trong hơi sương. Cái hơi giá len vào, khoác lại cái khăn quàng, tôi ngắm nhìn Đà Lạt về đêm lung linh huyền ảo trong màn sương mỏng. Những con đường quanh bờ Hồ Xuân Hương vắng vẻ hơn thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe máy hay xe ô tô pha đèn càng làm rõ sương đêm đang lan tỏa.
          Đà Lạt cũng có nhiều cái thú như đi bộ loanh quanh khu Hòa Bình. Tôi đến vào dịp cuối tuần nên quanh khu này cấm xe chạy từ 7 giờ tối trở đi, đường chỉ dành riêng cho người đi bộ. Đi xuống các bậc thang rồi lại lên dốc, xuống dốc… cứ thế đi một lúc thì người nóng lên, mặc dầu đêm Đà Lạt giá lạnh. Dạo quanh bờ hồ, ngồi xuống chiếc ghế đá nghỉ chân nghe tiếng “lóc cóc” của chiếc xe ngựa vang vang trên đường và cảm nhận rằng mình đang hiện diện tại thành phố cao nguyên đêm nay.
 So với những năm trước đây, đường sá Đà Lạt hiện nay được mở rộng ra hơn như những con đường quanh khu Hòa Bình, Hồ Xuân Hương, khu Đại Học Đà Lạt, Nhà Thờ Con Gà… để đáp ứng với lượng du khách đến đây. Đả Lạt bây giờ đông đúc người và xe cộ nhất là khu trung tâm vào những giờ cao điểm nên dần dần mất hẳn đi vẻ yên tĩnh trầm trầm vốn có của thành phố sương mù này.
Trong cái không khí lành lạnh của đêm Đà Lạt, tôi thả bộ ra chợ đêm. Trên những con đường quanh khu Hòa Bình, khách du lịch đi lại đông vui. Mọi người tha hồ chưng diện những chiếc áo lạnh, khăn quàng, mũ len…Một tốp các bạn trẻ tuổi teen trượt patin từ trên dốc vọng xuống tiếng cười giòn giã… Khu chợ đêm chạy dọc  ngay chân cầu thang nối khu Hòa Bình với tầng lầu của chợ Đà Lạt, dọc theo khu Hòa Bình và dọc theo con đường trước chợ. Chợ đêm Đà Lạt thật là tuyệt tha hồ chọn lựa đồ lạnh: áo len đan, dệt, móc…, khăn quàng thì đủ kiểu rồi găng tay, mũ len …giá cả cũng đa dạng từ vài trăm đến vài chục hay vài ngàn…Có lẽ độc đáo nhất ở chợ đêm là khu “chợ la”. Khu này nằm ngay đường đi qua chiếc cầu vào tầng trên của chợ Đà Lạt, chuyên bán quần áo cũ. Khi bắt đầu thấy khách đi dạo thì người bán bắt đầu “la” bên này “Một trăm nghìn ba cái” bên kia “Ba ba năm” ( ba mươi lăm ngàn…. Tiếng la vang lên trong đêm tối từ hàng này chuyền sang  hàng kia làm cho không khí mua bán nóng lên át đi cái sương lạnh của đêm về. Tại đây bán chủ yếu là áo lạnh đủ màu, đủ kích cỡ…giá cả cũng rẻ bất ngờ : hai ba chục nghìn một cái áo. Nếu chịu khó kiên trì chọn lựa trả giá thì cũng sẽ được một cái áo mới, kiểu cũng modern mặc vào cũng như áo mới mua trong các shop nhưng giá lại rẻ. Hình như ai đến đây cũng bị cái không khí mua sắm lôi cuốn. Lúc đi không muốn mua  nhưng  rồi cuối cùng cũng chen vào mua, chứ thật tình mà nói nhiều áo lạnh đem về Sài Gòn, gặp trời nóng bức chẳng mấy khi mà mặc.
Chợ đêm Đà Lạt còn có một góc bán đồ ăn đêm nóng như  nồi ốc khói lên nghi ngút thơm thơm mùi sả ớt, những gánh bắp nóng hổi, những gánh hột vịt lộn cầm phỏng tay…nhưng thú vị hơn cả là sữa đậu nành nóng, ở đây họ nấu nguyên chất không pha chế nên rất thơm ngon. Sau những mệt mỏi với việc mua sắm, với việc đi lên, đi xuống những con dốc hãy ngồi xuống đây uống từng ngụm sữa đậu nành nóng nghe bàn chân đỡ mỏi, thấy âm ấm lòng mình… Chợ đêm là một cái gì đó rất riêng, rất đặc trưng, rất lãng mạn…ai ai cũng cảm nhận được thư thái trong cái lành lạnh sương giá của phố núi Đà lạt.
Buổi sáng, thức dậy sớm, tôi vội khoác áo ra bờ Hồ Xuân Hương. Phía xa vừng đông đã lóe vàng. Trong màn sương sớm, mặt hồ phẳng lặng. Hàng thông ven hồ đứng yên như vẫn còn ngủ. Trên đường xe cộ chở những rau cải tươi hướng về chợ và rồi trên những vỉa hè quanh chợ bày bán đủ các loại rau củ quả. Đà Lạt bây giờ vào mùa trái hồng, hồng giòn, hồng đỏ, lớn nhỏ đủ loại. Giá cả rất rẻ so với mọi nơi. Thấy vẻ tươi xanh của rau củ quả mà ham thích! Tôi cũng tay xách nách mang chỉ vì thích mua chứ chưa hẳn là nhu cầu. Thế rồi khi mặt trời nhú lên trên mặt Hồ Xuân Hương một chút là lúc chợ rau cũng bắt đầu dần dần tan.
 Điều đặc biệt là những người bán hàng ở Đà Lạt rất vui vẻ, Mình trả giá thế nào họ cũng vui cười. Chị tôi nói rằng “Chắc là do khí hậu mát mẻ nên họ không nhăn nhó như ở cái xứ nóng nực của mình”. Giọng nói của người Đà Lạt thì lại nhè nhẹ và rất hay. Không phải giọng Nam của Sài Gòn lại càng không phải giọng miền Trung Nha Trang, Quảng hay Huế mà nó là một chút Bắc pha trộn với nhiều thổ âm khác nhau, pha nhuyễn đến mức mà khi nghe ta cũng không thể phân biệt được đâu là âm gốc.
Đến Đà Lạt phải nói đến với thắng cảnh. Những lần trước tôi đã đi hầu hết, từ đỉnh Langbiang đến các thác Datanla, Prenn, Cam Ly, Pongour…đến hồ Xuân Hương, hồ Tuyền Lâm, Than Thở…Chùa Linh Sơn, Thiền viện Trúc Lâm, Chùa Linh Phong…Nhà Thờ Con Gà, Nhà Thờ Chánh Tòa, Nhà Thờ Domaine de Marie…Các dinh Bảo Đại 1,2,3…công viên hoa Đà Lạt… Lần này đến Đà Lạt tôi chỉ đi một vài nơi như Biệt Điện Trần Lệ Xuân nằm ở đường Yết Kiêu. Biệt điện gồm ba biệt thự là Bạch Ngọc, Hồng Ngọc và Lam Ngọc, Đồi thông hai mộ, Công viên hoa, Dinh 3… Mỗi nơi đến đều để lại trong tôi những cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng lâng lâng.
Đà Lạt không chỉ hấp dẫn đối với tôi bởi cái không khí lành lạnh, những thảm cỏ xanh rờn, các loại hoa tươi thắm hay nhiều thắng cảnh… mà còn để lại trong tôi ấn tượng độc đáo nhất đó là những cơn mưa. Mưa Đà lạt không ào xuống rồi chợt tạnh như mưa Sài Gòn mà nó rơi rơi êm ả. Mưa lất phất, mưa rây rây bụi, mưa giăng giăng mắt. Từng giọt xiên, từng giọt thẳng, giọt ngắn, giọt dài nhập nhòe trong ánh đèn vàng. Trời càng se lạnh. Những hàng thông lặng im lướt thướt. Những cây liễu rũ xoãi dài. Những khóm hoa sũng nước…Nhìn sang bên kia Hồ Xuân Hương mịt mờ xa xôi trôi trong sương khói. Nhịp sống Đà Lạt thường đã chầm chậm bây giờ mưa lại như chậm thêm và buồn hiu hắt..
Tôi không biết uống café nhưng trong cái mưa lạnh của Đà Lạt, tôi lại tìm cho mình một góc riêng ở quán café Thủy Tạ trên Hồ Xuân Hương nhâm nhi ly cacao nóng đưa mắt nhìn những dãy đồi bên kia chợt thấy tâm hồn mình lắng đọng, thanh thoát. Trong giây phút tôi quên hẳn quá khứ, chẳng nghĩ đến tương lai chỉ thấy hiện tại là Đà lạt với núi đồi, rừng thông và mưa.
Đã nhiều lần lên Đà lạt nhưng những lần trước cứ đi theo đoàn. Lần này đi với gia đình nên tôi có nhiều thời gian dành riêng cho mình hơn. Hai chị em tôi đi tìm người anh trên 40 năm chưa liên lạc được. Tôi nhớ mang máng với địa chỉ khi xưa là 30 Ấp Ánh Sáng. Khi tìm đến nơi thì nơi đây là khu đang giải tỏa. Hai chị em đi lên, đi xuống trong mưa, lần mò hỏi thăm . Tôi đến hỏi một người bán quán người Huế, cô ấy vui vẻ :
-Anh Minh, trước đây là thầy giáo người Huế nay về  hưu  viết chữ thư pháp phải không? Bây giờ chuyển nhà đến đường Phan Đình Phùng trước quán …
Chúng tôi lại lên taxi tìm đến đường Phan Đình Phùng loanh quanh đi vòng vèo một hồi để tìm nhà. Cậu lái taxi thật dễ thương mở cửa xe chạy lên, chạy xuống hỏi thăm mọi người. Khi đến đúng địa chỉ, cậu bảo : - Do vì không rõ địa chỉ con chạy loanh quanh nên đồng hồ chỉ giá thế nhưng con chỉ lấy bốn mươi nghìn thôi. Thật đúng là tài xế ở cái thành phố du lịch hiền hòa này!
Gặp nhau, anh và chúng tôi đều ngỡ ngàng. Anh Nguyễn Minh học khóa 4 Sư Phạm Qui Nhơn vào những năm 65-67. Hồi đó anh thường xuyên đến nhà dạy kèm cho chị tôi học nên gia đình chúng tôi xem anh như người thân trong nhà.
Sau một lúc hỏi thăm cuộc sống riêng tư. Anh đưa cho tôi xem thông báo của Ban liên lạc cựu Giáo sinh Sư Phạm tại Đà Lạt-Lâm Đồng về việc Tổ Chức buổi họp mặt Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường Sư Phạm và việc phát hành Kỷ yếu SPQN-Đà Lạt-Lâm Đồng. Dự kiến vào ngày 12 tháng 12 năm 2012. Sư Phạm Qui Nhơn được chính thức bổ nhiệm lên nhiệm sở Đà Lạt-Lâm Đồng từ khóa 1 đến khóa 8, nửa năm khóa 9 thì Sư Phạm Lâm Đồng được thành lập và có một số giáo sinh Sư Phạm Qui nhơn xin chuyển lên học ở đây, ngoài ra cũng có một số khóa sau lên dạy ở đây nhưng đi theo các diện khác. Cũng theo anh cho biết hiện nay nhóm cựu Giáo Sinh Sư Phạm Qui Nhơn ở Đà Lạt-Lâm Đồng có khoảng trên 60 người. Vừa nói chuyện, tôi vừa xem tờ Nội dung thông báo rất rõ ràng cụ thể thời gian, địa điểm, thành phần, kinh phí…cho buổi họp mặt và nội dung tập kỷ yếu… Ôi! các khóa đàn anh ở Đà Lạt thật là chu đáo, cẩn trọng, rất tuyệt vời! Tôi xem và hỏi rất chi tiết để còn rút kinh nghiệm cho cuộc họp mặt của lớp mình trong những năm tới.
Hôm sau tôi rời Đà Lạt trở về lại Sài Gòn. Núi đồi Đà Lạt, suối chảy róc rách, thông reo vi vu…như vẫy chào tạm biệt! Tôi hứa sẽ lên thăm lại Đà Lạt một ngày rất gần.

Đà Lạt hôm nay thay đổi nhiều. Khí hậu có vẻ nóng hơn! Thành Phố hình như có vẻ chật chội tuy cũng với những khung cảnh đó, những khu phố đó, những con đường đó… nhưng do người và xe cộ đông đúc. Các tiệm ăn, các quán xá mọc san sát nhau nên đã làm mất đi nét yên bình, vẻ thơ mộng vốn có của thành phố nên thơ này.
Hình như đâu đó, tôi thấy người dân ở đây khao khát khôi phục lại bằng cách trồng những cây thông, trồng những khóm hoa, vạt cỏ… họ mong muốn trả lại cho Đà Lạt vẻ hoang sơ với thông reo giữa núi đồi, ngai ngái mùi lá thông mục… những ngôi biệt thự nằm yên ắng đưới những tán thông hay mimosa nở vàng ven đường…trong cái không khí mát lạnh muôn đời của Đà Lạt.
Cho dù Đà Lạt bây giờ thế nào đi nữa, sau mỗi chuyến đi, Thành Phố sương mù đó vẫn để lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó quên!

Sài Gòn, tháng 10/2012.
                   Irene.

Một số hình ảnh được tác giả chụp trong chuyến đi:


Hoa trong Khách sạn


Và hoa ở khắp mọi nơi...



29 nhận xét:

  1. Irene ơi .
    Trước hết , cám ơn bạn đã đến thăm Đalạt của mình. Thứ hai , góp ý 1 chút nhé : Từ SG lên ĐL qua đèo Bảo Lộc chứ không phải đèo Lao bảo .Thứ ba , người quen của bạn cũng là người rất quen của gia đình mình . Đọc bài viết về ĐL của bạn mình vừa vui vừa buồn , vì cứ vướng bận chuyện ĐL " xưa " với ĐL " nay "... Chúc Irene vui khỏe , đi nhiều , viết nhiều nghe .
    Thân mến . Kynguyen

    Trả lờiXóa
  2. Chị kynghuyen thân mến!
    Cám ơn chị! May có chị chỉ dùm chứ không hướng dẫn viên du lịch Irene dẫn mọi người vượt đèo Lao Bảo qua Lào rồi chứ không lên được Đà Lạt đâu chị nhỉ? Đúng là đèo Bảo Lộc chứ không phải đèo Lao Bảo. Em gõ nhầm mà đọc dò lại không kỹ, xin mọi người thứ lỗi!
    Vậy là chị cũng biết anh Minh? Anh ấy vui và nhiệt tình lắm! Anh có mời chúng em sáng hôm sau đi uống cafe để gặp một số anh em đồng môn ở Đà Lạt nhưng rất tiếc sáng hôm đó em trở lại Sài Gòn. Anh lại mời tháng 12 này lên Đà Lạt để dự buổi họp mặt của cựu SPQN ở Đà Lạt-Lâm Đồng.
    Chúc chị có nhiều niềm vui trong cuộc sống!
    Chào thân ái!

    Trả lờiXóa
  3. Trước 1975 mình cũng có lên Đà Lạt một lần . Đà Lạt lúc đó lạnh lắm ! Ẩm ướt và nhiều thông . Ở Đà lạt mình thích nhất là hoa Pensee ép vào sách màu nó không thay đổi . Cám ơn bạn về một bài viết gợi cho mình bao kỷ niệm êm đềm về Đà Lạt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị H.Hoa thân mến!
      Em cũng thích màu hoa pensee. Lúc xưa em chỉ biết hoa này qua những tấm thiệp Xuân. Bây giờ lên Đà Lạt có nhiều hoa quá mà hoa nào em cũng thích.

      Xóa
  4. Toi da len Da Lat nhieu lan va toi cung co nhung cam nhan ve Da Lat bay gio nhu the . Den Da Lat tôi thích đi xa vung trung tam mot chut de thay nhung doi thong , hoa dai ve hoang so . Rat tuyet voi !
    Cam on ban mong doc them nhung bai viet cua ban nua .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn T.Trang đọc và để lại lời nhận xét! Chúc bạn luôn vui khỏe!

      Xóa
  5. Irene ơi,
    Đã nhận được hình Đà lạt của bạn. Cảnh đẹp mà người mẫu cũng xinh nữa... Cám ơn đã đưa P ghé thăm Thành phố hoa, thành phố sương mù ĐL qua lời văn nhẹ nhàng, trôi chảy của bạn. Năm 2007 P có lên ĐL 1 tuần sau 37 năm xa quê. P thích hoa, thác ... ĐL lắm nên chụp rất nhiều hình, khi nào rảnh sẽ khoe với Irene sau.
    Dạo này P hơi bận nên ít liên lạc với Irene nhưng vẫn nhớ, thương bạn rất nhiều có biết không ??? DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình biết Phương bận nhiều công việc nên cũng chỉ giữ liên lạc bằng cách gởi các thông báo của lớp và vài hình ảnh cho bạn đừng quên mình Hì hì...

      Xóa
  6. Mình chưa lên ĐàLạt bao giờ nhưng đọc bài viết và xem mấy bức hình mình tưởng tượng rằng mình đang ở giữa núi đồi, giữa ngàn hoa .
    Irene ơi ! Mình rất thích bức hình ngôi biệt thự sau những đồi cây , bạn chụp hình rất chuyên nghiệp đó nghe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lên Đà Lạt đi sẽ thấy Đà Lạt thơ mộng hơn mình tả nhiều. Cám ơn N.Nguyên mình chỉ mới tập tễnh chụp vài cái hình cho vui thôi.

      Xóa
  7. Sáng nay , thức dậy đọc bài Đà lạt bây giờ tự dưng trong người nhẹ nhỏm , khỏe khoắn . Hạnh cũng thích mưa Đà lạt nhất là đi bộ quanh bờ hồ hay những con dốc . Mình xa Đà lạt dã lâu bây giờ thấy nhớ quá những đêm đi dạo ăn bắp nướng , uống sữa đậu nành nóng... Cám ơn Irene nhiều nhiều nghen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh nói rất đúng! Mình cũng thích trời mưa, mặc áo mưa hay che dù đi trong mưa lạnh quanh bờ hồ hay trong rừng thông.

      Xóa
  8. Đọc bài của Irene bỗng dưng thấy thèm đi Dà Lạt . Từ lâu biết Đà Lạt đẹp nhưng chưa dến đó bao giờ . Irene biết không lúc mới ra trường Dung va Trần thị Diệp chọn về Phú Thọ ( Ninh Hòa ) , lúc đó tụi mình còn quá trẻ nên muốn sau 2 năm sẽ cùng chọn về Đà Lạt để biết thành phố xinh đẹp này . Mỗi đêm dạo bước trong sân trường Phú Thọ 2 đứa dệt biết bao mơ ước cho ngày đến thành phố mộng mơ này rồi tháng tư bảy lăm đến ... bẳng đi khoảng mười mấy năm gặp lại Trần thị Diêp , Diệp bồi hồi kể : tao tới Đà Lạt rồi , đêm lạnh ngồi ở Hồ Xuân Hương bên túi vải này ( thời bao cấp Diệp bán vải dạo khắp miền đất nước )mà nhớ mày và những mơ ước ngày xưa mà thấy tủi thân ...Hai đứa ôm nhau ngậm ngùi . Năm rồi tính đi Đà Lạt nhung vừa tới Di Linh thăm Mỹ Hiệp thì hay tin chú anh Liêm mất , tụi mình vội về Đà nẳng thọ tang . Trên chuyến xe có di ngang qua Đà lạt bây giờ đọc bài văn hay của bạn mà nôn nao chi lạ . Hình đẹp nhưng thiếu một đóa hoa biết nói đó nghen , nhớ bổ túc thêm nhé
    Chúc vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P.D Kể những ước mơ khi mới ra trường làm mình cũng cảm thấy buồn. Hồi đó tuổi trẻ nhiều hoài bão, nhiều khát khao bỏng cháy nhưng thời cuộc đã làm tiêu tan hết. Bây giờ nghĩ lại thấy chạnh lòng.
      À, mình gởi hình qua mail về chuyến đi Đà Lạt của mình rồi đó.Hôm nào về VN rủ Diệp đi Đà Lạt để xem cảm nhận hôm nay như thế nào?
      Chúc P.D luôn tươi trẻ!

      Xóa
  9. Irene thân mến .
    Mình không liên lạc được với anh Minh . Phiền bạn giúp cho mình biết cụ thể về cách liên lạc và địa điểm họp mặt của SPQN ở ĐL vào tháng 12 này ... có thể mình sẽ về dự . Cám ơn bạn rất nhiều . Thân chào .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị kynguyen mến!
      Em mới gọi điện cho anh Minh. Anh nói chị liên hệ anh qua số điện thoại: 01683990081 hay 063.3828670 .Anh sẽ nói cụ thể hơn.
      Còn em chỉ mới xem sơ thông báo v/v Tổ chức Buổi Họp Mặt Kỷ Niệm 50 năm.Thời gian trưa ngày 12/12/2012 tại một nhà hàng tại Tp Đà Lạt(Sẽ thông báo tên sau).
      Thân ái chào chị!

      Xóa
  10. Irene ơi , cám ơn lắm lắm . Thân chào .

    Trả lờiXóa
  11. Ren oi doc bai van Ren viet ve Dalat da dua Th ve tuoi tho au song voi OngBa Noi va cac chu thim cua Th tren ay. Ky nay ve hoi ngo gia dinh nhi 6, muoi mot " Ba Gia" minh ru nhau len DL choi nghe . Ren phai hat va doi loi nhac" Em DaLat ma do moi hong" ...
    Nho Ren nhieu "Ba Ngoai " nho thu cho Th va DPhuong .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoài Thanh ơi! Đề nghị của Thanh rất hay! Mình ủng hộ hai tay. Đi Đà Lạt về bận rộn nhận email của Th mình chỉ viết vài dòng hồi âm, gởi mấy tấm hình...Chủ nhật nhớ gọi phone cho mình, có nhiều chuyện nói lắm đó.

      Xóa
  12. Ren ơi!càng ngày bạn viết càng hay . Gần cả tháng bận rộn , khi có dịp mở máy là tìm ngay bài của Ren đọc trước đó . Chúc mừng bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn baoanh nhiều! Mình cũng bận rộn nên không gọi điện cho bạn. Để thư thư mình sẽ gọi có nhiều chuyện vui lắm!

      Xóa
  13. Với mình, quê hương nơi nào cũng đẹp! Mỗi khi thấy lòng hụt hẫng hay buồn phiền mình lại thích đến một nơi nào đó trên quê hương mình để tìm chút thanh thản của tâm hồn. Mình cũng vừa mới trở lại từ Quảng Ngãi sau một nổi buồn riêng, giờ nghe lòng bình yên lắm! Cảm ơn bài viết của bạn đã đưa mình trở lại một nơi đã vài lần mình ghé đến và nhớ mãi!
    Thân mến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TC11! Chúc bạn luôn bình yên thanh thản trong tâm hồn!

      Xóa
  14. Ren than thuong! Anh da doc di doc lai nhieu lan bai viet cua Ren. Khong ngo mot du khach lai biet va viet hay ve Dalt the nay, khien Anh - tam xin duoc tu nhan la cu dan dia phuong- het suc lay lam thu vi. Rieng ve doan Em viet ve viec gap nhau va on lai may ky niem giua Anh va Chi L khien may dem sau do khong yen guiac do. Cam on Ren va chi Then da dem lai cho Anh nhung cam xuc lang lang kho ta nay. Cung la did de chung ta thap mot nen tam nhang cho chi L hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh! Em và chị Th mong gặp lại anh một ngày rất gần. Chúc anh và gia đình luôn hạnh phúc và gặp mọi điều may mắn!

      Xóa
  15. Chào Ren
    Bạn có khỏe không?
    Bạn đi Đà Lạt rồi mang cả một vùng cao nguyên về Sài Gòn!
    Hôm trước Tr đọc bài viết "Tản mạn về HN"của Bạn, Tr định "comment" mấy dòng để chia xẻ với Bạn mà bận quá nên chưa kịp.
    Bạn viết có mấy trang thôi mà Tr thấy nào là hoa và hoa, các con đường dốc dốc lên xuống thật là nên thơ!
    Bạn mang cả ĐL vào bài viết thật là hay.
    Văn càng mài càng sắc, ngọc càng mài càng trong.

    Tr vừa đến HN, Tr sẽ cố gắng đi đến các nơi mà Bạn đã viết về HN, nhưng mà Bạn ơi,
    Hồ Gươm thì buổi sáng Tr tập thể dục ở đó nên đỡ phải tìm. Đứng trên đê Yên Phụ nhìn nước chảy để nhớ Gia đình Bác Thuc trong Anh phải sống thì khó cho Tr quá vì ở ngoài bãi sông Nhị Hà bây giờ toàn là nhà cao tầng, Ừ mà Tr sẽ lên gần cầu Nhật Tân (đang xây dựng) để nhìn nước đỏ phù sa vậy Bạn nhé, Tr sẽ đăng báo để tìm các Cụ "thang Bo, Cai Nhon" trong Anh Phai Song để báo tin cho Bạn.
    Tr sẽ ghé lại cổng trường (bây giờ là Chu Văn An ) để đứng ở đó đón Cô Mai trong Nữa Chừng Xuân nữa nhé ....
    Tr chúc Bạn sức khỏe, viết càng ngày càng hay hơn!
    3:45pm 30/10/2012

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Triên thân mến!
      Không ngờ trên đường đi công tác ở Hà Nội bạn lại đọc bài viết của mình và chia xẻ những cảm nhận. Gần 40 năm gặp lại nhau, bạn vẫn là người giàu cảm xúc, sâu lắng.
      Từ nay về sau mỗi lần đến Hà Nội bạn hãy đi tìm lại những nét Hà Nội ngày tháng cũ còn đâu đó trên những hàng cây, trên từng cơn gió, trên những mái ngói nâu thẫm...dù bây giờ Hà Nội có đổi mới nhiều.
      À! Đã tìm ra "Thằng Bò, Cái Nhớn" con Bác Thức trong Anh Phải Sống chưa? Ra Hồ Gươm tìm xem Cụ Rùa nào đã đòi lại thanh kiếm v.v...và v.v...
      Chúc Tr chuyến đi lần này có nhiều điều thú vị!

      Xóa
    2. Bạn thân mến
      Tối hôm qua, Tr thơ thẩn quanh Hồ Tây thật khuya rồi uống nước chanh nóng vời Bạn Tr ở Hà Nội, ngồi bên cái quán ven hồ nghe hương thơm nhè nhẹ của Hoa Sen, về khuya gió nhẹ và hơi chớm lạnh lại thèm thuồng một cái giá rét của "Đêm đông" mặc dù Tr chịu lạnh rất dở!
      Tiếc một tý là tối qua trời hơi nhiều mây nên mặt hồ tối đen xa thẳm, những khi ngồi chờ trăng lên hơi khuya thì thật là tuyệt.
      Cụ Rùa thì vừa qua đã được chửa trị nên sức khỏe khá tốt nên lặn sâu Tr chưa diện kiến Cụ được, còn các Bác trong "APS" thì Tr đã đăng báo tìm nhưng vẫn chưa thấy hồi âm. Dịp khác vậy!
      Bạn khỏe nhé.

      Xóa
  16. "Dalat ngày tôi về, cánh rừng xỏa tóc đêm. Ngả ba đường xưa tôi đứng, giờ hoa anh đào đã tàn phai". Tháng tám vừa rồi, mình có ghé lại Dalat.Đi bằng xe máy, phải mất 4 giờ để đi từ Nhatrang lên.Xe vòng qua mấy chục cây số đường đèo Khánh Lê, phong cảnh thật là tuyệt vời. Những cánh rừng bạt ngàn, hùng vĩ. Những đồi, những dốc, những thung lũng sương khói mơ hồ. Đêm về, Trong cái se se lạnh, đi tản bộ dốc tình, thả lòng quanh bờ hồ Xuân Hương...một góc vắng trong quán cafe càng mình thêm quạnh quẻ. Thèm chút hơi ấm của đôi bàn tay , chút nồng nàn của đôi môi...Đalat ngày tôi về là thế đấy. Mãi trốn chạy một quá khứ ngọt lịm nhưng cũng nhiều đắng cay. Đọc Đalat bây giờ của bạn, làm mình cứ nhớ mãi lần trở lại Đalat, nhớ quá chừng chừng...

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...