Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

THÁNG BA, MÙA CHIM ÉN BAY VỀ

                                                                     Châu Thị Thanh Cảm                                                                                                                                                                        

                                                                                                                                        Vậy là tháng hai đã trôi vào những ngày cuối cùng. Tháng hai với khung trời trong vắt, với mây biếc gió êm. Tháng hai với những ngày nghỉ Tết nhẹ nhàng, không lo âu hối hả, những con đường thành phố thưa vắng, tĩnh lặng đến lạ kỳ. Buổi sớm, không gian mát rượi và trong lành,  trong lành đến nỗi ta nếm được vị ngọt của đất trời, tĩnh lặng đến nỗi có thể nghe được nhịp đập và hơi thở của mùa xuân, nghe được tiếng cựa mình của những búp non tách mầm hé nụ, tiếng chạm nhẹ của những chiếc lá mùa đông cuối cùng thả rơi trên từng khúc phố khuya. Những thanh âm khe khẽ, dịu dàng như lời tạm biệt một tháng hai mướt xanh và mời gọi tháng ba vàng nắng trở về!

       Tháng ba! Tháng của đất trời rực rỡ, tháng mà mảnh vườn ven sông ngày đó ở quê chồng tôi nhuộm vàng màu hoa cải, nhạt tím những bông hoa muống chắt chiu... Và, cây gạo đầu làng như một chiếc dù bung đỏ, rạo rực cả một góc trời… những bông hoa năm cánh rụng mà mỗi lần nhìn chúng, tôi lại nhớ đến mấy câu thơ như cắt ruột trong bài thơ  “Cho một ngày sinh” của Đoàn Thị Tảo, những câu thơ mà khi nhạc sĩ Trọng Đài phổ nhạc qua bài hát “ Chị Tôi”, nghe mà cứ nao lòng…


     “ Thế là chị ơi
     Rụng bông hoa gạo 
     Ô hay, trời không nín gió
     Cho ngày chị sinh…
     Ngày chị sinh trời cho làm thơ…”
   Dù sớm hay muộn, mỗi chiều đi dạy về ngang gốc gạo, tôi vẫn thường nán lại chọn những bông hoa mập mạp tròn căng mang về làm quà cho các con tôi. Tuy hoa gạo ăn không được ngon lắm nhưng cái vị ngọt giòn của nó cũng đủ để cho lũ trẻ nhỏ nhà tôi cảm thấy thèm thuồng. Có đôi khi, ăn chán, chúng lại thích thú thả bồng bềnh từng cánh trong lu nước đầu hè mà mơ tưởng đến những ngôi sao đang lấp lóa nhẹ trôi trong rộn rã  tiếng cười .
     Tôi không biết mình được sinh ra vào ngày nào của tháng hai, chỉ biết là mãi đến tận mấy tháng sau ba tôi mới làm được cái giấy khai sinh cho tôi vào tháng tám. Nghe kể, tôi được mẹ sinh ra vào đúng ngày mùng 4 Tết của tháng giêng, cái tháng mà người ta có ý niệm đủ đầy, hạnh phúc, tháng mang lại cho con người nhiều cảm xúc vun tròn. Nhưng không hiểu sao, cái khái niệm tròn đầy này lại dẫn dắt tôi đến với những ngày tháng ba  vàng tươi hoa cải, tím nhòa với những bông muống mỏng manh hay cái đỏ rực của hoa lựu, hoa gạo quê nghèo…Vì thế, tôi yêu lắm tháng giêng và yêu cả những ngày tháng ba ruộm nắng! 
      Với Mường Mán, “ Tháng giêng hiền như cỏ và tóc mềm như mây…Tháng giêng biếc như lá và tình ấm như tay…”. Tháng giêng luôn căng tràn sức, tháng cho đời hoa ngọt nắng thơm, cho cuộc sống tin yêu và hy vọng. 

           Tháng ba tuy không hẹn mà đã hai lần cho tôi cái hạnh phúc làm mẹ, hai lần rưng rưng nước mắt khi nghe tiếng khóc của các con tôi lúc mở mắt chào đời. Yêu thương tháng ba mang đến cho cánh phụ nữ chúng tôi cái cảm giác được sẻ chia, được yêu chiều bên những cành hoa tươi, những tin nhắn, lời chúc ngọt ngào… Tôi yêu tháng ba vì lẽ đó và cũng bởi đó là tháng ngày đã để lại trong tôi ngọt ngào bao nỗi buồn vui .                                                                                         
 Tháng Ba
Khi cái lạnh còn vương miền quê nhỏ
Chắt chiu hoa muống nhạt triền sông
Phiên chợ sớm , đôi vai gầy cong trĩu
Gánh âu lo cho từng bữa cơm nghèo ...



         Tháng ba, nắng đã nồng hơn và mùa xuân mềm lại…Có tiếng ríu ran của đàn chim én đậu dài trên hàng dây điện trước nhà, rộn ràng một khúc nhạc vui! Tháng ba, cũng nhằm vào tháng hai âm lịch, là thời gian chim én từng đàn rủ nhau bay về nơi làm tổ nhiều nhất trong mùa. Người ta bảo, chim én sinh sống và làm tổ chính là ở các vùng phía Bắc bán cầu. Chúng di cư và trú đông về phía Nam đúng vào mùa xuân nên mỗi khi thấy từng đàn én lượn là biết xuân đang về tới!

           Còn nhớ ngày đó, quê chồng tôi còn nghèo và đơn sơ lắm, cuộc sống vất vả nhưng miền quê ấy trong trẻo và yên bình. Có lẽ vì vậy nên cứ mỗi năm vào tháng hai, tháng ba là từng đàn én trú rét ngang qua lại sà xuống những cánh đồng đang thì con gái để tìm kiếm thức ăn rồi líu ríu gọi nhau bay về miền nắng ấm. Và rồi, không biết tại sao và từ lúc nào, một đôi én nhỏ đã về xây tổ dưới vòm mái trước hiên nhà, chỉ khi nghe tiếng các con tôi reo lên: “ Mẹ ơi, chim én về làm tổ ở nhà mình kìa…” tôi mới chợt nhận ra, một cái tổ chim nhỏ xinh đã được đôi chim ấy chiu chắt làm nên tự bao giờ… 

     Rồi cứ thế, mỗi sáng mỗi chiều đôi chim ấy bay đi bay về cho đến khi tôi phát hiện ra những tiếng kêu chim chíp và cái mỏ con con há ra chờ mồi, mấy cánh chim mỏng manh  bé xíu chấp chới tập bay, tôi biết rằng cái tổ bé xinh ấy đã có thêm vài con én nhỏ. Thời gian dần trôi qua, tiếng chim ríu rít hơn, khúc nhạc rộn vui hơn…Cho đến một ngày, bầy chim lặng lẽ bay đi không một lời hẹn ước mà cũng không lời nào tạm biệt. Có lẽ, những cánh én mỏng chấp chới ngày nào giờ đã vững chãi lắm giữa trời…!
      Từ đó, đông qua rồi xuân đến, từng mùa hoa cải cứ trải vàng bên sông, từng mùa hoa gạo cứ rụng đỏ đường làng và các con tôi thì vẫn cứ ngẩn ngơ trông đợi…Và tôi cũng thế, cứ mong đợi ngày nắng tháng ba trở lại và đợi mong bầy chim én bay về…! 

                         Với tay, tờ lịch cuối cùng của một ngày tháng hai rơi xuống… Lưng trời xa, có loài chim thiên di tìm về nơi nắng ấm. Tôi biết, tháng ba đã lại trở về rồi…
     
    Sài Gòn, cuối tháng hai 2014
                             Thanh Cảm
                                                                             

                                                         

39 nhận xét:

  1. Văn phong của bạn lúc nào cũng vậy, nhẹ nhàng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NgAnhQN nghen! Mình cũng không hiểu tại sao...? Hẹn gặp bạn!
      Thân ái!

      Xóa
  2. Tháng Ba với những khung trời đầy kỷ niệm , dấu mãi trong một ngăn nhỏ của ký ức . Đọc đi , đọc lại mãi thấy mình về lại tuồi ba mươi , bốn mươi . Cảm ơn Người viết của Trang SP Quy Nhơn nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Tháp Chăm cũng tình cảm ra phết nhỉ? Khi nào có đi Phan Rang nhớ alo cho MTr và ThC với đấy! Về một chuyến đi bạn ạ, Tháp Chăm đang chờ người xưa đấy...! Thân thân!

      Xóa
  3. Ngày trước quê tôi tháng hai tháng ba chim én bay về cũng nhiều lắm, nhưng thời gian gần đây sao ít thấy. Có lẽ ruộng đồng bây giờ bơm nhiều hóa chất nên côn trùng không còn nhiều, chim én cũng không ghé lại tìm mồi nữa. Một bức tranh đẹp đã mất rồi, tiếc quá!
    Cảm ơn bạn đã làm tôi gợi nhớ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn HangQNg ơi! Mỗi lần có dịp về lại quê xưa vào những tháng này TC cũng mong lắm sẽ lại được nhìn thấy bức tranh đẹp như bạn đã nói, nhưng cũng như bạn, thật khó quá bạn nhỉ?
      TC cảm ơn bạn đã đồng cảm và chia sẻ! Chúc bạn luôn vui!
      Thân mến!

      Xóa
  4. Cánh én tuổi thơ... Mình cũng có nhiều kỷ niệm với loài chim dễ thương này đó...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui...Anh bạn của 111 vẫn như ngày nào...Hiền lành, nhạy cảm và dễ mủi lòng nữa...Mong sẽ gặp lại bạn một ngày gần nhất!
      Thân ái!

      Xóa
  5. Thanh Cảm ơi, đọc bài viết của em anh Bảo nhớ lại tháng 3 của những năm về trước chim én về nhiều, bay la đà kiếm mồi trên những cánh đồng thấy đẹp vô cùng. Cảm ơn em vì lúc nào cũng nhớ về quê hương Quảng Ngãi và những kỷ niệm xưa! Cho anh gửi lời thăm MT và các bạn 1/11 SaiGon, chúc mọi người nhiều sức khỏe. Hẹn gặp lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TC cũng cảm ơn anh Bảo nữa, một người bạn người anh điềm đạm, hiền lành của 111. Gửi đến anh và gia đình lời chúc sức khỏe và bình an. Hẹn gặp lại!
      Thân kính!

      Xóa
  6. Tháng ba về, mùa xuân chưa đi vội, nắng hè đã thấp thoáng ngoài khung cửa...và tháng ba với bạn còn có nhiều kỷ niệm dễ thương đáng nhớ về một vùng quê hương xưa.
    Mong bạn luôn giữ mãi những hoài niệm đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuân chưa qua, hạ chưa đến nhưng nắng tháng ba ở đây vẫn cứ thật giòn, phải không bạn? Này, hôm nào gặp nhau đi bạn ơi...nhớ bạn nhiều lắm rồi đấy!
      Thân mến!

      Xóa
  7. Thanh Cảm ơi, mình thật là ngưỡng mộ bạn đó. Cô bạn mình vẫn như ngày nào của 40 năm trước, tình cảm và hiền lành. Mong sẽ gặp lại bạn bè của lớp mình, nhất là...THAn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui lắm khi tụi mình đã có thể liên lạc được với nhau, 40 năm rồi còn gì? Mà sao bạn lại có cái câu...Nhất là... ấy nhỉ? Mình sẽ chất vấn bạn ấy mới được!
      Thế nhé! Chào thân ái!

      Xóa
    2. " Cho em lạy hai chị...!" Em là "khờ" nhất trong cái xóm nhà lá nhị 1 đó mấy chị ơi...!

      Xóa
    3. Có như... " Gã khờ ngọng nghịu đứng làm thơ" của Đõ Trung Quân không vậy anh bạn của tui?

      Xóa
    4. Người nhị mộtlúc 16:18 8 tháng 3, 2014

      "...Thôi nhắc chi thêm đau lòng lắm người ơi..."

      Xóa
    5. " Sư Phụ "

      Xóa
    6. " Hổng dám đâu..."

      Xóa
    7. Tôi yêu các bạn của tôi...!

      Xóa
  8. TC ơi, bạn làm mình cảm động quá...Cảm ơn người bạn...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy ư bạn? Đã bao nhiêu lần rồi cảm động thế MTr10?

      Xóa
  9. Một bông hồng thật tươi cho TC và cho cánh phụ nữ của SPQN nhân ngày 8/3 này! Chúc quý chị em luôn tươi đẹp, trẻ trung và hạnh phúc nhé!
    Thương mến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất là vui và hạnh phúc khi TC và cánh phụ nữ của SPQN nhận được bông hoa tươi đẹp của SuPham gửi tặng nhân ngày QTPN 8/3! Cảm ơn SuPham và cũng xin được kính chúc quý anh sẽ có một ngày 8/3 vui vẻ, không buồn phiền nhé!

      Xóa
  10. Chào TC.
    Tháng 3..mọi chuyện bắt đầu với nắng, với hoa ....đẹp đến rạo rực.
    Bạn biết ko, tự nhiên tôi thích tháng 3..... không phải...bởi có hoa cải vàng, hoa soan tím... hay bởi những cây gạo đỏ rực nơ vùng quê dễ thương của bạn, ơ bờ hồ Gươm, Ngọc Sơn, rừng Thala hay xúm xa xúm xít khoe lữa bên cổng chùa Trầm...Cũng ko phải vì nơi quê tôi có một cây gạo ở ngỏ vào Từ hiếu , ở đó ngàyxửa ngày xưa ...có một người nghịch ngợm bỏ vào túi áo tôi một " cục đất " rồi nhíu mắt trong veo.....cây gạo bây giờ ko còn..có lẻ..ko chịu nổi với cô đơn ...
    ...maà.. tôi thích tháng 3...
    Vì cái tổ chim én mỏng manh trên vách góc nhà kia..
    và....mấy cánh hoa gạo đỏ bập bềnh trong lu nước ....
    ....Ở đó .tôi nhận ra một * MeCAM *. một tình mẫu tử đẹp..đẹp đến tuyệt vời.....
    Tháng Ba ...nắng ấm đến lạ lùng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh BienK8 kính mến!
      Kỷ niệm tháng ba của anh thật lạ mà cũng thật dịu dàng..." Ai đó đã lén bỏ vào túi áo tôi một "cục đất" rồi nhíu mắt...đôi mắt trong veo..." Có lẽ ánh mắt ấy đã theo anh BienK8 nặng tình mãi cho đến bây giờ???
      Cảm ơn anh đã luôn ghé thăm và chia sẻ...Mong sẽ có ngày anh em hạnh ngộ!
      Thân kính chào anh!

      Xóa
  11. TC ơi, cảm nhận mùa của em tuyệt vời quá nghe
    ĐanThanh cũng có thể cảm nhân nhưng giải bày thì khó quá
    Cảm ơn em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Đan Thanh ơi! Em là còn phải tôn chi là " Sư tỷ" đấy chứ chị! Cảm ơn chị đã chân thành ưu ái!
      Chúc chị khỏe và vui nhiều!
      Thân kính!

      Xóa
  12. Còn có thêm: "Tháng giêng ngon như cặp môi gần...!"Gởi đến TC những lời chúc thân ái nhất của tháng ba, và cũng gởi đến các chị, em , các nàng dâu SPQN các khóa ,những bông hồng rực rỡ nhất cùng lời chúc hạnh phúc nhất nhân ngày 8-3.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhàn Du ơi, " Vội vàng" của Xuân Diệu sao mà ngọt thế không biết! Xin đón nhận lời chúc tháng ba đầy tình thân của bạn gửi về...Rất là cảm ơn bạn, bạn Nhàn Du ạ!
      Đang đón đọc những sáng tác mới của bạn đấy! Chào nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  13. Tháng ba.. làm dịu dàng nắng vàng ..làm ngòn ngọt hương cau ..và làm mềm lòng người ..
    Cám ơn một bài viết thật sâu lắng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hương tháng ba lúc nào cũng ngọt, phải không chị? Cảm ơn chị đã ghé đọc và để lại lời chia sẻ nhẹ nhàng! Chúc chị mãi an vui!
      Thân quý!

      Xóa
  14. Cảm ơn chị TC đã nhắc đến những tổ chim én làm cho Vê Tê Anh nhớ về Nghĩa Dõng quá đi..
    Biết khi nào mới nhìn lại những chú chim bay đi bay về ...
    Một bài viết quá súc tích trên cả tuyệt vời , cảm ơn chị TC lần nữa.

    Vê Tê Anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vê Tê Anh? TC đã có thể biết bạn là ai rồi đấy, lại thêm cái chi tiết nhớ về Nghĩa Dõng nên mình dễ dàng nhận ra...TC cũng nhớ lắm những năm tháng ấy... Nghĩa Dõng là nơi cho TC nhiều lắm những nghĩa tình của một thời vất vả. Căn nhà ấy của bạn cũng có cái tổ chim con con dưới vòm mái trước nhà và đôi chim én cứ bay đi bay về bên cái dáng gầy gầy của ba mẹ bạn lặng lẽ vào ra, nhất là khi bạn đã đi rồi...Giờ thì không còn nữa, cảnh vật và con người...tất cả đều đã xa... TC nhớ ngôi nhà ấy, nhớ hàng mít bên ngõ, bụi tre góc vườn và nhớ cả cái giếng nước ngọt trong sau nhà...Mong một lần nữa sẽ được trở lại nơi ấy, cho dù bây giờ cảnh vật có khác xưa nhưng ngôi nhà đó vẫn vậy và căn phòng đó vẫn không khác xưa là mấy... Có phải không bạn Vê Tê Anh? Hôm nay bạn lại còn gọi "chị" TC nữa cơ đấy, nhưng xét cho cùng thì cũng chẳng đánh lừa cảm giác của TC được đâu bạn ạ!
      Vây nhé! Hơi lan man, nhưng bạn Vê Tê Anh(V.T.N) chắc sẽ mỉm cười vì TC vẫn còn nhớ về Ng.Dõng quê bạn và nhớ về ngôi nhà nhiều kỷ niệm vui buồn ấy! Cho TC và MT gửi đến Vê Tê Anh và chị A.T lời thăm hỏi chân tình, chúc anh chị vui khỏe và mong sẽ một lần nữa đón anh chị về thăm!
      Thân quý!

      Xóa
    2. TC làm tui khóc cả bài văn lẫn lời tâm sự.
      Gọi TC bằng chị vì nhớ đường Khổng Tử đó , đâu có gì sai chứ. hihii
      Rất mong đón đọc những bài viết tuyệt vời của TC và của Irene.
      Cảm ơn lời thăm hỏi và chúc chị tui vui khỏe sáng tác mạnh hơn nữa.

      Vê Tê Anh

      Xóa
    3. À thì ra là vậy! Thì ra bạn nhớ về số nhà 74 Khổng Tử ngày xưa...Ước gì chúng ta được trở về những ngày xa xưa ấy thì hay biết bao nhiêu, bạn nhỉ? Rất cảm ơn bạn đã có lời động viên đến TC, Irene và cũng thật là xin lỗi vì đã làm cho bạn Vê Tê Anh phải bùi ngùi khi đọc những lời tâm sự ấy...Chỉ mong một điều Vê Tê Anh và chị sớm về thăm lại quê nhà, bạn bè nhị 5 và nhóm bạn thân của bạn đang chờ VTN đấy!
      Thế nhé,
      Thân ái chào bạn!

      Xóa
    4. VTN...,"mong một lần nữa đón anh chị về thăm...", nhưng giờ thì, "Rồi cũng qua đi..." mất rồi anh VTN ạ...
      TC vẫn luôn nhớ đến anh chị và cái vòm hiên nhà ở Nghĩa Dõng, nơi ấy cũng có cái tổ chim én nho nhỏ xinh xinh mà mỗi sớm mai tiếng hót cứ vút cao, trong trẻo...

      Xóa
  15. tháng 3 của Thanh Cảm làm say lòng người đọc đó.hay thật T Cảm ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Vĩnh Phước...chỉ là một chút lan man hoài niệm...! À, nghe nói bạn gần vào SG? khi nào vào nhớ liên lạc với TC nhé!
      Thân ái!

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...