Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Chuyện Ngày Về...

 Irene

Tháng giêng, tháng hai…tháng năm, tháng sáu ni tiếp đi qua… và tháng by đến!
Tháng by v ! Tri xut hin nhiu mây, gió xôn xao nhiu hơn trong vòm lá, nng bt gay gt và thnh thong có mt vài cơn mưa kéo dài thì thm khe kh v đêm…
Tháng by có nhiu tin nhn, nhiu thư t gi qua Email…nhng cuc đin thoi liên tc réo vang… Dường như tt c như nhng tiếng chuông được gióng lên thúc gic, réo gi chúng tôi nhng cu giáo sinh lp 6 khóa 11 Sư Phm Qui Nhơn (1972-1974) ca ngày nào… nhanh chóng quay tr v li chn xưa!
Tháng by ta v li chn xưa
Gp mt, cm tay nhau chuyn trò
Gn bn mươi năm tri cách bit
Chao ôi! bao k nim bun vui.
Chúng tôi nhng người con ca “Gia đình lp 6 khóa 11(1972-1974) Sư Phm Qui Nhơn” khp mi nơi. T vùng Tây Nguyên bi đ, sương mù Pleiku-ĐăcLak-T Min Tây Nam B sông nước Cn Thơ cho đến Đng Nai-Long Khánh hay Sài Gòn hoc dc min Trung, Phú Yên-Bình Đnh-Hoài Nhơn-Qung Ngãi-Qung Tín…T hi ngoi cách xa na vòng trái đt Toronto, Canada hay San jose USA hay Australia… Tt c rn rp đu tr v chn xưa như nhng người con sau thi gian lưu lc nay tìm v bên m hin.
Ta v trường xưa tìm hương s
Hay đng đng sau ci dương già
Cây phượng còn ra hoa không nh?
Đ cùng nht nt cánh hoa xưa.
Cách đây 40 năm, không biết các lp khác thế nào ch lp 6 chúng tôi thì ôi thôi đ th chuyn “trên tri dưới đt” và nay li cũng “lm chuyn nhiêu khê”…
Chuyn thế này… Hôm mi gp li nhau, biết tin tc nhau sau gn 40 năm xa cách, tôi gi cho TĐT Qui Nhơn:
-Tín ơi! Bn lên xem gia cnh nhà bn T thế nào? thì báo cho bn bè biết gp!
Thế là mt sáng ch nht đp tri, Tín lái chiếc xe hơi Camry đi mi ca mình ch To lên thăm bn. Và chiu hôm đó có hình nh gi v lin.
Nhìn hình tôi bt cười! Đến tìm hiu gia cnh bn mà như là…Tín và To như hai đip viên “không không thy” còn T đng bên cnh là mt bác “nông dân ta” th thit chân lm tay bùn…
Hôm sau Tín gi phone k v chuyến đi “…tưởng đâu nhà bn T ngay đường cái, ai ng lái xe đi loanh quanh qua my cánh đng, qua bao nhiêu xóm làng… chiếc xe ca mình nhiu ln suýt rơi xung rung. Đến cánh đng không biết đi đường nào na nên dng li hi my người nông dân đang gt lúa dưới rung. Mi người ch đường. Va đang quay li xe thì nghe các bác y thì thm to nh sau lưng:
-Không biết nhà Ông T có chuyn gì không? Mà sao thy hai ông công an “ngm” hi nhà?
-Nếu thế thì ti cho ông y quá! Ông hin hu nht làng…
…Tín vào nhà T, thì mi biết gia đình nông dân là thế nào? Vt v, kh cc  như thế mà sao con đông quá?!
       Nói v chuyn K yếu ca lp, khi đưa ra hi ý kiến thì tt c các bn đu đng lòng hưởng ng. Thế là c lp, các bn bt đu nh li, bt đu lc trong ký c nhng chuyn cách đây 40 năm… và chng my chc h tr thành nhng văn sĩ, thi sĩ, nhc sĩ, ha sĩ, nhiếp nh… Lúc này các bn mi bt đu đ ý các phương tin thông tin đ tiếp cn vi máy tính…vì nghe nói BBT làm vic bng máy tính.
Trong s đó có người khi biết s dng thì bt đu  mê máy tính đến ni các bà xã phàn nàn…
-Không biết sao, do này đi dy v là ông y ngi miết vi cái máy tính? ng không còn chơi vi cháu hay giúp mình mt vài công vic nhà…
-L ghê, không biết cái gì trên máy tính mà do này ông y ngi xem miết quên ăn quên ung…
(Đó là chưa k nhng trường hp khi bài viết ca các ông được đăng trên trang SPQN là ông quên ăn quên ng ngi xem hay “mày mò” tr li các li “còm”, có khi còn tm tm cười mt mình…).
       Có người không có máy thì qua các tim internet thuê máy đ xem trang blogspqn…có người thì con cái tìm mua cho mt cái máy đ s dng ri ngày ngày ln mò cách m máy, cách gi Email…
       Tuy vy vn có người chu thua, không th tiếp cn được vi công ngh nên sáng tác bng cách viết tay ri gi theo đường bưu đin. Ban biên tp nhn thư ri đánh li thành văn bn… Có bn li viết xong ri gi và đc qua phone thế là BBT viết tc ký sau đó đánh lưu vào… Có nhiu người đc ging đa phương (nht là ging Qung Ngãi) mà qua phone nghe không được nên nhiu ch BBT phi hi đi hi li nhiu ln… Có khi phi nh người đc đánh vn tng tiếng mi viết được…
       BBT gi đin, gi Email kêu gi gi bài, gi hình…gia hn ngày gi … Lp tôi phn đông là nhà thơ, nhà văn nên đêm khuya mi sáng tác. Khi viết xong không k là my gi? Gi qua email, chưa yên tâm nên gi đin thoi thế là na đêm thành viên trong BBT đang say gic nng, git mình vì tiếng chuông gi báo rng đã gi bài v.v…và v.v…
       Có cô bn Phú Yên gi đin báo là đã nh ông xã gi bài viết qua email. BBT ch hoài không thy nên li phi gi đ gic. Thế là lát sau nhn được Email viết v tình bn gia hai cô bn cùng lp 6 qua li k ca “ông xã” như sau:
Ngày xưa đi hc, A.T m yếu nh con ngi bên người bn L.Th to xác.Hết.
Thế là BBT phi gi phone hi li, cô bn k … và BBT tùy nghi biên tp theo li k đ mà viết thành bài…Ôi thôi lm chuyn nhiêu khê !
       Ngày v xích gn li… Mt bui sáng, Tín (Qui Nhơn) gi và k:
…Hôm qua mình đang ngi trong nhà thì thy T đến. Ăn mc chnh t, áo sơ-mi trng chân mang giày… Mình nghĩ chc bn y đi ăn đám cưới, chưa kp hi thì bn y nói:
-Hôm nay hp mt lp mà sao tao lên t sáng đến gi không thy ai?
-a, 27 tháng 7 mà!
-Ba nay là 27…
-Ti quá ông, ngày hp lp người ta tính ngày dương ch có phi đi ăn gi đâu mà căn c ngày âm …
       Nghe Tín k, tôi và Tín bt cười vì các bn tôi vn còn nhiu người “ng” quá!
       Ngày v, bây gi ch tính bng ngày trên hai bàn tay...
*17/7 Thch gi đin t Phú Yên:
-R. ơi! Tôi đang trên xe t Phú Yên v li Sài Gòn, b d đám cưới đa cháu…
-Sao vy?
-R. nghĩ coi, bây gi nhà in nó không chu in K Yếu lp mình theo giá tha thun, nó đòi là … Chc tôi lên huyết áp mà chết quá!
-Thôi bình tĩnh! Chuyn đâu còn có đó, v Thành Ph gp nhà in ri hn hay…
       Ti hôm đó tôi cũng lo trong bng nên trn trc mãi…
       Sáng hôm sau, TĐT t Qui Nhơn gi đin:
-R. ơi! Khách sn Hng Đông nơi mình đt phòng, nó va gi đin cho mình bo rng nó xin li vì đoàn làm phim nó d đnh 25/7 tr phòng nhưng nay vì nó quay chưa xong nên nó gia hn thêm đến tháng tám…
-Thôi, bây gi Tín lên gn đó, tìm khách sn khác nghen.
       Máy cúp ri mà tôi có nhiu vic không yên tâm. Mt lát sau, tôi gi Thch:
-K yếu sao ri!
-R. ơi! Tôi gi cho nhà in 4,5 cuc gi mà nó không bt máy. Bây gi nếu trường hp xu nht là không có K yếu thì tôi v xin li bn bè vy!
-Thôi đ tôi liên h nhà in cho, đưa s phone cho tôi.Tôi gi đến nhà in…

Mi vic ri cũng qua và hôm sau, Thch vt v làm vic sut ngày vi bên nhà in và thng nht ngày 24/7 hoàn tt.
       *Chuyn bng tên:
       Tôi nói vi Lê T Tín làm bng tên cho các bn vì tôi biết ngày v nhiu người chưa chc nhn ra nhau. Tín gi cho tôi mu, tôi tht phc tài anh bn cn cù, chu khó nghiên cu mày mò trên máy tính. T lâu nay, mi khi cn gi hình hay làm các sơ đ…là Tín làm hết.
       *Chuyn thăm trường xưa:
18/7 Vĩnh Phước gi:
-R.ơi! Mình đã liên h được my người trường Đi Hc Sư phm. H nói, nếu mình mun đến tham quan thì c đến không cn phi xin phép gì c
-Cám ơn Phước! đ đến ngày đó mình v ri tính tiếp…
22/7 Thch gi:
-R.ơi! Tôi chc đng tim quá!
-Chuyn gì na?
-Mình đang nhà in nó đưa xem sao bài v ln tùng phèo, kiu này thiếu bài v ca bn nào chc chết quá!
-Thôi t t xem li sao?
- đ mình xem li mc lc…
*Anh Ninh và Kim Loan gi:
-R. ơi! Mình chun b ra sân bay, có l ngày mai mình s có mt Sài Gòn.
-Chúc thượng l bình an! Hn gp nhau gia…
       *Phú Yên các bn đang gi nhau í a, í i thuê xe cùng v
       *Các bn Qung Ngãi cũng rn rp không kém…ai cũng mun tr v sm nht…
       *Sài Gòn-Đng Nai thì đã hn nhau t trước nên các bn đã chun b đâu đó. Các bn ăn chay trường cũng lo mui mè, cơm nm…lương thc đi đường cho chc ăn. Tt c đã sn sàng cho ngày v!
       *Toronto…Diu Phương cũng xách vali quay v!
       *Sáng 23/7 tôi thc dy hơi tr, nhìn đng h 6gi 10 nhút, thói quen vói tay ly cái Ipad m mail. Có năm cái thư nhưng tôi chn thư ca Christina Nguyen đc trước, thư kèm theo hình chp vé máy bay và ni dung là:
Th không v được Th cancel chuyến đi vì Th b cm cúm nng không th hành trình đi mười my tiếng trên máy bay.
Th rt bun và xin li các bn hn gp nhau mt ngày gn tht gn.
Th khe s thư sau dài hơn hí !
HThanh.”
Mt ni bun xâm chiếm hn tôi. Tôi bm Reply tr li :
-Mình rt bun và không biết nói gì trong giây phút này. Ren.
Tôi bước ra phòng khách m ca, cm đin thoi gi cho HKT, HVTr, TĐT báo tin…cũng ging như tôi ai cũng th dài não nut…
       Thanh li gi mail cho tôi vi hình chp hai cái vali:
“Hai vali nm trơ tri ! Th mong khe Th s v thăm R vài tun ti ri mình đi thăm các bn. Ren biết không Th đếm tng ngày. Th b st cao và ói nên nhà khuyên nên cancel chuyến đi. Th đang đi vô nhà thương BS mun chp hình phi s b ho cm đã lâu s nhim vô phi.
Th mt s thư sau.
       Hôm qua HKT báo cho tôi biết là Nguyn Thch (Q. Ngãi) không th v hp lp vì b đt qu. Tôi bun… nay li đến Hoài Thanh…Du biết rng lp tôi vn còn bao nhiêu bn khác đang náo nc ngày v nhưng vì mi mt người trong lp, tôi xem h như đóa hoa trong vườn hoa lp 6/11. Thiếu mt trong s đó thì vườn hoa không th phô hết sc màu và ta hết hương thơm được…
       *11gi trưa 23/7 Kim Loan gi tôi khi va đến nơi, tôi th phào nh nhõm thế là bn tôi đã có mt ti Sài Gòn sau mt chuyến bay dài.
       *14gi 15phút, Đào Văn Tun gi tôi báo rng Tun phi đi Thái Lan gp, nh tôi xin li các bn giúp vì vng mt trong ngày hp mt…Tôi li th dài…và li tiếp tc ch xem còn ai tiếp theo BÁO TIN không th v
Đ có được ngày v ca lp tôi hôm nay, phi nói rng biết bao nhiêu công sc, tâm huyết ca c lp, thm đm bao nhiêu nhc nhn, gian khó, bao nhiêu m hôi, có khi xen ln nước mt ca tt c mi người. Cho nên dù thế nào chúng tôi cũng c gng vượt qua … gi nhau, kêu nhau, giúp đ nhau, nương nhau… đ cùng TR V...
Tôi nh mãi li bn HKTh nói vi tôi khi thy tâm trng tôi “xung dc” : “Bn l ghê, mi có vài người không v mà đã xung tinh thn…tôi nói vi bn rng là ví d nếu ch còn hai người… cũng v hp lp”.
S quyết tâm ca bn HKT làm tôi vng tin và tôi cũng biết bn HKT an i tôi như thế nhưng trong lòng bn y còn mang bao mi ưu tư cho chuyến đi v. Bn nói :
-Ngày 25/7 mình v đến Phú Yên mình s ghé thp nhang cho bn Nguyn Đình Tun và tng gia đình bn y cun K yếu. Ngày 26 mình ra Bình Đnh s thp nhang bn Nguyn Duy Trinh và Đ Kim Tín…
Bn y lo nghĩ đến các bn đã vĩnh vin ra đi như thế thì qu tht là quá chu đáo và nghĩa tình!
       HVTr trên đường đi công tác Hà Ni cũng gi v chia s vi tôi v nhng lo lng cho ngày v.
       TĐT gi Email đùa :
“Gi gìn sc khe đ v . Đng bày ging HT na đi, b ti tui bơ vơ là không được đâu nghen…
       A.T gi đin đng viên tôi vì biết tôi bn rn lo toan bao nhiêu th
       Sáng nay LThu gi:
-R. sao ri, có khe không? Đi v ri các cháu đ ai coi, hay là đem v theo ri ti mình mi đa bng mt chút…
       Tôi cm đng quá! Bên cnh tôi còn bao nhiêu bn bè …
       * 10gi trưa 24/7 anh Ninh và Loan đã v đến Qui Nhơn. Loan hc lp 5/11, mt người bn không cùng lp nhưng đã st sng vượt đường xa v Vit nam và là người đu tiên đến thành ph Qui Nhơn.
       *Ti nay, H.Thanh đin cho tôi, ging cô y khàn khàn, th mt... Thanh nói nghn ngào:
       -Mi người có mt cái s, Mình đã chun b đâu vô đó thế mà “đùng” mt cái ngã ra m nng. T hi qua M đến nay, đây là trn m nng nht đó R…Thôi đng bun Th nhen! “Người tính không bng tri tính” R. à! Vài tun na mình lành bnh, mình s v thăm R và các bn…Cho mình xin li tt c !
       *Sáng sm ngày 25/7 xe bn HKT xut phát t Sài Gòn ch K yếu và ghé Đng Nai Long Khánh đón thêm mt s bn…Ti nay dng li Phú yên và ngày mai s cùng xe các bn Phú yên tr v Qui Nhơn. Trong khi đó Qung Ngãi cũng trên đường v
       Ngoài kia, cơn mưa bt cht ào xung mt lát ri tnh hn. Tri trong xanh, mát m d chu. Tiếng con chim nào đó hót thánh thót trong vườn... Tôi thy vui vui, bước vào phòng m t, ly thêm đ b vào vali đ chun b cho cuc hành trình đi v Qui Nhơn.
Gi đây, trước mt tôi, dường như Qui Nhơn bin vn mang mt màu xanh trong hin hòa, gió vn thi lng lng, tri vn cao mênh mông… Tng con đường ca thành ph… đang thênh thang rng m đón chào chúng tôi, nhng người con lp 6 tr v ...

Tháng 7/2013.
Irene.

14 nhận xét:

  1. Ren ơi,bài viết như một bản tường trình ngắn hay lắm làm mình đọc mà cảm thấy nôn nao xin chung vui cùng các bạn.
    "Các bạn nhị sáu vui quá đi,
    Đã bốn mươi năm chứ ít gì!
    Cách mấy! Xa xôi! duyên thế hệ,
    Qua thời lệ đẫm hải hồ di.
    Mở rộng vòng tay hãy ôm nhau,
    Đừng đếm oằn vai tóc mấy màu,
    Đừng nhắc được gì hay mất cả,
    Vì mình chỉ còn chững này đây..."

    Trả lờiXóa
  2. Nghe các bạn rục rịch chuyện ngày về làm mình cũng thấy vui lây! Xin chia vui cùng 6/11, chúc các bạn sẽ có những khoảnh khắc thật ấm áp nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Quy Nhơn 41 năm trước !
    Quy Nhơn 39 năm sau!
    Bạn R và các bạn lớp 6K11 của tôi ơi!
    Mới các bạn chia xẻ với Tr:
    Tung cánh chim tìm về tổ ấm...
    Nơi sống bao ngày dài đằm thắm...

    Trả lờiXóa
  4. R ơi, có chừng nào thì vui chưng đó ,thấy lòng chân thành của R mình rất cảm động ,dầu gì thì đây cũng là một sự nổ lực lớn của các bạn nhị 6, Xin chúc mừng cho cuộc hội ngộ này.

    Trả lờiXóa
  5. Khúc thứ 2 tặng nhị 6 /11
    "Đầy ắp tâm tư những nỗi đau,

    Khơi lên niềm nhớ chỉ thêm sầu,

    Giây phút tương phùng men thuốc lạ,

    Cho người nhị 6 thiết thân nhau."BXL

    Trả lờiXóa
  6. TẶNG NHỊ SÁU , NGÀY VỀ

    Nhị Sáu lớp thật dễ thương
    Muôn nơi mang nỗi nhớ trường về đây
    Bạn bè ấm lại vòng tay
    Ôn bao chuyện cũ những ngày bên nhau
    Đồng môn tình thật thâm sâu
    Dù cho tóc đã nhuốm màu thời gian
    Dù cho cách trở quan san
    Dù cho thế cuộc dọc ngang đổi dời
    Lời quê bày tỏ đôi lời
    Chúc cho Nhị Sáu mãi cười với nhau
    Ngày nay cho đến ngày sau
    Không Sáu Một Một tươi màu sắt son

    Trả lờiXóa
  7. Đầy vơi một chén tương phùng
    Ấm tình bè bạn , chia chung nỗi lòng .
    Dù bao cách trở tháng năm
    Tình xưa nhị 6 vẫn không phai nhòa .
    Chia vui cùng bạn lời ca
    DÂY THÂN ÁI vẫn lan xa mọi miền .
    Irene ơi ! Bài viết của bạn chân tình và tha thiết , chúc lớp nhị 6 kỳ họp này thật là vui và cũng nhớ về những người bạn không thể về được bởi lòng nhị sáu đang là một niềm nhớ khôn nguôi trong lòng họ . Thân ái
    Mình không phải nhị 6 mà còn đang nao nao đây nè .

    Trả lờiXóa
  8. Tình Bạn

    Hoa nắng mùa đông hái một chùm
    Tặng người bạn mến của lòng tôi
    Dẫu bao ngày tháng bao xa cách
    Vẫn sáng lung linh chẵng vỡ nhòa

    Hoa tuyết mùa đông hái một chùm
    Để tới mùa hè chẳng vỡ tan
    Tình ta như chính loài hoa tuyết
    Chẳng vỡ chẳng tan chẳng thể tàn

    Tình bạn là chi? Thật khó diễn bằng lời
    Nhưng nó ở trong trái tim tôi tất cả
    Tình bạn là chi? Những gì không hiểu
    Nhưng đậm đà sâu lắng trong tôi

    ( Nam Phuong ST )
    Cac ban Nhi Sau than men!
    Nam Phuong co goi thiep mung noi ban Hien Tuan...Co hinh cua NP nua do!
    Than chuc cac ban that nhieu niem vui trong ngay Hoi Ngo
    Than ai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. locbach goi khuc hoa tang nam phuong...dzuilúc 19:47 31 tháng 7, 2013

      Minh duoc gap nhau day
      Chang phai duyen ky ngo
      Boi hoa long no ro
      Tren ngay thang doi mong
      Gan bon muoi nam rong

      Noi Phuong o mua dong?
      Ben nay cung giong vay
      Nhung que minh nang chay
      Nong lanh van tro hoa
      Theo cam xuc trong ta

      Xóa
    2. Cam on Loc Bach
      Nhung van tho xinh
      Nam Phuong thich lam
      Chuc Loc an vui
      Than men

      Xóa
    3. NP. Còn một khác 5 câu nữa vào trang của Lộc xem đi...dzui.

      Xóa
  9. Th xin loi Ren va tat ca cac ban. Biet noi gi hon.BUON !!!!

    Trả lờiXóa
  10. Rất xin lỗi vì thời gian qua Irene về QNhơn rồi rong ruỗi các tỉnh thăm nhà các bạn. Khi về đến nhà sau đó thì bị ốm nên trả lời chậm.
    Xin cảm ơn Lộc,ThC, HVTr, PTP, anh Vũ Hải Châu, LạiGiangK11, chị Nam Phương, Hoài Thanh...với những lời chia xẻ, động viên...
    Chúc các anh chị, các bạn luôn vui khỏe!
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  11. Hàn Diệu Phươnglúc 12:39 17 tháng 8, 2013

    Ren ơi,Mình cũng mới mở bài xem hôm nay.Bài viết cảm động lắm mình lại rơi nước mắt vì thương,cảm kích tình bạn sâu sắc của Ren, Thạch,Lan, các bạn đồng lớp...
    Cũng cám ơn các thư chúc mừng, các bài thơ hay của các bạn như anh Vũ Hải Châu ,Lộc Bạch, Lại Giang,Nam Phương, Thanh Cảm, Triên v.v...P thích lắm đã in từng bài thơ để dành...DP

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...