Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

MÀU TÍM BẰNG LĂNG.

Irene.
Những ngày còn đi dạy, tôi thích nhất là vào khoảng thời gian sau khi chấm thi học kỳ hai và tổng kết điểm cuối năm. Vì đó là lúc cả cô giáo và học trò đều rỗi rảnh. Không còn sức ép của những bài soạn, bài giảng, bài học... Tất cả đã hoàn tất xong chương trình của một năm học. Cho nên học sinh đến lớp chỉ nô đùa, vui chơi. Còn cô giáo, thầy giáo thì lại thảnh thơi, cùng nhau tâm sự hay bàn tán về chuyến du lịch hè sắp tới… Do có thói quen đi dạy sớm nên sáng nào tôi cũng đến trường trước giờ dạy khoảng nửa tiếng. Nhà tôi chở tôi đi dạy trên những con đường phố quen và thường dừng lại cách trường một đoạn. Tôi xuống xe rồi chầm chậm đi bộ vào trường. Mùa này những hàng cây bằng lăng trồng trên vỉa hè trước cổng trường đã nở đầy hoa tím. Cái màu tím của hoa bằng lăng mới đẹp làm sao!Tôi như bị mê hoặc bởi cái màu tím tươi mát nhẹ nhàng và đằm thắm trong sương sớm. Nếu đêm qua có một cơn mưa nào đó thì màu tím bằng lăng lại càng dịu dàng và mềm mại hơn. Trong sự tinh khôi của buổi sớm mai và trong không khí mát mẻ của những làn gió thổi nhè nhẹ thì màu tím của hoa gợi cho tôi một thoáng man mác buồn, một chút bồi hồi, bâng khuâng, xao xuyến… 

Tôi không biết cây bằng lăng xuất hiện ở Qui Nhơn vào lúc nào? Vì tôi nhớ khoảng những năm 2002 hay 2004 gì đó? Những năm đầu tiên của việc thay sách giáo khoa. Tôi được dự giờ một cô giáo. Cô dạy bài tập đọc rất dễ thương của lớp ba : Chú sẻ và bông hoa bằng lăng. Lúc đó, tôi chưa thấy hoa bằng lăng xuất hiện trên vỉa hè hay đường phố nên chẳng biết màu hoa tím của bằng lăng như thế nào? Nhưng tôi nghĩ chắc Bằng Lăng là một loài hoa rất xinh. Một thời gian sau trước trường tôi lại trồng hàng cây xanh nhưng đó chỉ là những cây bằng lăng còn bé xíu non nớt. Thế rồi, hàng cây xanh ngày một lớn. Một hôm tôi đến trường. Thật bất ngờ khi thấy hoa bằng lăng nở. Ban đầu chỉ là một vài bông hoa màu tím hồng nhạt. Mỗi ngày số hoa tăng dần! Nếu có mưa màu tím tươi dịu hơn. Ngày qua ngày trong nắng gió, hoa nở thành những chùm lớn màu đậm dần. Cứ thế! Màu tím của bằng lăng như những cuộn bông tím thắm dần rực rỡ dưới mặt trời chói nắng. Hàng năm, vào mỗi độ tháng năm về! Hoa bằng lăng bắt đầu nở. Những cánh hoa màu tím xinh xinh làm sao như sớm gọi hè về, từng chùm, từng chùm nổi bật lên trên tán lá xanh um. Hoa rất đẹp có 5-6 đài dính. Cánh hoa như uốn quăn lại xòe ra màu tím tươi sáng, nhị vàng vàng. Con đường như bừng lên một sắc tím rất đỗi thân thương.
Ngôi trường tôi dạy ( trước đây là trường Ấu Triệu) vốn nổi tiếng vì sự tĩnh lặng và có nhiều cây xanh. Nay lại càng thơ mộng nhờ hàng cây bằng lăng tím. Cứ mỗi lần hè đến! sân trường rực rỡ với những sắc màu: Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời hòa với tiếng ve kêu râm ran. Hàng phượng vàng cũng đua nhau nở. Hoa sứ trắng, sứ đỏ thoang thoảng đưa hương. Những chùm hoa giấy hồng tươi thấp thoáng sau những tán lá xanh. Những chùm ô môi vàng vàng rung rinh theo ong bướm… giữa những gam màu nổi trong ngày hè đó thì gam màu tím hồng của bằng lăng lại dịu mát làm cho tôi nhiều cảm xúc và để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc nhất. Dường như trong cái nắng oi ả của ngày đầu hè càng làm cho màu tím tươi thêm. Buổi trưa, từng đoàn học sinh lũ lượt ra về. Chúng vui vẻ, hớn hở đi dưới những tán cây đầy lá, đầy hoa tím và trời tháng năm cũng trở nên dịu mát hơn. Hàng ngày, sau mỗi khi chuyển tiết học, từ lan can lầu của lớp học, tôi thường đứng nhìn xuống đường để ngắm những cây bằng lăng đang ra hoa . …Tôi rất thích ngắm nhìn bằng lăng tím Nhẹ nhàng đưa khi cơn gió thoảng qua Từng cánh mỏng tím hồng trong nắng sớm Một thoáng bâng khuâng và một chút buồn… Cành hoa tím mỏng manh duyên dáng đầy yêu thương. Nhìn thật sâu sẽ nhận ra những bông hoa bằng lăng tím kia đang e ấp, mỉm cười trên vòm lá xanh mùa hạ. Mùa hè, ở miền Trung thường có những cơn mưa rào chợt đến rồi chợt đi. Sau cơn mưa bằng lăng như được tắm gội. Những cánh hoa màu tím ướt đẫm nước lại càng tươi xinh. Cũng như hoa phượng, hoa bằng lăng nở là báo hiệu mùa hè, mùa chia tay bạn bè, chia tay trường lớp của các em học sinh nhất là các em cuối cấp. Tự dưng tôi cảm thấy buồn buồn vì mình sắp tạm biệt các em học sinh thân yêu. Một hôm, cô bạn dạy bên cạnh kể cho tôi nghe về sự tích hoa bằng lăng: Ngày xưa, Ngọc Hoàng có mười hai nàng công chúa xinh đẹp. Một hôm Ngọc Hoàng bảo rằng sẽ cho mỗi nàng làm chúa một loại hoa. Cô thứ nhất chọn hoa Hồng, cô thứ hai chọn hoa Mẫu Đơn rồi hoa Lan, hoa Huệ, hoa Cúc… chỉ riêng cô công chúa út là không biết chọn hoa nào? Cuối cùng cô nhìn thấy tà áo tím thướt tha của mình và tâu với Ngọc Hoàng: - Con rất thích màu tím thơ ngây. Xin phụ hoàng cho con làm chúa loài hoa màu tím. Ngọc Hoàng suy nghĩ và quyết định cho nàng công chúa út là chúa hoa Bằng Lăng. Cùng lúc đó, dưới dương gian có một chàng thư sinh nghèo. Thấy loài hoa Bằng Lăng tím vừa xinh lại dịu dàng nên đem về nhà trồng, ngày ngày chăm sóc. Mỗi năm hoa tím Bằng Lăng lại nở. Chàng đem lòng yêu hoa. Cảm mến trước tấm lòng chàng thư sinh, nàng công chúa út đem lòng yêu mến. Ngọc Hoàng biết chuyện không cho. Nàng công chúa út buồn bã, si tình rồi tương tư…mặc dù biết bao vương hầu, công tử đến cầu hôn nhưng nàng đều từ chối. Từ đó, hoa Bằng Lăng càng ngày càng nhạt màu tím đi. Thế nên, mọi người cho rằng hoa Bằng Lăng là loài hoa của sự chung thủy… Nghe xong câu chuyện cô bạn kể. Tôi cũng thấy vui vì mình yêu màu tím và lại càng thích hơn khi biết màu tím có ý nghĩa tượng trưng cho sự thủy chung. Những buổi tan trường, tôi thường đứng dưới gốc cây bằng lăng. Để chờ nhà tôi đến! Tán của nó rộng. Lá to màu xanh tươi và dài hình bầu dục mềm mại rủ xuống. Thấy tôi thích hoa Bằng Lăng nên nhà tôi cũng thích theo. Anh thường đậu xe đứng chờ tôi dưới tán lá của cây bằng lăng rồi lơ đễnh ngắm nhìn những bông hoa tim tím.
Một bữa nọ, trên đường chở tôi về nhà anh nói: - Em biết không? Cây Bằng Lăng có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ. Nó có tên khoa học là Lagertroemia speciosa thuộc họ Lythraceae… Tôi thì chẳng quan tâm đến nguồn gốc hay xuất xứ. Cứ thấy màu tím của hoa đẹp thì thích thế thôi! Nhưng vì thấy anh ấy đã cất công tìm hiểu nên tôi cũng gật gù cho anh vui… Những ngày bằng lăng nở là những ngày tôi thấy mình vui sướng tràn đầy hạnh phúc! Những ngày ấy, tự nhiên tôi lại thích chọn những chiếc áo dài màu tím để đi dạy. Tôi có rất nhiều áo dài màu tím: Nào là màu tím than, tím Huế, tím ruốc, tím hoa cà … trong số những chiếc áo tím có một chiếc áo màu tím hồng. Hôm lần đầu tiên mới thấy tôi mặc, anh nói : - Em à! Anh thấy màu tím áo em giống màu tím của hoa bằng lăng. Từ đó, tôi thường mặc chiếc áo dài màu tím bằng lăng đó và tôi như được vui trong tình yêu của anh và trong sự thủy chung của hoa bằng lăng tím. Nhưng rồi dòng đời không êm đềm trôi một cách yên ả và phẳng lặng! Mùa thu năm 2007, anh đã đột ngột vĩnh viễn ra đi để lại tôi một mình chông chênh với bao nhiêu điều nuối tiếc. Năm sau, mùa hoa bằng lăng lại nở! Màu tím bây giờ sao tôi thấy u buồn đến lạ! Tôi lặng nhìn hoa bằng lăng tím. Một nỗi nhớ dâng lên! Nước mắt đã làm màu tím nhạt nhòa. Những hôm tan trường, tôi không còn đứng chờ anh dưới gốc cây bằng lăng để ngắm nhìn cái màu tím nữa! Mà vội vội vàng vàng đi về, bỏ lại sau lưng hàng cây bằng lăng tím buồn đìu hiu trong nắng… Anh đi rồi! em cô đơn trống vắng Bằng lăng buồn, màu tím cũng nhạt phai… Những tháng ngày sau đó, tôi đi về lặng lẽ…ngày nối ngày, tháng tiếp tháng... Cuối cùng, tôi không chịu nỗi với tháng ngày cô quạnh nơi thành phố đầy ắp kỷ niệm yêu thương… tôi ra đi bỏ mặc ngôi nhà và bỏ mặc những con đường nở đầy bằng lăng tím. Người ta thường nói, thời gian sẽ làm nguôi ngoai tất cả nhưng với tôi, sau bao nhiêu năm tháng tôi vẫn không sao phai nhạt nỗi buồn.
Tháng 5, năm nay tôi lại trở về thành phố cũ. Buổi chiều, tôi thả bộ trên con đường xưa. Mùa bằng lăng đã nở, hoa tím ngập tràn khắp lối đi về. Tôi đứng một mình lặng lẽ nhìn màu tím bằng lăng. Bao kỷ niệm chợt ùa về trong nỗi nhớ! Màu tím ấy một thời tôi đã yêu và một thời hạnh phúc. Còn bây giờ là màu tím để mà thương mà nhớ mà thủy chung! Dường như tôi thấy cay cay ở mắt! Hoàng hôn xuống, màu tím bằng lăng và cả hình bóng của anh đang nhòa dần trong nhập nhoạng của chiều buồn. Mỗi lần hoa nở một lần buồn Tình yêu ngày ấy vẫn trong tôi Nhìn bằng lăng tím bao nhung nhớ Xin gởi cho người ở chốn xa… 

14/07/2012 Irene.

60 nhận xét:

  1. Màu tím bằng lăng sao hay quá. Tôi cũng đã nhiều lần nhìn hoa bằng lăng nhưng khi đọc bài này xong bỗng yêu màu tím bằng lăng hay yêu cô gái mặc áo tím trong bức hình ở đầu bài nhỉ ? Những tấm hình trong bài đẹp quá đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn H.ANH đã đọc bài viết! Yêu màu tím bằng lăng hay yêu cô gái mặc áo tím trong bức hình đều được cả. Tình cảm mà không cần phải hỏi thế này hay thế kia?
      Chúc anh vui và thường xuyên ghé đọc!

      Xóa
    2. Bài viết rất hay khiến cho người đọc cảm thấy lòng buồn man mác .Ren có tính quan sát như một họa sỹ lại có tâm hồn đầy lãng mạn nên bài viết mới lay động lòng người đến vậy .Cảm ơn bạn vì nhờ bạn mình biết thê m một loài hoa ,tuy quen thuộc nhưng qua bài viết này mình mới biết nó là bằng lăng .Mình yêu thiên nhiên m,không hề vô tình với nó nhưng để có được óc quan sát như bạn mình phải học từ bạn .Đúng như bạn nói :dòng đời không êm đềm trôi một cách yên ả và phẳng lăng ,có nhiều kiểu chia ly :chia ly trong uất hận ,chia ly trong nuối tiếc ...

      Xóa
  2. Doc bai viet nhu mot bai tho buon . Nhưng tinh yeu duoc thang hoa day chat lang man . RAT HAY !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là một bài thơ buồn! Nhưng nên để chuyện buồn lui dần vào quá khứ rồi hướng về tương lai tươi sáng hơn. Cám ơn Dinh Nguyên nhiều!

      Xóa
  3. Toi rat thich van phong cua Irene nhat la trong nhung doan ta canh,ta hoa,ta la bang lang va nhung ky niem dep va buon...
    H.CALI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hung rất nhiều! Khi viết mình rất thích thả hồn theo cảnh vật...Chúc Hung có nhiều niềm vui!

      Xóa
  4. Em đi qua phố
    Gió mây theo sau
    Có bằng lăng tím
    Nở khắp lối về.

    Em về nơi đây
    Khung trời kỷ niệm
    Bằng lăng nở tím
    Nhưng người xưa đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất thích bài thơ của THANH NHÂN đọc lên nghe nhè nhẹ, êm êm...Cám ơn T.N thật nhiều!

      Xóa
    2. Cám ơn Irene đã khen bài thơ ""con cóc" của mình . Chúc bạn vui , khỏe .

      Xóa
  5. Irene thân mến
    Bây giờ là tháng 7 đầu mùa thu bạn viết bài này như một lời tưởng niệm của 5 năm cách biệt . Lòi thật buồn như một chuyên chở nỗi yêu thương cho một người bạn đời đã sớm vội chia xa , dù biết rất muộn màng bạn cho Dzung chia buồn và san sẽ Ren nhé .Trong tình thân yêu với bạn bè SP hôm nay Ren sẽ đươc nhiều thương mến va yên vui .

    Trả lờiXóa
  6. Dzung thân! Nhiều khi bắt gặp một hình ảnh nào đó? Tự dưng những kỉ niệm chợt ùa về và mình vội vàng viết...cũng nhờ thế sau khi viết xong nỗi buồn lắng xuống.
    Cám ơn bạn đã hiểu và chia sẽ! Mong gặp lại Dzung sau mấy chục năm xa cách!

    Trả lờiXóa
  7. Kính gởi BBT/SPQN!
    Irene xin chân thành cám ơn Ban Biên Tập đã đăng bài và còn kèm theo những hình ành rất đẹp và phù hợp.
    Chúc BBT luôn vui khỏe! Hẹn gặp lại một ngày rất gần!

    Trả lờiXóa
  8. Chào chị ! Bài viết có nhiều cao độ của cảm xúc : Hạnh phúc , buồn bã , sung sướng hay khổ đau ... Rất hay chị Ren ơi ! Em rất thích bài này của chị .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghỉ hè có đi du lịch ở đâu không? Cám ơn H đã chịu khó đọc. Chúc em mãi xinh đẹp!

      Xóa
  9. Doc MAU TIM BANG LANG toi bong nho den thay HOANG SONG NHY voi bai VI SAO EM BUON :
    Vi sao em buon may vuong suoi toc
    Vi sao em buon nang nhat mau troi
    Xin cho ngay thang van dep nu cuoi
    Mong sao mau mat mai la mau troi
    Rieng cho MAU TIM tim nhat dong doi
    Em oi dung tiec...
    Tang IRENE do !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene rất thích bài hát này của thầy Hoàng Song Nhy từ lúc mình còn rất bé . Cám ơn T.DUY gợi lại bài hát này!

      Xóa
  10. Người chị ở Nha Tranglúc 19:47 16 tháng 7, 2012

    Đọc xong bài này rồi mà chị cứ ngân ngơ ,thương em chi lạ .Ren ơi chị thích mhat la câu : ...Màu tím ấy một thời tôi đã yêu và một thời hạnh phúc .Con bây giờ là màu tím để thương để nhơ mà thủy chung... Hình như chị đang khóc R à .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất xúc động khi đọc lời nhận xét chân tình của chị.Em cám ơn chị! Mong rằng chị mãi mãi là người chị thân thương của em. Chúc chị luôn vui khỏe!

      Xóa
  11. Đọc bài viết của R xong...
    "Nghe có chút nghẹn ngào giăng mắc
    Người nhớ người se thắt người ơi
    Gió rung hoa tím buồn rơi
    Nghe giọt đắng rụng xuống đời...chiều nay"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy câu thơ dễ thương quá T.C ơi! Cám ơn cô bạn thân rất nhiều vì lúc nào cũng hiểu và binh vực cho mình!

      Xóa
    2. Một người bạn rất quenlúc 10:46 17 tháng 7, 2012

      Ai ăn hiếp Irene mà T.C binh vực vậy hè ?!?!?!

      Xóa
    3. R ơi,mấy câu thơ này mình nhớ mang máng đọc ở đâu đó vả lại nó hợp với tâm trạng R lúc này nên chép lại tặng R thôi...Mà này,ai hỏi mình thế?!Cũng có người bắt nạt nên mình mới lên tiếng bênh vực chứ,phải không người bạn quen quen?!Hay có thể đó là bạn chăng?!

      Xóa
  12. BAI VIET CHUYEN TAI NOI NIEM RIENG . CACH HANH VAN NHE NHANG LANG DONG . TOI RAT THICH BƯC HINH HOA BANG LANG RUNG TIM CON DUONG .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn V.Cuong đã ưu ái với bài viết! BBT sẽ rất vui khi bạn thích bức hình hoa bằng lăng rụng tím con đường.

      Xóa
    2. Còn tấm hình chụp chỉ một "nhành hoa tim" ở đầu bài thì sao hở bạn V. CUONG ??? thích luôn đi nhé! Cám ơn bạn đã thích bài viết. Thân.

      Xóa
    3. KHONG NHUNG THICH "NHANH HOA TIM" O DAU BAI MA CON RAT THICH NUA KIA . TOI DOAN LUC TRE TAC GIA CHAC CUNG XINH NHƯ THE .

      Xóa
    4. Vâng!..."LUC TRE TAC GIA CUNG XINH NHƯ THE" và bây giờ... VẪN XINH NHƯ THẾ!

      Xóa
    5. THICH THAT ! KHONG NGO LA MINH DOAN DUNG ! CAM ON !

      Xóa
    6. Bộ SPQN nói không đúng hay sao mà để lại nhiều dấu chấm than quá vậy hở tác giả???

      Xóa
  13. TRỜI ƠI ! hoa bằng lăng nở tím đẹp quá . Tháng trước tôi ra Hà Nội được nhìn những con đường hoa nở tím rất đẹp nhưng rất tiếc là loài hoa này không thơm .
    Cám ơn bài viết vừa nhẹ lại vừa buồn .

    Trả lờiXóa
  14. Đúng như Phú Nguyễn nói ở Hà Nội mùa bằng lăng nở rất đẹp và thơ mộng.
    Cám ơn P.N rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  15. Sao trang này ko có nút like như facebook nhỉ...con sẽ bấm nút like thật mạnh...hihi.bài này cảm động quá...con rất rất rất thik.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko có nút Like để mouse của bạn đỡ hư thôi... "bấm thật mạnh" thì sẽ chết "chuột" đấy!!! cứ còm vài dòng như thế này thì người viết cũng như BBT sẽ... rất rất thik đấy!!!

      Xóa
  16. Nhung buc hinh dep da lam cho bai viet them hay va lang man tang them su sang trong xac dinh dang cap cua môt bai viet . Qua tuyet voi ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn về lời khen của huyhoang, bài đăng được bạn cùng những bạn khác thích như thế làm BBT cũng thấy thích và vui lắm lắm!
      Thân ái.

      Xóa
  17. Người ngoại tộclúc 12:11 17 tháng 7, 2012

    Thân gởi Ban biên tập trang spqn.blogspot.com ! Tôi thường xuyên lên mạng đọc rất nhiều trang về Bình Định nên cho tôi nhận xét một cách trung thực là BBT trang SP làm việc rất tốt, nhất là khâu đưa hình ảnh vào bài viết rất sát với nội dung và làm tăng giá trị bài viết như các bạn còm ở trên. Điều đó cho thấy các bạn nghiên cứu kĩ bài trước khi đăng rồi cất công tìm hình ành. Còn phần nhiều các trang khác đăng sơ sài nhiều khi vote hình ảnh có lúc lại không phù hợp...
    Tôi rất thích trang này, dù tôi chỉ là người ngoại tộc.
    Chúc các bạn tiếp tục làm tốt để càng ngày có thêm nhiều độc giả xa gần.
    Các bạn cho tôi tạm dấu tên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cám ơn về nhận xét của bạn, BBT trang luôn cố gắng trong mức độ có thể hầu luôn là một sân chơi cho các bạn gặp gỡ trò chuyện cùng nhau... số lượng lời bàn trong mỗi bài viết càng ngày càng nhiều là một tưởng thưởng lớn cho BBT rồi. Trang SPQN rất hân hạnh khi được đón tiếp những người bạn...ngoại tộc như bạn và mong rằng sẽ thường xuyên gặp lại bạn trên trang này.
      Thân.

      Xóa
  18. Doc Mau Tim Bang Lang , co dieu gi do dang len trong long . Mot noi buon xam chiem nhe nhang . Toi bong nho den bai tho Hai sac hoa ti gon : ... Buon qua hom nay xem tieu thuyet
    Thay ai cung vi canh hoa xua
    Ma hong tua trai tim tan vo
    Ma do nhu mau mau tham phai .
    Xin cam on co em dong mon nhieu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cám ơn chị H.Hoa đã đọc bài viết của Irene. Chúc chị vui khỏe!

      Xóa
  19. Chao Irene ..Đọc bai HTBL ..thấy là lạ ..Thú thật từ nhỏ tôi đã ko thích hoa bằng lăng cho dù đó là bằng lăng ổi da trơn hoa tím đậm , bằng lăng da trăn hoa thắm sắc hồng hay là bằng lăng cườm với từng chùm ,từng chùm nhỏ sắc hồng viền cánh tím và kể cả những chuổi hoa tím dến ngây người của loài bằng lăng nước ven đường...có lẻ vì nó có màu tím ..
    Saigon mưa..doc bai bằng lăng tím tự nhiên thấy ..à à ...đẹp thật.

    Trả lờiXóa
  20. Khi viết bài này thì Irene cứ nghĩ rằng chỉ có một loại hoa bằng lăng tím trồng trước cổng trường mình dạy. Bây giờ thật thú vị khi nghe anh phân biệt nhiều loại bằng lăng đến như thế. Cám ơn anh Biển K8 thật nhiều. Mong anh thường xuyên ghé đọc để còn cho "hậu bối" biết thêm nhiều điều hay nữa.
    Chào thân!

    Trả lờiXóa
  21. Người bạn mới gọi ĐTlúc 10:21 18 tháng 7, 2012

    R.ơi ! Hằng ngày có nhiều người đọc bài của bạn .Lắng nghe những tam sự của bạn ,chia sẽ với bạn ... Chúc bạn vui để viết nhiều thêm nữa .

    Trả lờiXóa
  22. Mới goi đt bây giờ vào comment sao không ghi tên thật cô bạn...làm ra vẻ hình sự. Mình cám ơn ĐNL nhiều nghe! Những lời nói của bạn an ủi mình rất nhiều...

    Trả lờiXóa
  23. Irene ơi,P.thích văn phong của bạn trong bài HTBL lắm ! Bài dễ thương và buồn ghê, mình không cầm được nước mắt khi bạn nhắc đến người đã khuất...Hoa bằng lăng tím cũng đẹp nữa lần đầu mình mới thấy hoa bl . Vườn nhà mình cũng có vài loại hoa tím khá đẹp sẽ gởi cho bạn xem . D.P

    Trả lờiXóa
  24. Quá tuyệt vời! Cô bạn nhị sáu ba mươi mấy năm gặp lại! Đón chào D.P ghé lại trường xưa!
    Mấy hôm nay mình thật sự cảm động khi hàng ngày nhận được nhiều email của Ph tâm sự chia sẽ và Ph đã liên lạc hầu hết các bạn mà mình đưa số điện thoại hay email. Thế mới thấy tình bạn của sư phạm thật là thân thương vẫn chân thành và mộc mạc như ngày nào.
    Cho mình khen thêm một câu nữa là lần đầu tiên bạn đã làm các bước để comment thật là chính xác.

    Trả lờiXóa
  25. Kim Loan nói:

    Irenn ơi,
    Những gì Loan muốn nói với Irene thì các bạn đã nói trước giùm Loan hết rồi.
    Vậy thì… thôi nhé… !
    Cám ơn các bạn và Irene.

    Trả lờiXóa
  26. Kim Loan ơi!
    Cám ơn K.Loan thật nhiều! Không nói có nghĩa là đã nói và còn nói rất nhiều nữa kìa! Phải không cô bạn rất chân tình của tôi?

    Trả lờiXóa
  27. R. oi ! Chi nho luc con day Truong pho thong co so Le Loi trong chuyen de Hoc Van lop mot . Nguyet day bai bim bim hoa tim , R ve buc tranh hoa tim rat dep . Luc do em da yeu mau tim bay gio lai yeu mau tim bang lang . Thoi dung yeu mau tím doi sang mau hong cho no vui . Hen gap nhau o nha chi Nguyet .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nhắc lại làm em nhớ những ngày còn đi dạy vui buồn. Tuy lúc đó đời sống khó khăn nhưng lại thương yêu nhau.

      Xóa
  28. Dưới ngòi bút của R sao hoa tím bằng lăng ở trước trường Lê Lợi đẹp và tươi xinh quá . Lúc còn đi dạy ở đó , tôi chẳng chú ý đến hoa và cây cối trong sân trường chỉ nhớ có hai cây bàng trong sân trước là tươi xanh nhất .

    Trả lờiXóa
  29. Do em lãng đãng theo cây cảnh chứ ai cũng bận rộn với công việc trường lớp rồi công việc gia đình. Chị nhắc em mới nhớ hai cây bàng ở trường mình đẹp thật...

    Trả lờiXóa
  30. Du muon , T. cung xin co vai loi chuc mung , bai viet tuyet qua , khong hieu sao truong T. cung trong 2 cay bang lang nuoc , hien nay hoa no tim troi , doc bai R. viet , nhin hoa tim bang lang san truong no ro , rat hanh dien co nguoi ban cung lop tai nang , nang tinh ban be , cam on R. da lien he voi DP , dong vien DP viet bai , rat cam dong , mot nguoi ban hien xuat hien tren tranh SPQN , R. tiep tuc keu goi ban lop nhi 6 , khoa 11 , xuat dau , lo dien , de ban be khoi cho mong , de ngay hop mat nam 2014 duoc tron ven ...

    Trả lờiXóa
  31. Chánh Hiệp K3 Lâm Đồnglúc 13:06 26 tháng 7, 2012

    Theo tôi đây là một bài viết xuất sắc nhất từ trước đến nay tôi được đọc trên trang Sư Phạm . Phải là người sống nội tâm , có sự quan sát tinh tế , có sự rung động bằng trái tim chân thật ....thì mới tuôn ra những dòng cảm xúc như thế này ... Tuy không biết Iren là ai nhưng cũng đành phải thốt lên " hậu sinh khả úy "

    Trả lờiXóa
  32. Mot bai viet nhe nhang , buon , sau lang , mang den cho nguoi doc su thoai mai

    Trả lờiXóa
  33. Mau tim bao gio cung buon . Cho nen doc xong bai Mau tim bang lang mot noi buon xam chiem tam hon

    Trả lờiXóa
  34. VN minh co hoa bang lang tim rat dep . Hom nao ve lai que nha minh se tim xem . Mot bai viet rat cam dong ! Cam on Iren !

    Trả lờiXóa
  35. Lạnh lùng trăng thu sắp tàn riêng tôi vẫn ngồi thương nhớ.
    Nghẹn ngào tim tôi não nùng như lúc thu về thờ ơ.
    Tôi vẫn yêu hoa màu tím, nên mãi ôm duyên thầm kín.
    Yêu thiết tha nhưng không nói nên câu âm thầm u sầu.
    vì yêu màu tím nên thập niên 90 tôi đề nghị Hôi PHHS tặng quà cho cô giáo trường tôi vải áo dài lụa tím.Thế là sau 20/11 năm đó ngày thứ hai đầu tuần những chiếc áo dài thước tha bay trong gió như những cánh bướm trên hành lang nhà trường trông đẹp làm sao!Một vẻ đẹp buồn buồn làm xao xuyến tâm hồn như ca từ bài hát Tôi vẫn yêu hoa màu tím của nhạc sĩ Hoàng Trọng

    Trả lờiXóa
  36. Cám ơn Tịnh, Chánh Hiệp, My Lan, Mai.Hue,T.Mai, Congiothoang_tran đã dọc bài viết và để lại lời nhận xét! Chúc các bạn luôn sức khỏe và có nhiều niềm vui may mắn!

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...