Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

SÀI GÒN MÙA XUÂN.

                                      Phương Uyên.
         
          Sài Gòn mùa xuân về dưới những hàng cây, có nhiều tiếng cười như trẻ lại, ngày vội vàng lên bình minh thay đêm tối, nắng phai từ lâu chiều vẫn dài…

          Sài Gòn vào xuân khởi sắc tươi trẻ. Những hàng cây xanh rợp mát. Những bông điệp vàng rơi nhè nhẹ trên mái đầu, trên vai áo, rải xuống hè phố…như quyến luyến như bịn rịn người qua lại trên đường.
          Thời tiết sài Gòn những ngày Tết hơi se lạnh vào những lúc sáng sớm và lúc đêm về. Ngày thì một chút nắng, một chút gió nhẹ. Bầu trời một chút mây trắng vấn vương…tạo cho mùa xuân thêm lãng mạn cũng làm cho khách tha hương một nỗi buồn man mác.
          Không khí xuân ở Sài Gòn dường như đến sớm. Khi mà các của tiệm tràn ngập hàng hóa bán từ lễ Giáng Sinh. Rộn ràng trong những bản nhạc Noel rồi đến tết Tây đi đâu cũng vang lên tiếng hát của ban nhạc Abba trong bài Happy New year. Rồi đến Tết ta thì rộ lên khắp phố phường, nhà nhà cho đến những con hẻm nhỏ các bản nhạc xuân. Các trung tâm mua bán ngày một tấp nập hơn. Các shop với các mặt hàng sale 30% rồi 50% lôi cuốn người mua tìm đến.
          Đường phố sài Gòn được trang hoàng lộng lẫy. Ai cũng náo nức ngắm nhìn. Người người rộn rịp đông đúc. Xe cộ nhộn nhịp nối đuôi nhau. Các quán café, quán ăn…mọi người ngồi ngắm nhìn mùa xuân đang về.
          Vào đầu tháng chạp không khí ở bến xe, nhà ga, các đại lý bàn vé may bay tấp nập…Sài Gòn qui tụ người bốn phương đến đây học hành, làm ăn, lập nghiệp…Suốt mười hai tháng bận rộn, Tết đến quay về sum họp gia đình. Cho nên người thì xuôi về các tỉnh miền Tây. Người thì ngược ra Bắc hay miền Trung…Nườm nượp những chuyến xe khởi hành. Những đoàn tàu rời ga. Những chuyến bay cất cánh…mang theo những con người, những tấm lòng hướng về quê cũ.
          Càng gần đến Tết Sài Gòn càng vắng, không còn kẹt xe như thường ngày. Những con đường như rộng ra và ngắn lại. Đi bộ trên những con đường rợp mát dừng lại đâu đó có thể nghe tiếng gió thổi lao xao của hàng cây.
          Sài Gòn xuân về nhiều màu sắc tươi trẻ khi đến với các chợ hoa : Đường hoa Nguyễn Huệ, Công viên 23/9, chợ hoa Lê Văn Tám, chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng…đủ các loại hoa, mai, lan, cúc, vạn thọ, thược dược…trong trăm ngàn loại hoa khoe sắc dưới những bàn tay của các nghệ nhân chăm trồng uốn tỉa từ mọi miền đem về đây làm nên cái đẹp cho Sài Gòn. Trong ngày Tết ai cũng thích sửa soạn nhà cửa nên mua về chưng những chậu hoa tươi thắm tô điểm cho ngày xuân.
          Khi đêm đến Sài Gòn lung linh trong muôn ngàn ánh đèn xanh, đỏ, vàng, tím…chớp nháy trông rất kì thú. Những con đường như Lê Lợi được trang trí hình con rồng uốn lượn chạy dài hết cả đoạn đường. Đường Nguyễn Huệ treo đèn kết hoa rực rỡ. Đi trên đường Đồng Khởi như đi dưới ngàn hoa lấp lánh…đường đường, nhà nhà…nhấp nháy ngàn sao.
          Khi cuộc sống vật chất càng ngày càng cao thì người ta tìm đến cái giá trị tinh thần. Ngày Tết nhân dân ta tìm lại những phong tục tập quán xưa. Năm nay, ngoài việc đến siêu thị mua sắm. Trong giai đoạn lo lắng cho sự an toàn thực phẩm vào các siêu thị mua là tương đối bảo đảm nhưng ngày Tết các chợ Bến Thành, chợ An Đông, chợ An Tây, chợ Bà Chiểu, Chợ Lớn…đông đúc người đi. Hàng hóa tràn ngập. Dân mình đến Tết là mua sắm cho nên người mua tấp nập. Kẻ bán không kịp.
          Suốt cả một đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 quận Tân Bình  bán đầy lá dong, dây lạt…để làm bánh chưng, bánh dầy. Những vựa dưa hấu với những trái tròn to chất cao như núi, mọi người mua về chưng. Những hàng trái cây đầy ắp các loại quả, người mua mặc sức lựa. Ngày Tết ai cũng mua về để sửa soạn mâm ngũ quả…đặt trên bàn thờ gia tiên. Cũng có nhiều người thích ngắm những câu đối Tết, đến trước Nhà Văn Hóa Thanh Niên nhờ các ông đồ xin chữ đầu năm.
          Chiều ba mươi Tết mọi công việc như ngừng lại, mọi người sum họp quây quần bên gia đình, bên mâm cơm ấm áp tình thân, những nụ cười vui tươi rạng rỡ.

          …năm , bốn , ba , hai, một…
          CHÚC MỪNG NĂM MỚI !
          Pháo hoa sáng rực cả bầu trời . Giao thừa đến rồi ! Thành phố Sài Gòn bước vào năm Nhâm Thìn.

Sài Gòn, Mùa xuân,
      Phương Uyên.

2 nhận xét:

  1. Mot bai viet mieu ta canh sac mua xuan that nhe nhang day sinh dong . Cam on Phuong Uyen !

    Trả lờiXóa
  2. Mùa xuân cảnh vật bao giờ cũng đẹp. Mùa khởi đầu trong năm. Mùa của bao niềm vui, hy vọng và tin tưởng. Cám ơn bạn đã ghé đọc !

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...