Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

CÔ GIÁO SINH NHO NHỎ



Năm sáu tám tôi vào sư phạm
Tóc còn thắt bím mặt ngây thơ
Ai cũng nhìn tôi...ai cũng ngó
Thẹn thùng bẽn lẽn dị làm sao.   

    Mùa tựu trường năm 1968. Tôi đã trúng tuyển vào trường sư phạm Qui Nhơn khóa bảy <1968-1970>. Tôi rất vui mừng, rất hãnh diện vì thuở đó miền Trung và Cao Nguyên Trung Phần Việt Nam chi có một trường sư phạm ni thôi. Muốn dự thi phải có bằng Tú tài và qua một kỳ thi tuyển. Tôi nhớ hôm thi vấn đáp, vị giám khảo thứ ba hỏi tôi:
-Tại sao em muốn làm cô giáo?
- Đạ thưa thầy.  Em muốn làm cô giáo tại vì em rất yêu thích  và thương  mến các em học sinh.
Tôi thấy ba vị giám khảo nhìn tôi cười.  Linh tính cho tôi biết.  Tôi đậu rồi.

 Mẹ tôi đón tôi ngoài cổng trường thi. Tôi hớn hở khoe với mẹ.
-Mẹ ơi...! Con đậu chắc rồi mẹ à.
Mẹ cười xoa đầu tôi.
- Con nhỏ ni...!

    Kỳ tuyễn sinh này. Thí sinh dự thi rất đông.  Nhưng đậu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi đã đem vinh dự cho gia đình tôi. Nhất là cho mẹ của tôi. Măt tôi tươi sáng bao nhiêu thì măt me tôi càng vui càng rạng rở hơn. Mẹ tôi dắt tôi đi phố Đà Nẵng. Mẹ mua thưởng cho tôi cái đồng hồ đeo tay nạm vàng mười tám thật tốt, thật đẹp cùng với áo quần vở bút, vali để đi học. Tôi vừa đi vừa nhảy. Mẹ mắng yêu tôi.

- Con là nữ giáo sinh sư phạm rồi đó.  Con gái nên dịu dàng, thùy mị nghe con.
- Dạ thưa mẹ con nghe rồi. 
Nhưng thật tình tôi chỉ muốn chạy u về nhà để ngắm  nghía, để mân mê những món quà mẹ mới mua cho tôi.

    Rồi cũng đến ngày nhập học.  Lúc ở phi trường Đà Nẵng chờ máy bay đi Qui Nhơn.  Tôi thấy mấy chị cùng khóa bảy với tôi chị nào cũng nức nở, sụt sùi, đầm đìa nước mắt.  Tôi tự hỏi? 
- Được đi học sư phạm. Được ở nội trú. Trong túi rủng rỉnh tiền. Vui quá đi thôi...! Tại răng mấy chị ni buồn chi dữ rứa hé...? 

Nhưng khi tôi bước lên máy bay. Không còn mẹ bên mình nữa, tôi cảm thấy lo lo.  Lần đầu tiên tôi rời nhà đi học xa.  Trường sư phạm, thầy cô bạn bè, nội trú.  Tất cả đều mới mẻ, đều xa lạ đối với tôi.  Trí tưởng tôi đang phiêu lưu. Bỗng loa phóng thanh vang vang.
 - Máy bay sắp hạ cánh xuống phi trường Qui Nhơn.  Yêu cầu hành khách cài dây an toàn và giữ trật tự.

 Tôi tựa lưng vào ghế nhìn ra ngoài khung cứa sổ máy bay. Những áng mây trắng nối gót trôi qua. Bầu trời trong xanh.  Người tôi bồng bềnh.  Thành phố Qui Nhơn từ từ hiện rỏ trong tầm mắt tôi.  Rồi phi trường.  Chiều đã về trên phố thị Qui Nhơn. Chúng tôi đón xe lam vô trường sư phạm.   Sân trường đầy tiếng chim hót líu lo. Chú thì đậu trên cành hoa sứ.  Chú thì đong đưa trên các cành dương.  Nhiều chú chim giương mắt nhìn tôi hình như đang thầm hỏi. 
 - Này cô giáo sinh nho nhỏ kia.  Cô từ đâu đến vậy hở cô?

    Chao ôi...! lòng tôi thật háo hức, thật hồ hởi... Sau khi làm thủ tục giấy tờ.  Nhóm giáo sinh Đà Nẵng chúng tôi được xếp vào phòng sáu lầu ba nội trú.  Khi tôi rụt rè xách vali bước vào phòng.  Các chị ai ai cũng trố mắt nhìn tôi

. - Ồ...! Ồ...! một cô  bé.
 Nhiều tiếng xì xào.
-Răng nó nhỏ quá vậy...! Trời...!

Tôi luống cuống. Mặt nóng ran. Tôi quýnh quáng chưa biết làm chi thì vài chị chạy đến.  Chì thì xách vali.  Chị nắm tay chỉ giường cho tôi.  Nhiều cái đầu chụm tới bên tôi. 
- Nè...! Nè..! Nhỏ tên là chi? 
Hàng chục cái miệng xinh xinh chi choé. 
 - Trông con bé thật ngộ nghĩnh, thật đáng yêu.

 Mỗi người một câu.  Tôi chẵng biết trả lời ai.  Tôi ấp a, ấm úng vừa vui vừa then.   Chừng khoảng nữa giờ sau là tôi biết hết tên mấy chị nhất niên và nhị niên trong phòng.  Các chị nói đủ thứ giọng của các miền đất nước.  Chị nào chị nấy ai ai cũng xinh xắn, nhu mì.  Cạnh giường tôi là giường Phạm Hoa Khôi Đà Nẵng.  Tầng trên là Phạm Hương Bình Nha Trang.  Hai nàng họ phạm ni rất ư là... trìu mến tôi.

    Khóa bảy của tôi có tất cả mười lớp.  Năm lớp nam và năm lớp nữ.  Tôi vào lớp nhất niên bốn.  Lớp tôi học toàn những gương mặt lạ.  Khi thấy tôi cả lớp nhao nhao, xầm xì.  Tôi lại một phen luýnh quýnh.  Từ giây phút này trở đi.  Tôi từng bước hòa nhập vào lề lối mô phạm của trường và nếp sống tập thể ở nội trú.  Trường tôi học vừa đẹp vừa uy nghi với lối kiến trúc tân thời, hiện đại.  Trường tọa lạc trên một khu viên rộng lớn.  Cổng trường cao, oai nghiêm với hàng chữ Trường Sư Phạm đậm nét gồm có một cửa chính và hai cửa phụ bằng song sắt rất trang nhã.  Trước mặt trường là biển xanh bát ngát.  Sau lưng trường là núi đồi hùng vĩ.  Bên cạnh là trường kỹ thuật cách nhau bởi những hàng dương xanh ngắt.  Xa xa là Ghềnh Ráng mây trời nước biếc.  Đi vô cổng trường nhìn lên hành lang rộng và dài.  Nối liền dãy lầu lớp học với lầu nội trú và hội trường. Cũng có một hàng chữ Trường Sư Phạm thật to.  Phía ngoài hành lang là sân trường rộng.  Cát vàng đậm.  Có nhiều bụi hoa, cây cảnh.  Giữa sân là trụ cờ cao ngạo nghễ với lá Quốc Kỳ tung bay phất phới.  Bên trong hành lang là một công viên nho nhỏ có hoa sứ, hoa giấy, hoa cảnh quyện vào nhau trông thật nên thơ, u nhã.  Bên phải là nhà ông cố vấn Mỹ.  Nhà như đẹp hơn với giàn hoa giấy phất phơ trong gió.  Một con đường nhỏ tráng xí măng từ cổng phụ chạy thẵng và cong quẹo vào hội trường.  Phía bên trái là dãy lầu lớp học và văn phòng.  Phòng học thoáng rộng với nhiều ô cữa sổ xinh xinh.  Hội trường vừa làm phòng ăn cho giáo sinh, vừa làm sân khấu cho những ngày lễ lớn. như lễ Giáng Sinh, lễ Ra Trường.... Từ dãy lầu lớp học đều có hành lang dẫn thẳng đến lầu nội trú và hội trường.  Năm 1968 tôi ở nội trú củ.  Đầu năm 1970 tôi ở nội trú mới rất đồ sộ rất tiện nghi.

    Trường sư phạm đối với tôi là một giấc mơ tuyệt vời.   Là mục tiêu mà tôi phải đạt tới.  Là thử thách mà tôi phải vượt qua.  Một tuần sau ngày nhập học là tôi đã biết sơ qua giáo trình học nhất niên.  Tôi thật may mắn.  Phòng 10 nội trú có một chị rất dễ thương. Lúc chị cười càng xinh đáo để.  Chị tên là Phạm Thị Minh, học lớp nhị bốn khóa sáu.  Ngày đầu tiên tôi vào nội trú là chị đã đến tìm tôi.

- Nè bé ơi...!  Bé dễ thương quá. Bé đến phòng chị chơi nha. 

Tôi thường đến phòng chị Minh vừa hàn huyên, vừa tìm hiểu học hỏi những điều tôi cần biết.  Chị đãi tôi ăn đủ thứ.  Chiều chiều ăn cơm xong.  Chị em tôi đi dạo công viên hay ra bãi biển nhìn sóng biển lô xô.  Chủ nhật cùng chị đi chợ, đi xem phim.  Tôi thấy mình tự tin và dạn dĩ hơn.  Tuy vây.  Nhưng hàng ngày đếm bước từ hành lang nội trú qua lớp học là tôi êm ẫm.

- Nè...!, nè...! BABILAC thơm quá.
- GUIGOZ ơi.... GUIGOZ ơi...! 
-Co giao sinh trẻ nhất trường sư phạm đó - Ha...Ha...! 

Tôi thấy có nhiều chị nhất niên rất trẻ, nhưng khi tôi đi lướt qua là nghe các chị xầm xì.

 - Mi nhìn kia...!  Mình đã nhỏ. Nó còn nhỏ hơn.  Cái mặt non choẹt.
 - Phải...! Nội trú nó nhỏ nhất đó. 
Nhiều anh giáo sinh thấy tôi đi qua là tiếng to tiếng nhỏ.
 - Chắc nó đậu vô trường sư phạm nhờ pít tông  "T" quá...! 
-Ôi cái mặt búng ra sữa thế kia.  Không biết ra trường em dạy ai. 

Đại khái những lời chọc ghẹo như rứa mà ngày nào tôi cũng phải nghe.  Đêm ngủ tôi giật mình thức dậy còn thấy ơn ớn.  Một hôm tôi đi học về.  Trong phòng sáu nội trú thật ồn ào.  Mấy chị giáo sinh đang bàn tán về tôi.

 -  Con Phương nỗi tiếng không phải vì nó dễ thương, mà ai cũng chắc mẫm rằng nó chưa có người yêu.  Một trăm phần trăm là em chưa biết yêu. 

Tôi nóng bừng măt.  Vội thay quần áo. Lấy ca đựng nước.  Rồi rủ Hoa Khôi đi ăn cơm.  Tôi thủ thỉ với Hoa Khôi. 
- Hoa Khôi ơi...! Răng họ giỏi đoán quá hỉ !  Răng họ biết Phương chưa yêu ai...!
Hoa Khôi bẹo má tôi. 
- Mặc kệ người ta nói.  Phương lo học đi.  Đừng bận tâm.

    Từng cơn gió lạnh mùa đông đang thổi về.  Biển động.  Những đợt sóng vỗ rì rầm.  Từ nội trú đến lớp học.  Tôi phải đi ngang qua hành lang dài lộng gió. Lạnh lắm.  Tôi đem chiếc áo len mới màu xanh dương ra diện.  Các nàng giáo sinh áo len đủ màu đẹp rực rở.  Chiều tối tôi thấy mấy chị ngồi đan áo, đan khăn quàng cổ.  Tôi đứng nhìn mà thèm thuồng.  Hồi học tiểu học, trung học trường có dạy nữ công nhưng tôi chỉ biết chút chút may thêu thôi.  Tôi bắt chước mua một cuộn len với cặp que đan về nhờ Hoa Khôi dạy đan.  Chán quá đi thôi...! Tôi thấy học chữ răng thích thú hơn học đan, móc ni....Đan kiểu của tôi khi nào mới có áo mặc.  Nên chủ nhật tôi ra phố mua một cái áo len màu đỏ.  Khi mua tôi ngắm đi ngắm lại thấy đẹp lắm.  Nhưng lúc về nội trú thì ai cũng chê hết.
- Phương khờ quá.  Len ni là len gai mặc đã nhám mà giặt còn bị xễ nữa.
- Mấy bà ni sao không dẫn nó đi mua.
- Thôi chờ chủ nhật tới.  Tụi tau dẫn mi đi đổi áo khác. 

Tôi đang ngồi tiu nghỉu, buồn xo thì Lê Thị Hồng Phi chạy đến. Hồng Phi người Nha Trang, dáng cao cao, da bánh mât, vừa có duyên vừa láu lỉnh.
- Ne..! Nè...! Đừng có buồn để Hồng Phi dẫn Phương đi đổi nha...
Tôi hỏi Hồng Phi.
- Phi ơi...! Mình phải nói chi để họ đổi áo.
- Ra tiệm rồi biết.
Đến tiệm bán áo. Hồng Phi nắm tay tôi dặn dò.
- Phương nhớ đừng hó hé mình là nữ giáo sinh nha. Rồi Hồng Phi tía lia.
- Dạ thưa cô. Cô nhìn em gái con nì. Mẹ con bảo chờ con dẫn đi mua áo. Nó lanh chanh đi mua một mình. Mẹ con không vừa ý la con quá trời.  Cô ơi cô làm ơn cho em con đổi áo khác.  Hay cô cho chúng con nhận lại tiền.   Hôm khác chúng con sẽ ghé tiệm cô mua. 
 Bà chủ tiệm nhìn Hồng Phi rồi nhìn tôi.  Bà cười tủm tỉm rồi lấy tiền trả lại cho chung tôi. 
- Các con thật ngoan.  Vài hôm nữa áo lạnh về nhiều lắm.  Các con nhớ ghé tiệm cô tha hồ chọn. 
Chúng tôi vui mừng cảm ơn rối rít. 
- Dạ cảm ơn cô.... Dạ cảm ơn cô....
Ra khỏi Tiệm Hồng Phi khều tôi. 
- Tau làm bà chị oai quá phải không?
- Ờ...Ờ...! Oai chết luôn.  
Hai đứa tôi vừa đi vừa cười khúc khích.  Về tới nội trú ai ai cũng vạn tuế Hồng Phi.  Nội trú đâu đâu cũng thân thương, cũng đầy ắp chân tình.  Chỉ mới vài tuần trăng mà tôi như khác hẵn đi, tôi đã bớt ngượng ngùng khi lên lớp thuyết trình.  Bớt quê khi ai đó chọc ghẹo tôi.  Tôi học thật tốt và ăn thật khoẻ.

    Ngày từng ngày trôi qua trong sách vở, giấy mực.  tôi vừa học hành vừa mơ mộng.  Lắm khi tôi nhìn ra ngoài cửa lớp buồn vu vơ.... Sân trường ngày hôm ấy đầy ắp nắng hồng và hương thơm hoa sứ. Tôi đang lững thững từ lớp học về nội trú, trên hành lang tôi đụng phải một đôi mắt đang nhìn tôi.  Tôi ngại ngùng bối rối.  Anh chàng giáo sinh nào đây hi?  Hình như anh ta đang cười với mình nữa.  Ôi...! Mắc cở quá đi....
- Chào Nam Phương.  Anh chàng lên tiếng. 
Tôi lính quýnh.  Răng anh ta biết tên mình nhỉ. 
-  Anh là TD học nhất niên tám.  Chủ nhật ni có phim hay lắm.  Anh mời Phương đi xem phim với anh nha. 
Anh ấy nói một hơi giọng run run.  Chắc hẳn anh ta đang hồi hộp lắm.  Tôi mở to đôi mắt ngây thơ ra nhìn anh chàng.  Anh dong dỏng cao, da ngăm ngăm, mặt dễ thương.  Đôi mắt anh thật hiền hòa.  Một cảm giác an bình.  Tôi im lặng.  Anh hỏi tiếp.
-  Phương trả lời đi....Anh đợi. 

Mặt tôi nóng bừng. Tim tôi đanh lô tô.  Nhìn vẻ thành khẩn của anh tôi nghĩ mình trả lời răng đây.  Nên nhận lời hay là từ chối. Thôi...! Mình cứ nhận lời đi.  Có một anh bạn như ri cũng tốt. 
 - Dạ được....Chủ nhật Phương sẽ đi xem phim với anh. 
Tối hôm đó. Tôi băn khoăn mãi.  Trước mắt  tôi lúc nào cũng hiện lên hình ảnh của anh chàng giáo sinh ấy.  Sáng chủ nhật nắng vàng rực rở, trời trong xanh, mây trắng lững lờ trôi.  Buổi sáng êm đềm đầy tiếng chim ríu rít.  Những hàng dương lất phất lá bay. Những cây hoa sứ hương thơm thoang thoảng.  Buổi sáng đầu tiên tôi cùng anh sánh bước trên sân trường sư phạm.  Anh nhìn tôi thật trìu mến, nhẹ nắm tay tôi và dịu dàng nói.
- Phương à...!  Hồi Trung Học anh chưa có mối tình nào hết nên anh mơ, anh ước một mối tình học trò....Anh yêu em...!
Tôi làm thinh mân mê tà áo dài trắng mà lòng xúc động lẫn hân hoan.  Anh TD hay thật đó. Anh mơ, anh yêu đúng người rồi.... 
Mấy anh giáo sinh thấy tôi dung dăng dung dẽ thường chận tôi lại và trêu chọc: 
- Nho nhỏ mà ghê quá đi....
- Phương ơi...!  Đám cưới đi một đoàn xe dài như vầy nè...Hí....Hi...Hi...!

Tôi vừa ngượng ngùng vừa thấy lòng xôn xao.  Những tình cảm đầu đồi mà anh ấy dành cho tôi là những rung động chân thành, cao quý và trong sáng.  Tôi thường hay nghì vần vơ. Tôi thấy trng học, nội trú tươi đẹp vui hơn...
   
    Xuân đến, hè về, thu đi, đông tới.  Năm tháng dần dần trôi.  Bao nhiêu thời gian là bao nhiêu sách vỡ, bao nhiêu bút mưc.   Tôi đã lên đệ nhị niên.  Rồi trải qua bao lần thực tập, bao lần thi.  Thoáng chốc hai năm học đã từ từ trôi đi với biết bao khó khăn thử thách và buồn vui.  Rồi cũng tới kỳ thi tốt nghiêp.  Ôi chao...!  Bài vở nhiều ơi là nhiều.  Tôi học hoài, học riết mà vẫn chưa xong.  Mỗi lần ôn bài tôi thường tư lự.  Thi tốt nghiệp xong, bạn bè mỗi người một ngã....Răng tôi buồn quá chừng.  Hôm lớp nhị bốn của tôi chụp hình lưu niệm.  Ai cũng buồn bả khóc sướt mướt mắt đỏ hoe.  Lòng tôi thật nghẹn ngào, xót xa.... Đệ nhất niên đã về nghĩ hè hết.  Nội trú thật vắng vẻ.  Các giáo sinh đệ nhị niên lo học thi bù đầu.  Những buổi ôn bài xong.  Tôi thường xách tập lưu bút đi vòng vòng nội trú.  Chị Đỗ Thị Oanh tặng tôi một tấm ảnh với hàng chữ đầy thân thương.
- Dáng nho nhỏ của Phương làm chị Oanh nhớ hoài....

    Thế là ngày chia tay đã tới.  Chia tay các bạn tôi về nhiệm sỡ Quảng   Ngãi.  Con đường từ nội trú dẫn ra cỗng trường cũng như ngày đầu tiên tôi đến.  Sân trường đầy tiếng chim, đầy hoa, đầy bướm, đầy nắng vàng.  Những hàng dương rủ bóng.  Những cành  hoa sứ la đà.  Tất cả vẫn y nguyên như cũ.  Chỉ có tôi đi qua là khác hẳn ngày nào.  Tôi vừa đi vừa ngoãnh lai.  Cổng trường đã khép lại sau lưng.  Lòng tôi không khỏi ngậm ngùi, bịn rịn.  Tôi vẫy tay chào giã biệt ngôi trường thân yêu, lầu nội trú với biễn xanh cát trắng núi đồi cây cỏ Qui Nhơn.  Giã biệt thời giáo sinh áo trắng cùng mối tình đầu thơ mộng của tôi....Giã biệt...!

    Tôi nhìn qua song cửa.  Những chiếc lá vàng khô rơi lác đác.  Ráng chiều đã nhuộm đỏ chân trời.  Hoàng hôn...! Lòng tôi buồn man mác.  Thời gian vùn vụt trôi đi với biết bao thăng trầm, thay đổi.  Nhưng quãng đời giáo sinh hồn nhiên đầy yêu thương, đầy hoa mộng ấy vẫn mãi mãi là nỗi nhớ trong tôi. 

Đặng Nam Phương  K7/SPQN.

72 nhận xét:

  1. Tran Hien Tuan 6-11lúc 15:08 8 tháng 9, 2012

    Chi Nam Phuong than! Doc 2 bai Moi tinh Tho va Co giao sinh nho nho cua chi toi rat cam dong. Chi va toi hai phai khac nhau (chi nu toi Nam )nhung co mot chut gi do gan nhu giong nhau : rat tho mong va rat de thuong, ma may muoi nam roi, nay toc da doi mau, nhung khong the nao quen duoc nhat la sau ngay 12-5-2012 ve lai truong xua. Canh cu thi con do ma nguoi xua chang thay dau. Dung truoc cong truong, nhin tung dot song vo bo, ma tam hon tan noi nao cua tuoi doi muoi. Cung nhau ngoi ben bo cat trang, hay dua voi song bien,...
    Chuc chi luon vui - khoe va mong duoc doc nhieu nhieu bai cua chi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Hiền Tuấn mến,

      Cảm ơn sự đồng cảm của Tuấn. Đọc những lời tâm sự của Tuấn, Nam Phương chợt nhớ đến hai câu thơ:

      "Ước gì một chút mưa bay
      Mang em trở lại chốn này ngày xưa..." ST

      Chúc Tuấn vui khoẻ và mong được những bài viết của Tuấn.

      Xóa
    3. Tran Hien Tuan (Tran Quoc Dong)lúc 16:14 10 tháng 9, 2012

      "Ước gì một chút mưa bay
      Mang em trở lại chốn này ngày xưa..."
      Đúng vậy,chắc ta lại co tư tưởng gặp nhau phải không chị...
      Đưa tay hứng giọt nước mưa,
      Giọt thương, giọt nhớ, giọt mơ, giọt sầu,...
      Giọt trong cho mắt tươi màu,
      Giọt rơi để phải nhớ nhau suốt đời....
      Chị Nam Phương Thân! em có tên trong vài bài viết la Trần Quốc Dõng.
      Chúc chị khỏe và luôn hướng về quê hương, về trường xưa có thể nói nơi đã rèn ta thành người.

      Xóa
    4. Hiền Tuấn mến,

      Đúng vậy ta lại có tư tưởng gặp nhau. Tuấn tiếp thơ hay quá. Nam Phương tiếp theo nha.

      "Ước gì một chút mưa bay
      Mang em trở lại chốn này ngày xưa..."

      "Đưa tay hứng giọt nước mưa,
      Giọt thương, giọt nhớ, giọt mơ, giọt sầu,...
      Giọt trong cho mắt tươi màu,
      Giọt rơi để phải nhớ nhau suốt đời.."

      Mưa vẫn rơi
      Từng giọt rớt xuống đời
      Anh vẫn đi
      Vẫn thương nhớ niệm hoài
      Mong cho em nơi đó đời yên vui

      Chúc Tuấn vui và mong đọc được nhiều thơ văn của Tuấn.

      Xóa
    5. Chị Nam Phương thân! Khi ra trường chị dạy Quảng Ngãi mà nơi nào vậy? Em là người Quảng ngãi và còn đang dạy tại Quảng Ngãi đây.
      "Ước gì một chút mưa bay
      Mang em trở lại chốn này ngày xưa..."
      Để ta cùng ngắm trời mưa
      Cùng nghe sóng vỗ, cùng đưa nhau về
      Thăm vườn kỷ niệm,..., lời thề
      Thăm khu nội trú, vụng về quen nhau
      Bên giàn hoa giấy khoe màu
      Hẹn thề non nước bạc đầu không phai
      Những bông hoa sứ anh cài
      Những bông hoa dại miệt mài...tăng em....

      Xóa
    6. Hiền Tuấn thân mến,

      Mùa tựu trường đầu tiên năm 70 , Nam Phương dạy ở trường tiểu học Đức Vinh quận Mộ Đức. Năm 71 dạy trường Thu Phổ Đông thị xã và năm 75 đỗi xuống dạy trường Ba La quận Tư Nghĩa. Thị xã Quãng Ngãi là quê hương thứ hai của Nam Phương đó.

      Bài thơ của Hiền Tuấn thật dễ thương, làm Nam Phương nhớ đến "Bông Sứ "

      Bông Sứ trắng lòng em cũng trắng
      để tôi về xanh lá tương tư
      trường lớp cũ chở lòng tôi nặng
      em về đâu lồng lộng bốn phương

      người em gái một thời sách vở
      giữ giùm tôi bông Sứ ngày xưa
      trang Lưu bút còn câu Thơ dạo đó
      hay đã mờ theo nắng theo mưa

      và lòng em có còn giữ lại
      chút bâng khuâng đứng đợi nhau về
      bông Sứ rụng mưa trời lất phất
      sao mắt em buồn dưới nón nghiêng che

      sao lòng tôi cũng trở buồn, rất nhẹ
      mưa ngoài trời - mưa thấm lạnh đời nhau
      gịot vắn giọt dài, giọt mưa đan chéo
      giọt sầu tôi thầm lặng tình đầu

      rồi từ đó tình vào khuây lãng.
      giọt mưa ơi! Bông Sứ trắng ngần ơi!
      phải hồi đó, chỉ một lời dẫu ngắn
      thì có đâu hai đứa lạc phương trời!

      tôi gọi em và bông Sứ và, mưa
      những yêu dấu của một thời dĩ vảng
      dẫu năm, tháng có mịt mù hai đứa
      vẫn nhớ hoài bông Sứ rụng đời nhau...

      (Trần Huy Sao)

      Cuối tuần vui nha Hiền Tuấn.

      Xóa
    7. Chị Nam Phương thân! Ba la nay dã la thành phố Quảng Ngãi rồi. Em đang dạy cách Ba la khoảng 4km về phia trung tâm TP Quảng Ngãi.
      Không phải bài thơ đâu chị, mà những câu em nối tiếp 2 câu thơ của chi đó : "Ước gì một chút mưa bay, mang em trở lại chốn này ngày xưa..." Vì đó là tâm trạng của em mỗi lần về Quy Nhơn đã được chị thể hiện trong 2 câu này.
      Chúc chị cuối tuần vui vẻ

      Xóa
    8. Anh sẻ thương hoài đôi mắt nai
      Nhìn anh duyên dáng tóc em dài
      Thơ anh cảm tác từ em đó
      Đêm đợi em về mộng liêu trai

      Văn Nhân

      Xóa

    9. Thu Về Anh Nhớ Đến Em



      Thu về lá rụng đầy sân
      Nhớ em quay quắt mỗi lần Thu sang
      Nhớ em, anh nhớ lá vàng
      Ngày xưa em ép vào trang thơ tình.




      Một thời kỷ niệm chúng mình
      Yêu nhau vào tuổi thư sinh đến trường
      Tình yêu trong trắng thân thương
      Qua bao niên học chỉ thường ước mơ.


      Trở thành thi sĩ làm thơ
      Trải lòng trên giấy vu vơ chút tình
      Bao lần cánh nhạn xinh xinh
      Lời thư em viết thắm tình lứa đôi.


      Nay anh xa cách phương trời
      Vẫn trân trọng giữ không rời xa anh
      Từ ngày tóc hãy còn xanh
      Đến nay sương, muối nửa hanh đầu rồi.


      Thu về vắng bóng em tôi
      Nhớ sao nhớ quá đứng ngồi không yên
      Đôi dòng gởi chút niềm riêng
      Người xưa xa vắng triền miên…nhớ hoài.
      st

      Xóa
    10. Em con gái lên chùa đi lể phật
      Nắng xuân hồng thơm đôi má tiểu thư
      Mây trinh nử bay trên tà áo trắng
      Anh ngây người chiêm ngưỡng đứng suy từ

      Trầm hương toả khoi thiên thơm phật điện
      Lời kinh huyền em nguyện có vô tâm
      Không cô bé ..xinh như trăng ngà ngọc
      Mà anh nghe bồ tát nhiếu mi trầm

      Em quì giũa hương thơm hoa ánh sáng
      Nến cháy vàng anh ngở nắng kim cang
      Anh cũng có trái tim từ bi phật
      Thế sao em không chứng ngộ niết bàn
      Văn Nhân

      Xóa
    11. Viết cho Nam Phương xuân 2013
      Nam Phương xa xứ đã lâu
      Xuân này không thể xuân sau hãy về
      Nam Phương! Đà Nẵng xuân quê
      Bình yên,cảnh đẹp,đắm mê lòng người

      Bà Nà vẫy gọi Phương ơi
      Một chốn tiên cảnh ở nơi lưng trời
      Hừng đông soi nắng xinh tươi
      Biển ru bờ cát vọng lời thiết tha

      Xa xa dưới nắng Phật Bà
      Phù hộ dẫn lối con xa trở về
      Bãi biển Non Nước, Mỹ khê
      Dập dìu con sóng vỗ về tuổi thơ

      Sao Phương không dệt mộng mơ
      Làm con én nhỏ trở về quê xuân
      Sông Hàn nhân chứng bao lần
      Người xưa bỡ ngỡ tần ngần nắm tay...

      Ứơc cùng Phương đến một ngày
      Xuân vui hạnh phúc xum vầy nơi đây
      Dắt Phương đi khắp chốn này
      Cho thỏa nỗi nhớ những ngày xa quê

      Phương ơi ! nhớ nhé trở về
      Bánh chưng,bánh tét,mứt dừa...chờ Phương.. ( BCN6 )

      Xóa
  2. Cô giáo sinh nho nhỏ ơi!(Gan to ghê) mới quen thôi mà đã dám nhận lời xem phim rồi, mà còn nắm tay nửa...Chị ơi bài viết của chị vừa thật và hồn nhiên đúng là chỉ có ở những Giáo sinh SPQN thôi. Chúc chị vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GiangLam mến,

      Không phải là "gan to ghê" mà là cảm giác an bình khi anh ấy nhìn Nam Phương.
      Chúc Giang Lam vui va chờ đọc bài viết mới của Giang Lam.

      Xóa
  3. Bài viết của chị rất dễ thương. Những suy nghĩ, những cảm xúc của tuổi trẻ một thời giáo sinh hồn nhiên, vô tư... Em không nghĩ rằng tác giả bây giờ đã ở tuổi quá lục tuần mà tâm hồn vẫn trẻ trung như thế! Rất mong được đọc những bài văn của chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene mến,

      Khi Nam Phương viết bài này là lúc Nam Phương đang thả hồn về thời giáo sinh thơ mộng hồn nhiên. Chúc Irene vui.

      Xóa
  4. Một bài viết chân thành, mộc mạc! Cảm ơn chị đã cho em nhớ về một thời đã xa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tc11 mến,

      Nam Phương rất vui biết được bài viết của mình đã đưa Tc11 trở về thời giáo sinh thơ mộng đã xa. Chúc Tc11 vui và mong đọc được nhiều sáng tác của Tc11.

      Xóa
  5. Nam Phương ơi, Cám ơn đã cho P đọc một bài viết dễ thương. Chị đã gợi cho P nhớ lại nhiều kỷ niệm ngây ngô ở mái trường cũ của tụi mình. Không trí nhớ của chị tốt ghê, phục chị lắm ! Chúc sức khỏe và mong có dịp đọc thêm bài khác của chị. DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã mấy chục năm trôi qua mà chị tả về ngôi trường rõ ràng , rành mạch khiến cho em phải giật mình . Chị có một trí nhớ quá tuyệt vời và nhiều kỷ niệm đáng yêu về ngôi trường mới viết được như thế . Em mong được đọc những bài viết mới của chị

      Xóa
    2. Diệu Phương và Baoanh mến,

      Một thời để nhớ một thời để thương DP va BA nhỉ!

      Chúc Diệu Phương và Baoanh vui và mong đọc được nhiều sáng tác mới.

      Xóa
  6. Chị Nam Phương thân mến
    Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm
    Rượu hồng đào chưa nhấm đã say ....
    em vẫn thường nghe ông xã em ngâm nga những câu thơ này và tâm đắc lắm ( dân Quảng Nam mà). Bài văn chị viết về kỷ niệm xưa nhẹ nhàng và đầy thơ mộng của tuổi mới lớn thật hay và rõ ràng nhưng cho em tò mò một chút nhé , hỏi riêng thôi không ai biết đâu tình đầu đẹp như vậy mà có trọn ven không ? chờ đọc bài mới của chị
    Thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đặng Nam Phươnglúc 21:25 13 tháng 6, 2017

      Phương Dung thân mến
      Ui chao mới đó mà đã 5 năm trôi qua rồi Dung ơi ! Hồi ni ( 2012 ) NP mới tập tò lên mạng , Phương chưa biết chi hết , chỉ biết đọc bài của các bạn thôi. Đăng bài , đăng ảnh hay phản hồi tất cả Phương nhờ 2 cô con gái là Quỳnh My và Tú Mỹ.
      Vui thiệt ! 5 năm sau Phương mới phản hồi lại cho Dung . Chúng ta ai , ai cũng hoài niệm ngày xưa dù ngày xưa ấy vui hay buồn Dung nhỉ ! . Với Nam Phương kỷ niệm thời Giáo Sinh áo trắng là một thời đẹp nhất , lưu luyến mãi không quên
      Và mối tình thơ Sư Phạm đó chỉ còn trong kỷ niệm mà thôi ! .Thân chúc Dung luôn xinh tươi và vui khoẻ nhé
      Thân ái ....... Đặng Nam Phương

      Xóa
  7. Tịnh muốn viết 1 tí gì đó về ngôi trường SPQN dấu yêu ! 1 tí gì đó cho bạn bè ! 1 tí gì đó cho con tim tuổi đôi mươi ! Nhưng đọc bài của chi tuyệt quá ! Nên đành chờ chị viết để đọc , không phải đọc 1 lần mà đọc nhiều lần bài văn của chị ... Chúc chị khỏe ...viết tiếp để đàn em còn có cái mà đọc ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao mà mi khôn thế, hãy viết những 1 tí của mi đi chứ, đừng chừ sung rụng nhé. Hiiiii

      Xóa
    2. Biết làm sao ! Trời sinh chẳng có 1 tí gì là thi sĩ như mi ! không có 1 tí gì văn chương như nhà văn Iren ! Thanh cảm ! Nam Phương ! Giang Lam ...Nên chi ...chỉ chờ đọc thơ tình ướt át của mi ...chờ đọc những bài văn trên điểm 10 của các bạn đồng môn ...rồi góp vài í để tỏ lòng mến phục ...để cho vơi đi tuổi già ...hihihi...

      Xóa
    3. Cảm ơn Tịnh Võ yêu thích bài viết của Nam Phương. Nam Phương mong sẽ đọc được "1 tí gì đó về ngôi trường SPQN dấu yêu ! 1 tí gì đó cho bạn bè ! 1 tí gì đó cho con tim tuổi đôi mươi !" của Tịnh Võ. Chúc Tịnh Võ vui khoẻ.

      Xóa
  8. Chị Nam Phương ơi
    Đúng là tuổi già làm mình ngớ ngẩn , đã đọc hết bài văn của chị mà còn tò mò nỗi gì nữa , hôm nay rãnh rỗi đọc lại thì cuối bài chị đã giã biệt rồi còn gì .
    Chúc chị vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Đúng vậy Dzungnguyen ah. Mối tình thơ đó chỉ còn trong kỹ niệm mà thôi !
      Chúc Dzungnguyen vui vẻ.

      Xóa
    2. Tiếng Lòng Người Phương Xa
      Ngồi một mình trong căn phòng nhỏ
      Chỉ có tôi, cây bút thân yêu
      Một chiếc bàn, vài trang giấy trắng
      Nơi mãnh đất xa vắng quê nhà
      Chốn phồn hoa sông Hàn, Đà Nẵng
      Nhưng còn đây văng vẵng trầm tư
      Bởi tâm hồn khư khư nỗi nhớ
      Nhớ em xưa tiếng gọi mượt mà
      Tiếng đậm đà răng, rứa, mô,tê
      Trong bốn bề hoàng hôn không khói
      Khiến lòng ta thấy nhói đau hơn.
      PeTer st

      Xóa
  9. Huong Binh khoa7.noi tru cung phong6 Spqnlúc 02:54 4 tháng 11, 2012

    Co giao sinh nho nho 'bay gio da la BaNoi ba Ngoai roi ma van con tre lam va rat xinh xan voi chiec ao dai mau xanh thien thanh , Huong Binh cung 'me ' nua huong gi ....
    Cam on bai viet cua Phuong va ky uc rat tot , nho that ti mi
    Huong Binh rat hanh dien duoc chuyen tro voi co 'giao sinh nho nho 'moi tuan .minh mong co ngay gap lai 'co giao sinh nho nho 'bang xuong bang thit [sau 2 tieng ruoi dong ho lai xe

    Trả lờiXóa
  10. Hang tuan tui minh tro chuyen vui ghe .....chuyen su pham...chuyen noi tru
    chuyen xua ....chuyen nay....linh tinh.....va linh tinh .......nhung sao minh
    noi khong het chuyen rua hi ?
    Noi mai.....noi hoai nha Huong Binh
    Chuc vui khoe......Nam Phuong

    Trả lờiXóa
  11. Nam Phuong oi ! Thu goi sao NP khong hoi am ? Facebook...Trang SP cung khong
    thay Phuong dau ! Mong nhieu lam !

    Biển Quy Nhơn một thời để nhớ
    Rặng thông già vi vút lao xao
    À ơi mãi khung trời kỷ niệm
    Rót vào hồn khúc nhạc nhớ thương.

    HH

    Trả lờiXóa
  12. SONG HAN cua Nam Phuong day !


    Sông Hàn

    Bờ Tây ngày đã dần phai
    Bờ Đông nắng vẫn trãi dài lối đi
    Bước chân còn ở bờ ni
    Ngóng qua bờ nớ tiếc chi nắng vàng
    Lửng lơ con nước sông Hàn
    Hiểu lòng viễn khách muốn sang đôi bờ
    Bên nào cũng đẹp như thơ
    Bên Đông ai đợi, ai chờ bên Tây
    Thôi thì hẹn giữa cầu quay
    Cùng nhau say đắm ngất ngây biển trời

    ( TCL )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếng Sông Hàn

      Giòng sông Hàn êm ả lững lờ trôi. Những cơn sóng nhỏ vỗ lao xao đập vào bờ tạo nên những âm thanh rì rào thật êm ái. Trời trong xanh, gió hiu hiu, tàu thuyền tấp nâp. Xa xa thấp thoáng những cánh buồm ...

      Đây là lần đầu tiên Phương trở lại nơi đây sau nhiều năm xa cách. Bờ sông Hàn nhiều kỷ niệm thân thương.
      Trời đã về chiều, sóng nước sông Hàn vẫn không ngừng rì rào. Trong tiếng gió Phương nghe như một điêu nhạc êm len nhẹ vào tiềm thức Phương. Những giọt nước mắt rơi nhanh trên má. Thời gian vùn vụt trôi qua với biết bao thăng trầm, thay đổi. Nhưng trong Phương muôn đời sóng nước sông Hàn không bao giờ đổi thay....

      Đây vẫn là giòng sông Hàn hiền hòa thơ mộng của thành phố Đà Nẵng quê Phương. Đây vẫn là nơi chúng ta ôn bài thi trong những ngày hè nắng chói chang với tiếng ve ran dưới bóng mát của những cây phượng đỏ. Đây là những cơn gió mát mơn man thổi, ươm đầy những ước mơ và hoài bảo của chúng ta ngày mới lớn. Mây vẫn xanh, sóng vẫn vỗ rì rầm. Và hình như Phương đang nghe tiếng sông Hàn mênh mông hát những âm điệu du dương .!

      Nam Phương

      Xóa

  13. Sông Hàn

    Bờ Tây ngày đã dần phai
    Bờ Đông nắng vẫn trãi dài lối đi
    Bước chân còn ở bờ ni
    Ngóng qua bờ nớ tiếc chi nắng vàng
    Lửng lơ con nước sông Hàn
    Hiểu lòng viễn khách muốn sang đôi bờ
    Bên nào cũng đẹp như thơ
    Bên Đông ai đợi, ai chờ bên Tây
    Thôi thì hẹn giữa cầu quay
    Cùng nhau say đắm ngất ngây biển trời
    ( TCL )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dung nghe Hoang Hai yêu cầu chi nữa !
      Nhớ lời rằng, "Hữu xạ tự nhiên hương"

      Xóa
    2. Cao dong y voi Duy Khoa ! Cao va Phuong la doi ban .
      ( Thanh Mai Truc Ma ).
      Va Cao luon mong :
      “Cô bé của tôi, chúc em một đời bình an vui vẻ…”
      Cao.

      Xóa
    3. Thanh mai trúc mã ! Tôi thật là ái mộ! Chúc vui
      HH

      Xóa
  14. HH nghĩ nếu NP viết Tình xa chắc hay hết ý!
    Nam Phuong oi ! Nho viet nha .
    Co nhan !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hữu Xạ Tự Nhiên Hương...!Than ai....DK

      Xóa

  15. Ôi chao! Là cái ngày xưa

    Ôi chao! Là cái ngày xưa
    Cái ngày xưa ấy sao chưa lụi tàn?

    Còn đây nỗi nhớ miên man
    Lá rơi nhẹ, đường cái quan em về
    Theo từng bước nhẹ đam mê
    Đêm quên mất ngủ,tỉ tê dế mèn
    Gặp em chẳng dám nói năng
    Mộng mơ về viết bao trang thơ lòng
    Gởi theo trời biển mênh mông
    Hồn yêu trong vắt thầm mong gặp người
    Vô tình em vẫn nói cười
    Vô tình chẳng biết cái đuôi sau mình

    Vô tình thật sự vô tình
    Người không đơn lẻ bóng hình chiều mưa
    Ôi chao! Là cái ngày xưa
    ( TCL)

    Trả lờiXóa
  16. Toc Bim Ngay Xua !
    Tóc bím rẽ đôi hai ngả nhớ
    Một bên vương vấn, một bên chờ
    Tôi theo bên trái hồn ngơ ngẩn
    Sang phải tình dâng tràn ý thơ
    Hương tóc thơm nhẹ ngang ngõ vắng
    Dâng tình chất ngất mộng chơi vơi
    Em về bên ấy nào đâu biết
    Nửa mảnh tim tôi đã mất rồi
    Thuở ấy hồn tôi tựa cát trắng
    Em qua in dấu đậm sầu tương
    Hương trầm trên tóc còn vương vấn
    Cơn gió đìu hiu mây tím buồn
    Hương tóc chiều nay ray rứt nhớ
    Trên cành chim hót lẻ loi sầu
    Vầng trăng sóng nước còn soi bóng
    Tóc bím ngày xưa giờ chốn nao ?
    ( L )

    Trả lờiXóa
  17. Co Giao Sinh Nho Nho Oi !
    Dau chan Troi hay cuoi Bien Tui nhat quyet tim duoc Co !
    Phượng hồng

    Tôi đã để người con gái ấy chở mùa hè 18 của tôi đi theo những cánh phượng hồng trong ngẩn ngơ và tiếc nuối…

    Cuộc sống đầy ồn ào náo nhiệt khiến tôi tạm quên đi một thời trai trẻ đầy mộng mơ và lắm nỗi niềm. Bỗng hôm nay, tôi giật mình nhìn thấy “em”, mà không phải em, chỉ là cô bé ấy mặc tà áo dài trắng nữ sinh giống em ngày cuối ra trường.

    Ngày ấy, cái nắng tháng năm vàng như mật ngọt nhảy nhót trên những chùm hoa phượng giữa trưa hè. Ngày ấy, tôi đã phát hiện ra trái tim mình lỗi nhịp, nó không thể đập một cách bình thường mỗi khi tôi thấy em. Nhưng em vẫn hồn nhiên không biết đến một ánh mắt mong chờ.

    “Chùm phượng vĩ em cầm, là tuổi tôi 18
    Thủa chẳng ai hay thầm lằng mối tình đầu”

    Em chở mùa hè đi qua còn tôi đứng lại…

    Phượng hồng của nhà thơ Đỗ Trung Quân và nhạc sĩ Vũ Hoàng viết hay quá, đúng quá, đã nói hộ lòng tôi. 18, tôi vẫn còn nhát lắm, cho nên đến tận bây giờ, nhiều năm trôi qua, thứ tình cảm nguyên sơ, đầu đời tôi vẫn còn giữ trọn trong tim và dĩ nhiên em chẳng bao giờ biết được.

    Nghịch lý trong trái tim tôi lúc ấy là muốn em biết nhưng lại chẳng dám nói ra. Tôi ngây thơ “nhờ cây đàn buông tiếng xa xôi” rồi cuối cùng lại hờn dỗi với chính mình, và cả với em “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu”. Có lúc tôi như một gã khờ ngẩn ngơ theo tà áo em bay, gieo những vần thơ vào trang vở, nhưng “mang đến lại mang về” vì thơ… không dám gửi.

    Tôi buồn, tôi ngẩn ngơ nhìn em đi qua và em mang theo cả mùa hè kỉ niệm…

    Tôi hôm nay lặng ngắm những chùm hoa phượng đang đỏ rực cháy giữa bầu trời qua ô cửa sổ trong tiếng nhạc chậm, buồn nhưng sâu lắng và da diết của bài Phượng hồng. Em của tôi ngày ấy lại chợt ùa về trong cơn mưa đầy giăng mắc, mơ hồ…

    “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng,
    Em chở mùa hè của tôi đi đâu ?”…

    Phải, mùa hè của tôi ngày ấy, em đã giữ mất rồi… Mối tình đầu của tôi!
    HH

    Trả lờiXóa
  18. Làm sao để quên em?

    Dù đã cố gắng nhưng anh vẫn không thể xóa mờ hình bóng em khỏi trái tim mình.

    Cũng giống như rất nhiều đêm về trước, đêm nay tôi lại không thể nào chợp mắt được vì nhớ em. Tôi cũng chẳng biết tại sao đã từng ấy thời gian trôi qua rồi mà bóng dáng em vẫn cứ quấn chặt lấy trái tim để rồi thỉnh thoảng lại ám ảnh sang cả trí óc mình. Tôi đã tự hứa với lòng mình là phải quên em đi, nhưng bao nhiêu lần hứa là từng ấy lần tôi thất bại cho dù đã cố gắng rất nhiều
    HH

    Trả lờiXóa
  19. Chiều nhớ


    Nhớ em đợi em đợi buổi chiều
    Tình yêu đong đếm được bao nhiêu
    Em đi đâu để anh chờ đợi
    Hỡi nỗi buồn khóc mãi không vơi
    Không em chiếc lá sao tàn vội?
    Lỡ hẹn đôi lần lá mãi trôi
    Không em ánh mắt sao buồn vậy?
    Lỡ hẹn đôi lần nước mắt rơi
    Anh tự trách ngại ngùng ngày ấy
    Để giờ đây đánh mất làn mây
    Làn mây tình yêu anh gìn giữ
    Ngọn gió nào lặng lẽ mang đi
    Hận gió, trách gió, trách được chi
    Buồn em, trách em, trách làm gì
    Vì anh đã thầm thương thầm nhớ
    Nhớ một người bóng dáng mộng mơ
    Ngu ngơ đôi mắt chờ em mãi
    Lác đác vần thơ đón ban mai
    Xa xăm ai đó trông em đó
    Man mác buồn kia chạy trốn đời
    Nhưng anh vẫn nở nụ cười
    Bên khung cửa đó có người đợi em
    ST

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoàng Hải luôn chia sẻ và động viên Nam Phương
      Thân chúc Hải vui khoẻ . Mến

      Xóa
  20. Nam Phuong men !
    Chúc Phương vui ! Mong gặp lai.Rất mong
    DK

    Trả lờiXóa
  21. Hữu Xạ Tự Nhiên Hương ! Mến tặng ! DK

    Trả lờiXóa
  22. Hữu Xạ Tự Nhiên Hươn

    Ghê gớm nhỉ lại yêu cầu chi nữa !
    Thơ tứ hay thì tất có người thương
    Nhớ lời rằng, "Hữu xạ tự nhiên hương"
    Nàng Thơ hỡi, em nơi đâu biền biệt

    Nhớ em lắm, nhớ hòai, nhớ da diết
    Nên làm thơ tha thiết gọi tên em
    Bóng hình em choán ngập cả trái tim
    Một ngày vắng, ba thu dài dăng dẳng

    Rượu không uống anh nhắp này chén đắng
    Xót xa hòai nỗi nhớ thấm thịt xương
    Sáng thu này lành lạnh đậm hơi sương
    Muôn lá rụng phủ đầy trên sân cỏ

    Ừ anh nhớ Nàng Thơ ơi, rất nhớ
    Nói ra hòai chẳng khoây khỏa được đâu
    Nên cam gan viết lời nhắn yêu cầu
    Em hãy ghé kẻo hồn thơ cạn mực

    Nguyên Đỗ

    Trả lờiXóa
  23. Thời Áo Trắng

    Này cô bé còn mơ thời áo trắng
    Khúc khích cười sao lại ngó bâng quơ
    Để trời đêm chỉ toàn ánh sao mờ
    Hồn tập tễnh làm thơ thời mới lớn

    Này cô bé có bước chân chim sáo
    Đang vui cười sao bỗng bặt im ngay
    Để đưòng về sao nhiều lá me bay
    Tà áo trắng như là bao cánh bướm

    Này cô bé mái tóc dài tha thướt
    Kẹp bồng bềnh trói buộc mảnh tình si
    Đang cười vui sao bỗng chớp hàng mi
    Hồn phiêu bạc bỗng thành mây viễn xứ

    Này cô nhỏ … sao lại nghiêng vành nón
    Để vô tình mây trắng vẩn vơ bay
    Giận ai đâu .. sao lại lỡ thở dài
    Thơ viết mãi vẫn chưa vào cung bậc

    Này cô nhỏ … có còn hay hờn dỗi
    Tóc buông dài vương sợi nhớ tương tư.

    TNP

    Trả lờiXóa
  24. Anh nhớ em trong những buổi chiều thu se lạnh / Nỗi nhớ ngọt ngào giấu kín một khoảng trống trong tim / Nhớ con đường xưa rợp bóng mành liễu rủ / Nhớ những quán vỉa hè một thời hai đứa dấu tay nhau.
    HH

    Trả lờiXóa
  25. Anh nhớ em trong những buổi chiều thu se lạnh / Nỗi nhớ ngọt ngào giấu kín một khoảng trống trong tim / Nhớ con đường xưa rợp bóng mành liễu rủ / Nhớ những quán vỉa hè một thời hai đứa dấu tay nhau.
    HH

    Trả lờiXóa
  26. Anh nhớ em trong những buổi chiều thu se lạnh / Nỗi nhớ ngọt ngào giấu kín một khoảng trống trong tim / Nhớ con đường xưa rợp bóng mành liễu rủ / Nhớ những quán vỉa hè một thời hai đứa dấu tay nhau.
    HH

    Trả lờiXóa


  27. Trở Lại Sông Hàn

    Bao năm đau đáu ngày trở lại
    Tình Sông Hàn khắc khoải nhớ thương
    Xứ Đà nặng nghĩa quê hương
    Tuổi thơ...ngày ấy... vấn vương bước về

    Nay gặp lại nơi quê yêu mến
    Gió Thu về quyến luyến bước chân
    Nghe tiềm thức gọi bao lần
    Giấc mơ xum họp bỗng dần hiện ra

    Sóng dâng khúc nhạc hòa nước mắt
    Bờ sông Hàn quặn thắt nhớ thương
    Bao nhiêu kỷ niệm còn vương
    Phượng hồng ghi dấu nỗi buồn ngày xa

    Rưng Rưng lần tìm ra chốn cũ
    Nơi hò hẹn...bỡ ngỡ ngày xưa
    Đâu đây tiếng vọng đàn khuya
    Cảnh còn… người cũ như vừa đi thôi

    Lặng lẽ nghe những lời trong gió
    Mắt nhìn quanh cứ ngỡ... bạn mình,
    Cùng chờ đón ánh bình minh
    Sông Hàn ngân khúc nhạc tình lâng lâng
    .......
    gửi lại nắng gió vần thơ nhé
    Để bạn tôi gắn bó nơi này
    Hương quê ấp trọn vòng tay
    Ôm người Tóc Bím như ngày còn thơ

    Xuân Sơn viết Tặng NP sau khi đọc bài viết Tiếng Sông Hàn của bạn...
    21/9/2013

    Trả lờiXóa
  28. Tiếng Sông Hàn

    Giòng sông Hàn êm ả lững lờ trôi. Những cơn sóng nhỏ vỗ lao xao đập vào bờ tạo nên những âm thanh rì rào thật êm ái. Trời trong xanh, gió hiu hiu, tàu thuyền tấp nâp. Xa xa thấp thoáng những cánh buồm ...

    Đây là lần đầu tiên Phương trở lại nơi đây sau nhiều năm xa cách. Bờ sông Hàn nhiều kỷ niệm thân thương.
    Trời đã về chiều, sóng nước sông Hàn vẫn không ngừng rì rào. Trong tiếng gió Phương nghe như một điêu nhạc êm len nhẹ vào tiềm thức Phương. Những giọt nước mắt rơi nhanh trên má. Thời gian vùn vụt trôi qua với biết bao thăng trầm, thay đổi. Nhưng trong Phương muôn đời sóng nước sông Hàn không bao giờ đổi thay....

    Đây vẫn là giòng sông Hàn hiền hòa thơ mộng của thành phố Đà Nẵng quê Phương. Đây vẫn là nơi chúng ta ôn bài thi trong những ngày hè nắng chói chang với tiếng ve ran dưới bóng mát của những cây phượng đỏ. Đây là những cơn gió mát mơn man thổi, ươm đầy những ước mơ và hoài bảo của chúng ta ngày mới lớn. Mây vẫn xanh, sóng vẫn vỗ rì rầm. Và hình như Phương đang nghe tiếng sông Hàn mênh mông hát những âm điệu du dương .!

    Nam Phương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy độ trăng tà pha tóc trắng,
      Thuyền về có lỡ chuyến đò ngang.?
      Trăng nước Hàn giang đêm tịch lặng..
      Son vàng tỉnh giấc thoáng trăm năm..!
      Duy Khoa

      Xóa
    2. Mai về Đà Nẵng ngắm dòng sông
      Nước mãi xa trôi nhớ não lòng
      Bè bạn Thầy Cô ......đời mỗi ngả
      Sông Hàn chao nước bóng lay tan !
      TTST

      Xóa
  29. Xin mời các bạn hãy nghe câu chuyện dưới đây:

    Câu chuyện kể laị rằng có 2 người bạn cùng đi băng qua sa mạc...
    Một ngày nọ, họ caĩ nhau và một trong 2 ngươì bị ngươì kia đấm cho một quả vaò mặt.
    Ngươì bị đánh không noí một lời, anh viết trên baĩ cát gần đó:
    " Hôm nay ngươì bạn thân cuả tôi đã đấm vào mặt tôi"
    Họ tiếp tục đi và một ngày kia đến một hòn đảo nhỏ, họ quyết định xuống tắm, chẳng may
    ngươì bị đánh hôm qua bị lún sâu vào một hố cát nhưng đưọc bạn mình cứu thoát.
    Khi ra đến nơi an toàn, ngươì được cứu dùng dao khắc lên đá: " Hôm nay bạn tôi đã cứu tôi!"
    Người bạn kia thấy vậy liền hoỉ:
    " Sao lúc tôi đánh anh, anh ghi vào cát, còn chuyện tôi cưú anh, anh lại khắc vào đá?"
    Ngươì bạn kia đáp:
    " Khi ai làm tổn thương bạn, hãy ghi vaò cát để gió cuốn đi khỏi ký ức bạn.
    Còn khi ai mà làm điêù tôt cho bạn thì hãy ghi tạc lên đá...để thơì gian còn giữ lại mãi!!!"

    ( Sưu tập )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu chuyện ý nghĩa ,hay . Cảm ơn Nam Phương đã chia sẻ nhé
      Chúc NP xinh , vui nha
      Thân ái

      Xóa
  30. Trường đã xa rồi tuổi ấu thơ
    Muôn trùng hoài niệm ngỡ trong mơ.!
    Từ khi xếp bút đời trăm ngã..
    Mấy thuở tao phùng dạ ngẩn ngơ.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn và thân chúc Duy Khoa và gia đình luôn an lạc hạnh phúc .

      Xóa
  31. Vũ rất thích đọc những dòng tâm sự mộc mạc chân tình của cô giáo Nam Phương . Vâng ! Tuổi thơ, không phải là khi ta vừa được sinh ra, tuổi thơ cũng không hẳn là khi ta nhỏ tuồi, Tuổi thơ là nơi mà tâm hồn ta trong vắt như pha lê, ánh mắt trong trẻo như buổi sớm ban mai, và nụ cười giòn tan như tia nắng sau vườn
    Chắc sẽ không cần nói gì, chỉ cần nhìn lại, thật gần, thật chậm, chỉ có dòng nước mắt để tự lăn trào, và trái tim thổn thức tìm về chút trong trẻo ngày xưa !
    Thân ái��������������������

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Áo học trò trắng mãi tuổi ngây thơ
      Thương nhớ quá những ngày xưa kỷ niệm
      Cảm ơn Vũ và chúc Vũ an bình hạnh phúc
      Nam Phương

      Xóa
  32. Đúng là " cô giáo sinh nho nhỏ " dễ thương ơi là dễ thương !
    Thanh Thanh đã đọc tất cả bài viết của cô Nam Phương trên trang SPQN . Lối hành văn của cô giáo rất đặc biệt , vừa hồn nhiên, tao nhã , vừa êm đềm , sâu lắng , vừa ý nhị lại vừa thi vị !
    Ngưỡng mộ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô Nam Phương cảm ơn và thân chúc Thanh Thanh và gia đình luôn an lạc hạnh phúc .
      Thân ái

      Xóa
  33. Ngày đầu tiên bỡ ngỡ đến trường đáng nhớ nhất trong đời Nhưng ngày chia tay ra trường là ngày đã để lại trong tâm trí mỗi người trong cuộc một dấu ấn sâu đậm nhất, ấn tượng nhất chen lẫn cả niềm vui lẫn nỗi buồn không thể nào quên được. Phải không " Cô Giáo Sinh Nho Nhỏ " vừa xinh đẹp vừa tài hoa ơi ! Thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tháng ngày thời gian kỷ niệm đã trôi đi , xa mãi tầm tay với nhưng tuổi học trò vẫn còn ở lại trong lòng mỗi chúng ta.
      Những tình cảm ấy tuy rất nhẹ nhàng như là hư không nhưng lại rất thực, rất đậm đà khắc sâu trong từng mạch máu đang lưu chuyển qua mỗi nhịp đập của con tim và đọng lại với dòng thời gian.....
      Cảm ơn PeTer đã chia sẻ cùng Nam Phương , chúc PeTer an bình hạnh phúc
      Thân ái

      Xóa
  34. Chỉ xin một chút hương ngày cũ
    Kỷ niệm hoài mơ gọi cố nhân
    Nắng hạ thu vàng thơ dấu ái
    Nhạt nhòa hư ảnh bóng phù vân
    Hoa Quỳnh

    Trả lờiXóa
  35. VỀ LẠI BÊN ĐỒI
    Hôm xưa về lại bên đồi
    Trùng trùng lau lách bôì hồi nắng vương
    Tiếng gà trưa gáy bên nương
    Lắt lay ngọn cỏ hoang đường dáng ai...
    *
    Về đồi sương phủ sớm mai
    Hoa sim tím ngát chờ ai lối về
    Ngắt nhành hoa dại si mê
    Tìm trong màu nhớ tràn trề dấu xưa..
    *
    Chùm sim chín lịm đong đưa
    Khẽ khàng bước nhẹ nắng trưa ngỡ ngàng
    Hương xưa tưởng đã phai tàn
    Nhớ môi ai ngọt nắng loang cuối đồi !
    Thục Uyên

    Trả lờiXóa
  36. Sao em lại chọn nghề nhà giáo?
    Để bụi phấn vương trên tấm áo dài.
    Để bảng đen em vẽ con đường nhỏ.
    Cho học trò mải miết đến tương lai.
    *
    Sao em lại chọn nghề nhà giáo?
    Chọn con đò đưa khách qua sông,
    Ngàn vạn người qua,bao tấm tình gửi lại.
    Còn dòng sông cứ cháy mãi đến vô cùng.
    Mimh Minh

    Trả lờiXóa
  37. Đọc đoạn văn ni Quỳnh My nhớ bà Ngoại lắm
    " Cô Giáo Sinh Nho Nhỏ " ơi !!!
    Mẹ tôi đón tôi ngoài cổng trường thi. Tôi hớn hở khoe với mẹ.
    -Mẹ ơi...! Con đậu chắc rồi mẹ à.
    Mẹ cười xoa đầu tôi.
    - Con nhỏ ni...!
    Kỳ tuyễn sinh này. Thí sinh dự thi rất đông. Nhưng đậu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi đã đem vinh dự cho gia đình tôi. Nhất là cho mẹ của tôi. Mặt tôi tươi sáng bao nhiêu thì mặt me tôi càng vui càng rạng rở hơn. Mẹ tôi dắt tôi đi phố Đà Nẵng. Mẹ mua thưởng cho tôi cái đồng hồ đeo tay nạm vàng mười tám thật tốt, thật đẹp cùng với áo quần vở bút, vali để đi học. Tôi vừa đi vừa nhảy. Mẹ mắng yêu tôi.
    - Con là nữ giáo sinh sư phạm rồi đó. Con gái nên dịu dàng, thùy mị nghe con.
    - Dạ thưa mẹ con nghe rồi.
    Nhưng thật tình tôi chỉ muốn chạy u về nhà để ngắm nghía, để mân mê những món quà mẹ mới mua cho tôi.
    Quỳnh My

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...