Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Những kỷ niệm không quên.


Trần Hiền Tuấn - K11

Tác giả và cổng trường SP
Những ngày chuẩn bị thi tú tài 1 là nhũng ngày gian khổ vì những bạn cùng lớp của mình mà sinh năm 1954 đều như vậy cả. Lúc bấy giờ, cùng lớp với mình, sinh năm 1954 thi đậu cũng đi lính mà rớt cũng lính phải đi thôi. Nhưng dù sao cũng tránh câu “Rớt tú tài anh đi trung sĩ,….”Thế rồi ngày thi tú tài cũng đến, kết quả cũng đã có, minh không phải đi trung sĩ và chờ ngày trình diện để đi sĩ quan dự bị.
Được Chị Hương khóa 9 vừa ra trường chuẩn bị nhận nhiệm sở An Khê-Bình Định cho biết trường Sư Phạm Quy Nhơn đang nhận hồ sơ thi tuyển mà nơi đó là niềm ước mơ của mình từ thưở thiếu thời. Nhưng ngày đó tuyến đường bộ Quảng Ngãi – Quy Nhơn vì tình hình chiến sự nên không đi dược, phải đi bằng đường thủy thôi. Dù khó khăn mình vẫn cố gắng lên đường vào nộp đơn và rồi ngày thi vào trường cũng đến. Bắt đầu từ đây mình có những kỷ niệm khó quên :
         * Khi thi trắc nghiệm 100 câu, khắc nghiệt hơn là 2 câu sai sẽ trừ đi 1 câu đúng,. Mình đọc qua một lần, chỉ tréo được 25 câu, và đọc nhiều lần nũa cũng chỉ chắc chắn được 40 câu.
Ngày thi Vấn đáp mình gặp thầy Đặng Tháo (Sau này vào học mình mới nhận ra) Sau khi đọc bài “Ngu Công phá núi” trong Cổ học tinh hoa và trả lời câu hỏi liên quan đến bài  đọc, thầy có hỏi tôi những câu hỏi và cuộc đàm thoại tôi nhớ như in :
         Thầy : Quê anh ở Quảng Ngãi phải không?
         Tôi : Dạ
         Thầy : Từ Quảng Ngãi vào Quy Nhơn, anh đi bằng phương tiện gì?
         Tôi :  Thưa thầy, Từ Quảng Ngãi vào đây em đi bằng ghe máy dọc theo bờ biển.
         Thầy : Anh có biết Quảng Ngãi quê anh có những đặc sản gì không?
         Tôi: Thưa thầy, Quản Ngãi có những đặc sản : Mạch nha, đường phèn, đường phổi, kẹo gương, cá bống sông Trà.
         Thầy : (suy nghĩ ) Anh còn nhớ món gì nữa không?
         Tôi : (Suy nghĩ lâu hơn thầy và) : Thưa thầy còn một món nữa mà em quên dó la Don Quảng Ngãi mà chỉ Quảng Ngãi mới có.
         Thầy cười khẽ và gật đầu.
         * Thế rồi tôi trở lại quê chờ kết quả, vừa mong đợi, vừa hồi hộp không thi thì thôi mà đã thi rồi không biết kết quả như thế nào đây, mình cũng không hy vọng gì vì mình chỉ làm được 40/100 câu hỏi trắc nghiệm: được vào trường Sư phạm hay đi lính đây. Các bạn gần xa đều nghe tin đứa đậu, đứa rớt còn mình thì bặt vô âm tín vì không có ai  là người bà con ở Quy nhơn cả, trong lúc đó tình hình chiến tranh ngày càng ác liệt hơn. Mấy ngày sau nhận được điện tín của chị Hương khóa 9 dạy ở An Khê gửi về, mừng vì mình cũng được đi học, lo vì làm sao làm giấy tờ cho kịp đây. Lo mọi thủ tục xong mình từ giã gia đình vào Quy Nhơn.
         Buổi sáng ngày 02-9-1972 vừa bước chân lên cảng Quy Nhơn, mình vội vàng đi xe ôm thay vì đi xe lambretta ba bánh đến trường để nộp hồ sơ. Vừa hỏi thăm và đến chỗ nộp hồ sơ thì thầy Lưu bảo đã hết hạn nhận hồ sơ rồi. Như tiếng sét đánh ngang tai, trước mắt mình lúc bấy giờ chỉ toàn là màu đen. Mình lùi dần, lùi dần mà nước mắt từ đâu chảy ròng ròng trên  má khi đụng phải chiếc ghế tựa dài dưới bảng tin của trường, mình ngồi phịch xuống và khóc thành tiếng ngon lành.
         Không biết bao lâu sau, mình nghĩ là lâu lắm, có một người to con nhưng hơi tháp đi vào, nhìn thấy mình ngồi khóc, ông dừng bước và hỏi : “Sao anh ngồi đây mà khóc?”. Tôi : “Dạ thưa con từ Quảng Ngãi vào đây nộp hồ sơ nhưng hết hạn nhận rồi, con buồn quá ngồi khóc”. Ông lại hỏi tôi: “ Anh ở Quảng Ngãi mà ở quận  nào?”. “Dạ thưa con ở quận Mộ Đức”. Ông ngẫm nghĩ và gật đầu lẩm bẩm một mình : “Ưh, Quận Mộ Đức đang xãy ra chiến sự.” Rồi ông vừa quay đi vừa vẫy tay : “ Anh theo tôi!”
         Ông đi vào phòng nộp hồ sơ , tôi đi theo nhưng chưa biết theo để làm gi. Ông dừng chân trước ô cửa nộp hồ sơ nhìn thầy Lưu và nói to: “ Anh Lưu, anh hãy nhận hồ sơ cho anh này, vì anh ta đang ở vùng chiến sự xãy ra nên trễ nhé” Thầy Lưu nhìn ông với nét mặt ngạc nhiên, sững sốt, một lát sau mới gật đầu : Dạ. Tôi nhìn Ông và nhìn thầy Lưu mà không biết chuyện gì xãy ra với mình cả. Ông quay lại bảo tôi : ”anh nộp hồ sơ vào đi!”. Tay mình run run, đưa tập hồ sơ cho thầy Lưu mà hết nhìn Ông lại nhìn thầy Lưu. Và Ông bước thẳng vô phòng của ông. Thầy Lưu vừa xem hồ sơ vừa hỏi tôi: “ Ông Hiệu trưởng là gì với anh?” Tôi, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác : ”Té ra ông là Hiệu trưởng” . Tôi trả lời : “Thưa thầy, em không biết dó là thày Hiệu trưởng và em cũng mới gặp thầy ở bên ngoài phòng này thôi”. Thầy Lưu nói: “Vậy là anh gặp may rồi đó”. Vì lúc đó đâu có còn ai nộp hồ sơ nữa .
         Thế là mình trở thành một Giáo sinh sư phạm.
         Đã 40 năm qua, bao nhiêu dòng xoáy của cuộc đời, bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, những kỷ niệm xưa trỗi dậy như mới ngày hôm qua thôi.
         Cảm ơn thầy, thầy Hiệu trưởng “CỦA EM”, thầy đã cho em cuộc sống, thầy đã cho em hoàn thành tâm nguyện làm thầy giáo từ thưở còn thơ.
         Suốt đời em không bao giờ quên ơn thầy, cho đến ngày xuôi tay nhắm mắt. Em kính chúc Thầy mau phục hồi sức khỏe, và gia ữình thầy luôn vui vẻ, hạnh phúc.
         Các anh, chị ơi! Hãy cố gắng về lại trường xưa nhân kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Hãy về trường xưa anh chị em nhé.
                                            
                                                               Trần Quốc Dõng
                                                      ( Trần Hiền Tuấn – Nhị 6 – Khóa 11)

7 nhận xét:

  1. Cũng như bạn,Thầy Hiệu trưởng trong suy nghĩ của mình là một người Thầy có một tâm hồn đẹp trong một tấm lòng nhân hậu,mình vô cùng yêu kính Thầy bạn ạ!Vừa rồi,tuy tuổi đã cao,sức đã yếu đi nhiều lắm thế nhưng nghe học trò về lại trường xưa Thầy cũng gửi thư nhắn nhủ,dặn dò...Bạn đã đọc chưa?(trong trang SP ấy).
    Chúc bạn sẽ có một chuyến về trường cũ thật nhiều ý nghĩa,bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là những kỷ niệm khó quên! Hiền Tuấn ơi! Thầy Hiệu Trưởng cũng như các thầy cô làm lãnh đạo lúc trước họ giải quyết công việc có lý, có tình vì họ làm việc xuất phát từ cái tâm.
    40 năm gặp lại chắc nhiều chuyện để nói. Hẹn gặp H.Tuấn tại QNhơn.

    Trả lờiXóa
  3. Kỉ niệm của anh đúng là không thể nào quên. Với bất kì ai được chứng kiến riêng tôi, dù không được sống vào thời đó nhưng qua những gì anh viết đã làm tôi thực sự xúc động. Cám ơn ngôi trường sư phạm Quy Nhơn đã để lại cho thế hệ tôi hàng vạn những người thầy, những người cô có tâm và có tầm. Chúc các anh, chị có một chuyến về nguồn thật vui va ý nghĩa. Chúc lớp nhị 6 - K11 mãi mãi yêu thương và gắn bó như 37 năm về trước.

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi từ Qui nhơn về ,T mới đọc bài của Tuấn , rồi nghe những tâm sự của bạn trong 2 đêm thức trắng , T. thật sự hạnh phúc có người bạn chân chất , luôn nhớ đến bạn bè , 1 đời vì sự nghiệp giáo dục , sau 37 năm công tác , tay trắng vẫn hoàn tay trắng , nhưng rất mãn nguyện vì mình đã giữ được phẩm giá của nhà giáo. Bạn hết đau họng chưa , chúc bạn luôn vui , khỏe , hoàn thành tốt nhiệm vụ . Bạn viết cảm động lắm , T. chờ đọc những bài viết của bạn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cam on cac ban va cac ban cung thong cam cho minh o trang nay minh khong danh dau duoc. Sau 2 nam duoc hoc duoi mai truong than yeu va 38 nam tro ve mai truong xua minh co rat nhieu y tuong nhung chua thuc hien duoc. Minh hua se cung cac anh chi em dong mon co gang de trang spqn cua minh ngay cang tuoi dep hon. Cam on nhung thay co nhu Irene noi Tinh thay tro xuat phat tu cai tam cho nen minh moi co nhu bgay hom nay, khong bao gio de mat cai tam do.

      Xóa
  5. Thua anh Tran Hien Tuan,
    Em la Tran Huyen Phuong Lan, con gai ut cua thay Hieu Truong Tran Van Man va hien dang song cung Thay tai California.
    Em rat xuc dong khi doc bai viet cua anh. Va nhieu, nhieu ky niem khac ma cac anh chi da tung chia xe tren trang blog nay. Ba chua tung ke voi tui em ve nhung dieu nay...
    Xin duoc cam on anh ve nhung trai long cua rieng anh.

    Anh co the vui long cho em xin dia chi email, hoac facebook, hoac so dien thoai, etc. de em co the lien lac voi anh duoc khong?

    Mot lan nua, xin cam on anh rat nhieu.

    P.Lan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tran Hien Tuan - Nhi 6 - K 11lúc 11:11 14 tháng 6, 2012

      Chao em Phuong Lan! Rat cam dong khi doc nhung loi nhan cua em, tuy cach xa hon nua vong trai dat ma sao anh thay nhu dang o gan ben nhau em a. Anh cung moi vua doc nhung tam su cua Thien Ai. Anh luon cau mong on tren phu ho cho Thay Co luon manh khoe va gia dinh em cung vay. Nay biet duoc em dang cham soc Thay co anh rat mung.
      Anh dang lam viec tai Truong Tieu hoc Nguyen Nghiem, Thanh pho Quang Ngai, tinh Quang Ngai.
      Mail: tranhientuan1954@yahoo.com.vn
      Dien thoai: 0914201424
      Nhu anh da noi voi Thien Ai : Thay la nguoi cha thu hai cua anh, vi luc do neu khong co nghia cu cao dep cua thay thi anh se phai vao linh, bang trong lua dan khong biet song chet the nao vi luc do chien tranh ngay cang ac liet hon. Con voi Thay, nhieu luc thay cung khong nho duoc het nhung viec lam tot dep cua minh dau em. Nhung vao mua he nam 1985 anh co vao Sai Gon gap Thay tren duong Thich Quang Duc, Phu Nhuan, noi chuyen voi thay sau khi da gioi thieu ve minh, Thay van nho anh KHOC NGAY NOP DON VAO HOC.
      Mot lan nua anh Chuc Thay Co va gia dinh ta luon manh khoe va hanh phuc.

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...