Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

NHÌN LẠI…


                                                                      Thanh Cảm

    Chiều nay trời bỗng trở gió, trên tầng cao này tôi có thể nghe rõ tiếng gió rít ngang  khung trời xám, mây trôi thấp và cơn mưa trái mùa đột ngột đổ về!
    Qua ô cửa kính nhập nhoạng nước, thành phố như bị giăng phủ bởi một màn sương mờ đục. Tiếng mưa lách tách đều đều gõ nhịp cho tôi cái cảm giác êm đềm như đang được vỗ về bằng một tác phẩm âm nhạc được phát ra từ hàng chục cây vĩ cầm của một dàn nhạc giao hưởng nào đó. Gió thốc vào căn phòng lạnh, có tiếng leng keng trong trẻo vút cao của chiếc chuông gió đung đưa. Tôi quay lại nhìn, lặng lẽ và chậm rãi…
  
    “ Ngày tháng nào đã ra đi khi ta còn ngồi lại…”*
    Sáu mươi năm trước, khi mới sinh ra ba mẹ đã cho tôi một cái tên, số phận tôi có thể đã gắn liền với cái tên mang những kỷ niệm khó quên của ba tôi một thời, cái tên như một số phận đã khoác lên đời tôi nhiều lắm những đa mang từ khi mới sinh cho đến lúc lớn lên và có thể cả đến ngày nằm xuống!
    Đã nhiều lần tôi tự hỏi, cái tên nói lên tính cách của mỗi con người hay con người phải tự rèn luyện để giống với ý nghĩa của cái tên mà cha mẹ kỳ vọng đặt cho? Khi biết tôi phân vân, thầy của tôi đã giảng giải: “ Tên con là sự cảm nhận thanh cao của cuộc sống, là hướng tới chân, thiện , mỹ của cuộc đời…Hãy tự hào và làm đẹp thêm cái tên mà ba mẹ đặt cho, con nhé!” Tôi nghe và đã vỡ ra, vậy là tôi vẫn còn phải cố gắng nhiều lắm để hoàn thiện mình vì tôi biết rằng mình còn kém cỏi nhiều điều, nhất là trong cách thể hiện tình cảm với những người quanh tôi và trên con đường hướng đến chân- thiện - mỹ như thầy tôi đã nói!
     Tên của tôi là tất cả những yêu thương và kỷ niệm mà ba tôi đã gửi gắm vào, nó chất chứa nhiều hoài niệm về một thời trai trẻ của ba tôi mà khi hiểu ra hai cha con tôi đều rơi nước mắt. Và, khi cái tên ấy được bạn bè yêu thương chuyển gọi bằng những cụm từ mộc mạc thân vui khác, tôi từ khóc hờn lại chuyển thành yêu quí vì những tình cảm đậm sâu mà bạn bè đã ưu ái nghĩ về! Đã rất nhiều lần tôi tự hỏi, có phải cái tên đã vận vào cuộc đời tôi chăng mà sao tôi cứ là người hay khóc dù tâm trạng buồn, vui? Một nỗi đau dịu dàng, một khoảnh khắc hạnh phúc mong manh cũng dễ dàng làm cho lòng tôi thương tủi?
      Hôm qua đây, trên trang cá nhân bạn tôi có chia sẻ :“ Bỗng nhiên buồn muốn khóc!” Nghe bạn nói mình cũng buồn nhưng nghĩ lại thấy vui vì TC còn đầy ắp những cảm xúc…buồn, vì “ Đời là một chuỗi ngày buồn”… “ Mới sinh ra thì đã khóc chóe, trần có vui sao chẳng cười khì?...”( Nguyễn Công Trứ), và buồn cũng là một chất liệu thơ, văn…là động lực tìm ra lẽ phải và công lý! Đừng lo lắng cho nỗi buồn vô cớ này, bạn nhé!”. Và cùng với tối qua, sau khi đọc “ Một dấu chấm hết” của một người bạn khác, tất cả, tôi nghiệm ra rằng: “ Cuộc đời là một bản giao hưởng bất tận với nhiều cung bậc thăng trầm của cảm xúc!”
      Đời sẽ thật sự trọn vẹn khi ta may mắn được nếm đủ những gia vị đắng ngọt của cuộc sống, được cười khi hạnh phúc, được khóc khi chịu đựng nỗi đau đớn tổn thương và được nếm trải cái day dứt giằng xé của tâm can giữa thiện tâm và sự vô tâm lạnh lùng đến tàn nhẫn của cuộc đời! Khái niệm được - mất, thắng – thua, những đến- đi, cho- nhận sẽ là vô cùng khi cuộc đời mang những trái tim yêu thương đồng cảm đến với nhau, cùng mở rộng lòng và cùng hòa chung nhịp đập!
    Tôi còn nhớ ngạn ngữ của Scotland có nói: “ Hãy sống thật hạnh phúc khi bạn còn đang sống, bởi vì bạn chỉ có một lần sống duy nhất mà thôi!”. Tôi phải sống thật hạnh phúc và nhất định tôi sẽ như thế khi tôi biết san sớt niềm vui, khi nỗi đau được mọi người quanh tôi chia sẻ! Có một câu danh ngôn mà tôi lấy đó làm hướng đi cho đời mình :“ Cuộc sống của chúng ta còn lắm thăng trầm. Thăng vì đôi lúc chúng ta biết khiêm hạ nhưng trầm vì chúng ta còn mắc bệnh khoe khoang!”, từ ý nghĩa đó, tôi biết hạnh phúc là khi được chia sớt yêu thương là buồn vui san sẻ, là khi tâm hồn mình bình an và thanh thản nhẹ nhàng, là rũ bỏ những sân si đời thường và khổ đau nghiệt ngã, là hướng lòng đến chân lý vĩnh hằng của cuộc sống, hướng tâm đến chân- thiện- mỹ của cuộc đời như lời thầy tôi đã dạy!

     Bây giờ ngoảnh nhìn lại, tôi thấy mình còn kém cỏi nhiều điều? Thế đấy, có người đã nhận xét tôi như vậy và tôi rất biết ơn vì điều này, nhưng nghĩ lại mà xem, trên cõi đời này có mấy ai là hoàn hảo đâu, bạn nhỉ? Hãy tự tin và thay đổi khi biết mình còn kém, đó là một suy nghĩ đúng, phải không bạn? Giờ đây có nhìn lại mới thấy cuộc đời này không bằng phẳng chút nào, nó gập ghềnh chông chênh, nó lao đao nghiệt ngã! Nhìn lại để đối diện và tự hỏi bản thân, thực sự mình đang muốn gì giữa cái xô bồ của cuộc sống này và câu trả lời dường như vẫn còn bỏ ngõ?
     Cách đây mấy hôm, tôi và một cô bạn cùng một nhóm bạn lớp khác của SPQN đến tận Đồng Nai để thăm và chia vui cùng bạn T.V trong một sự kiện của gia đình bạn ấy. Đường tuy xa nhưng có đi mới thấy tình gần lại, mới thấy nghĩa sâu hơn, có đến mới thấy tình đồng môn là vô cùng thắm thiết và ấm nồng. Từng cái ôm chặt, từng cái nắm tay không rời và từng câu nói cười rạng rỡ của bạn đã nói lên nhiều điều mà sau này dẫu khi chia xa có lẽ tôi khó thể mà quên!
     Chiều nay, có một cô bạn bên quận bảy gọi đến tôi: “ TC có sao không? Mình ở xa quá, phải chi gần nhau mình sẽ chạy đến ôm TC một cái! Thiệt là cái tên của bạn, TC ạ!”. Có đôi khi ta thèm một chút bình yên nên ta khóc vì có đôi khi nước mắt sẽ dội trôi hết những ưu phiền và mỏi mệt trong cuộc sống còn nặng những đua chen! Khóc để có thể vơi đi nỗi đau hiện hữu, để nước mắt đừng ngược vào trong, để có thể nhẹ lòng trước một sự tổn thương và khóc để bạn ôm tôi thật chặt!
      Bạn tôi ơi, khi buồn đau cùng cực
      Hãy ôm tôi thật chặt vào lòng
      Và hãy khẽ, cho tôi được khóc
      Chút Thanh yên này,
               Cảm ơn bạn đã bên tôi…!
     
     Ngày còn là thiếu nữ, những lần đến chùa lễ Phật và được nghe thầy Tâm Châu thuyết giảng về Đạo pháp, lời Phật đã dạy: “ Chúng ta phải buông xả kiến chấp về bản ngã để thoát khỏi mọi khổ đau, phá trừ những mê lầm chấp ngã để đến với lý vô ngã của đạo Phật và phải tạo cho mình, cho người một cuộc sống an vui hạnh phúc!” Và tinh thần “vô ngã” trong đạo Phật ấy đã từng bước dạy tôi biết cư xử hài hòa với mọi người, biết tôn trọng và tránh làm tổn thương người khác cho dù mình đang đứng ở một vị trí nào trong tập thể loài người!
      Đã có lần tôi mạo phép mượn lời của một ai đó để chia sẻ cùng một người bạn sau một bài viết rằng: “ Cuộc sống đã cho bạn một nỗi đau thì cũng sẽ cho bạn một người để xoa dịu nỗi đau đó!”,với bản thân tôi, khi gặp phải một nỗi đau, đã có rất nhiều người bạn bên tôi để xoa dịu cho tôi nhẹ đi cái đớn đau đang tê xát và để tôi thấy mình không cô độc! Cảm ơn các bạn, cảm ơn những người anh người chị, người em…những người tuy xa mà gần đã sẵn sàng cùng tôi chia sẻ niềm đau nỗi buồn, vì có những niềm đau nỗi buồn tôi không thể nào san sớt cùng người thân trong gia đình, tôi không thể để cho những người thân yêu trong gia đình phải chịu tổn thương cùng tôi vì đó là điều làm tôi đau lòng nhất! Một người em gái ở xa và cũng là con của người thầy mà tôi kính trọng, mới đây đã chia sẻ cùng tôi trên facebook: “ Khóc được sẽ nhẹ lòng chị ạ! Chỉ sợ không khóc được, nước mắt chảy ngược vào tim thì đau lắm! Mong mọi việc rồi sẽ ổn, chị nhé!”.
     Vâng, mọi việc rồi sẽ ổn thôi! Cuộc sống rồi sẽ cứ trôi theo dòng đời và tất cả rồi sẽ chìm vào quên lãng để nỗi đau liền da và niềm vui quay trở lại! Cảm ơn em gái, cảm ơn các bạn đã xoa dịu nỗi đau tôi và xin cảm ơn cuộc đời đã cho tôi mọi thứ!

     Mưa đã tạnh và trời đã quang! Có tiếng gù gù…êm êm của bầy chim câu rủ nhau về chuồng! Sau cơn mưa, bầu trời trong mát, nỗi buồn bay đi và lòng tôi nhẹ lại…!
     Ngậm ngùi… chơi vơi tiếng hát từ căn hộ nhà bên,
     “…Còn thấy gì sáng mai đây khi ta còn bạn bè
      …Ôi tiếng buồn rơi đều, nhìn lại mình đời đã xanh rêu…” *

(*) Tình xa – Trịnh Công Sơn

Sài Gòn chiều 15/3/2013
Thanh Cảm

120 nhận xét:

  1. Chị ơi, có chuyện gì vậy? Về đây với tụi em cho nguôi ngoai chị ơi!
    Về nghen chị!Tụi em chờ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng có chuyện gì đâu em ạ! Trên đường trở về nếu chị đi tàu thì chị sẽ dừng chân ở ga Q,Ng, còn nếu không thì hẹn tháng 5 này nhân về giỗ bố chồng chị sẽ gặp các em và chị em mình tha hồ mà tâm sự nhé!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  2. Thật sự đọc xong không biết phải nói gì ?Anh chỉ khuyên người em đồng môn rằng :Hãy nhìn nỗi đau của mọi người xung quanh rồi suy ngẫm nỗi đau của mình :
    " Nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột ""

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh(chị) đã ghé đọc và có lời chia sẻ!
      Chúc anh(chị) sức khỏe và hạnh phúc!
      Thân ái!

      Xóa
  3. Cô bạn đa sầu đa cảm của mình ơi! Đừng buồn nhé! Có rảnh về Q.Ng với mình đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P.B ơi, tại cái tên nó vậy mình biết phải làm sao bây giờ đây? Chắc phải đến tháng 5 tới bọn mình mới gặp nhau thôi! Cũng gần đến rồi mà, mình sẽ liên lạc với các bạn khi về Q.Ng nhé!
      Thân thương!

      Xóa
  4. Niềm đau nỗi buồn dù nhẹ nhàng hay đau đớn đều mang đến cho mình sự trăn trở và xót xa! Đừng làm cho bạn tôi thêm ray rứt nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn "bạn cùng lớp" đã đồng cảm và sẻ chia nhé! Cho mình biết tên với, có được không vậy?
      Thân mến!

      Xóa
    2. Bật mí một chút xíu nghen...Mình là một bạn nữ đã cùng TC và hai bạn nữ khác trong lớp đến Hàm Rồng năm đó! Làm phép loại trừ thì sẽ biết mình là ai ngay thôi! Hẹn gặp TC vào 2014!
      Nhớ bạn!

      Xóa
    3. Ngoài mình và Kim Cúc thì hôm ấy còn có Ngô Bình và Kim Ngọc Anh, Kim Cúc thì mình đã liên lạc được, K.N Anh hiện ở Cali còn Ngô Bình thì chỉ mới biết một ít thông tin. Có lẽ bạn là 1 trong 2 cô bạn sau đấy thôi! Vậy, nếu có cơ duyên, mình sẽ có ngày gặp lại! Rất mong!
      Mình cũng nhớ các bạn nhiều!
      Thương mến!

      Xóa
  5. Cuộc sống vỗn dĩ luôn có hai mặt và lẽ dĩ nhiên nếu chúng ta không đủ can đảm đương đầu với những cảm xúc của chính mình thì chúng ta chưa sống trọn vẹn - ví như chúng ta dám thể hiện đến cao trào của niềm hạnh phúc cũng như chấp nhận vượt qua nỗi buồn những va vấp...thì không có nghịch cảnh nào có thể thách thức được ta.
    Sống là dám chấp nhận hành động nhưng hành động như thế nào mới là điều đáng sống ... Người ta hay có xu hướng mang niềm vui trao cho xã hội ngược lại mang cái âm u, phiền muộn và khó chịu về với gia đình... Tại sao ta không làm ngược lại... Tại sao ta không mang sự vị tha cho người trong gia đình yêu thương của mình... Và hãy chứng tỏ với xã hội thấy rằng ta không phải là kẻ yếu đuối ... Xã hội nhìn nhìn nhận một cá nhân theo khía cạnh của 1 gia đình vì thế mọi gia đình ấm êm chính là ngọn nguồn của xã hội hạnh phúc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn khi mỗi tâm sự của tôi bạn dalarnarSt cũng đều ghé thăm và để lại lời bàn sâu sắc!
      Chúc bạn và gia đình luôn vui và hạnh phúc!

      Xóa
  6. Gui TC
    Trầm luân cũng một kiếp người
    Từ trong góc khuất nụ cười đớn đau
    ĐK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, 2 câu thơ của bạn sao nghe bùi ngùi và hiu hắt quá? Nhưng chúng mình còn sống trên thế gian này thì vẫn còn phải hết lòng với cuộc sống này thôi bạn nhỉ?
      Mong bạn luôn vui,
      Thân ái!

      Xóa
  7. Không có nỗi đau nào giống nỗi đau nào, chỉ có người trong cuộc mới thật sự hiểu nó! Xin được xẻ chia cùng bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Kien51 thân mến!
      Cảm ơn bạn với lời còm thật là nhẹ nhàng này và vui vì phần nào bạn đã cảm thông và chia sẻ!
      Chúc bạn cùng gia đình vui khỏe và xin thân chào nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  8. Congiothoang_tran K7lúc 20:30 17 tháng 3, 2013

    Nhìn đi phải nhìn lại. Bởi vì có nhìn lại mới thấy mình tốt hay xấu hơn, phát triển hay giật lùi, sung sướng hạnh phúc hay đau khổ hơn.Nhưng congiothoang_tran mong TC hiểu:
    .
    Biến thiên là lẽ vô thường,
    Cuộc đời như giấc mộng trường đó thôi!
    Quên buồn, đổi lấy niềm vui
    Cho non sông ấm nụ cười tao nhân
    ( Thơ HK)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn lời nhắn nhủ chân tình của anh(chị) Congiothoang-Tran! Châu TC hết buồn rồi anh(chị) ạ, vì như Congiothoang-Tran đã nhắc nhở:
      "Quên buồn, đổi lấy niềm vui
      Cho non sông ấm nụ cười tao nhân"
      Cảm ơn anh(chị) nhiều lắm!
      Thân mến!

      Xóa
  9. Bai viet hay! Toi thich! Cam on TC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và có lời để lại! TC sẽ còn phải nhìn lại mình nhiều lắm đấy bạn ạ!
      Chào thân ái nhé!

      Xóa
  10. 1/11 luôn bên bạn! Hẹn gặp lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời động viên của "bạn cùng lớp" nhiều lắm! Bạn có thể cho mình biết thêm thông tin cụ thể về bạn được không? Email cho mình theo địa chỉ" tha1954@yahoo.com.vn", bạn ấy sẽ chuyển đến mình hoặc bạn ấy sẽ cho bạn địa chỉ email của mình! Vậy nhé, chờ tin bạn!
      Thân ái!

      Xóa
  11. Mình không biết TC buồn thật hay giả vờ buồn để có cớ viết bài , dù với lý do gì thì cũng phải công nhận bài viết hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BAOANH nói thế là không đúng dâu nhé .
      Thơ Văn phải xuất phát thật sự từ lòng người viết còn giả vờ hay dối trá thì không thể tồn tại đâu anh ( chị ) ạ .

      Xóa
    2. Anh Văn Khiêm ơi , đồng ý văn chương hay là phát xuất từ những cảm xúc thật sự nhưng cũng không ai phủ nhận văn chương , nghệ thuật , thơ ca nói chung không loại trừ tính hư cấu . Hư cấu khác với bịa đặt ở chỗ lả tính nghệ thuật chứ chẳng lẽ các nhạc sỹ sáng tác hàng trăm bài ca họ phải có hàng trăm mối tình sao ?

      Xóa
    3. Rất cảm ơn nhã ý của baoanh và anh Văn Khiêm! Xin được gửi đến các bạn lời chúc sức khỏe và bình yên trong cuộc sống này!
      Thân mến!

      Xóa
  12. baoanh nói chuẩn xác! Tôi nhấn nút like!

    Trả lờiXóa
  13. Không nên chia cắt tình cảm của 1/11 chúng tôi chứ! TC ơi, 1/11 vẫn là 1, đừng lo lắng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bảo ơi, có ai chia cắt tình cảm của 1/11 bọn mình đâu anh? Một chút hiểu nhầm thôi đấy mà! Hẹn gặp lại nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  14. TC viết bài sâu sắc và đa dạng đấy chứ! Tôi thích đọc những bài viết của bạn! Chúc bạn khỏe và viết nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi bạn ghé đọc và để lại nhận xét chân thành! Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!
      Thân mến!

      Xóa
  15. dường như Thanh Cảm muốn tạo Scandal trên trang nhà ?? Theo tôi thì không nên như vậy vì từ trước đến nay chúng tôi rất quí bạn . Đừng để mọi người thất vọng vì những lời Comments vớ vẩn nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng các bạn:
      Về tâm trạng của tác giả, một khi chưa nắm vững và hiểu được vấn đề thì xin mọi người không nên có những phản hồi như thế này. BBT đánh giá một số phản hồi mang tên "Nặc danh" thiếu ý thức trách nhiệm... nếu còn những phản hồi mang nội dung thiếu tính xây dựng mà không có danh tính rõ ràng thì BBT sẽ hủy bỏ để bảo đảm không khí hòa hoãn, thân thuộc trong trang của chúng ta.
      Mong quí bạn đọc thông cảm.
      Bên cạnh đó cũng có một số bạn vì do chưa nắm vững sự việc nhưng lại nhiệt tình, sôi nổi nên cũng đã có những lời bàn không thực sự chia xẻ, có thể gây tổn hại tinh thần đến bạn bè của mình... mong tất cả cẩn trọng và tự chế hơn trong những phản hồi.
      Thân ái.

      Xóa
    2. Cảm ơn quan điểm của BBT

      Xóa
  16. Một vết chích nhỏ nhưng nọc độc của một con ong có thể làm nhức nhối cả một cơ thể! Một câu nói nào đó cũng có thể làm tổn thương nặng nề đến một con người và đôi khi có thể giết chết họ! Thời gian không còn nhiều để được nói những lời ngọt ngào để mình yêu thương nhau! Mong các bạn đừng xát thêm muối vào nỗi buồn của người khác khi bạn chưa hiểu rõ mọi sự việc, bạn đọc nhé!
    TC ơi, đừng buồn! 1/11 luôn yêu bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô bạn của tôi hôm nay cũng triết lý ghê nhỉ? Làm gì mà quan trọng thế cô bạn? Mình không sao cả, vẫn sống tốt và yêu đời bạn ơi vì" Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ!" Có phải không bạn thân?
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  17. Cảm ơn TC đã lặn lội tới Đồng Nai thăm 3 người bạn nhị 6 trong đó có T . Còn chúc phúc cho cô gái út T, lập gia đình . Thật ấm lòng tình đồng môn . Những hiểu nhầm nhỏ về nhau ...cần buông cho nó trôi xa vào vùng quá khứ ...T rất trân trọng Bạn ...Trang SPQN rất cần sự đóng góp của bạn ...để mọi người vui ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TV ơi, TC cũng nghĩ như bạn vậy, chỉ là hiểu nhầm nho nhỏ mà thôi phải không TV? Cuộc đời bọn mình đã bước qua sườn dốc rồi, chẳng còn bao lâu nữa thì cũng về nơi thênh thang ấy rồi, buông bỏ đi mọi ưu phiền cho lòng nhẹ nhàng thôi bạn nhỉ? Cảm ơn lời khen có cánh của TV,bạn làm mình ngại lắm đấy!
      Thân ái!

      Xóa
  18. Mình nhận thấy đời người lắm "Thất tình, lục dục"...Nhưng dễ mấy ai nhận ra và vượt lên trên cái lẽ đời thường ấy được. Có điều mình phải biết tự chế, tự biết, tự hóa giải thì việc nặng trở thành nhẹ, việc nhẹ trở thành không..." Dĩ bất biến ứng vạn biến" cho lòng thanh thản. Hy vọng sau chút phong ba mặt hồ sẽ phẳng lặng và mong mọi người khi bước vào trang nhà SPQN đều mang tâm trạng thư thái, nhẹ nhàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với quan điểm của tdluong. Và mong rằng mọi người đến với trang nhà với tâm trạng vui vẻ, hòa nhã.

      Xóa
    2. Mình cũng rất mong như thế các bạn ạ! Chúc tdluong, Irene vui và hạnh phúc!
      Thân thương!

      Xóa
  19. BẠN KHÔNG CÙNG LỚPlúc 11:50 18 tháng 3, 2013

    Tặng TÁC GIẢ bài thơ về chữ NHẪN của TỬ AN TRẦN LÊ NHÂN

    NHẪN vừa dành để yêu thương
    NHẪN vừa dành để tìm đường lo toan
    NHẪN còn dành để vẹn toàn
    NHẪN còn dành để tránh tàn sát nhau

    Và bài của VÔ DANH:

    Có khi NHẪN để yêu thương
    Có khi NHẪN để tìm đường tiến thân
    Có khi NHẪN để chuyển vần
    Thiên thời địa lợi nhân tâm hiệp hòa
    Có khi NHẪN để vị tha
    CÓ khi NHẪN để thêm ta bớt thù
    Có khi NHẪN tính giả ngu
    Hơn hơn thiệt thiệt đường tu ai tường
    Có khi NHẪN để vô thường
    Không không sắc sắc đoạn trường trần ai
    Có khi NHẪN để lắng tai
    Khôn khôn dại dại nào ai tránh vòng
    Có khi NHẪN để khoan dung
    Ta vui người cũng vui cùng có khi
    Có khi NHẪN để tăng uy
    Có khi NHẪN để kiên trì bền gan
    Có khi NHẪN để an toàn
    Có khi NHẪN để rõ ràng đúng sai
    Bạn bè giao thiệp nào hay
    Có khi NHẪN để kính người trọng ta
    Kể ra cũng khó, dễ mà
    Chữ TÂM chữ NHẪN kể ra cũng gần


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn bài thơ về chữ NHẪN mà bạn đã chép tặng, ở đây đã cho TC một bài học hay và sâu sắc trong cuộc sống! "Bạn không cùng lớp"?, bạn có thể cho TC biết thêm một ít thông tin về bạn được không vậy?(nếu không phiền, bạn nhé!)
      Mong bạn luôn vui và mãi là nơi chốn ấm áp của bạn bè chung quanh!
      Thân mến!

      Xóa
  20. Mình vừa đọc được một status của nhà văn GÀO, nhà văn có viết:
    " Lúc hạnh phúc ai cũng chúc mừng. Lúc mình buồn khổ ai cũng đoán ra đoán vào. Người thương thì xót xa, kẻ ghét thì hí ha hí hố...!"
    Ngẫm nghĩ mà lại thấy đúng ghê! NHẪN bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BẠN KHÔNG CÙNG LỚPlúc 15:41 18 tháng 3, 2013

      Chào bạn Friend có lẽ bạn đã bôi bẩn chữ NHẪN mất rồi! bạn khuyên người ta NHẪN sao bạn đi trích dẫn một câu không đúng chỗ, và lời phán xét của bạn mới thật là không đúng chỗ đấy.
      Xin lỗi TG vì lời còm này
      Người quen cũ...

      Xóa
    2. TC cảm ơn thiện ý của bạn "Friend" và bạn "Bạn không cùng lớp"! Cũng chỉ là chưa hiểu nhau thôi các bạn ạ, chúng mình đều trong một gia đình thôi mà, phải không các bạn?
      À xin lỗi, Bạn không cùng lớp và cũng là... Người quen cũ...?, TC nghĩ mãi vẫn không ra đấy!
      Thân thân!

      Xóa
  21. BẠN KHÔNG CÙNG LỚPlúc 12:20 18 tháng 3, 2013

    Và đây là chữ TÂM
    Trắng đen khác một cái nhìn
    Đời hư hay thực TÂM mình sáng soi
    Và:
    Mở rộng TÂM ra lòng thanh thản
    AN nhiên tự tại đời thong dong

    Và đây nữa:
    Chữ NHẪN là chữ trượng vàng
    Ai mà NHẪN được đời càng hiển vinh
    NHẪN một chút sóng yên biển lặng
    Lùi một bước biển rộng trời cao

    Gửi tác giả thêm một chữ AN:
    AN NHIÊN NHƯ THỂ CHƯA HỀ LONG ĐONG
    ( Thơ sưu tầm )

    ( Bạn biết tôi rồi chứ.. )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " AN NHIÊN NHƯ THỂ CHƯA HỀ LONG ĐONG!", TC nhỉ?

      Xóa
    2. " Bạn không cùng lớp" thân mến!
      Thật lòng TC rất là ngưỡng mộ và quý bạn vì những lời bàn ý nhị và rất gắn kết thân tình của bạn! Thế nhưng TC vẫn chưa biết bạn là ai? TC có đôi chút ngờ ngợ về một người anh K4 hiện đang ở Huế, nhưng rồi nghĩ lại thì hình như không phải đâu nhỉ??? TC vẫn chưa thể nghĩ ra bạn là ai??? Bạn có thể bật mí chút xíu được không?
      Thân ái!

      Xóa
    3. Chị BL thương quí!
      TC cũng nghĩ như chị vậy, " An nhiên như thể chưa hề long đong" cho đời nhẹ nhàng phải không chị?
      Chúc chị mãi vui!
      Thân thương!

      Xóa
  22. T. Cảm thân mến
    Mấy tuần nay bận rộn quá nên thỉnh thoảng mới vào trang nhà chỉ lướt qua rồi đi , hôm nay vào đọc bài của bạn có một điều gì mênh mang buồn .....
    Đọc những comments của bạn bè , anh chị đồng môn..... những san sẽ này là một chiêm nghiệm quý báu cho bản thân mình bạn ạ . Từ đó bạn biết là lúc nào phải san sẻ cùng ai ??? Lúc nào phải tựa vào vai nhau để nghe một lời an ủi ??? Tuổi 60 chúng ta có nhiều thời giờ để nhìn lại cuộc dời đã đi qua , thăng trầm vô số kể không ai mà đường đời băng phẳng cả nhưng bạn đã biết rồi " khóc cho vơi....." . Dzung biết bạn đang viết về cái tôi mà cái tôi thì làm sao giả vờ được , dầu gì những chia sẻ , những nắm tay bây giờ sẽ là niềm an ủi chân tình nhất và sự im lăng của bạn qua mấy chục lần comments có lẽ là điều thích hợp nhất .
    Chúc ban luôn vui khỏe và ấm áp trong tình yêu , trong sự cảm thông , quý mến của người bạn đời mà bao lâu nay đã chung vai gánh vác những trầm luân trong cuộc sống .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁI TÔI VỐN DĨ ĐÁNG GHÉT.Đừng để người khác nâng cấp lên thành đáng...
      nói ít hiểu nhiều...

      Xóa
    2. dzungnguyen K.11 thân yêu!
      Thật hạnh phúc khi mình có PD là bạn, một người bạn mà cho đến hôm nay mình mới thấy gần gủi và cần thiết hơn lúc nào hết! Cảm ơn bạn rất nhiều với những sẻ chia này của bạn cùng những email mà PD đã gửi cho mình trong mấy ngày qua, bạn nhé!
      Cũng cho mình được gửi đến bạn lời chúc vui khỏe và hạnh phúc bên những người thân yêu! Mong cho cô bạn tốt bụng của mình mãi mãi bình an trong cuộc sống!
      Thương mến!

      Xóa
  23. BẠN KHÔNG CÙNG LỚPlúc 17:22 18 tháng 3, 2013

    "Lạy CHÚA con là người ngoại đạo
    Nhưng con tin có CHÚA ở trên trời
    Trong lòng con một màu hoa trắng
    Cứu rỗi linh hồn con CHÚA ơi !"

    TG là người theo phật nhưng tôi mời bạn cùng tôi chiêm nghiệm một khúc KINH HÒA BÌNH nghe:

    Đem yêu thương vào nơi oán thù
    Đem thứ tha vào nơi lăng nhục
    Đem an hòa vào nơi tranh chấp
    Đem chân lý vào nơi lỗi lầm

    Tìm an ủi hơn được người an ủi
    Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết
    Tìm yêu mến người hơn được người yêu mến

    Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh
    Chính lúc quên mình là lúc tìm được bản thân
    VÌ CHÍNH KHI THỨ THA LÀ KHI ĐƯỢC THA THỨ

    người quen cũ...


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại một thông điệp yêu thương nữa mà bạn " Bạn không cùng lớp" mang đến cho TC, cảm ơn bạn nhiều lắm!
      Lại vẫn là "người quen cũ..."? TC vẫn chưa thể nghĩ ra...bạn là ai???
      Thân mến!

      Xóa
    2. Bạn của nhị 6lúc 15:34 2 tháng 4, 2013

      TC không thể đoán hay không cần biết vậy?
      tôi là BCNS, mong TC không phải đoán nữa nhé.
      Nếu biết là ai thì mail chứ đừng ghi lên đây nữa nhé
      Chúc bạn vui

      Xóa
    3. Rất cảm ơn bạn và mình đã hiểu...Sẽ email cho bạn sau nhé!
      Thân mến nhiều!
      TC

      Xóa
  24. TC ơi, bạn hãy đứng giữa trời, mở rộng bàn tay ra rồi thả nỗi buồn của mình vào đó...nỗi buồn sẽ theo gió bay đi...và nhẹ lòng...như tấm hình minh họa của BBT ấy!
    Đừng buồn nữa nghen bạn hiền!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừm...để mình sẽ làm theo như lời bạn nói xem sao nhé! Cảm ơn cô bạn dễ thương của mình rất nhiều!
      Thương mến!

      Xóa
    2. P.Be lớp 1 và Tr Mỹ lớp 4/11 thân mến!
      Mình đã nhận được những tình cảm của hai bạn gửi đến qua bạn Ng Đình Cảnh! Cảm ơn nhiều những yêu mến của 2 bạn cũng như của tất cả các bạn đã còn nhớ về K.C! Mong sao sẽ được một lần gặp lại các bạn!

      Xóa
  25. Người chưa quenlúc 19:54 18 tháng 3, 2013

    Chỉ một đoản văn bày tỏ nỗi buồn của bạn mình mà một số bạn có một số nhận xét có thể tổn thương cho bạn.Tôi thiển nghỉ các ý kiến như vậy làm mờ đi hình ảnh SPQN mà lâu nay tập thể giáo sinh và thầy cô vun đắp.Chúng ta bạn nhỏ tuổi nhất cũng đã 60 còn gặp nhau là quý rồi.Mong răng chúng ta sẽ thông cảm cùng nhau
    ,Một cơn gió nhẹ thoảng qua
    Dễ đưa ta đến lìa xa cõi đời
    Để kết thúc một kiếp người
    Mong manh như giọt sương rơi đầu cành!

    Thế mà cứ mãi quẩn quanh,
    Ghét ghen, sân hận, tranh dành, hơn thua.
    Đang là bạn, hóa ra thù,
    Đang thân thiết, bỗng thờ ơ lạnh lùng.

    Cùng trong cõi tạm sống chung
    Chơi vơi bể khổ - mênh mông đất trời

    Hãy cho nhau những nụ cười,
    Hãy cho nhau trọn tình người - niềm vui
    Hãy cho nhau vị ngọt bùi,
    hãy cho nhau vạn ngàn lời yêu thương,
    Tròn câu hiếu đạo, cương thường.
    (Thơ người em kết nghĩa GS TVKH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thích nhất 2 câu:
      " Thế mà cứ mãi quẩn quanh,
      Ghét ghen, sân hận, tranh dành, hơn thua!"
      Và 4 câu:
      " Hãy cho nhau những nụ cười
      Hãy cho nhau trọn tình, niềm vui
      Hãy cho nhau vị ngọt bùi
      Hãy cho nhau vạn ngàn lời yêu thương!"
      Cảm ơn bạn " Người chưa quen"!

      Xóa
    2. "Bạn người chưa quen" Thân mến!
      Cũng như bạn Ngọc Anh Q.Nh, TC rất thích thông điệp mà bạn đã mang đến qua những câu:
      " Hãy cho nhau những nụ cười
      Hãy cho nhau trọn tình người, niềm vui
      Hãy cho nhau vị ngọt bùi
      Hãy cho nhau vạn ngàn lời yêu thương"
      Cuộc sống chúng ta đang rất cần những sẻ chia như thế phải không bạn? Rất mong qua những sẻ chia đồng cảm này, chúng ta từ những người bạn chưa quen sẽ trở thành những người bạn thân quen gần gủi, bạn nhé!
      Cảm ơn bạn "Người chưa quen" và bạn Ngọc Anh Q.Nh, xin được chuyển đến các bạn lời thăm hỏi chân tình và lời chúc vui khỏe, hạnh phúc!
      Thân ái!

      Xóa
  26. TC ơi! lời comment của mình rất vô tư và rất thật lòng chứ không có ý gì cả . Mình chỉ nghĩ đơn giản là TC muốn thay đổi khẩu vị cho bạn đọc thôi . Mình đã từng nói với Ren : văn chương nghệ thuật dù ít hay nhiều cũng đều có tính hư cấu . TC và Ren là hai cây bút chủ lực của trang SPQN , đã từng đem đến cho mình những món ăn tinh thần quí giá thì chẳng có lý do gì để làm tổn thương bạn cả .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. baoanh thân thương!
      Mình biết tấm lòng của bạn cũng như mình hiểu những gì bạn muốn nói và rất cảm ơn những thiện ý ấy của bạn, baoanh ạ! Chúng mình là những bạn tốt của nhau mà, có phải không baoanh? Chúc bạn luôn vui vẻ và rất mong ngày k11 chúng mình gặp lại!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  27. Nhiều bài lên trang cùng lúc, sao bài này có chương trình NÓI CHUYỆN VỚI ĐẦU GỐI nhiều thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xa rồi tuổi trẻ còn đâu
      Bóng câu vụt mất , mái đầu điểm sương
      Còn chăng những nỗi đoạn trường
      Nghe mưa nhỏ lệ khóc thương phận mình .

      Xóa
    2. Bạn Thanh thân mến!
      Xin lỗi Thanh, cũng chỉ bởi một lý do khách quan nên TC chậm trả lời cho các bạn chứ không phải quí anh chị và các bạn nói chuyện với đầu gối như bạn đã vui vui thế đâu! Bạn cho mình lần nữa xin lỗi vậy nhé!
      Rất cảm ơn Thanh đã quan tâm và chia sẻ!
      Thân ái!

      Xóa
    3. Anh Vũ Hải Châu ơi!
      Mấy câu thơ của anh nghe sao mà xót xa quá anh ạ! Nhưng chúng ta cứ sống thật lòng với nhau cho đến những ngày sau cuối cũng đã là mãn nguyện lắm rồi phải không anh?
      Chúc anh vui nhiều nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  28. Thanh Cảm ơi!
    Mình gửi cho bạn một câu chuyện mình vừa đọc được để bạn biết rằng lúc nào trong cuộc sống chúng ta( người đàn bà) cũng long lanh những giọt lệ...

    VÌ SAO PHỤ NỮ KHÓC
    " Một cậu bé nhìn thấy mẹ khóc vội chạy lại hỏi mẹ:
    - Tại sao mẹ lại khóc?
    Người mẹ đáp:
    - Vì mẹ là một phụ nữ
    - Con không hiểu- Cậu bé thốt lên
    Người mẹ ôm chặt con âu yếm:
    - Con không bao giờ hiểu được, nhưng nó là như thế đấy...
    Thời gian trôi đi cậu bé lại hỏi cha:
    - Sao mẹ lại khóc hở cha?
    - Tất cả phụ nữ đều như thế con yêu ạ - Người cha mỉm cười đáp
    Cuối cùng anh tìm đến một nhà hiền triết
    Nghe hỏi nhà hiền triết ôn tồn nói:
    - Khi Thượng đế tạo ra phụ nữ, người phải làm cho họ thật đặc sắc. Người đã làm cho đôi vai họ cứng cáp để che chở cả thế giới, đôi tay họ mát lành để che chở sự yêu thương và người cho họ một sức mạnh tiềm ẩn để mang nặng đẻ đau.
    - Người cho họ một sự dũng cảm để nuôi dưỡng và chăm sóc gia đình, người thân, bạn bè ngay cả những lúc mọi người dường như buông trôi...Người cho họ tình cảm để họ yêu thương con cái ở mọi nghĩa trên đời, ngay cả những lúc con cái họ gây cho họ đau khổ...
    Để làm được những việc nhọc nhằn đó, người cũng đã cho họ nước mắt để rơi, để họ sử dụng bất cứ lúc nào và đấy là điểm yếu duy nhất của họ. KHI CON THẤY HỌ KHÓC HÃY NÓI VỚI HỌ CON YÊU HỌ BIẾT BAO, VÀ NẾU HỌ CÒN KHÓC HÃY LÀM CHO CON TIM HỌ ĐƯỢC BÌNH YÊN!"

    Đã cảm thấy nhẹ nhàng chưa? Cười lên đi bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vô cùng đồng cảm với comment này! Cảm ơn bạn dzungnguyen k.11!
      Như bạn dzunghguyen k.11, tôi mong bạn TC thả bay đi những gì không cần nhớ cho lòng nhẹ nhàng, bạn TC nhé!

      Xóa
    2. dzungnguyen này, mình đọc đi đọc lại câu chuyện bạn gửi đã mấy lần rồi mà sao mình vẫn cứ muốn đọc thêm! Câu chuyện thật hay và ý nhị! Thế mới biết phụ nữ chúng mình vẫn có một điểm yếu cố hữu ấy đấy chứ nhỉ? Biết vậy mà sao vẫn không thể bỏ đi được, thật là lạ lùng phải không bạn?
      Cảm ơn PD và cảm ơn câu chuyện đã làm cho tâm hồn mình thật dễ chịu và lòng thật nhẹ nhàng! Cảm ơn cô bạn đáng yêu của mình nhiều lắm!
      Thương yêu!

      Xóa
    3. Bạn cùng khóa ơi! Cho mình gửi đến bạn lời cảm ơn vì những quan tâm tận tình của bạn nhé!
      Chúc bạn vui và thân chào bạn!

      Xóa
  29. TC ơi, liên lạc với bọn mình nhé!( nhóm 1/11Q.Ng: Ph Be, Đ.B, Ph Anh...). Rất chờ tin!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình biết rồi, sẽ gặp lại các bạn vào tháng 5 này! À, anh Bảo đã liên lạc được với Ng.Bốn, Lâm V Anh chưa? Lớp mình vậy mà cũng liên lạc được kha khá rồi đấy chứ nhỉ? Hy vọng đến 2014 sẽ đầy đủ hơn!
      Thân mến!

      Xóa
  30. Trong 2 bạn Nặc danh có 1 bạn được anh chị em chú ý.Như vậy là nỗi tiếng rồi đó!

    Trả lờiXóa
  31. BẠN KHÔNG CÙNG LỚPlúc 08:20 20 tháng 3, 2013

    Tặng TG bài thơ của TRẦN TẾ XƯƠNG:

    Thế sự đua nhau nói dại khôn
    Biết ai là dại biết ai khôn
    Khôn nghề cờ bạc là khôn dại
    Dại chốn văn chương ấy dại khôn
    Mấy kẻ nên khôn đều có dại
    Những người có dại mới nên khôn
    Cái khôn ai cùng khôn là thế
    Mới biết trần gian kẻ dại khôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn thân Ngô Bìnhlúc 10:06 20 tháng 3, 2013

      Mỗi một bài thơ của Trần Tế Xương đều cho ta bài học sâu sắc ở đời!
      Cảm ơn bạn " Bạn không cùng lớp" đã cho tôi được đọc lại một bài thơ hay của Trần Tế Xương và cũng không quên chia xẻ cùng TC những ngổn ngang trong lòng bạn! Chúc TC vui và sớm trở lại trang nhà!

      Xóa
    2. " Mấy kẻ nên khôn đều có dại
      Những người có dại mới nên khôn"
      Bạn không cùng lớp ơi, mình cảm ơn bạn đã mang đến cho mình thêm một triết lý sống rất hay nữa! Thơ Trần Tế Xương lúc nào cũng thật là sâu sắc, phải không bạn?
      Cảm ơn " Bạn không cùng lớp" nhiều nhiều!
      Thân mến!

      Xóa
    3. Ngô Bình ơi! Có phải bạn là Ngô Thị Bình 1/11 không? TC mừng quá, nếu đúng là bạn thì hãy liên lạc với mình ngay nhé!(tha1954@yahoo.com.vn).
      Cảm ơn Ngô Bình và rất mong biết thêm thông tin về bạn!
      Thân ái!

      Xóa
  32. Người chưa quenlúc 11:53 20 tháng 3, 2013

    Khi bạn Thanh đến tuổi >65 bạn không muốn nói chuyện với đầu gối nhưng nó bắt buột bạn phải nói,thậm chí bạn phải đưa nó đến bệnh viện cùng nói chuyện với y bác sĩ !Tôi đã có lúc như vậy rồi.Cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hông mà đôi khi còn đen hơn c. chó.Vì là nam nhi nên nước mắt phải chảy ngược! Hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Người chưa quen" thân mến!
      Có lẽ bạn Thanh thấy sao chỉ có quí anh chị và các bạn chuyện trò với nhau nên nói vui vậy thôi bạn ạ! TC đã có lời xin lỗi bạn ấy rồi, tất cả chúng ta cùng nở những nụ cười thân thiện bạn nhé!
      Thân thân!

      Xóa
  33. Tình cảm của con người không thể nào cân, đo, đong, đếm...Nên tôi tôn trọng những cảm xúc của bạn, TC ạ!
    Cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm xúc của con người thì thật khó để mà đo lường như bạn đã nói. Cảm ơn bạn Lan QN đã đồng cảm và sẻ chia! Chúc bạn khỏe và an vui trong cuộc sống!
      Thân ái!

      Xóa
  34. Thanh Cảm thân mến!
    Mình là Phương k.10, là người nhà của Kim Cúc 1/11, bạn thân của TC đó! Mình vừa đọc bài viết này cho Cúc nghe, Cúc nói sao thương TC quá, một người bạn nhân hậu vậy mà...
    Chiều nay có mấy bạn 1/11 đến thăm và có mang chút tình của các bạn gửi về, Phương một lần nữa xin phép trang nhà(mong không phiền) và qua bài viết này của TC cho phép Phương Cúc xin được chuyển lời cảm ơn đến Thanh Cảm, Trần Hữu An, Đình Bào, Đình Cảnh, anh Đức Bảo...của 1/11. Tình cảm của các bạn đã mang đến cho Cúc một niềm vui không nhỏ trong những ngày này! Thanh Cảm ơi, Cúc nói rất mong gặp TC và Cúc sẽ chờ...!
    Lần trước, Phương thiếu sót đã chưa gửi đến bạn Diễm Châu lớp 8/11 lời cảm ơn của Phương Cúc, rất xin lỗi bạn Châu nhé!
    Phương Cúc gửi lời thăm hỏi đến các bạn, chúc các bạn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TC ơi! Kim Cúc ơi!1/11 luôn bên nhau, đừng lung lay nhé!

      Xóa
    2. Anh Phươngk10 thân mến!
      Tuổi hoàng hôn của cuộc đời mà được biết tin nhau như thế này là hạnh phúc lắm rồi anh nhỉ! Tuy chưa thể về gặp Kim Cúc nhưng tụi em trong này vẫn thường xuyên nhắc đến mỗi lúc ngồi gần bên nhau! Tháng sau em về Q Nhơn và sẽ cùng Đ.Bào, Đ.Cảnh...đến thăm Cúc, tụi em nhớ Cúc lắm anh Phương ạ! Cô bạn với gương mặt tròn tròn và nụ cười hiền lành luôn nở trên môi!
      Chúc bạn thân vượt qua những ngày tháng khó khăn này và...chờ bọn mình nhé!
      Cho mình ôm bạn một cái thật chặt vào lòng! Cố lên nhé!
      Thân thương!

      Xóa
    3. P.Anh ơi, nhất định sẽ là như thế!
      Hẹn ngày gặp lại nhé "cậu Anh của cháu"!
      Thân mến!

      Xóa
  35. Cuộc sống là vậy đó! đầy đủ những hỷ nộ ái ố - Khi trong lòng mang những giận ghét , đố kỵ thì người nặng lòng buồn bã chính là bản thân mình- sao ko quẳng hết đi cho nhẹ lòng…để sống tốt cho hiện tại và cho cả ngày mai..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhung ban toi het long la vay ma ai lai no gian ghet va do ky voi ban toi the nhi?

      Xóa
    2. Anh(chị) T Â thân mến!
      TC nghĩ bạn bè SPQN với nhau chẳng ai mang trong lòng những giận ghét và đố kỵ mỗi khi hướng về nhau đâu, phải không anh(chị)? Sân si làm gì khi cuộc đời này chỉ là chốn tạm? Nói như anh(chị), hãy "quẳng hết đi những ưu phiền để nhẹ lòng và sống tốt cho ngày mai"! Cảm ơn anh(chị) nhiều lắm!
      Thân ái!

      Xóa
    3. Chẳng ai giận ghét hay đố kỵ gì TC đâu P.Anh ạ! Chỉ là một chút hiểu lầm thôi, "cậu" đừng lo nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  36. Chia sẽ và đồng cảm với Cô bạn cùng lớp ngày xưa ( hơi muộn TC nhỉ ) và thích nhất doạn văn này : " Một nỗi đau dịu dàng , một khoảnh khắc hạnh phúc mong manh cũng dễ dàng làm cho lòng tôi thương tủi ? " . Mong ngóng đến ngày gặp lại 1/11 , xin phép được mượn lời của bạn P.Anh 1/11 : luôn bên nhau . Mong gặp lại Bạn : ( Cũng bạn cùng lớp nhị 1 / Khoa 11 có lời comment ( 20.42 _ 17-03-2013 ) .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này... này... Antranhuu ơi... ơi!
      Mãi cho đến lúc bạn mình gặp chuyện mới lộ diện đấy nhỉ? Mà suy cho cùng, TC cũng phải cảm ơn bài viết này chứ không nên buồn nữa có đúng không? Nhờ có nó, các bạn của mình mới nóng lòng mà ra mặt và góp tiếng nói yêu thương nhau đấy! Nè, nhớ chuyển cho mình mấy tấm hình của 1/11 ngày xưa nhé!
      Thân thương!

      Xóa
  37. Anh Phương ( người nhà của KC ơi ) đùng bận tâm nhé . Tran và các bạn xin gửi lại ơn chỉ xin lấy cám thôi . Mong KC khỏe , ráng chờ ngày gặp lại .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sẽ chờ các bạn mà...

      Xóa
    2. Ừ, Cúc ơi, cố lên bạn nhé! Mình biết bạn sẽ làm được, phải không?
      Thương bạn nhiều và nhiều lắm...
      Thân yêu!

      Xóa
  38. Tran Huu An oi, ban lam Cuc muon khoc roi day!
    Thuong TC va thuong 1/11 qua An oi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cúc ơi, mình trả bạn cái vế đầu, mình chỉ thích vế thứ hai thôi:" Thương 1/11 quá!"
      Chóng khỏe nhé! Mình sẽ gặp nhau thôi!
      Thương yêu!

      Xóa
  39. TC oi, mau tro lai trang nha nghen! Bon minh nho ban lam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TC đang trở lại đây này! Có gì khao cả nhóm không? Tháng 5 này TC về, sẽ gặp tất cả 1/11 Q.Ng nhé!( Mà này, 1/11 than quen có phải là nhóm bạn lớp 1 ở Q.Ng không vậy?)
      Thân thương!

      Xóa
    2. Bọn mình là 1/11 Q,Ng đây TC ơi! Biết là ai không?
      P.Be, Ph.Anh, Đ.Bảo, Ng.Bốn, V.Anh và... bí mật, xin chào cô bạn cùng lớp ngày xưa. Hẹn gặp tại xứ Quảng mùa hè này nhé!

      Xóa
  40. Người chưa quenlúc 10:02 24 tháng 3, 2013

    Th C ơi ! Hãy trở lại trang SPQN đi ! Các huynh thích văn phong của muội .Muỗi chích chỉ vài hôm sẽ hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ra " Người chưa quen" là một sư huynh! Vậy mà mấy câu trả lời ở trên TC lại cứ xưng hô là " bạn", thành thật xin lỗi sư huynh vậy nhé!
      Mấy vết muỗi chích hôm trước đã hết đau rồi huynh ạ(may là muỗi không có nọc độc nên cũng nhanh khỏi thôi)! Cảm ơn các huynh đã quan tâm và lo lắng!
      Muội chúc các huynh luôn vui khỏe và yêu đời!
      Xin chào các sư huynh nhé!
      Kính mến!

      Xóa
  41. Hàn Diệu Phươnglúc 05:49 25 tháng 3, 2013

    Thanh Cảm ơi ! Đã hết buồn chưa sau khi nhận được các email DP gởi riêng cho bạn. Mong TC lấy lại được sự bằng an trong tâm hồn . Thương mến . DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. D.P thân yêu!
      Khi lòng có chút tâm trạng thì mới thấy cái tình của các bạn thật là đáng quý! Cảm ơn nhiều lắm những sẻ chia cần thiết của Ph và các bạn trong những ngày qua! Mỗi một email, mỗi một tin nhắn, mỗi cuộc gọi đều chứa đựng rất nhiều những cảm thông chia sẻ và cả những yêu thương mà mọi người muốn gửi đến, TC xin được cảm ơn tất cả nhé!
      Mong cho những người bạn tốt của mình mãi luôn vui khỏe, bình yên và mong sẽ có ngày chúng mình hội ngộ!
      Chào thân ái!


      Xóa
  42. người lớp 10/11 tên Tlúc 19:56 26 tháng 3, 2013

    Mình mới đọc được câu này trên mạng, thấy hay nên chép lại tặng TC nè...
    " A friend who understands your tears is much more valuable than a lot of friends who only know your smile"
    ( " Một người bạn hiểu được những giọt nước mắt của bạn thì đáng quý hơn những người bạn chỉ thấy được nụ cười")
    Hay phải không TC?
    Chúc vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn "người lớp 10/11 tên T" thân mến!
      TC đã hiểu bạn muốn gửi gắm điều gì qua câu nói này đến với TC rồi, cảm ơn bạn nhiều lắm đấy!
      Mong bạn sẽ mãi yên vui trong cuộc sống nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  43. Xin lỗi tác giả bài này, vì những lời còm này
    Gửi các anh chị có tên sau đây:
    _Người chưa quen
    _Người lớp 10/11 tên T
    _Dalarnarst
    _1/11 thân quen
    _1/11 QN
    _Bạn cùng khóa
    _Friend
    _người ghé qua
    _Bạn cùng lớp
    _nặc danh
    _Bạn không cùng lớp
    Xin lỗi vì liệt kê tên các bạn ra đây, nhưng vì có lý do lên tôi mới phải nói cái việc chẳng đặng đừng này.
    Tôi là bạn đọc thường ngày trên trang này nhưng như một thói quen là cứ mở trang ra là tôi đọc các lời còm trước, rồi mới đọc bài, thật không phải với các tác giả nhưng xin hãy hiểu rằng bài viết thì đọc một hoặc hai lần là biết tác giả muốn viết gì. Nhưng những lời còm mới là luôn mới mỗi ngày và đôi khi nó rất tâm đắc.
    Xin trở lại bài viết này. Thực sự bài này hành văn và lối viết hay, nhưng có lẽ nó được viết ra vào lúc tác giả không làm chủ được cảm xúc của mình,và có gì bức xúc hay sao đó, mà toàn bộ bài không có nội dung nào nói lên vì sao tác giả buồn, khóc...làm cho người đọc không hiểu điều tác giả muốn nói là gì ngoài cái tôi của mình ra... ( Tôi đọc tới 4 lần vẫn không tìm dược ý của tg ). Từ nội dung giờ tôi xin nói tới các lời còm của các bạn trên, không hiểu các bạn là người có quan hệ với TG ra sao nhưng các bạn KHEN, BÊNH VỰC, ĐỘNG VIÊN, NHỚ VĂN PHONG, của tác giả đó là một niềm vui và an ủi cho tác giả tại sao các bạn không dám xưng danh. theo tôi nghĩ các bạn hơi ích kỷ từ bài này đến hôm nay đã có 7 tác giả khác có bài đăng nhưng không thấy các bạn xuất hiện dù để khen hay chê...
    Nhưng bài này thì các bạn quá nhiệt tình lên góp phần tạo đất sống cho những lời còm không hay...
    Còn những HÒN ĐÁ TẢNG khác trong bài này ơi, xin hãy tôn trọng chúng tôi những bạn đọc thích đọc còm. Những lời lẽ các bạn nói ở trên đây không biết vì mục đích phá tác giả hay phá cái trang này thì cũng xin chấm dứt vì những người già này.
    Và cuối cùng mong tác giả hãy gạt qua một bên và sớm trở lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh(chị) Miên kính mến!
      Rất cảm ơn anh(chị)đã mất chút ít thời gian để ghé đọc những tâm tư không đâu vào đâu của TC, nhưng anh(chị) Miên thân mến, đó là khoảnh khắc rất thật khi tâm hồn mình bỗng chùng xuống và cái buồn gọi là vô cớ ấy nó lại được xuất phát từ một tâm trạng mà TC không thể giải bày ở đây, mong anh(chị) thông cảm và không phiền lòng người bạn đồng môn này!
      Việc các bạn chia sẻ và đồng cảm với bài viết, TC mong anh(chị) đừng trách các bạn ấy, có lẽ các bạn chỉ muốn dùng bút danh chứ không thích nêu tên thật của mình ra thôi, nhưng cho dù là ai, cho dù những sẻ chia có là yêu là ghét TC vẫn rất biết ơn và luôn trân trọng, chỉ mong các anh chị, các bạn nếu có dùng những "hòn đá tảng" để ném như anh(chị) đã nói thì cũng xin ném nhè nhẹ thôi kẻo u đầu vỡ trán TC thì tội nghiệp lắm!
      Cuối cùng, TC chúc anh(chị) Miên vui khỏe an bình và rất cảm ơn lời mong chúc của anh(chị)!
      Thân kính!
      TC

      Xóa
  44. Ô chu chà ..đẹp quá .làm đẹp cho bài viet bằng một đóa hoa của hạnh phúc nhẹ nhàng và yêu thuong " hoa Bồ công anh cánh trắng "
    TC that hanh phuc vi co nhieu ban be quan tam..à còn có cả ai đó thất vọng..khìkhì..ko sao đau..chi vi nguoi ta quá mến mộ..thấy khóc, nguoi ta bấn loạn đó thôi .. ( vui mà )
    .....
    tôi thấy TC rưng rưng khi đọc thư thầy TranvanMẫn...nghe người ta bảo TC khóc khi đọc và nhìn thấy thầy DangvanBồn...và khóc cả khi gặp lại thầy hoangsongNhy...ngay cả ai đó cũng đã viết..có cô học trò lặng yên rồi bật khóc..chân tình, thánh thiện..những đóa lưu ly tuyệt đẹp..
    ...
    nuoc mat tu trai tim minh.
    Còn gi chưa ổn ..thì cứ đến bên cửa sổ,mở tung các cánh cửa ra , càng rông càng tốt..hít thật sau nhìn that xa và rồi nhắm mắt lại...nắng hồng và bạn bè dang nhẹ nhàng đến bằng cả yêu thương...
    Còn nếu chưa dc thi cứ khóc thoải mái .khóc mệt nghỉ..ko sơ thằng tây nhà đèn nào hết...vì sau khi khóc mặt mình bỗng ướt..mát mát..ở môi thì mằn mặn..và cuoi cùng cũng ngô ra rằng .." nước mắt mìng cũng ngon đến trên cả tuyệt voi...hìhìhi
    Chúc TC vui nhieu nhieu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh BienK8 kính mến!
      Thật lòng mà nói, mỗi khi đọc còm của anh là TC lại thấy lòng ấm áp vô cùng! Những sẻ chia của anh mang đến cho TC một chút gì đó độ lượng và bao dung của một người anh, của một bạn đồng môn tốt bụng và chân thành!
      Riêng lời còm này, TC đọc và thấy lòng nhẹ nhàng lắm, nghe như có chút gió mát, có chút nắng thưa và có tiếng thì thào của những mầm xanh trên cành lá...Cảm ơn anh BienK8, người anh đồng môn dễ mến của TC!
      Mà anh BienK8 thân mến này, TC sẽ nghe lời anh, khi muốn khóc thì cứ khóc cho thoải mái, cho lòng nhẹ nhàng thanh thản mà chẳng sợ "ông tây nhà đèn
      nào hết" và cũng để cảm nhận được cái cảm giác bình yên sau đó!
      Vậy nhé, TC chúc anh BienK8 lúc nào cũng hiền lành và nhân hậu như thế để cuộc sống này vẫn còn lại những niềm vui!
      TC xin chào anh,
      Thân kính!

      Xóa
  45. Thổi nhẹ...
    Mang bình yên đi khắp nơi Bồ công anh nhé...
    Mọi sóng gió sẽ qua, sẽ không còn những rắc rối khiến người ta bận tâm lo lắng nữa...Và lòng lại bình yên!
    Nhẹ bay...nhẹ bay...đến những miền xa xôi nhất...
    Mỗi cánh hoa là một niềm hạnh phúc và hạnh phúc sẽ ngập tràn quanh tất cả chúng ta...!
    Mong TC vui và sớm quay trở lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngocanhQN thân mến!
      Mình có cảm giác bạn là ngocanhk12, là người bạn cùng với mình "Chiều Tím" ngày nào? Không biết mình đoán có đúng không vậy ngocanhQN?
      Lời chia sẻ của bạn nhẹ và dịu dàng như từng cánh Bồ Công Anh, loài hoa tuy mong manh nhưng lúc nào cũng mang đến cho mọi người yêu thương và hạnh phúc!
      Cảm ơn ngocanhQN nhé! Mong bạn sẽ luôn vui và hạnh phúc, nếu không phiền thì liên lạc với mình nghen!(tha1954@yahoo.com.vn)
      Chào thân ái!
      TC

      Xóa
  46. Minh K9 và Miên là 1 .Sao bạn có nhiều tên thế?Bạn K9 chưa lớn lắm đâu không nên lên lớp!

    Trả lờiXóa
  47. BBT thân kính cùng quý anh chị, bạn bè đồng môn yêu quí của TC!
    Như TC đã mạn phép khi gửi bài viết này đến BBT, TC có kèm lời xin dừng một thời gian( vì TC phải có một chuyến đi xa) nên không tiện vào trang cũng như chậm trả lời những comments của quý anh chị và bạn bè thân thiết của mình.
    Hôm nay vào trang thấy bài đã được đăng và lại có rất nhiều tình cảm của mọi người gửi gắm, TC thật sự xúc động và vô cùng trân trọng những tình cảm này cho dù đó là những yêu thương hay ghét giận!
    Cho TC gửi đến BBT lời cảm ơn vì đã đăng bài cùng những cánh Bồ Công Anh trắng thật đẹp và nhiều ý nghĩa cùng lời xin lỗi vì trang nhà đã gặp không ít phiền phức chỉ bởi một vài câu trang trải nỗi niềm!
    Cho TC gửi lời đa tạ đến quý anh chị và bạn bè của mình qua những commets chân tình cũng như cho TC xin lỗi vì chưa kịp trả lời!
    Tuy có chút vấn đề nhưng TC sẽ cố gắng đáp lễ quý anh chị và các bạn, rất mong được sự cảm thông của tất cả...!
    Xin đa tạ!

    Trả lờiXóa
  48. Thanh Cam thuong nho
    Ban da tro lai roi
    Phuong that la vui
    Than chuc TC vui khoe nha
    Nam Phuong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Nam Phương kính mến!
      Cảm ơn chị đã có lòng nghĩ về TC và cảm ơn chị đã vui khi em quay về nhà...
      Cho em gửi đến chị cùng những người thân của chị lời chúc sức khỏe và an lành, mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với tất cả chúng ta!
      Thân kính!

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...