Nguồn : Thanh Tuyen Le
Trên : Facebook _spqn,blogspot .
VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ - Logo kỷ niệm ngày họp mặt khóa 12 - Ánh Trăng Vàng
Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016
Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016
NHẬN ĐỊNH VỀ “ LƯỠNG NGUYÊN ĐỐI TÁC” QUA ĐIỆU MÚA HÁT “ DÙI - CHIÊNG “
Tuy Hòa, 1.4. 2016
Kính Gửi: Ban Biên Tập Diễn Đàn Cựu GSSPQN,
Trước hết, xin gửi lời cảm ơn đến Ban Tổ Chức ngày Hội Ngộ Cựu GSSPQN 20. 3. 2016, tại Đà Nẵng, đã tạo điều kiện tốt cho chúng tôi vui mừng gặp lại một số Thầy, Cô, và Anh, Chị Em cựu GSSPQN. Đồng thời đã cho chúng tôi thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc nói lên nét đặc trưng của SPQN là vui nhộn trong trang nghiêm, cá biệt trong cộng đồng. Qua tiết mục “Điệu Múa Dùi Chiêng” do Khóa IX diễn xuất làm tôi nhớ lại phong cách kiến trúc đối xứng của hai khu nhà nội trú Nam và Nữ của trường Sư Phạm Qui Nhơn trước 1975, hàm chứa ý nghĩa giáo dục sâu xa của triết lý “Lưỡng nguyên nhất thể” trong tư tưởng Á Đông khởi đi từ văn minh Việt tộc.
Để được đón nhận nhiều ý kiến xây dựng giá trị hơn, tôi xin gửi đến Ban BT. bài “Nhận Định về Lưỡng Nguyên Đối Tác Qua Điệu Múa Hát Dùi-Chiêng”.
Xin cảm ơn và chúc Anh, Chị Em sức khỏe, an vui.
Đàm Khánh Hỷ, cựu Gs. SPQN
NHẬN ĐỊNH VỀ “ LƯỠNG NGUYÊN ĐỐI TÁC”
QUA ĐIỆU MÚA HÁT “ DÙI - CHIÊNG “
Trong cuộc Hội Ngộ cựu SPQN ngày 20.3.2016 tại Đà Nẵng, triết lý "Lưỡng Nguyên Nhất Thể " theo biến dịch đối tác tánh tướng của truyền thống văn hóa Việt Nam đã được thể hiện qua tiết mục dân ca tình cảm "Dùi Chiêng" . Ý nghĩa đối tác này đã được các Cô giáo cựu GSSPQN giả trang diễn xuất theo điệu hát dân ca “Dùi Chiêng”, vừa dí dỏm vui nhộn , vừa cảm thương lưu luyến , vừa triết lý thâm trầm, làm cho cả hội trường rộn lên tiếng cười, tiếng vỗ tay, máy ảnh máy quay giơ lên nhấp nháy.
1/ Trong bài hát theo điệu dân ca “Dùi Chiêng” này, đặc biệt có bốn từ chủ chốt tạo thành hai cặp đối tác trừu tượng và cụ thể là: Có-Không, và Dùi-Chiêng. Tùy theo quan điểm tư duy mà mỗi cặp có thể khai triển diễn tả cho bốn tình huống khác nhau. Chẳng hạn, trong “Tứ Cú” của Trung Quán Luận thì cặp đối tác thứ nhất “Có-Không” khai triển thành bốn trường hợp:
- Có, chứ không phải là Không, nếu trả lời cho câu hỏi là “Yes,”
- Không, chứ không phải là Có, trả lời là “ No,”
- Vừa Có vừa Không, trả lời là “ Either Yes or No,”
- Vừa không Có vừa không Không, trả lời là “Neither Yes nor No.”
Bây giờ kết cặp “Có-Không” với “Dùi” sẽ có các trường hợp :
(1) Có Dùi, chứ không phải là Không Dùi (Dùi is existing and isn’t non-existing).
(2) Không Dùi, chứ không phải là Có Dùi (Dùi is non-existing and isn’t existing).
(3) Dùi vừa Có vừa Không (Dùi is either existing or non-existing).
(4) Dùi vừa không Có vừa không Không (Dùi is neither existing nor non-existing).
Và, kết cặp “Có-Không “ với “Chiêng” cũng sẽ có bốn trường hợp tương tự như trên.
Trong số các trường hợp nêu trên, bài dân ca đã phối kết hai cặp “ Có-Không” và “Dùi-Chiêng’ để diễn tả ba trạng huống tình cảm là:
(1) Có Dùi mà Không Chiêng ( Dùi is existing, but Chiêng is non-existing).
(2) Có Chiêng mà Không Dùi ( Chiêng is existing, but Dùi is non-existing).
(3) Vừa Có Dùi vừa Có Chiêng (Dùi and Chiêng both are existing).
Còn một tình huống: “Dùi và Chiêng vừa không Có vừa không Không ” ( Dùi and Chiêng both are neither existing nor non-existing ) hay Dùi, Chiêng phi hữu phi vô thì không thấy nói đến. Phải chăng trạng huống này là phủ định tuyệt đối cái hiện tại để tự siêu vượt qua chính mình mà vào cõi “bất khả tư nghì “ nên không thể diễn tả được ( ?)
2/ Nhận định về các giá trị biểu trưng trong bài ca đối tác ‘Dùi Chiêng” thì:
- Dùi, biểu thị cho nguyên tắc chủ động (active principle), nó xuôi ngược khắp miền, nó là sự chuyển tải, giao nạp và cho. Về tâm lý nó liên hệ tới ánh sáng và mắt thấy, nó thuộc tính nam, là cảm năng và tình yêu thương.
- Chiêng, biểu thị cho nguyên tắc thụ động (passive principle), nó định tĩnh, tàng trử và thụ nhận. Về tâm lý nó liên hệ tới âm thanh và tai nghe, nó thuộc tính nữ, là trí năng và tính ẩn tàng, thường đều của qui luật .
Giá trị thực tiễn của đối tác Dùi-Chiêng chính là âm thanh do chúng tạo nên khi “Vừa có Dùi vừa có Chiêng”, có sự tương tác, và có mắt thấy tai nghe. Âm thanh này giúp tổ chức , bảo vệ và phát huy giá trị cuộc sống như: trong các lễ hội, trong giờ lao động, học tập, nghỉ ngơi, hoặc báo động cứu nguy, né tránh thiên tai địch họa...
Đối với trường hợp “Có Dùi mà không Chiêng” hoặc “Có Chiêng mà không Dùi” thì cho dù Dùi, Chiêng ấy làm bằng bảo vật đi nữa cũng không tạo được giá trị hữu dụng cho sự sống. Tuy nhiên, gặp đường cùng thì hai cái Dùi cũng có thể gõ vào nhau để báo hiệu, nhưng chỉ tạo được một âm thanh rất nhỏ nên vô hiệu dụng . Hoặc hai cái Chiêng cũng có thể đập vào nhau, nhưng âm thanh sẽ loạn động vô nghĩa, và hai cái Chiêng sớm sẽ bị vỡ vụn! Những trường hợp độc diễn , độc điệu kỳ quái như vậy làm sao có được âm vang với giá trị sống thực dụng, hài hòa như âm thanh phát ra do đối tác thích ứng của Dùi và Chiêng ?
3/ Nguyên tắc “ Lưỡng nguyên đối tác ” vốn đã nằm trong sự vận hành của vũ trụ, trong sự sống của con người , và trong cơ cấu hoạt động xã hội. Vũ trụ vận hành và tồn tại nhờ sự đối tác cân bằng giữa dẫn lực và hấp lực của các thiên thể, từ đó mà các quỹ đạo của chúng được định hình. Sự tương tác giữa đức hạnh và tài năng tạo nên giá trị thực tiễn nơi con người . Sự đối tác giữa các chính đảng tạo nên các giá trị dân chủ tốt đẹp cho một nền cộng hòa trong xã hội văn minh. Trong ẩn dụ đối tác “Dùi-Chiêng” thì giá trị hữu dụng không riêng nằm ở cái Dùi hay cái Chiêng mà là ở phẩm tính âm thanh do cả Dùi lẫn Chiêng tạo nên. Giá trị sự dụng hay chức năng này còn tùy thuộc vào giá trị thể tánh hay cấu trúc của Dùi, Chiêng, nghĩa là chúng được làm bằng chất liệu gì, khối lượng , hình dáng ra sao?. Cũng vậy, giá trị hữu dụng của một người không phải riêng ở tài hay đức, nhưng ở sự đối tác thích ứng giữa tài và đức, đồng thời nó còn tùy thuộc vào thể tánh của tài đức ấy là gì? được hun đúc ra sao, xuẩt xứ từ môn phong trường phái nào? Giá trị dân chủ tiến bộ của một xã hội văn minh không riêng nằm ở tầng lớp cai trị hay ở nhân dân, nhưng ở sự đối tác thích ứng giữa người lãnh đạo và người dân, giữa chánh quyền và dân quyền. Đồng thời các giá trị đó còn tùy thuộc bản tánh phẩm chất của người lãnh đạo từ các điều kiện bẩm sinh và tập thành, cũng như người dân được lớn lên, hấp thu, tập nhiễm bỡi một nền văn hóa giáo dục ra sao?
4/ Thể tánh hay lý phổ quát nơi hữu thể (Beings) là đơn nhất, bình đẳng , là Một , gọi nó là “Nhất Thể”. Và, cái Một, cái Nhất Thể ấy tồn tại , vận hành được là nhờ ở sự biến tác đối tánh của chính nó, đối tánh này gọi là Lưỡng Nguyên . Chẳng hạn, Thái Cực là Nhất Thể trọn đầy, và Âm Dương là Lưỡng Nguyên đối tánhtrong Thái Cực ấy. Nhìn theo cấu trúc thể tánh thì trong Âm có Dương, và trong Dương có Âm, Cũng như trong Dùi có tánh Chiêng và trong Chiêng có tánh Dùi, cho nên hai cái Dùi hoặc hai cái Chiêng gõ vào nhau cũng tạo được âm, nhưng nó thuộc thể tánh nên không phải là âm thanh hiệu dụng. Nhìn theo chức năng sự dụng thì Thái Cực trọn đầy hay cân bằng đối tánh, nên nó là tổng trì của mọi biến hóa. Cũng như chỗ nào đã sẵn sàng có sự tương tác cân bằng Dùi-Chiêng mới có thể làm chủ điều khiển các sinh hoạt của cộng đồng.
5/ Khi nói đến đơn nhất thì thực thể tự tánh vô vi thanh tịnh, đầy đủ mọi món, cho nên không cần phải hỏi, và cũng không cần trả lời là Có hay Không, Cũng như “Dùi và Chiêng vừa không Có vừa không Không ” nên đừng có hỏi là Có hay Không, cũng đừng trả lời, cũng đừng suy lường quanh quẩn , cũng đừng bàn tán lăng xăng. Bỡi vì nó đã vào trong miền vô ngôn, vô niệm, ” bất khả tư nghì”.
6/ Khi nói đến đa tạp thì tự tánh hữu thể sẽ có vô số hóa hiện do tư niệm và theo cơ duyên sự dụng mà mắt thấy tai nghe. Trong số đó, hóa hiện theo đối tác lưỡng nguyên hay biến tác nhị phân là căn bản bền vững. Cụ thể như hóa hiện theo các đối pháp:Thiện-Ác, Động-Tĩnh, Dùi-Chiêng, Có-Không, Có Dùi- Không Dùi, Có Chiêng-Không Chiêng, Có Dùi Có Chiêng-Không Dùi Không Chiêng, .... Biến tác nhị phân này từ lâu tìm thấy trong tiến trình phân liệt và tăng trưởng các tế bào sống, các thiết bị kỹ thuật và các mạch điện toán ngày nay cũng áp dụng nguyên tắc nhị phân phản hồi này (binary and feedback principle).
7/ Và, khi nói đến giá trị cứu cánh thì thực thể theo tự tánh của nó luôn hướng đến chỗ đạt được mục đích sau cùng, thuộc tánh của nó là sự viên mãn, lợi phúc và an lạc. Cụ thể như, Dùi từ miền xuôi hướng lên miền ngược là để gõ Chiêng, chứ không phải để làm chuyện gì khác. Anh, Chị Em cựu GSSPQN phải chịu vất vả , mệt nhọc trên đường đến Đà Nẵng là để “Hội Ngộ” đồng môn, ôm nhau tay bắt mặt mừng, chứ không để làm chuyện gì khác (?)
Trong các cuộc hội ngộ thì sự gặp lại chính mình, nhìn lại “ Bản lai diện mục” nguyên sơ của mình khi chưa bị bao phủ bỡi lớp lớp phiền não,trần ai lưu lạc như mặt mũi bây giờ, đó là hội ngộ viên mãn, tròn đầy hạnh phúc nhất . Nhưng, biết mặt người thì nhìn trực tiếp; biết mặt mình thì phải soi gương. Biết người như gãi ngứa trước bụng, tự biết mình như gãi ngứa sau lưng, bỡi có những vùng tầm tay không vói tới, nên ta phải nhờ người khác hoặc dùng một cái que roi . Vậy thì việc “minh tâm kiến tánh” , tự kỷ tự tri không phải là chuyện dễ làm, nên trong đời ta cần có người tri kỷ hay một vị Thầy, đó chính là mục đích và lý tưởng mà trường sư phạm muốn đạt đến.
8/ Nền giáo dục Việt Nam ngày trước dựa trên các nguyên tắc: (1) Nhân Bản, là nhằm phát triển con người toàn diện về trí, đức, thể dục và thẩm mỹ với giá trị thiêng liêng cao quí của nó là tự do và trách nhiệm . (2) Dân Tộc, là nhằm ngăn trừ mầm mống văn hóa độc hại nội phát hoặc ngoại xâm, nuôi dưỡng và phát triển lòng yêu nước, yêu đồng bào, đồng thời với sự phát huy tinh hoa văn hóa vốn có của người Việt để cùng chung sống hòa bình với các dân tộc khác trên thế giới. (3) Khai Phóng, là để mở đường cho xã hội thoát khỏi tình cảnh chiến tranh, chậm tiến lạc hậu, đồng thời xây dựng một nước Việt Nam văn minh với các giá trị nhân văn tốt đẹp, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật . Nói chung, mục đích sau cùng của nền giáo dục nhân bản tự do không ngoài việc giúp con người đạt đến hạnh phúc, an vui, và sự vinh quang nơi chính con người.
Tất cả những gì nói trên đây không phải là để tô son điểm phấn, hay mang hia đội mũ cho một bài ca điệu múa “Dùi-Chiêng “ nghe như ví von thô tục. Thực ra, cái thô kệch phàm phu và cái vi diệu thánh thiện chỉ là biến tác đối tướng của một tự tánh mà thôi. Vì vậy, trong các trường hợp lịch sử cũng có lúc rận rệp bò ra từ chiếc áo gấm, và ngược lại dưới lớp áo vải nông phu bạc màu cũng đã xuất hiện các vị anh hùng cứu quốc. “ Lưỡng Nguyên Nhất Thể” là một nguyên lý phổ quát cho nên Phật pháp dạy rằng :”Trong cái Sắc thân da thịt vô thường đã có thường trụ Tam Thân Phật Thể”. Và, thánh Giăng cũng nói: “ Ngôi Lời đã trở thành xác thịt” , tức là trong cái thân xác phàm phu thế tục đã có Tánh Linh của Thiên Chúa rồi. Vậy thì ta phải ra công tìm Phật cầu Chúa ở đâu xa mà không chịu soi ngược trở lại chính mình? Cũng vậy, khi bấm nhầm vào cái công tắt khiến đèn tối om, thì tại sao cũng tại cái công tắt ấy, ta không bấm ngược trở lại xem ánh sáng có xuất hiện không? Và khi xem diễn xuất điệu ca múa “Dùi-Chiêng”, ta thử nhìn ngược trở lại xem bên kia tấm màn ví von đùa bỡn có vẻ thô tục đó có ẩn chứa cái gì tinh anh thánh thiện hay không?
Chỉ một bài ca Dùi-Chiêng theo điệu dân ca ngắn gọn cũng đã hàm chứa biết bao nghĩa lý sâu xa, điều đó cho thấy văn học dân gian Việt Nam là cả một kho tàng bảo vật đã nuôi dưỡng và phát triển sự sống người dân Việt trong quá trình dựng nước và giữ nước./-
Đàm Khánh Hỷ,
Kính Gửi: Ban Biên Tập Diễn Đàn Cựu GSSPQN,
Trước hết, xin gửi lời cảm ơn đến Ban Tổ Chức ngày Hội Ngộ Cựu GSSPQN 20. 3. 2016, tại Đà Nẵng, đã tạo điều kiện tốt cho chúng tôi vui mừng gặp lại một số Thầy, Cô, và Anh, Chị Em cựu GSSPQN. Đồng thời đã cho chúng tôi thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc nói lên nét đặc trưng của SPQN là vui nhộn trong trang nghiêm, cá biệt trong cộng đồng. Qua tiết mục “Điệu Múa Dùi Chiêng” do Khóa IX diễn xuất làm tôi nhớ lại phong cách kiến trúc đối xứng của hai khu nhà nội trú Nam và Nữ của trường Sư Phạm Qui Nhơn trước 1975, hàm chứa ý nghĩa giáo dục sâu xa của triết lý “Lưỡng nguyên nhất thể” trong tư tưởng Á Đông khởi đi từ văn minh Việt tộc.
Để được đón nhận nhiều ý kiến xây dựng giá trị hơn, tôi xin gửi đến Ban BT. bài “Nhận Định về Lưỡng Nguyên Đối Tác Qua Điệu Múa Hát Dùi-Chiêng”.
Xin cảm ơn và chúc Anh, Chị Em sức khỏe, an vui.
Đàm Khánh Hỷ, cựu Gs. SPQN
NHẬN ĐỊNH VỀ “ LƯỠNG NGUYÊN ĐỐI TÁC”
QUA ĐIỆU MÚA HÁT “ DÙI - CHIÊNG “
Trong cuộc Hội Ngộ cựu SPQN ngày 20.3.2016 tại Đà Nẵng, triết lý "Lưỡng Nguyên Nhất Thể " theo biến dịch đối tác tánh tướng của truyền thống văn hóa Việt Nam đã được thể hiện qua tiết mục dân ca tình cảm "Dùi Chiêng" . Ý nghĩa đối tác này đã được các Cô giáo cựu GSSPQN giả trang diễn xuất theo điệu hát dân ca “Dùi Chiêng”, vừa dí dỏm vui nhộn , vừa cảm thương lưu luyến , vừa triết lý thâm trầm, làm cho cả hội trường rộn lên tiếng cười, tiếng vỗ tay, máy ảnh máy quay giơ lên nhấp nháy.
1/ Trong bài hát theo điệu dân ca “Dùi Chiêng” này, đặc biệt có bốn từ chủ chốt tạo thành hai cặp đối tác trừu tượng và cụ thể là: Có-Không, và Dùi-Chiêng. Tùy theo quan điểm tư duy mà mỗi cặp có thể khai triển diễn tả cho bốn tình huống khác nhau. Chẳng hạn, trong “Tứ Cú” của Trung Quán Luận thì cặp đối tác thứ nhất “Có-Không” khai triển thành bốn trường hợp:
- Có, chứ không phải là Không, nếu trả lời cho câu hỏi là “Yes,”
- Không, chứ không phải là Có, trả lời là “ No,”
- Vừa Có vừa Không, trả lời là “ Either Yes or No,”
- Vừa không Có vừa không Không, trả lời là “Neither Yes nor No.”
Bây giờ kết cặp “Có-Không” với “Dùi” sẽ có các trường hợp :
(1) Có Dùi, chứ không phải là Không Dùi (Dùi is existing and isn’t non-existing).
(2) Không Dùi, chứ không phải là Có Dùi (Dùi is non-existing and isn’t existing).
(3) Dùi vừa Có vừa Không (Dùi is either existing or non-existing).
(4) Dùi vừa không Có vừa không Không (Dùi is neither existing nor non-existing).
Và, kết cặp “Có-Không “ với “Chiêng” cũng sẽ có bốn trường hợp tương tự như trên.
Trong số các trường hợp nêu trên, bài dân ca đã phối kết hai cặp “ Có-Không” và “Dùi-Chiêng’ để diễn tả ba trạng huống tình cảm là:
(1) Có Dùi mà Không Chiêng ( Dùi is existing, but Chiêng is non-existing).
(2) Có Chiêng mà Không Dùi ( Chiêng is existing, but Dùi is non-existing).
(3) Vừa Có Dùi vừa Có Chiêng (Dùi and Chiêng both are existing).
Còn một tình huống: “Dùi và Chiêng vừa không Có vừa không Không ” ( Dùi and Chiêng both are neither existing nor non-existing ) hay Dùi, Chiêng phi hữu phi vô thì không thấy nói đến. Phải chăng trạng huống này là phủ định tuyệt đối cái hiện tại để tự siêu vượt qua chính mình mà vào cõi “bất khả tư nghì “ nên không thể diễn tả được ( ?)
2/ Nhận định về các giá trị biểu trưng trong bài ca đối tác ‘Dùi Chiêng” thì:
- Dùi, biểu thị cho nguyên tắc chủ động (active principle), nó xuôi ngược khắp miền, nó là sự chuyển tải, giao nạp và cho. Về tâm lý nó liên hệ tới ánh sáng và mắt thấy, nó thuộc tính nam, là cảm năng và tình yêu thương.
- Chiêng, biểu thị cho nguyên tắc thụ động (passive principle), nó định tĩnh, tàng trử và thụ nhận. Về tâm lý nó liên hệ tới âm thanh và tai nghe, nó thuộc tính nữ, là trí năng và tính ẩn tàng, thường đều của qui luật .
Giá trị thực tiễn của đối tác Dùi-Chiêng chính là âm thanh do chúng tạo nên khi “Vừa có Dùi vừa có Chiêng”, có sự tương tác, và có mắt thấy tai nghe. Âm thanh này giúp tổ chức , bảo vệ và phát huy giá trị cuộc sống như: trong các lễ hội, trong giờ lao động, học tập, nghỉ ngơi, hoặc báo động cứu nguy, né tránh thiên tai địch họa...
Đối với trường hợp “Có Dùi mà không Chiêng” hoặc “Có Chiêng mà không Dùi” thì cho dù Dùi, Chiêng ấy làm bằng bảo vật đi nữa cũng không tạo được giá trị hữu dụng cho sự sống. Tuy nhiên, gặp đường cùng thì hai cái Dùi cũng có thể gõ vào nhau để báo hiệu, nhưng chỉ tạo được một âm thanh rất nhỏ nên vô hiệu dụng . Hoặc hai cái Chiêng cũng có thể đập vào nhau, nhưng âm thanh sẽ loạn động vô nghĩa, và hai cái Chiêng sớm sẽ bị vỡ vụn! Những trường hợp độc diễn , độc điệu kỳ quái như vậy làm sao có được âm vang với giá trị sống thực dụng, hài hòa như âm thanh phát ra do đối tác thích ứng của Dùi và Chiêng ?
3/ Nguyên tắc “ Lưỡng nguyên đối tác ” vốn đã nằm trong sự vận hành của vũ trụ, trong sự sống của con người , và trong cơ cấu hoạt động xã hội. Vũ trụ vận hành và tồn tại nhờ sự đối tác cân bằng giữa dẫn lực và hấp lực của các thiên thể, từ đó mà các quỹ đạo của chúng được định hình. Sự tương tác giữa đức hạnh và tài năng tạo nên giá trị thực tiễn nơi con người . Sự đối tác giữa các chính đảng tạo nên các giá trị dân chủ tốt đẹp cho một nền cộng hòa trong xã hội văn minh. Trong ẩn dụ đối tác “Dùi-Chiêng” thì giá trị hữu dụng không riêng nằm ở cái Dùi hay cái Chiêng mà là ở phẩm tính âm thanh do cả Dùi lẫn Chiêng tạo nên. Giá trị sự dụng hay chức năng này còn tùy thuộc vào giá trị thể tánh hay cấu trúc của Dùi, Chiêng, nghĩa là chúng được làm bằng chất liệu gì, khối lượng , hình dáng ra sao?. Cũng vậy, giá trị hữu dụng của một người không phải riêng ở tài hay đức, nhưng ở sự đối tác thích ứng giữa tài và đức, đồng thời nó còn tùy thuộc vào thể tánh của tài đức ấy là gì? được hun đúc ra sao, xuẩt xứ từ môn phong trường phái nào? Giá trị dân chủ tiến bộ của một xã hội văn minh không riêng nằm ở tầng lớp cai trị hay ở nhân dân, nhưng ở sự đối tác thích ứng giữa người lãnh đạo và người dân, giữa chánh quyền và dân quyền. Đồng thời các giá trị đó còn tùy thuộc bản tánh phẩm chất của người lãnh đạo từ các điều kiện bẩm sinh và tập thành, cũng như người dân được lớn lên, hấp thu, tập nhiễm bỡi một nền văn hóa giáo dục ra sao?
4/ Thể tánh hay lý phổ quát nơi hữu thể (Beings) là đơn nhất, bình đẳng , là Một , gọi nó là “Nhất Thể”. Và, cái Một, cái Nhất Thể ấy tồn tại , vận hành được là nhờ ở sự biến tác đối tánh của chính nó, đối tánh này gọi là Lưỡng Nguyên . Chẳng hạn, Thái Cực là Nhất Thể trọn đầy, và Âm Dương là Lưỡng Nguyên đối tánhtrong Thái Cực ấy. Nhìn theo cấu trúc thể tánh thì trong Âm có Dương, và trong Dương có Âm, Cũng như trong Dùi có tánh Chiêng và trong Chiêng có tánh Dùi, cho nên hai cái Dùi hoặc hai cái Chiêng gõ vào nhau cũng tạo được âm, nhưng nó thuộc thể tánh nên không phải là âm thanh hiệu dụng. Nhìn theo chức năng sự dụng thì Thái Cực trọn đầy hay cân bằng đối tánh, nên nó là tổng trì của mọi biến hóa. Cũng như chỗ nào đã sẵn sàng có sự tương tác cân bằng Dùi-Chiêng mới có thể làm chủ điều khiển các sinh hoạt của cộng đồng.
5/ Khi nói đến đơn nhất thì thực thể tự tánh vô vi thanh tịnh, đầy đủ mọi món, cho nên không cần phải hỏi, và cũng không cần trả lời là Có hay Không, Cũng như “Dùi và Chiêng vừa không Có vừa không Không ” nên đừng có hỏi là Có hay Không, cũng đừng trả lời, cũng đừng suy lường quanh quẩn , cũng đừng bàn tán lăng xăng. Bỡi vì nó đã vào trong miền vô ngôn, vô niệm, ” bất khả tư nghì”.
6/ Khi nói đến đa tạp thì tự tánh hữu thể sẽ có vô số hóa hiện do tư niệm và theo cơ duyên sự dụng mà mắt thấy tai nghe. Trong số đó, hóa hiện theo đối tác lưỡng nguyên hay biến tác nhị phân là căn bản bền vững. Cụ thể như hóa hiện theo các đối pháp:Thiện-Ác, Động-Tĩnh, Dùi-Chiêng, Có-Không, Có Dùi- Không Dùi, Có Chiêng-Không Chiêng, Có Dùi Có Chiêng-Không Dùi Không Chiêng, .... Biến tác nhị phân này từ lâu tìm thấy trong tiến trình phân liệt và tăng trưởng các tế bào sống, các thiết bị kỹ thuật và các mạch điện toán ngày nay cũng áp dụng nguyên tắc nhị phân phản hồi này (binary and feedback principle).
7/ Và, khi nói đến giá trị cứu cánh thì thực thể theo tự tánh của nó luôn hướng đến chỗ đạt được mục đích sau cùng, thuộc tánh của nó là sự viên mãn, lợi phúc và an lạc. Cụ thể như, Dùi từ miền xuôi hướng lên miền ngược là để gõ Chiêng, chứ không phải để làm chuyện gì khác. Anh, Chị Em cựu GSSPQN phải chịu vất vả , mệt nhọc trên đường đến Đà Nẵng là để “Hội Ngộ” đồng môn, ôm nhau tay bắt mặt mừng, chứ không để làm chuyện gì khác (?)
Trong các cuộc hội ngộ thì sự gặp lại chính mình, nhìn lại “ Bản lai diện mục” nguyên sơ của mình khi chưa bị bao phủ bỡi lớp lớp phiền não,trần ai lưu lạc như mặt mũi bây giờ, đó là hội ngộ viên mãn, tròn đầy hạnh phúc nhất . Nhưng, biết mặt người thì nhìn trực tiếp; biết mặt mình thì phải soi gương. Biết người như gãi ngứa trước bụng, tự biết mình như gãi ngứa sau lưng, bỡi có những vùng tầm tay không vói tới, nên ta phải nhờ người khác hoặc dùng một cái que roi . Vậy thì việc “minh tâm kiến tánh” , tự kỷ tự tri không phải là chuyện dễ làm, nên trong đời ta cần có người tri kỷ hay một vị Thầy, đó chính là mục đích và lý tưởng mà trường sư phạm muốn đạt đến.
8/ Nền giáo dục Việt Nam ngày trước dựa trên các nguyên tắc: (1) Nhân Bản, là nhằm phát triển con người toàn diện về trí, đức, thể dục và thẩm mỹ với giá trị thiêng liêng cao quí của nó là tự do và trách nhiệm . (2) Dân Tộc, là nhằm ngăn trừ mầm mống văn hóa độc hại nội phát hoặc ngoại xâm, nuôi dưỡng và phát triển lòng yêu nước, yêu đồng bào, đồng thời với sự phát huy tinh hoa văn hóa vốn có của người Việt để cùng chung sống hòa bình với các dân tộc khác trên thế giới. (3) Khai Phóng, là để mở đường cho xã hội thoát khỏi tình cảnh chiến tranh, chậm tiến lạc hậu, đồng thời xây dựng một nước Việt Nam văn minh với các giá trị nhân văn tốt đẹp, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật . Nói chung, mục đích sau cùng của nền giáo dục nhân bản tự do không ngoài việc giúp con người đạt đến hạnh phúc, an vui, và sự vinh quang nơi chính con người.
Tất cả những gì nói trên đây không phải là để tô son điểm phấn, hay mang hia đội mũ cho một bài ca điệu múa “Dùi-Chiêng “ nghe như ví von thô tục. Thực ra, cái thô kệch phàm phu và cái vi diệu thánh thiện chỉ là biến tác đối tướng của một tự tánh mà thôi. Vì vậy, trong các trường hợp lịch sử cũng có lúc rận rệp bò ra từ chiếc áo gấm, và ngược lại dưới lớp áo vải nông phu bạc màu cũng đã xuất hiện các vị anh hùng cứu quốc. “ Lưỡng Nguyên Nhất Thể” là một nguyên lý phổ quát cho nên Phật pháp dạy rằng :”Trong cái Sắc thân da thịt vô thường đã có thường trụ Tam Thân Phật Thể”. Và, thánh Giăng cũng nói: “ Ngôi Lời đã trở thành xác thịt” , tức là trong cái thân xác phàm phu thế tục đã có Tánh Linh của Thiên Chúa rồi. Vậy thì ta phải ra công tìm Phật cầu Chúa ở đâu xa mà không chịu soi ngược trở lại chính mình? Cũng vậy, khi bấm nhầm vào cái công tắt khiến đèn tối om, thì tại sao cũng tại cái công tắt ấy, ta không bấm ngược trở lại xem ánh sáng có xuất hiện không? Và khi xem diễn xuất điệu ca múa “Dùi-Chiêng”, ta thử nhìn ngược trở lại xem bên kia tấm màn ví von đùa bỡn có vẻ thô tục đó có ẩn chứa cái gì tinh anh thánh thiện hay không?
Chỉ một bài ca Dùi-Chiêng theo điệu dân ca ngắn gọn cũng đã hàm chứa biết bao nghĩa lý sâu xa, điều đó cho thấy văn học dân gian Việt Nam là cả một kho tàng bảo vật đã nuôi dưỡng và phát triển sự sống người dân Việt trong quá trình dựng nước và giữ nước./-
Đàm Khánh Hỷ,
Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016
Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016
VIDEO Ngày hội ngộ Sư Phạm Qui Nhơn Đà Nẵng _ 20-03-2016
Nguồn : An Vo
Trên Youtube .
KHÓA 9 thể hiện điệu múa: Dùi chiên
Trên Youtube .
KHÓA 9 thể hiện điệu múa: Dùi chiên
Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016
XIN CẢM ƠN
Thanh Dang
BLL SPQN Đà Nẵng
Xin chân thành cảm ơn ACE đồng môn
Anh Lê Văn Có K 4
Chị Khanh Tran k4
Chị Lê Thị Hân. K5
Chị Huỳnh Thị Quý K6
Chị Kim Kim Chien Nguyen k7
Chị Nguyen Thi Nhu Anh K 9
Đã hổ trợ chi phí cho hội ngộ Spqn ĐN 2016
Xin cảm ơn nhiều
BLL SPQN Đà Nẵng
Xin chân thành cảm ơn ACE đồng môn
Anh Lê Văn Có K 4
Chị Khanh Tran k4
Chị Lê Thị Hân. K5
Chị Huỳnh Thị Quý K6
Chị Kim Kim Chien Nguyen k7
Chị Nguyen Thi Nhu Anh K 9
Đã hổ trợ chi phí cho hội ngộ Spqn ĐN 2016
Xin cảm ơn nhiều
Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016
Lời cảm ơn
Thanh Dang
Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo và anh chị em từ các tỉnh thành QUẢNG TRỊ, THỪA THIẺN HUẾ, QUẢNG NAM HỘI AN , QUẢNG NGÃI , QUY NHƠN BÌNH ĐỊNH, PHÚ YÊN, TUY HOÀ, NHA TRANG KHÁNH HOÀ, DAKLAK, ĐÀ LẠT , BÌNH THUẬN , PHAN THIẾT SÀI GÒN , HẢI NGOẠI VÀ ĐÀ NẴNG
Sự hiện diện của quý thầy cô là lời chúc tốt đẹp nhất cho ngày sum họp của đại gia đình Sư Phạm chúng ta
Trong thời gian hội ngộ, chúng tôi không nghĩ là làm được tất cả cho ACE nhưng chúng tôi đã hết lòng vì ACE yêu quý
Không phải là nhà tổ chức chuyên nghiệp nên chắc là còn thiếu sót rất mong quý thầy cô và ACE thông cảm
Anh chị em đồng môn quý mến ơi !
Gặp lần này ta có thể hẹn lần sau
Nhưng lần sau biết còn có tưong phùng không nhỉ ?
Xin trân trọng cảm ơn
BLL SPQN Đà Nẵng
Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo và anh chị em từ các tỉnh thành QUẢNG TRỊ, THỪA THIẺN HUẾ, QUẢNG NAM HỘI AN , QUẢNG NGÃI , QUY NHƠN BÌNH ĐỊNH, PHÚ YÊN, TUY HOÀ, NHA TRANG KHÁNH HOÀ, DAKLAK, ĐÀ LẠT , BÌNH THUẬN , PHAN THIẾT SÀI GÒN , HẢI NGOẠI VÀ ĐÀ NẴNG
Sự hiện diện của quý thầy cô là lời chúc tốt đẹp nhất cho ngày sum họp của đại gia đình Sư Phạm chúng ta
Trong thời gian hội ngộ, chúng tôi không nghĩ là làm được tất cả cho ACE nhưng chúng tôi đã hết lòng vì ACE yêu quý
Không phải là nhà tổ chức chuyên nghiệp nên chắc là còn thiếu sót rất mong quý thầy cô và ACE thông cảm
Anh chị em đồng môn quý mến ơi !
Gặp lần này ta có thể hẹn lần sau
Nhưng lần sau biết còn có tưong phùng không nhỉ ?
Xin trân trọng cảm ơn
BLL SPQN Đà Nẵng
Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016
Đi Tìm Lời Ru Ngọt Tháng Ba…
Thanh Cảm
Tháng Ba, trời xanh mây trắng. Tháng Ba, gió khẽ môi mềm. Tháng ba vẫn tươi xinh nồng nàn của ngày xuân rớt lại. Tháng Ba đã bắt đầu cho một mùa hội ngộ, và tháng Ba, nghe êm đềm từng nhịp đập gọi về từ những trái tim…
Chuyến bay VJ 622 đưa chúng tôi đến với Đà Nẵng vào một sáng tháng Ba. Có chút gì đó cay cay nơi khóe mắt mà sao nụ cười vẫn nở… Có chút gì đó se sắt trong lòng mà sao vẫn rạng rỡ đùa vui…Có lẽ, cái tình đã làm chúng tôi trẻ lại, đã níu chúng tôi ngồi kề bên nhau, đã cho chúng tôi những khoảnh khắc diệu kỳ và để chúng tôi nắm chặt lấy tay nhau mà như là lần cuối.
Có lẽ chúng tôi là một trong những nhóm bạn đến với Đà Nẵng, đến với Ngày Hội Ngộ SPQN đầu tiên trong năm sớm nhất. Buổi sáng ở đây yên bình một màu xanh… Bầu trời xanh, những tia nắng non xanh, những con đường cũng thật xanh, tất cả, trước mắt chúng tôi, một bức tranh màu xanh dịu dàng và thân thiện…
Tháng Ba, trời xanh mây trắng. Tháng Ba, gió khẽ môi mềm. Tháng ba vẫn tươi xinh nồng nàn của ngày xuân rớt lại. Tháng Ba đã bắt đầu cho một mùa hội ngộ, và tháng Ba, nghe êm đềm từng nhịp đập gọi về từ những trái tim…
Chuyến bay VJ 622 đưa chúng tôi đến với Đà Nẵng vào một sáng tháng Ba. Có chút gì đó cay cay nơi khóe mắt mà sao nụ cười vẫn nở… Có chút gì đó se sắt trong lòng mà sao vẫn rạng rỡ đùa vui…Có lẽ, cái tình đã làm chúng tôi trẻ lại, đã níu chúng tôi ngồi kề bên nhau, đã cho chúng tôi những khoảnh khắc diệu kỳ và để chúng tôi nắm chặt lấy tay nhau mà như là lần cuối.
Có lẽ chúng tôi là một trong những nhóm bạn đến với Đà Nẵng, đến với Ngày Hội Ngộ SPQN đầu tiên trong năm sớm nhất. Buổi sáng ở đây yên bình một màu xanh… Bầu trời xanh, những tia nắng non xanh, những con đường cũng thật xanh, tất cả, trước mắt chúng tôi, một bức tranh màu xanh dịu dàng và thân thiện…
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)