Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Nhớ về Nhị 5 - Khóa 11 ( 1972 – 1974)



Bùi Thị Kim Loan

*  Thân tặng các bạn Phương, Nhã, Nhân (anh chị em kết nghiã của mình).

Các bạn thân mến,

Mấy tuần trước đây, tình cờ mình đọc được bài Ngày Tháng Cũ của bạn Trần Thị Ren lớp Nhị 6 / Khóa 11 đăng trên trang SPQN này. Thêm nữa, mới đây mình lại được nói chuyện qua phone với bạn Nguyễn Hữu Tuất lớp Nhị 5 / Khóa 11 đang ở nam Cali. và, ngày 28 / 8 / 2011 sắp tới đây là ngày Họp Mặt Sư Phạm Quy Nhơn lần thứ 20 ở hải ngoại sẽ được tổ chức tại Little Saigon này.
Các lý do dồn dập quá gần gũi, quá thân thương nói trên đã thôi thúc mình phải viết chút ít gì đó về lớp Nhị 5 / Khóa 11 của mình, xem như là một việc gợi nhớ với nhau về  những chuyện cũ đã xa, quá xa rồi, phải không các bạn!?

Giáo sinh lớp Nhị 5 - K11
...(nhấn Đọc Tiếp để xem thêm)

Các bạn còn nhớ không…
Khóa 11 SPQN này tuyển giáo sinh lại rơi đúng vào sau “Mùa Hè Đỏ Lửa 1972”.
Vì bối cảnh đất nước lúc này nên chỉ riêng ngành Giáo Học Bổ Túc mới được tạm hoãn dịch mà thôi. Cho nên mặc dù đã tốt nghiệp Tú Tài II, nhưng đa số các bạn nam giới đành phải… “làm ngơ” cái thiên đường đại học để thi vào trường Sư Phạm này với đủ mọi hoàn cảnh và lý do của riêng mình.
Tổng số thí sinh dự thi khoảng trên 1.600 người nhưng trường chỉ tuyển nhận 500 thôi. Vì thế, căn cứ vào kết quả điểm của bài thi tính từ trên xuống, ai là người thứ 501 thì xem như kém may mắn và tự an ủi mình là… “học tài thi phận” vậy.
Ngày nhập học của năm thứ nhất này, nhìn qua danh sách 10 lớp thì thấy đều giống nhau y chang; lớp nào cũng chỉ vỏn vẹn có hơn 10 giáo sinh nữ, còn đa số là giáo sinh nam. Vì thế đặc biệt khóa này gọi là khóa… “Nam Thừa Nữ Thiếu”.
Mình nhớ, Giáo Sư Hướng Dẫn lớp mình là thầy Hoàng Hy dạy âm nhạc. Thầy chính là Nhạc Sĩ Hoàng Song Nhi. Và -- “hổ phụ sinh hổ tử” -- quý tử của Thầy là Hoàng Việt Khanh cũng là một nhạc sĩ với nhiều nhạc phẩm đã được phổ biến tại Việt nam, Anh, Pháp, Úc và Hoa Kỳ. Mời các bạn xem hình Thầy và Cô trong bài thơ Về Thăm Thầy Giáo Cũ của bạn Xuân Khóa (đăng ngày 4 tháng 5 năm 2011 trong trang SPQN này).
Riêng lớp Nhị 5 / Khóa 11 mình, đa số là các bạn từ Quảng Ngãi vô hoặc từ Phú Yên ra, còn lại là từ các nơi khác qui tụ về học tập dưới mái trường này để sau này ra trường tha hồ mà… “gõ đầu trẻ”.
À… Hồi đó lớp trưởng của mình là bạn Võ Thành Nguyên (quê ở Quảng Ngãi). Tính Nguyên vui nhộn hòa đồng cũng như luôn hăng say nhiệt tình vận động giúp đỡ bạn bè khi cần thiết. Và, cho mãi đến nay bạn ấy vẫn còn làm như thế ở hải ngoại này. Một Bông Hồng thân tặng lớp trưởng Võ Thành Nguyên. Hihihi… !!!

Các bạn ơi,
Suốt hai năm theo học dưới mái trường này, mình có khá nhiều kỷ niệm khó quên với quý Thầy qua các bộ môn.
Trước hết, mình xin nhắc về Thầy Đàm Khánh Hỷ (quê ở Phú Yên) dạy môn Tâm Lý Giáo Dục. Thầy là anh ruột của bạn Đàm Thị Phước Lương học cùng lớp với mình đó.
Chẳng hiểu có duyên hay nợ gì với môn học này hay không, mà hễ Thầy giở sổ ra để kiểm tra bài thì y như rằng mình là người đầu tiên luôn bị kêu tên, mà lớp mình có đến ba người cùng tên Loan chứ ít sao! Lạ một điều là dù có chuẩn bị bài kỹ tới đâu, học bài “thuộc nhão như cháo” tới đâu, cuối cùng mình vẫn bị cho điểm 2 hoặc 3 trên 20 mà thôi. Cho nên có vài lần mình và các bạn rủ nhau… trốn học môn này và đi xem phim Cuốn Theo Chiều Gió để khỏi bị “Cuốn Theo… Điểm 2”.
Thưa Thầy, nếu Thầy đọc được bài viết này của em, em thay mặt nhóm… “trốn học” xin Thầy thông cảm mà mỉm cười với chúng em, và cùng nhớ lại cái thời giáo sinh của tụi em sao mà… quậy quá.
Mà hình như được hưởng luật bù trừ hay sao đó, nên môn Giáo Dục Cộng Đồng của Thầy Lê Văn Nở, mình lại được điểm 20 trên 20 qua việc thực hiện cuốn chủ điểm Nuôi Heo. Viết đến đây mình không quên cám ơn thật nhiều bạn Nguyễn Duy Anh (quê ở Huế, là Cán Sự Nông Lâm Súc) đã giúp mình thu thập tài liệu và hình ảnh minh họa cho chủ điểm trên. Nếu tình cờ bạn đọc được bài viết này thì quý hóa quá.
Giờ mình nói về nhóm nội trú nữ quê ở Tuy Hòa, gồm có “Tứ Cô Nương” là Phan Thị Tâm Lợi, Đàm Thị Phước Lương, Hàn Tuy Nha và Đặng Thị Kim Oanh. “Tứ Cô Nương” này lúc nào cũng gắn bó với nhau như “sam”. Hôm nào thấy trống hẵn một bàn thì xem như các bạn đó đã kéo nhau về thăm nhà rồi.

Ban Hợp ca Nhị 5 - K11
Lại nhớ về những đêm không ngủ ở khu nội trú để cùng các bạn tập hát bài Hát Cho Dân Tôi Nghe trong dịp thi đua văn nghệ của trường vào tháng 12 / 1972, lòng mình bỗng cảm thấy bồi hồi xúc động, và chợt thấy mình trẻ lại như mấy mươi năm về trước lòng đầy hăng say nhiệt huyết của một thời Sư Phạm thuở nào.
Nhân đây, một lần nữa xin chân thành cám ơn bạn Hàn Tuy Nha và gia đình đã rất nhiệt tình giúp đỡ trong giai đoạn mình đi thăm nuôi “ông xã” ở Xuân Phước / Phú Yên. Vào những năm 1975 – 1976.
Cũng không quên giới thiệu với các bạn về bốn anh chị em kết nghiã của mình là anh Nguyễn Duy Phương, chị Hoàng Thị Nhã, em Nguyễn Thị Nhân và Bùi Thị Kim Loan.
Nghe đâu anh Phương hiện là Hiệu Trưởng hay Hiệu Phó của một trường ở Phù Mỹ / Bình Định. Vợ chồng chị Nhã vẫn còn dạy học ở tỉnh Đồng Nai. Riêng em Nhân, từ khi ra trường đến nay mình vẫn chưa biết tin tức gì về em ấy cả. Vậy nếu tình cờ có bạn nào biết thêm gì về nhóm kết nghiã này của tụi mình thì xin nhắn lại giùm trên trang SPQN này nhé!
Thân mến chào các bạn.
Bùi Thị Kim Loan
(Cali. ngày 21 tháng 8 năm 2011)
  

18 nhận xét:

  1. Sao Loan Bùi Không nhắc đến trưởng ban văn nghệ của lớp II/5 nhỉ. Lớp mình ngày trước Có Hoàng Thị Loan, Bùi thị Kim Loan, Nguyễn thị Loan.(tam Loan) Nguyễn Xuân Nhật, Hàn Tuy Nha, Đặng Thu Nga, Phan Thị Phúc,Đỗ văn Phúc, Cả lớp trưởng Võ Thành Nguyên hiện ở cali.Cho Nhàn Gởi lời thăm tất cả nhé. (Ban Hợp ca Nhàn đứng ở thứ 4 tính từ phải qua ).THân!

    Trả lờiXóa
  2. Cho Loan hỏi chút, Nhàn Du có phải là Trưởng Ban Văn Nghệ của lớp Nhị 5 mình phải không? Nghe nói hiện nay Nhàn Du vẫn còn dạy học ở Tuy Hòa phải không? Chúc mừng Nhàn Du vẫn còn tiếp tục... "gõ đầu trẻ".
    Nhân đây cũng xin các bạn thông cảm cho, lâu quá rồi... gần bốn mươi năm rồi chớ ít sao, làm sao Loan nhớ hết tên các bạn cho được.
    Thân mến chào các bạn.

    Trả lờiXóa
  3. Mình là Trương Hồng Sơn nhị 5/khóa 11 đây, mấy năm vào SG gặp mặt cựu GSSPQN, Oanh, Phương có cho mình biết bạn đang ở Mỹ, chúc bạn may mắn và thành công. Trong bài viết ban có sự nhầm lẫn, lớp trưởng lớp mình đâu phải Võ Thành Nguyên mà là Tuấn ( Tuấn đen ) đấy chứ.Chúc bạn khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ một bài viết ngắn mà Loan đã nhắc lại hầu hết những kỉ niềm và bạn bè một thời là giáo sinh . Loan làm mình nhớ quá đi thôi ! Những khuôn mặt bạn bè thân yêu . Dù đi bất cứ nơi đâu , ở bất cứ nơi nào , chúng mình vẫn mãi mãi không quên mái trường Sư Phạm Qui Nhơn .
    Cám ơn K. Loan ! Mong bạn tiếp tục viết và dạo chơi trong sân trường cũ.

    Trả lờiXóa
  5. Ai đã từng học dưới mái trường Sư Phạm Qui Nhơn đều không quên một thời là giáo sinh . Tuổi trẻ nhiệt huyết ,vui chơi với bạn bè với những tình cảm rung động của tuổi hai mươi . Đẹp quá phải không Loan ?
    Cám ơn bài viết của KL !

    Trả lờiXóa
  6. Chị Loan nhắc đến giờ Thầy Hỷ làm em cũng nhớ lại hồi đó tụi em cũng rất sợ bị Thầy kêu lên hỏi bài! May quá em chưa bị thầy kêu lên lần nào vì mới học có mấy tháng là tụi em bị...tan hàng và Tự Thành luôn! Giờ ước gì thời gian quay ngược lại được học lại giờ của Thầy để coi lại mặt mày xanh lét của các giáo sinh ra sao nhỉ!
    Cám ơn chị Loan! Chúc chị và anh Lê Huy an vui!
    ĐO.

    Trả lờiXóa
  7. Lê Huy ơi!Nhàn Du là trưởng ban VN của ngày xưa của II/5 đây. Vẫn yêu bảng đen và phấn trắng nên vẫn nặng nợ với kiếp "godautre".Cuộc đời rồi sẽ mòn dần như viên phấn cầm trên tay mà thôi! Bùi Loan có thường về Quy Nhơn ko? Ngôi nhà cũ ở ngã tư đường Gia Long và con dốc đi xuống đường Bạch Đằng có còn ko ? Thân chào

    Trả lờiXóa
  8. Vậy sao... Hồng Sơn!? Mình không nhớ rõ lắm.
    Cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng vậy… Ren ơi!

    “… Dù đi bất cứ nơi đâu , ở bất cứ nơi nào , chúng mình vẫn mãi mãi không quên mái trường Sư Phạm Qui Nhơn .”

    Cám ơn Ren… Ren là người đầu tiên gọi phone góp vui với Loan khi bài này vừa được đăng lên đó.

    Ren biết không, Loan “mừng… hết lớn”, vui lắm và suốt đêm cứ chập chờn mơ màng với những kỷ niệm cùng hình bóng cũ của các bạn…

    Trả lờiXóa
  10. Ờ… Làm sao tụi mình quên cái thời giáo sinh đẹp quá ấy cho được… Giang Lam há!

    Cám ơn Giang Lam.

    Trả lờiXóa
  11. Ờ... Ước thì ước vậy thôi... Nhưng đừng có lo… Wanh wơi… !
    Hằng ngày tụi mình vẫn thường “gặp” Thầy ở đây mà.
    Vậy là Wanh may mắn lắm đó, chưa bị “mặt mày xanh lét” lần nào hết.
    Anh chị chúc Wanh dzui nhìu nghen.

    Trả lờiXóa
  12. Loan biết rồi… Nhàn vẫn còn yêu bảng đen phấn trắng, nhưng có còn làm trưởng ban… "gì đó" nữa không?
    Bạn còn nhớ không… Có lần Nhật, Nga, Nhàn và Loan rủ nhau đi xích lô trở lại trường sau khi đi chơi về.
    Bốn năm rồi Loan chưa về QN… Nhàn à!
    Ngôi nhà cũ đó nay không còn nữa vì đoạn đường này đã được mở rộng ra rồi, đó Nhàn.

    Trả lờiXóa
  13. Bạn NẶC DANH nói đúng rồi , trưởng lớp nhị5 khoá 11 là anh Đặng Vĩnh Tuấn , chị Kim Loam sau 40 năm dài chuyện nhớ lầm là bình thường. Cảm ơn lời đính chính của NẶC DANH .
    Thành Nguyên cũng rất mong anh chị cùng lớp cùng trường , những anh chị có nhiều kỷ niệm xin liên lạc với mình qua địa chỉ dưới đây để tay bắt mặt mừng nhớ lại thuở xa xưa:

    Nhàn Du ơi , liên lạc lại với mình nha , mình mất địa chỉ của bạn rồi , mà NX Nhật thì khó gặp lắm.
    Cảm ơn bài viết thật tuyệt vời của chị Bùi Kim Loan , làm mình nhớ lại và phải đọc đi đọc lại nhiều lần , lần nào cũng xúc động thật nhiều... Ôi thời gian , ta ghét mi lắm !!!
    thanh nguyen.

    Trả lờiXóa
  14. Trương Hồng Sơnlúc 20:38 30 tháng 8, 2011

    Nhị 5 khi họp mặt hàng năm tại Sài Gòn có nhiều người tham dự nhất so với các lớp khác của khóa 11. Bạn bè mái đầu đã bắt đầu bạc gặp nhau thật xúc động. ước gì được gặp nhau 1 lần ở Qui Nhơn.

    Trả lờiXóa
  15. Ờ... KL cũng ước gì bạn bè chúng mình được gặp nhau một lần tại quê nhà!

    Trả lờiXóa
  16. Ngẫu nhiên cháu lọt vào blog của các bác, các cô, không ngờ các cô bác cũng "sến" ghê đó nha.
    À mà sao các cô bác không đề nghị sửa lại quá trình hình thành trường Đại học Quy Nhơn bây giờ là từ trường SPQN ( từ 1962) mà từ trường DHQN ( từ 1977)?

    Trả lờiXóa
  17. Trương Hồng Sơnlúc 22:27 16 tháng 5, 2012

    Nhị 5 về thăm trường cũ ngày 12/5/2012 sovowis các lớp khác ít quá, chỉ có 6 người :Trương Hồng Sơn, Thiệu Nay, Phước Lương, Tâm Lợi, Trung Tiên, Đăng Phúc. Mọi người ddeuf mong gặp Vĩnh Tuấn lơp trưởng ở Qui Nhơn, Đào Trọng Sinh nhưng không thấy. tâm trạng buồn vui lẫn lộn, trường cũ tình xưa đầy ắp bao kỉ niệm

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn anh Lê Huy đã gửi cho cái link để đọc được bài viết đã rất lâu của Kim Loan! Bài viết đầy những kỷ niệm về lớp Nhị 5 K 11 rất thân thương đối với tôi. Ngoài dạy âm nhạc, tôi hướng dẫn lớp này trong các kỳ thực tầp giảng dạy nên khá gần gũi và biết rõ từng người. Chắc Kim Loan và các bạn Nhị 5 không quên là lớp này đã có dịp đi picnic, du ngoạn nhiều nơi ( hồi đó tôi có liên lạc mượn GMC để dưa đi). Kim Loan viết ngắn nhưng gợi lại nhiều hình ảnh của trường xưa, xúc động lắm! Qua đây, tôi thân ái gửi đến tất cả Nhị 5 K 11 lời chúc sức khoẻ, an vui đến các anh chị và gia đình. Sau 1975, tôi đã gặp lại một số anh chị em như Tâm Lợi, Tá, Trọng Phương, Sinh, Phước Lương, Phúc Phan, Hoàng thị Loan, Nhật, Nga, Oanh, Kim Loan, Lê văn Phúc...còn có thể gặp thêm những ai nữa? Rất mong có dịp để cùng ngồi lại nhắc chuyện trường xưa. Rất cám ơn Kim Loan! Thân ái,

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...