Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Màu Tím...


Irene .

Tôi trở lại Huế sau bao nhiêu năm xa cách …
Xuống phi trường Phú Bài tôi đã cảm thấy lạc lõng trong cảnh và người.Tôi ước ao có một khuôn mặt thân quen ngày ấy ! Để được vỡ òa những cảm xúc,để được ấm áp trong ánh mắt,để rồi bên nhau ríu rít chuyện trò .
Chiếc xe car trở nên nhẹ tênh,tôi ngồi đó lẻ loi đơn độc .
Về khách sạn,định nghĩ một lát nhưng rồi thay đổi ý định,tôi xuống phố . Bên Morine nhìn qua, dòng Hương Giang lững lờ trôi. Tôi đi bộ dọc theo bờ sông, dưới những hàng cây xanh rợp mát.Con đường năm nào , một chiều gặp nhau :
“ Một chiều lang thang bên dòng Hương Giang tôi gặp một tà áo tím , nhẹ thấp thoáng trong nắng vương , màu áo tím sao luyến thương , màu áo tím sao vấn vương …” Bài hát anh vẫn thường hát mỗi khi đi lại trên con đường này .
Anh chưa một lần ngỏ ý,chưa một lần nắm tay nhưng sao ánh mắt của anh nói lên bao nhiêu điều và tôi bắt đầu yêu màu tím từ đó !
Gió từ sông Hương thoảng qua, dường như văng vẳng đâu đó, đưa câu hò mái đẩy man mác một nỗi buồn .
Những lần hai đứa đạp xe qua Phu Văn Lâu,Thương Bạc ngược lên Kim Long ghé Chùa Linh Mụ ngắm hoàng hôn . Có khi qua chợ Đông Ba xuống Gia Hội rồi đi về qua cửa Thượng Tứ vào Thành Nội . Những con đường trong Thành Nội yên ắng , những  ngôi nhà mái ngói rêu phong thấp thoáng bên hàng tre trúc che chắn bởi tấm bình phong , hàng dậu xanh rờn . Những lần đạp xe lên núi Ngự Bình ăn bánh bèo nóng. Có khi qua cầu Trường Tiền ngang qua trường anh học Đại Học Sư Phạm Huế xuống Vĩ Dạ ngắm hàng cau, khóm trúc…những ngày ấy Huế trong bàn tay với của hai chúng tôi .
Rồi chúng tôi cùng ra trường một lượt . Anh dạy Quảng Trị tôi dạy ở Bồng Sơn . Công việc và cuộc chiến cứ làm khoảng cách chúng tôi dài thêm ra . Chúng tôi chưa kịp gặp nhau hay thăm nhau một lần thì cuộc chiến mùa xuân 75 đến và chúng tôi mất hút nhau …
Tôi trở lại đây, để tìm lại người xưa,cứ tưởng rằng sẽ gặp nụ cười năm nào , ánh mắt thoáng ngỡ ngàng rồi cuộn vào nhau cho thỏa những ngày đợi mong. Nhưng không, trong biến cố ấy , ngày anh chạy từ Quảng Trị về cũng là ngày anh rong chơi mãi miết và vĩnh viễn không bao giờ trở về Huế nữa . Tôi lặng người , tê tái , rét buốt giữa mùa hè của Huế .
Phải chi ngày xưa tôi đừng mặc áo tím !
Phải chi ngày xưa anh đừng đi theo tà áo tím !
Thì nay Huế không là màu tím nhạt nhòa trong tôi.
Tôi rời Huế ! Huế đang mưa , cơn mưa rào bất chợt cũng đủ cho cho sân bay Phú Bài và thành phố Huế nức nở trong mưa .

Huế , một mùa hè .
Irene.

11 nhận xét:

  1. Hay và buồn quá Iren ơi ! Buồn, như thời tiêt Huế,như ai đó đã từng nói < Phong cảnh Huế đẹp bao nhiêu không đủ bù cho cái buồn da diết của thời tiết khắc nghiệt của Huế>

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn VH đã đọc và nhận xét về Huế rất chính xác . Nhạc sĩ Phạm Duy với ca khúc Về Miền Trung đã tả người dân nơi đây :
    ...Ôi quê hương xứ dân gầy .
    Ôi bông lúa , con sông xưa , thành phố cũ
    Về miền Trung ! Người về đây sống cùng người dân...

    Trả lờiXóa
  3. "...Áo em vạt tím ngàn sim,
    Nửa nao nức gọi, nửa im lặng chờ.
    Yêu nhau từ độ bao giờ,
    Gặp đây giã bộ hững hờ khói bay..."
    Góp thêm một chút tím cho đầy thêm nỗi nhớ Irene nhé !
    Nếu bắt gặp một tà áo tím tung bay trong gió chiều, ai mà không thấy vấn vương...Sao lại trách thầm mầu áo, mà hãy thầm trách "trái tim yêu "

    Trả lờiXóa
  4. Dịu dàng và lãng mạn quá ! Màu Tím ơi !
    ...Anh xa xôi bóng mưa giăng mờ lối
    Anh xa xôi áo bay trong chiều rơi
    Anh xa xôi áo ôm tim lẻ loi
    Tím lên khung trời nhớ nhung đầy vơi ...

    Trả lờiXóa
  5. ..thấy thấp thoáng chiếc áo dài tím đang bay bay trong gió làm ngơ ngẩn hồn ai...

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Nhàn Du với mấy câu thơ tha thiết và lãng mạn quá !
    Cũng như GL mình rất thích bài Ngàn thu áo tím : Ngày xưa xa xôi em rất yêu màu tím , ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến ...
    Cô em Đ.Oanh ơi ! Về Huế đi ! Mặc áo tím thì sẽ làm nhiều người ngẩn ngơ đó...

    Trả lờiXóa
  7. Màu tím là sự pha trộn giữa lửa của màu đỏ và sự trầm lắng của màu xanh. Nó có khả năng vừa xoa dịu vừa kích thích niềm đam mê. Chính vì vậy mà MÀU TÍM của Irene vừa lãng mạn lại vừa sâu sắc đến lạ. Làm cho người đọc cảm thấy NHUNG NHUNG-NHỚ NHỚ, THƯƠNG THƯƠNG-TIẾC TIẾC. Một màu tím Huế thật đẹp.

    Trả lờiXóa
  8. Mấy câu thơ hay quá ND ơi ! cám ơn bạn đã góp thêm làm màu tím đậm đà hơn .
    Đang chờ đọc những sáng tác mới , gởi bài nhanh lên nghe !

    Trả lờiXóa
  9. *Cám ơn ! Giang Lam gợi cho mình nhớ lại bài Ngàn thu áo tím mà lúc còn đi học mình rất thích .
    *Một chút thoảng qua lãng mạn quá Đông Oanh ơi . Chúc DO vui và sáng tác nhiều .
    *Thủy Tiên phân tích màu tím vừa hội họa mà vừa thơ văn . Hay lắm ! Cám ơn bạn .

    Trả lờiXóa
  10. Đọc xong " Màu Tím...", xin gửi Ren vài dong....:
    _ Hỡi ơi màu tím ngày xưa
    còn thương còn nhớ bên bờ Văn Lâu ?
    Để nay sắp đến " Mùa Ngâu"
    Sông Ngân mờ tít, chạnh lòng người xưa !

    Trả lờiXóa
  11. Mới khen mấy câu thơ của Nhàn Du bây giờ lại được bốn câu thơ của Cao Đình Thục vừa hay lại vừa tha thiết . Cám ơn bạn ! Chúc Thục vui khỏe .

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...