Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

TÌNH XA.


         Pauline Phương.



 Viết tặng các bạn  một thời học ở Sư Phạm Qui Nhơn và cho những người tình xa…



Tác giả... ngày ấy.
Vào mỗi buổi sáng cuối tuần, tôi thích ngồi xích đu đọc sách, chấm bài và lắng nghe tiếng chim hót ríu rít trên cây phong hay cây anh đào trong vườn. Thỉnh thoảng đưa mắt nhìn các chú sóc ngoạm mấy củ tulip leo nhanh lên cây rồi ngồi nhấm nháp nhai. Mùa hè ở Toronto-Canada khí hậu mát mẻ dễ chịu. Hoa hồng, hoa mẫu đơn, hoa anh đào…nở  rực rỡ đang khoe sắc trên bãi cỏ xanh tươi. Khu nhà tôi ở rất yên tĩnh đến nỗi tôi có thể nghe tiếng gió thở dài. Tiếng cựa mình của những chiếc lá. Tiếng con chim nào đó nhảy nhót chuyền cành cất tiếng hót lảnh lót rồi bay vút lên bầu trời xanh. Thỉnh thoảng lắm mới có tiếng xe chạy vào.

Ba mươi mấy năm xa xứ mà cứ mỗi lần nghe bài hát “Tình xa” tôi vẫn thích. Bài hát gợi cho tôi nhớ đến Ren, cô bạn học cùng lớp ở trường Sư Phạm Qui Nhơn thường hát bài này cho chúng tôi nghe.

“ Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ. Ôi những dòng sông nhỏ. Lời hẹn thề là những cơn mưa…”

Lời bài hát đưa tôi về lại thời con gái với những mối tình thơ dại …

Thời con gái tôi hiền lành, nhút nhát. Tôi không đẹp nhưng chắc cũng dễ coi nhờ mái tóc thề bồng bềnh. Làn da trắng mịn màng. Mỗi lần cười khoe hai chiếc răng khểnh duyên dáng . Đôi bàn tay tháp bút với đôi gót chân son (như bạn bè vẫn thường khen ) nên vẫn được nhiều người để ý, thương … Hiền lành, nhút nhát có khi lại là một ưu điểm, ai biết (?)

Tôi còn nhớ! Mới học Đệ Thất trường Phù Mỹ, tôi đã có nhiều bạn cùng lớp theo như N.V. Mẫn , N. Đ. Trinh , N. D. Trinh, Cần…Có nhiều bạn bỏ thư tỏ tình vào cặp. Tôi nhút nhát đến nổi không dám xé mở ra coi trong đó viết gì?  Mà vội trả lại, sau khi đề ngoài bì thư “ Còn nhỏ lắm, không nên !”.

Sau này khi tôi vào học ở Nữ Trung Học Qui Nhơn, tôi cũng có những cái “ đuôi” theo sau mỗi ngày. Tôi học ban C vì rất thích thơ, văn... Có nhiều chàng đã làm thơ tặng tôi nhưng bài thơ của anh T.H. Lộc là tôi thích và nhớ nhất. Lúc đó, tôi vừa tròn 16 tuổi và tôi cũng bâng khuâng theo tác giả :

Em đẹp xinh tươi trăng đôi tám

Ngơ ngẩn lui dần bao tuổi thơ.

Đâu còn đùa nghịch như thuở ấu,

Đã biết ru hồn với mộng mơ.

Ra đường em thích tà áo trắng,

Em cười duyên dáng bởi chiếc răng,

Vừa khểnh lại vừa trong như ngọc.

Đôi mắt nhung huyền tựa ánh trăng,

Tâm hồn em là cả một vườn thơ,

Gieo xuân sắc trong lành hương đôi tám.

Là bóng cây che chàng trai nắng rám,

Là nước lành mát dạ kẻ phong sương...

Anh Lộc là người tình đầu tiên, người yêu cuối cùng và cũng là người bạn đời của tôi. Chúng tôi kết hôn tháng hai năm 1977 và sống bên nhau hạnh phúc tràn trề cho đến bây giờ.

Năm 1972, tôi vào Sư Phạm Qui Nhơn. Cũng như 10 bạn gái trong lớp 6 khóa 11, chúng tôi được rất nhiều bạn trai cùng lớp, cùng trường trồng cây si. Vì sĩ số nam sinh trong lớp nhiều gấp 3 ,4 lần nữ sinh và các anh nghĩ rằng mình sắp ra trường, sắp thành nhân nên “mạnh dạn” trong việc tìm chọn người bạn đời chăng (?!)

Nào là anh V. N. Thạch, T. H. Tình , Đ. T. Tùng , Sĩ … mỗi lần học ở Giảng đường là tôi được nhiều bạn cùng một lúc mang ghế dùm (dù không nhờ) . Vừa ngồi xuống ghế là nghe mát mát vì ai đó sợ tôi nóng đã quạt dùm. Thỉnh thoảng lại có ai đó len lén vuốt tóc và ngâm nga :

“Tóc Ph. sợi ngắn, sợi dài ,

Lấy Ph. chẳng đặng thương hoài ngàn năm…”

Các bạn ơi ! Ai đã thường ngâm các câu thơ ấy bây giờ đang ở đâu ? Có còn nhớ Ph.. không nhỉ ? Mong sao chúng mình hãy nhớ đến nhau như nhớ những người bạn một thời nào là vui lắm rồi !

Một lần, có người hát :

“Em D.Ph., còn anh đây là Tuyến (?)

Chúng ta cách xa vời nhưng tình đâu có chia phôi…

Mình gọi tên nhau , hai đứa kêu nhau: Mình ơi !... Mình ơi !...Ph ơi !”…

Một hôm, đi ngang qua lớp bên cạnh, tôi vô tình làm rớt chiếc khăn tay thêu. ( Hồi xưa con gái thường dùng khăn tay thêu chứ không dùng khăn giấy như bây giờ). Vài ngày sau tôi nhận được một bì thơ , mở ra xem thì thấy khăn kèm với một lá thư :“ Xin trả lại và cám ơn Ph. đã làm rớt chiếc khăn…” Từ đó Sĩ, tác giả bức thơ và tôi quen nhau. Chúng tôi, thường cùng nhau đi học, đi dạo, khiến trong trường ai cũng tưởng chúng tôi là “bồ” nhau . Ngay cả Sen người bạn gái thân của tôi cũng tưởng vậy. Thuở ấy tôi có chiếc xe đạp mini màu tím. Hôm nào tôi không đi bộ đến trường với Sĩ thì đạp xe đạp. Một hôm, Tôi vừa ra khỏi khuôn viên trường thấy Sen và Sĩ đi chung. Tôi bấm chuông chào hai người: “leng keng… leng keng…” Sen cứ tưởng tôi… nên chọc tôi : “Tiếng chuông gọi người tình trở về !”

Sĩ có vóc dáng thư sinh và tính tình rất dễ mến và thuộc nhiều thơ. Anh thường đọc thơ cho tôi nghe. Nói chuyện với anh rất thoải mái và lý thú nên có một dạo tôi chơi thân với anh . Không biết anh có thương tôi không? Hay chỉ thích đi dạo với tôi? vì anh không bao giờ nói, mà cũng chính vì điều đó làm tôi thân anh hơn . Nếu như hồi đó anh nói lời thương, chắc tôi khó xử lắm! Vì lúc đó tôi đã có ý trung nhân rồi!

 Mà cũng có điều lạ, thời con gái tôi rất sợ những anh chàng  táo bạo. Đang ngồi một mình ở trong lớp hay đâu đó, thình lình Tùng đến ngồi xuống bên cạnh tôi tự nhiên nói: “ Tùng yêu Ph.” chẳng“ romantic” tí nào?! Vì bạn bè trong lớp đang thân và chơi chung với nhau vui vẻ mà tự dưng có anh chàng nào“xé rào” tán tỉnh là tôi sợ, dang ra liền không dám làm bạn nữa!

Trong lớp tôi có anh V. N. Thạch, anh“mến” tôi nhưng rất hiền. Mỗi lần đứng cạnh tôi là anh run như run “Thần tử gặp Long nhan”. Mấy lần anh đứng dạy mẫu chung nhóm với tôi anh mất bình tĩnh làm ai cũng tức cười. Một lần khác thấy tôi có chiếc quần tây đẹp màu khói hương (xanh xám) anh cũng may một cái giống vậy . Hôm đầu tiên anh mặc quần này các bạn trêu : - Chà, hôm nay Thạch có cái quần đẹp giống Ph. quá! Anh cãi : - Giống màu chứ đâu có giống vải. Tôi nghĩ bạn Tỏi và Sen nhớ chuyện này (?) Sen thấy Thạch theo tôi hoài mà không có hi vọng gì tội nghiệp Thạch, nên Sen nói với Thạch rằng tôi đã có người yêu là một giáo sư nào đó…Thạch ơi! Ph… rất trân quí những tình cảm mà Thạch dành cho, đó là một trong những kỷ niệm đẹp, là hành trang Ph… luôn mang theo trong cuộc đời xa xứ. Kể ra đây để hồi tưởng lại những kỷ niệm dấu yêu của một thời tuổi trẻ ngây ngô của mình cùng các bạn học dưới mái trường Sư Phạm QN. Chứ không có ý châm biếm hay cười cợt gì đâu nhé! Hi vọng khi đọc những dòng này Thạch không trách Ph…

Trong một lần đi du ngoạn đảo Cù lao xanh tôi cũng được tặng một bài nhạc rất hay của K… một bạn chung trường viết tặng trong đó có câu : “Tình Diệu Phương trung trinh, long lánh như sao trên trời…”. Anh thường đến nhà tôi mỗi buổi chiều. Gặp lúc má tôi không vui, má tôi nói tôi không có nhà . Nếu vui, má gọi tôi và cho gặp. Một hôm tôi ngồi trên sân thượng học bài thấy anh lủi thủi ra khỏi nhà tôi rồi băng qua bên kia đường mà mắt vẫn nhìn bên nhà tôi, chắc vẫn hi vọng tôi có nhà . Không ngờ “bùm !” đầu anh tông phải cột đèn. Chắc đau lắm ! Thấy tội nghiệp ghê nhưng không hiểu sao lúc ấy tôi không chạy xuống lầu gọi anh lại. Nếu đọc được những dòng này anh tha lỗi cho Ph. nghen.

Cuộc đời nhiều khi oái ăm! Người thương mình, mình không thương mà lại để ý và rung động vì một người khác. Dạo đó, tôi để ý một người. Đó là Nguyễn Văn Â… Trưởng ban khối xã hội của trường. Hôm nào không thấy mặt là tôi lại thấy nhớ nhớ, nhung nhung không sao học được. Tôi bỏ lớp lang thang ngoài sân trường rồi viết vào tập vở mấy câu thơ sau thay bài học :

Sư Phạm hôm nay vắng bóng chàng,

Thẫn thờ em cất bước lang thang ,

Khẽ hôn từng cánh hoa sứ nhỏ,

Những tưởng môi em chạm môi chàng…

Ý nghĩ thì lãng mạn lắm , thật ra lúc đó tôi vẫn còn ngây thơ , trong trắng, chưa từng dám để ai cầm tay. Đó chỉ là tình yêu ngô nghê, đơn phương , rung động trước một người mà tôi mến mộ của thời mới lớn thôi. Thời gian sau đó, tôi dần dần chóng quên.

Tôi rất thích hoa sứ và hoa giấy ở trường Sư Phạm Qui Nhơn. Rải rác trong các bài thơ, tôi được các anh chàng tặng có nhắc đến sở thích này của tôi . Nhưng lâu quá, bây giờ đã có tuổi , trí nhớ mù mờ tôi không nhớ nổi. Vốn yêu hoa, bây giờ vườn nhà tôi trồng đủ loại : hồng , mai , lan, cúc, mẫu đơn, lay ơn, ti gôn, uất kim hương, thủy tiên, tóc tiên, anh đào và trên 50 chục loại hoa khác mà tôi không biết tên nhưng thú thật tôi vẫn thích hoa sứ và hoa giấy đơn sơ ở trường Sư Phạm Qui Nhơn nhất! Tôi đã cố gắng mà trồng hoài vẫn không thành công . Có lẽ khí hậu tại quê hương thứ hai của tôi Toronto , Canada quá lạnh không thích hợp với hai loại hoa này ?

Ngoài những “ Vòng tay Giáo sinh “, khi dạy Việt văn ở trường Trần Hưng Đạo Qui Nhơn và nhiều năm dạy ở nước người ( hơn 20 năm ) tôi cũng có những mối tình “ Vòng tay học trò “, “ Vòng tay đồng nghiệp” nhưng đó chỉ là sự đeo đuổi một chiều. Tôi luôn luôn giữ gìn đạo đức của một nhà mô phạm, một nhà giáo, là tấm gương sáng để học sinh noi theo, là người vợ thủy chung, người mẹ gương mẫu của các con tôi…

Trong số ấy có một người đã để lại trong tôi một số ấn tượng không phai vì tôi vẫn nghĩ mình còn nợ người ấy một lời: “ Cám ơn! và xin lỗi! ” Cám ơn vì những tình cảm , ưu ái mà trong hơn hai năm anh đã dành cho tôi. Xin lỗi vì đã phụ tình anh ngoài ý muốn! Có lẽ bây giờ anh cũng không biết lý do tại sao tôi đã hồi hôn? (vì gia đình anh yêu cầu hay vì tôi ?...) Có cần phải giải thích không, hay hãy để nó trôi vào quá khứ ??? Chúng tôi “ Có duyên mà không nợ ”nên định mệnh xui khiến cho chúng tôi xa nhau mãi mãi.

Anh là không quân. Anh rất bay bướm và tán rất khéo. Anh làm việc chung với chú Thọ của tôi ở Phi Trường Phù Cát nên đến nhà tôi vào cuối tuần hay mỗi lần về phép. Lúc mới quen, tôi gọi anh bằng “chú” vì muốn tạo một hàng rào!!! Nhưng lần hồi xiêu lòng vì anh chìu chuộng, tấn công tới tấp và tán hay quá! Làm con gái ai lại không thích được người khác phái tán tỉnh , chiều chuộng ? Anh lại thuộc loại hào hoa, có địa vị , con nhà giàu…

Một hôm tôi đang xem báo Tiền Phong anh đến bên hỏi: “ Ph. đang xem gì đó , có phải đang xem tử vi ? Xem thử hôm nay chú có hên không ? Tôi lí lắc hỏi : “ Chú tuổi gì để Ph. xem cho , phải tuổi con Dê không ? Nói xong, tôi bụm miệng che hai chiếc răng khểnh cười. Anh không trả lời, ngưng vài giây rồi nhìn tôi đắm đuối nói :“ Người ta có một chiếc răng khểnh đã làm chết người mà Ph. có hai chiếc thì chết biết bao nhiêu người ? Bằng cớ là hiện giờ có người đang chết mê, chết mệt vì Ph. Có lần anh tỉ tê bóng gió : “ Chú đang gặp một dòng nước ngọt, nước mát , trong mà không biết người ta có cho mình uống không ?”

Năm ấy rạp cine Kim Khánh, Tân Châu của ông Diệp Năng Đức, cậu tôi chiếu phim : “Trường tôi” do Thanh Mai đóng vai nữ chính. Ai trong gia đình tôi và gia đình cậu tôi cũng nói Thanh Mai rất đẹp, dễ thương và giống tôi. Cặp tài tử chính rất xứng giống hệt tôi với anh Khì, con một người bạn của cậu tôi mà những người thân của tôi hay cắp đôi với tôi. Vì cũng tò mò muốn biết mình giống Thanh Mai cỡ nào nên khi anh rủ đi xem phim, tôi nhận lời. Tôi ngồi giữa anh và chú Thọ tôi. Vừa xem anh vừa thầm thì : “ Chú thấy Thanh Mai đâu có đẹp, có duyên bằng Ph., Ph. xinh hơn Thanh Mai nhiều…

Thiệt tình mà nói, lúc đó tôi cắt tóc ngắn kiểu con trai giống Thanh Mai coi cũng “ngộ” nhưng làm sao đẹp bằng Thanh Mai? Nhưng mà con gái thấy ai khen mình là thấy thích rồi! (Cho dù lời khen nịnh).

Khi tôi ra trường dạy ở Hoài Nhơn, Bồng Sơn, vùng này thường xuyên bom đạn nên anh rất lo lắng cho tôi. Tuần nào, anh cũng lái xe jeep ra thăm. Có hôm trời lũ lụt nước ngập cả Quốc lộ số 1. Anh chở tôi trên xe jeep mà nước bắn tung tóe, dạt cả hai bên ruộng lúa rất đẹp và thơ mộng. Tôi vẫn còn nhớ mãi những kỷ niệm này! Nhất là mỗi lần lái xe đi làm trên những con đường ngập nước ở Canada vào mùa mưa… Cảm động trước tình cảm sâu đậm của anh, tôi đã xiêu lòng và đồng ý hứa hôn với anh…

Rồi cuộc chinh biến 30 tháng tư 1975 xảy ra, chú Thọ tôi và anh đi học tập. Bỗng nhiên, có một sự hiểu lầm lớn. Bất đắc dĩ tôi phải xa anh mà không một lời giải thích hay chờ anh về để nói với anh một lời cuối. Chỉ đành gởi lại vài câu thơ gói trong bì kèm theo chiếc vòng mica tôi ưa thích mà ngày xưa anh tặng :

“ Vòng mi ca giờ xin trả lại,

Tình xa rồi xin hãy quên thôi.

Tay tròn , vòng đẹp , người không đẹp…

Đã lỡ yêu…rồi , hẹn kiếp sau…

Bài thơ cuối “đối” với bài thơ đầu tôi mượn của bạn Hoàng Oanh đọc cho anh nghe ngày anh tặng tôi chiếc vòng mi ca xinh đẹp chính anh mài dũa :

“ Ngày nhớ người ta cầm vòng mi ca ,

Người tặng cho ta đơn sơ vậy thôi.

Đeo vào cổ tay , cũng tròn , cũng đẹp,

Và nỗi nhớ người cũng thấy xa xôi…

(Hoàng Oanh)

Lúc đó anh không chịu câu cuối và đòi đổi nhưng tôi chỉ mỉm cười. Giờ thì chắc anh hiểu vì sao ?

Và... bây giờ.
         Bây giờ đã gần ba mươi mấy năm trôi qua. Nhìn lại thời tuổi trẻ của mình. Tôi thấy tiếc nuối vì mình để nó trôi qua nhanh…

         Trên cành, một chiếc lá khẽ trở mình muốn chuyển sang sắc vàng. Rồi mùa Thu sẽ đến! Những cuộc tình ngày nào cũng vàng úa theo thời gian. Còn lại chăng chỉ là trong kỷ niệm.

Tiếng hát Khánh Ly vẫn tha thiết vang lên:

Ngày tháng nào đã ra đi khi ta còn ngồi lại. Cuộc tình nào đã ra khơi ta còn mãi nơi đây… Ôi tiếng buồn rơi đều. Nhìn lại mình đời đã xanh rêu…

Toronto, Tháng 7/2012

Pauline Phương

69 nhận xét:

  1. Diệu Phương thân mến
    Bài văn nhẹ nhàng lãng đãng những kỷ niệm của thời con gái rất thật lòng của D. Phương ắt hẳn sẽ làm những cây si ngày nào vẫn còn một chút xuyến xao của thời mới lớn . Cũng như cô giáo sinh trẻ ngày xưa va 40 năm qua cô giáo bây giờ cũng vẫn duyên dáng xinh tươi như thủa nào .Cảm ơn SPQN cho nghe bài nhạc hay và giọng ca tuyệt vời của ca sĩ Khanh Ly ngày xưa . thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzung ơi,
      Nhờ trang Sư Phạm QN mà tụi mình liên lạc nhau sau gần 40 năm dù người ở Úc, người ở Canad .Mình rất vui khi được bạn góp ý và phôn nói chuyện thật lâu tối qua.Cám ơn Dzung !
      Anh Lộc gởi lời thăm Dzung và gia đình, ảnh trách tối qua sao không cho ảnh nói chuyện với Dzung ,cô chủ nhỏ của Tụ Anh Quán. Nơi anh đã tạm trú một thời gian với sự giúp đỡ ân cần của gđ Dzung... Hôm nay mình có phôn Dzung nhưng không biết thiếu số gì mà điện thoại không thông, để P. hỏi kỹ rồi hôm nào phôn lại Dzung nhé.Thân.DP

      Xóa
  2. Nghe giai điệu và lời bài hát Tình Xa thật quá tuyệt vời! Cám ơn BBT/SPQN! Cám ơn bài viết Tình Xa của Hàn Diệu Phương! Rất mong được đọc thêm nhiều bài viết của bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bài hát Tình xa nghe tuyệt quá, Phương cứ tưởng Ren đang hát cho mình và các bạn trong lớp nghe nhưbthuở xưa. Kỷ niệm chợt hiện về...
      Mình sẽ cố gắng viết thêm khi nào rảnh. Cám ơn Irene!

      Xóa
  3. NHUNG MOI TINH CUA MOT THOI NAO NGHE SAO THAY NHE NHANG , BANG KHUANG .
    TAC GIA LUC TRE THAT LA XINH VA BAY GIO CANG XINH . CHO NEN CO NHIEU NGUOI THEO LA PHAI !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. V. Cuong ơi,
      " Con gái,( ý quên bà già gần 60) được ai khen là thích rồi dù là lời khen nịnh " Hi vọng lời Cuong khen là thật. Tấm hình thứ hai P. chụp năm ngoái gần cả năm rồi.Chắc tại P."ăn" ảnh thôi chứ gặp P. ở ngoài Cuong giựt mình đó, P. mới bị mổ hai mắt vì bệnh...Cám ơn lời nhận xét của bạn.

      Xóa
    2. V.CUONG KHEN THAT LONG DO ! RAT THICH HINH LUC TRE ! MONG DOC THEM BAI MOI CUA PH...

      Xóa
  4. Đọc tình xa , nhìn lại DP ngày ấy và bây giờ ...những kí ức ùa về . Sao không thấy tên mình ! Thật hẩm hiu thân tôi ! đùa tí thôi ...biết thân phận ... DP viết thật lắm , cảm động lắm , chắc những người ấy không giận đâu ! nếu có ...cũng chẳng làm gì nhau ? già rồi ... chia sẻ cho vơi đi nỗi nhớ ... nhất là người xa xứ như DP ...Chờ đọc bài viết của các bạn cùng lớp như Ren , DP , THT ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tran Quoc Dong Nhi 6/ K11lúc 21:35 1 tháng 8, 2012

      Tinh xa - ma nghe nhu moi dau day va vua mat hut. Hien ve, luon van hien ve trong ta du da gan 40 nam. Ta muon quen nhung no cu hien ve.
      Ngay ay chi yeu bang anh mat
      Bang loi chao, bang thon thuc con tim
      Bang tat ca nhung niem rieng khong dam to
      De bay gio.....

      ...Bay gio con lai minh ta
      Nho nhung canh cu cho qua thang ngay...
      Rat cam dong, DP oi! khong ngo nguoi ngay xua minh tung men mo co nhung loi van ngot ngao, ru long nguoi den the. Mong duoc doc nhieu hon, nhieu hon nua.

      Xóa
    2. Tịnh ơi,Không nhớ vài người bạn nào đã nói với Phương một,hai tuần trước khi P xin lỗi không có tên bạn trong bài Tình xa vì ngày xưa bạn không theo đuổi P và người ấy hỏi:"Sao P. biết ngày xưa mình không "mến" Phương ?" Hỏi nhỏ nghe có phải Tịnh là một trong "thủ phạm" đã lén vuốt tóc P.và ngâm câu thơ : Tóc P.sợi ngắn, sợi dài.Lấy nhau chẳng đặng thương hoài... không ? P. mét bà xã Tịnh đó nghen. Thật ra bài Tình xa dài lắm P.cắt bớt một nửa để cho bài ngắn gọn hơn và ... chờ những người tình xa của P. ra mặt để P. viết tiếp Tình xa 2 đó...

      Xóa
    3. Hiền Tuấn ơi, Phương thích bài thơ :"Ngày ấy chỉ yêu bằng ánh mắt..." ghê.
      Bài ấy của Tuấn làm cho ai hay cho P. vậy ? Nếu T.cũng là người "Tình xa" của P.thuở xưa thì hân hạnh cho P. quá! P. đang chờ những người Tình xa của mình xuất đầu lộ diện bây giờ,kể cho P. nghe chuyện xưa để P.nhớ viết tiếp Tình xa 2 vì tình xa 1 chỉ mới một nửa chuyện...Cám ơn lời khuyến khích của Tuấn, P. sẽ cố gắng viết tiếp nhưng đời sống bên này tất bật lắm không biết thời gian có cho phép không ?...

      Xóa
    4. Tran Quoc Dong Nhi 6/ K11lúc 20:27 2 tháng 8, 2012

      Dieu Phuong oi! Nhung cau do la ngau hung khi doc bai Tinh xa cua P thoi, chu khong phai bai tho gi ca. No the hien tam trang cua minh thuo ay. "Cai thuo ban dau luu luyen ay, ngan nam ho de may ai quen,..." Thoi ay minh la ke ngu ngo, khu kho nen chang ai biet minh la ai, cung chang ai de y minh lam gi. Cho nen...Luc do minh nhu con oc luon chui minh trong vo boc ma thoi.
      P co biet chuyen di Cu Lao Xanh minh mot lan thoat chet vi sao khong? Chac P khong bao gio nho noi dau phai khong? nhung thoi tat ca hay cho vao qua khu:
      Bay gio con lai minh ta
      Nho nhung canh cu cho qua thang ngay
      Ruou khong uong the ma say
      Say cho quen het nhung ngay da qua.
      Cho doc Tinh xa 2 cua P nhe.

      Xóa
    5. Hiền Tuấn làm P. thắc mắc quá hà ! Thật tình P. không biết và P. cũng không nhớ gì về chuyện ở Cù lao xanh hết. Nếu biết hay nhớ P. đã viết trong TX. Kể đại đi mà H.Tuấn, mắc cỡ sợ nhiều người khác đọc thì email riêng cho P. vậy. Nhắc lại kỷ niệm cũ cho vui, bây giờ mỗi người một phương trời,ai cũng có một gia đình êm ấm riêng , ai cũng trên ,dưới 6 "bó" rồi,ngại gì nữa ?... DP

      Xóa
    6. Hay dua vao quen lang cho doi song dai hon,
      P co nho hom ca truong di Cu Lao Xanh, co may ke ngoai dao ban cua P di theo ko?
      nhac tu tu de roi cung nho nhau thoi.
      chuc P vui - khoe - viet tiep

      Xóa
  5. Thu Tịnh Nguyễnlúc 21:45 1 tháng 8, 2012

    Đọc bài viết mà thấy nhớ cái thời cách đây gần 40 năm.
    Đêm qua DP gọi điện báo sẽ có bài, không ngờ nhanh thế. Bài viết khá hay và Dp đã trải được lòng mình phải không.Những ai được nhắc đến chắc cũng rất xúc động.
    Hẹn xem" Tình gần" như Ph. đã nói. Chúc DP cùng gia đình vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thu Tịnh ơi, Phương vui rất nhiều được ôn lại kỷ niệm xưa với Tịnh qua phôn và qua trang Sư Phạm QN. Và năm 2014 sẽ gặp Tịnh và nhiều bạn khác nữa thì vui biết mấy...
      Đùa chơi chớ P. chưa rảnh để viết bài " Tình gần " đâu , tình gần thì đâu có mất đi mà vội ? 11 năm quen nhau ,35 năm chia xẻ ngọt bùi từ quê hương đến ra nước người ,chuyện của tụi P. viết thành sách cũng chưa hết...nên để khi nào thật rảnh rỗi P. mới viết...Cám ơn lời góp ý và chúc sức khỏe của bạn.
      Thân mến, DP

      Xóa
  6. Kính BBT,

    Một lần nữa Phương thấy thật vui khi bài mình nhanh chóng được đăng. Bài hát Tình xa thật hay qua giọng hát truyền cảm của Ren, ý quên của Khánh Ly.
    Cám ơn các Anh Chị Em trong BBT thật nhiều đã bỏ công ra giúp cho bài viết của Phương thêm phần thi vị.Cám ơn Quý vị đã nâng đỡ " mầm non viết sĩ" này.
    BBT biết không ? Khi khoe bài viết đầu tay được đăng với ông xã P., anh nhạo: " Ối giời ơi, thế giới lại có một Văn sĩ ra đời!" P.không có cao vọng như vậy đâu chỉ muốn làm một viết sĩ tầm thường, đem lời văn mộc mạc,chân tình kể lại vài kỷ niệm thuở ấu thơ cho các bạn xem cho vui trong tuổi già...Lần này P. không thèm cho ông xã coi bài"Tình xa" nữa đâu,để khỏi bị chọc quê và lộ bí mật hết, không khéo anh gh...thì khổ P...
    Chúc BBT luôn gặp nhiều niềm vui. Kính thư , Diệu Phương

    Trả lờiXóa
  7. Diệu Phương ơi ! Rất tiếc Tín không phải là "cái đuôi" của Phương. Nếu phải thì giờ này chắc đang thổn thức giữ lắm! Đúng không? Đùa chút cho vui chứ hồi đó mình còn "thơ dại" lắm!
    Bài viết của Phương lần này cũng chân chất, thật thà nhưng ngọn bút bắt đầu nhảy múa rồi đó. Câu kết thật có hậu.
    Chúc Phương và gia đình vui khỏe hạnh phúc!
    Thân ái!
    Tự Tín.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao Phương không trả lời cho Tự Tín? Hai người thường xuyên gọi điện thoại và email nên hết chuyện nói rồi phải không? Đùa cho vui thế thôi chứ thấy bài của Ph như một diễn đàn cho lớp mình gặp nhau là thấy vui vô cùng. Cám ơn các bạn lớp 6 khóa 11!

      Xóa
    2. Xin lỗi nghe Tự Tín, già rồi lẩm cẩm không phải tại giận không trả lời vì thất vọng ngày xưa Tín không phải là "cái đuôi" của tui đâu, mong bạn không trách . Mà hỏi thiệt nghe , hồi đó chẳng lẽ còn" thơ dại" nên Tín không làm cái đuôi của nàng nào hết sao ? Lúc đó đã là Giáo sinh chứ đâu phải Học sinh ?..
      Đùa thôi,Cám ơn bạn nhiều đã góp ý và chúc phúc Phương.
      À Cho P. viết ké cho Ren. Ren ơi, Cám ơn Ren đã nhắc nhở P. và các bạn " lên tiếng" dùm P. Các bạn : Thạch, Tình, Tùng, Sĩ và các "vòng tay giáo sinh" của tôi ơi, ai đã vuốt tóc P. ,gọi P " mình ơi "Các bạn ở đâu rồi sao không thấy lên tiếng ??? Bạn nào biết nhắc dùm Phương với ...chờ hoài Chắc P. buồn quá cũng biệt tích giang hồ luôn đó!

      Xóa
    3. DP!Cam on bai viet tinh xa cua DP,cho minh tro ve voi nhung ky niem thoi con gai.
      Xin loi ban minh ghi o day.Tai minh khong dong y la thoi do TIN con"tho dai" dau. DP hay hoi TIN "moi tinhMOBYLET" o dau ma co cai ten do nhe
      ChucDP vui va hanh phuc

      Xóa
    4. người bạn 6/11lúc 20:48 4 tháng 8, 2012

      What? Tín mà còn thơ dại hả ? Con trai tụi mình trong lớp lúc đó tôn TÍN là "sư phụ" vì thấy bạn ấy chững chạc lắm ! Còn mối tình MOBYLET sao mình không biết ? Tín lên tiếng đi kẽo mọi người thắc mắc ?!

      Xóa
    5. Daunhi6 ơi, tên thật bạn là gì vậy ? cho P. biết được hông ? Cám ơn bạn đã gởi lời nhận xét. Vâng, ít nhiều gì ai cũng có những kỷ niệm thời con gái,chẳng qua có nhiều bạn kín đáo quá như Daunhi6 đó mà...

      Tiện đây cho P. "Tra vấn" Tín luôn : Tín ơi,có hai người chỉ chứng bạn là "Sư phụ mà giả làm "nai tơ" há, đáng tội lắm đó biết không ? Mối tình MOBYLET như thế nào, mau kể ra ? Ở đâu có cái tên đó, kể ra cho P. và các bạn nghe với!
      Ngại thì email P. đi, P. viết dùm cho...

      Xóa
  8. Tiếng buồn rơi đều, nhìn lại mình giờ đã xanh rêu. 40 năm rồi còn gì?
    Khi bước chân ta về ta sẽ thấy gì? Thấy... một thời để nhớ để thương! Những nhân vật không được thực hiện "Miếng trầu duyên" giờ giật mình nhìn lại và ...
    Rất mong gặp lại những người bạn ( già) trong đó có DP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tịnh Nguyễn ơi! Tịnh ở gần gọi dùm V. N. Thạch đọc và lên tiếng dùm nghe. Hay đọc xong "thổn thức" không nói nên lời.
      Còn các bạn khác được Phương nhắc trong bài đi đâu hết rồi? Lên tiếng đi để cho Ph biết là đang còn hiện hữu!?

      Xóa
    2. Chưa liên lạc nhưng sẽ gặp. Ren yên tâm. E rằng VNT chưa đọc đấy.
      Đúng các bạn còn lại sao chưa lên tiếng nhất là các nhân vật được nêu trong bài.

      Xóa
  9. Kim Loan nói:

    DP ơi,
    Đọc xong bài này mình cảm thấy vui vui, không ngờ bọn mình lại đám cưới cùng tháng cùng năm, nhưng chẳng biết có cùng ngày không ? Ngày cưới của mình là 3/2/1977.
    Thân chào DP,
    Kim Loan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim Loan ơi!
      Lớp 6/k11 xin cám ơn Loan rất nhiều vì nhờ K. Loan chúng mình mới tìm được Hàn Diệu Phương và hôm nay mới biết bạn nào trong lớp là "tình xa" của Ph...
      Thay mặt các bạn gởi đến K.L một bông hồng vàng của TÌNH BẠN.
      Chào thân ái!

      Xóa
    2. Đúng rồi Kim Loan và Anh Huy ơi, Lộc Phương cưới nhau ngày 3/2/1977. Bà ngoại mình nói ngày đó tốt lắm(?) nên tụi mình mới hạnh phúc 35 năm qua, còn Anh Huy và Loan thì sao ? Hay là mai mốt mình tổ chức đi du lịch kỷ niệm ngày cưới chung nghen.
      À,Phương đã nhận địa chỉ của Loan rồi hôm nào rảnh sẽ gởi hình cho Loan. Mến,DP

      Xóa
  10. D. Phương ơi Nghe a. Lộc nhắc đến từ Tụ anh quán làm Dzung nhớ ông bà già quá chừng luôn . Ba Dzung mất năm ngoái Má thì vẫn khỏe nhưng cũng đã 95 tuổi rồi . Nơi chôn nhau cắt rốn của Dzung tít mù ở xã Mỹ Chánh ( Binh Định )lận , quê chồng Phương đó . Ba Má Dzung vào Quy Nhơn lập nghiệp lúc Dzung còn đi học trường cô Hoa ở khu hai chắc la khoảng 4 tuổi thôi . Dzung nhớ Ba Má là người luôn quý trọng tình làng , nghĩa xóm , bà con nên hể cò ai là người cùng làng quê vào là đươc ông bà quý mến đở đần dữ lắm vì dù sao thời 57,58 chỉ có Ba Má Dzung là người đàu tiên đến được QN lập nghiệp . Nhất là những con cháu trong thân tộc hay con cháu của bạn bè vào QN tìm nơi trọ học vì quê Dzung nghèo nen chỉ có một trường trung học tư thục Toàn Mỹ đến lơp đệ tứ mà thôi là đều đươc ông bà chăm sóc cho tới khi nào tìm đươc nơi ăn chốn ở đang hoàng .Trong đó có anh Lộc của Phương , Dzung thì lúc đó nhỏ và nhiều người đến rồi đi nên ít nhớ đươc lắm . Dzung có bài thơ nhớ về ông già làm cũng đã lâu có lẽ hôm nào gởi đăng không biết đủ hay để lọt vào spqn không , phải thử Phương nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Dzung Nguyễn,
      Tôi lạc vào đây, gặp chuyện Dzung kể nhắc chi tiết trường Cô Hoa ở Khu Hai. Bạn ơi có phải trường cô Hoa ở góc cái quành gần cuối phi trường đường ra eo nín thở phải phải không. Tôi nhớ và rán nhớ. Vì mấy chục năm trời đã xa rời Qui Nhơn và Việt Nam. Nhưng vì hồi nhỏ nhà tôi ở gần đó. Tôi biết lớp của Hoa rất đông học trò ở dưới Biển lên học. Tôi nhớ như Cô Hoa có đứa con nuôi hay con ruột gì đó tên là Liên sau này học Nữ Trung Học. Tôi học lớp với Quang, em chị Thương, nhà đối diện bên kia đường của lớp học của cô Hoa ...

      Sầu

      Xóa
  11. Tôi rất thích lối viết rất mộc mạc, chân chất của Pauline Phương. Mong rằng bạn thường xuyên viết, tôi sẽ là đọc giả trung thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn" Đọc Giả Trung Thành" H.Anh đã góp ý và khuyến khích. Phương sẽ cố gắng nhưng không rành viết bài lắm đâu, vả lại ngoài việc dạy học Phương còn kiêm nhiều nghề khác ở xứ người nữa nên rất ít thời giờ...DP

      Xóa
  12. bay gio sau bao nhieu nam ma van nho chi tiet cua nhung cuoc tinh thoi con gai . chi rat phuc tai em do .
    chuc em that nhieu suc khoe va co nhieu thoi gian de viet .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị H.Hoa ơi, rất vui được quen với chị qua trang Sư Phạm QN. Chị có thường viết bài trong trang này không ? Bài nào mách cho em xem với. P. mới gia nhập trang này hơn mươi ngày nên chưa rảnh để xem các bài viết của tất cả mọi người.
      Đa tạ lời góp ý và lời chúc của chị. DP

      Xóa
    2. chi cung co mot vai bai tho nhung chi lay but danh vi tinh chi hay ngai so moi nguoi biet ve minh . em thong cam dung bat chi neu ten that .

      Xóa
  13. Bài viết của bạn chân chất lắm ! Mình rất thích đọc . Phương ở Canada mà ở đâu ? Hom trước mình có đi du lịch mình rất thích khí hậu ở đây . Chúc bạn vui vẻ và nhớ lại những chuyện xưa để viết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Phú ,Phú và các bạn khen làm P. nở mũi mấy ngày nay chưa xẹp, trông xấu gái quá ! Phương ở TỔ RỒNG TO (Toronto- người Việt mình ở đây thường tự hào gọi như vậy và cộng đồng người Việt mình khá đông, làm ăn cũng phồn thịnh lắm )Toronto cách biên giới Mỹ và Canada khoảng 2 tiếng lái xe , gần thác Niagara Falls rất đẹp và hùng vĩ. Phú đã từng ghé thăm nơi này chưa ?
      Cám ơn lời nhận xét và chúc của bạn. DP

      Xóa
    2. Hôm đi du lịch mình có đến thăm thác NIAGARA FALLS hùng vĩ . Một thắng cảnh thiên nhiên tuyệt vời . Mình có chụp nhiều hình ở đây . Mình hiện đang sống và làm việc tại Pháp .

      Xóa
  14. DPHUONG!Doc tinh xa cua ban lam T nho thoi GS qua di thoi!
    rat phuc tri nho cua ban. Mong som duoc doc Tinh xa 2 cua ban.
    Chuc DPvui,hanh phuc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thạch ơi, khỏe không, hổm rày đi đâu mà vắng bóng bạn ? Có nhận email của P ? Có nhiều chuyện xưa thì nhớ mà chuyện gần thì quên hoài Thạch ơi ! Mấy người "Tình xa "của P. trốn đi đâu hết làm sao vui mà viết tiếp hở Thạch ? Cám ơn và cũng chúc Thạch luôn vui, làm ăn phát tài. DP

      Xóa
    2. DP!Thach van khoe,may bua nay dang lo kiem dum may nguoi Tinh xa cua DP do ma se mail dt va dia chi cho P!

      Xóa
  15. Them mot bai moi nua cua H. D. Phuong . Minh rat phuc tri nho cua ban .Va lai cang phuc vi o nuoc ngoai ma chiu kho viet lach .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M.Thang ơi,
      Bạn cũng học cùng khóa với Phương năm 72-74 hở ? Sao P. không nhớ bạn là ai vậy cà ? Nhờ các bạn khuyến khích nên P. ráng chớ bên này thời giờ eo hẹp lắm ? Cám ơn và chúc bạn gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống. DP

      Xóa
    2. Phương ơi !
      Mình học lớp 10 khóa 11 năm 72-74 . Lúc xưa nhà mình ở đường Võ Tánh nhưng chắc Ph không biết mình đâu ? Mình biết bạn khi bạn còn học trường Nữ Trung Học kìa .

      Xóa
  16. Đọc đi đọc lại mấy lần mà vẫn thấy vui vui . Bài viết như trò chuyện với mọi người rất chân thành và tha thiết . Rất lôi cuốn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi Thanh Nhân đã trả lời bạn hơi chậm, mấy hôm nay bận không biết các bạn góp ý cho Phương. Cám ơn Thanh Nhân! P chỉ mới "trò chuyện "với các bạn qua hai bài viết, cần phải học hỏi rất nhiều từ các anh chị em đi trước. Nếu thích nghe P. trò chuyện tiếp mời bạn đọc bài viết đầu tay: "Giấc mơ làm cô giáo" của P đề cổ võ cho P nhé ! Mến, DP

      Xóa
  17. TRONG BÀI VIẾT TÔI THẤY PHƯƠNG NHẮC ĐẾN SĨ là Sĩ nào vậy vì lớp 5 khóa 11 của tôi có nhiều Sĩ lắm . Bây giờ nhìn thấy hình tôi nhớ ra bạn rồi . Hồi đó bạn hay cười mà mỗi lần cười thì hay lấy tay che miệng , đúng không ? Dạo đó ở lớp 6 của bạn có mấy cô thật xinh , con trai lớp tôi thường hay ngắm nhìn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàn Diệu Phươnglúc 02:59 4 tháng 8, 2012

      N.Ph.ơi,nghe bạn hỏi Phương mừng lắm, Phương có ý muốn tìm bạn cũ Sĩ nhưng Phương thật đáng trách,gần 40 chục năm rồi P. quên mất họ của Sĩ vì không học chung lớp ,chỉ nhớ Sĩ có khuôn mặt dễ nhìn, có nốt ruồi trên mặt ,dáng thư sinh, thuộc nhiều thơ...P. nghĩ là Sĩ học lớp 5 khóa 11 thì phải vì khi làm rớt khăn thêu chắc P. đi ngang qua lớp N.Ph. Đúng rồi P. có hàm răng không đều và mấy cái răng khểnh nên thường hay che miệng khi cười... N.Ph tìm bạn Sĩ dùm Phương được không ? Xin cám ơn N.Ph trước nhé. Nếu bạn nào khác biết Sĩ cũng nhắn bạn ấy dùm P. nghen.
      Vâng, Lớp Phương lúc ấy cô nào cũng xinh cả ( trừ P.) nên các anh thích "rửa mắt" là phải

      Xóa
    2. Phương cố nhớ lại họ của Sĩ thì mình mới dễ tìm hoặc Sĩ quê ở đâu vì sau 75 bọn mình cũng lưu lạc bốn phương trời .

      Xóa
  18. Phương viết bài Tình Xa như là nói thay cho bạn gái tụi mình . Dạo đó hình như con gái là ai cũng có một vài người để ý . Ph nhớ viết nữa nghen , chờ đọc bài của bạn đó .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T.Lan ơi,
      Vâng, Lan tinh ý lắm ,khi viết bài này ngoài việc muốn tặng bạn bè đọc cho vui ,P. muốn thay bạn gái chúng mình hoài niệm lại thời "oanh liệt" của đời con gái chúng mình. Biết bao nhiêu người tỏ lời, bao nhiêu người chìu chuộng, kẻ đón người đưa ... nhưng mình chỉ có quyền lựa chọn một người, và khi đã lựa chọn mình phải bỏ lại sau lưng tất cả ,chỉ toàn tâm, toàn ý suốt đời lo cho chồng,con...
      Bài viết này P. cũng muốn cám ơn những ƯU ÁI mà những người:" TÌNH XA" đã dành cho P. thuở ấy... đó Lan ạ. DP

      Xóa
  19. Chào Thanh Nhân,
    Khi gởi bài này đi Phương nghĩ chắc không được chọn đăng và chắc không ai thích vì nghĩ hình như mình viết có vẻ như : "mèo khen mèo dài đuôi"(thật ra những gì P viết trong câu chuyện đều rất thật 99%)
    Nghe Nhân nói thích đọc bài của P. mình vui lắm. Cám ơn Nhân nhiều nhiều nghen ! DP

    Trả lờiXóa
  20. Chào anh hay chị Sầu
    Tản mạn trong bài viết của Diệu Phương , Dzung lại được biết thêm đồng hương khu hai xóm biển nửa -thật vui- Ngày xưa thời 57, 58 biển Khu hai vắng và nghèo lắm toàn là nhà tranh không thôi , ông bà già là dân ghe bầu ( hồi đó thương buôn từ Nam ra Bắc ghe bầu là chính chứ chưa có xe cam nhông hay ba lua như sau này và vì chiến tranh ( trước đó với Nhật ) ghe bầu bị Nhật thả bom nen thất bại đành phải bỏ vạn bỏ làng để lập nghiệp ở QN lúc đó Dzung khoảng 4, 5 tuổi nên trước khi vào trường tiểu học Ấu Triệu ông già gởi vào trường cô Hoa giông như đi học Mẫu giáo vậy . Cô Hoa lúc đó còn trẻ dạy kèm con nít xóm biển nghèo để nuôi em ăn học thì phải ,vì là cô giáo đầu tiên nơi thành phố Nên tâm trí lúc nào cũng nhớ đến cô mặc dù học cô chỉ một thời gian ngắn không còn nhớ được hình dáng của cô chỉ biết rằng ngày đó thấy thương cô giáo mình lắm . nghe nói giờ cô ờ Mỹ nhưng chắc là cô không nhớ nỗi những em hoc trò đã hon 50 năm qua nơi xóm biển nghèo ngày xưa .Thân ái

    Trả lờiXóa
  21. Chào Phương ! Đọc bài viết của em chị rất thích . Lời văn chân thật không hoa mỹ trau chuốt. Chị rất phục em ra nước ngoài như chị đã lâu mà còn chịu khó nhớ nỗi chuyện xưa để viết . Chị thì chịu hàng ngày chỉ mở máy chờ đọc bài của các em . Chúc em vui khỏe . Chị không biết nhận xét đâu nhờ con gái trả lời đó .
    Mai-Cali

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương rất cám ơn chị Mai đã thích bài em. Chị Mai ở vùng nào ở Cali vậy. Hồi má và các em P. ở Cali em thường qua đó thăm lắm, giờ má dọn qua New York rồi nhưng em vẫn còn nhiều bạn bè và ông anh ruột tên Hàn Lộc Định ở Los Angelos, chị có ở gần đó không ?... Em bận lắm nên chắc không viết thường xuyên, nếu chị chưa xem bài: Giấc mơ làm cô giáo của em ,thì mời chị xem cho vui! Cho em gởi lời thăm cháu và chúc chị luôn trẻ, khỏe. Diệu Phương

      Xóa
  22. Nhìn hình thi luc đi học Phương rất xinh . Tôi rất ngạc nhiên khi thấy một cô gái người Hoa dễ thương đến kỳ lạ . Câu văn gãy gọn súc tích chứng tỏ Ph học môn Viêt Văn rất giỏi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ư N.Nguyên ? Cám ơn rất nhiều! Má Phương có 5 cô con gái mà Phương là xấu nhất nhà đó. Lâu nay chỉ có một mình ông xã P. khen P. thôi,nhưng như vậy cũng đủ lắm rồi Nguyên nhỉ ? Đôi khi đẹp xấu cũng tùy người đối diện ...
      Mến chào N.Nguyên, DP

      Xóa
  23. Chị Phương ơi ! Em cũng có thời gian dạy Anh Văn trường Trần Hưng Đạo . Vây chị dạy vào năm nao ? Chị viết lời lẽ bộc trực lắm nên em rất thích .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho M.Thu hỏi chị thêm một chút nữa là lúc đang dạy ở Trần Hưng Đạo chị Ph có cuộc tình "vòng tay..." nào không? kể cho em nghe với

      Xóa
    2. Minh Thu ơi, rất vui nhờ trang SPQN mà chị biết thêm một đồng nghiệp. Thu hỏi "Bí mật đời tư " của chị hơi nhiều đó nghe! Đùa thế chứ chị không ngại đâu có điều kể "vòng tay..." ở trường Trần Hưng Đạo thì hơi dài. Thu cho chị xin phôn và email của em, sẽ gọi và kể cho em nghe liền. Có thể bật mí một vài chi tiết khác như : Chị dạy Việt văn và Sử Địa ( 17 lớp ) tại trường THĐ QN sau tháng tư 1975 đến cuối hè 1978 thì xin từ chức để ra nước ngoài.Lúc đó ông Di làm Hiệu Trưởng,ông Thắng là Hiệu phó. Trường có 52 thầy cô như: Trần Quý Cảnh,Ng.Mạnh Hùng, Lê Hùng, Hiếu, Hoàng, Cầm ...các cô như Phan Ngọc Hoa ,Thu Hà, Thanh Hà, Bích Hường, cô Ân , Tạo v.v...Chị nhớ lúc đó trường có 8 thầy độc thân thì 1 nửa là "mến" chị. Ngày lấy chồng chị chỉ mời thầy Hiệu Trưởng(vì tài chánh) còn các bạn khác chị gởi thiệp báo tin. Lúc đưa thiệp 8 thầy độc thân cùng đùa(?) ôm nhau té cái rầm và nói một lượt: "Thôi rồi, cô Phương bỏ tôi đi lấy chồng rồi!" Chị không bao giờ quên được một đôi mắt sững sờ,buồn bã...khi chị trao tấm thiệp hồng...Thôi,không kể Thu nghe nữa chị khóc bây giờ...DP

      Xóa
  24. Nam giao sinh lop 6/11lúc 16:26 5 tháng 8, 2012

    Phuong oi ! May bua nay cac anh lop minh xon xao vi bao nhieu nam roi bay gio moi biet nhung cuoc tinh cua cac anh. Noi thiet voi Ph la chung minh tuy o cung phong voi nhau nhung cung khong biet duoc tinh cam rieng tu . Minh mong rang sau nay trong cuong ky yeu cua minh se co nhung bai viet nhu Ph vi con gi nua dau ma khong noi, dau kin trong long lam gi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tran Quoc Dong 6/11lúc 17:41 5 tháng 8, 2012

      Ai do ta? Sao khong xung danh de biet nhau nhi?

      Xóa
    2. Bạn giấu tên ơi,
      Bạn có biết Phương khổ cực biết bao khi tìm các bạn và vui biết là dường nào khi liên lạc với các bạn không sau gần 40 năm xa cách? Hơn nửa tháng nay Phương đã lần lượt gọi điện thoại viễn liên để thăm hỏi nhiều bạn bè trong lớp mình và cũng muốn gọi bạn nữa. Bạn nỡ lòng nào không thèm nhận lại Phương và cho P.có dịp gởi thư thăm hay nói chuyện ? Bạn muốn nghe "mọi người kể chuyện riêng tư của người khác" cho mình nghe mà lại giấu tên mình ? Như vậy có công bình không hở ??? Thôi giận rồi không thèm nói chuyện với bạn nữa ! Hiền Tuấn ơi ,đừng thèm hỏi ai nữa !...

      Xóa
    3. Tịnh đồng í với DP. Chờ mong thông tin các bạn từng ngày . Cảm ơn bạn Tự Tín rất nhiều , Bạn đã mail địa chỉ , số đt cho nhau , để được nghe tiếng nói sau 38 năm xa cách ! Các bạn nhị 6 , nếu còn sống , hãy lên tiếng ...Mong DP luôn hết lòng với tình bạn ...

      Xóa
  25. Chi can biet minh hoc nhi 6 khoa 11 o Tuy Hoa . Nam giao sinh...cung nhu Tran Quoc Dong ma khong xung danh la Tran Hien Tuan...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tran Quoc Dong 6/11lúc 19:18 6 tháng 8, 2012

      hiii biet nhung muon biet ro hon nua chu. Tuy Hoa hoi nhieu nam giao sinh nhi 6/11 lam sao doan duoc la ai chu. con minh thi hau nhu ai da doc qua bai cua minh thi deu biet Tran Quoc Dong hay Tran Hien Tuan la mot thoi.
      Co the ro hon nua duoc khong?
      Hen gap nhau ngay 20-7-2014.

      Xóa
  26. Hien tuan oi ! Cho minh hen se tiet lo danh tanh vao ngay gap nhau 20-07-2014 neu minh con ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đành vậy chứ biết sao bây giờ.
      Hẹn ngày gặp lai.

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...