Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Cuộc phiêu lưu của đàn kiến

Thanh Bình
Có một buổi sớm tinh mơ , khi ông mặt trời còn ngái ngủ , những tia nắng yếu ớt cố len qua đám mây xa cùng làn sương mỏng , chúng tôi rồng rắn kéo nhau lên đường , nghe nói ở nơi xa kia có đồi núi , có rừng thông ,có nhiều hoa và lá , thế là chúng tôi đi .

Ngày đầu :Điểm lại quân số gồm vợ chồng Kiến càng , hai bác Kiến già và hai Kiến sắp già , chúng tôi lên đường . Lúc này lòng đầy nhiệt huyết , nên mồm luôn hoạt động ( nói , hát , cười ...cả ăn nữa ). Nhà Kiến chúng tôi có rất nhiều đề tài để "mất thì giờ "từ Giết người trong mộng và tại sao giết hoài mà người trong mộng vẫn hiện về ...vv...Đồi thông hai mộ là vô lý hay là thơ mộng ...vv...đến cả Khi lính đã yêu rừng tàn núi lở ...( có một Kiến nói rằng nếu hắn gặp lính như thế hắn sẽ yêu nhưng ...nay hết rồi tiu nghỉu .
Khoảng hơn 13g chúng tôi tìm đến nhà Kiến Di Linh vì ...đói bụng mà . Và nơi đây rôm rả cười nói với cháo gà , bánh mì chả , cá hấp cuộn bánh tráng với rau xanh ...sau khi no nê , Kiến Di Linh còn cho chúng tôi thưởng thức món khoai nướng nóng hổi ( lại tranh nhau ăn không biết xấu hổ gì cả ) ngày xưa mẹ hay mắng thế ,sau đó chúng tôi lại thương nhau ngay ấy mà .
Chiều nhạt nắng cái lạnh cao nguyên se se , cùng nhau đến quán cafe Thành phố buồn ( sau được biết cái tên đó mọi người đặt cho vì nhìn ra trước mắt là một nghĩa trang ) ý tưởng đó cũng hay nhỉ . Chiều dần xuống thấp , vợ chồng Kiến Di Linh bịn rịn nhưng chúng tôi phải lên đường thôi .
Kiến càng chở chúng tôi qua những con đường quanh co , đồi dốc , hoa dã quỳ vàng rực từng mảng trên màu xanh của lá , và tôi với một chút mơ mộng bị sức hấp dẫn của màu khói xám của trời chiều , bầu trời rộng lớn quá sao tôi không là họa sĩ để được gom hết cả vào bức tranh và giữ riêng cho mình ( có lẽ vì ích kỉ thế nên tôi không là họa sĩ ) . Tôi nhìn thấy hàng thông xanh , ở thông có nét của một người đàn ông kiên quyết nhưng lãng mạn...giật mình vì đàn kiến ồn ào quá , cắt ngang dòng suy nghĩ của tôi , thôi vậy .
Này nhé , xe chúng tôi vừa dừng trước nhà nghỉ Thế Vinh , có một Kiến già trai đứng đợi ( chẳng biết tự bao giờ ) ôm chầm lấy Kiến già gái từ trên xe vừa bước xuống , cả đám hét lên vì ( nam nữ thọ thọ bất thân , má vẫn dạy thế )làm cặp Kiến già hơi e thẹn một chút thôi , các bạn thông cảm vì vợ chồng già đã lâu ( mấy ngày ) không gặp nhau . Một bữa cơm nóng bên tô canh cá , ớt cay và rau xanh ...Ôi tuyệt vời .
Chúng tôi về phòng , có lẽ do mỏi mệt nên đêm đầu tiên tạm ổn .

Ngày thứ hai : 6g sáng , có thêm hai Kiến Quy Nhơn bổ xung vào ,đội quân của chúng tôi tăng lên thành tám , con số thật đẹp nhỉ . Các bạn biết rồi đấy , quân số tăng thì tiếng cười nói cũng tỉ lệ thuận nên chúng tôi cũng lo ( nhỡ vỡ bụng thì gay go ) .
Buổi sáng điểm tâm bánh canh , bánh hỏi , bánh bèo , bánh ướt ...Chúng tôi thực hiện cuộc hành trình .
Nhà Kiến chúng tôi bị lôi cuốn bởi cái gió se lạnh trong nắng thật vàng , ôi thật tuyệt , có kiến nào đó đang hát khe khẽ Đà Lạt ơi ru lòng người lữ thứ ...chúng tôi ghé vào quán , ngồi bên tách ca phê nóng nhìn ra hồ Xuân Hương , thiên nhiên ưu đãi đã đặt một hồ nước trong veo vào giữa lòng thành phố cao nguyên này , mặt hồ lăng không gợn tí sóng , bên hồ là những con thiên nga gỗ ( xe đạp trên nước ) hình như để dành cho những cặp tình nhân đạp nhẹ dạo quanh hồ , ôi giá như tôi còn trẻ nhỉ ( nói nhỏ ) . Ơ mà không trẻ thì đã sao , thì ta vẫn có thể ngồi nhìn ngưởi trẽ vui , người già mình ngồi cười và hát cuộc đời vẫn đẹp sao .
Chúng tôi dành nguyên buổi chiều cho Thung lũng tình yêu , thật đúng như tên gọi , khung cảnh êm đềm quá . Các bạn kiến tôi cười tươi như hoa vàng , hoa trắng , hoa tím , từng mảng màu cứ vây lấy quanh ta , ai cũng xúc động bởi màu sắc và chủng loại các loài hoa , nhất là hai Kiến Quy Nhơn ...chụp một pô đi ,chụp chỗ này nè , hoa trắng kìa chụp chị một cái nha , còn cẩm tú cầu nữa ... còn anh Kiến già thì thích tạo dáng bên cây cầu gỗ mắt nhìn xa xa ...Hôm nay trời rất đẹp nắng ấm khi trời đã vào đông .

Hai chân đã mỏi nhừ , các kiến tôi ngồi bệt xuống đất , ôi cái chân tôi ...tiếng ai vừa than ( không dám nói to vì sợ lần sau không được đi ) thế đấy, khi đời đã xanh rêu thì thế đấy .

Ngày thứ ba : Sáng đó đoàn có thêm Kiến Quảng Ngaĩ vượt quãng đường dài tít tắp , nhưng nơi nào có SP vui thì Kiến Quảng Ngãi cũng có mặt ( mặc kệ công việc chất như núi cũng bỏ sau lưng )cùng ngồi cà phê ở Thủy Tạ . Lại ôm cây guitar gỗ Kiến Càng say mê với giai điệu , chẳng lúc nào thấy anh ấy mệt vì hát . Còn có thêm anh Kiến Già nhạc sĩ lúc nào cũng lơ mơ , hay là anh ấy đang muốn sáng tác một bài hát nào đó chăng ?mặc kệ lũ em lao nhao cười nói , Kiến Già ngồi trầm ngâm , chẳng bao giờ la mắng dù chúng cũng có nhiều lỗi sai .
Buổi tối , sau khi ăn bánh mì xíu mại , nhìn sang bên kia đường thấy cà phê Gia Nguyễn trông hay hay thế là chúng tôi kéo nhau sang , ngồi bên nhau đàn hát còn gì bằng khi giáng sinh đang về ngoài kia trên thành phố thơ mộng này ,mặc kệ những cặp mắt ngạc nhiên pha chút tò mò ...già còn lãng mạn dữ ,già hồi xuân ...( nghĩ lại thì cũng vô duyên nhỉ ) nhưng mặc ai nghĩ gì , chúng tôi vui là được .
 Đàn Kiến phụ nữ có tiết mục biểu diễn thời trang bỏ túi , áo này thì quàng khăn màu gì ? màu này đen quá , màu này sáng quá ...khăn hoa nhiều màu không hợp với váy . chời ơi sao mặc áo veste với đầm dài , mặc áo khoác màu tím được đó ...còn giày thì ...ôi gót cao quá nhưng mình mang được mà ...chương trình chúng tôi cuối cùng kết thúc khi mỗi nhân vật cũng chọn được cho mình 1 bộ vía được tập thể đồng ý . Loài Kiến chúng tôi lúc nào cũng phát huy tính tập thể ( bầy đàn) cao .
Đến chiều viếng cảnh chùa Trúc Lâm Thiền Viện , ngôi chùa nằm trên lưng chừng núi , chung quanh là thông , thật nhiều thông , nhìn các bạn quỳ xuống với nén hương và lời cầu nguyện tôi thấy các bạn tôi thật đẹp .
Buổi tối , hình như mùa đông đang về ngoài kia mà chúng tôi ngồi trong xe nên đâu có hay , bờ hồ ban đêm dưới ánh đèn xa xa thật quyến rũ , nhà Kiến chúng tôi vội vã tràn xuống dự tính cho 1 đêm nhạc trữ tình , Kiến Già ôm tấm bạt , Kiến Quảng rít vội mấy hơi thuốc lá mà môi răng cứ không chịu yên , những Kiến phụ nữ thì khư khư khăn áo mà vẫn không thể nào đứng vững , chỉ một lúc cả đàn kiến vội chui vào xe và nghe tim mình loạn xạ , Kiến Già bỗng thốt lên lời ca Đà Lạt wu..ơi...cả bọn cười xòa và thế là hết lạnh .

Ngày thứ tư :Chúng tôi đến Bích Câu thăm các anh chị SPQN đơn vị Đà Lạt .Sau đó ,tranh thủ  chúng tôi vội mua sắm ít quà mang về vì hôm sau chúng tôi phải tạm biệt thành phố hoa rồi . Tối đó có them người khách lạ , sau khi biết qua gia cảnh ( bạn đời khuất núi )thế là anh Kiến già xúc động vì cùng cảnh ngộ ôm cây đàn rồi cứ thế lien khúc bắt đầu , anh Kiến già đôimắt  lim dim sau cặp mắt kính , măc cho lũ em lao nhao bấm lia lịa những tấm ảnh , vợ Kiến Càng chớ ai khác ( hay là cô ấy muốn săn những tấm ảnh đẹp bổ sung cho bải thơ Tình già của Phan Khôi ( đó là tôi chỉ đoán thế thôi )một đêm nhạc diễn ra  hoàn hảo đến không tưởng , vợ chồng Kiến Di Linh cùng Xuân Đài đến định rủ chúng tôi đi chơi nhưng đã bị chương trình ca nhạc này cuốn hút đành bỏ ý định và tham gia cùng chúng tôi , tuyệt vời nhất là tiết mục hát tập thể bài Ai đưa em về của Nguyễn Ánh 9 được hát trọn bài ( chúng tôi chuyên hát nhạc đứt ( có nghĩa là mỗi bài chỉ hát 1 khúc ) chỉ duy nhất bài hát ấy chúng tôi thuộc trọn cả bài ( thế mới lạ )  , anh Kiến già có lẽ phải 1 đêm mất ngủ , và người khách bất ngờ ấy chắc cũng ca bài Anh ơi suốt đêm thao thức vì anh …Thì đã sao , tuổi già mà được 1 đêm sinh hoạt vui vẻ sẽ tăng tuổi thọ đó ( lời của anh Kiến già)

Ngày thứ năm : trên đường về , chúng tôi ghé vào ăn trưa ở khu du lịch Madagui , dự định tham quan khu rừng nhưng khi nhìn thấy cái xe địa hình Kiến Già không bằng lòng , hơn nữa ai cũng mỏi mệt quá rồi , chỉ muốn về thôi .
Xe về đến SG thì phố đã lên đèn , chia tay nhau nhà Kiến chúng tôi lại về với tổ ấm riêng của mình , cái bắt tay , cái ánh mắt …chúng tôi trao cho nhau kèm lời hẹn cho những chuyến đi sau . Tính kết đoàn , thương yêu , gắn bó chẳng có gì sánh bằng loài kiến chúng tôi  phải không các bạn ?

18 nhận xét:

  1. Trời ơi! Vậy mà mình không biết có cuộc phiêu lưu này! Nhìn hình và đọc Phóng Sự của Kiến Điệu mình thấy vui quá xá là vui!!! hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dong oanh co ten trong hanh trinh cua ho nha kien,nhung ai bao khong bat may,ma cung khong goi lai ,thi phai o nha canh to la dung roi tiec chi vay he
      cam on kien sap gia kho tinh da co bai viet rat vui....hi hi

      Xóa
    2. Hu hu hu!!! Hic hic hic!!!

      Xóa
  2. Chuyến về thăm Thành phố HOA vui quá, mình được Kiến Càng rủ rê nhưng mình là Kiến Thợ, bận tha mồi chuẩn bị cho mùa đông nên Kiến Chúa không cho bò lên trển. Tiếc thật...Qua bài viết, lối hành văn vui, dí dỏm, mình cảm nhận được phần nào chuyến đi vui vẻ của các bạn. Cảm ơn Th.Binh

    Trả lờiXóa
  3. Mình là Kiến gì không biết? Nhưng vợ chồng Kiến Càng bảo mình phải ở nhà trông nhà và giữ cháu. Thế là mình "thui thủi" ở nhà buồn ơi là buồn!
    Bây giờ đọc bài của Kiến "Đỏng Đảnh" và xem hình mình thấy tự hào về gia đình Kiến nhà ta thật đoàn kết, vui vẻ và đẹp "lão" nữa. Hìhìhì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình gọi bạn là Kiến bà ngoại nhé ," ngoan nào mai mốt cháu nhớn , cháu dẫn ngoại i chơi nha "mình vừa nghe cháu nói thế mà . chờ nhé !

      Xóa
  4. Mình là một trong hai Kiến Sắp Già (trong bài viết )nay lại có thêm 2 tên mới Kiến Điệu , Kiến Đỏng Đảnh . Hình như muốn đặt tên mới thì phải có xôi chè , Đông Oanh ơi thôi thì bánh bèo cũng được . Mình chờ nha .

    Trả lờiXóa
  5. 1 trong 2 Kiến sắp giàlúc 13:15 16 tháng 12, 2012

    Này Kiến sắp già!
    Sắp có nghĩa là chưa, có phải không? Vậy mà đã lẩn thẩn rồi đấy! Đàn kiến đến Thung lũng Tình yêu để tìm chút" dư vị tình yêu" vào cả buổi sáng chứ nào có phải buổi chiều? Có lẽ Kiến sắp già lại nhớ đến anh Kiến đẹp trai kia rồi thì phải??? Thôi nhé, đừng mơ mộng xa xôi kẻo vợ chồng chị Kiến " Dã Quỳ" lại đánh đòn cho đấy!!!
    Hẹn gặp lại các Kiến sau! Chúc các Kiến khỏe, Giàng sinh ấm áp, và nhất là chị Kiến sắp già, mong thời gian sẽ ngừng trôi để Kiến mình mãi mãi không già, nhé!!!
    Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vặn kim đồng hồ rồi , yên tâm đi ( chỉ trong suy nghĩ của đàn kiến thôi ), trước mắt mọi người thì ...tùy lòng hảo tâm của người đối diện hi hi .

      Xóa
  6. Kiến Quảng Ngãilúc 14:06 16 tháng 12, 2012

    Trời đất wơiii... Mình từ Quảng Ngãi lên thành phố ngàn hoa gặp anh chị em đồng môn SPQN, thế mà mới bước chân lên núi vừa vào 15A NCT đã hóa thành kiến rồi.Buồn quá đi thôi. Nhưng biết sao được sống theo bầy đàn vui thật.Cảm ơn hai vợ chồng Kiến càng, anh chị Kiến già và cả đàn kiến cho cho mình gia nhập vào đàn kiến tuy rằng chỉ đoạn sau nhưng sẽ không bao giờ quên được.
    Dân gian có bài hat":Có con kiến càng
    khi đi thì nghênh ngang
    khi bò thì kềnh càng
    trông thật là giống kiến càng.
    Bắt kiến ta bỏ túi, bắt kiến ta bỏ tù
    Bỏ tù ta lột da, ha, ha, ha...
    Chúc anh chị em đồng môn nói chung , đàn kiến nói riêng luôn vui tươi như thuở còn xuân nhé

    Trả lờiXóa
  7. kiến sắp già quy nhơnlúc 22:42 16 tháng 12, 2012

    Hai kiến QN cám ơn kiến già vợ chông kiến càng và hai kiến gần già đã cho hai kiến QN gia nhập bầy đàn rong ruỗi thành phố sương mù,có nhưng buổi tối cùng nhau trải lòng bằng tiếng hát nhé.hai kiến về nhà riêng mà vẫn còn vương vấn đấy riêng kiến Quãng Ngãi gáy quá ta .Chúc vui khỏe hẹn gặp lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiến Quảng Ngãilúc 16:07 17 tháng 12, 2012

      Kiến Quy Nhơn ơi! kiến quảng ngãi chẳng biết gáy đâu nhé. Kiến càng đó. Kiến khắp nơi tụ tập về thành phố sương mù cũng khá ấn tượng đấy chứ. Tụ tập thành đàn rồi chia tay mỗi người về mỗi ngã bây giờ thấy buồn buồn sao ấy. Nhưng dù sao cũng có được khoảng thời gian đáng nhớ. Những giọng nói, tiếng cười, lời ca ,những .... tất cả cho ta một thoáng quên đi tuổi đã hoàng hôn.

      Xóa
  8. Con Kiến nhỏ bò trên hòn đá nhỏ
    Anh thấy nàng anh ngỏ ý anh thương .....
    Kiến điệu ơi, khi đỏng đảnh ở tuổi chưa già có được ai hát nhỏ vào tai bài hát dễ thương này không vậy ?
    Đọc bài này thấy vui và tiếc quá , tiếc vời vợi luôn nhưng dù sao cũng cảm ơn Kiến càng cũng có lời rủ rê nhập bọn nhưng Kiến lưu vong vì lý do kỷ thuật đành hẹn lại dịp khác . Chúc các bạn luôn vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dung ơi , hổng biết có ai hát bài ấy ko vì lãng tai ( sắp già mà ) nên đâu có nghe . Chờ D về để có cớ mà đi chơi chứ .

      Xóa
  9. Kiến sắp già ơi! sao ai cũng có tên ,nào kiến già,kiến càng,kiến bà ngoại,kiến thợ,kiến ở nhà,kiến sắp già,kiến quảng ngãi,kiến qui nhơn,rồi cả kiến "lưu vong" nữa.Vậy thì chắc em là kiến Lạc đàn rồi,
    Cảm ơn đàn kiến nhiều lắm nhé.Nếu có dịp mong rằng em vẫn được làm kiến lạc đàn
    chúc các anh,chị một mùa giáng sinh an lành và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  10. Dù muộn , cũng cho kiến lẻ bầy nhỏ to tâm sự . Đọc xng đàn kiến là biết người viết rất yêu đời , rất lạc quan , thấm đẫm tình bạn , chuyến rong chơi đàn kiến quá ấn tượng ...số phần mình chưa được hưởng .hẹn ngày sau ...TB viết tuyệt lắm ...chúc giáng sinh vui vẻ ...

    Trả lờiXóa
  11. ...theo tieng goi bầy đàn .cac nhóm kiến vội vã băng rừng hội ngộ.
    để rồi...chuyến xe nên nghĩa chuyến đò nên duyên..tất cả đã thành kỷ niệm đẹp.Các bạn đã nung lữa cho Dalat thêm ấm áp và dễ thương hơn.
    Hoan nghênh đàn kiến của Thanh Bình , xin chào và chúc các thành viên trong đàn một mùa NOEL an lành, một năm mới thật nhiều may mắn.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...