Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Quán Bạn Đường

                  Trần Hiền Tuấn.

Vào đêm Noel 1973, ngoài trời giá lạnh. Để làm ấm lòng của những giáo sinh, tại Giảng đường trường Sư phạm Qui Nhơn, một đêm văn nghệ, gồm những tiết mục chọn lọc trong hội thi văn nghệ của trường, với sự đóng góp của Giáo sinh hai khóa 11 và 12. Đêm văn nghệ này có thể hiểu là dành cho những Giáo sinh của hai nội trú nam và nữ trong đêm noel mà phải sống xa nhà, xa quê. Đêm văn nghệ ấy có tên là Quán Bạn Đường.
 Với ý nghĩa Tình bạn ý quê bên chén trà xanh và đĩa bánh ngọt và để ngày Noel thêm ý nghĩa. Nhưng để có những  chiếc bánh, chén trà  thắm đượm tình bạn ý quê đó, mỗi Giáo sinh hoặc mở rộng hơn là bạn của anh, chị em Giáo sinh khi vào cửa phải có một khoản tiền nhất định.
Tôi, một Giáo sinh xa nhà với những phụ cấp ít ỏi của gia đình, nên không dám vào, vì  lúc bấy giờ tuy biết rằng cuộc vui nó sẽ tăng nguồn năng lực cho mình nhưng nó giống như món hàng xa xỉ mà mình không nên dùng vậy, không đủ điều kiện để vào tham gia cùng bạn bè. Trong lúc đó cũng có nhiều bạn mua vé cho bạn bè, người yêu … (vì vé được bán trước ở từng lớp) nhưng lỡ hẹn không đến được. Tuy không thể vào được nhưng mình vẫn lang thang, qua lại ngã tư quốc tế và trước giảng đường trong thời tiết buốt giá của đêm Noel bởi những cơn gió từ biển thổi vào trong tiếng rì rào như gầm thét của hàng phi lao.
Trong Giảng đường cũng khá đông đủ,  mình vẫn lang thang,  gặp bạn Huỳnh Ngọc Tượng. Bạn ấy hỏi sao mình không vào, mình nói không đủ điều kiện. Bạn cho mình một vé (trong khi đó mình đang lang thang với một người bạn cùng quê) , mình nhận và cảm ơn nhưng làm sao đây khi hai đứa mà chỉ có một vé. Đang phân vân, thì một chị bạn khóa 12 đến hỏi mình có thừa vé không chia lại vì nhóm bạn của mình thiếu 1 vé. Hơi ga lăng một tí nên mình không ngần ngại chuyển vé bạn Tượng mới cho mình đến người bạn khóa 12 ngay. Rồi tiếp tục lang thang. Một lát sau có một bạn cùng lớp mình (không nhớ tên) lại hỏi và tặng mình 1 vé vào cửa nữa. Tiếc thật phải chi mình đừng cho vé trước thì bây giờ có đủ hai vé cho hai đứa rồi.
Giờ biểu diễn cũng đã bắt đầu, bọn mình hai đứa lại “oảnh tù tì” để đứa thắng sẽ vào (đành vậy bỏ cũng uổng). Rốt cuộc, mình được vào.
Vào được trong Hội trường, mình lang thang tìm bạn, gặp nhóm bạn của chị bạn khóa 12 được mời ngồi vì còn thừa 1 ghế, Mỗi bàn ngồi 8 người gồm một đĩa bánh, và mỗi người một ly nước trong. Nhóm bạn này gồm : Hạnh, Thương, Oanh, Minh, Chính, Cúc, Phương, khóa 12 và  Hóa, Minh và mình  khóa 11. Đặc biệt tất cả đều là đồng hương Quảng Ngãi.
Thủ tục làm quen xong, mình ngồi đối diện với Phương, cô bé có mái tóc dermi garcon trông dễ thương lạ, hơn nữa có cái tên giống người mà mình ngưỡng mộ từ khi mới vào học lớp Nhất 6- k11 trường Sư Phạm nhưng chưa bao giờ dám biểu hiện. Thế là...
Mãn cuộc vui của Quán bạn đường, hẹn nhau ngày hôm sau thăm trại cùi Quy Hòa vì ngày hôm sau  hội cựu học sinh Quảng Ngãi tổ chức thăm trại cùi Quy Hòa. Trên đường vào Quy Hòa, chúng tôi những học sinh Quảng ngãi cùng vui chơi trọn ngày.
Và từ đó chúng tôi quen nhau, yêu nhau, yêu nhau nhưng chưa bao giờ nói tiếng yêu, cũng không dám nắm tay nhau khi đi dạo chơi dọc theo bờ cát từ Eo nín thở đến Ghềnh Ráng, hay ngồi nói chuyện trong khuôn viên trường trên những ghế đá.

Biết bao kỷ niệm còn đọng lại trong tôi:  ghế đá sân trường, từng con đường trên thành phố Quy Nhơn nhất là đường Lê Thánh Tôn, con đường dọc theo bờ biển từ Eo Nín thở đến Ghềnh Ráng, chùa Long Khánh nơi mỗi chủ nhật sinh hoạt gia đình phật tử, tu viện Nguyên Thiều, chùa Thập tháp,v.v…
Sau khi ra trường dạy học và lúc đó tôi đã có cuộc sống tương đối ổn định. Mẹ tôi lúc đó cũng đã gần sáu mươi, muốn có cô con dâu và cháu để có tiếng trẻ con trong nhà, nên đã hối thúc tôi lập gia đình. Và mẹ cũng biết tôi có người yêu vì tôi đã đưa về giới thiệu rồi. Nên nhân dịp nghỉ lễ 1 tuần(01-11-1974) tôi về lại mái trường yêu dấu (dự tính sẽ ở lại trường 1 tuần) để gặp lại người mình yêu và khẳng định mối quan hệ và mong tiến đến việc xây dựng sau này. Nhưng lúc bấy giờ vì ý thức hệ của gia đình (giàu-nghèo) nên người tôi yêu hầu như muốn lánh xa tôi. Thế là sáng hôm sau tôi lủi thủi quay trở về.
Về đến nhà, mẹ tôi không hỏi một câu, vì biết rằng chuyến đi của tôi hoàn toàn thất bại. Nên bà lại nhờ bà chị con ông cậu làm mai cho tôi một người và là vợ tôi cho đến bây giờ.
Sau đêm Mãn khóa, sau ngày nhận sự vụ lệnh về quê hương Quảng Ngãi dạy học và nhất là sau ngày 01-11-1974 (ngày này tôi có về trường để gặp lại người mình yêu và để…..) . Nhưng rồi từ đó chúng tôi không còn gặp nhau tuy đã cùng nhau ước hẹn.
Em hỏi chi đến thượng đế trên cao
Nào thấu hiểu được trái tim chết lặng
Bởi vì ta đã cùng nhau ước hẹn
Mà nghìn trùng xa cách hỏi vì sao?
                           (Nhắn cùng em)

18 năm sau tình cờ chúng tôi gặp nhau tại nhà một người bạn của cả hai  khóa 11,12, đã có thời gian tương đối dài để tâm sự với nhau, trách cứ nhau. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, trước khi chia tay, cô ta nói " còn nhiều thời gian nữa cũng không bao giờ nói hết"…
Thế là:
Nói không hết thế nhưng không còn nữa
Phải không em người yêu dấu của tôi
Để bây giờ mình đau đớn than ôi!
Thương tiếc mãi tuổi mộng mơ ngày ấy.
                           (Nhắn cùng em)

38 năm rồi:  

                  Có còn mơ còn nhớ
                           Cũng chỉ để mơ thôi
                           Còn lại gì trong tôi
                           Hai tiếng “Cộng Quỳnh” ơi!!!
                                             ( Lắng sâu)
                  Thôi thì thôi, thế đành thôi,
Thời vàng son đã qua rồi còn đâu.
                  Những gì thuở ấy trao nhau,
Hãy cùng giữ lấy, kiếp sau lai hồi.
                            
Ta đã  lật, lật từng VIÊN cát trắng
Để tìm em mà chẳng thấy em đâu
Ta hỏi sóng, sóng vội vã lắc đầu
Và hỏi gió, gió ầm ừ không nói.
Ta hỏi cát, cát âm thầm lặng lẽ
Lại hỏi mây, mây cứ lững lờ trôi
Rồi ngẫn ngơ ta đứng giữ chợ đời
Để ước muốn một lần em trở lại.
                           (Tìm em)

Quảng Ngãi, ngày…tháng…
Trần Hiền Tuấn.

23 nhận xét:

  1. Tuan oi ky niem va di vang bao gio cung dep va kho quen. Cam on Ban bai viet . HThanh chuc ban mai mai hanh phuc...trong mo!
    "Rồi ngẫn ngơ ta đứng giữ chợ đời
    Để ước muốn một lần em trở lại."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 12:27 15 tháng 6, 2013

      Những kỷ niệm xưa tưởng chừng như đã trôi sâu vào dĩ vãng, nhưng sao nó cứ lần lượt hiện về, hiện về.
      Bây giờ tuổi đã về chiều: Có còn mơ còn nhớ, cũng chỉ để mơ thôi.
      Hẹn ngày gặp nhau nhé.

      Xóa
  2. Tình chỉ đẹp khi tình dang dở... Cho đến bây giờ Tuấn cũng không quên được cuộc tình và những kỷ niệm thời trẻ . Chị rất thích mấy đoạn thơ :
    Ta đã lật , lật từng viên cát trắng
    Để tìm em mà chẳng thấy em đâu ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 12:32 15 tháng 6, 2013

      Cảm ơn chi H.Hoa đã ghé thăm. Không phải lật cát để tìm em mà tìm bao nhiêu kỷ niệm đã được ghi vào nơi ấy chi H.Hoa ạ.

      Xóa
  3. Hiền Tuấn ơi,
    Rất vui và cảm động đọc được tâm sự của Tuấn thời thanh xuân. Vui và cảm động vì biết ngày xưa mình là người được Tuấn ái mộ (?)Ai biểu ngày xưa HT không tỏ bày nếu không biết đâu bây giờ mình đã...
    Thôi" Đã lỡ duyên rồi hẹn kiếp sau" nhé.Mong chúng mình sẽ là bạn tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 12:23 15 tháng 6, 2013

      Đâu đây tiếng hát của Chế Linh "Người xưa đâu mà tháp thiên nay đứng như buồn rầu, lầu cát đâu nay thấy chăng rừng xanh xanh một màu"
      Thôi thì thôi, thế đành thôi,
      Thời vàng son đã qua rồi còn đâu.
      Những gì thuở ấy trao nhau,
      Hãy cùng giữ lấy, kiếp sau lai hồi.
      Cảm ơn bạn xưa đã hiểu rõ được lòng mình.
      "Đã lỡ duyên rồi hẹn kiếp sau"

      Xóa
  4. thi nhân hỡi sao tìm em dưới cát
    cát vô tư cát hờ hững, cát biết gì...
    hãy đưa tay luồn vào tâm thất trái
    hiện nguyên hình em, một khối tình si...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 12:08 15 tháng 6, 2013

      Vẫn biết vậy, nhưng không phải chỉ tìm em dưới cát, mà tìm khắp thế gian. Cảm ơn anh Cát đã đọc và ...
      Hình bóng em luôn nằm trong tâm thất
      Mỗi chiều về lại gợi nhớ khôn nguôi
      Bao nhiêu năm thương nhớ mãi không thôi
      Ta lại phải đi tìm trên khắp nẻo...
      Cũng bởi thế ta lật từng viên cát
      Tìm dấu xưa bao kỷ niệm êm đềm
      Tìm con tim có lúc đã bỏ quên
      Trên cát trắng hay trong lòng cát...

      Xóa
  5. Mối tình đầu đã dày vò thi sĩ nhà ta , tim rỉ máu toát ra những vần thơ cho bạn bè cho đời say đắm ! Một mối tình đẹp , nhưng không có đoạn kết ...tình chỉ đẹp ...Hẹn ngày gặp nhau ...

    Trả lờiXóa
  6. Tình ngỡ đã quên đi...
    Nhớ ơi là nhớ hả Tuấn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 09:39 16 tháng 6, 2013

      Tịnh Võ va HVTr ơi! Có những kỷ niệm xóa nhòa theo năm tháng nhung cũng có những kỷ niệm không bao giờ quên được mà cứ ngở mình quên.
      Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ....

      Xóa
  7. Chao Hien Tuan,
    Xin loi nhe ! may cua toi khong dung duoc tieng Viet trong khung nay, chua hieu tai sao.
    Ban da tim lai duoc nguoi xua lan nua chua ? neu chua toi dang bao dum cho nhe, mien phi vi toi rat ham mo hon tho cua ban.

    Co ai mo di khap nam chau?
    Tim ho dum toi moi tinh dau
    Tinh toi that lac tu nam ay ( nam thu 18 )
    Nay o Phuong nao ? Em hoi Em !

    Neu ai tim duoc, goi noi nay
    Nho hoi dum toi dien thoai cam tay
    Cho toi xin gui loi da ta
    Phong bi toi se gui lan sau.

    Trả lờiXóa
  8. Trần Hiền Tuấnlúc 09:46 16 tháng 6, 2013

    Cảm ơn bạn đã rao giùm
    Cho mình tìm lại một khung trời hồng
    Qua bao ngày tháng long đong
    Qua bao giông tố cũng mong gặp người
    tôi yêu từ thuở thiếu thời...

    Trả lờiXóa
  9. Bạn của nhị 6lúc 10:09 16 tháng 6, 2013

    Tình đầu trong trắng tinh khôi
    Vì sao nên nỗi phải rời xa nhau
    Thôi thì tình trước nghĩa sau
    Hai ta sống trọn cho nhau bây giờ

    Qua bao năm vẫn mong chờ
    Một lần gặp lại ước mơ trút lòng
    Bây giờ viết được thỏa mong
    Nhưng còn vương vấn lòng vòng lối ra
    ...
    Viết tiếp đi bạn Tuấn nha
    Phải tìm cho được lối ra tình đầu
    Dù chẳng mong được bên nhau
    Thôi thì cùng hẹn kiếp sau lai hồi
    Chứ còn lưu luyến bồi hồi
    Tìm hoài tìm mãi để rồi thấy sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 06:21 27 tháng 6, 2013

      Tình đầu nói thật khó quên
      Bao nhiêu nhung ngớ viết lên thành vần

      Xóa
  10. Cuôc tình đằm thắm nhẹ nhàng như vậy nên bạn không quên cũng đúng thôi , nhưng bao năm rồi nhớ về một kỷ niệm đẹp còn hơn là ray rức với những nỗi niềm xưa bạn nhé .
    Chúc Hiền Tuấn luôn vui , du lịch nhiều nhiều và rộng vòng tay để đón khách phương xa vào tháng 7 này
    Thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng có một người dưng để nhớ, chứ đâu phải chỉ riêng chị Đanthanh. Có nhiều "đồng minh" nhớ người dưng quá Tuấn ơi

      Em đi bỏ nắng sân trường
      Hoa bằng lăng rụng bên đường hắt hiu
      Nhớ nhung tím cả trời chiều
      "Quán Bạn Đường" mình đã yêu. Nhưng rồi...
      Tình ta như lục bình trôi
      Em về bến lạ để tôi thẩn thờ
      Bây giờ chỉ còn trong mơ
      Phương ơi ! thương đến bao giờ cho nguôi

      Xóa
    2. Trần Hiền Tuấnlúc 06:24 27 tháng 6, 2013

      Không phải vô tình mà có bài hát mang tên 60 NĂM CUỘC ĐỜI mình nay cũng đã vậy rồi nên ôn cố để tri tân mà. Cảm ơn PD đã chúc mình những lời chúc mình thích nhất.
      Hẹn một ngày nào đó gặp PD

      Xóa
    3. Trần Hiền Tuấnlúc 06:27 27 tháng 6, 2013

      Chị ĐT ơi!
      Bây giờ chỉ còn trong mơ
      Phương ơi ! thương đến bao giờ cho nguôi
      Cảm ơn chị đã cho em 2 câu trên rất cảm động.
      Nhưng: Có còn mơ còn nhớ; cũng chỉ để mơ thôi
      Chúc chị luôn vui khỏe

      Xóa
  11. "Trời mưa bong bóng bập bòng"
    Người dưng đi rồi mình mãi nhớ thương.
    Cuộc đời có nhiều điều lạ đó là khi có thì để vuột mất , mà khi mất rồi thì lại nuối tiếc hoài.
    Phải không bạn H.Tuấn ?

    Trả lờiXóa
  12. Trần Hiền Tuấnlúc 06:29 27 tháng 6, 2013

    Th.Dương thân mến, cảm ơn bạn đã đọc và cho ý kiến thật là hay. Khi đã mất bao giờ cũng nuối tiếc và nhất là Tình đầu hồ dễ mấy ai quên.
    Chúc Th.Dương luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
  13. Đọc "Quán bạn đường" của bạn, tôi chợt nhớ lại đêm Noel năm 73 ấy, ngoài trời thì lạnh, trong giảng đường bạn bè xúm xít chuyện trò... Tôi thì ở ngoại trú nhưng cũng góp mặt với bài hát "Đêm đông", có ai đó lên sân khấu tặng cho tôi một vòng hoa nhỏ...nghe sao mà ấm áp... cho dù Noel năm đó Qui Nhơn trời rét lắm! Nếu nói về kỷ niệm thì 2 năm ở SPQN biết bao là để kể bạn nhỉ? Vậy mà thấm thoát đã gần 40 năm rồi, thời gian thật nhanh như bóng câu qua cửa vậy!
    Cảm ơn "Quán bạn đường" của bạn đã cho tôi nhớ lại một kỷ niệm đẹp dưới một mái trường giờ đã lùi vào miền ký ức! Cảm ơn bạn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hiền Tuấnlúc 22:53 27 tháng 6, 2013

      Cảm ơn T Cảm đã đọc và còn nhớ lại đêm Noel 1973, đêm ấy là đêm mà mình không sao quên được.

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...