Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Đêm Nay Cơn Bão Không Về


Châu Thị Thanh Cảm

     Tháng mười một, trời vẫn còn vài cơn mưa muộn vội đến vội đi. Những con đường khuya ướt mưa như long lanh hơn dưới ánh đèn. Đêm Sài Gòn chớm đông nghe dịu dàng và thân thuộc, nét thân quen như đâu đây có chút gió mùa đông bắc tràn về, có chút rét đầu đông quê tôi lướt qua se lạnh!
     Dừng chân bên cầu Bình Lợi, cây cầu mới rộng thênh thang với những làn đường trống trải, gió từ mặt sông thổi lên man mát…Hai bên lan can, người đến hóng gió mỗi lúc một nhiều… Dưới chân cầu, dòng nước vẫn lặng lẽ xuôi trôi như muốn cuốn theo tất cả những muộn phiền của một ngày hối hả đổ về đại dương bao dung rộng lớn. Ánh đèn hắt xuống mặt sông loang loáng, xa xa, vài ba đám lục bình dập dềnh trôi theo dòng nước sông đêm phẳng lặng…Có tiếng còi tàu rít lên, con tàu rầm rập băng qua chiếc cầu sắt rồi mất hút trên đường ray dài xa thẳm. Thành phố dần vào đêm, tôi khẽ rùng mình, hình như đông đang về ngang đây và hình như bầu trời mờ sương ươn ướt lạnh?
     Nghe nói hôm nay Sài Gòn sẽ có bão. Trên các phương tiện truyền thông liên tục cập nhật và nhắc nhở người dân phòng tránh. Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cơn bão dự báo mạnh cấp 8 cấp 9 giật cấp 10 cấp 11, lại đổ bộ thẳng vào các tỉnh phía Nam. Mà kể cũng lạ! Đã lâu lắm rồi mới nghe bão về nơi đây, nơi quanh năm chỉ hai mùa mưa nắng này nên mọi người hoang mang lo lắng! Mà lo lắng hoang mang cũng phải, bởi Sài Gòn chưa quen sống cùng bão như quê hương miền Trung tôi. Cả ngày hôm nay thành phố tất bật phòng chống bão, trường học cho học sinh nghĩ sớm, hàng ngàn người dân vùng biển Cần Giờ lục tục đi tránh bão, mọi ngã đường thành phố tuy vẫn như mọi ngày, vẫn hối hả, vẫn đông đúc nhộn nhịp người xe, nhưng, Sài Gòn hôm nay… chợt lạ!

      Chiều qua đi rồi trời lại tối, thành phố đã lên đèn! Người dân thành phố cứ lo lắng, phập phồng ngóng đợi…Bão có về không??? Trời vẫn quang và mây vẫn tạnh! Dọc theo hai bên lan can cầu Bình Lợi dòng người đến hóng mát mỗi lúc cứ thấy đông thêm. 21h rồi 22h…vẫn chưa có bão! Đêm mùng 4 trời  quang mây! Có lẽ bão sẽ không về và Sài Gòn vẫn sẽ bình yên?
      Khuya, có chút gió kéo về và cơn mưa đêm dai dẳng nhẹ nhàng…Bên cửa sổ, chỉ có những hạt nước nhập nhòe trên khung kính, gió vẫn êm và có lẽ Sài Gòn đã yên bình tránh cơn “bão hụt”?
      Không gian đêm, chỉ có tiếng lộp bộp của những hạt mưa tạt vào khung cửa rồi từng dòng tan chảy, từng hạt từng hạt hòa vào nhau, ôm lấy nhau, tha thiết mặn nồng…Và ngoài kia, có tiếng gió lao xao đuổi theo những hạt mưa chạy dài trong đêm vắng…
     
Bão không về ngang đây như dự báo nhưng cơn mưa triền miên đêm nay thật buồn! Cơn mưa dài tí tách đủ cho tôi nhớ về những mùa đông nào xa, những mùa đông quê nghèo buồn thương theo từng cơn bão rớt!  

     Với tay, có tiếng hát ấm áp gần gụi, vỗ về…
     “… Ôm lòng đêm
      Nhìn vầng trăng mới về nhớ chân giang hồ
      Ôi phù du
      Từng tuổi xuân đã già một ngày kia đến bờ
      Đời người như gió qua…”*
   
     Thành phố giờ đã ngủ lâu rồi, mưa vẫn nhẹ nhàng rơi…Trong vô miên cuộc đời dường như  đâu đây nghe mong manh tiếng gọi…
     “… Thôi về đi
      Đường trần đâu có gì tóc xanh mấy mùa
      Có nhiều khi từ vườn khuya bước về
      Bàn chân ai rất nhẹ tựa hồn những năm xưa…”*

     Đêm nay cơn bão không về. Thành phố vẫn bình yên trong cơn mưa rất nhẹ…

                                                                       Sài Gòn, đêm chờ bão…
                                                                        Châu Thị Thanh Cảm

(*) Phôi Pha- Trịnh Công Sơn

28 nhận xét:

  1. Bạn luôn làm mình buồn qua những câu văn mang tâm trang hoài niệm về quê cũ. Người ở đây mà hồn vương vấn mãi quê nhà...
    Rất mừng vì .. "...vui trở lại"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người thân yêu! Rất vui khi chúng mình đã cùng một hướng! Phải vui trở lại thôi vì " Cuộc đời đó có bao lâu mà...", đúng không? Bận tâm làm gì với những nhỏ nhen, đố kỵ đời thương ấy, bạn nhỉ? Hãy yêu nhau đi...! Chúc bạn thân yêu luôn vui và rạng rỡ mỗi ngày!
      Thương mến!

      Xóa
  2. Rồi cũng được đọc bài viết của TC sau bao ngày chờ mong . Vẫn mượt mà , đằm thắm , buồn buồn , nhớ về miền trung nghèo khó , nhưng không bao giờ nguôi nhớ ! Chúc TC luôn khỏe , thường xuyên gửi bài cho trang nhà đỡ cô quạnh !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất xin lỗi TV vì đã lâu không gặp. Cuộc đời lắm khi vui nhưng cũng không ít lúc muộn phiền, nên...!
      Cảm ơn TV đã quan tâm và chia sẻ, hẹn sẽ có ngày gặp lại! Chúc bạn luôn vui!
      Thân ái!

      Xóa
  3. Đọc bài của T.C thấy buồn cho quê mình luôn thiên tai bão lũ. Rất mong được đọc thêm những bài mới của Cảm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị GL thân mến!
      Lâu rồi không gặp chị, chị vẫn khỏe phải không? TC vẫn luôn mong có ngày chị em mình gặp lại đấy! Mong chị mãi bình an!
      Thân mến!

      Xóa
  4. Chờ đã lâu bây giờ mới thấy Irene và TC trở lại! Bài viết của bạn vẫn lối viết lạ và cuốn hút lòng, mình thấy thích! Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào bancungkhoa!
      Xin lỗi nhé, TC và Irene cũng có chút "sụt sùi" nên chậm thế đấy...Nhưng TC biết các bạn vẫn luôn thương mến bọn mình, có đúng không? Rất vui khi các bạn đã quan tâm và chân tình chia sẻ bằng mọi hình thức, cảm ơn lắm! Mong k11 chúng mình sẽ gặp lại trong ngày kỷ niệm 40 năm...
      Thân mến!

      Xóa
  5. Bão của đất trời không về...nhưng sao cơn bão lòng vẫn mãi dâng trào thế !Chúc khoẻ, ngoài này đang phập phồng vì siêu bão sắp đổ bộ. ....!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhàn Du ơi! Không ngờ bạn thấu hiểu tâm trạng của mình đến vậy, cảm ơn nhiều nhé! Nhưng không sao, sau những muộn phiền ấy mình mới nghiệm ra được muôn mặt của tình người, thật không đơn giản chút nào ND ạ! Nói vậy thôi chứ bây giờ TC rất vui, vui như Irene đã nói...Và, cũng chúc ND vui như thế nhé!
      Thân thân!

      Xóa
  6. Đối với miền Trung của mình , bão như cơm bữa nên cứ đối mặt . Bây chừ đang chờ cơn siêu bão đây .
    Buồn vì thiên tai nhưng cũng vẫn lạc quan vì " sau bão tồ trời sẽ quang mây .."
    Cám ơn T.C về một bài viết đúng thời điềm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sàigòn may mắn quá bão không dám vào. Bão ĐN rất quen nhưng không dịu dàng thân thuộc như đêm Sài gòn. Cảm ơn TC
      Nhắn HH một chút "Trời sẽ quang mây" và cây cối nhà cửa cũng "quang " luôn
      ĐT cũng đang chuẩn bị "đón " bão Haiyan trong lo sợ

      Xóa
    2. TC rất tâm đắc với suy nghĩ của H.Hoa, sau bão tố trời sẽ quang mây...và, bầu trời sẽ lại rực rỡ 7 sắc cầu vồng, có phải không? TC cảm ơn H.Hoa đã cho mình thêm một quan niệm sống thật ý nghĩa! Chúc H.Hoa sức khỏe và an bình!
      Thân mến!

      Xóa
    3. Chị Đan Thanh ơi! Bởi bão không ghé Sài Gòn nên em mới cảm thấy bình yên đấy thôi! Càng nghĩ mới càng thấy thương quê hương miền Trung của mình nhiều hơn chị nhỉ? Một dãi đất bao năm phải gánh chịu bao điều...! Mong sao bão Haiyan ngang qua miền Trung sẽ nhẹ nhàng và yên lắng, chị nhỉ?
      Thân mến chào chi!

      Xóa
  7. Haizzz...dài cả cổ mới thấy bạn tôi quay trở lại! Trốn đâu kỹ vậy bạn? Vui lên đi cho bạn bè còn có bài để đọc chứ! Gởi lời thăm gia đình TC nhé, chúc cả nhà khỏe và hạnh phúc. Q.Ngãi đang chờ bão đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào PA! Mãi trú bão chứ có trốn đi đâu! Cảm ơn bạn cùng lớp đã quan tâm, PA nhé! Cũng như SG, cơn bão Haiyan cũng đã tránh QNg rồi, ơn trời, quê hương miền Trung đã bình yên! Nhưng cũng buồn vì Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc vẫn bị ảnh hưởng cơn bão số 14 này! Mong sao mọi người trên trái đất đừng phải hứng chịu những khổ đau vì thiên tai nữa, bạn nhỉ?
      Chúc PA vui và khỏe!
      Thân ái.

      Xóa
  8. Nghe nói Haiyan đang nhăm nhe vào miền Trung quê mình rồi đó TC ơi! Trời sao cứ làm nhiều cơn bão vậy không biết? Tội cho dân mình...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua rồi một cơn bão hụt, miền Trung đã bình yên, nhưng...! Buồn, bạn nhỉ?
      Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ!
      Thân mến.

      Xóa
  9. Chào Th.Cam
    Ko thể nhầm lẫn với ai khác..TC vẫn cứ thật lạ lùng.
    Hình như chiếc lá rơi xa,
    Mà rơi rất nhẹ như là rơi nghiêngg..(DK)
    Thật nhe..rất nhẹ..chỉ một chút gió thôi..tim bạn đã lên tiếng.....huống gì ...là cơn bảo.
    Làm người đón gió..ngòi bút vẫn mượt mà nhẹ nhàng như ..cố tình xoa dịu mọi nỗi lo.." trong vô miên cuộc đời, dường như đâu đây nghe mong manh tiếng gọi.."
    Hailay lại hẹn đến .. nhiều ngo vang xon xao...nhiều cụ cây bên duong nhắn tin cho nhau..đợi chờ tái ngộ...Còn tôi thì cứ lì lợm đúng nhìn..
    Hải yến.cám on nhé... vì chị đã ko qua đây.
    Haiyan ơi...em cứ hẹn . nhưng ....đừng đến nhé....
    Chúc Thanh Cảm cùng gia đình vạn sự BINH AN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Và, anh BienK8 cũng thật lạ đấy...Nhẹ nhàng, bao dung, ấm áp...cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào! Thật hạnh phúc và ấm lòng khi tình đồng môn của SPQN mỗi lúc một chan hòa thân thiết, mỗi lúc một sâu đậm thủy chung, và, TC vui khi nhận được những sẻ chia chân tình của anh, một đàn anh luôn cảm thông và thấu hiểu!
      Có lẽ Haiyan nghe được lời nguyện cầu tha thiết của anh nên đã không đến dù đã hẹn. Vẫn biết, thất hứa sẽ làm cho người đợi chờ cảm thấy khó chịu nhưng có những cái lỡ hẹn lại làm cho lòng mình nhẹ nhõm, anh nhỉ?
      Chúc anh và người thân mãi luôn được bình an và hạnh phúc!
      Thân kính,
      TC

      Xóa
  10. Bài viết của chị gợi lại trong em nhiều kỷ niệm về quê nhà, về Sài Gòn. Nhưng đêm nay, chị Thanh Cảm viết về một thành phố, dù đang ngủ yên, nhưng dường như đang trăn trở, vì phải đợi chờ một cơn bão, hay đúng hơn một cơn siêu bão. Với những từ ngữ đầy gợi hình gợi thanh, em có cảm tưởng tác giả đang muốn gửi gấm đến người đọc, một suy niệm, một tâm tình, cũng trăn trở như Sài Gòn đêm nay.

    "Mưa nghiêng đầu sóng bạc phêu
    Mưa trầm thủy tích mưa yêu dấu người
    Mưa trên hưng phế cuộc đời
    Mưa từ bi điểm những hồi chuông kinh" (Giang Hữu Tuyên)










    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên Ái thân mến!
      Khi rời xa một nơi nào đó thân yêu, tất nhiên ký ức sẽ da diết quay về, vì..." Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn" mà, nên em đã luôn phải day dứt là điều không thể tránh được, có phải không? Rất mong có ngày em trở về thăm quê, nhìn lại nơi mình lớn lên và trưởng thành, nơi cất dấu nhiều kỷ niệm của một thời thơ ấu...chắc sẽ nao lòng lắm, T.A nhỉ?
      Cho chị kính gửi đến Thầy Cô lời chúc sức khỏe, gửi đến em và gia đình PL lời chúc an lành trong cuộc sống! Mong có một ngày nào đó chị em mình sẽ cùng hạnh ngộ!
      Thân ái chào em!

      Xóa
    2. Cảm ơn chị. Em sẽ chuyển lời thăm hỏi của chị đến Thấy Cô và gia đình PL. Mến chúc chị cùng phu quân, và gia quyến vạn sự an lành. Chắc chắn một ngày không xa, em sẽ về thăm quê, thăm trường, và thăm những anh chị SPQN mà em được vinh dự quen biết. Em cũng muốn được dịp đến thăm viếng ngôi mộ của nhà thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” Hàm Mặc Tử, tọa lạc trên đồi thi nhân.

      Cầu mong cho quê nhà được sớm bình an qua cơn bão này.

      Thân mến chào chị.

      Xóa
    3. Rất cảm ơn em, Thiên Ái! Mong sẽ có ngày chị em hạnh ngộ!
      Thân ái!

      Xóa
  11. Hàn Diệu Phươnglúc 22:46 10 tháng 11, 2013

    Rất mừng thấy Thanh Cảm, Irene và các bạn rộn rịp trở lại cho trang nhà SPQN mình luôn khởi sắc...
    Luôn thương nhớ Quê nhà và Các bạn người thân ! Nguyện cầu đất nước VN và Các bạn, người thân của tôi luôn Giàu mạnh, Hạnh phúc , An bình, không có bão lớn, bão nhỏ ...kể cả bão trong lòng ! DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DP ơi, cho bọn mình xin lỗi nhé vì đã lâu không gặp bạn trên trang nhà! Bọn mình ở đây vẫn luôn nhớ các bạn, những người bạn đồng môn thân thiết của k11 chúng mình...Mong sẽ có dịp gặp lại bạn, Diệu Phương!
      Thân mến nhiều.
      TC

      Xóa
  12. TC oi ! Mình đồng ý với anh Bienk8 : bài viết của TC không thể nhầm lẫn với ai khác . TC vẫn cứ thật lạ lùng . Thay cho lời khen , mình trích lời comment của anh ấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. baoanh ơi! Mình vẫn rất thích cái từ"lạ lùng" mà bạn và anh BienK8 đã dành riêng tặng! "Lạ" nhưng được mọi người quan tâm và thương mến thì mình cũng cảm thấy rất vui và hạnh phúc lắm rồi, baoanh ạ! Chúc bạn sẽ có một ngày 20/11 thật vui nhé!
      Thân mến!

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...