Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Thương Nhớ Mười Ba


       
Đi qua gần hết một đời, nhìn lại mình ta tự hỏi từ bao giờ ta đã già lắm vậy? Từ bao giờ tóc ta đã bắt đầu bạc thưa và trí nhớ ta đã chập chờn sáng nhớ chiều quên như thế? Có phải từ khi Ông trưởng ban Người cao tuổi trong xóm đến nhà ghi tên ta để biết ngoài ngày 20/11 hàng năm, ta còn có ngày 01/10 cho các cụ ông cụ bà như ta có thêm một ngày để a lô gọi nhau họp mặt hay để con cháu ta thì thầm bàn nhau mua quà tặng bà kính yêu?
       Vào hội cùng Người cao tuổi, ta lúc nào cũng mang vẻ trầm mặc suy tư, đi đứng thì khoan thai, đĩnh đạc, hát hò cũng chọn bài "nền nã" cho phù hợp với không khí "cao tuổi" xung quanh... Họp mặt 20/11 ở trường cũ, ta càng chững chạc, nghiêm túc hơn, dẫu trong lòng cảm xúc trào dâng nhớ những ngày xưa thân ái cùng đồng nghiệp, học trò... Nhưng phải "cầm lòng" cho nước mắt rưng rưng. Nhìn lớp giáo viên trẻ mới về trường sau này lạ lẫm mà lòng ta se lại...Duy chỉ có những buổi họp đồng môn, đồng khóa thì lúc nào cũng đầy hưng phấn.... Những năm gần đây ta có nhiều dịp hội họp  cùng với bạn bè sư phạm Quy Nhơn. Cái tình đồng môn mười ba khóa học lúc nào cũng dễ thương và cảm động. Bọn ta có người lần đầu gặp lại nhau sau một thời gian dài đằng đẵng mấy mươi năm. Biết bao đổi thay trên mỗi mặt người. Có " cụ bạn trai" háo hức muốn nhìn lại dung nhan " Nàng thơ" của mình ngày ấy bây giờ ra sao. Có "bà bạn gái" hồi hộp tìm trong rất nhiều khuôn mặt quanh mình môt hai "Cụ chàng" ngày xưa  đã từng sớm chiều "theo chân Hoàng Thị " ...? Và khi nhận ra nhau rồi lại ngỡ ngàng nhìn nhau cười phóng khoáng... Những mái đầu cụng vào nhau đau điếng mà thương...  Những cái bắt tay chặt không muốn rời, có khi ôm chầm nhau, mái đầu bạc tóc búi ngã vào  vòm ngực phẳng phiu nghe nhịp tim đập thì thòm... Ngày xưa mến nhau, thèm được như thế mà  có  dám đâu, ngượng chết đi được... Bây giờ già cả rồi, cái cảm giác run rẩy của con tim nóng hổi ngày ấy nào ai còn được, còn  chăng trong ta lòng thương mến thiết tha nỗi niềm đồng  môn sâu nặng... Gặp các anh chị khóa trên, ta mừng lắm, thầm nghĩ năm  bảy năm nữa ta có được như các anh chị bây giờ...vẫn thanh cảnh, lịch sự và  đáng  mến như thế? Thương nhiều những em khóa 12 ,13... như một bài ca dang dở. Không biết các em có khi nào nhớ đến những  câu thơ tình  của nhà thơ Hồ Dzếnh ngày xưa không? " Thư viết đừng xong / Thuyền trôi chớ đỗ / Cho nghìn sau lơ lững với nghìn xưa ..." mà tâm hồn các em cứ đau đáu luyến lưu cái "bức thư tình'' chưa viết trọn… hay một ''bến đỗ" muôn trùng xa ? ...để mỗi lần họp bạn đông môn là các em lại trở về cho tâm hồn bớt nổi "lửng lơ" ?...
          Kỉ niệm không bao giờ quên được. Ta vẫn nhớ hoài chuyện trường lớp, bè bạn, chuyện những chiều thứ bảy sân trường rợp bóng ''tình quân", chị em nội trú hồng má môi duyên dáng, chuyện những đêm dưới ánh điện sáng lòa, bên góc công viên ta cùng nhau học bài, thêu áo, móc  khăn ... trong tiếng sóng biển vỗ êm đềm và tiếng gió vi vu qua vườn dương liễu bên hông dãy phòng học đằng xa... chuyện bạn ta suýt ngất xỉu khi bắt thăm môn dạy Tâp làm văn cuối khóa... Nhắc lại kỉ niệm để cùng góp chung vào ký ức của nhau một đôi điều mà ngày xưa ta vô tình chưa gặp hay đã quên đi... Nhắc lại để thấy lòng thương ơi là thương cái thời Giáo sinh SPQN ...                                                       
         Rồi... hẹn nhau năm sau, năm sau nữa, ở nơi nầy hay nơi khác ta lại gặp nhau, sợ tuổi bọn ta rồi ai còn ai mất, Rồi... dùng dằng chia tay, hò hẹn,.
        Ta đã hát một bài ca về mùa thu trước khi từ giã bạn đồng môn như một lời chia tay ...
Ta về cùng khúc mùa thu
Lá đời đã bạc, lời ru đã già
Buồn tình ta níu ngày qua
Đừng lay ta nhé dẫu là bao dung
Mai tê mốt nọ vô chừng
Theo mùa thu cuối muôn trùng ta đi…

( Bich Liên khóa 7)

7 nhận xét:

  1. Đọc bài viết của chị sao mà đúng với tâm trạng của em quá! Đọc xong rồi người cứ bần thần sao mà thương mà quí thế! Tình đồng môn thật tuyệt vời! Nhớ ơi là nhớ thời giáo sinh! Thầy cô giáo, bạn bè, mái trường Sư Phạm Qui Nhơn luôn nằm trong ký ức mến thương!
    Cám ơn và chúc chị vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời






























    1. Irene ơi ! chị là bạn của chị Len em , bạn rất thân . chị đã đọc nhiều bài cua em trên mạng và cũng thích nhiều bài em viết . chị buồn khi biêt tin Len đã qua đời ...Vừa qua chị có gửi cho ban Biên tập Kỳ yếu SPQN ở ĐÀ NẴNG một tâm hình chụp lớp Nhị 4 của bọn chị , trong ảnh có hình chị Len , chị Diệu Minh, chị Bich Liêm va chị . bọn chị đứng sau lưng các Thây trong buổi chia tay mãn khóa ....Chị cám ơn em đã đồng cảm cùng chị va mong ngày chị em mimhf găp nhau !


      Xóa
    2. Tuy em không biết chị nhưng em cũng dõi theo các bài viết của chị trên trang nhà, trên kỷ yếu. Tên các chị như Nam phương, Bích Liên, Trần thị Hằng (Nha Trang), Diệu Minh...trở nên thân thương đối với em. Mỗi khi nhắc đến các chị là em thấy hình ảnh của chị Len em.
      Cám ơn chị đã dành tình thương mến cho em! Em cũng mong được gặp chị!

      Xóa
  2. Chị ơi, có phải chị là BL k7 ở Đà Nẵng không vậy? Hôm nay mới lại được đọc những dòng tâm sự chân tình của chị đấy, đã lâu lắm rồi chẳng thấy chị trở lại trang nhà, chị và gia đình vẫn bình yên phải không? Cho em gửi lời thăm hỏi và lời chúc an lành, chị nhé! Mong sẽ có ngày gặp lại chị!
    Em ThC

    Trả lờiXóa
  3. Đã lâu lắm rồi trang SPQN buồn buồn làm sao ! Bài viết lưa thưa ...Đọc thương nhớ 13 sao mà thương mà nhớ quãng đời giáo sinh ...Chị viết đọc như có mình trong đó ,y chang ...cảm ơn chị nhiều .Chúc chị luôn khỏe và viết nhiều lên ...

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài viết Thương Nhớ Mười Ba của chị thật vui và dễ thương. Sao mà thấy đúng với suy nghĩ và tâm trang của tụi em quá.
    Cám ơn chị nhiều!

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn chị đã thay P hay các bạn (?) nói lên tâm sự của mình...Sao mà nó đúng quá với tâm tư của em , bà già sắp tuổi lục tuần này !...
    Ta về cùng khúc mùa Thu
    Lá đời đã bạc, lời ru đã già
    ...
    Mai tê mốt nọ vô chừng
    Theo mùa Thu cuối muôn trùng ta đi...
    Hi vọng một ngày đẹp trời nào đó P được hân hạnh gặp chị chớ không đến nỗi :" Ta đi theo mùa Thu cuối"

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...