Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

CHỢ CHIỀU.

                                                                                                                            Ky thinguyen
                                       
             
            Hai thằng con đến tuổi ngỗ nghịch, khó dạy, khó bảo, thỉnh thoảng bực quá tôi hay nói lẫy: biết thế tao đi lấy chồng khác, trả hai đứa về cho bà nội cho rồi…Thằng anh 4 tuổi  hơi  khựng người, còn thằng em nhỏ hơn 1 tuổi ra cái điều hùng hổ, nó vớ lấy con dao chẻ củi cao  gần bằng đầu của mình, nói rõ to: Ông nào vào đây con chém….Cả nhà phì cười, bà ngoại ngồi nhìn  ba mẹ con rồi thủng thẳng nói : chợ sớm  đã chẳng ra gì, nói chi đến chợ chiều…Tôi nhìn mẹ và hiểu rõ lời nhắn nhủ ý nhị ấy…Bực quá thì dọa thế thôi, chứ lòng dạ nào để con mồ côi thêm một lần nữa! Tôi nhớ lại cuốn truyện  đã đọc từ lâu của Mark Twain nói về tình cảnh của người mẹ đi bước nữa, gặp phải ông chồng sau quá vũ phu, đẩy thằng con vào cảnh bi đát, phải bỏ nhà ra đi…Đọc rồi nghĩ đến con mình, rơi nước mắt. Có chết cũng chẳng để con tuột khỏi tay mẹ đâu. Rồi…ngày tháng cứ trôi, sức chịu đựng của con người cũng thật bền bỉ, thỉnh thoảng nghĩ lại mình – cũng – phục – mình -  sao -  giỏi thế!



            Dâu, biển cuộc đời đã nếm đủ. Bây giờ ngồi thương con vất vả chợ đời. Mẹ già đã mỏi mòn sức lực, cố giúp con những lúc khỏe, vui, cố không để ốm đau khiến con cái phải bận lòng…Phiên Chợ Chiều của mẹ giờ chỉ là những lần họp mặt bạn bè xưa, ôn lại kỷ niệm cũ, vui chơi đây đó  cùng nhau…Cũng thật may, lứa bạn học cũ từ thời Trung học, tản mát khắp  bốn phương trời nay dần tìm lại được, cũng là nhờ công nghệ thông tin thời hiện đại, tuy chưa gặp được nhau nhưng chỉ vài phút gửi email là biết tin nhau đầy đủ, rồi hình ảnh trao qua, gửi về tới tấp, nhận ra nhau sau mấy chục năm trời, niềm vui này khiến mẹ như trẻ lại. Thú vị hơn nữa là những  lần họp mặt bạn bè Sư Phạm, cùng khóa, cùng trường…Hội hè nào cũng không bằng hội đồng môn. Bao nhiêu là kỷ niệm được ôn lại,  bao nhiêu ước mơ của một  thời thanh  xuân  hoa mộng được nhắc đến…Tìm đến nhau để nhớ ngày xưa, mẹ đôi lúc đã quên mất tuổi già…Tuy chỉ học cùng nhau có 2 năm ngắn ngủi mà đã có biết bao nhiêu kỷ niệm thân thương, có lẽ ở cái tuổi sắp sửa vào đời đó, ai cũng có nhiều bâng khuâng, suy tính, nhiều mộng mơ tươi đẹp sắp trở  thành hiện thực khiến cho mọi người  càng thêm thân thiết, gắn bó với nhau  vì  cùng  chung lý tưởng:  Yêu trẻ, Yêu nghề…Mỗi lần họp bạn Sư Phạm về tôi cứ thấy tiếc cho mình, sao quá rụt dè, chả dám hòa vào cuộc vui hát hò, khiêu vũ với mọi người để niềm vui được trọn vẹn! Cứ nghe điện thoại reo là lũ con tôi  cười  ghẹo: Mẹ lại “Có Độ” nữa rồi. Ừ nhỉ, hình như dạo này tôi  đi – họp – mặt  hơi nhiều. Cũng phải thôi, càng già, người ta càng thích gặp lại bạn cũ, ôn chuyện xưa…bởi ai cũng biết tháng ngày còn lại chả được bao…rồi sức khỏe, rồi đủ thứ chuyện linh tinh khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thế nên ai cũng cố níu kéo, cố hưởng thụ…
              Rất may là mình còn có được những phiên “ Chợ chiều” như thế này. Nhìn quanh, nhiều người ở tuổi mình còn phải vất vả mưu sinh…Các con tôi cũng luôn “ủng hộ” mẹ chuyện đi họp mặt bạn bè. Hạnh phúc thay, cuối đời còn có được một – cái – hậu đẹp như thế.

8 nhận xét:

  1. Cảm ơn Chị Ky thinguyen với Chợ Chiều , thật lắng đọng và nhẹ nhàng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé đọc và cảm thông

      Xóa
  2. Cảm ơn Ký với chợ chiều đầy sâu lắng đầy cung bậc. Chúc Ký và các con các cháu vui khoẻ
    Ra trường độ ấy mình xa
    Bao nhiêu năm tháng tưởng là mây bay
    Nhờ trang Sư Phạm mừng thay
    Ký..Phương nối lại vòng tay thuở nào
    Nhớ xưa nội trú cùng vào
    Lầu ba phòng sáu biết bao nhiêu tình .....
    Thân ái .....Nam .Phương

    Trả lờiXóa
  3. Phương ơi.
    Đi đâu mất hút mất tăm vậy? Vẫn yêu đời đấy chứ? Thăm Phương và Bình. Chúc hai bạn và gia đình luôn bình an, hạnh phúc.
    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết ngắn nhưng gói ghém nhiều cảm xúc thật đáng quý
    Thích nhất là câu "Chợ sớm đã chẳng ra gì , nói chi chợ chiều "

    Trả lờiXóa
  5. Vâng bạn ạ. Lời mẹ dạy thật chí lí, nhờ thế...bây giờ mình mới được "thong dong" gặp gỡ bạn bè.
    Cám ơn H.Hoa.
    Thân chào.

    Trả lờiXóa
  6. Những tâm tư ý nghĩ trong bài viết sao mà giống với những suy nghĩ của em. Bây giờ mình còn có gì vui đâu ngoài các cuộc gặp mặt cùng với bạn bè, chị nhỉ?
    Mong đọc thêm những bài viết mới của chị!

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, bi chừ...ngoài gia đình, tụi mình chỉ còn có bạn. Bạn càng xưa càng quý.
    Cám ơn Giang Lam

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...