Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

LẠI…TẾT.

                                                                                                                                                Ky Nguyen
                                   
        Chóng thật, mới đó lại sắp Tết nữa rồi. Ngày bé, mong Tết dài cả cổ, giờ…già rồi, nghoảnh đi, nghoảnh lại đã thấy Tết cận kề sau lưng , đôi lúc cũng chợt hoảng hốt…Bên cạnh trăm mối lo cho ngày Tết , giàu nghèo như nhau, ai cũng  cùng tâm trạng, ai cũng muốn có một khởi đầu năm mới thật tươm tất, vui vẻ, nhưng mà cuộc sống vẫn còn lắm bất công, kẻ ăn không hết, người lần không ra…Tết còn đi kèm theo 1 Cái Mùa đặc biệt, vừa vui, vừa buồn. Vui với người này, buồn rầu , lo lắng với người khác. Đó là Mùa Cưới…Thật ra thì, trừ tháng 7 âm lịch, từ đầu năm đã có đám cưới lai rai rồi, nhưng  càng gần Tết , “ mật độ” đám cưới càng nhiều thì phải, ở thành phố này, hình như Thứ bảy, Chủ Nhật nào cũng là ngày tốt để tổ chức đám cưới, có gia đình một ngày phải dự 3, 4 đám ! Cái ý nghĩ xưa cũ vẫn còn đeo đẳng: Không mời thì trách, mời thì lấy...gì mà đi. Người ta gọi đùa Mùa Cưới là Mùa -  Viêm  - Màng -  Túi cũng không sai. Mấy đứa cháu lớn của tôi cứ thắc mắc: Sao đám cưới của con cái mà khách mời đa số là Bạn của Bố Mẹ, Bố Mẹ càng quen biết nhiều thì khách mời càng đông? Biết làm sao được, “ đừng hỏi tại sao”, ở xứ mình  từ xưa  đến giờ vẫn thế, đã thành cái lệ mất rồi!


        Đi dự đám cưới cũng là một cái khổ cho lớp người già, được trịnh trọng mời lên bàn trên, gần sân khấu, nhìn  cô dâu, chú rể làm lễ cũng vui, nhưng  hãi hùng nhất là cái loa nhạc, cứ thình thình, inh ỏi bên tai khiến cho những trái tim già nua đôi lúc đập thình thịch. Bạn bè, người quen lâu ngày gặp mặt, muốn chuyện trò, thăm hỏi đôi câu cũng thật khó, người nói cứ phải gân cổ lên nói cho to, còn người nghe, dù chỉ câu được, câu mất cũng cứ phải lịch sự gật gù, mỉm cười, làm ra vẻ mình nghe rõ lắm…Biết đến bao giờ xứ mình mới có được những cái đám cưới nhẹ nhàng, giản dị như ở nước ngoài, như trên phim ảnh? Quê tôi, cách Hà Nội không xa, vậy mà đám cưới vẫn tổ chức đến 3 ngày, hao công, tốn sức quá chừng! Ước gì trong số những đứa cháu sắp trưởng thành của chúng tôi đang sống tại thành phố này, sẽ - đi – tiên – phong, làm đám cưới theo phong cách giản dị, nhẹ nhàng để người được mời không phải đắn đo, suy tính…
        Tết đến, Xuân về, đem yêu thương đến mọi nhà, cây cối cũng đâm chồi, nẩy lộc, muôn hoa đua nở, khoe sắc thắm rực rỡ khắp nơi nơi, người  trẻ thì  vui mừng, hớn hở đón Xuân sang, còn lớp  người già, chỉ cầu xin 2 chữ Bình An cho mọi người, mọi nhà, cho thân bằng quyến thuộc và   bạn  bè quý mến gần xa.
                                                 
                                                       Ky Nguyen

6 nhận xét:

  1. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, là thời khắc xum họp gia đình.
    Xuân về Duy Khoa kính chúc chị một mùa xuân vui tươi và hạnh phúc!
    Duy Khoa

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn. KN cũng xin chúc bạn và gia đình năm mới nhiều niềm vui , an lành, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Nam Phương và Hương Bìnhlúc 05:11 2 tháng 2, 2015

    Nhớ xưa nội trú cùng vào...
    Phòng kia số 6 biết bao nhiêu tình .
    Nam Phương .. Nguyễn Ký ... Hương Bình
    Hoa Khôi .. Tú Thủy.. Hồng Phi... Yến Bùi ....
    ...................................................................
    Ký Nguyễn ơi ! Mừng Xuân Ất Mùi 2015. Nam Phương và Hương Bình thương chúc Ký và gia đình một mùa xuân tràn đầy ơn phước lộc như ý..
    .Thương mến.

    Trả lờiXóa
  4. Nam Phương và Hương Bìnhlúc 05:21 2 tháng 2, 2015

    Kính chúc quí Thầy Cô !
    Thân chúc BBT và quí bạn đồng môn Sư phạm một mùa Xuân an bình hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  5. Phòng 6 nội trú ơi nhớ quá. Lần họp mặt ở Daklak vừa rồi KN gặp được N.T.Ngọc Lan ở Đà Nẵng, 2 đứa mình nhắc mãi về N.Phương H.Bình... Chúc 2 bạn và gia đình luôn an vui, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  6. Chào chi Ký..Đọc bài của chị thấy nao nao.....Ngày xưa...ngày xưa tình cảm đậm đà,,nhẹ nhàng vô cùng..dễ thương và đáng quý....bao giờ cho đến ngày xưa ...???
    Tuần rồi 3 dám cưới...còn hai thiệp nữa nằm đây...thôi thì gặp thời thế.... thế thời phải rứa ... cứ hai ba trăm bỏ đại di ào....nhiều lúc như rứa...biết đâu ta gặp lại NGƯỜI XƯA mà ta cứ tưởng rằng đã quên ...

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...