Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

MÙA ĐÔNG DỊU DÀNG.

                           Phương Uyên.

         Những ngày mưa dầm lướt thướt từ từ thưa dần. Trời tạnh hẳn. Mùa Đông đã về! Bầu trời mây trắng giăng giăng thật thấp. Gió mùa Đông Bắc tràn về mang theo cái lạnh tê tái, rét mướt. Cây cối trơ cành đứng đìu hiu ven đường.
         Hàng ngày, sau mỗi buổi học Uyên thường trở về nhà trên những chuyến xe Lam. “Cuộc đời con người như những chuyến xe, có đón chào ắt có tiễn biệt”. Những ngày buốt giá như thế này Uyên thường hay “triết lý” vẩn vơ. Một cơn gió từ biển thổi vào đem cái lạnh buốt làm Uyên rùng mình hai tay choàng lấy người như giữ lấy hơi ấm rồi ngồi dịch vào bên trong xe… Uyên lơ đãng nhìn phố xá thưa thớt xe cộ. Hai bên đường người người đi lại co ro trong những chiếc áo ấm đủ màu.
         Chiếc xe chạy chậm dần rồi dừng lại ở đầu đường Lê Lợi. Bước xuống xe, Uyên rẽ về phố Tăng Bạt Hổ. Hai tà áo dài trắng luấn quấn theo bước chân. Dường như có ai đó đi theo sau lưng…Liếc nhìn nhưng chẳng thấy quen… Uyên ôm chặt tập vở, vờ vuốt lại mái tóc, thong thả bước về nhà.
         -Uyên!
         Quay lại! Uyên nhìn kỹ vào người vừa gọi mình và ngạc nhiên thốt lên:
         -A! Anh Vinh!
         Hai năm trước đây sau khi đậu Tú tài, Uyên vào Sài Gòn thi Đại Học Dược. Thi xong thấy kết quả bài làm chẳng khả quan nên Uyên quyết định ghi danh vào Đại học Luật và Văn Khoa.  (Hồi đó các Đại học này chỉ ghi danh học rồi thi theo tín chỉ hay thi theo từng đợt chứ không thi tuyển vào trường như những năm sau 1975).
Một buổi sáng, Uyên đến trường Luật để xem thủ tục ghi danh. Trong lúc đang ngơ ngác thì may sao có người đến hỏi thăm và giúp Uyên. Người giúp Uyên đó là anh Vinh. Anh học năm thứ tư Luật. Không quen biết gì nhau nhưng có lẽ lần đầu gặp, anh thấy khuôn mặt Uyên có vẻ “nai” và bộ điệu thì ở “ nhà quê” mới lên tỉnh! Nên “động lòng trắc ẩn” ra tay “nghĩa hiệp” ?
         Uyên nhớ mãi buổi trưa hôm đó. Sau khi ghi danh xong, Uyên và anh đi bộ dọc theo con đường trước trường Luật. Con đường với những hàng cây cao rợp bóng. Những chiếc lá me theo gió bay bay vương vướng lên tóc lên bờ vai lên tà áo Uyên, đẹp và thơ mộng vô cùng. Đi bên anh nghe anh kể từ chuyện học đến chuyện ở trọ nhà của người bà con rồi chuyện quê nhà. Uyên biết được quê của anh ở Phan Thiết. Anh hỏi thăm Uyên về gia đình, về Qui Nhơn… Anh nói chuyện vui vẻ và lập luận rất hay! “Luật sư tương lai mà”. Anh Vinh nói nhiều lắm mà bây giờ Uyên chỉ nhớ mang máng một vài ý mà thôi. Nhiều năm sau đó, Uyên mới thấy thấu đáo những câu nói như phương châm giáo dục của Kant là “…không chỉ giảng dạy cho sinh viên các tư tưởng mà còn dạy cho họ biết tư tưởng.” Lúc đó, đầu óc Uyên trống rỗng thế nào ấy? mà chẳng hiểu ý nghĩa của câu nói này. Nhưng có một câu mà Uyên rất thích cho đến bây giờ vẫn thích là : “Tất cả hình thức vị tha, vô vị lợi đều qui về tư lợi như tất cả dòng sông đều quay về biển cả”. Anh phân tích cái đúng, cái sai trong câu. Anh Vinh đã đem đến cho Uyên một tầm nhìn mới mẻ trước mọi vật, hiểu biết thêm về triết lý hay nhân sinh quan của cuộc sống. Trong lòng Uyên luôn ngầm “phục” anh vô cùng…
Tiếng nhạc bên đường vang vang :
“ Con đường nào ta đi,
   Với bàn chân nhỏ bé
   Con đường chiều thủ đô,
   Con đường bụi mờ…” (Con đường tình ta đi-Phạm Duy)
 Đường phố Sài Gòn, xe cộ ngược xuôi, người người đông đúc… như rộn ràng theo từng bước chân qua.

         Sau đó, Uyên trở về Qui Nhơn học Sư Phạm. Hồi đó ghi danh yêu cầu gởi tài liệu, Uyên phải nộp khoảng 7-8 ngàn đồng cho một năm học. Khoản tiền cũng khá lớn so với cuộc sống của gia đình Uyên! Ngoài các tài liệu, giáo trình của trường Luật gởi như Xã Hội Học của Joseph Fichter, Trần Văn Đĩnh dịch. Kinh Tế Học của Paul Samelson… Anh còn gởi cho Uyên những sách tham khảo mà anh đã học qua như Luật Học Kinh Tế Tạp chí... Kèm theo đó một vài bức thư chỉ là thăm hỏi, kể chuyện…Lời thư lúc nào cũng ân cần, quan tâm như một người anh lo cho em…Nhờ anh mà Uyên đã tiếp cận được các môn học với những cuốn sách rất “khó nuốt” ở trên… Tuy anh Vinh giúp đỡ nhiều, nhưng do không trực tiếp lên giảng đường để trực tiếp nghe giảng nên Uyên không cách gì hiểu hết các kiến thức trong sách. Cuối cùng, Uyên hẹn lại năm sau sẽ thi.

         -Anh về hồi nào?
         -Anh đến Qui Nhơn sáng nay!
         Uyên mời anh vào nhà và biết được anh đã tốt nghiệp Đại Học và xin làm việc tại Đà Lạt.
         -Anh ở chơi bao lâu? Uyên đột ngột hỏi.
         Ngạc nhiên! Ngước nhìn Uyên. Anh chậm rãi:
         -Anh ở đây chơi vài ngày, trở về Phan Thiết. Sau đó, anh mới lên lại Đà Lạt.
         Có một điều kỳ lạ! Là cứ mỗi lần gặp ai là Uyên nghĩ ngay đến ngày chia tay. “Trong hội ngộ đã có mầm ly biệt…”.
         Uyên nhìn ra bên ngoài. Bầu trời vẫn một màu xám trắng. Không khí vẫn lạnh và khô. Mặt Trời mùa Đông đang chơi trò chơi “trốn tìm” cùng mây gió.

         Buổi chiều, anh Vinh đến trường Sư Phạm đón Uyên! Hai người đi bộ dưới những hàng dương. Tiếng gió thổi lao xao hòa cùng tiếng sóng biển vỗ ì ầm vào bãi cát. Vòng qua Eo Nín Thở gió thổi thốc ngược tà áo dài cùa Uyên bay “phần phật”. Một tay cầm tà áo, một tay vuốt lại mái tóc rối, Uyên nhìn ra xa. Biển động! Một màu xám xịt với những con sóng cao cuồn cuộn. Từng đàn hải âu chao nghiêng bay lượn rồi mất dạng. Những chiếc thuyền của người dân xóm chài neo đậu chênh vênh hay nằm yên trên bãi vắng.
         -Ra trường, em định chọn nhiệm sở ở chỗ nào?
         -Em thích chọn Bình Định cho gần nhà nhưng cũng còn tùy theo vị thứ tốt nghiệp nữa, nên chẳng biết ra sao?
         -Nếu không được Bình Định, Uyên chọn lên Đà Lạt đi!
         -Ồ! Đâu có nhiệm sở Đà Lạt!
         -Thế hả?
         Cả hai cùng cười xòa!
         Mùa Đông con đường Nguyễn Huệ lúc chiều xuống như dài và rộng ra. Mọi người trong thị xã nhỏ bé hiền hòa này như đều ngại ngùng khi bước ra đường trong khí trời buốt lạnh.
         Hai người đi bên nhau suốt đoạn đường, dường như cả hai đều rất ít nói, sợ làm vỡ đi những cảm xúc trong lòng, sợ lay động không gian của buổi chiều hay sợ thời gian trôi qua nhanh?
         Chiều cứ xuống chầm chậm! Hoàng hôn buông phủ khắp nơi. Sương trắng giăng giăng cả một vùng biển. Lạnh căm căm và giá rét!

         Sáng hôm sau, Uyên có giờ đi dự ở trường Sư Phạm Thực Hành nhưng Uyên xin phép lớp trưởng nghỉ.
         Uyên và anh lại đi dạo phố. Trời mưa rây bụi bay bay rồi tạnh lúc nào không biết? Cái rét càng tăng thêm! Quấn lại khăn quàng, Co ro, thọc hai tay vào túi áo  mà vẫn thấy cái lạnh len vào cơ thể. Những con đường Qui Nhơn Mùa Đông như còn đang ngái ngủ chưa tỉnh hẳn giấc nồng.
-Vào café Dung nghe nhạc!
 Uyên ngại ngùng bước theo! Đây là lần đầu tiên Uyên bước vào đây! (Con gái trước 75 ít ai mạnh dạn đến quán café như con gái bây giờ). Uyên nghĩ : “Mình ngồi với anh Vinh ở đây mà gặp người quen hay các bạn nhị 6 lớp của mình thì thế nào các bạn ấy cũng phao lên rằng : - Mình đi với người…. ”  Uyên bật cười.
         -Em cười gì vậy?
         -Ồ, Không có gì? Em xin lỗi!
         Không khí trong quán ấm áp. Hai người ngồi yên, thanh thản nghe nhạc êm dịu trong buổi sáng Mùa Đông.
Những ngày gặp nhau, anh Vinh thường hay nói cho Uyên nghe về các vấn đề Triết Học Hiện Sinh của Kierkegaard Heidegger của Sartre hay Merleau-ponty… Uyên ngồi nghe, dần dần cũng có điều hiểu nhưng thật ra nhiều điều chẳng hiểu gì cả? Anh nói đến cuốn sách làm sôi nổi dư luận thế giới, đó là cuốn Ni Marx, ni Jesus của triết gia nổi tiếng Jean-Francoishevel… Uyên lại càng không hiểu trước những kiến thức quá “triết lý” vượt quá sự suy nghĩ của mình. Vì hồi đó, tư tưởng của Uyên rất đơn giản và tương lai  Uyên nghĩ đến cũng chỉ khép kín trong một ngôi trường làng và bầy học sinh bé nhỏ mà thôi.
Những ngày sau đó, sáng chiều anh thường đến trường đón Uyên. Rồi anh chia tay Uyên! Mùa đông dường như khép lại khi anh ra đi.
Uyên ra trường rồi đi dạy. Thỉnh thoảng về thăm nhà Uyên nhận được vài lá thư của anh. Lời thư thỉnh thoảng anh cũng mơ mơ hồ hồ nhưng nhớ gì đó? nhưng sao lúc đó Uyên chẳng để ý, hay do bận rộn dạy dỗ với môi trường mới  hay do tư tưởng “bất an” nên Uyên “quên” cả hồi âm.
Biến cố lịch sử Mùa Xuân 75, Uyên không còn có cơ hội thi và tiếp tục học Luật! Và cũng từ đó Uyên cũng mất liên lạc không còn biết gì tin tức về anh nữa?
 Uyên thấy dường như đây không phải là tình yêu? Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn Uyên, lúc nào Uyên cũng nhớ đến anh với lòng biết ơn sâu xa.
        

 Mùa Đông với những ngày u ám, với những cơn gió se sắt vả những ngày lạnh lẽo bủa vây…thường là những khoảnh khắc làm cho mọi người cảm thấy cô đơn… Mùa Đông thường làm cho ta nhớ nhung… nhưng đối với Uyên, Mùa Đông bao giờ cũng gợi cho Uyên những cảm xúc êm đềm! Mấy chục năm trôi qua, tuổi chồng chất. Đời người đi vào những năm tháng cuối cùng, Uyên mới nhận ra rằng, có những việc xảy đến, ta không sao ngờ trước được? Mà đời người thì biết bao nhiêu biến cố? Bao nhiêu thăng trầm? Biết bao là sóng gió? Bao nhiêu sự đổi thay? Đến rồi đi, đi rồi đến! Hợp rồi tan, tan rồi hợp! Sắc sắc không không…chỉ khác là mọi sự vật luôn ẩn hiện dưới nhiều sắc thái khác nhau mà thôi!       Cuộc sống luôn cần có chữ “Duyên”. Không có duyên với nhau thì không thể nào hạnh ngộ, không thề nào tương phùng...
 Mùa Đông năm ấy  là Mùa Đông dịu dàng nhất! Với Uyên, cuộc sống này luôn có nhiều gam màu, có nhiều cung bậc cảm xúc, có nhiều giai điệu trầm bỗng…
Và cứ thế! Hàng năm, hàng năm khi Mùa Đông mở cửa bước vào! Uyên như tìm lại được mình trong chính cái bản ngã muôn thuở của một con người. Để rồi sau đó luôn sống an lạc, thanh thàn, hạnh phúc bên người thân, gia đình và bè bạn.

Sài Gòn, tháng11/ 2012.
Phương Uyên.
        

        

20 nhận xét:

  1. R mến,Ở đây qua lể Thanksgiving trời bắt đầu lạnh,từng cơn mưa và gió kéo đến làm mình khong muốn bứơc ra khỏi nhà,đọc bài của R viet ,mình cảm thấy từng kỷ niệm hiện về,lúc tụi mình vừa xong trung học ,mình cũng như R
    háo hức vô sg mình cũng thi vào dược ,nhưng kết quả thât là thê thảm môn Hóa và Sinh ngử không thể so sánh với học sinh tai SG , mình cũng có nhữg kỷ niẹm hoi giống R,mỗi bài R viết minh dều cảm thấy có minh trong đó,khi còn ở vn đời sống khó khăn mình o bao giờ nghì đến quá khứ.Bây giờ o còn lo gì nửa thì hay nghỉ đến nhất là những ngày mưa lạnh như hôm nay.Chúc R vui khỏe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ph ơi! Mình không ngờ là hai đứa mình cùng thi vào trường Dược. Ph nhớ không? Năm bọn mình đậu Tú tài xong, nộp đơn thi đại học. Có một số trường không nhận ban A ngoại trừ Y khoa, Dược, Nông lâm súc... nhưng Y khoa đòi hỏi phải có một năm dự bị cho nên cuối cùng mình thi Dược. Chỉ cần cầm đề thi là cầm chắc trong tay chữ "rớt". Bây giờ nghĩ lại thấy hồi đó kiến thức mình thật là non nớt Ph nhỉ?
      Sài Gòn bây giờ nóng bức. Nghe Ph kể nơi Ph ở mưa lạnh. Thôi cho mình gởi "một chút nắng SG về bên ấy" để sưởi ấm, để cảm thấy ấm áp bên tình bạn. Nếu rảnh thỉnh thoảng hãy mail cho mình. Mình rất thích tâm sự cùng bạn.

      Xóa
  2. Năm nay Mùa Đông về hơi muộn ỏ cái xứ miền Trung đầy khắc nghiệt này . Đối với tôi Mùa Đông luôn đem đến cho tôi sự ảm đạm buồn bã kéo theo là nỗi nhớ . Nhung đọc bài của bạn tôi cảm thấy nhẹ nhàng và vui tươi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Đông lạnh lẽo làm cho mình cảm thấy đơn độc buồn bã nhưng thường thì do xuất phát từ trong lòng mà thôi! Mình nhớ mang máng mấy câu thơ diễn tả tâm trạng con người trong Mùa Đông:
      Mùa Đông lạnh! Ai bảo rằng không lạnh?
      Có lạnh ư? Nó chỉ lạnh ngoài trời.
      Còn lòng bạn, bạn chỉ biết mà thôi.
      Bao giờ lạnh? Và bao giờ không lạnh?
      Lạnh là những lúc lòng cô quạnh!
      Lạnh Mùa Đông còn thua lạnh cõi lòng.

      Xóa
  3. Cám ơn P.U đã nhiệt tình viết cho bạn bè đọc vào mùa đông này.
    Bài viết của bạn đã gợi cho Loan nhớ về đêm Giáng Sinh cô đơn của mình vào năm 75. Loan trích một đoạn ngắn gởi P.U và các bạn đọc cho vui nhé !

    "Thắm thoát lại đến mùa Noel, mùa của bọn mình như... "sam".
    Nhớ gì không anh ? Tối hôm ấy, lần đầu em "trình diện" anh chị Hai cùng các em các cháu nên khớp quá đi thôi. Sau đó hai đứa mình lang thang mãi đến quá nửa đêm mới chia tay.
    Năm nay buồn quá anh ạ, tại vắng anh đó. Thiên hạ vẫn tấp nập nhưng sao lại thấy chả vui gì cả, anh có biết không ?
    Buồn quá chẳng biết làm gì, thôi viết để nhớ đến anh vậy... ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình viết nên bài này là do Loan gợi ý đó! Mình thật sự cám ơn bạn nhiều!
      Loan ơi! Đoạn trích trong bài viết của Loan làm mình nhớ đến đêm Giáng Sinh năm đầu tiên sau khi ông xã mình ra đi. Tâm trạng mình buồn thảm, u uất...Nằm cuộn mình trong chăn mà nước mắt tuôn trào ướt cả gối. Thôi, không nhắc đến chuyện buồn nữa Loan nhỉ!
      Loan nhớ gởi đầy đủ bài viết của Loan cho mình xem nghen!

      Xóa
  4. Đối với tôi cái lạnh mùa đông rất khó chịu nhất là những ngày gió mùa đông bắc thổi cắt da , cắt thịt nên tôi chẳng thích . Thế mà đọc bài của P.Uyên tôi thấy mùa dông trờ nên lãng mạn thi vị . Tôi thử tìm xem mùa đông năm nay ra sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào huyhoang!
      Theo P.U nghĩ, vui buồn là do tâm trạng con người chứ không phải tùy thuộc mùa này hay mùa nọ. Mỗi mùa trong năm nó có những nét đẹp riêng của nó. Hãy cứ yêu tất cả mọi mùa rồi sẽ thấy mùa nào cũng dịu dàng.
      Chúc huyhoàng luôn vui khỏe!

      Xóa
  5. Mùa đông dịu dàng như giúp tôi tìm về khoảng thời gian học ở trường sư phạm quy Nhơn với những tình cảm hồn nhiên , những mơ mộng êm dịu . Những ngày cuối tuần có người đưa kẻ đón . Những hẹn hò vu vơ . Một thời thật nên thơ phải không các bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui! khi biết được bài viết của mình gợi cho chị tìm lại được những hoài niệm thật đẹp của ngày tháng cũ. Mong rằng chị luôn giữ mãi những tháng ngày hoa mộng đó ở bên mình.
      Chúc chị vui!

      Xóa
  6. Dễ thương ! Rất dễ thương ! Tình cảm rất trong sáng , ngây thơ ... Chỉ có những người sống cùng thời với chúng ta mối có những tình cảm như thê . Một bài viết sưởi ấm con tim trong mùa đông giá rét này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi bài viết của P.U đem đến những cảm xúc tuyệt vời cho bạn! Mong bạn thường xuyên ghé thăm trang nhà!

      Xóa
  7. Dường như đây không phải là tình yêu ? Ranh giới tình cảm thật mong manh ! Có những cảm giác chưa xác định ? Cám ơn Phương Uyên một bài viết đem đến cho mọi người những tình cám ngọt ngào .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M.Thắng ơi!
      Đúng như thế! Khi mình trẻ, mình cũng không thể phân biệt được đâu là tình yêu chỉ thấy lòng mình dịu dàng...

      Xóa
  8. Mua dong da ve ret buot , tuyet roi trang xoa . Lai xe di lam nhin cay coi dung trong bang gia . O day lanh va co don . Doc bai Mua dong diu dang tam hon minh am lai trong giay phut ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P.Uyên muốn gởi cho bạn một chút nắng Sài Gòn để bạn thấy bớt cái giá rét của thời tiết nơi bạn ở. Mong bạn luôn vui,khỏe!

      Xóa
  9. Uyên ơi,
    Thật thú vị khi mùa đông giá lạnh ,nằm trong chăn ấm bên cạnh lò sưởi củi đọc những chuyện tình thời mới lớn của cô bạn thân mình...và thỉnh thoảng bắt gặp một đoạn nào đó giống như chuyện của mình để rồi hồi tưởng lại chuyện cũ và mơ mộng ...Kỷ niệm bao giờ cũng đẹp phải không Uyên ?
    Mình thật phục sức sáng tác của Uyên và Thanh Cảm .Cám ơn Uyên đã cho mình đọc một bài văn hay trong chiều Chủ nhật buồn. Mình vẫn bận rộn nên mấy ngày rồi không vô trang nhà và không biết có bài Ren và cả bài thơ của mình đã được đăng. DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương thân mến!
      Kỷ niệm bao giờ cũng đẹp! Giống như chúng mình có rất nhiều kỷ niệm với nhau trong hai năm học dưới mái trường Sư Phạm. Rất mong gặp lại Ph để tha hồ tâm sự!

      Xóa
  10. Một tình cảm( hay tình yêu? biên giới thật mong manh!)nhẹ nhàng, trong sáng, ngọt ngào và thơ mộng... làm người đọc cũng thấy lòng lắng lại!
    Cám ơn PU rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  11. Đông Oanh dạo này thấy bận rộn quá? Dư âm của 20/11 vẫn còn phải không?
    Cám ơn Đ.O nhiều! Đang chờ đọc những bài viết mới của D.O!

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...