Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

HOA HỒNG VÀNG CHO TÌNH BẠN.

                                             Irene.

         Tôi thường check mail lần cuối cùng trong ngày là vào lúc mười giờ đêm trước khi đi ngủ.
         Tối nay, chỉ vỏn vẹn một email của Đình Chúc gởi : Gặp mặt Phương Dung! Với nội dung là Phương Dung đang ở Sài Gòn muốn gặp mặt các bạn trong buổi sáng mai trước khi Dung về lại Bình Tuy vào buổi chiều…
         Phương Dung là cô bạn học của tôi suốt những năm liền ở trường Nữ Trung Học Quy Nhơn. Phải nói rằng mãi đến năm lớp mười một chúng tôi mới thân thiết nhau. Chúng tôi thường ngồi tâm sự hay hát cho nhau nghe. Phương Dung hát nhạc Trịnh rất hay! Tôi thích nhất là nghe Dung hát bài Còn tuổi nào cho em.
 Đậu Tú Tài, chúng tôi lại vào học Sư Phạm Quy Nhơn. Mới đây trong bức hình ở Bậc Tiểu Học đăng trong bài viết Ngôi Trường Mến Yêu, chúng tôi lại nhận ra nhau và biết rằng mình cũng đã từng học chung ở bậc Tiểu Học.
         Năm 1974, sau khi tốt nghiệp trường Sư Phạm chúng tôi lên đường đi dạy. Rồi biến cố lịch sử 75 đến! Mỗi người một phương cho đến nay, tôi chưa một lần nào gặp lại Phương Dung.
         Một hôm, trên trang blog spqn tình cờ chúng tôi biết tin tức của nhau. Rồi qua email chúng tôi thư từ qua lại và biết Phương Dung đang định cư tại Úc.
         Lần này Dung về Việt Nam thăm mẹ ở Bình Tuy. Dung điện thoại cho tôi. Chúng tôi quyết định sẽ gặp nhau một sáng Chủ Nhật nào đó? Thế mà hôm nay không phải Chủ nhật…
         Thật tình mà nói, tôi rất bận rộn! Tuy đã về hưu, đáng lẽ được nghỉ ngơi thì phải trông con bé cháu ngoại. Con bé chưa được một năm cho nên suốt ngày phải quanh quẩn bên nó. Chăm sóc, cho ăn, cho bú, tắm, ru ngủ… Nhiều lúc mệt vô cùng, định thuê người giúp việc nhưng nghĩ lại “Thương con, thương cháu” nên thôi!
         Suy nghĩ một lát, tôi vội trả lời thư : Các bạn cứ gặp nhau đi! Nếu sắp xếp được mình sẽ có mặt cả hai bà cháu.
         Trả lời xong, tôi đóng máy đi ngủ!
         Tôi trằn trọc mãi không ngủ được! Tôi tha thiết muốn gặp Phương Dung! Chia tay nhau lúc hai mươi tuổi. Gần bốn mươi năm sau mới gặp lại nhau! Bây giờ đứa nào cũng xấp xỉ sáu mươi, Đời người còn lại là bao? Không gặp lần này biết bao giờ gặp lại? Nhưng ngày mai không biết đi đến gặp các bạn như thế nào đây? Khi mà còn “kẹt” con cháu ngoại. Trong đầu tôi đưa ra nhiều cách giải quyết : - Hay là mình gởi nhờ cô Năm hàng xóm giữ hộ con bé? Nhưng mà ngày mai không biết cô ấy có rảnh không? Với lại con bé Kiwi nó có chịu cô ấy không? Thôi mình gọi ông xe ôm trong xóm chở hai bà cháu qua gặp Phương Dung một chút rồi ông ấy chở hai bà cháu về! Nhưng mà đi xe ôm giữa trưa nắng và bụi bặm của đường phố Sài Gòn, con bé chịu sao nỗi! v.v…và v.v…
         Sáng hôm sau, tôi dậy thật sớm! Cả đêm không ngủ được nên người mệt mỏi nhưng nghĩ đến gặp mặt bạn, tôi thấy phấn chấn hẳn lên!
          6giờ 30phút, tôi nhận được điện thoại của Đình Chúc báo địa điểm và thời gian gặp nhau. 7giờ, các con tôi đều đi làm. Tôi nhanh nhẹn cho cháu ăn, uống sữa và cho ngủ giấc sáng…Tôi sữa soạn mọi thứ vật dụng đem theo cho cháu bé. 9giờ rưỡi hai bà cháu leo lên taxi từ quận bảy qua quận tư đến quận một rồi quận Bình Thạnh…và đến nơi.
         Chúc ra tận nơi, Tay xách, đón hai bà cháu vào. Tính của Chúc là vậy! Rất nhiệt tình với bạn bè!
Gặp Phương Dung tôi mừng vô hạn. Trời ơi! bao nhiêu năm rồi bây giờ mới gặp, mới thấy mặt nhau! Cái nét trên khuôn mặt vẫn vậy! Nụ cười quen thuộc vẫn thế! Cảm động quá! Cũng may là còn khỏe mạnh để có ngày tao ngộ! Chứ có khi “vắn số” thì làm sao thấy lại nhau ở cái “cõi tạm” này? (Nói cho vui thế thôi! Chứ không đến nỗi bi lụy lắm đâu?)
         Tôi ngồi xuống, con cháu bé nó cũng ngồi yên để cho bà ngoại vui chuyện “trùng phùng” với bạn bè. Bây giờ tôi mới nhìn các bạn trong bàn : Phương Dung, Thanh Cảm, Xuân Đài, Đình Chúc, Huỳnh Kim Thạch, Phạm Thanh Hà rồi Nguyễn Ngọc Việt, Trần Đức Lượng, Thanh Bình.
         Chúng tôi hỏi thăm nhau. Chuyện trò rôm rả. Nói như chưa bao giờ được nói. Nhìn nhau như chưa bao giờ được nhìn và vui như chưa bao giờ được vui!
         Tôi cảm thấy ấm áp trong tình bạn bè. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì bên mình có những người bạn chân thành.
         Phương Dung kể lại khoảng thời gian đi dạy sau 75…
Những lần đi học chính trị Hè, học căng thẳng nên mọi người đề nghị Phương Dung lên hát giúp vui. Mà lúc đó mấy ai biết được nhạc cách mạng mà nhạc trước đây thì bị cấm. Suy nghĩ hoài Dung hát bài Thảo Nguyên Xanh nhạc Nga lời Việt cho bản nhạc Sad Romance.
“…Thảo nguyên gió vẫn lay, hoa vẫn cười nhưng vắng người…còn đâu tuổi thơ êm đềm? Còn đâu thảo nguyên xanh?...”
Cả hội trường hoan hô vang dội. Có lẽ giọng ca mượt mà bay bỗng mà cũng có thể giúp mọi người giải tỏa sự căng thẳng của buổi học.
Một lần khác, người ta đề nghị Dung hát. Dung không biết hát bài hát nào? May sao Dung nhớ lại là cứ mỗi sáng cái loa phóng thanh trước nhà Dung cứ phát bài hát Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây thế là Dung hát:
Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn. Hai đứa ở hai đầu xa thẳm. Đường ra trận mùa này đẹp lắm. Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây…”
Cả hội trường lại vỗ tay khen ngợi! Nhưng hôm sau một anh cán bộ GD đến và bảo rằng giọng hát của Dung ủy mỵ quá!
Thế là Dung chuyển sang ngâm thơ không hát nữa?! Dung lại lên hội trường ngâm bài thơ Quê hương của Giang Nam. Cả hội trường như “chùng” xuống
“…Xưa yêu quê hương vì có chim, có bướm
    Có những lần trốn học bị đòn roi
   Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất
   Có một phần xương thịt của em tôi…”
         Vỡ òa ra theo cảm xúc của giọng ngâm. Cả hội trường vỗ tay tán thưởng không ngớt! Nhưng rồi vẫn có người đến phê bình giọng Dung. Từ đó, Dung lại chuyển sang hát Dân ca cho yên.
         Nghe Dung kể xong chúng tôi ai cũng nhớ lại những chuyện vui buồn của khoảng thời gian sau 75.
         Thấy không khí hơi trầm, Trần Đức Lượng kể một câu chuyện “vui” thế là mọi người lại vui cười hồn nhiên.
         Cô bạn Thanh Cảm của tôi lúc nào cũng ít nói và thường trầm ngâm lắng nghe. Thế nhưng lúc Lượng nói là cô nàng lại chăm chú dõi theo câu chuyện. Sau đó “chốt” vào một câu làm anh chàng “chưng hửng”. Thế đó, nhưng nếu cuộc gặp mặt nào mà không có hai bạn thì niềm vui giảm đi một nửa.
         Phạm Thanh Hà người bạn cùng khóa lần đầu tôi gặp cũng vui vẻ, hòa đồng.
         Huỳnh Kim Thạch luôn luôn là người bạn rất có tình, có tâm đối với bạn bè. Thỉnh thoảng cũng nhắc lại những kỷ niệm xưa. Thạch nhớ rất nhiều và nhớ rất rõ từng bạn học các lớp Sư phạm. Bạn ấy còn đọc vanh vách cả số điện thoại nữa kìa! Thế mới thấy bạn ấy rất trân quý bạn bè.
         Anh Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Việt ngồi thanh thản bên bạn bè. Hình như ở trường công việc làm bạn ấy “căng thẳng” nên gặp lại bạn bè niềm vui rạng ngời thấy rõ trên khuôn mặt bạn.
         Xuân Đài vẫn dễ thương với nụ cười xinh xinh, hình như bạn ấy chẳng “già” đi chút nào?
         Thanh Bình vẫn trẻ, vẫn duyên dáng hơi chút “điệu đàng” dưới con mắt của Trần Đức Lượng.
         Còn tôi thì khỏi phải nói các bạn cũng biết rồi! Bồng cháu ngoại chưa “thôi nôi”, mà dám vượt bao nhiêu cây số, bao nhiêu con đường giữa phố xá Sài Gòn đông đúc. Mệt “bở hơi tai” để đến gặp bạn bè!!!

         Chia tay các bạn ra về, tôi cứ ngùi ngùi xúc động! Tôi xin gởi đến các bạn bè tôi những bông hoa hồng vàng tươi thắm tượng trưng cho tình bạn để chuyển tải cảm xúc ấm áp, ngọt ngào này.
Màu vàng tươi thắm của hoa, tôi xin gởi đến bạn bè tôi một thông điệp của J. Churchil về tình bạn là :
         “Hãy đối xử với bạn bè như đối với một bức tranh, nghĩa là hãy đặt họ ở góc độ có nhiều ánh sáng nhất”

Sài Gòn. 28/11/2012.
Irene

26 nhận xét:

  1. Tình bạn đối với lứa tuổi của chúng ta rất cần ! Edgar Goodspeed nói rằng Có tình bạn là có được chìa khóa mở vào tâm hồn người khác .

    Trả lờiXóa
  2. Lại được chi cho biết thêm một câu về tình bạn rất hay của E. Goodspeed. Em sẽ ghi vào sổ tay câu nói này. Cám ơn chị nhiều!

    Trả lờiXóa
  3. P nhìn hình PD thật kỷ mà cũng khôg nhớ gì về bạn ấy,R có gợi ý 1 chút gì
    khi tụi mình còn ở NTH o? cháu ngoại của R thật là dề thương trông thật ngoan, à quên TC có học chung với tụi minh lơp12 khôg? trí nhớ của mình thật là tệ,cho minh gởi lời thăm các bạn ấy .Chuc R 1ngay vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ph ơi!
      Ước gì mình có tấm hình P.D lúc còn học ở Nữ Trung Học thì hay biết mấy! Mình chẳng biết gợi ý sao cả vì P.D trong lớp ngồi ở dãy bên kia. Nhà bạn ấy ở Khu Hai. Khi đi học bạn ấy ốm, da hơi đen, tóc hơi quăn dài ngang vai.
      Còn T.Cảm vẫn học với bọn mình lên tới lớp 12. T.C lúc còn đi học nghịch lắm! Ph có nhớ năm học lớp 11 nhà thầy Sơn ở sát lớp mình. Cảm và Kim Vui lấy dép, guốc của bọn mình xâu lại một dây dài giăng trước phòng. Thầy Sơn mở cửa ra dép guốc rớt rầm rầm. Thầy tức mình lùa hết dép guốc vào phòng khóa cửa lại. Bọn mình không có dép kêu trời!!!

      Xóa
  4. Irene thân mến ! Lâu nay V.Cường có vào trang sp hàng ngày nhưng không dám comment vì cái máy của mình không có cài dấu . Thêm vào đó lại không biết gì nhiều về vi tính . Bây giờ quyết định học . Sau thời gian khổ luyện Cường đã tàm tạm sử dụng nhưng thông cảm tuổi cao mắt mờ nên nhìn dấu này ra dấu nọ ... Nếu có gì lầm lẫn , xin niệm tình bỏ qua .
    Đọc bài Hoa Hồng Vàng Cho Tình Bạn , Cường thật sự xúc động trước tình cảm bạn bè dành cho nhau . Rất ngưỡng mộ Tình Bạn của các bạn khóa 11 .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. V.CUONG lại khách sáo rồi! nhầm lẫn là chuyện bình thường! Thế hệ mình mấy ai sử dụng vi tính thành thạo đâu? Qua lời Comment như trên là thành thạo rồi đấy. Chúc vui!

      Xóa
    2. Bạn V. Cuong thân: Chúc mừng bạn đã dần làm quen với máy tính và Internet. Bạn mới bắt đầu mà gõ tiếng Việt có dấu như thế là tuyệt lắm rồi... Chúc cho bạn mỗi ngày mỗi thêm niềm vui qua việc hoàn thiện kỹ năng sử dụng máy tính. Thân ái! SPQN

      Xóa
  5. Lời của bé :
    _ Đi chơi có gì vui , kể mẹ nghe với
    _ Con đi chơi với bà ngoại nè , nhiều bạn của bà ngoại nữa nè , mẹ ơi sao con có nhiều ông ngoại nữa nè ( ? ? ), vui lắm đó .
    mẹ của bé ( mắt chữ ô , mồm chữ a ...)
    Ren ơi ! sản phẩm tưởng tượng của mình đó .

    Trả lờiXóa
  6. Này "Cô em Bắc Kì nho nhỏ..." tưởng tượng giỏi thật đó nghen!
    Nhưng "em" yên tâm, "bà ngoại" cũng lường trước rồi nên ngồi trên xe trở về nhà, bà dặn cháu: - Về nhà mẹ có hỏi con đi chơi có những ai? Con chỉ trả lời rằng :- Con đi chơi vui lắm! nhưng toàn là bà ngoại không hà. Nhớ nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Nhưng mà bà ngoại ơi con tức lắm! Nhìn và nghe hết thảy mọi việc nhưng con chưa biết nói nên có muốn nói cũng không biết phải làm sao cả! Bà ơi, con sẽ giữ mãi ký ức này trong lòng và sẽ kể cho ba mẹ con nghe khi nào con nói được! Bây giờ bà cố chăm con cho tốt, biết đâu khi đó con sẽ nghĩ lại, bà ạ!
      -Hay hồi mình đừng bế nó theo nhỉ! Con bé này khôn ra phết đấy!
      -Hihihi...

      Xóa
    2. Các cô bạn của tôi ơi! Hết cô Thanh Bình lại đến cô Thanh Cảm! Sao mà mấy cô bạn có chũ lót "Thanh" "giàu tưởng tượng" quá vậy! Cứ cái kiểu này thì "bà ngoại" hết đường "chống đỡ"!!! Huhuhu...

      Xóa
  7. Lêu lêu.... bà ngoại gì mà khóc như em bé vây lêu lêu.... Cho mình gửi lời thăm PD nhé Bà ngoại. Rất tiếc ở xa quá không thể gặp PD được. Gần trọn cuộc đời ta đã đi qua,biết bao nhiêu là TÌNH, đến thời điểm này còn sót lại tình cảm bạn bè mới làm ta sống lại tuổi thanh xuân. Bông hồng vàng của tình bạn đầy cảm xúc.
    Chúc Bà ngoại luôn vui khỏe và giữ cháu GIỎI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng "bà ngoại" bị bạn bè trêu chọc thì cũng "móm mém" khóc không ngờ bị ông bạn "lêu lêu".
      Nói giỗn thôi, chứ mình rất vui khi bên cạnh mình còn có những người bạn biết "đùa" để cho mình vui "tuổi già".
      À! Chắc bận công việc trường nên lâu quá không thấy có bài viết mới?

      Xóa
  8. KiWi ơi!hình như có một ông ngoại hay rình mò nhà cháu phải không?Khi nào bắt gặp gọi ngay cho ông nhé
    đốn thư
    ông mãnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông mãnh ơi! Nhà cháu kín cổng cao tường lại có một chú chó nằm ngay cổng rất hung dữ nên cháu thấy chẳng ai dám "rình mò" nhà cháu cả? Ông ạ!

      Xóa
  9. Trời quơi ! Ông ba ngoại nói gi,,,,cháu ko hiểu gi hết,,, Mét mẹ...huhuhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà ngoại nói: - Có gì đâu mà than trời! Lớn lên cháu sẽ hiểu...hìhìhì

      Xóa
  10. Kiwi nói: Bà ngoại bợm quá hén, dám giấu mẹ dẫn mình đi du lịch buổi trưa. Thật là bực quá đi hả. Để méc má híc..híc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào ông!
      Lâu lâu bà ngoại cháu mới đi gặp bạn bè, chứ có làm gì đâu mà bực? mà méc má! Phải không ông?

      Xóa
  11. Rem ơi,
    Nghe Ren kể và nhìn hình Ren cùng các bạn sum họp P thèm quá ! ước gì P có mặt để góp chuyện với Ren, Dung và các bạn...Dung vẫn trẻ và trông trắng ra tròn trịa hơn phải không các bạn ? Con bé cháu của Ren dễ thương quá và giống bà ngoại ghê. Mình cũng có đứa cháu nội đầu tiên lanh và khôn hết chỗ nói mới hơn 1 tuổi rưỡi mà biết nói đủ thứ chuyện, rành tiếng Việt lẫn tiếng Anh nhờ bà dạy. Con trai mình nói : Con không muốn gởi babysit, họ không thương và chăm sóc cháu tốt bằng má , má làm cô giáo sẽ dạy bé tốt hơn ai hết v.v... " Vậy làm sao mình từ chối giữ cháu đây hở Ren ?!...
    Nhớ, gởi lời chào các bạn dùm P.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương mến!
      Mình rất mong đến năm sau lớp mình họp mặt! Lúc đó chắc sẽ là vui và nhiều cảm xúc lắm Ph nhỉ?
      Cũng như Ph, do thương con thương cháu nên mình cố gắng giúp nó. Chứ nói thật ra nhiều khi "cực" ghê!

      Xóa
  12. Mình đã đọc nhiều bài viết của R. Nói chung là hay, nhiều hoài niệm về một thời đã đã xa. 40 năm rồi đấy nhỉ? Chúc bạn luôn mạnh khỏe, nhiều cảm hứng, sáng tạo, để ngày càng có những bài viết hay cho bạn bè đọc.
    V. Thái (Phú Yên)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất mừng khi Thái tìm đọc trang Sư Phạm và để lại lời nhận xét! Mình cảm động lắm vì bạn bận rộn với công việc mà vẫn quan tâm tới bạn bè. Mong Th thường xuyên ghé thăm tạo cho mình nguồn vui để viết!

      Xóa
  13. Tình bạn tươi thắm như hoa,
    Tình bạn là bản tình ca tuyệt vời!
    Ngoài bạn đời ta cũng cần có bè bạn. Chúc mừng Iren có nhiều bạn bè tốt!Nhờ bạn mà Iren viết được đoản văn hay nói về tình bạn.Dĩ nhiên ngoài cảm xúc còn phải có năng khiếu nữa .Có lẽ Iren xưa kia học ban C ? Mong được đọc tiếp những bài viết hay của Iren! Cháu ngoại Iren còn bé.Cháu ngoại mình đang học đại học Tôn Đức Thắng gần nơi Ren .

    Trả lờiXóa
  14. Rất cám ơn Congiothoang_tran! Với những lời động viên đầy khích lệ. Chúc anh luôn sức khỏe và có thêm sáng tác mới!

    Trả lờiXóa
  15. Ren và các bạn thân mến
    Dung vừa trở lại Úc ngày hôm qua , thật vui và ấm áp với bài viết của Ren và những lời bình tếu tếu của bạn bè . Ừ hôm ấy vui và cảm động lắm và thương nhất vẫn là đứa cháu ngoại thật là dễ tính hình như là có một sự cảm thông cho quý ông , bà ngoại có một cuộc gặp gỡ bất ngờ . X. Đài và Thanh Bình vẫn vậy vì vừa mới gặp năm rồi , Thanh Cảm và Ren cũng không khác gì của những năm ở Nữ Trung Học , Đ. Chúc và Thanh Hà của 2/K11 vẫn như xưa riêng H. K. Thạch , Ngoc Việt , Đ. Lượng mới gặp lần đầu mà thấy như thật gần và thân tình quá . Cảm ơn các bạn nhiều lắm nhé mong lần sau gặp được nhiều thật nhiều các bạn cùng lớp và cùng khóa 11 nữa
    Thân ái

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...