Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Cách làm bánh bèo chén Quy Nhơn

Xin chào SPQN!
Khi mình làm bài thơ vui về bánh bèo Quy Nhơn có lời còm đề nghị viết về Cách làm bánh bèo! Xin gởi SPQN những gì mình biết và đã làm về bánh bèo QN. Mong có thêm ý kiến từ các" bậc tiền bối " về bánh bèo, một món ăn quê hương của chúng ta.
Chúc BBT SPQN nhiều sức khoẻ, tinh thần an lạc!
ĐO.





Nguyên liệu:

- 1 kí gạo loại nở xốp, hoặc 1kí lô bột gạo khô.
- 100g tôm khô loại ngon, hoặc ½ kí tôm  đất tươi.
- 100g hành tím.
- Hẹ Quy Nhơn xắt nhỏ.
- Bánh mì lạt cắt hạt lưu ( 1 ổ ).
- Ớt ( tuỳ khầu vị ), tỏi ( 1 củ ), đường, chanh để làm nước chấm.
- Nước mắm ngon ( 1 chén ).
- Dầu ăn ( 1 chén )
Vật liệu;

- Chén bánh bèo ( 50 cái ).
- Xửng hấp bánh.

Cách làm:

Pha bột:
 _ Cách truyền thống: 1 kí gạo loại nở xốp ( không phải loại gạo dẻo ngon ) ngâm nước lạnh khoảng 6 tiếng. Thường  khi mình định làm bánh bèo thì tối trước khi ngủ ngâm gạo đến sáng dậy vớt gạo mang đi xay. Pha thêm 1,5 lít nước ấm và 1 muỗng cà phê muối bột. Để khoảng 1 tiếng nữa cho bột nở mới bắt đầu đổ bánh.
  _ Cách hiện đại: Dễ hơn nhưng không ngon bằng cách truyền thống. 1 kí bột khô hoà với 2 lít nước ấm và 1 muỗng cà phê muối bột. Để khoảng 1 tiếng sau mới đổ bánh.
  _ Bánh bèo Huế : có pha thêm 100g bột năng nhưng bánh bèo chén Quy Nhơn thì chỉ với bột gạo nguyên chất.
 Trong khi chờ bột nở làm các khâu sau:

1.   Chiên bánh mì:
Đun nóng khoàng 1 chén dầu ăn. Bỏ bánh mì đã xắt hạt lưu vào, đảo đều tay. Bánh mì vừa đổi màu dùng vợt vớt ra liền. Bỏ trên giấy thấm cho ráo dầu.

2.   Phi hành tím và hẹ:
Hành tím xắt mỏng phơi nắng. Hẹ Quy Nhơn ( cọng rất nhỏ mà rất thơm ) xắt nhỏ. Chảo dầu sau khi vớt bánh mì ra, bỏ hành tím vào, đảo đều tay, khi hành vừa đổi màu bắt chảo xuống, vớt hành ra giấy thấm cho ráo đầu. Hành phi có màu vàng và dòn rụm là đạt yêu cầu. Phần dầu còn nóng bỏ hẹ đã xắt nhỏ vào.

3.   Tôm chấy:
_ Tôm khô: ngâm nước khoảng 2 tiếng cho nở mềm. Bỏ tôm vào cối giã nhuyễn ( hoặc xay bằng máy xay sinh tố loại cối nhỏ để xay tiêu ). Cho vào ½ muỗng cà phê hạt nêm và ½ muỗng tiêu sọ. Bỏ vào chảo đã rửa sạch, nhớ không được cho dầu vào, bắc lên bếp chấy với lửa nhỏ khoảng 10 phút  tôm tơi xốp xốp như  bông là được.
     _ Tôm tươi: Hấp chín, lột vỏ, bỏ vào cối giã nhuyễn. Cho thêm vào ½  muỗng cà phê hạt nêm và ½ cà phê tiêu sọ. Cách chấy tôm tươi giống như tôm khô. Tuy tôm tươi không được tơi xốp như tôm khô nhưng ngon ngọt hơn.
 
4.    Nước chấm:
  Môt chén nước mắm ngon, một chén đường cát trắng( có thể nhiều hoặc ít hơn tuỳ khẩu vị từng nhà ), 2 chén nước sôi để nguội, 1 trái chanh vắt lấy nước cốt. Hoà chung tất cả và bỏ 1 củ tỏi, ớt đã băm nhỏ vào.

Đổ Bánh:
Đổ nước vào xửng hấp bánh khoảng 2/3 nồi. Bắc lên bếp để nước thật sôi . Xếp chén vào xửng. Để thêm khoảng 2 phút cho chén nóng đều. Bột phải quậy thật đều không được để phần lắng bột đặc ở dưới. Dùng bình nước hoặc ca có vòi để dễ chế bột vào chén.  Khi chén đã nóng chế bột đã quậy đều vào từng chén khoảng ½  chén bột, đừng đổ đầy quá bột còn nở ra thêm là vừa. Đậy kín nắp. Khoảng 5’ là bánh chín. Tiếp tục đổ bánh cho đến hết bột.


Ăn Bánh:
Bánh đã chín và các phần đã chuẩn bị xong, ta bắt đầu ăn khi bánh còn nóng. Thoa một lớp dầu hẹ trước rồi đến một lớp tôm chấy. Sau đó rắc hành phi và  bánh mì chiên lên trên. Chan nước chấm vào dùng phi đao tre ( nếu có ) hoặc muỗng cà phê để xắn bánh ra làm tư và … ùm,… ùm,…Ái chà! Quá đã! Quá đã!!!

Ghi Nhớ:
Bánh  chín phải xoáy tròn ở giữa mới đạt.
Dùng đồ gắp để gắp chén bánh ra chứ đừng dùng tay mà phỏng tay và làm bể chén! ( Mình đã bị phỏng rồi Hihihi! ). Bánh vớt ra cho úp mặt chén xuống mâm để bánh ráo mặt.
Thường xuyên canh chừng mực nước phải nhớ châm thêm cho đủ nước ( Mình cũng đã bị quên rồi! Hihihi )
Có thể làm sẵn bỏ tủ lạnh để ăn sáng! Khi ăn bỏ vào lò vi sóng hâm nóng lại ăn rất ngon!
Nếu thích loại bánh khuôn nhỏ như đồng xu thì dùng loại chung nhỏ ( loại mấy ông uống rượu ) để đổ bánh. Loại bánh này mình đặt tên là bánh bèo đồng tiền, vì nó nhỏ và xoáy tròn ở giữa như đồng tiền, ăn cũng rất ngon! ( xem hình ).

Chúc các bạn thành công và hứng thú khi làm món bánh dân dã đậm đà hương vị Quy Nhơn này!

Trần Đông Oanh

15 nhận xét:

  1. Khuya rồi mà phải post bài này lên! mệt ghê...

    Trả lờiXóa
  2. SPQN ơi!
    Bụng "cồn cào" phải không? Cứ tưởng tượng là đang được Đ.O đãi bánh bèo thì sẽ thấy cái cảm giác như thế nào liền?! hìhì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ "tưởng tượng" mà được sao??? vấn đề là cần phải có cái gì..."cụ thể" để giải quyết nó cơ!!!

      Xóa
    2. Chị Ren ơi! Em cũng đang cố " tưởng tượng " đây mà khó quá vì nước miếng cứ tiết ra ào ào! hihihi!

      Xóa
  3. Hihihi! Cám ơn SPQN đã post bài và các hình minh hoạ quá đã, quá đã!!! Mình cũng chưa đi ngủ và cũng đang thấy " cồn cào " đây! hihihi!

    Trả lờiXóa
  4. SPQN ơi! Hẹn hôm nào sẽ giải quyết " cụ thể " nhé! Hihihi!

    Trả lờiXóa
  5. sáng sớm ,ăn bánh bèo ĐO thật đã ...dù là tưởng tượng ...Cảm ơn ĐO cung cấp bí quyết ,T sẽ in ,làm tài liệu cho 3 cô con gái tập đổ bánh xèo quê hương của bố ...làm thơ hay , nội trợ giỏi ,xứng danh bà mẹ VN anh hùng ...

    Trả lờiXóa
  6. Hihihi! Đây là cách làm bánh bèo chứ không phải bánh xèo anh Tịnh Võ ơi! Bánh xèo tôm nhảy sẽ hẹn một dịp khác nghen! Cám ơn anh đã ăn bánh bèo... tưởng tượng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này, hôm nào đẹp trời nhất định phải hô hào thêm ít chiến hữu đến Đ.O múa phi đao mới được!!! Hãy đợi đấy...

      Xóa
    2. Cho hỏi Wanh một miếng : "Bánh xèo tôm nhảy là nhảy ra làm sao ? Nhảy điệu gì, Tango, Cha Cha Cha hay Bebop, Twist... ?".

      Xóa
    3. Hihihi! Anh Wi chọc ... quê em hả???

      Xóa
    4. Hihihi! Chị Cảm ơi! Hẹn một ngày đẹp trời nghen chị!

      Xóa
  7. Món ăn quê hương để nhớ lại thời thơ ấu thôi!
    Các BÁC đã gần U trên 60 tuổi cả, ăn nhiều bột gạo, tôm khô, nước mắm mặn...
    Coi chừng tiểu đường, tăng mỡ máu, dễ tai biến...hi hi hi.

    Trả lờiXóa
  8. Chào Bạn! cho mình hỏi, làm sao để có xoáy ở giữa lòng bánh khi chín, hay nấu khéo là nó sẽ đc như thế? Xin Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  9. Bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang là đặc sản nổi tiếng của Bình Định đấy L Huy. Địa điểm cầu Mỹ Cang ( xã Phước Sơn , Tuy Phước, Bình Định, Tôm đất ở Sông Gò Bồi, bắt lên , rửa sạch để nguyên con (còn nhảy lách tách...)Bột gạo bao năm nay vẫn được xay tay với cối đá. Bột ra tới đâu, bánh đổ tới đó. Khách thì nóng lòng mà cối thì cứ đủng đỉnh nghiền cho nhuyễn từng hạt gạo. Nhưng chính phương thức cổ điển này khiến chiếc bánh có được độ thơm giòn, mềm mịn. Khi ăn, phải cầm cuốn bánh chấm chén nước mắm ớt tỏi, xoài băm mà cắn ngập răng. Ngon tới độ không dám nuốt vội. Người ăn cứ sợ trôi mất cái vị ngọt lừ con tôm đất, vị giòn giòn béo béo của bột bánh, vị nồng nàn của rau sống hành hoa...

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...