Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI…


         
                                                                                                 Châu Thị Thanh Cảm
   
       Tôi vừa trở về Sài Gòn sau những chuyến đi dài mang nhiều cảm xúc, vui có mà buồn cũng nhiều. Nói như Chu Lai, cuộc đời dài lắm mà cuộc đời cũng chóng vánh lắm, nên những chuyến đi với tôi luôn có những ý nghĩa vô cùng đặc biệt, nhất là trong những  lần đi này.
      Mà ngẫm cũng thật đúng có phải không? Cuộc đời dài, đi để ta biết yêu nhau nhiều hơn, để tâm hồn rộng mở và hy vọng có sự đổi thay tích cực trong cuộc hành trình. Ngắn, đi để ta biết yêu nhau sâu hơn, sống tử tế với nhau hơn và biết buông bỏ những muộn phiền vụn vặt để lòng nhẹ nhàng thanh thản…!

Sài Gòn, ngày cuối tháng tư…
      Chúng tôi hẹn gặp nhau giữa một sáng Sài Gòn đầu hạ. Sau cơn mưa rào bất chợt, thành phố tươi tắn và rạng rỡ dưới cái nắng ban mai. Những con đường sáng hơn, những hàng cây biếc hơn và bầu trời dường như thênh thang hơn! Nơi tôi đứng là con phố Lê Duẩn với hai hàng cổ thụ cao vút che bóng mát cả một con đường rộng lớn đông đúc người xe vào ngày nghĩ cuối tuần. Đón tôi là bạn Trần Hữu An thân thiện dễ mến, bạn đưa tôi đến một quán café đã đông kín người trên đường Huyền Trân Công Chúa, nơi mà khi vừa bước vào tôi đã thấy các bạn tôi ngồi ở đó tự lúc nào rồi!
      Đã thật lâu, bao nhiêu năm trôi qua kể từ cái ngày chúng tôi chia tay ra trường và rồi mỗi người mỗi hướng, nhóm bạn 111 Sài Gòn chúng tôi hiếm hoi lắm mới có dịp thư thả ngồi lại gần nhau, tâm sự đôi điều và cũng để hẹn gặp một người bạn mà đã 39 năm rồi chúng tôi xa cách!
     Quây quần quanh chiếc bàn nhỏ xinh giữa một không gian thoáng đãng trơng một quán café rộng rãi gần công viên Tao Đàn, tôi nhận ra dáng người cao cao cùng gương mặt phong trần của anh thể thao năm nhất niên Vĩnh Bưu và bạn trưởng ban báo chí xinh xinh Vũ Bắc Cường ngày ấy. Một người đàn ông khác trông bệ vệ ngồi gần đấy vội vàng đứng lên với ánh mắt vui mừng cùng một nụ cười hiền lành quen quen mà tôi đã từng bắt gặp? Ngỡ ngàng vài giây…tôi nhận ra nét hồn hậu ngày nào trên khuôn mặt tròn tròn và ánh mắt nhấp nháy hiền lành… thì ra là cậu bé mục đồng nhỏ nhắn Nguyễn Bốn của lớp tôi năm nào! Như một điều tự nhiên, năm chúng tôi ôm lấy nhau và những bàn tay nắm chặt ấm áp, thân tình…Rồi cứ thế, bao nhiêu chuyện ngày xưa bây giờ kể lạị, chúng tôi như trở về cái thuở đôi mươi ngày đó…mộc mạc,trong sáng và hồn nhiên...!
     Một ngày bên tình bạn ấm áp chân thành, chúng tôi ôn lại chuyện xưa, kể về chuyện nay, cùng nhớ về bạn bè người còn kẻ mất và cùng hẹn sẽ trở về trường cũ sau 40 năm kể từ ngày lớp tôi, K11 chúng tôi chia tay ra trường năm ấy!
    
Qui Nhơn, ngày đầu tháng năm…
     Sáng mùa hạ, trời Qui Nhơn xanh và trên cao mây trắng. Con đường Diên Hồng đưa tôi đến Bookafe điểm hẹn trải đầy màu tím bằng lăng. Gió từ biển khơi lùa về mang theo vị mặn chan chát ở đầu môi…Tháng năm Qui Nhơn với những con phố nhỏ nhuộm vàng màu nắng chở đầy sắc hạ, phượng đã rực đỏ màu lửa trong những sân trường vắng và tiếng ve đã râm ran gọi hè! Chúng tôi gồm bốn người cùng hẹn nhau ở Bookafe sáng nay… Trong số bốn chúng tôi chỉ có Đình Bào là bao năm vẫn còn ở đây, những bạn khác mưu sinh xa phương và hôm nay vượt hàng trăm cây số trở về mang theo những tình cảm của lớp chúng tôi đến với một người bạn cũ đang hiu hắt trên giường bệnh mà chúng tôi vừa mới biết tin nhau sau gần 40 năm không gặp!
      Vừa bước vào khuôn viên thoáng mát và xinh xắn của Bookafe Qui Nhơn, có tiếng chuông điện thoại, tôi nghe tiếng bạn Cảnh rộn ràng:
      - TC đến chưa? Mình ngồi bên cửa sổ đây này!
      Tôi quanh quất nhìn nhưng vẫn không thể tìm thấy bạn tôi…Có tiếng cười lớn, thì ra bạn ấy đang trước mặt mình…tôi ngờ ngợ…bạn tôi bây giờ khác quá! Cảnh ngày xưa ôm ốm cao cao, Cảnh bây giờ đĩnh đạc và trông ra vẻ hơn nhiều… Đình Cảnh là người bạn cùng lớp quê tận Quảng Ngãi, vợ chồng bạn ấy đều là thành viên của 111, sau 75, lận đận với cơm áo gạo tiền và cũng bởi vì một lý do khách quan nào đó, hai bạn đành phải rẽ ngang con đường khác và sau đó sang Mỹ định cư. Sau bao nhiêu năm, bạn về thăm quê và liên lạc được với lớp rồi sốt sắng cùng hẹn nhau đến thăm bạn cũ ở thị xã Sông Cầu. Sau cái ôm thân thiết, hai chúng tôi ngồi hàn huyên trong lúc đợi các bạn khác đến. Từ Phú Phong, vợ chông bạn Trần Bảy đến đúng lúc Đình Bào vừa rời ca đêm trở về! Trong chúng tôi bây giờ có người thong thả vui nghĩ tuổi hưu, có bạn vẫn còn vất vả mưu sinh trong cuộc sống, nhưng bạn tôi vẫn vậy, cho dù thế nào, trong chúng tôi tình bạn vẫn chân tình và cần thiết nhất! Giữa một sáng Qui Nhơn thanh thản bình yên, bên tách café ấm sau bấy nhiêu năm gặp lại, cái tình của chúng tôi dường như nồng nàn  và đằm thắm hơn nhiều!
     Mặt trời đã chiếu những tia nắng vàng như lụa trên những con phố nhỏ, chúng tôi lên đường đến thị xã Sông Cầu. Con đường đưa chúng tôi đi nghiêng dài theo triền dốc bên những bãi tắm hoang sơ chạy dọc ven bờ cát. Bãi Dài, bãi Dại…và những khu du lịch sinh thái lần lượt lùi về phía sau, nắng trải vàng như dát bạc trên mặt nước biển xanh lóng lánh, từ xa nhìn cứ như một bông hoa tuyết khổng lồ đang lay động! Gió lồng lộng từ biển thốc vào da mặt mặn rát cho tôi cái cảm giác như đang say sưa uống ngọt hương biển của quê mình!
    
Sông Cầu – Phú Yên, quê bạn…
      Đang trên quốc lộ 1A trên địa phận Sông Cầu, chúng tôi rẽ trái vào một con đường trải nhựa giữa cái nắng chói chang như đổ lửa của mùa hè. Đúng như lời anh Kỳ Phương đã hướng dẫn, nhà bạn tôi núp dưới bóng mát của một cây xoài cổ thụ, một tán lá to xoãi dài ra tận đầu con ngõ như ân cần mời chào khách đến. Người miền Trung chúng tôi bao năm vẫn luôn xởi lởi và hiếu khách, vừa quanh xe vào ngõ là đã thấy anh Phương đứng đó với nụ cười hiền lành vốn có của người dân miền Trung chân chất thật thà…Mấy ngày gần đây, cái nắng nóng gay gắt đột ngột đổ về như thiêu đốt, ấy vậy mà lòng chúng tôi bỗng nghe nhẹ lại khi nhìn thấy nụ cười hồn hậu ấy của anh…Một cảm giác hồi hộp nôn nao, không bảo nhau thế mà tất cả bỗng yên lặng, cái yên lặng đến nghẹn lòng… và chúng tôi bước lên những bậc thềm vào nhà bạn…
     Vẫn biết là bạn tôi đã mang trong người căn bệnh ngặt nghèo kể từ ngày rời xa bục giảng. Vẫn biết là bạn tôi đã trải qua những tháng ngày giằng xé, vật vả với những cơn đau.Vẫn biết là thế, vẫn hiểu là thế nhưng chúng tôi vẫn nghe lòng mình nghẹn đắng khi nhìn lại người bạn ngày xưa… Có lẽ không thể nói lên được cái cảm giác kỳ lạ trong lúc này, như có ai đó đang bóp chặt trái tim, năm chúng tôi ôm nhau thật chặt và rồi tất cả òa khóc như chưa từng được khóc bao giờ!
     Không thể hiểu nổi tại sao sau gần 40 năm chúng tôi lại gặp nhau trong những hoàn cảnh chẳng ngờ như thế? Không thể lý giải nổi vì đâu chúng tôi lại có cơ duyên gặp nhau khi hoàng hôn cuộc đời đang đón đợi? Nhưng dù có ra sao, dù chúng tôi có gặp nhau trong hoàn cảnh thế nào, dù những món quà mà cuộc đời ban tặng có đẹp như là mơ hay lắng như một nốt nhạc trầm, thì phải chăng chính những nốt thăng trầm đó sẽ làm cho bản nhạc cuộc đời bay bổng, thăng hoa? Với tôi, vẫn thầm cảm ơn cuộc đời này đã mang đến từng khoảnh khắc để sống, để yêu thương và tìm ra ý nghĩa hạnh phúc của riêng mình! Tôi vẫn cảm ơn cuộc sống này đã cho chúng tôi có ngày gặp lại, dù chỉ một lần, để vui, để buồn và để biết tình bạn của chúng tôi là vô cùng cần thiết!
      Chiều xuống chậm, nắng vẫn còn lưu luyến đậu trên mấy cành xoài già trước ngõ, chúng tôi nói lời tạm biệt gia đình bạn ra về. Nắm lấy bàn tay xương xương của bạn trước lúc chia tay, chúng tôi cùng rơi nước mắt hẹn tháng sau rồi sẽ lại trở ra thăm, cầu mong cho bạn khỏe hơn để bạn bè 111 chúng tôi gặp lại trong ngày kỷ niệm 40 năm của K11, bạn nắm tay tôi khẽ nói: “ Mình sẽ cố gắng, TC đừng lo…, bọn mình sẽ lại gặp nhau  mà…!”
     Ra đến đầu con ngõ hẹp, tôi ngoảnh lại, trên chiếc võng bên nhà, bạn nằm đó thân gầy guộc, đôi mắt buồn thiu nhìn theo chúng tôi dần xa khuất và trên môi hiu hắt một nụ cười…!
     Chúng tôi về lại Qui Nhơn khi trời đã sâm sẫm tối, biển chiều êm đưa một điệu nhạc trầm và cả bốn chúng tôi cùng yên lặng, chẳng hiểu vì sao???

Quảng Ngãi, trung tuần tháng năm…
      Tôi trở lại nơi này vào những ngày trời đã vào hè khi cái nắng tháng năm đã bắt đầu oi nồng và sau nhiều lần lỡ hẹn! Con đường trưa đưa tôi về nhà như hắt lên một làn khói mỏng hanh hao, bỏng rát…Hai bên  đường, những thửa ruộng khô khốc đang chờ vào mùa sạ, nứt nẻ trơ những chân rạ xám khô… 
     Chiều đã dần tắt mà cái nóng như vẫn còn thiêu đốt không gian, hàng cau trong vườn nhà lặng yên, thi thoảng mới có chút gió nhẹ mang cái nóng khô nồng từ xa thổi về bỏng rát, mấy tàu lá chuối khẽ lay, chiều mùa hè đứng gió!
     Trở lại đây lần này với mong muốn gặp lại các bạn 111 Quảng Ngãi của tôi kể từ cái ngày vì sức khỏe, tôi rời bục giảng để nghĩ hưu sớm hơn qui định. Cũng đã rất nhiều lần tôi về lại nơi này nhưng sao chúng tôi vẫn chưa có cơ duyên gặp lại? Vẫn luôn nhớ về nhau đấy chứ? Vẫn luôn ngóng tìm nhau đấy chứ? Vẫn luôn mong mỏi được gặp nhau thế mà sao cứ mãi dùng dằng và đã biết bao lần lỡ hẹn? Có lẽ, thời gian không còn nhiều để chúng tôi có thể tìm lại? Có thể, cuộc sống không còn dài để chúng tôi lại có thể chần chừ?
     Buổi sáng ở đây dường như ông mặt trời dậy sớm? Tôi thức dậy sau một giấc ngủ chập chờn. Có lẽ vì không khí đột ngột thay đổi hay có lẽ vì tôi nôn nao, háo hức cho cuộc hẹn sáng nay? Trước một chuyến đi, trước một cuộc hẹn tôi vẫn thường có cái cảm giác mong mỏi, bồn chồn như không thể cầm lòng được! Bước ra sân nhà, buổi sáng ở miền quê nhẹ nhàng và trong trẻo, hương đất ải qua đêm bốc lên một mùi thơm ngai ngái thân quen, con kênh trước mặt nước đã tràn trề chờ vào mùa sạ mới. Có tiếng ơi ới gọi nhau qua phiên chợ sớm của mấy cô gái quê, trên vai cong cong gánh rau vườn nhà…
     7h sáng, tôi nghe tiếng xe của anh Đức Bảo đến đón tôi như đã hẹn. Anh em tôi cho xe chạy dọc ven theo con kênh Thạch Nham tràn nước rồi xuôi xuống trung tâm thị trấn đến nhà Phạm Anh! Sau một thời gian dài không gặp ấy vậy mà chúng tôi vẫn dễ dàng nhận ra nhau bởi ở nụ cười, bởi ở ánh mắt và bởi ở cái tình mà chúng tôi ấp ủ bao năm! Sau một hồi tay bắt mặt mừng, bạn ấy đưa cả chị nhà đồng hành với chúng tôi xuôi ra thành phố. Ngang qua Nghĩa Điền, chúng tôi ghé vào nhà Phan Bé, cô bạn thân thiết ấy vừa mới trải qua một lần tai biến tưởng chừng khó thể vượt qua! Trên trang nhà, sau những bài viết, P.Bé với những chia sẻ thân tình là thế mà trước mặt chúng tôi bây giờ là một cô bạn ốm yếu, liêu xiêu sau cơn đột quị!
     Sau phút giây hội ngộ đượm buồn, chúng tôi chia tay bạn rồi tìm đến “RiTa”, điểm hẹn tiếp theo của 111 Quảng Ngãi chúng tôi!
     Đến “RiTa” quán lúc mặt trời vừa đứng bóng, cái nắng nóng rát da vẫn không ngăn được bước chân chúng tôi tìm gặp, vừa nhìn vào đã thấy Nguyễn Bốn đang nhấp nhỏm đưa đôi mắt ngóng nhìn! Nguyễn Bốn là cậu bạn nhỏ nhắn nhất lớp, cũng vì thế mà ngày đó tôi chọn cậu ấy làm em bé mục đồng là vậy! Bây giờ trông bạn ấy lịch lãm và chín chắn hơn nhiều rồi, dù đã là một ông chủ của một xí nghiệp lớn ở thành phố Quảng Ngãi, nhưng với chúng tôi, bạn vẫn còn đấy lòng nhiệt thành và sự thân thiện đáng yêu như ngày xưa! Tuy Bốn đã tìm vào gặp nhóm 111 Sài Gòn chúng tôi cách đây không lâu thế mà cứ như lần đầu gặp lại, háo hức chờ trông…Chốc chốc, chúng tôi lại đón thêm một bạn mới: Quang An vượt gần 20 cây số đến từ vùng biển Tịnh Khê, Bùi Văn Anh, Trần Văn Cần nghe tin cũng bỏ dỡ công việc của mình mà nhanh chân có mặt…Rồi các bạn Trần Mỹ, Đức Luân lớp 4, Hiền Tuấn lớp 6 cũng đến bằng tất cả thân tình của K11 chúng tôi!
    Trước ngày tôi trở vào Sài Gòn, Đình Cảnh cũng kịp từ Qui Nhơn ra và rồi chúng tôi lại gặp nhau ở “Ocean Blue” trên đường Trần Hưng Đạo, tối rủ nhau lên café Thành Nghĩa ở tận Nghĩa Hành…Và khi con trăng khuyết lơ lửng treo cao, các bạn đưa tôi về và chúng tôi chia tay tạm biệt!

Sài Gòn, những ngày cuối tháng năm…
     Chuyến bay trễ nên về đến Tân Sơn Nhất thì Sài Gòn đã chìm trong giấc ngủ vùi. Sài Gòn đêm khoác lên mình vẻ đẹp lạ kỳ của nó. Những hàng cây in bóng cô liêu dưới ánh đèn vàng, những con đường hun hút sâu im lìm ngủ ngoan giữa lòng thành phố, thi thoảng có chiếc taxi chạy đêm vút qua rồi trả lại cho con phố sự yên lặng đến nao lòng! Sau những chuyến đi liền kề tôi có nghe mệt mỏi nhưng thật lòng mà nói, tôi thấy vui và lòng thì ấm áp. Vui vì chúng tôi đã thay mặt 111 làm được đôi điều cho lớp và ấm áp lòng vì tất cả đang hướng về nhau trong một tình bạn chân thành!

      Chiều, Sài Gòn bỗng trở gió, bầu trời đen và cơn mưa đầu mùa đổ về! Tiếng mưa lóc thóc rơi chảy thành dòng nhập nhòe trên ô cửa kính. Gió thổi mạnh, có tiếng rít uu giữa bầu trời…!
      Chuông điện thoại reo, tiếng anh Kỳ Phương run rẩy…
     - “ TC ơi… KC đi rồi…!” Và, tiếng khóc của anh xa xót…lặng yên…
     Vẫn biết là sẽ có ngày này. Vẫn biết bạn tôi sẽ có ngày vĩnh viễn chia tay chúng tôi. Nhưng không phải là bây giờ, không phải là hôm nay bạn ạ! Bạn đã hứa với chúng tôi những gì? Hứa là sẽ cố gắng, là sẽ gặp lại chúng tôi! Gặp lại Hữu An, Nguyễn Bình, Ngọc Anh, Phan Bé…và tất cả 111 thân thương yêu quý của mình! Tại sao bạn lại không giữ được lời hứa với chúng tôi???
     Biết là vậy nhưng tôi không nghĩ rằng nó đến quá nhanh? Tôi vẫn thấy thảng thốt khi nghe tin bạn đã bỏ gia đình, bỏ chúng tôi, bỏ bạn bè thân yêu của 111 và bỏ cả những cơn đau đã từng bao lần giằng xé tấm thân gầy gò của bạn để đi về miền xa xôi ấy mà không kịp đợi đến ngày hội ngộ như đã ước ao? Thôi thì, hãy yên lòng mà ra đi bạn nhé! Hãy thanh thản mà yên nghĩ vì chúng tôi mãi luôn nhớ bạn, một người bạn gái dễ thương luôn  hiền hậu môi cười!
     Phú Yên hôm ấy đầy nắng và gió. Bạn về nơi an nghĩ cuối cùng vào một sáng trời trong. Đưa bạn đi về nơi xa có các bạn Qui Nhơn, Phú Yên, Quảng Ngãi của 111 chúng tôi cùng tiễn biệt! Chúng tôi cầu mong cho bạn bình yên nơi đó và thôi những nỗi đau mà bạn đã từng…! Nói như Nhàn Du đã mượn ý của một nhạc sĩ để chia sẻ cùng bạn: Xin cho một người vừa nằm xuống, thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang…!

     Buổi sáng, có chuông điện thoại của Đình Cảnh…
     - TC ơi, mình đang đứng ở chỗ KC, mình đang thắp hương cho bạn ấy…
     - C. vào đấy khi nào?
     - À, sáng nay mình vào Nha Trang có chút việc, ngang qua chỗ bạn ấy nằm nên dừng  lại ghé thăm và ngồi với bạn ấy một chút…
     Tôi nghe rưng rưng…
     - C. thắp cho bạn ấy hộ mình nén hương…
     - Được rồi, mình thắp hộ cho cả lớp đây nè…
     Vậy đấy, tình bạn 111 chúng tôi luôn là vậy, gần gủi và chân thành, thiết tha và sâu đậm… Hẳn có lẽ bạn ấy đã yên lòng khi phải sớm bỏ chúng tôi đi???

     Trở về sau những chuyến đi lần này tôi nghe lòng thật lạ! Phải chăng cuộc đời là những chuỗi ngày dài được tiếp nối bằng những chuyến đi…???

                                                                     Sài Gòn, ngày cuối tháng năm…
                                                                            Châu Thị Thanh Cảm

Một vài hình ảnh trên từng chặng đường:






64 nhận xét:

  1. Thanh Cam than men
    Mot chuyen di day ngoan muc...day than ai va
    day tinh nguoi.....Than chuc ban luon khoe manh
    va vui ve de di nhieu
    Than ai ...Phuong Phuong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Phương Phương đã đồng cảm và chia sẻ! Rất mong được đọc những sáng tác mới của bạn!
      Thân mến!

      Xóa
  2. " Mà ngẫm cũng thật đúng có phải không? Cuộc đời dài, đi để ta biết yêu nhau nhiều hơn, để tâm hồn rộng mở và hy vọng có sự đổi thay tích cực trong cuộc hành trình. Ngắn, đi để ta biết yêu nhau sâu hơn, sống tử tế với nhau hơn và biết buông bỏ những muộn phiền vụn vặt để lòng nhẹ nhàng thanh thản…!"

    Nghe thấm thía làm sao ....Thanh Cảm ơi ...Rất đồng ý cùng TC "đời là những chuyến đi" ngay cả khi ta..." ngồi yên một chỗ" ...Tưởng là không đi đâu nhưng thật ra đời ta nó vẫn cứ đang đi ...và cuối cùng ta không muốn đi, ta nhắm mắt, ta nằm im ...người ta vẫn cứ khiêng mình đi. đó là "chuyến xe cuối cùng trong cuộc đời. Dường như có một bài hát nào đó nói về điều này. Xin cảm thông cùng TC và 111 trong một lần tiễn đưa ...
    Đọc văn của TC, TC luôn để lại cho người đọc những suy tư. Giọng văn trầm buồn , lời văn chải chuốt ...Cát rất thích .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng anh Cát ạ, Chuyến xe cuối cùng trong cuộc đời ấy rối ai cũng phải trải qua thôi, nhưng trên chuyến xe về bến cuối của cuộc hành trình ấy không biết sẽ còn ai??? " Triệu người quen có mấy người thân..." mà anh!
      Cảm ơn anh Cát đã cho TC suy ngẫm thêm về những chuyến đi của cuộc đời!
      Kính mến!

      Xóa
  3. Một chuyến đi nối kết tình bạn 111 , chuẩn bị cho năm 2014 , ngày về lại mái trường xưa sau 40 năm xa cách ...Rất đồng cảm với suy tư của TC ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tịnh Võ ơi, cứ nghĩ đi để gặp lại bạn xưa là mình lại hồ hởi cho dù thật tình mà nói sau đó chân tay cứ muốn rả rời( tuổi cao thì sức cũng phải mòn đi chứ, có phải không TV?)nhưng mà vui, vui lắm!
      Cảm ơn bạn đã cùng chia sẻ nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  4. TC thật hạnh phúc vì được chu du khắp đó đây, nhất là có những cuộc hạnh ngộ thú vị. Viết ra để sẻ chia thì niềm vui sẽ được nhân lên. Đanthanh tin như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGUYỄN BÌNH 111lúc 15:31 1 tháng 6, 2013

      Cám ơn Thanh Cảm thật nhiều . Trong tháng 5 đáng nhớ này TC đã có 4 cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa tại Sài Gòn ,Qui Nhơn ,Quãng Ngãi và Sông Cầu ,gặp mặt anh em 111 mà lâu nay anh em chưa có dịp gặp lại từ khi ra trường đến bây giờ như :Nguyễn Bốn ,Trần T Bảy ,P Anh ,Quang An ,Đình Cảnh ,Đức Bảo ,Phan T Bé , Kim Cúc và một số bạn khác , đã dưa hình ảnh lên FB và Blog để anh em được diện kiến và chia sẻ .Nhưng thương nhớ nhất là sự ra đi vĩnh viễn của Kim Cúc.

      Xóa
    2. Chị Đan Thanh thân mến!
      TC rất vui và thật hạnh phúc khi có cơ hội được đến với bạn bè mình, chỉ sợ sức khỏe sẽ không còn cho phép nữa mà thôi chị ạ!
      Cảm ơn chị với những sẻ chia thật chân thành, mong được đón đọc thêm những bài viết mới của chị!
      Thân kính!

      Xóa
    3. Nguyễn Bình thân thân!
      Chậm trả lời còm cho bạn vì nói thật, sau chuyến đi mình cũng ê ẩm lắm luôn đấy, miền Trung thời điểm ấy nắng nóng nên cũng có chút mỏi mệt, thông cảm nhé! Nhưng mệt thì có mệt mà lòng nghe hạnh phúc và ấm áp vô cùng...
      Tháng 7 này NB cố gắng vào SG dự họp mặt SPQN nhé, rồi bạn bè mình gặp nhau sẽ có nhiều điều để nói, cố gắng nhắn các bạn ngoài ấy đi cùng!
      Vậy nhé, hẹn gặp lại nhau vào tháng 7 này tại SG!
      Thân ái!

      Xóa
    4. Nguyễn Bình này, mình vừa có thêm số phone của 2 bạn nữa, Ng Bình và các bạn liên lạc với các bạn ấy nhé!
      - Nguyễn Thị Kim Ngọc Anh: 0018322322149
      - Trần Văn Cần: 0905564840
      Thân mến!

      Xóa
    5. Cảm ơn TC nhen, sẽ cố gắng liên lạc thêm cho ngày trở về!

      Xóa
    6. Thế nhé! Cố gắng để ngày về trọn vẹn!
      Thân mến!

      Xóa
  5. anh Đức Bảo1/11lúc 17:28 1 tháng 6, 2013

    Đọc " Vì cuộc đời là những chuyến đi..." của em sao anh muốn khóc quá(dù mình là đàn ông)! Cảm ơn cô em gái đã nói hộ cho cả lớp những nỗi niềm mà 1/11 chưa có dịp bày tỏ và cảm ơn 1/11 đã có TC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bảo ơi đừng có mà khóc, anh làm TC cũng sẽ buồn lây đấy! Cảm ơn anh và các bạn 111 Quảng Ngãi đã dành cho TC những tình cảm thật là đầm ấm và chân thành trong những ngày TC lưu lại ngoài đó! Tình bạn chân thiết này làm TC cứ luôn nhơ nhớ tất cả mọi người! Cố gắng tháng 7 sẽ gặp lại tại SG!
      Thân kính!

      Xóa
  6. "Cuộc đời là những chuyến đi...", và KC đã đi đến chuyến cuối cùng rồi, phải không Thanh Cảm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng Cảnh ơi, bạn mình đã đi đến chuyến xe cuối của cuộc đời rồi! Buồn quá phải không? Khi nào vào SG sẽ gặp nhau nhé!
      Thân mến!

      Xóa
    2. Thanh Cảm ơi, hôm trước ở Nha Trang, Cảnh có liên lạc với Nguyễn Văn Ân và bọn mình gặp nhau tâm sự cũng nhiều. Nghe nói 7/7 họp mặt SPQN ở Sài Gòn phải không? Cảnh sẽ cố gắng vào để gặp các bạn! 2/6 vừa rồi họp ở Quảng Ngãi nhưng Cảnh không ra được vì còn đang ở Qui Nhơn, tiếc quá! Thôi, hẹn gặp Thanh Cảm và các bạn 111 SG sau nhé! Chúc các bạn khỏe!

      Xóa
    3. Cảnh thân thân!
      Hôm trước bọn mình có hẹn sẽ gặp lại nhau lần nữa ở Quảng Ngãi nhưng có lẽ là không được rồi, sau chuyến đi dài ngày mà lại nhiều nơi nên khi về lại SG thì ôi thôi, người như rả rời...! Nhưng, vậy mà vui và ấm áp lắm, phải không bạn? Thôi, 111 SG bọn mình sẽ gặp lại bạn sau vậy nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  7. Thanh Cảm thân mến
    Một cảm xúc nghẹn ngào khi đọc bài này , một mất mát cho gia đình K.Cúc , một mất mát cho gia đình 111 và cũng là một mất mát của đồng môn SPQN . Nhưng T.Cảm cũng có đuợc một chuyến đi thân tình nhiều thật nhiều cảm động , đuợc gặp bạn bè và nhất là bạn đã gặp đuợc K.C , một hẹn hò đã thành cho dù sự hẹn hò của bạn ấy với lần họp mặt cho 2014 không tròn . Mong chúng ta những K.11 còn lại luôn là những gắn bó , những san sẽ và không khi nào quên nhau .
    Thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PD ơi, mình cũng mong là thế, mong cho cái tình của bọn mình mãi luôn gắn bó cho dù có như thế nào, phải không PD?
      Cảm ơn cô bạn thân thiết đã luôn đồng cảm cùng mình trong mọi hoàn cảnh! Rất mong sẽ có ngày gặp lại!
      Thân yêu!

      Xóa
  8. Cảm ơn một bài viết ĐẸP của Thanh Cảm! Bài viết làm mình cứ suy ngẫm mãi...Thật đáng quý cho tình bạn ở lứa tuổi 60!Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn N.Anh Q.Nhơn nhiều lắm! Tình bạn của chúng mình cũng vẫn sẽ mãi là thế!
      Thân ái!

      Xóa
  9. Cuộc đời là những chuyến đi và chúng ta, ai cũng phải đi đến chuyến cuối cùng! Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đồng cảm cùng mình! Vâng bạn ạ, rồi ai cũng sẽ phải đi đến chuyến xe cuối ấy mà thôi!
      Thân ái!

      Xóa
  10. chuc 111 mai co nhau trong moi hoan canh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhiều lắm vì lời chúc thân tình này đấy, bạn "Lan" ạ! Chúc bạn sẽ luôn vui nhé!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  11. Đã bốn mươi năm qua rồi... vậy mà tình cảm bạn bè vẫn đầy ắp và chân thành, cho dù mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, cách nhau hàng trăm hàng ngàn cây số hoặc cả nửa vòng trái đất.
    Thật là quí lắm đó... Thanh Cảm ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim Loan thân mến!
      Tình bạn chân chính sẽ xóa đi tất cả những tị hiềm, có phải không KL? TC mong chúng mình vẫn sẽ mãi là những người bạn tốt của nhau như thế!
      À, cho mình hỏi, có phải chị Ái Tuyết( của Thành Nguyên lớp Loan) bệnh nặng phải không? Loan có phone cho Nguyên không? Cách đây vài hôm, T Nguyên gọi về có nói sơ qua nhưng nghe giọng buồn lắm, sau đó T Nguyên lại khóc, TC có gọi qua nhưng không liên lạc được, KL biết gì hơn không?
      Thế nhé, cho mình gửi lời kính thăm và chúc sức khỏe anh Lê Huy! Chúc cả nhà luôn vui và hạnh phúc nhiều!
      Thân mến!

      Xóa
    2. Cám ơn Thanh Cảm có lời thăm hỏi và chúc sức khỏe Lê Huy.

      Đồng ý với Thanh Cảm “Vì cuộc đời là những chuyến đi”. Và, chúng tôi đã có những chuyến đi như thế.

      Chúng tôi là đôi bạn thân, rất thân, đã từng chia xẻ với nhau từng bịch lương khô từng hớp nước trong những lúc nghiệt ngã nhất. Sau 1975 chúng tôi lạc mất nhau, rồi gần ba mươi năm sau, qua tin tức của bạn bè từ quê nhà, đôi bạn chúng tôi đã gặp lại nhau.
      Bạn tôi kể lại, có năm bạn tưởng tôi đã “từ bỏ cõi trần” nên làm một bài thơ dài “khóc” tôi. Tôi đã khóc ràn rụa như chưa bao giờ khóc vì tình bạn khi đọc bài thơ do bạn ấy gởi cho tôi qua email.
      Mấy năm gần đây, khi nghe bạn tôi bị viêm gan C ở giai đoạn cuối, vợ chồng tôi tức tốc mua vé máy bay đi thăm bạn. Nhờ trời, nhờ thầy, nhờ thuốc, nhờ sự chăm sóc của gia đình... bạn tôi đã thuyên giảm rất khả quan. Chúng tôi mừng lắm. Bạn ấy cũng đã bay về thăm chơi gia đình chúng tôi vài lần.

      Cầu mong sao chúng tôi vẫn luôn vui khỏe để thăm hỏi chuyện trò với nhau, vì “Thời gian có chờ đợi ai mãi đâu… ”.

      Xóa
    3. Vâng, cảm ơn KL nhiều vì đã cho mình biết thêm ít thông tin về T Nguyên và chị Ái Tuyết! Mình sẽ email cho anh ấy! Cảm ơn bạn nhiều nhiều và lắm lắm nghen! Chúc vui khỏe!
      Thân ái!

      Xóa
    4. Anh Huy kính mến!
      Như anh đã tâm sự vậy nên, cả một đời cho bạn vẫn còn là quá ngắn, có phải không anh? Nếu không có những người bạn tốt thì ta khó mà biết được những sai lầm, những thiếu sót của bản thân mình, anh nhỉ?
      À, mà người bạn anh kể có phải là anh C không vây? Ôi, thật là cảm phục tình bạn chân thiết của các anh! Em nghĩ KL thật là hạnh phúc khi có một người bạn đường đáng quý như anh cùng đồng hành với bạn ấy trên những chặng đường đời vậy đấy!
      Rất cảm ơn anh đã chịu khó sẻ chia và tâm sự! Mong cả nhà mình luôn bình yên và vui khỏe, HuyLoan nhé!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  12. Thanh Cảm đã có một chuyến đi thật ý nghĩa, mang đậm tình cảm thân thương với bạn cùng lớp, cùng khóa...đến thăm bạn KC vào những ngày cuối cùng. Chắc giờ này ở nơi xa, bạn ấy đang mỉm cười.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. R ơi, lúc này thế nào rồi? Đã lâu không gặp nên nhớ! Thời gian vừa qua sao mình " giông gió" thế nhỉ? Đúng như đầu năm mình xin cái xăm ở chùa, sư thầy có giải năm nay mình sẽ gặp nhiều tai bay vạ gió, ấy vậy mà lại thật đấy bạn ơi! Không biết bây giờ đã qua cái tai ấy chưa nữa??? Sao lại thế nhỉ???
      Buồn buồn nên tâm sự tí xíu, bây giờ đã khuya lắm rồi đấy, hơn 1h sáng mà sao mắt cứ ráo hoảnh, chán thật!
      Chúc ngủ ngon nhé, bạn thân yêu!

      Xóa
  13. Cam On Thanh Cam ! HThanh doc bai viet ma long minh chung xuong nuoc mat rung rung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, xin lỗi bạn vì đã làm cho bạn phải mũi lòng! Vui lên thôi, vui lên mà lấy khí thế để 27/7 này còn về mà họp lớp của bạn nữa chứ! Nói vậy chứ Hoài Thanh cũng phải để dành nước mắt mà khóc cho ngày hạnh ngộ nữa đấy!
      Thân mến!

      Xóa
  14. bạn đồng mônlúc 09:57 2 tháng 6, 2013

    Sáng chủ nhật buồn buồn... lang thang vào trang nhà và thật lắng đọng khi đọc "Vì cuộc đời là những chuyến đi..." của bạn! Hay và sâu, tôi thích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé đọc và để lại lời khích lệ chân tình! Mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa, phải không bạn?
      Thân ái!

      Xóa
  15. Nghe các bạn 111 nhắn, vào đọc bài mới của TC, Kỳ Phương rất cảm động khi đọc bài viết này của TC, cảm ơn TC và các bạn 111 rất nhiều! Kỳ Phương sẽ đọc cho KC nghe, chắc KC sẽ thấy ấm áp với tình bạn của cả lớp 111! Cảm ơn TC và cảm ơn 111 rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Phương thân kính!
      Mấy hôm nay em không ngủ được, đêm nay cũng vậy! Cứ nghĩ ngợi lung tung và nhớ bạn lắm anh ạ! Cảm ơn anh đã vào đọc và có nhã ý ấy, cảm ơn anh nhiều...
      111 bọn em có hẹn sẽ đến thăm bạn lần nữa nhưng chưa biết cụ thể lúc nào, khi nào đi bọn em sẽ gọi cho anh!
      Thế anh nhé, mong anh sẽ sớm nguôi ngoai!
      Kính!

      Xóa
  16. "Bước ra sân nhà , buổi sáng ở miền quê nhẹ nhàng và trong trẻo , hương đất ải qua đêm bốc lên một mùi thơm ngai ngái thân quen , con kênh trước mặt nước đã tràn trề chờ vào mùa sạ mới' .Ai cũng có một quê hương như thế nhưng TC đã biết cách thổi hồn vào từng bờ tre , gốc rạ nên đọc xong cảm thấy riết róng một niềm nhớ nhung khôn xiết . Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu quá mới lại thấy Baoanh lên tiếng đấy! Mấy lúc này thế nào rồi vậy? Có khỏe không? Mới đó mà đã 1 năm trôi qua, 1/7 năm trước, giờ lại tháng 7 về rồi! Mà sao lâu thật lâu không được đọc thêm tâm sự nào của Baoanh vậy? Tháng 7 này họp mặt SPQN, Baoanh nhớ đến nghen!
      Thân ái!

      Xóa
  17. Hãy để cảm xúc tuôn trào ...tinh bạn chân tình là những bông hoa tươi thắm cho đời. TC ạ, thương quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, hãy để cảm xúc tuôn trào và hãy thả cho nó trôi đi thong dong, xđ nhỉ? Rồi năm tháng sẽ đầy lên theo tình bạn thân thiết của SPQN bọn mình, có đúng không? 7/7 này xđ có vào SG không? Họp mặt SPQN đấy mà! Cố gắng nha! Hãy cứ gặp khi chúng ta còn có thể, bạn nhé!
      Mong xđ lúc nào cũng vui thật là vui!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
    2. Có đi nhiều mới trải nghiệm nhiều, mới thấy cuộc sống đầy ý nghĩa và đầy hương vị..."Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người, còn cuộc đời ta cứ vui..."Thân!

      Xóa
    3. ...dù vắng bóng ai!", có phải không Nhàn Du?
      Mong sẽ có một lần bạn thôi không còn ngập ngừng trước hiên nhà ấy nữa bạn ạ!
      Thân mến!

      Xóa
  18. Nhất đinh ko bỏ buổi hop của SP đâu... Nếu có cũng là ngoai ý muốn thôi TC ạ. Ngày 9/6 ra NT nhé. XĐ đón.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sẽ cố gắng! Vui khỏe nhé!
      Thân thân!

      Xóa
  19. Hi! Chào cả nhà 111 thân thương! Không ngờ rằng 111 sẽ có ngày nối được sợi dây liên lạc thân yêu như thế này và không bao giờ nghĩ rằng 111 sẽ có ngày được gặp lại! Riêng TC, mình thật là hạnh phúc khi nhìn lại hình ảnh của bạn...cũng khuôn mặt đó và cũng đôi mắt buồn buồn đó, mình nhớ lắm! TC viết hay quá, bài nào cũng đầy những cảm xúc, đã nói là cô bạn đa sầu đa cảm của 111 mà lỵ! Mình sẽ lần lượt liên lạc với tất cả các bạn và mình sẽ trở về ngày họp lớp! Tiếc là Cúc đã không còn...!
    Chúc các bạn sức khỏe!
    Nhớ các bạn nhiều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KNAnh thân mến!
      40 năm đi qua nên cuộc sống cũng có nhiều thay đổi, gặp được nhau, biết tin nhau đã là hạnh phúc lắm rồi! Vậy nên, cố gắng liên lạc với các bạn khi còn có thể, bạn nhé! Mình sẽ mail cho NgA và nói chuyện nhiều hơn!
      Chúc khỏe và hạnh phúc!
      Thân thân!

      Xóa
  20. Bạn của nhị 6lúc 00:34 6 tháng 6, 2013

    Xin chia xẻ sự mất mát của 111.
    Và xin chúc các thành viên lớp 111 sớm tìm thấy nhau đầy đủ. Cảm ơn bài viết đầy tình của bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé đọc bài viết và đã để lại lời chia sẻ chân tình cùng lời chúc tốt đẹp đến 111!
      Thay mặt 111, ThC gửi lời cảm ơn đến bạn, chúc bạn luôn khỏe và tất cả sẽ mãi là những ngày vui!

      Xóa
  21. Muộn lắm TC ơi , nhưng mờ kg thể kg đọc ( đọc di _ đọc lại mãi để ngấm dần những cơ duyên gặp lại nhau khi hoàng hôn cuộc đời đang đón đợi ) Mong lắm một chuyến đi bằng xe máy ngang qua Sông cầu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tran111 này, mấy hôm nay bạn ở Cần Thơ phải không? Có gì vui không vậy? Khi chiều Cảnh có gọi cho mình và nói chuyện thật là lâu, bạn ấy vẫn còn ở Qui Nhơn, khi nào vào sẽ liên lạc với Tran111! Cái chuyện đi dọc đất nước bằng xe máy ấy, hôm nào gặp các bạn sẽ bàn kỹ hơn, thế nào bọn mình cũng sẽ có một chuyến đi thú vị, Tran111 nhé!
      Chúc bạn khỏe!
      Thân ái!

      Xóa
  22. Chào nhà văn của 111!
    Biết không? Mỗi lần đọc bài viết của bạn nhất là những tâm sự viết về tình người, tình bạn, đặc biệt viết cho 111...thật sâu sắc và cảm động, nó giống như cái tên mà ba mẹ bạn đã đặt cho và giống như thầy Mẫn đã có lần định nghĩa!
    Mình đã về lại Q.Ng rồi, vào SG nhưng lại không gặp các bạn được vì nhiều lý do khách quan, mong các bạn thứ lỗi! Thôi hẹn lần sau, đời còn dài mà, bọn mình mới chỉ trải qua...60 năm cuộc đời thôi, chưa đến nổi phải bước chân lên chuyến xe cuối cùng đâu! Đùa chút cho vui, mình sẽ cố gắng gặp lại nhau trong một ngày gần nhất! Riêng cô bạn TC, 111 Q.Ng đã gặp ngày bạn ấy về Trung, cô bạn của tôi ngày xưa giờ vẫn thế, lúc nào cũng buồn buồn, sống nội tâm và dễ xúc động trước mọi sự việc xảy ra, nhưng 111 lại thương và nhớ nhất về điều này của bạn!
    Chúc bạn và 111 SG khỏe và thường xuyên gặp gỡ cũng như mong sẽ được đọc nhiều bài viết về tình bạn của bạn!
    Chào bạn và các bạn 111 SG!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh my gosh! Hôm nay sao bạn bỗng nghiêm trang và tình cảm thế nhỉ? Mình cũng hơi ngạc nhiên đấy! TC không quên những tình cảm mà các bạn 111QNgãi đã dành cho mình trong lần về ấy, sâu đậm và rất chân tình! Mình lúc nào cũng luôn yêu quý các bạn và luôn mong tình bạn của 111 bọn mình mãi là 111!
      Rất là mong có ngày cả lớp mình cùng hạnh ngộ, bạn nhỉ?
      Chúc bạn vui nhiều!
      Thân ái!

      Xóa
  23. Mình thêm một số phone khác của bạn Kim Ngọc Anh ngoài số phone mà TC đã cho lần trước nhé! 111 có thể liên lạc với bạn ấy theo số: (011 9039178456).
    Chúc 111 chúng ta sớm trở về đầy đủ và đông vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lòng nhiệt thành của bạn111 nhiều nha! Bọn mình sẽ liên lạc!
      Thân mến!

      Xóa
  24. Đọc bai của TC chất chứa tình bạn thật thắm thiết cao cả Xin chia buồn cùng các bạn vì chuyến đi cuối cùng của KC ,thôi thì tạm quên đi những ngày buồn đã qua mà nghĩ đến những sắp tới chúc các bạn 111 ngày họp lớp năm tới dông vui dầy ý nghĩa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ thì cũng phải thế mà thôi, có phải không VP? Chúc bạn và 611 sẽ có những ngày bên nhau thật vui nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  25. VŨ BẮC CƯỜNGlúc 14:45 19 tháng 6, 2013

    Đọc bài " Cuộc đời là những chuyến đi" của Thanh Cảm, mình thấy có chút gì bâng khuâng, có những cảm xúc vui buồn lẫn lộn, vui vì biết được các bạn mình còn bình an, vẫn còn hiện diện trên cõi đời này, buồn vì có những người đã ra đi vĩnh viễn. Xin cảm ơn Thanh Cảm và Hữu An là những cầu nối nhiệt tình trong việc nối kết vòng tay lớn của SPQN. Chúc các bạn luôn vui và có nhiều sáng tác mới cho mọi người cùng đọc. Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào nhà thơ kiêm nhạc sĩ của 111!
      Là cây bút nổi tiếng của 111 ngày nào, bây giờ lại là một nhạc sĩ nữa vậy mà sao bạn cứ im thin thít vậy? Cái CD của bạn gửi mình đã nghe hết rồi, bài nào cũng hay, hay cả ca từ và giai điệu, mình thích lắm! Cảm ơn Cường nhé! Mình chờ bài mới của bạn!
      Thân ái!

      Xóa
  26. Cuộc đời đúng là một chuỗi của những chuyến đi. Theo em, điều thú vị là mỗi chuyến đi đều mang một ý nghĩa, một kỷ niệm, một kinh nghiệm khác nhau. Hành trình xuyên suốt vừa qua của chị thú vị và đậm đà quá. Thật biệt là chị đã thu nhận những cảm xúc chân thành qua lưu ký này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với chị mối chuyến đi dù ngắn dù dài, dù xa dù gần...đều để lại trong chị những cảm xúc chân thật qua những gì chị đã bắt gặp trong những lần đi ấy! Vui không ít mà buồn cũng thật nhiều, nhưng, điều quan trọng mỗi chuyến đi đều cho mình những trải nghiệm quý báu và đọng lại trong lòng là ý nghĩa của cuộc sống! Và, chị vô cùng trân trọng!
      Cảm ơn em đã đọc và cùng sẻ chia với chị! Chị chúc em luôn vui và hạnh phúc trong công việc của mình!
      Chị chào em và hẹn có ngày hạnh ngộ!
      Thân mến!
      Chị TC

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...