Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

CHUYỆN EM VÀ TÔI - Thơ - Vũ Hải Châu





Em tôi xưa tóc xỏa ngang vai
Duyên dáng điểm thêm băng đô cài
Má hồng màu phấn, đồng tiền lúm
Mắt tròn ngơ ngác tựa mắt nai.

Giọng Huế êm đềm thật đáng yêu
Mô, tê, răng, rứa . . . lòng tôi xiêu
Khấp khởi niềm vui tan buổi học
Xe lam chung chuyến mỗi trưa, chiều.

Cứ thế hai năm lặng lẽ trôi
Tình tôi, ấp ủ, chỉ riêng tôi
Đôi lần muốn ngỏ nhưng rồi ngại
Biết đâu em đã . . . nên rồi thôi.

                        *  

Ra trường em đỗ cao hơn tôi
Tôi ham chơi quá . . . Quảng Tín thôi !
Đỗ cao, em không về Bình Định
Mà về Quảng Tín dạy gần tôi

Em đến thăm tôi nơi trường xa
Áo trắng, đường quê, dáng thướt tha
Bên em sánh bước, tôi thầm nhủ
Là mơ hay thực . . . lòng nở hoa

Tôi đưa em ra ngắm đồi sim
Vào mùa hoa nở, rộn tiếng chim
Hoa sim tím ngắt trong sương sớm
Len lén bàn tay, tìm tay em .

Tôi đưa em ra sông Li Li (*)
Rặng trâm tỏa bóng, cát phẳng lì
Tên em cạnh tên tôi trên cát
Em má ửng hồng chớp nhẹ mi .

Nhưng tôi chưa dám nói tiếng yêu
Chưa dám hôn em . . . dù cố liều
Em mong manh quá nên tôi sợ
Cộng hai chỉ số, không đủ tiêu ( !)

*

Rồi một ngày kia, chốn quê nhà
Một chiều nhạt nắng tôi ngang qua
Nhà em treo bảng Vu Quy thắm
Tôi biết em tôi. . . thế là xa . . .

Tôi buồn nhưng tôi không trách em
Chiều thu nghe lá đổ bên thềm
Chao ơi tôi bỗng rưng rưng khóc
Rồi lòng dặn lòng hãy cố quên .

*

Lại thêm lần nữa em xa tôi
Theo chồng em về chốn xa xôi
Bao tháng, bao năm  tôi vẫn đợi
Bao giờ về thăm, hỡi em tôi .

Vũ Hải Châu
( Để trả lời câu hỏi của Hoài Thanh và cũng để các bạn đọc cho vui )

17 nhận xét:

  1. Huong Binh Pham spqn khoa 7[ 1968[1970]lúc 05:44 3 tháng 10, 2013

    'toi buon nhungtoi khong trach Em
    Chieu Thu nghe la do ben them
    Chao oi toi bong rung rung khoc
    Roi long dan long hay co quen
    Troi vao Thu da hiu hat sau ma 'nguoi ta ' con di lay chong nua ...thi con gi buon hon ..Be ngoai , tac gia chi 'rung rung khoc ' nhung that ra tan coi long , trai tim da tan nat ,rung roi ,,,,Bai tho day xuc cam . di vao long nguoi , lam minh chot nho mot cau trong mot bai hat
    'nguoi oi , kho co quen la khi long nho them [ o Viet nam duoc nghe hoai ma bay gio lai quen mat ten ...]
    Hy vong chi la 'tho ' cho ngoai doi , ;nha tho ' hanh phuc hon nhieu ben vo Hien , con ngoan .
    Cam on Huynh xuan Son voi biet tai ve tho buon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VỢ MÌNH .

      Vợ mình là cái sân ga
      Mình là tàu chợ chạy ra , chạy vào
      Sáng , trưa , chiều , tối ngày nào
      Cũng phải trình diện , phải chào mới đi
      Giờ giấc thì vợ đã ghi
      Tàu không được muộn , đóng ghi (*) là rồi !
      Thời gian lặng lẽ cứ trôi
      Sân ga , tàu chợ một đời bên nhau .

      (Trong “Chùm thơ nịnh vợ” - Vũ Hải Châu )

      (*) Ghi là chỗ chuyển hướng của đầu tàu . Ghi đóng thì
      Tàu không vào ga được )

      Xóa
  2. Xin loi , Huong Binh viet nham .xin sua lai
    'nguoi oi , khi co quen la khi long nho them '
    Cam on tat ca

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai Chau oi
      Buon ma khong trach la suy nghi cua nguoi quan tu do nghe
      Bay gio da quen chua ?
      Bao gio Em ve thi nho chuyen loi tham hoi cua chi DanThanh nghe
      Mong em an vui

      Xóa
    2. Gửi chị bài TÌNH THƠ để chị đọc , thay câu trả lời của Châu nhé .

      Xưa tuy chung lớp , chung trường
      Tình thơ đâu dám nói thương lời nào
      Đem tình nói với trăng sao
      Trăng sao xa tít nên nào biết cho
      Đường đi tuy chẳng qua đò
      Nhưng lại sợ sóng đắn đo tấc lòng
      Ngày hai buổi học thong dong
      Có khi sánh bước nhưng xong . . . rồi về
      Thế nên tình vẫn là mê
      Giờ già tình vẫn lề mề như xưa
      Thôi thì chuyện gió , chuyện mưa
      Chuyện con , chuyện cháu giờ đùa với nhau
      Để cho , cho đến ngày sau
      Tình thơ mãi thắm tươi màu trong tim

      Xóa
    3. Irene bao quen di, nhung chi nghi lau lau nho mot chut ..cho trai tim dap may nhip thanh xuan cung khong sao
      Cam on Hai Chau .

      Xóa
  3. Bây giờ,
    Tóc không còn buông xõa
    Em đã búi lên rồi
    Áo không còn trắng nữa
    Em bây giờ xa xôi...
    Hihi...Mong anh quên đi thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghiêng tai vẳng tiếng em cười
      Khúc kha khúc khích một trời nhớ thương .

      ( Các cô gái Huế ác lắm Irene ạ , đã lỡ mê rồi là không thể nào quên )

      Xóa
    2. Irene oi
      Chi rat thich khi em them "hihi" vao dau cau cuoi. Chac doc cau nay ai cung vui

      Xóa
  4. Huong Binh Pham Spqn khoa 7lúc 23:30 3 tháng 10, 2013

    Mua Genh rang cua Huynh Xuan Son
    Chuyen Em va Toi
    cua Vu Hai Chau
    Tam su nao cung day aday ap , tran tro khien nguoi doc cung uu tu theo
    Cam on hai tac gia da noi ho tam su cua nhieu nguoi .....Mong con duoc thuong thuc nhieu sang tac moi

    Trả lờiXóa
  5. Anh Hai Chau oi man rang ma Th chuyen bai tho cua Anh giup cho nguoi ay hi khi ma kg biet ten Chi ay.
    Anh dau kin ghe di. Hay la "khong can biet em la ai " hi.h.i.iiiii

    Trả lờiXóa
  6. Một lơi nhắn với Hải Châu
    Sao Anh không giấu thêm lâu trong lòng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . . .
      Anh vẫn sống với trái tim nghệ sĩ
      Nhưng suốt đời vẫn thiếu một vầng trăng
      Vẫn vấn vương bao kỉ niệm xa xăm
      Và khao khát chú hương nồng dĩ vãng
      . . .
      Cảm ơn Lê Tự Tín đã có lời thăm hỏi .

      Xóa
  7. "...Bao tháng, bao năm tôi vẫn đợi
    Bao giờ về thăm, hỡi em tôi?"
    Nghe sao xa xăm và man mác buồn, anh Châu ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Vẫn biết thu xưa không trở lại
    Sao lòng vẫn xót lá thu vàng
    Vẫn biết lần xa là mãi mãi
    Sao lòng vẫn ngóng chuyến đò ngang

    Riêng với Thanh Cảm thì Châu vẫn nhớ mãi giọng hát cao vút , tuyệt vời của Thanh Cảm trong các nhạc phẩm " Nỗi lửa lên em " , " Cô gái vót chông " . . . trong những lần học tập chính trị hè sau 1975 . Châu chúc Thanh Cảm vui , khỏe . Không biết Thanh Cảm đã có con hay cháu gái nào thừa kế chất giọng của mình chưa ?

    Trả lờiXóa
  9. Hàn Diệu Phươnglúc 20:49 4 tháng 10, 2013

    Anh Hải Châu ơi,
    Đoạn nào, câu nào trong bài thơ P cũng thích hết... Anh thật có tài làm thơ !
    Nhưng P trách anh nè : Đã được người ta dạy gần trường, được người ta đến thăm, chịu đi chơi chung, chịu cho nắm tay mà tại không dám hôn , không dám nói tiếng yêu , anh tỏ tình "nhẹ" quá nên mất người yêu là phải còn kêu ca nỗi gì :
    "Tôi đưa em ra sông Li Li
    Rặng trâm tỏa bóng ,cát phẳng lì
    Tên em cạnh tên tôi trên cát
    Em má ửng hồng chớp nhẹ mi"
    Cách tỏ tình của Anh và các bạn nam ngày xưa thật dễ thương không giống các người "Bạn" ngoại quốc của P ở đây...
    Các câu thơ trên làm P nhớ đến một Tình xa , đã đi xa vào cõi vĩnh hằng. Buồn ! DP

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...