Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Cho Tôi Thêm Một Lần Trở Lại


      * Thương nhớ và tri ân đến quí Thầy Cô dưới mái trường Sư Phạm.
      * Thương tặng quí anh chị cựu giáo sinh và các bạn đồng môn K11 thân yêu trường Sư Phạm Qui Nhơn.
                
                                                               Châu Thị Thanh Cảm

       
Buổi sáng, trời mù sương, thành phố như giăng nhẹ một làn khói mỏng, mờ ảo dịu dàng. Là cư dân ở thành phố này đã lâu, nhưng thật hiếm khi tôi được tận mắt nhìn thấy buổi sáng nơi này mong manh và dễ thương đến vậy. Có từ trên cao nhìn xuống mới thật sự cảm nhận được vẻ đẹp lãng mạn và mơ màng của nó, thành phố như một bức vẽ bàng bạc, huyền ảo giữa một màn sương mỏng, đẹp đến hút lòng!
       Trời vào đông, những hàng cây đã bắt đầu trút lá, đường phố sau một đêm dài ngủ ngoan trở dậy với chao chác những chiếc lá nâu vàng. Giữa màn sương mỏng, cả thành phố như còn chưa thức giấc, cho dù đâu đó, Sài Gòn thâu đêm vẫn thức, cho dù bây giờ, mọi ngã đường đã bắt đầu trở mình cho một ngày mới bình thường.
       Thật lòng mà nói, mùa ở đây cứ nhẹ đến và cứ nhẹ đi, âm thầm không hẹn trước. Mùa cứ thế trôi qua, mơ hồ lặng lẽ, lặng lẽ đến nổi khi tôi kịp nhận ra rồi ngoảnh lại, mùa đã qua tự bao giờ…Sáng nay, có chút se lạnh của gió sớm giữa bàng bạc sương mờ tôi mới chợt ngỡ ngàng nhận ra: Đông đã lại trở về!
       Vậy là mùa đông đã đến! Mùa ngồi ghép lại những mảnh vụn ký ức sau một năm dài cộng  vào nỗi nhớ thêm những yêu thương, ghét giận. Mùa để ta nhìn lại những gì đã qua, để tự suy ngẫm cho những vấn nghi mà chỉ có mình ta mới có thể trả lời, để rồi nghe buồn, nghe vui, nghe cay cay nơi khóe mắt và cũng để mở lòng bằng một nụ cười vị tha, độ lượng!
       Mùa đông, mùa nhắc ta dừng lại, chậm lại một chút giữa dòng đời lắm nỗi…để tự nhìn nhận lại mình, để lan man tìm về mọi ngóc ngách của những con đường mình đã đi qua… để lục lọi kiếm tìm trong mớ ký ức rối bời ấy những kỷ niệm…dễ nhớ…khó quên…Những kỷ niệm đã theo ta ra đi và cũng chính nó giục giã ta quay trở lại kiếm tìm…

       Vậy mà đã bốn mươi năm kể từ ngày chúng tôi chia tay nhau dưới cùng một mái trường Sư Phạm. Hạ tuần tháng 6 năm 1974, đêm đánh dấu thời khắc K11 chúng tôi chập chững tung đôi cánh nhỏ muôn hướng vào đời. Bằng đôi cánh ấy, cứ ngỡ sẽ chở hết những ước mơ trong trẻo của một thời tuổi trẻ chúng tôi dệt ước, mà đâu biết rằng, đôi cánh non đã phải chênh chao chếnh vếnh giữa giông gió cuộc đời. Bốn mươi năm trôi qua như dòng chảy của con sông thời gian, in dấu từng cột mốc của một phận người. Dòng sông ấy có khúc lơ đãng dịu dàng nhưng cũng có khúc xuống ghềnh lên thác. Dòng nước ấy có khi như một dãi lụa mềm lờ lững xanh trong nhưng cũng có lúc ngầu đục, gầm thét kêu gào. Hòa vào dòng chảy là yêu thương khôn nguôi của nắng gió đất trời, là mặn nồng phù sa chở che đắp bồi cho đáy sông nồng nàn sỏi đá. Dòng chảy ấy chẳng một lời thở than oán trách, vẫn lặng lẽ cuốn theo những xác cây ruỗng mục bên đời, những bụi bặm rác rưởi vướng mắc đâu đó trên từng khúc sông qua, để cuối cùng, tất cả cùng chan hòa reo vui, cùng tuôn đổ về biển đời mặn mòi, bao dung, ấm áp!
       Nói đến K11 chúng tôi là không thể không bồi hồi day dứt với “ Đêm mãn khóa” cùng “ Câu chuyện lửa tàn” của vị Hiệu trưởng kính yêu. Là khóa học duy nhất may mắn được đón nhận những lời  tâm huyết thiết tha của Thầy trước lúc chia tay. Những lời nhắn nhủ nao lòng vang sâu trong đêm vắng, nói như một người bạn, nó là tiếng vọng mãi theo chúng tôi trong suốt cuộc hành trình, là ngân âm của tiếng chuông ấm áp, là bến đợi thân yêu nơi con đò thủy chung vẫn buông neo chờ người quay lại…

   
    1974 – 2014. Bốn mươi năm! Thời gian có ngắn để chúng tôi kịp góp nhặt những vui buồn bắt gặp trên chặng đường đi qua? Tháng năm có rộng để chúng tôi đủ chắt chiu ôm những quên nhớ vào lòng? Có thể ta không thể thỏa mãn cho những vấn nghi này, không thể có câu trả lời rõ ràng và chính xác nhất, nhưng có một điều chắc chắn, bốn mươi năm qua đi, để lại trong lòng những cựu giáo sinh K11 chúng tôi thật không ít những nỗi niềm cùng ngổn ngang biết bao tâm sự!
       Bốn mươi năm, chặng đường bước qua đủ rộng dài cho chúng tôi nhìn lại để trân quí hơn tình thầy nghĩa bạn, để thấy tiếc nuối nhiều lần hơn những mất mát qua tay, trân trọng hơn những gì đang có, và, để thêm yêu thương quí trọng hơn những tháng ngày còn lại ở cái cõi tạm vô thường này…
       2014! Nơi con đò vẫn miệt mài neo chờ nơi bến đợi dù vẫn biết người xưa có kẻ đã không thể quay về! Nơi sân trường buồn bên “Câu chuyện lửa tàn” trong “Đêm mãn khóa” không quên! Nơi chất chứa giữa biển trời bao điều chưa nói của bạn của tôi và cũng là nơi bốn mươi năm vẫn luôn chung thủy chờ ta quay gót trở về!
       Bốn mươi năm! Đó có phải là cột mốc sâu đậm của cuộc đời cho ta tìm lại? Đó có phải là lần sau cùng K11 chúng mình có cơ hội gặp nhau ở ga cuối một chuyến đi? Xa nhau lâu rồi và gặm nhắm nỗi nhớ cũng đã lâu rồi? Vậy sao chúng mình không cùng tìm về? Không cùng ngồi bên nhau thêm một lần nữa để được nghe tiếng lòng của thầy của bạn, cùng bùi ngùi cất lên khúc hát trùng phùng?


       Vẫn biết một lần nữa trở về là thêm một lần nữa sẽ phải từ biệt chia xa. Nhưng, các bạn thân yêu của tôi! Ơi những người bạn đồng môn đã cùng đi trên chuyến đò dài! Hãy cùng trở về! Hãy cùng trở lại nơi cũ chốn xưa để được thêm một lần hội ngộ! Để được thêm một lần nữa tay bắt mặt mừng! Để nhìn thật gần vào mặt nhau, nhìn thật rõ vào mắt nhau, để thấy nếp thời gian nào vô tình in dấu trên từng khuôn mặt thân quen, trên từng sợi tóc phai màu… Và để mai kia, trên hành trình ngắn ngủi còn lại, trong ta vẫn sẽ luôn nhớ hoài nét thân quen đã già trên từng khuôn mặt ấy…thật xa…
       Thường tình, con người có xu hướng muốn giấu che cảm xúc, nhất là những người sống thiên về nội tâm, nhưng, cảm xúc sẽ vỡ tràn bằng nụ cười hay bằng nước mắt khi sự chất chứa đến tận cùng. Và, bốn mươi năm có lẽ đã là quá đủ để cảm xúc dẫn dắt ta trở lại, để thêm một lần nữa được lắng nghe tiếng sóng biển chiều bên ngôi trường cũ, được trong tay ôm chặt bạn vào lòng và được nghe xa xôi âm vang từ “tiếng vọng” của người Thầy kính mến: “…Hãy trút bỏ những giận ghét vẩn vơ, những bận tâm vô ích, những so đo nặng nề…” để lòng mình luôn yên và tâm ta luôn tịnh!
       Ngày mỗi ngày bước đi… Bốn mươi năm cũng đã trôi qua với nhiều biến đổi không ngờ. Thời gian tưởng sẽ phôi pha, tưởng sẽ đưa mọi thứ trôi vào quên lãng…Nhưng, từ sâu trong tiềm thức, ta vẫn luôn tri ân, luôn thương nhớ và mong chờ… Bởi, một điều giản đơn, SƯ PHẠM QUI NHƠN, nơi cho ta tình yêu và nỗi nhớ, cho ta niềm tin và nhân cách sống trong tình người trọn vẹn.

                   “ Trở lại mái trường xưa nơi mà ta yêu quí
                      Người về mang nỗi nhớ khi mái đầu đã bạc…”
       Xin được mượn hai câu hát trong bài “ Trở lại mái trường xưa” này để thay cho lời kết. Xin được kính gửi đến quí Thầy Cô lời tri ân sâu sắc nhân ngày Nhà Giáo trở về. Và, cũng xin cho tôi được gửi đến quí anh chị đồng môn, các bạn cựu giáo sinh K11 thân yêu của tôi lời nói yêu thương trong tiếng gọi tha thiết TRỞ VỀ…
        
                                                                             Sài Gòn, mùa 20/11/2013
                                                                          Châu Thị Thanh Cảm  

27 nhận xét:

  1. TC111 lúc nào cũng nhẹ nhàng sâu sắc như vậy, đọc nhiều lần bài viết mà thấy nhớ càng nhiều. Cũng như bạn, mình mong sẽ có ngày K11 gặp lại (dù ít hay nhiều cũng phải gặp nhau). Chúng mình cùng cố gắng nhé! Yêu bạn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng rất yêu và nhớ bạn, KNAnh ạ! Rất mong ngày trở về chúng mình sẽ gặp nhau! Cảm ơn bạn nhiều!

      Xóa
  2. Khi đọc những bài viết của TC, bài nào cũng đều làm cho mình suy gẫm rất lâu. Cảm ơn bạn đã viết hộ tất cả những gì mà bọn mình muốn nói. Mong ý nguyện của bạn cũng như của tất cả cựu gsinh k11 bọn mình sẽ được như ước muốn! Chúc bạn sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ước mong là vậy, nhưng nếu muốn ước mơ trở thành hiện thực thì còn phải cần rất nhiều sự chung tay của các bạn! Chúng mình cùng cố gắng thôi! Thân mến!

      Xóa
  3. Hy vọng ước mơ sau cùng của bạn sẽ trở thành hiện thực. Mình cùng chung tay nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn PA-QNg! Hy vọng sẽ gặp lại bạn và các bạn cũ thân yêu! Rất mong...

      Xóa
  4. Nhiều bàn tay vỗ nên kêu. Chúng ta cùng cố gắng! Cảm ơn bạn Thanh Cảm rất nhiều vì đã "Thay lời muốn nói" cho bạn bè k11!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bancungkhoa thân mến! Cảm ơn bạn đã góp một chút động lực và tinh thần cho K11 chúng mình thêm hào hứng cho ngày gặp lại sau 40 năm dài...Hy vọng ngày ấy sẽ thật vui và ấm áp, bạn nhỉ? Thân ái!

      Xóa
  5. Hàn Diệu Phươnglúc 12:02 20 tháng 11, 2013

    "Trở lại mái trường xưa" Mong các bạn đồng môn hưởng ứng lời kêu gọi của Thanh Cảm, của Ren cho ngày Họp mặt 40 năm...
    Cám ơn Thanh Cảm đã gợi nhớ cho P nhiều kỷ niệm dấu yêu xưa dưới mái trường SPQN. Bao giờ cũng vậy mình luôn yêu thích, ngấu nghiến đọc những dòng văn nồng nàn, truyền cảm... của bạn.
    Sẽ buồn biết bao nếu mai mốt không được tiếp tục chia sẻ lời còm trên trang nhà SP của mình...Mong sớm có ACE nào giúp sức với BBT để trang nhà mình vẫn tiết tục hoạt động tốt như lâu nay . Mong lắm thay ! DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HDPh thân mến! Chỉ là ước mơ vậy thôi, còn có thực hiện được hay không thì lại là một việc khác, bạn ạ! Tất nhiên bọn mình đều mong sẽ có ngày gặp lại sau từng ấy năm xa nhau với nhiều biến đổi trong cuộc sống! Cũng như DP, TC cũng sẽ rất hụt hẫng khi đến một lúc nào đó không còn được thường xuyên biết tin nhau, không được trò chuyện, tâm sự cùng các anh chị, các bạn trên trang nhà của chúng mình nữa...Nhưng, biết làm sao được? Có bắt đầu tất sẽ có khi kết thúc, có đến ắt phải có lúc ra đi... và vì sự ra đi ấy là chẳng đặng đừng, nên, chúng mình phải tôn trọng và đành chấp nhận sự mất mát này thôi, bạn ạ! Nói là vậy, nhưng cũng như Phương, mình và các bạn đều mong trang nhà vẫn tiếp tục hoạt động như bao lâu nay đấy!
      Thân mến nhiều!
      TC

      Xóa
  6. 20/11 nhớ Thầy Cô và trường xưa lớp cũ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nên cố gắng gặp nhau khi còn có thể, phải không bạn? Thân ái!

      Xóa
  7. Đọc bài nầy của chị, một thằng khóa 13 như mình chợt thấy buồn làm sao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng buồn bạn TNT ạ! Chúng mình đều nằm trong vòng xoay của số phận nên buồn vui cũng cứ quay quay như đèn cù...Vui rồi lại buồn, buồn rồi lại vui thôi...Bạn đường chạnh lòng nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  8. Nhìn tấm hình đêm mãn khóa mà thấy nhớ...nhớ...nhớ..ớ..ớ..ớ...thật nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ..Nhớ! Và... nghe cay cay nơi khóe mắt nữa, phải không bạn? Chúng mình phải về để còn có thể gặp nhau, lần nữa!
      Thân mến!

      Xóa
  9. TC ơi, cuối tháng 7 / 2013 mình và ông xã về thăm quê lại được họp mặt cùng các bạn Lớp 6 / Khóa 11 tại Quy Nhơn, vui thật là vui.
    Giờ mình cũng mong sao có Thêm Một Lần Trở Lại như TC và các bạn vậy đó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KL, dù là khác lớp nhưng bọn mình đều chung trường, chung khóa...Khóa học với nhiều kỷ niệm buồn vui, nhiều đổi thay khó quên trong cuộc đời...Giờ, vẫn còn có dịp gặp nhau, còn có thể liên lạc được với nhau như hôm nay đã là một may mắn mà cuộc đời này mang lại, phải không bạn? Cố gắng để 2014 về lại QNh lần nữa, nói như Nhàn Du, một lần nữa trước khi chúng ta chia tay cõi tạm này...bạn nhé!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  10. Bài viết nhẹ nhàng đi vào lòng người. Viết nữa đi bạn ơi!
    Hy vọng chúng mình gặp được đông đủ bạn bè khóa 11 vào năm 2014.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene ạ, mình cũng đã tự nhủ, tháng 7 nếu việc trở về của khóa không thành thì mình vẫn một mình trở lại, với QNh, với trường cũ và với bạn bè mình vẫn còn ở đó! Là mình nói vậy thôi, vẫn mong lần trở lại ấy sẽ có đông đủ các bạn K11 bọn mình, Irene nhi?
      Mong bạn vẫn cứ vui, dẫu rằng...
      Thế nhé!

      Xóa
  11. Không biết phải bắt đền bạn thế nào đây, vì những bài viết của bạn đã nhiều lần làm mình khóc đấy! Bạn có biết không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy ư? Không ngờ những tâm sự của mình lại làm cho bạn có lúc phải "sụt sùi". Xin lỗi bạn vậy! Nhưng bạn đừng lo, có thể bạn sẽ khỏi phải lo nghĩ và "bắt đền" mình nữa đâu ạ...Dù sao, mình vẫn rất cảm ơn bạn đã từng đồng cảm, sẻ chia và...vì tất cả, bạn nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  12. 26/7 này, K11 chúng mình về lại trường xưa rồi, các bạn ơi...

    Trả lờiXóa
  13. 40 năm rồi, mong gặp lại các bạn...

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn,lời mời gọi Trở về thật tha thiết thật sâu lắng của TC.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...