Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Chớm Đông


Giang Lam.

         Bây giờ, trời đang vào cuối thu. Cây phong sau nhà và hàng phong trước ngõ, lá đã rụng gần hết trơ ra những cành khẳng khiu. Trong vườn, cây cà chua, cây ớt sau một đêm lạnh buốt, sáng nay đã khô héo. Những con ong trước đây còn làm tổ ở mấy cây cao sau nhà cũng rủ nhau trốn đi đâu hết. Tôi cũng không còn nghe tiếng ve râm ran và tiếng hót ríu rít của đàn chim đâu nữa, có lẽ chúng cũng bay đi tìm nơi ấm áp để trú rét. Chỉ còn thấy thấp thoáng vài chú sóc lúc ẩn lúc hiện nhảy nhót rong chơi chung quanh vườn nhà. Những lò nướng ngoài trời  thường được đặt ở sân sau hoặc trong vườn mỗi nhà đã được mang cất vào nhà kho hoặc bao bọc một cách cẩn thận Những chủ nhân của các ngôi nhà cũng đã vội vã dọn dẹp khu vực xung quanh nhà để chuẩn bị cho một mùa đông dài và khắc nghiệt..  

Bầu trời lúc nào cũng u ám, cảnh vật buồn bã. Mùa thu đã buồn, mùa đông chắc còn buồn hơn. Buổi sáng thỉnh thoảng có một vài cơn mưa nhẹ. Mưa ở đây không ào ạt, không dầm dề như mưa ở quê nhà nhưng đôi lúc kèm theo gió. Nhà tôi nằm hướng Tây Bắc, hứng chịu những cơn gió mùa đông bắc và từng đợt gió rít qua khe cửa tôi tưởng tượng ra trước mắt mình đâu đó hình ảnh trong câu chuyện ”Đồi Gió Hú” của Emily Bronte mà tôi đã được đọc từ hồi còn trẻ.
         Lúc mới đến, thời tiết đang vào hạ nên khí trời ấm áp hơn. Tôi thỉnh thoảng cũng đi bộ dạo chơi trên những con đường yên ắng trước nhà hoặc vào công viên Smythe gần nhà tập vài động tác thể dục. Thời gian thoi đưa, khí trời chuyển từ mùa hạ ấm áp sang mùa thu tiết trời se se lạnh. Đối với các con tôi thì thời tiết mát mẻ nên chúng rất thích còn với một người như tôi thì lạnh ơi là lạnh. Tôi cảm nhận khí hậu thay đổi rõ rệt từng ngày. Mới hôm qua những hàng cây trước nhà lá đang xanh tươi, thế rồi hôm sau nhìn thấy những lá trên cành đã đổi hết thành màu vàng tươi. Một cơn gió thổi ngang qua lá vàng rơi lả tả rụng đầy gốc cây. Nhìn cảnh tượng tôi thật bất ngờ! Không còn những buổi sáng đi bộ mà thay vào đó là đứng nhìn qua khung cửa sổ cảm nhận sự thay đổi của đất trời.Tôi không tưởng tượng đến một lúc nào đó mình phải mang thật nhiều đồ ấm để chống lại từng cơn lạnh nếu muốn đi ra ngoài, thế mà vẫn co ro trong đống quần áo thùng thình dù đang chỉ là mùa thu. Không biết mùa đông tới thì nó sẽ thế nào nhỉ?


Buổi sáng sớm, trong vườn, tôi bắt gặp những lớp sương đóng thành một lớp băng mỏng. Hiện tượng băng tuyết báo hiệu cho mùa Đông sắp sửa về.



Nhiệt độ ngoài trời ban đêm có lúc dưới 00, trong nhà nhờ có hệ thống sưởi với nhiệt độ 200-250 nên luôn ấm áp. Thỉnh thoảng cũng hé cửa để hít một hơi dài không khí ngoài trời cho thoáng, nhưng vì lạnh  quá vội khép cánh cửa lại.Cảnh vật làm lòng người cũng buồn thêm. Nhớ sao mà nhớ! từng con đường góc phố, từng khuôn mặt thân quen. Nhưng lúc bạn bè hàn huyên bên nhau, gió heo may,cơn mưa rào. Trời se se lạnh, những điều rất đỗi bình dị thế mà bây giờ bỗng trở nên xa xỉ không với tới được.Để bớt đi nỗi nhớ nên sáng nào tôi cũng gọi FaceTime về cô em. Hai chị em nói chuyện đủ thứ từ thời sự đến thời tiết. Từ chuyện mưa đến chuyện nắng…rồi chuyện trang blog SPQN…
         Lúc còn ở nhà và bây giờ , tôi vẫn thường xuyên lên trang mạng. Hôm nào bận quá không mở xem lại thấy thiêu thiếu và thấy nhớ vô cùng. Qua trang mạng tôi như thấy mình trẻ lại, sống lại tuổi đôi mươi lúc còn cắp sách đi học sư phạm. Cũng qua trang này tôi thấy được gần gũi hơn với các anh chị em, các bạn cùng trường. Biết được sinh hoạt của các khóa, biết được tin tức của nhau, biết được ai còn, ai mất… Đọc các bài viết của anh chị em, tôi như nghe lại được những tâm tư, tình cảm của chính mình. Hình như mọi người đã nói hộ cho những suy nghĩ của mình mà mình không thể nói nên lời. Có nhiều bài đọc xong rồi mà tâm hồn mình cứ lâng lâng…những kỷ niệm cứ ùa về làm tôi nhớ nhung luyến tiếc. Xin cám ơn những anh chị em và các bạn khóa 11 thường xuyên đem đến những bài viết chân tình để mỗi khi đọc xong lại thấy vui và yêu đời hơn. Lúc ở nhà, thỉnh thoảng tôi cũng có viết lên tâm tình của mình nhưng từ khi qua đây lạ nhà lại bận rộn nên chưa viết được. Có thể vì chưa quen máy móc nên nhiều khi đọc xong không để lại lời nhận xét, nhưng như thế không có nghĩa là tôi không thả hồn mình vào trong các bài của các anh chị. Tôi trân trọng từng bài văn, bài thơ…trên trang nhà.
         Không biết các anh chị thế nào nhưng đối với tôi trang mạng là “món ăn tinh thần” cần thiết cho tuổi già của tôi.
         Sáng nay thức dậy, mở trang mạng, bất ngờ đọc được thư ngỏ của BBT. Một nỗi buồn dâng lên trong lòng, tôi cảm thấy mình sắp mất một điều gì đó rất thân quen…Trang nhà như một vườn hoa mà mỗi ngày tôi đều dạo chơi ngắm nhìn, thưởng thức … Và rồi đây những lúc tâm hồn “chơi vơi ” biết nương vào đâu để mà giải khuây hay giải bày nỗi niềm…Như lúc này!
         Vẫn biết rằng, theo qui luật là cuối cùng tất cả cũng chỉ như những chiếc lá vàng trên cành nhưng sao lòng tôi vẫn thấy bùi ngùi luyến tiếc.

Tháng 11/2013

11 nhận xét:

  1. Giang Lam viết rất dễ thương và rất thật ...tả cảnh đẹp nhưng buồn . Bạn nói đúng trang này như là món ăn tinh thần của tuổi già của chị em mình
    H.Hoa mong đọc được thêm bài viết của Giang Lam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GL rất vui khi được chị H.Hoa ghé đọc và để lại lời nhận xét. Dạo này GL rất bận mong rằng thời gian sắp đến rảnh rỗi hơn và sẽ cố gắng suy nghĩ để viết.
      Chúc chị luôn vui!

      Xóa
  2. Hàn Diệu Phươnglúc 10:33 22 tháng 11, 2013

    Cám ơn Giang Lam đã cho P đọc một bài viết hay, chân thật và "nói dùm" cảm nghĩ của P...
    Như Giang Lam, H.Hoa, đối với P trang Blog SPQN là một " Món ăn tinh thần mà P rất ưa thích hơn một năm nay. P sẽ buồn biết bao nếu thiếu nó !
    Mong các ACE đồng môn cố gắng bàn bạc, làm cách nào để góp sức với BBT và Admin suy nghĩ lại để trang nhà SPQN mình vẫn tồn tại mãi với thời gian nhé ! DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Diệu Phương đã đồng cảm! GL cũng mong trang nhà vẫn duy trì để hàng ngày mình còn có niềm vui.
      Chúc Phương khỏe để tiếp tục công việc giảng dạy.

      Xóa
  3. Tả cảnh, tả tình rất hay mà chụp hình cũng rất tuyệt! Phục tài chị GL đó nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...cũng rất tuyệt khi được cô em khen...

      Xóa
  4. Chị GL ơi! Mấy hôn nay trời đã buồn, đọc " Chớm đông" của chị càng thêm hiu hắt...Lẽ thường, gặp gỡ rồi sẽ phải có lúc chia tay thôi chị ạ, vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi...Chúc chị với những ngày chớm đông bên ấy thật là đẹp, chị nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Vẫn biết thế! Nhưng chia tay đột ngột và sớm quá nên cảm giác hụt hẩng.
    Cám ơn ThC rất nhiều! Chúc ThC luôn vui và viết nhiều

    Trả lờiXóa
  6. Chị GL ơi ! Thấy để tên GL em biết chị là chị của Ren rồi , nhưng đọc bài nghehơi hướm như đang ở nước ngoài trong khi em mới gặp chị và Ren ở tại nhà hàng Trầu Cau vào buổi sáng mới đây . Bài chị viết hay , buồn man mác , chị lột tả được không khí mùa thu , cái giá rét đầu đông , hai mùa em thích nhất trong năm . Cảm ơn chị

    Trả lờiXóa
  7. baoanh ơi!
    Nếu được làm chị của Irene hoặc T.C và cả baoanh nữa thì GL rất thích, rất ước ao. Vì các cô đều viết bài rất hay trên trang nhà.
    Cảm ơn baoanh đã đọc và đồng cảm. Chúc baoanh luôn vui!

    Trả lờiXóa
  8. Chị GL ơi cũng đã lâu hôm nay mới được đọc lại bài chị viết lần này thì hơi buồn đó không như những bài viết trước đọc xong vẫn còn nghĩ lại cười một mình ,nói thế thôi chứ bài chị viết gieo nhiều cảm xúc với người đọc .

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...