Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Đà Lạt tím

                                                                                                                      Irene
                             
Ảnh tác giả 

         Đà Lạt mùa xuân. Cuối tháng ba trời nắng mênh mang …ngắm trời đất mà ngẩn ngơ với sắc màu của các loài hoa rực rỡ bên đồi, trên những con đường, góc phố hay hiên nhà.
        Mỗi lần đến Đà Lạt là mỗi lần tôi có những cung bậc cảm xúc khác nhau, một chút lắng đọng hay trầm tư, bồi hồi, nhung nhớ có lúc lại tha thiết, mơ màng …và rồi trong lòng tôi nảy sinh một tình yêu mến Đà Lạt.
        Đà Lạt giữa muôn sắc màu đậm nhạt của xanh trời, xanh lá, xanh non đồi cỏ…của hoa vàng, hoa hồng, hoa đỏ…. Dạo một vòng quanh Hồ Xuân Hương, tôi bâng khuâng bởi một màu tím của bầu trời chiều, bên khoảnh sân hoa leo tim tím buông rủ và sững sờ khi bắt gặp trên đường một góc màu tím của loài hoa phượng. Các mảng cùng tông màu hòa vào nhau tạo nên một Đà Lạt tím, tuyệt đẹp!
        Đã nhiều lần tôi biết đến hoa phượng tím qua các hình ảnh đâu đó của các nước trên thế giới…nhưng để tận mắt ngắm nhìn thì đây là lần đầu tiên. Cũng có thể mỗi lần tôi đến Đà Lạt không đúng vào dịp mùa hoa phượng nở. Bây giờ gặp mùa hoa phượng tím nở thì thích lắm!. Phượng tím trồng  nhiều quanh bờ Hồ Xuân Hương, đường Nguyễn Thị Minh Khai (đường ra chợ Đà Lạt), Thung Lũng Tình Yêu, Thiền Viện Trúc Lâm, đường vào hồ Tuyền Lâm…ngoài ra lác đác một vài cây trên những con đường phố, trường học, công viên, công sở, dinh thự…
        Tháng ba ở Đà Lạt loanh quanh với đồi thông, với con dốc…Không gian Đà lạt như thêm lãng mạn khi có một vùng tím ngập tràn. Vài làn gió nhẹ thoảng qua làm những cánh phượng tím rơi lác đác rải đầy xuống mặt đường thành một tấm thảm tím như níu kéo bước chân du khách.
        Bác tài xế taxi nhanh nhẩu cho biết : Cây phượng tím có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Năm 1962 được đưa về trồng ở Đà Lạt. Người đầu tiên đem phượng tím về trồng đó là kỹ sư Lương Văn Sáu. Ông ta cũng chính là người sáng lập nên công viên hoa Đà Lạt. Nghe đâu ông còn là hội viên hội Hoa Hồng nước Pháp…
        Tôi ngước nhìn lên cây phượng, màu xanh của lá thấp thoáng bên màu tím của hoa. Lá phượng tím có dạng lá kép cũng giống như lá của cây phượng đỏ. Hoa mọc từng chùm, từng chùm khoe sắc tím. Hoa phượng tím có cánh mỏng hình ống phủ lông tơ đầu loe rộng. 
        Trong màu nắng, trong khô ráo của Đà Lạt thì màu tím của phượng không làm cho cảnh buồn, người buồn mà màu tím tạo cho cảnh vật trở nên dịu dàng, êm đềm, mượt mà…Từng chùm hoa vươn ra khoảng không gian nhuộm tím một góc trời soi bóng tím biếc xuống mặt hồ.
Màu tím rất đặc trưng chỉ dành riêng cho phượng, như Tuyền Linh mô tả trong Phượng Tím Đà Lạt:
                “…Em không là tím hoa cà
                Cũng không tím Huế mà là tím… thương
                …Chút tình lãng mạn không tên
                Cái màu dễ nhớ khó quên mất rồi…”


        Đứng dưới gốc cây, tôi không khỏi ngẩn ngơ trước màu tím của hoa phượng. Màu tím nhẹ nhàng, lắng đọng. Màu tím vừa xa lạ mà vừa thấy gần gũi. Một vùng phượng tím ở trên đầu, rơi rơi xuống vai áo, xuống thềm…màu tím vương theo từng bước chân như lưu luyến như bịn rịn. Trong chiều buông xuống, màu tím sao mà ngọt ngào, thanh thoát khiến cho lòng trong tôi chợt lắng đọng quay về trong ký ức của một thời mộng mơ.
        Người ta thường nói, màu tím u buồn, ảm đạm. Nhưng cũng có người bảo rằng màu tím thể hiện sự lãng mạn, tạo cảm giác nhớ nhung, luyến tiếc…rồi có người cho rằng màu tím biểu tượng cho sự quý phái, sang trọng…hay màu tím tượng trưng cho sự thủy chung…
Tôi cũng có một thời yêu màu tím, cũng như yêu màu tím của hoa bằng lăng. Tôi cũng thích đến trường với những chiếc áo dài màu tím. Tà áo dài tím bay bay trong nắng làm cho ngày nắng dịu dàng hơn. Áo tím trong những ngày rét mướt làm cái lạnh tê tái trở nên nồng ấm …cũng thích ngân nga giai điệu bài hát Ngàn thu áo tím,
“Ngày xưa xa xôi, em rất yêu màu tím
Ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến
Chiều xuống áo tím thường thướt tha
Bước trên đường gấm hoa
Ngắm mây chiều lướt xa…” (Ngàn thu áo tím)
 

                              

Khi đến tuổi “cặp kê” màu tím cũng cứ lãng đãng theo tôi trong những năm tháng ấy,
“Anh hứa đưa em về nơi chân trời tím. Gom hết mây hai đưa xây lâu đài yêu…” (Chân trời tím)
Thời mơ mộng đã qua, bây giờ tuổi đã về chiều, tôi thấy mình vẫn thích màu tím. Tôi vẫn thích ngắm một vùng trời màu tím, vẫn thích các loài hoa màu tím, vẫn chọn mặc áo tím…nhưng tình yêu màu tím trong tôi không mảnh liệt như hồi còn trẻ mà trở nên đằm thắm, nhẹ nhàng và êm dịu hơn …
        Cuối tháng ba, hoa đã nở rực khắp thành phố. Khác với hoa phượng đỏ miền xuôi nở vào dịp hè thì Phượng tím ở vùng cao nở báo hiệu mùa xuân đang dần trôi và mùa hạ sẽ gần đến. Sắc tím của phượng rộ lên như nhuộm tím cả không gian Đà Lạt.
        Ngày mai tôi rời Đà Lạt nhưng màu tím của loài hoa ấy vẫn còn đọng lại trong tôi bao nỗi nhớ.
        …Tím e ấp, tím cả trời
        Mai xa Đà Lạt đầy vơi nỗi niềm.


                                                              Tháng ba, 2015.
                                                                                                    Irene.

10 nhận xét:

  1. Cô IRENE viết thật phong phú.Tôi cảm phục Cô về trí nhớ Giá như tôi mà có được trí nhớ như vậy(Thì hồi trẻ, chắc tôi không khổ vì những lần thi hỏng Tú tài ...,và Ở trường SP tôi cũng không phải được thi lên lớp )
    Hôm nay đọc bài Đà lạt tím,,Tôi lại nhớ những tà áo tím xa xưa (Một bài hát của HTT mà tôi rất thích "...Tôi đi trong nắng thu màu nhớ...Những tà áo tím bay bay trong nắng chiều ..."
    Văn phong của Cô tuyệt vời ,gây niềm xúc động cho người đọc "...Tôi thay mực cho vừa màu áo tím...Nguyên Sa"
    Chào và chúc Cô vui,khỏe ,viết nhiều bài hay cho anh em đọc nhé Hạc ngàn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui với những lời khích lệ của anh. Irene cũng thích bài hát Tà Áo Cưới của HTTh hay bài thơ của Ng. Sa.
      Cám ơn và chúc anh luôn khỏe, an vui!

      Xóa
  2. "Chiều tím, chiều nhớ thương ai...người em tóc dài..." Mà hôm nay thì tóc em hết dài rồi Irene ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, " Tóc bây giờ đã búi, đã..." hìhì

      Xóa
  3. Toi chua bao gio duoc thay hoa phuong tim chi thay cac loai hoa tim khac thoi. Toi cung thich loi viet cua ban gan gui nhieu noi tam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng mới nhìn thấy hoa phượng tím ở Đà Lạt. Cám ơn bạn nhiều!

      Xóa
  4. Irene ơi...
    Hàng phượng tím trước nhà Loan cũng đang rộn ràng đua nhau nở hoa, đẹp thật đẹp !
    Mọi người ai cũng thích màu tím cả, nên đã có không ít thi phẩm, tùy bút, tản mạn... viết về sắc màu lãng mạn thân thương này. Nào là Phượng Tím, Sim Tím, Tím Hoa Cà, Áo Dài Tím, kể cả những loài hoa dại màu tím ven rừng...
    Khi qua đây, mình có đem theo cái lược màu tím nhưng cũng ít dùng nó lắm; nay đọc bài Đà Lạt Tím của bạn hiền, mình mới nhớ tới nó đó nhen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật tuyệt! Trước nhà Loan có hàng phượng tím hả? Khi nào hoa nở nhớ chụp hình nhiều nhiều nghen.
      Cám ơn anh Huy và Loan về bài hát Phượng Tím. Thích nhất là câu:
      "...Nhặt hoa phượng tím tìm bóng cũ
      Ngày về gặp lại chắc còn lâu..."

      Xóa
  5. Chào IRENE..
    ... đọc bài của bạn.. Dalat TÍM...*( Sim tím,mai tím,pensé tím , phượng tím và rồi hoa bâng khuân cũng tím..).thích quá tôi mang hai cây phượng về trồng, cũng,hên , sau 4 năm một cây đã ra hoa ( vài chùm tim lạ ) còn cây kia thì ko ( chắc là cây đực )...... thôi thì có nếp có tẻ cũng vui
    Vui thì vui vui...vậy thôi..chứ màu tím làm mình sao sao... ( ghét ko có lý do ).ko phải vì một nàng áo tím nào đó cho leo cây..hay tại cái xứ Huế xưa.. nhè nhẹ, kín đáo.. dùng dằn và nồng nàng kia..nay bỗng... nhiên lành lạnh... nghi ngờ....mà thội... chắc tại mình ( khó chịu )
    Vậy mà lại dọc Dalat tím...lần 2 ..trưa nay... cũng thấy lâng lâng...Rất cám ơn và chúc IRENE KHOẺ KHOẺ. ..Một sáng chủ nhật đầu tháng nào đó.. mong rằng sẽ lại gặp các bạn..

    Trả lờiXóa
  6. Anh trồng hai cây phượng ở Sài Gòn? Nếu ra hoa thì thật là tuyệt! Anh cứ ngắm hoa đi rồi anh sẽ yêu màu tím và chj sẽ chọn may áo tím...Anh chị xem em nói có đúng không?
    Chúc anh chị vui khỏe!
    (Em xin nói nhỏ là em ở quận 7 xa quá! Lại không biết đi xe máy nên đi đâu thật là bất tiện! Xin thứ lỗi.)

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...