Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Năm canh trằn trọc

                                                                                                                                   Hạc Ngàn
                                


       Các bạn thân mến . Trang diễn đàn SP chúng mình thật bổ ích Trải qua hơn 4 tuổi với nhiều bài hay,ý đẹp Nhất là các ảnh minh họa của Anh An thật sống động và phong phú, Các cây bút viết văn lão luyện của Cô Thanh Cảm-Irene-Thi tứ và vài tác giả khác Còn đa số là Thơ Bài nào cũng tình cảm thắm thiết ,Những kỷ niệm hay hoài vọng về một ưu tư đã qua,Một số địa danh thân thương trìu mến Để hòa cùng các bạn. Hôm nay tôi xin kể vài chuyện về làng quê hẻo lánh của tôi Với nhóm đờn ca tài tử,còn gọi CLB cờ tướng Mấy chị em thì gọi là nhóm SV (Chắc không phảilà Sinh Viên ) Mong các bạn đừng cười Vì với cách viết của một giáo làng,thì văn chương không qua khỏi các bụi tre làng được
        Bài I NĂM CANH TRẰN TRỌC
(Chàng với thiếp năm canh trằn trọc
Đốt đèn lên đánh cuộc cờ người …(Hồ Xuân Hương)

Câu lạc bộ cờ tướng chúng tôi,không đông lắm-Chỉ 5 lão già,nhưng lại có nhiều “fan” hâm mộ Chiều nào cũng vậy ,quán tạp hóa của chị “Năm xã láng” cũng vui nhộn tiếng cười Trong cái xóm nhỏ ,chị 5 bán đủ thứ Nào rượu-trà-gạo-mắm,cả bún, mì ăn liền.
Hễ khách hàng cần gì là chị sẵn sàng phục vụ -Kể cả ghi nợ Còn nói về cờ tướng thì :
.Trong cuộc chơi,chúng tôi. cân nhắc từng nước cờ,làm sao cho địch thủ thua tâm phục,khẩu phục,-Nhưng đánh cờ không nhằm mục đích thắng thua,mà để rèn bộ nhớ ,không cho lão hóa Và luyện “Tịnh khí ban sơ” Khi đứng dậy là bỏ lại tất cả,không ú ớ vì những sai sót trong nước cờ hay một điều gì khác
Thường các fan hâm mộ ,la hét,hào hứng hơn chúng tôi ( Nếu bạn đã từng chơi cờ là hiểu điều này) Hễ mỗi lần bên đỏ chiếu bí hay gài nước,là fan bên trắng cải vã mách nước,và ngược lại Có lần một chú thanh niên quá hăng ,đã bồng tôi quẵng xuống đất thật đau
,Cậu ta chiếm chỗ ngồi giải quyết nước cờ theo ý của mình.(Nếu hồi còn trẻ thì đã 3 mặt 10 lời,nhưng bây giờ thì lại thích thú ngồi xem anh ta đi quân) .Chơi cờ tướng là cả một nghệ thuật Còn về dàn nhạc chúng tôi chỉ 1 cây guita,1 đờn cò 1 cây sáo và 1 trống cơm . Ngồi quây quần dưới gốc cây đa làng ca hát Nhiều khi các bác ,kể cả các cô chú thanh niên trong xóm sau ca làm việc ,cũng hối hả về hòa nhau thành 1 đoàn “ đàn ca tài tử”.
**Hôm nay trời bỗng đổi gió .“Lão phệ” mặt mày tiu nghĩu nhờ chị Năm cho 2 tô bún mắm (loại phở tàu bay) Chỉ trong 5phút với 2 tiền đạo cánh ,lão đã ghi liền 2 bàn thắng
Chị Năm khuyến mãi thêm nữa tô,lão cũng hạ gục thủ môn cho vào bao tử tuốt tuột
Rời sân cỏ,lão ung dung nhấp từng ngụm trà,trầm tư nỗi u buồn miên man trầm mặc Bỗng lão tâm sự Sáng nay đèo”Gấu mẹ vĩ đại” đi chợ,Hứng khởi trong lúc chờ vợ, tao
ngồi tán dóc với Cô bán chuối xinh xắn và duyên dáng Bỗng gấu mẹ ra bắt gặp,thế là trưa nay “bụng thời bão dạ từ nay xin chừa” ( Nghe chuyện người mà nghĩ đến ta
“Bà cụ thân sinh mấy đứa con tôi” thế mà tốt thật Từ khi trở thành Cựu Giáo sinh SPQN
Cụ bán bánh bèo,cùng tôi trên chiếc xích lô Chúng tôi cóp nhặt từng đồng qua ngày Cụ chưa cho tôi nhịn bao giờ,nhưng phải cái tội là hay mê tín Bất cứ lời nói nào cũng phải có
“hanh thông” Bởi thế mỗi chiều ,khi chời cờ về,mà em có hỏi ,thì tôi luôn trả lời Hôm nay ANH không THẮNG được địch thủ,hay Hôm nay ÔNG TA không chịu THUA Hoặc
Anh xin Hòa mà hắn ta không chịu Chỉ cần Em nghe các từ Anh thắng và đối phương thua là OK ngay)
Lão phệ hình như đã thỏa mãn cơn đói Hôm nay bỗng Lão chuyển sang trò mới :
-Này ông HN-Tôi nghe nói ông coi ngày hoàng đạo làm nhà,cưới hỏi,nhậm quan Kiêm luôn cho câu liễn thờ,văn chúc thọ ,Tử vi –dịch số vv Như rau sống :cay đắng đủ cả Vậy tôi đố ông vài câu Nếu trả lời đúng ngày mai tôi bao café sáng,nếu sai thì Ông trả tiền bún tôi ăn chiều nay cho chị Năm (3 bàn không gỡ )nhé
-Vâng !xem ngày tốt xấu thì có,nhưng liễn đối thì không,thi thoảng hứngchí viết vài câu
Cho vui,hoăc giải bày tâm sự ấy mà
-Thế một câu liễn hay lời chúc thọ,mừng nhà mới dài ngắn bao nhiêu và cần các yếu tố gì
-Vô chừng, thường liễn đối phải có 2 vế đối nhau mỗi vế dài lắm 30 từ,còn ngắn khoảng 5 hay 7 từ cũng được,nhưng phải lột tả được ý chính sự việc và có hậu ( Sinh khí),nếu câu nào mà tối quá (trì trệ),thì không được treo lên Nếu treo sẽ không tốt cho gia đình
Một câu đối có nhiều điễn tích phù hợp nội dung là câu đối hay
=Vậy Tôi hỏi Ông –Là người Quảng nam, Ông đã nghe danh danh sỹ Tú Quỳ chưa?
= Cụ là người nỗi tiếng Văn hay,chữ đep xứ Quảng ,nhưng phải cái là thi đâu hỏng đó
=Ông nghe kỹ và giải thích rõ để ngày mai khỏi trả tiền café nhé
* Một lần nọ có một quả phụ ( Mà nhà thơ Nguyên Sa mới gặp đã thốt lên :Trời hôm nay
mười lăm hay mười tám Anh ngỡ em tuổi mới chỉ mười ba,…) Nàng trẻ đẹp vậy,nhưng chồng nàng trong một lần chỡ chuối cho vợ bán ,rũi thay bị lũ cuốn ,thuyền lật và tử vong
Để có câu liễn thờ người yêu Nàng dẫn con nhỏ đến nhờ Cụ Tú cho câu. Nhìn dáng mãnh mai của cô bán chuối,Cụ cũng se lòng hứng khởi cầm bút đề ngay;
LIÊN CHU NHỨT PHIẾN LƯU BẮC HẢI (Một cánh quạt “Liên chu trôi từ biền Bắc)
THƯỢNG NGUỒN LỘ DIỆN PHIẾM NAM TRÂN(Một trái lòn bon trôi từ đầu nguồn)
Khi mang về thờ ai cũng tấm tắt khen ngợi Nhưng một năm sau có chàng đại gia nọ: “Xa nghe cũng nức tiếng nàng tìm chơi Thuyền tình vừa ghé đến nơi (Ng.Du),bổng Đại gia nhìn thầy câu liễn đối kỳ cục quá,Ý nghĩa chẵng ăn nhập gì với nội dung thờ Để tỏ ra người hào hoa hay chử , hắn ta giải nghĩa và ra tay nghĩa hiệp :Tức tốc dẫn nàng lên Cụ Tú đòi lại tiền Nhìn thấy tên trọc phú Cụ Tú trầm ngâm chưa chịu trả lời Được thể nó lớn tiếng oang oang …
Vậy Xin Ông HN biết nói nghe thử .Giải thích ý nghĩa Cụ muốn nói . Nhớ là đố vui có thưởng + phạt đây nhé!
*********


** Chiều nay mất trắng mấy trăm tiền bún Nhưng trước khi trả,tôi bắt Lão phải nói
cho tôi và chi Năm xã láng tâm phục khẩu phục,để cuộc chơi còn hứng thú hơn nữa
** a/- Này nhé !Đây là câu liễn chữ Hán,nhưng lại giãi nghĩa bằng điển tích Việt nam
Quạt Liên Chu” có từ đời nhà Chu ,Tương truyền lúc Trang Tử đi ngao du
về,bỗng gặp một thiếu nữ hương trời ( đẹp như mấy cô Cựu GS SPQN),đang ngồi bên mộ, cạnh dòng suối nhỏ,thong thả quạt nước và ca rằng “Quạt mồ cho ráo mồ ơi !
Chừng mô mồ ráo cho tôi lấy chồng”
Quạt lâu lắm ,mà suối vẫn cứ chảy Trang tử động lòng cảm phục,bèn xin Cô cho giúp đở. Cô vui vẻ nhận lời ,Trang vừa quạt vừa ca :Quạt mồ cho ráo mồ ơi!...Bỗng dòng nước từ từ chảy chậm ,thoáng chốc đã khô cạn (Vì Trang tử là đạo sĩ tu luyện và đã có thần thông )Nàng mừng quá ôm chầm lấy Người cảm ơn .Trang tử sợ quá,co cẵng chạy một mạch Vừa chạy vùa hô to “Nam nừ thọ thọ bất thân Nam nữ thọ thọ bất thân…Chạy về đến nhà lúc nào không biết . Con ngựa lẻo đẽo theo sau
Từ đó hễ mỗi lần góa phụ Trung hoa muốn tái giá thì dùng quạt Liên chu quạt 3 cái lên mộ chồng (Nghĩa của quạt Liên chu là vậy)
*Nhưng ờ Việt nam thì Các Cô thường thờ chồng “Tam tòng,Tứ đúc” ,quyết một lòng chung thủy ,mới có câu ca dao “Đi đâu để quạt Liên chu . Để thương- để nhớ -để sầu cho em !” Cụ Tú đã dùng câu ca này giải vế 1: điển tích vợ khóc chồng là vậy
** b/- Xứ Quảng nam có đặc sản quý nhất là trái Lòn Bon. Tương truyền ngày xưa Vua Gia long,khi chạy giặc,đói quá cũng chọn loại trái này lót dạ ( Chẵng những ngon,không ngán, mà no bụng nữa) Nhưng xứ Quảng thường hay bị lụt lội. Mỗi khi dòng lũ đổ về cuốn trôi nhà cửa, cây cối thì cây Lòn bon cũng chịu chung số phận,Do đó trong dân gian có câu ca “ Lụt nguồn trôi trái Lòn bon
Cha chết,mẹ còn con ở với ai !!!”
Vế thứ hai đã giải thích rõ Vậy ông và lão trọc phú kia còn gì để nói ? !!!

**********
        Bây giờ ông hãy nghe câu đố sau, đêm nay ráng “Năm canh trằn trọc”chuẩn bị cho ngày mai nhé
        Câu 1/- Tôi nghe nói Ông thuộc Kiều nhiều Vậy tôi hỏi Ông :
a/ Cụ Nguyễn Du đã từng tiên đoán việc tương lai rất hay (Vì thế người ta hay bói Kiều) Vậy đố Ông :Cụ đã tiên đoán căn bệnh thế kỹ*(Aid) Cụ viết ở những câu nào?
b/ Trong Kiều có câu Nào người Ngô Việt thương gia
Buồng không để đó,người xa chưa về …
Đây lả câu đố mẹo,không giải thích bằng văn chương đâu nhé Ông hãy nói thật cụ thể Thương gia này buôn hàng gì và hàng thường cung cấp cho xứ nào ?

        Câu 2/= Trên một chuyến xe nọ,hành khách đông đúc thấy một cô gái mặn mà,nhường ghế ngồi cho một trung niên,chẵng vậy mà cô ta còn xách hành lý,nói năng thân mật lo lắng phục vụ ông ta.rất là trân trọng Tò mò một thanh niên nọ mới hởi cô : Này đằng ấy - Người này là gì của nhỏ vậy-Cho anh biết đi! Anh sẽ nhường chỗ ngồi cho Mọi người cười rộ. Cô gái bèn nghiêm nghị trả lời :
“Em vợ của người này là Cậu ruột của chồng tôi ”
Cậu ta bí quá lẽn đi mất tăm Vậy Ông giúp trả lời nhé Tuần sau tôi sẽ bàn với ông về nghệ thuật cờ tướng -,Một vài ván cờ thế đăc biệt .Đồng thời Ông sẽ chĩ cho tôi Cách xem ngày hoàng đạo nhanh và chuẩn xác- Nghệ thuật luận một lá số Tử vi hay Mai hoa dịch số v v Vâng ,ngày mai tôi sẽ trả lời và có nhiều câu đố cho Lão phệ biết
Khi viết những dòng này nếu bạn nào đã xem các câu đố trên Xin hãy giúp tôi khỏi trả tiền café, kẽo bà Cụ lai bắt chước vợ lão phệ cho nhịn thì toi đấy .

Chúc các bạn vui,khỏe
                                                                                 Hạc Ngàn


4 nhận xét:

  1. Lam tho thi lang man da diet. Danh co thi cao tay. Cau doi choi chu, tham thuy. Tuyet dinh!
    Tam phuc khau phuc, ong anh dong mon!
    Chuc ong anh suc khoe de tiep tuc con duong tho phu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn MPT đã quá khen Tuổi già không biết làm gì hơn :Ngoài thơ văn,chơi cờ qua ngày ,để
      chuẩn bị cho hành trình miên viễn ,hành lý và tinh thần ở tư thế sẵn sàng ,khi nào Trới kêu,thì -"Dạ có con!"
      thật vui vẻ,không bịn rịn .Đó là những gì ở tuổi chúng mình phải cố gắng tập luyện từ bây giớ bạn Phong Thu ạ .Chúc bạn vui,khỏe,Chúng mình sẽ gặp nhau qua trang mạng SPQN là thích rồi HN

      Xóa
  2. Chào TS Hac Ngan. ( người K8 )
    Kỳ cục hết sức....cứ mỗi lần đọc xong bài của ông ...tui lại thấy đã đã..tê tê..Ông tướng này cựa đài và khỏe hè ...đá ngon .Lần này lại biết thêm có cả tướng số, kỳ thơ lại còn làm người khác suy nghĩ..tức tức ..( cười)...tui vừa giải xong mấy câu đố của ông ..và thích mời ông ly Café ko dường cho đậm đà..
    Kiều viết như ri là tui thích..Kiều, Kinh dịch. có thời tui theo ..nhưng ngã ngựa ..mệt vì lu bu..
    THôi nói chừng đó đủ rồi ..có dịp nói tào lao để yêu cuộc đời này hơn nữa ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Anh ChiHai nhiều vì đã có đọc bài viết về sinh hoat quê tôi Hẹn gặp nhau ở Trầu cau tháng 11 đến
      Anh rủ anh NBXề đi nữa nhé Có Thanh Hường nữa đấy Hẹn rồi Chào và chúc Anh HAITUYEN Vui-Trẻ-Khỏe-Đẹp LTSơn

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...