Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

MỪNG NGÀY HỌP MẶT.


                        Irene.

          Sáng chủ nhật 01/07/2012, đường phố Sài Gòn dịu êm, không nhộn nhịp đông đúc như những ngày khác trong tuần. Cơn mưa đêm qua đã tắm gội cây lá làm cho đường phố xanh tươi, sạch bóng. Bầu trời xanh chỉ lởn vởn một vài đám mây trôi nhè nhẹ bồng bềnh. Vì thế, tôi thoải mái tung tăng giữa những con đường.
          Từ quận 7, tôi vượt một chặng đường dài: Đi qua quận 4, quận 1, quận Bình Thạnh. Ngang qua chợ Bà Chiểu, đi dọc con đường Lê Quang Định, xuống Nguyễn Văn Đậu và dừng lại 298 là nhà hàng Trầu Cau. Hôm nay tôi đi dự Đại Hội kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Sư Phạm Quy Nhơn 1962-2012.
          Cứ tưởng mình đến sớm nhưng không ngờ vừa bước vào cổng đã nhìn thấy các chị ngồi xếp và đóng các bảng tên của các ban và những khóa để giúp cho mọi việc của ngày họp mặt được diễn ra tốt đẹp.
          Nhìn vào bên trong, tôi đã thấy Thầy Dũ, anh Thận, anh  Chúc và vợ chồng anh chị Vân Được chủ nhà hàng cũng đang trang trí và kiểm tra lại. Các anh chị trong ban tổ chức thật sự lo lắng chu toàn mọi việc cho cuộc họp mặt này.
 Anh Dũ đến giao Sổ Vàng cho tôi và Thanh Cảm. Người đầu tiên là anh Lê Tư từ Mỹ gởi về ủng hộ 100USD.  Tôi thật sự cảm động những người bạn từ phương xa vẫn còn nghĩ rất nhiều đến trường lớp, đến bạn bè xưa cũ của thời sư phạm.
Nắng vàng trải nhẹ xuống sân vườn, tiếng chim hót véo von
trong vòm lá như chào mừng ngày họp mặt. Lần lượt mọi người đến! Ai cũng hớn hở. Các chị áo dài, váy đầm… nhiều màu sắc. Các anh áo quần chỉnh tề, lịch sự. Mọi người niềm nở chào hỏi, tay bắt mặt mừng. Nét mặt tươi vui.
Từ khắp bốn phương trời mọi người trở về họp mặt. Các anh, các chị từ Mỹ, từ Úc, từ các tỉnh ở miền Trung hay các tỉnh lân cận ở Sài Gòn đều về tham dự. Các anh, các chị tấp nập đến các bàn của ban tổ chức ghi tên rồi cùng nhau cài lên áo bảng Họ tên… Khóa… Trên tay cầm cuốn Kỷ Yếu Sư Phạm Quy Nhơn kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường…
Mọi người vui vẻ đến ủng hộ sổ vàng tới tấp làm tôi và Cảm làm việc không ngừng tay. Tôi thật sự cảm động khi Nguyễn Thị Vân khóa 11, từ Quy Nhơn vào. Bạn ấy mang trọng trách là đem những tấm lòng của một số bạn ở Qui Nhơn vào Sài Gòn gởi đến Sổ Vàng như bạn Trần Đình Tín, Đông Hơn, Tô Bá Tùng khóa 11.
Tôi rất trân trọng khi các thầy giáo, các cô giáo của trường Sư Phạm không quản ngại đường sá xa xôi hay sức khỏe cũng đến tham dự như Thầy Phan Thâm, thầy Đặng Văn Bồn, Thầy Đặng Văn Tháo, Thầy cô Bùi Thường, cô Hưng, thầy Tôn Thất Tạ, thầy Lê Ngọc Linh , thầy Hồ Sĩ Duy, thầy Nguyễn Lưu, thầy Trần Đình Trắc … Tuy những bước đi của quý thầy cô không còn nhanh nhẹn như xưa nữa nhưng ai cũng đến sớm. Trên khuôn mặt đều thể hiện niềm hân hoan và vui mừng.
Tôi rất xúc động khi thấy trong khách mời có Đoàn Sư Phạm Vĩnh Long, Đoàn Sư Phạm Long An, Đoàn Sư Phạm Sài Gòn. Trong đoàn Sài Gòn có nhiều đại biểu trong đó có các vị giáo sư. Các quí khách tham dự cũng nô nức khi nhận những đóa hoa hồng cài trên áo và nâng niu cuốn kỷ yếu mà Sư Phạm Qui Nhơn kính biếu.
Các anh, các chị trong ban tổ chức: các chị trong bàn thu tiền, ghi phiếu, trao bảng tên, các chị trong bộ phận bán kỷ yếu cũng bận rộn không kém. Mọi người làm việc tích cực và hăng say nên công việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi… Tôi thấy thầy Dũ, anh Chúc, anh Chuyển, anh Chức, anh Đán, anh Thận…đến giúp đỡ, hổ trợ, động viên chúng tôi. Các anh ấy thấy chúng tôi làm tốt nên mỉm cười an lòng.
Anh Bạch Xuân Lộc khóa 11 từ Úc về dự. Anh vui mừng tặng tôi, Cảm và các bạn tập thơ Nước Mát của anh vừa mới xuất bản. Tập thơ in ấn đẹp nhưng điều quan trọng ở đây là tấm lòng chân thành của tác giả. Thật đáng trân quý!
Nắng đã lên, chúng tôi vẫn làm việc miệt mài. Chị Mộng Trâm thấy mồ hôi chúng tôi đã lấm tấm trên trán nên chị đã đem đến những ly café sữa đá và chăm sóc chúng tôi bằng cách phụ làm bớt mọi công việc. Chị còn đùa những câu nói để chúng tôi cười vui tươi.
Các bạn của tôi cứ đứng xung quanh tôi và Cảm rồi những cái máy ảnh của Trần Hữu An, của anh Phan Quang Đán, của các anh chị khác nữa bấm lia lịa như cố gắng lưu giữ những hình ảnh bạn bè và những khoảnh khắc đáng quý. Tôi rất vui vì gặp các bạn Xuân Đài, Vân, Thanh, Liễu, Bích Lệ, Phước Lương…  các bạn cứ lẩn quẩn quanh tôi mặc dầu tôi đang bận rộn. Rồi chợt thấy tôi có rảnh một giây phút nào là các bạn kéo lại đứng bên nhau chụp hình. Các bạn lớp tôi như Phan Văn Thanh, Hiền Tuấn, Tài, Thủ Tịnh, Kim Thạch, Đình Tú, Đào Văn Tuấn… cũng quấn quýt bên nhau.
Đã đến giờ, mọi người tập trung về phòng Họp Mặt. Chúng tôi cũng đã hoàn tất mọi công việc để vào dự.
Căn phòng rộng thoáng mát. Khoảng trên 300 người gổm khách mời, các thầy cô, các anh chị của 13 khóa ngồi theo các bảng chỉ dẫn đặt trên mỗi bàn. Do đông quá cho nên “phóng viên” không thể nói một cách chính xác số người tham dự.
Anh Chúc tuyên bố lý do và nội dung cuộc gặp mặt Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Sư Phạm Quy Nhơn 1962-2012. Sau đó Thầy Dũ đọc Sơ Lược Lịch Sử Trường Sư Phạm Quy Nhơn. Mọi người yên lặng trong giây phút mặc niệm đến các thầy cô giáo, các bạn đã vĩnh viễn rời xa nơi này.
Phần văn nghệ thật hùng hồn với Sư Phạm Quy Nhơn Hành Khúc của thầy Hoàng Song Nhy. Rộn rã, vui nhộn với những tiết mục hát vui hay sâu lắng với những bài hát xưa mà các anh các chị diễn tả và mang nỗi niềm khi nghe Thanh Cảm trong bài Một Thời Quy Nhơn của anh Văn Bình…
Riêng tôi, tôi rất vui mừng khi chị Nguyễn Khoa Diệu Thơ tìm tôi để gặp mặt, người có bút danh Irene với những bài viết trên trang blogspqn về ngôi trường Sư Phạm Qui Nhơn, về những tình cảm bạn bè thời giáo sinh…Nhân đây tôi xin cám ơn chị! Những tình cảm chị dành cho tôi là nguồn động viên rất lớn để tôi tiếp tục viết khi mình còn có thể!!!
Những con tim cùng hướng về nhau, cùng dâng lên muôn ngàn đóa hoa tươi thắm! Những tấm lòng luôn nghĩ về trường Sư Phạm Qui Nhơn, về thầy cô giáo, về các anh chị đồng môn, về bạn bè…đã đem đến cho Đại Hội một sự thành công tốt đẹp.
15 giờ chấm dứt cuộc họp mặt. Mọi người như quyến luyến nhau. Những cái bắt tay siết chặt không nỡ rời như để níu kéo thêm những giây phút bên nhau, các bạn rộn rịp gọi nhau về nhà các bạn ở Sài Gòn để gặp nhau thêm một chút nữa, như nhà anh Tạ Văn Nam, anh Huỳnh Kim Thạch… rồi sau cùng xuống nhà hàng Sông Trăng để mừng vợ chồng anh Phạm Đính từ Mỹ về thăm bạn bè. Các bạn bịn rịn như e sợ không còn nhiều dịp gặp nhau!
 “Xin thêm một lần rồi mãi mãi chia tay”.
Năm mươi năm trải qua một chặng đường dài đáng ghi nhớ! Chúng ta gặp không ít khó khăn, thăng trầm hay lênh đênh trong cuộc sống nhưng rồi tất cả đều đã vượt qua. Bây giờ cuộc sống coi như tạm ổn thì:
 “Nhìn lại mình đời đã xanh rêu”.
Thế nhưng, dù bất cứ lúc nào, ở đâu? chúng ta vẫn  luôn tự hào về ngôi trường mang tên Sư Phạm Qui Nhơn hiền hòa, dễ thương nằm bên bờ biển xanh thơ mộng một thuở nào. Để rồi hôm nay, sau một phần hai thế kỷ ta tìm lại được bạn bè, ta tìm lại được chính mình. Những khuôn mặt thân quen trở gần lại với nhau. Tình bạn bè càng thêm thắm thiết và tâm hồn vẫn mãi tươi trẻ của tuổi hai mươi.
Sài Gòn chiều nay không nắng cũng chẳng mưa chỉ một chút man mác cũng đủ cho chúng tôi nghĩ nhiều về bạn bè về tuổi trẻ của mình.
 Rất mong tất cả luôn”Chân cứng đá mềm” để còn có rất nhiều cuộc gặp mặt cảm động và đầy tình thân như năm nay.

Sài Gòn,02/07/2012.
          Irene.

16 nhận xét:

  1. Wow...SPQN năm nay bộc phát trăm Hoa đua nở, cách nhau có vài tháng mà tổ chức thành công 2 đại hộI. Xin chúc mừng SPQN.
    Hé nhô Irene, TC, Van....Xin chia vui cùng các bạn những lần hộI ngộ thắm tình ...Trong hình các bạn vẫn trẻ như ngày nào mình gặp các bạn ở ..."cổng trường SP", vẫn dáng dấp tiểu thư hoa khôi một thuở.
    Các bạn không thèm ới mình một tiếng nha ...Thôi ...hy vọng có dịp nào ...
    Chúc sức khoẻ, an vui và mãI mãI trẻ đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng anh đã trở lại! Trang nhà như được khởi sắc. Irene luôn cầu mong anh thật nhiều sức khỏe để tiếp tục viết bài cho trang spqn.
      Chào thân ái!

      Xóa
  2. SPkhóa 11 ở CALIlúc 06:03 3 tháng 7, 2012

    Chúc mừng Đại Hội thành công rực rỡ ! Cám ơn phóng viên Irene tường thuật đầy đủ chi tiết của ngày Đại Hội .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn SP khóa 11 về lời chúc mừng! Rất mong sự hiện diện của các bạn trong những lần họp mặt sau. Hẹn gặp lại trong một ngày gần đây!

      Xóa
  3. Cam on ban da tuong trinh dai hoi ky niem 50th birthday truong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene xin cám ơn chị đã đọc bài viết tường trình đôi nét về ngày Đại Hội Kỉ Niệm 50 năm ngày thành lập trường SPQN. Chúc chị có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

      Xóa
  4. Một người ở xalúc 15:52 3 tháng 7, 2012

    Tuy ở xa không về được trong ngày đại hội nhưng qua bài viết của bạn tôi như được ở bên các bạn . Mong sao cuộc họp năm sau sẽ về .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin trân quí trước tấm lòng luôn nghĩ về nhau của bạn! Rất mong năm sau cuộc họp mặt sẽ đông đủ hơn. Chúc bạn sức khỏe an vui!

      Xóa
  5. Nhìn hình ảnh các bạn đông vui trong ngày họp mặt mình rất cảm động . ước chi ngày đó có mình . Mong gặp lại các anh chị em trong một ngày họp mặt của năm đến .

    Trả lờiXóa
  6. Irene có phải em của Len ở 75 Tăng Bạt Hổ không ? Nếu phải thì trả lời cho anh theo email pdchinh47@ gmail.com

    Trả lờiXóa
  7. cảm ơn bạn về bài viết rất hay này

    Trả lờiXóa
  8. Wa ! Irene có bài tường thuật đầy đủ quá ! Xin bái phục cô em đồng môn khóa 11 .

    Trả lờiXóa
  9. Bai viet nhu mot phong su rat day du tung chi tiet giup nguoi o xa xich gan lai voi cac ban

    Trả lờiXóa
  10. Kim Loan nói:
    Cám ơn Irene về bài viết này đã gợi mình nhớ về một thời Sư Phạm cách nay gần nửa thế kỷ.
    Nhờ Irene mà Loan nói chuyện được với các bạn Đàm Phước Lương, Tạ Văn Nam, Đỗ Đăng Phúc, Nguyễn Thị Vân, Tô Bá Tùng.
    Một Bông Hồng tặng bạn hiền đó nhen.
    Thân chào Irene.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn tất cả những chia sẻ và đồng cảm của các anh chị và các bạn.Irene xin lỗi vì đã không kịp thời trả lời những comments của tất cả vì ở miền Trung mình không vào trang được.Lần nữa,cho mình xin lỗi nhé!Hẹn gặp lại sau.Thân ái!

    Trả lờiXóa
  12. Irene va TC tuong thuat lai ngay hop mat tai Tran cau sao ma nhu phong vien vay nhi. Mong cac ban luon khoe de viet duoc nhieu hon tren trang spqn cua minh.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...