Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

NGÂY NGÔ

-->
                                         Thùy Dương.

Nghe tin Thùy Dương đậu vào trường Sư Phạm Qui Nhơn, cả nhà mừng vô cùng. Ba má mừng nhất vì cô con gái cưng nay mai sẽ là một cô giáo. Các anh chị mừng vì cô em út hiền lành tương lai sẽ có một nghề nghiệp thích hợp…Còn riêng Dương, cô chẳng biết mình buồn hay vui? Dương thi vào sư phạm là chỉ để làm vui lòng người thân nhất là ba má hơn là làm theo những ước mơ cho riêng bản thân mình.
Ngày khai trường, buổi sáng ba dẫn Dương đến trường thật sớm bằng xe Lam. Ba chỉ cho Dương cách đón xe, cách ra hiệu để xe dừng trước cổng trường…ba dặn dò cẩn thận!
-Từ nay đi học, con đi bằng xe Lam. Mỗi khi lên, xuống phải chờ xe dừng hẳn…nhe con!
-Dạ!
Dương xuống xe, lững thững bước vào trường. Lối vào làm bằng ciment, có vườn hoa sứ, thấp thoáng phía sau là một vài ngôi nhà với lối kiến trúc như ở nước ngoài.
Bước lên bậc tam cấp là hội trường với hành lang dài. Trước mỗi cái trụ là những cây hoa giấy dủ màu đung đưa…Ngôi trường thật là thơ mộng! Dương nghĩ : -Thế là từ nay mình sẽ học hành trong môi trường giáo dục…không biết có vui không hay chán ngắt?
Lớp của Dương là lớp mẫu giáo nên toàn là nữ. Người nào người nấy đều trẻ trung xinh đẹp. Mấy ngày đầu còn e dè nhau nhưng càng về sau các bạn nghịch ngợm vô cùng. Dương hòa nhanh vào trong “thế giới quỷ dữ” đó ngay. Các bạn bày ra đủ trò, nhưng có lẽ Dương tham gia tích cực nhất là “ăn hàng”. Ngày nào Dương và các bạn cũng xách vào lớp nào là ổi, me, cóc, xoài…cô lớp trưởng cũng là một tay ăn hàng! Hình như bạn ấy có mụt ruồi quanh mép?! Ở  trong lớp chuyền cho nhau những gói muối ớt, nước mắm đường…chuyền nhau gói ô mai, kẹo me, kẹo đậu phộng…nhiều…nhiều món ăn của lứa tuổi học trò.
Quen trường, quen lớp chúng bạn còn nghịch hơn nữa! Mai có người yêu là Hải Quân, Lan có người yêu học năm hai Y Khoa, Thanh có bồ là Trung Úy Bộ binh, N.Anh có fiancé là giáo sư v.v… lần lượt phải khai ra hết không ai được dấu diếm đó là “chỉ thị ngầm” của lớp. Nhiều người ngấp nghé đến một bạn nào trong lớp mà “thập thò” cửa lớp là thế nào cũng bị một phen “chạy có cờ”…Ngoài ra không biết các bạn sưu tầm đâu ra được những bức thư tình hay thư ngỏ ý của bạn nào đó… thế là cả lớp sẽ được nghe đọc và bình thơ…nhiều khi là người trong cuộc mà cứ ngồi nghe say sưa rồi còn phá lên cười giòn giã… đâu có ngờ!  đó là bức thư ai đó gởi cho chính mình!
Lớp học lúc nào cũng vui nhộn vì các bạn bày ra đủ trò … nhưng Dương nhớ nhất là thời gian của cuộc thi văn nghệ. Những ngày tập dợt, vui ơi là vui! Cả lớp như đều tham gia vào. Người thì dàn dựng, người thì diễn viên, người thì góp ý, người lo y trang, người lo ẩm thực… các bạn nói có ăn mới có sức khỏe, có sức khỏe mới tập văn nghệ tốt. Thế là ngày nào cũng tập, cũng ăn, cũng giỡn…
Lớp Dương tập vỡ hoạt cảnh Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn. Các bạn chọn một bạn trắng trẻo, bầu bĩnh…là Bạch Tuyết, một bạn cao nhất lớp làm Hoàng Tử…Dương được chọn vào vai Chú Lùn, chắc là do Dương nhỏ con và ngây ngô …may quá! sợ nhất là vai phù thủy nhưng các bạn chọn một bạn có khuôn mặt đanh đá vào vai này rồi .
Ngày trình diễn cũng đã đến! Bạch Tuyết trắng ngần, môi đỏ thắm, áo đầm voan rực rỡ dễ thương - Hoàng tử đẹp trai cao ráo phong độ - Bảy Chú Lùn ngộ nghĩnh - cảnh trang trí trên sân khấu tươi đẹp …
Bạch Tuyết là cô nàng hiền lành-Tuyết đẹp xinh vô cùng-Tuyết trắng tình vô ngần-Hỡi những con chin xinh trên rừng có xuống đây không nào? bạch Tuyết là cô nàng tuyệt trần xinh xinh…
Giọng hát trong trẻo cất lên trong hoạt cảnh làm thu hút tất cả mọi người trong khán phòng. Đã làm cho các thầy cô giáo, người những xem thích thú và kết quả đạt giải nhì văn nghệ của trường (Không biết Dương nhớ có chính xác không?).
Có một lần Dương đi học, vừa bước xuống xe Lam thì có một anh chàng nhị niên lẻo đẻo theo sau và tiến lên làm quen, anh ta còn đưa Dương một bức thư…nhưng vừa vào đến lớp thì các bạn lấy ngay và giờ ra chơi hôm đó cả lớp được nghe và lời bình là “Anh chàng này viết thư không thật!”.
Hôm sau anh ta gặp Dương và hỏi ý kiến Dương về bức thư, Dương trả lời :
 - Anh viết thư không thật.
Anh ta đỏ mặt hỏi lại nhưng Dương không biết trả lời sao cả…Từ đó Dương sợ nên tránh mặt anh ta luôn. Sau này nghĩ lại thấy anh ấy thật là tội nghiệp.
Có một lần Hiền bạn ngồi cạnh bên giới thiệu cho Dương ông anh là Thiếu Úy Hải Quân. Rất may là anh ấy không viết thư nên các bạn trong lớp không bàn ra tán vào. Anh ấy mời Dương và Hiền đi dự tiệc Noel của Hải Quân tổ chức. Vào đó Dương mới thấy anh ấy sành sỏi nào là uống rượu, hút thuốc, nhảy nhót…
Dương nói với Hiền là Dương không hợp với “tuýp” người như anh ấy. Và từ đó Dương không gặp lại anh ấy nữa.
Bây giờ nhìn lại nhiều khi Dương thấy sao lúc đó suy nghĩ của mình ngây ngô, khờ khạo quá như vậy cũng chẳng biết nữa??? Rất đơn giản, nghĩ sao nói vậy chẳng suy tính trước sau gì cả?!
Hàng ngày đến trường, Dương học hành vui chơi cùng các bạn trong lớp…cho đến tháng ba năm bảy lăm là mỗi người một nơi chưa kịp ra trường, chưa kịp chia tay nhau, chưa kịp hẹn ước…
Tuy vậy, những tháng ngày học dưới mái trường sư phạm là thời gian đẹp nhất khó quên nhất. Vẫn biết rằng tuổi của mình lúc đó còn ngây ngô chưa đủ lớn để nhận biết sâu xa mọi vấn đề.
Hôm nay nhớ lại viết cho vui, không biết thời gian quá lâu Dương nhớ có chính xác không? Tên các bạn mình cũng không nhớ hết nỗi! Huống hồ gì kỷ niệm chỉ là một đám mây mỏng nhẹ tênh trong trí nhớ.

Thùy Dương.

22 nhận xét:

  1. Thùy Dương xin cám ơn các anh chị trong Ban biên tập trang Sư Phạm đã đăng bài kèm theo các hình ảnh rất xinh .

    Trả lờiXóa
  2. Năm H.Hoa học khi đó không có lớp Mẫu Giáo ,giờ nghe Thùy Dương kể chị thấy lớp học của em vui chi lạ và hồi đó con gái chúng mình cũng đều ngây ngô như thế cả .
    Rất vui khi đọc bài viết !
    !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị H.Hoa thân mến !
      Bắt đầu khóa 12 (1973-1975) Trường Sư Phạm mới mở lớp Mẫu Giáo đầu tiên chị ạ. Em rất vui khi chị vào đọc bài viết , chúc chị vui !

      Xóa
  3. “… Huống hồ gì kỷ niệm chỉ là một đám mây mỏng nhẹ tênh trong trí nhớ.”

    Có khá nhiều người - nhất là các… Cụ Ông Cụ Bà - nói như thế này, Thùy Dương à :
    “Kỷ niệm không là gì khi lòng ta bôi xóa,
    Nhưng sẽ là tất cả nếu lòng ta khắc ghi !”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Phạm Lê Huy !
      Có những kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong tâm trí ta
      - Cám ơn anh ! Chúc anh và gia đình luôn vui khỏe !

      Xóa
  4. Dù cho mây mỏng nhẹ tênh
    Nhưng mây vẫn mãi bồng bềnh trong ta.

    Có phải vậy không , Thùy Dương ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã đọc được một số bài thơ của chị trên trang nhà và em rất thích thơ của chị.
      Trong thơ chị dùng từ rất nhẹ nhàng có tiếc nuối , có hờn trách , có than vãn ... nhưng như gió thoảng mây trôi .
      Chị nói đúng ...mây có mỏng nhưng vẫn mãi bồng bềnh trong ta .

      Xóa
  5. Nhin hinh anh chiec xe lam sao toi nho ngay xua qua , bay chu o Viet Nam co con loai xe nay khong nhi ? Cam on T.D mot bai viet goi nho

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay ở Việt Nam cũng ít thấy . Sao lúc xưa Th.Dương thấy chiếc xe rộng lắm nhưng sao bây giờ thấy nó nhỏ và chật chội quá , sao thế nhỉ ?
      Cám ơn Huyhoang nhiều !

      Xóa
  6. Thùy Dương nhắc lại những kỷ niệm làm mình thấy nhớ quá . Lớp Mẫu Giáo của tụi mình dạo đó nỗi tiếng và vui ghê .
    Nhớ liên lạc mình theo Email : tilynihoang55@hotmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Th.Dương sẽ liên lạc với bạn . Mình cũng nhớ lắm !

      Xóa
  7. Đọc xong mình chợt nhớ đến cô bạn Tạ Dương Phương ( một trong 7 chú lùn của tiết mục dễ thương năm nào ), tiện đây mình nhờ Thùy Dương cho mình biết tin về Phương nhé ( nếu bạn biết ).Lớp Mẫu giáo là lớp duy nhất chỉ có nữ , và tại sao lại thế nhỉ (? )và các thầy chỉ ...lang thang bên ngoài cửa lớp thôi .Cám ơn Thùy Dương nhiều về bài viết dễ thương .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Th.Dương cũng nhớ mang máng là Dương Phương nhỏ con khuôn mặt bầu bĩnh dễ thương . Sau 75 Th.Dương chỉ gặp một số bạn ở Quy Nhơn như Phụng cao(hoàng tử), Hạnh, T.mai ... sau đó Dương rời QN và không còn gặp ai nữa .
      Cám ơn Thanh Bình nhiều !

      Xóa
  8. Hàn Diệu Phươnglúc 01:21 21 tháng 6, 2013

    Ngây ngô và dễ thương chi lạ ! Cám ơn Thùy Dương đã cho Phương đọc một hồi ký đầy kỷ niệm những ngày còn chung học. Thời đó mình cũng ngây ngô như TD nhưng hiền lành, nhút nhát chứ không "quậy" hay ăn vặt như TD và các bạn. Mình thích thơ văn và đọc sách nên thường vào thư viện ... Ai gởi thư tỏ tình mình thường trả lại chứ không dám đọc... Đọc bài của TD làm mình nhớ lại một chuyện tình ở SPQN (Mình viết vừa xong và sắp gởi) và đây là 4 câu thơ cuối trong bài viết đó:
    "Mưa giăng phủ kín bầu trời
    Tưởng chiều mưa cũ ngậm ngùi nhớ ai
    Thời gian dù có phôi phai
    "Tình xa" Sư Phạm nhớ hoài không quên.
    (Tình Xa 2 - HDP)
    Nếu rảnh mời Thùy Dương đón xem nhé. Chúc vui và mong được làm quen với Thùy Dương . Mến, DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Th.Dương có được đọc một vài bài của Hàn Diệu Phương trên trang SP như bài Tình bạn, Tình xa . Rất thích lối viết của chị.
      Cám ơn mấy câu thơ mang nhiều nỗi niềm ... Th. Dương đang chờ đọc bài của chị .

      Xóa
    2. Cam on Thuy Duong, bai Tinh xa da dang roi do . TD doc di dung che nghen...Nhung TD biet khong P thay ten bai ma mo hoai khong duoc, tuc qua lay xe vo 6 truong muon may computer truong mo hoai cung khong duoc. Tren duong ve P vo thu 2 thu vien Toronto cung khong mo bai minh duoc. Mac den BBT do . Khi nao Thuy Duong hay cac ban mo duoc huyen cho P voi. Mong lam ban voi TD. Day la email cua Phuong
      phuongpauline@hotmail.com

      Xóa
  9. Chào Cô Em khóa 12,
    Chiều nay rảnh rỗi, bắt chước Thùy Dương lúc còn bé nghịch chút nhé
    Ngây ngô mới đựợc tỏ tình
    Chứ mà sành điệu chắc chàng làm ngơ.
    Thuỏ xưa chàng lỡ vụng về.
    Thùy Dương tinh nghịch, giả vờ không hay.
    Chàng về thương nhớ đêm ngày.
    Mong thành thi sĩ mai này gặp sau.
    Thơ chàng càng lúc thấm sâu.
    Chìm trong kỉ niệm tiếc thương muộn rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Chào anh hay chị K1011 !
    Đoạn thơ hay và pha một chút tinh nghịch ! Cám ơn nhiều , chúc vui !

    Trả lờiXóa
  11. Chào Th.Dương!
    Đọc "Ngây ngô" của bạn mình như thấy những tháng ngày đã xa của một thời...giờ nhớ lại cũng một chút mênh mang, phải không? Cảm ơn Th.Dương và cảm ơn câu chuyện dễ thương của bạn!

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn những lời động viên nhẹ nhàng của chị .
    Chúc chị luôn vui !

    Trả lờiXóa
  13. Hay lắm TD. một lối tự thuật thật tự nhiên...và cảm ơn cái hình minh họa (chiếc xe lamberetta )gợi nhiều kỷ niệm...

    Trả lờiXóa
  14. Rất cám ơn những lời khen của anh ! Em có tìm đọc các bài thơ của anh trên trang SPQN hay quá .

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...