Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Ở NƠI ẤY … MÙA XUÂN !

                                                                                             Thanh Cảm

     Mấy hôm nay trời chuyển gió, buổi sáng không gian đầy sương và se lạnh, hơi hướng của mùa Xuân như đang dần rõ nét hơn qua những cơn mưa xuân sáng sớm khe khẽ lùa qua ô cửa cao, từng hạt mưa lắc thắc rơi trên ban công nhà, tiếng mưa nhẹ như thì thầm, thủ thỉ: Này bạn ơi, mùa Xuân đến rồi đấy!
     Là cư dân ở thành phố này thế mà thấm thoát đã được mười hai năm sau những chặng đường nhiều trôi nổi. Mỗi khi mùa về, trong cái khoảnh khắc giao thoa của hạ đi thu đến của đông qua xuân lại, tôi nghe chút gì đó bâng khuâng, chút gì đó ngỡ ngàng và rồi cứ thế  tuổi đời chồng chất heo may cả thời gian và trắng thêm những sợi tóc cuộc đời.
     Một mùa xuân ấm áp nữa lại về với nhân gian. Mùa đem nắng mới sưởi ấm đất trời, đem những cơn mưa nhẹ phủ tươi xanh lên hoa cỏ và đem những yêu thương chan ngọt lòng người… Có biết bao mỹ từ dệt cho mùa xuân tấm áo choàng rực rỡ, có biết bao lời ca tiếng hát thêu hồn cho mùa xuân thêm xinh đẹp đắm say…Nhưng, trong cái không khí nhộn nhịp chờ đón Xuân về ấy, trong cái tất bật nôn nao của những ngày cuối cùng của một năm cũ sắp qua ấy và trong những lung linh sắc màu trên những con đường thênh thang trong thành phố này với những chiếc xe bóng nhẫy nối đuôi nhau bên những nhà hàng, cao ốc xa hoa lộng lẫy, ta có băn khoăn và chạnh lòng không khi còn nhiều lắm những người vô gia cư, những mảnh đời bất hạnh, những cụ già em bé đang co ro bên hiên lạnh, trong lều chợ vắng, trong những mái lán đơn sơ tạm bợ trên những vùng cao heo hút gió giữa cái rét se cắt cuối đông!
     Qua báo đài, qua những thông tin trên các trang mạng và qua những gì tôi đã thấy quanh tôi, trong cuộc sống này, còn nhiều lắm những mảnh đời lầm lũi, những thân phận đơn côi, những người vô gia cư không nơi nương tựa. Tôi đã thật sự thấu hiểu và vô cùng khâm phục sức mạnh phi thường và sự bền bĩ vượt qua nghịch cảnh, đương đầu với thử thách với khó khăn tột cùng của những con người tuy nghèo nhưng không hèn kém. Tôi trân quí tinh thần vượt khó để vươn lên của học trò vùng cao trên con đường đi tìm con chữ, tìm sự tươi sáng hơn ở một chân trời mới!  
     Không thể chối cải được sức hút làm mê đắm lòng khi ta đứng trước khung cảnh hùng vĩ của một vách núi sừng sững, của từng thửa ruộng bậc thang, của một cánh rừng hoang sơ bao phủ mây trời. Không thể nào xóa nhòa được nụ cười như tỏa nắng mang chút thẹn thùng đến ngất ngây của các cô sơn nữ giữa màu hồng ấm áp hoa đào, nét hồn nhiên trong trẻo giữa nguyên sơ núi rừng của các em bé vùng cao bên màu trắng tinh khiết hoa ban hay giữa cái roi rói đến ngẩn ngơ của màu vàng hoa cải bên sườn dốc bìa rừng. Trên những sườn dốc mù sương ấy, trên những đường đèo quanh co nối tiếp nhau bên vách núi cheo leo đầy gió ấy đã gian nan đưa bước những em bé vùng cao đến trường cách nhà hàng chục cây số trong cái buốt thấu thịt da của những ngày rét đậm, trong phong phanh quần áo giữa những ngày gió bấc mưa phùn!
     Gần đây, báo đài và các trang mạng cũng như trên trang nhà đưa tin và hình ảnh  những học sinh nhỏ của các trường học vùng cao thiếu thốn và tím bầm trong giá lạnh. Tôi cũng đã đọc, đã biết sự khó nghèo cùng nỗi vất vả  của trẻ em xã Kim Bon huyện Phù Yên hay ở xã Háng Đồng huyện Bắc Yên – Sơn La thuộc vùng Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc. Người dân ở Đồng Cao xã Thạch Sơn huyện Sơn Động - Bắc Giang, ở bản Láy xã Tân Xuân huyện Mộc Châu – Sơn La… vô cùng khó nghèo vì đông con nên thiếu cái ăn cái mặc, trẻ em thì thiếu thốn trong việc học hành!
       Vùng cao với những cung đường quanh co dốc đồi, những căn nhà sàn trống hoác đón gió trước sau lại thấp lè tè chìm khuất dưới những tán cây rừng. Vẫn biết đằng sau những quả đồi xanh um ấy, đằng sau những vách núi cheo leo phủ đầy mây trời và dưới những thung sâu heo hút ấy là cuộc sống cơ cực, là những mảnh đời vất vả thiếu thốn trăm bề chìm trong tăm tối, là những em bé thiếu ăn thiếu mặc chứ đừng mơ chi đến chuyện học hành. Vẫn biết cái nghèo mà những cư dân rẻo cao đeo mang đã rất lâu rồi nhưng sức người có hạn, lực bất tòng tâm, mà khí hậu thì lại khắc nghiệt nên cuộc sống người dân ở núi rừng Tây Bắc thường xuyên chìm trong nghèo khó, vậy mà những trẻ em ở đó với đôi chân trần cứ mặc nhiên sống, mặc nhiên lớn lên trong đói nghèo, tự chống chọi với cái rét lạnh 4-5 độ C của vùng đất quanh năm sương phủ mây giăng !
      Không băn khoăn sao được khi những em học sinh bán trú người Mông, người Dao ở Háng Đồng, ở Kim Bon vì đèo dốc xa xôi mà khí hậu thì nghiệt ngã nên các em phải trú lại trường trong những lán trại đơn sơ tạm bợ ven rừng. Nằm ở độ cao gần 2000m so với mặt nước biển nên nhiệt độ trung bình luôn dưới 10 độ C, có thời điểm chỉ còn 2 – 3 độ C mà các em thì ngày ngày chống chọi với giá rét chỉ bằng những manh áo mỏng manh và đêm đêm đắp bằng những tấm chăn không đủ ấm. Thức ăn chủ yếu là cơm với nồi canh măng muối ớt rừng lỏng bỏng. Thịt cá với các em nhỏ ở đây là điều quá xa xỉ. Lắm khi hết thức ăn, các em lại đi bẫy chuột, mà nhiều nhặn gì cho cam, giỏi lắm thì mỗi tuần cũng chỉ bẫy được vài ba con là đã mừng lắm rồi!
      Không chạnh lòng sao được khi chỉ cần một phần nhỏ trong những món tiền lớn bị thất thoát,lãng phí…thì các em bé vùng cao này có thể sẽ có một đời sống tốt đẹp và no đủ nhiều hơn. Tuy vẫn được sự quan tâm của xã hội, học sinh ở đây vẫn được hổ trợ hằng tháng, nhưng vẫn là quá ít để các em trang trải trong cuộc sống còn nhiều tạm bợ và việc học hành còn quá gian nan!
     Vẫn biết đâu đó trên quê hương mình còn nhiều lắm những phận đời khó khăn lầm lũi. Dưới mái hiên khuya, dưới gầm cầu vắng vẫn còn những người vô gia cư trú ngụ lúc đêm về. Trong hoa lệ Sài Gòn vẫn còn đôi vợ chồng già gần ba mươi năm trèo me rồi hàng ngày bày ở ngã ba Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng bán cho người qua lại để mưu sinh kiếm sống bằng chính sức lao động còm cỏi của mình!
      Vẫn biết, và tôi biết bên cạnh những mảnh đời cơ cực ấy, những số phận đeo mang ấy là sự chung tay sẻ chia của cả một cộng đồng. Là những san sớt yêu thương của những nhóm người thiện nguyện, là những bình nước miễn phí giữa trưa hè nóng bức, những bếp ăn từ thiện đầy nhân nghĩa giữa lòng thành phố, là những đồng tiền xởi lởi kèm theo nụ cười tươi tắn của những bạn trẻ khi mua những quả me chín của đôi vợ chồng già. Là nữ giảng viên trẻ Hoàng Thảo giỏi giang xinh đẹp đã cùng những người bạn nhỏ, những tình nguyện viên trong nhóm Ấm lặng lẽ thâu đêm đi san sớt yêu thương cùng những sẻ chia ấm áp đến những người vô gia cư cô đơn trên những vỉa hè lều chợ, trong công viên lạnh giá giữa đêm đông Hà Nội bằng những gói xôi nóng, những chiếc bánh mì giòn tan và những tấm chăn ấm áp tình người!
       Những mái tóc vàng hoe và làn da cháy nắng, những đôi mắt trong sáng hồn nhiên pha chút hoang dã của núi rừng, những đôi chân tím bầm trong giá rét của những em bé vùng cao là sự thôi thúc, là động lực cho nhiều nhóm thiện nguyện mang hơi ấm đến với các bản làng xa xôi. Là câu lạc bộ Niềm Tin Ánh Sáng của bạn Phạm Quang Tuấn mang đến cho các em những chiếc áo, đôi tất, chiếc mũ len… ấm lòng trong mùa đông giá lạnh, quyển vở cuốn sách…để các em thêm điều kiện đến trường. Là chương trình “ Vui đón Tết ấm – Nhận lấy yêu thương” của câu lạc bộ Different Life với mong muốn đem đến cho người dân và các em bé vùng cao một cái Tết đủ đầy trong tình thương yêu và đùm bọc.
      Vẻ đẹp hồn nhiên của trẻ thơ đã mang những trái tim hướng thiện đến với vùng cao, đến với những miền quê nghèo khó. Hoạt động vì cộng đồng của các bạn trẻ ở câu lạc bộ Vì sự Phát triển Bền vững thuộc trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững đã hiện thực hóa rất thành công, của nhóm Trekking Fan và Amita đã tổ chức quyên góp tiếp sức cho các em nhỏ vùng cao vững bước đến trường. Là hôi chợ từ thiện Unique Market ở đại học Y Hà Nội với tiêu chí “ Vì học sinh dân tộc miền núi” do ca sĩ Thái Thùy Linh chủ nhiệm dự án đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Là những tủ sách mang tri thức đến với các điểm trường xa xôi nhất ở Mường Ảng – Điện Biên của nhóm Trái tim Nhân ái do chị Lê Phương Liên khởi xướng. Là câu lạc bộ thiện nguyện Lá Me Xanh với mục đích giúp đỡ những em bé nghèo bị ung thư thêm ấm lòng khi bệnh tật… Là những bữa ăn tươm tất chỉ hai nghìn đồng trên đường Hồ Xuân Hương quận 3 của nhà báo Nam Đông cùng những người bạn và là quán cơm chay miễn phí Thiện Tâm trên đường Hoàng Sa quận 3 của chú Lê Công Thượng đã làm ấm lòng bao khách nghèo thành phố mỗi lúc ghé chân…!
     Còn và còn nhiều lắm những tấm lòng như thế, những tấm lòng từ tâm mang yêu thương kết nối những yêu thương, còn nhiều lắm những trái tim rộng mở sẻ chia như thế giữa cuộc đời này để những mảnh đời cơ nhỡ, kẻ vô gia cư, những em bé nghèo từ miền quê xa xôi đến vùng cao đèo heo hút gió cảm thấy ấm lòng và không thấy mình đơn độc!                                               
Dẫu rằng trong cuộc sống này vẫn còn những tâm hồn vô cảm, những con tim chai sạn, những ánh mắt nhìn hờ hững và vẫn còn những kẻ mang tâm địa thấp hèn, nhưng tôi vẫn luôn tin thiện tâm rồi sẽ quay về và nhịp đập của những trái tim đầy tình yêu thương sẽ cùng hòa nhịp đem đến cho thế giới này, cuộc sống này một bài ca chan hòa tình nhân ái!

     Mùa Xuân đang về trên quê hương và một cái Tết cổ truyền nữa đang đến! Lòng của những người vô gia cư, của những trẻ em nghèo lại đau đáu nỗi buồn! Cho dù vẫn biết sẽ là không đủ để lấp đầy nỗi cơ cực của những phận đời lầm lũi ấy, nhưng, với những sẻ chia đầy ý nghĩa của cộng đồng, những hoạt động lành mạnh và thiết thực của các bạn trẻ trong các câu lạc bộ thiện nguyện, của những tấm lòng và những trái tim hướng thiện trong cuộc sống, hy vọng Tết này tất cả sẽ no đủ hơn, ấm áp hơn trong vòng tay san sẻ và yêu thương của cả một cộng đồng cùng góp sức và chung tay đùm bọc!
    Mong sao nơi ấy, những cụ già neo đơn, những mảnh đời bất hạnh, những người vô gia cư không nơi nương tựa sẽ ấm lòng hơn khi mùa xuân mang tia nắng mới trở về, mang tình yêu đến từ những trái tim nhân ái!
    Mong sao nơi ấy, các em bé vùng cao sẽ vững vàng hơn, mạnh mẽ hơn trên đường đến trường. Một cái Tết sẽ đủ đầy hơn và phần nào chống chọi được những đợt giá rét ở núi rừng khi được ân cần trao tay những đôi tất, đôi giày, những chiếc áo, chiếc mũ, những gói quà Tết thiết tha tình từ những tấm lòng miền xuôi gửi đến!
     Xin đừng để và xin không phải là một giấc mơ xa vời cho những “ Bữa cơm có thịt”, cho một mái trường kiên cố, cho tiếng cười khúc khích của các em thơ…mà sẽ là một giấc mơ có thật giữa đời thường sẽ về với những rẻo cao heo hút gió!
     Và mong sao,
     Ở nơi ấy, sẽ luôn mãi ấm áp cho những mùa Xuân !

Sài Gòn - Những ngày đầu Xuân 2013
Thanh Cảm

49 nhận xét:

  1. Bài viết làm cho mình ngậm ngùi . Mong sao mùa xuân sẽ đem đến ấm áp cho những người bất hạnh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn bạn đã đọc và cùng đồng cảm! Cho TC được chuyển đến bạn lời chúc năm mới hạnh phúc và bình yên bạn nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  2. bạn chung đườnglúc 11:50 20 tháng 1, 2013

    Như mình được biết, đã có lần Thầy hiệu trưởng Mẫn ưu ái cho rằng cái tên của TC là cái tên rất đẹp, nó thể hiện sự cảm nhận mọi điều thanh cao tốt đẹp của cuộc sống, cảm nhận chân thiện mỹ của cuộc đời! Đối với mình, qua những bài viết của TC như " Ông già mù và tiếng sáo", như bài viết này và thấp thoáng trong những bài viết khác của bạn mình thấy nhận xét của Thầy quả thật không sai! Mình là người đã có nhiều dịp tiếp xúc với bạn nên có thể nói phần nào mình cảm nhận được điều này! Cảm ơn TC, một người bạn tốt của tôi và cũng cảm ơn bài viết đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " bạn chung đường" thân mến!
      TC rất vui khi bạn luôn vào spqn và để lại lời bàn chân tình khích lệ, cảm ơn bạn nhiều lắm! TC vẫn chưa thể hình dung ra bạn là ai, chỉ có thể lờ mờ thôi nhưng chưa biết đúng sai? Nhưng cho dù là ai thì bạn cũng vẫn là một người bạn tốt của TC, đúng không bạn? Mong bạn vui khỏe và một năm mới hạnh phúc, bình yên!
      Thân ái!

      Xóa
  3. Trong cuộc sống công nghiệp và bận rộn này đôi khi con người quên đi những điều rất đỗi bình thường nhưng quan trọng đó là "nuôi giữ cảm xúc" của tâm hồn. Con người dần mất đi sự cảm thông, sự rung động khi thấy những mãnh đời bất hạnh, ơ hờ với những số phận không may đó là kết quả của cơ chế thị trường. Nếu có nhiều bài viết, có nhiều cảm nhận như Tác giả TC và chính tôi có thể bắt gặp nhiều bài viết như thế thì đólà một trong những niềm hạnh phúc nhất trong năm mới này. Biết cảm thông, biết chia sẻ với cuộc sống đã là một sự thành công lớn của chúng ta rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính Thầy!
      Qua một người bạn, hôm nay con mới biết bút danh này là của Thầy. Cảm ơn Thầy đã chia sẻ và góp ý cũng như cho con xin lỗi với những trả lời comment cho Thầy trong những lần trước! Chúc Thầy và gia đình bình an, hạnh phúc trong năm mới Quí Tỵ này!
      Học trò cũ của Thầy!
      TC.

      Xóa
  4. Tôi rất tâm đắc với những chia sẻ của bạn đọc mang tên dalarnarSt. Con người bây giờ đã dần mất đi những xúc cảm của tâm hồn và thờ ơ với những hoàn cảnh, số phận không may quanh mình! Cảm ơn những chia sẻ sâu sắc của bạn dalarnarSt cũng như tôi thật sự đồng cảm với bài viết này của bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn kien51 thân mến!
      Vui lắm khi bạn vẫn là bạn đọc trung thành của spqn và thường xuyên để lại lời bàn góp ý! Rất mong bạn và gia đình vui nhiều và một năm mới an khang, thịnh vượng!
      Thân ái!

      Xóa
  5. Hậu quả tất yếu tạo nên sự phân hóa xã hội sâu sắc của cơ chế thị trường là vậy.
    Không ai biết trước sẽ được sinh ra trong gia đình no đủ, hoặc sẽ chết đi khi nào; và đã có nhiều chia xẻ đồng cảm Xã hội như "xóa đói giảm nghèo, quà tết cho người nghèo, tiếp sức đến trường...", các mạnh thường quân thầm lặn-quĩ từ thiện Bill Gate... còn cựu gssp có lẽ còn tùy khả năng chia sẽ mọi người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn robert thân mến!
      Thật đúng như bạn đã chia sẻ, không ai được quyền lựa chọn cha mẹ hay nơi sinh ra...Nhưng mình có quyền lựa chọn cách sống cũng như thái độ sống theo ý nguyện nhưng phải có trách nhiệm với sự lựa chọn ấy của mình, phải không ban? Rất vui khi bạn đồng cảm cùng mình và bài viết, hy vọng cuộc sống rồi sẽ tốt hơn từ những suy ngẫm và những bài học sâu sắc ở cuộc đời này, phải thế bạn nhỉ? Mong bạn sẽ đón một năm mới nhiều niềm vui và tiếng cười hạnh phúc!
      Thân ái!

      Xóa
  6. Thanh Cảm ơi,rất thích bài: "Ở nơi ấy...mùa Xuân" của TC. Cảm động và thương cho :"những mảnh đời bất hạnh" trên quê hương mình và cảm phục tinh thần của những : "Thiện nguyện viên tình thương" đã góp công, góp của giúp đỡ người nghèo...Mình có một phụ huynh là 1 Bác sĩ Tây có 2 con nuôi VN học Việt Ngữ với mình. Bà vợ về VN chữa bệnh miễn phí nhiều năm và Noel năm nào cũng đóng thùng gồm mấy trăm món quà nhỏ gởi về cho các em nghèo VN. Bà hay nhờ mình dịch thư chúc Tết bằng tiếng Anh ra tiếng Việt. Thỉnh thoảng mình cũng có gởi hùn một ít tiền qua bà hay các chùa vả cộng đồng người Việt ở đây...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là trân quí những tấm lòng thiện nguyện lặng lẽ như thế và cũng thật cảm ơn cuộc sống này đã cho ta những bài học từ sự sẻ chia và đồng cảm, phải không D.P? Mong bạn mãi vui và hạnh phúc! Gửi đến P lời chúc năm mới yên bình!
      Thân mến!

      Xóa
  7. Tịnh đọc bài của TC sáng sớm hôm qua , tính " còm " nhưng sợ ...bài viết với những hình ảnh với những ngôn từ lay động lòng người , bài viết như 1 bài giảng của linh mục đạo công giáo kêu gọi con chiên sống bác ái vì đó là dấu chỉ con cái của Chúa ...TC , bạn có tâm hồn thánh thiện , bạn đã viết nhiều bài làm cho T. sống tốt hơn ...Cảm ơn bạn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, sao Tịnh lại nghĩ thế, Tịnh làm TC giật mình đấy, gì mà ghê gớm vậy? Nói vui vậy thôi chứ TC biết cái sự chân chất của Tịnh và những tình cảm mà bạn dành cho mọi người xung quanh! Hãy nói lời yêu thương với mọi người và hành động theo những gì mà trái tim mách bảo, phải không Tịnh? Chúc Tịnh và gia đình luôn hạnh phúc nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  8. Nghe bạn bè chuyền miệng đã lâu nhưng cho tới hôm nay mới mò được vô đây để đọc bài của cô bạn nhỏ ngày xưa! ôi chu choa ơi, đọc mỏi mắt, đọc liền một mạch 5-10 bài mà vẫn muốn đọc! Cô bạn của tui viết thiệt là hay, đọc tới đâu muốn nổi da gà tới đó dzậy đó. Cảm ơn TC đã làm cho tui nhớ lại rất nhiều điều, những cái điều đã đi cùng tui theo năm tháng! Nè, Tr khỏe không, mấy nhóc ra sao rồi? ui trời ơi lâu qúa rồi không gặp. bữa nào tui dzô Sì Gòn phải tìm cho ra TC mới được, Ph.Anh gửi lời thăm đó. Thôi, dzẫy nghen, hẹn sẽ gặp cô bạn nhiều tài của nhị 1 tại Sì Gòn vào một ngày không xa! Mà quên, nãy giờ dzẫy chớ có biết ai đây không? Tui là cái ngừ ở trong lớp ngồi ngay sau lưng TC đó, biết là ai chưa? Thâu, chúc TC và M.Tr phẻ nhen, hẹn sẽ gặp 2 ngừ! Bye!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Ng Đ.B Q.Ng ơi!
      Mình biết bạn là ai rồi đấy! Cái người ngồi đằng sau cứ níu tóc mình ngày xưa ấy, cái anh chàng người Quảng vui tính ấy làm sao mình quên cho được? Mà sao lai lai giọng xứ nẫu vậy? Biệt tăm đã lâu, giờ ra sao rồi vậy bạn? Kể lể chút ít cho bọn mình biết với nhé! M.Tr thường nhắc đến mấy bạn chung phòng ngày xưa ở nội trú, vui thiệt là vui! Giờ này mỗi người mỗi phương, nhớ lại chuyện ngày xưa lòng có thấy ngậm ngùi? Khi nào có dịp vào S.G đừng quên liên lạc nhé! Phone M.Tr: 0913159130! Nhớ, đừng quên nhé anh bạn! Mà này, TC có viết chuyện ma đâu mà đọc lại nổi da gà vậy? Thế nhé!
      Thân ái!

      Xóa
    2. Không phải là chuyện ma mà nổi cả da gà mới là lạ chớ! Hìhì...

      Xóa
  9. T.C ơi! Thú thật mình rất cảm động khi đọc bài viết của bạn. Một bài viết đầy tình yêu thương, đầy lòng nhân hậu... Mình mong được đọc nhiều bài viết của bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh Cam than men
      Phuong rat thich doc nhung bai viet cua ban
      Than chuc ban va gia dinh
      Nam moi nhieu phuc loc Than ai

      Xóa
    2. R này, mình thấy trang nhà có chút tươi tắn rồi đấy! Nói thiệt, thời gian vừa qua 2 đứa mình cũng có chút buồn lây với...phải không? Nhưng mà thôi, Tết gần đến rồi, vui lên bạn ơi! Mong cho spqn mãi tươi mãi trẻ và mãi là cầu nối gắn kết những vui buồn của các cựu giáo sinh xa gần và cũng mong cho các thành viên trong bbt sẽ đón một năm mới tràn đầy niềm vui và hanh phúc! Nè, đã bắt đầu dự án như bọn mình đã thống nhất chưa? Cố lên nhé!
      Thân ái!

      Xóa
    3. Bạn Nam Phương thân mến!
      Rất hân hạnh được bạn ghé thăm và để lại lời bàn chân thiết! Cảm ơn bạn với lời chúc năm mới mà bạn đã nhắn gửi đến TC! TC cũng thế, mong bạn và gia đình sẽ có một năm mới như ý và yên bình! Hạnh phúc và may mắn nhiều bạn nhé!
      Thân ái!

      Xóa
    4. Cảm ơi! Trời có lúc nắng, lúc mưa...cho nên mình hiểu và cố gắng nhẫn nhịn để ngày mai "trời lại sáng". Nói vậy chứ mình cũng thoáng...
      Ừ, Sắp đến Tết rồi, không biết vui hay buồn? Vì thêm tuổi mới là mình bước vào tuổi "lục tuần"!

      Xóa
    5. Ừ nhỉ! Trời thì có lúc mưa lúc nắng, lòng người thì cũng có khi này khi khác, buồn vui bất chợt, tâm trạng nỗi niềm...vậy mà mình quên mất đi đấy! Chỉ tội cho mấy bài viết khi lên trang chịu cảnh buồn thỉu buồn thiu, nghĩ mà thương cho chúng vậy thôi! Mà này R ơi, nói gì thì nói vẫn phải hoàn tất dự án đúng thời điểm đấy nhé, kẻo Ngọc Hoàng lại kém vui nữa thì buồn lắm bạn ạ! Vậy nhé, qua lục tuần thì mình được những 60 đóa hoa hồng lận mà, vui lên nhé bạn!
      Thân mến!

      Xóa
  10. Cuối năm, đọc một bài viết đậm tính nhân văn như "Ở nơi ấy, mùa Xuân..." của bạn thì thật là ý nghĩa! Không dễ gì trong một cuộc sống còn nhiều bon chen và xô bồ như thế này mà vẫn còn nhiều những hình ảnh đẹp đùm bọc và sẻ chia như vậy của những tấm lòng! " Cơm có thịt", đây là một dự án thiện nguyện của một nhà báo khởi xướng đã và đang được các bạn trẻ ủng hộ nhiệt tình? Tôi quí những hành động đẹp đẽ của các bạn trẻ trong các nhóm thiện nguyện mà bạn đã nêu, thật đáng trân trọng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn bạn đã ghé chân vào spqn và để lại những tình cảm sẻ chia chân thành! Bạn đã nhớ rất chính xác, TC đã được đọc trên trang mạng,dự án " Bữa cơm có thịt" này do nhà báo Trần Đăng Tuấn khởi xướng và đang được rất nhiều bạn trẻ, nhất là trong giới học sinh sinh viên ủng hộ và tham gia nhiệt tình cùng sự hưởng ứng đóng góp của các mạnh thường quân khác trong xã hội. Theo như TC được biết, dự án này mong muốn góp chút sức mình trong việc đem đến cho những trẻ em vùng cao những bữa cơm no đủ hơn và ấm áp hơn!
      Chúc bạn sẽ có thêm niềm vui trong mùa xuân mới này nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  11. Rất cảm động và ấm lòng qua bài viết này. TC đã trang trải lòng nhân ái không những của mình mà còn là của những người vẫn còn tấm lòng nghĩ đến và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.
    “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” -- Chúng ta rất khâm phục và trân quý những cá nhân và đoàn thể từ thiện, thiện nguyện đã có những việc làm thực tế mang nhu cầu thiết thực đến những mảnh đời bất hạnh ấy.
    Mình nhớ đã đọc ở đâu đó câu này: "Giúp người không phải là cho cái mình dư thừa mà là chia sẻ chút ít cái mình đang có" -- nghe qua thì bình thường thôi, nhưng ngẫm lại thật là thấm thía và ấm áp tình người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim Loan thân mến!
      Đọc những tâm sự của bạn mình như thấy một Kim Loan đầy nhân nghĩa như ngày nào! Thật là vui khi bạn luôn dõi theo trang nhà cũng như cùng "người ấy" không quên sẻ chia những tâm tư tình cảm của mình qua bài viết! Quê hương mình còn nghèo, còn nhiều lắm những mảnh đời bất hạnh và cơ nhỡ nên cũng rất cần những tấm lòng biết yêu thương và biết đùm bọc sẻ chia như thế! Cảm ơn bạn đã cùng đồng cảm qua bài viết, mong sao cuộc sống của tất cả mọi người sẽ tốt lên từng ngày qua sự nổ lực của bản thân và sự san sẻ đùm bọc của cả cộng đồng! Chúc K.L và cả nhà mình một năm mới nhiều niềm vui và vạn điều như ý, bạn nhé!
      Thân mến chào bạn!

      Xóa
  12. T. Cảm thân mến
    Mùa xuân về rất rộn ràng bỏi những bài viết về Xuân của bạn . Thế nhưng " Ở nơi ấy ...mùa xuân " như có một điều gì bùi ngùi thương cảm . Bạn và Ren đang có dự án gì đó đã thống nhất rồi mà sao vẫn còn bí mật vậy . Bật mí di nhé .
    Chúc vui khỏe và luôn tràn ngập tình thân trong mùa xuân mới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P.D thân mến!
      Dù tuổi bọn mình đã bước vào cái ngưỡng lục tuần nhưng mối khi Xuân về Tết đến vẫn thấy chút nao lòng trong những nỗi buồn vui lẫn lộn, phải không P,D? Có nhiều khi những nỗi buồn không nguyên cớ chợt đến chợt đi, những niềm vui chợt thoáng rồi chợt qua không để lại dấu vết! Có cô bạn đã nói, tâm trạng con người đổi thay như thời tiết vậy, nhiều khi ngẫm nghĩ cũng thấy đúng phần nào P.D ạ, thật là khó hiểu???
      Vậy nghen, còn cái chuyện kia bọn mình sẽ bật mí cho bạn sau khi đã đưa ông Táo về Trời. Bây giờ mà nói ra sợ Ngọc Hoàng lại kém vui thì khổ lắm!
      Thân chào P.D, chúc cho bạn một mùa Xuân như ý!
      Thương yêu!

      Xóa
  13. Dzung biết rồi STQ phải hông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao P.D nghĩ thế??? Bạn thật là đáng yêu!!!

      Xóa
  14. P .Dung mà hi...hi..... , chờ thưởng thức đấy nhé 2 cô bạn nhiều tài của tôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Hãy đợi đấy!", sẽ có nhiều điều thú vị mang đến cho các bạn, chờ nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  15. Đúng đó PD . năm qua có rất nhiều sự kiện , nhiều kỉ niệm đáng nhớ cho cư dân spqn . Nên phải có STQ để tâu lên NH chứ ! chờ đọc ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 2012 trôi qua với nhiều sự kiện đáng nhớ trong đời của Đại Gia đình SP chúng mình! Mong sao một năm 2013 sẽ đến cũng với nhiều yêu thương sâu đậm như thế, bạn nhỉ? Chúc cho SPQN mãi mãi nhớ và nghĩ về nhau!
      Thân mến!

      Xóa
  16. ĐỀ NGHỊ KHẨN : kiếm thêm một Mr T nữa để diễn luôn cho đúng tinh thần SPQN cứ mỗi độ Xuân về 2 Mrs T nhé . CHƠ HUYỀN...đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P.D ơi, 2 Mrs T ư? Kiếm đâu ra đây? Còn kiếm thêm 1 Mr T nữa? Chà, cái này coi bộ hơi khó đấy!!!Bạn có thể tư vấn cho mình chút xíu được không? Mình chờ đấy!
      Thân ái!

      Xóa
  17. Năm cũ sắp qua, một cái Tết cổ truyền nữa đang đến...TC kính chúc cả nhà SPQN hạnh phúc và vui Xuân như ý! Kính chúc quí Thầy Cô, các anh chị, các bạn đồng môn gần xa luôn vui khỏe và đón một mùa Xuân yên lành! Chúc trang nhà vào năm mới với sức sống mới, niềm tin mới! Hãy cùng trao nhau lời chúc Xuân trọn vẹn nhất, nhé các bạn!
    Thân quí!

    Trả lờiXóa
  18. Chào TC
    Hạnh phuc và băn khoăn ...bạn đã thật sự trãi lòng với đời.
    Cám ơn bạn đã cho mọi người, cho bạn bè và một chút cho tôi ( đọc )
    ...........
    Bạn à :
    Đất quá yêu đời nên cứ bảo với cây
    Gắng ra hoa cho thật tốt
    MÂY không ưa
    .Mưa . !!!!
    ..........
    Và cứ thế diêu mang đên với cuộc đời..
    Thượng đế sân si.. trái tim người ..đâu đó ..bỗng nhói đau
    MOng dc một tí đồng cảm vớii bạn để yêu đời.
    Ngôn ngữ lộn tùng phèo ...chi mang máng nhớ .."" may mà.....đời cò dễ thương ....thay lời mọi người gởi đến TC, người nhiều nhiều lạ.. chưa quen.
    Chuc TC cùng quy quyến môt năm mới vừa ý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bienk8 thân quí!
      Lại là những ngôn từ quen mà lạ, lạ mà quen của anh. Cảm ơn anh đã chia sẻ với TC! Rất mong một mùa xuân tươi nữa sẽ đến cùng anh và người thân, một mùa xuân như ý, anh biênk8 nhé!
      Kính gửi đến anh lời chúc một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và nhiều niềm vui mới!
      Thân kính!

      Xóa
  19. Thanh Cảm oi
    STQ phải có 3T đúng không ? nếu tìm hổng ra thì cứ kiếm phe ta rồi vẽ râu vào . Chúc thành công

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzung ơi! Theo truyền thuyết trong 3T thì đến 2Mr T mà chỉ 1 Mrs T thôi. Mrs thì đã có rồi( Mrs... đó), còn 2 Mr T kia thì chưa biết tìm đâu ra? Dung tìm hộ mình với, có được không?

      Xóa
  20. Cam on chi da "thay loi muon noi"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PL Tran thương mến!
      Chị cảm ơn em đã có lời chia sẻ chân tình! Chị gửi đến em cùng gia đình lời chúc một năm mới bình yên và hạnh phúc! Cho chị kính gửi đến Thầy Cô lời chúc tốt đẹp nhất trong mùa xuân này! Mong Thầy Cô luôn khỏe mạnh, an vui và một năm mới vạn điều như ý! PL nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  21. “Em không thể nói với Mùa Xuân rằng: ‘Hãy đến đây bây giờ và ở lại càng lâu càng tốt.’ Em chỉ có thể nói rằng: ‘Hãy đến và ban phúc cho ta bằng niềm hy vọng của người, và hãy ở lại lâu tới mức nào mà người có thể.” Nhà văn người Brazil Paulo Coelho đã từng viết những lời chan chứa ấy khi ông diễn tả tình yêu qua hình ảnh của mùa Xuân đang trỗi dây.
    Hôm nay khi đọc bài viết "Ở NƠI ẤY … MÙA XUÂN !" của chị TC, em cũng đang cảm nhận thiết tha được tình yêu và tình người mà tác giả TC diễn đạt qua những câu chuyện đời thường đang diễn ra từng ngày tại quê nhà. Mùa Xuân ấy là những ân cần dành cho nhau, những hy sinh hầu mang lại niềm vui cho người khác. Mùa Xuân ấy, như tác giả đã gửi gấm, từ tâm hồn mà đến, và vì vậy sẽ giữ lại trong tâm hồn.

    Cám ơn chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên ái thân mến!
      Lâu rồi không thấy T.A ghé trang, có lẽ bận bịu lắm phải không? Chị vẫn thường xuyên liên lạc với P.L, mấy hôm nay nghe bảo Thầy Cô phải vào viện, chị nghe lo lo...Mong cho Thầy Cô vượt qua giai đoạn khó khăn này! Chị em mình cùng cầu nguyện thế nhé!
      Cảm ơn T.A đã cùng sẻ chia những tâm tư tình cảm cùng chị trong bài viết này! Chúc em một năm mới với nhiều niềm vui mới sẽ đến với em!
      Chị TC

      Xóa
  22. Mến chúc chị TC cùng gia quyến một Năm Mới vạn sự an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cảm ơn em nhiều! T.A cũng thế nhé, một năm mới với nhiều niềm vui mới!
      Thân mến!
      Chị TC

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...