Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

NGÀY RA TRƯỜNG SƯ PHẠM QUI NHƠN NĂM ẤY !

                                                                                                                             Dang Nam Phuong


             





      Xuân đến, Hè về, Thu đi, Đông tới. Năm tháng dần dần trôi. Bao nhiêu thời gian là bao nhiêu sách vở , bao nhiêu bút mưc. Tôi đã lên đệ nhị niên , trải qua bao lần thực tập, bao lần thi. Thoáng chốc hai năm học đã từ từ trôi đi với biết bao khó khăn thử thách và buồn vui. Rồi cũng tới kỳ thi tốt nghiêp. Ôi chao...! Bài vở nhiều ơi là nhiều. Tôi học hoài, học riết mà vẫn chưa xong. Mỗi lần ôn bài tôi thường tư lự. Thi tốt nghiệp xong, bạn bè mỗi người một ngã....răng tôi buồn quá chừng. Hôm lớp của tôi chụp hình lưu niệm. lòng tôi thật nghẹn ngào, xót xa.... Nghỉ hè đệ nhất niên đã về hết. nội trú thật vắng vẻ. Các giáo sinh đệ nhị niên ở lại lo học thi bù đầu ,những buổi ôn bài xong , tôi thường xách tập lưu bút đi vòng vòng nội trú. Chị Đỗ Thị Oanh tặng tôi một tấm ảnh với hàng chữ đầy thân thương.
      - Dáng nho nhỏ của Phương làm chị Oanh nhớ hoài....
Thế là ngày chia tay đã tới. Chia tay các bạn tôi về nhiệm sở Quảng Ngãi. Con đường từ nội trú dẫn ra cỗng trường cũng như ngày đầu tiên tôi đến. Sân trường đầy tiếng chim, đầy hoa, đầy bướm, đầy nắng vàng. Những hàng dương rủ bóng. Những cành hoa sứ la đà. Tất cả vẫn y nguyên như cũ. Chỉ có tôi đi qua là khác hẳn ngày nào. Tôi vừa đi vừa ngoãnh lai. Cổng trường đã khép lại sau lưng. Lòng tôi không khỏi ngậm ngùi, bịn rịn. Tôi vẫy tay chào giã biệt ngôi trường thân yêu, lầu nội trú với biển xanh , cát trắng , núi đồi , cây cỏ Qui Nhơn. Giã biệt thời giáo sinh áo trắng cùng mối tình đầu thơ mộng của tôi....Giã biệt...!
      Ráng chiều đã nhuộm đỏ chân trời. Hoàng hôn...! Lòng tôi buồn man mác. Thời gian vùn vụt trôi đi với biết bao thăng trầm, thay đổi. Nhưng quãng đời giáo sinh hồn nhiên đầy yêu thương, đầy hoa mộng ấy vẫn mãi mãi là nỗi nhớ trong tôi.
                                                                                                                   Đặng Nam Phương .

24 nhận xét:

  1. Bài viết của Nam Phương chân thành, mộc mạc rất dễ thương. Những suy nghĩ, những cảm xúc về kỷ niệm xưa nhẹ nhàng và đầy thơ mộng . Hay lắm Nam Phương ơi !
    Ôi chao! Là cái ngày xưa
    Cái ngày xưa ấy sao chưa phai mờ ?
    Vẫn đầy niềm nhớ miên man !
    Vũ Huy Cao

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Thị Kim Anhlúc 08:01 19 tháng 3, 2016

    Bạn viết hay lắm, Đó không phải là tầm trạng của riêng bạn mà là của tất cả chúng ta Cám ơn bạn đã khởi lại những nỗi niềm

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ sau bao năm xa rời mái trường biết bao kỷ niệm vui ,buồn của tuổi ngày còn đi học có lẻ không ai không ngậm ngùi thương nhớ nhất là khi đọc được những lời chị Nam Phương viết .Nhìn hình ảnh của các chị ai cũng thật dể thương,hồn nhiên trong sáng nhưng với đôi môi mím chi và tóc bím của chị Nam phương ấn tượng lắm .

    Trả lờiXóa
  4. " Thế là ngày chia tay đã tới. Chia tay các bạn tôi về nhiệm sở Quảng Ngãi. Con đường từ nội trú dẫn ra cỗng trường cũng như ngày đầu tiên tôi đến. Sân trường đầy tiếng chim, đầy hoa, đầy bướm, đầy nắng vàng. Những hàng dương rủ bóng. Những cành hoa sứ la đà. Tất cả vẫn y nguyên như cũ. Chỉ có tôi đi qua là khác hẳn ngày nào. Tôi vừa đi vừa ngoãnh lai. Cổng trường đã khép lại sau lưng. Lòng tôi không khỏi ngậm ngùi, bịn rịn. Tôi vẫy tay chào giã biệt ngôi trường thân yêu, lầu nội trú với biển xanh , cát trắng , núi đồi , cây cỏ Qui Nhơn. Giã biệt thời giáo sinh áo trắng cùng mối tình đầu thơ mộng của tôi....Giã biệt...! "
    Ôi chao! Sao mà hay mà dễ thương quá quí anh chị ơi !

    Trả lờiXóa
  5. Gửi niềm nhung nhớ trong tôi
    Trường xưa một khoảng bồi hồi giờ đây
    Nhìn hình nhớ lúc mê say
    Giảng đường thầy bạn tháng ngày tuổi xanh
    Nửa mùa sương sớm long lanh
    Nửa đời kỷ niệm riêng dành tặng nhau !

    Trả lờiXóa
  6. Những kỷ niệm đẹp một thời đã qua, Thời áo trắng đầy ắp tình bạn bè, thầy trò, và cả những vui buồn sách vở hay những mối tình học trò lãng đãng, thơ ngây...

    Trả lờiXóa
  7. Giữ được tấm hình quý quá đây chính gốc tích để tìm ra được nhiều bạn hiện nay đang ở xa .
    Hoa Huyền

    Trả lờiXóa
  8. TUỔI HỌC TRÒ
    Đẹp nhất là đây tuổi học trò
    Cuộc đời không bận chút âu lo
    Tháng ngày bè bạn cùng trang sách
    Chẳng biết ngày xanh đã phai mờ.

    Ta cứ vui tươi bên trường lớp
    Vô tư là thế...Tuổi học trò !
    Ta vui ca hát cùng bè bạn
    Ô! Tuổi học trò thật tự do..
    TTST

    Trả lờiXóa
  9. Ui ! NGỒI-ĐỨNG-CHEN..LEO và ĐU "bạo" hơn cả..nội trú NAM nè trời ! một thời sư phạm nay tìm đâu ra !!!

    Trả lờiXóa
  10. Trương Đê spqn / k7lúc 09:54 23 tháng 3, 2016

    Kỷ Niệm Sư Phạm
    Tôi viết vần thơ xin gởi về người
    Để nhớ hoài dạo ấy tuổi đôi mươi
    Bao yêu thương hờn dỗi lẫn ưu phiền
    Gởi người đó giữ giùm tôi một nửa
    Trương Đê spqn / k7

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính chào Thầy Trương Đê.
      Bài thơ mộc mạc nhưng lại chắt chiu biết bao tình yêu thương của Thầy . Tình yêu vượt thời gian !
      Thanh Thanh đã thấy hình Thầy lúc là giáo sinh sư phạm ( fb chú Thuận Hào ) và hình Thầy hội ngộ sp Đà Nẵng ngày 20 / 3 ( fb Thầy Trần Đắc Tài ) Thầy khi xưa và bây giờ , lúc nào nhìn Thầy cũng rất là hiền hậu
      Kính chúc Thầy vui , sức khoẻ
      Kính mến

      Xóa
  11. Nhìn lại được hình ảnh của lớp tụi mình năm đó . Lòng thật rưng rưng . Giờ đây còn đâu ?!!! Mỗi người mỗi ngã . Có bạn đã thành người thiên cổ . Thật đau lòng !
    Cầu mong các bạn sống khỏe và an lạc .
    Cám ơn Nam Phương đã còn giữ tấm hình này .

    Trả lờiXóa
  12. Nam Phương , anh Hai có ghé thăm ngôi trường ngày xưa Tiểu Muội học : Trường phổ thông trung học Phan Châu Trinh được xây mới .
    Đắc Tài Trần

    Trả lờiXóa
  13. Cam nhan nay thay cho loi muon noi of biet bao nguoi da trai qua thoi ay , thoi cua ao trang ngay tho , thoi of biet bao ky niem qua tung ngo ngach trong san truong . Hien huu voi bao ky niem dang ua ve . Oi ! lam sao quen nhung ngay ay nam xua ...

    Trả lờiXóa
  14. Giờ đây trong đám xuân xanh ấy
    Có kẻ ra đi vĩnh viễn rồi !!
    (Chị Diệu Tâm,áo đen, cạnh NP, đã mất.ĐT Oanh bìa trái giờ chẳng biết ở đâu???! )

    Trả lờiXóa
  15. Những người sắp là cô giáo cười thật hồn nhiên và tươi đẹp... rộn ràng hành lang Sư Phạm QN

    Trả lờiXóa
  16. Thân thương
    Thân thương lứa tuổi mộng mơ
    Lối xưa hương tỏa bài thơ tình đời
    Non cao đất rộng mây vời
    Rừng hoang cô quạnh đất trời vấn vương
    Phạm văn Hoa

    Trả lờiXóa
  17. Thời gian như nước qua cầu,
    Tóc xanh bỗng lại chuyển màu tuyết sương !

    Trả lờiXóa
  18. Gởi chút hương thầm mong cố nhân...
    ĐT

    Trả lờiXóa
  19. Bạn Đồng Mônlúc 04:03 4 tháng 4, 2016

    Bao nhiêu năm chưa một lần trở lại
    Ngôi trường xưa học nghề giáo yêu thương
    Nhớ nội trú xôn xao nhiều kỷ niệm
    Lòng nhủ lòng Sư Phạm một lần thăm
    Bạn Đồng Môn

    Trả lờiXóa
  20. Cô giáo Nam Phương mô rồi hỉ ? Đang chờ cô phản hồi !
    Sư Phạm

    Trả lờiXóa
  21. Cảm ơn tất cả quí bạn đã đồng cảm và chia sẻ cùng Nam Phương ...Thân chúc các bạn nhiều niềm vui sức khoẻ , an bình hạnh phúc .
    BẠN BÈ ƠI
    Sau những vui buồn mình phải chia xa
    Bạn bè ơi, biết bao giờ gặp lại?
    Đường đến tôi là con đường xa ngái
    Nẻo tôi về dài hơn cả một chuyến bay
    Yêu thương này tôi khắc lên bàn tay
    Lằn chỉ tay nát nhàu ẩn hiện
    Đường "bạn hữu" ở đâu, nào ai biết!
    Nắm tay vào vẽ một nét bình yên
    Ở nơi xa, khi băng giá triền miên
    Tôi gắng giữ cho trái tim ấm áp
    Da dẫu xạm đi, bàn tay khô ráp
    Giữ trên môi trong trẻo một nét cười
    Để mai này, lỡ bạn gặp tôi
    Sẽ nhận ngay ra nụ cười thơ thuở ấy
    Sẽ nghe trong ta ấm nồng lửa cháy
    Nhóm lên bằng năm tháng, ngọt ngào ơi!
    Nam Phương st
    Quí mến

    Trả lờiXóa
  22. Hành lang , lớp học
    Áo trắng học trò
    Một thời tuổi mộng
    Nhớ quá Phương ơi !
    Hoàng Hải

    Trả lờiXóa
  23. " Rồi tan buổi học cuối cùng
    Tiễn chia lời những ngập ngừng đôi câu
    Người đi mang nặng niềm đau
    Ta về thấy những xuyến xao khôn lường
    Hai năm cuộc sống chung trường
    Tràn đầy kỹ niệm vui buồn có nhau ! "

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...