Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

KHOẢNH KHẮC THU HÀ NỘI

                                                                                             Thanh  Cảm

     Tôi đến Hà Nội vào một ngày thu nắng đẹp. Tháng chín trời vời vợi xanh trong. Trên  đường từ Nội Bài về thành phố, taxi đưa tôi đi dọc theo con đường gốm sứ ven sông Hồng bên con đê Yên Phụ, một tình cảm nhẹ nhàng ấm áp len lỏi vào lòng. Đây là lần đầu tiên đến Thủ đô nên tôi có cảm giác là lạ và thích thú. Xe thả tôi xuống một khách sạn nhỏ ở phố Nguyễn Siêu nằm trong khu phố cổ, một khu phố mà từ lâu rồi tôi luôn mong có ngày được đến!
     Không biết có phải vì tôi đã dành nhiều tình cảm đến Thủ đô qua các bài hát nồng nàn viết về Hà Nội mà tôi đã từng nghe? Không biết có phải vì đã rất lâu rồi tôi nghĩ về Hà Nội bằng một tình yêu sâu lắng qua những áng văn hay, những bức vẻ đẹp mà tôi đã từng đọc, từng xem? Chỉ biết rằng tôi có một cảm giác thân quen từ lúc mới đặt chân lên con đường nhỏ ở khu phố cổ này, bước chân quen như đã từng đến nhiều lần rồi vậy! Có một chút tình cảm nhẹ nhàng mà yêu quí dành cho mảnh đất nơi đây, một chút gì đó thân thương như quê hương nơi mình sinh sống! Có lẽ đó là cái cảm giác của một người khi lần đầu đến thăm Thủ đô, khi được đến với một nơi được xem như là linh hồn, là trái tim cả nước.

    “ Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng cây bàng lá đỏ
      Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu
      Hà Nội mùa thu… mùa thu Hà Nội
      Mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió…”*
      Mùa thu Hà Nội đã về!
      Tôi vẫn thường đắm chìm trong những bài hát ngợi ca vẻ đẹp của Hà Nội vào thu mê đắm như ru lòng người của Trịnh Công Sơn, của Phú Quang… Vẫn thường nghe lòng xao xuyến khi đọc những vần thơ lãng mạn viết về Hà nội của Phan Vũ… Vẫn thường mê mẩn với những bức tranh sơn dầu về Hà Nội cổ bình dị lắng sâu của Bùi Xuân Phái… Nhưng cho đến bây giờ, tôi mới thực sự đứng giữa lòng mùa thu Hà Nội! Có tiếng chim lích chích trên cành thu bên những tán lá ngả vàng, có mùi thơm mặn mòi của hương đất phù sa từ con sông Hồng đưa lại…Đâu đây thoảng hương hoa sữa nồng nàn, hương thơm dịu dàng từ những hàng cốm ven đường, sen thơm cuối hạ như vẫn còn lưu luyến trong không gian tinh khôi ngày mới, và tôi nghe được cả chút chớm lạnh heo may! Trong hương thu, làn gió nhẹ đuổi theo những chiếc lá vàng xoay nghiêng lả thả trên vai người đi đường dưới những tàn cây cổ thụ rợp mát cả con phố nhỏ!
     Chiều. Đứng bên ban công nhìn xuống khu phố đông đúc, những mái ngói lô xô nép mình vào nhau,những con phố nhỏ lao xao người xe qua lại…
      Buổi chiều xuống chậm, bên nhà ai có tiếng hát mượt mà…
      “Hà Nội trong mắt ai, bao buồn vui góc phố em…
        Nghe tiếng chuông chiều gọi…
        Hà Nội trong mắt em hay mùa thu tiếng lá rơi…
        Và em đến với tôi một chiều, chiều Hà Nội…”**

       Phố cổ Hà Nội với những những con đường nhỏ mang những cái tên riêng biệt đặc trưng của những làng nghề thủ công truyền thống: Hàng Bạc, Hàng Ngang, Hàng Đường, Hàng Chiếu, Hàng Bồ, Hàng Đào, Thuốc Bắc…Những con đường nhỏ phủ kín cây xanh, những phố nhỏ ngõ nhỏ sâu hun hút mang cảm giác lắng đọng lòng người. Phố cổ, một quần thể kiến trúc độc đáo với những mái ngói rêu phong cổ kính đã bao lần níu bước người qua, những con phố đã bao đời chôn dấu nhiều nỗi niềm của bao tao nhân mặc khách, của những thi văn nhạc sĩ. Khu phố chật hẹp mà ấm cúng với những con đường nhỏ dọc ngang, với những cửa ô cũ kỹ trầm tư bên thời gian chìm khuất!  
     Tối. Khoác thêm chiếc áo mỏng và chầm chậm trên các con đường hiu hiu gió, lòng cảm thấy bình yên. Tôi may mắn đến với Hà Nội vào những ngày cuối tuần nên có dịp dạo trên tuyến phố đi bộ và khu chợ đêm Hàng Đào-Đồng Xuân đông vui, tấp nập. Có đến nơi đây mới cảm nhận được vẻ đẹp đa chiều, mới thấy được sự hấp dẫn và quyến rũ mà nét văn hóa của khu chợ đêm này mang lại, một khu chợ đêm lung linh đầy thanh âm sắc màu nhưng vẫn còn đấy nét hoài cổ thâm nghiêm! Những lều hàng nho nhỏ xinh xinh nằm dọc theo con phố hẹp, cảnh mua mua bán bán rộn ràng và dòng người qua lại… Những quán ăn đêm đa sắc màu nép dưới hàng hiên thâm thấp bên những mái ngói nghiêng nghiêng đưa tôi trở về hình ảnh của phiên chợ quê xưa cũ, cho tôi cảm giác chừng như ngừng đọng lai của thời gian!
      Khuya. Lòng vòng qua những con phố nhỏ, nghe âm thanh phố đêm trở mình trong hơi lạnh của mùa thu mà thấy lòng dịu êm bên một không gian lặng lẽ yên bình. Hà Nội đêm mang một vẻ đẹp mong manh dịu dàng, mặt nước Hồ Tây bàng bạc một màn sương khói mờ ảo hư hư thực thực đến nao lòng người! Giữa hai bờ hồ, con đường Cổ Ngư nằm lặng  im nghe tiếng chuông ngân nga từ chùa Trấn Quốc mỗi chiều vọng lại. Trong khu phố cổ, những ngôi nhà nhấp nhô nối nhau nghiêng bóng, ánh đèn điện đêm hắt ra từ mấy ô cửa nhỏ liêu xiêu mờ nhạt. Thoảng trong sương thu hiu hắt, một thanh âm buồn rơi rơi trong thinh lặng…
     “ …Ta còn em hàng phố cũ rêu phong, và từng mái ngói xô nghiêng, chợt nhòa chợt hiện.
       Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố…Bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường… ”***


       Mà thật vậy, có lang thang dưới những tán lá sao đen trắng xóa đàn cò trên con phố Lò Đúc mỗi sáng. Có âm thầm đếm bước dưới hàng cây cơm nguội ở cuối con đường Yên Phụ hay mê đắm nhìn theo những chiếc lá bàng đỏ tía xoay xoay trong gió trên đường Phùng Hưng mỗi chiều. Có tha thẩn trên con đường Nguyễn Du nồng hương hoa sữa, trên con đường Kim Mã ngọt ngào màu tím bằng lăng mỗi tối mỗi đêm mới nghe chạm vào lòng những hương âm da diết, mới thấy chút tình bâng khuâng chang ngọt trên  con phố theo tháng ngày thâm nâu! Hà Nội mang một vẻ đẹp riêng trong không gian thanh bình yên ả, sắc màu Hà Nội pha lẫn nét hiện đại và cổ xưa, nơi ồn ả của những con người nhọc nhằn vất vả mưu sinh, nơi lắng đọng hồn thiêng của các giá trị văn hóa vẫn luôn mãi trường tồn.
    Mỏi chân, ghé vào số 4 Hàng Cân để thưởng thức một ly chè bốn mùa, vào 35 Tràng Tiền nhâm nhi một tách kem ốc quế mới cảm nhận được sự thi vị của cái lạnh riêng biệt trong đêm thu Hà Nội, cảm nhận được những khoảnh khắc tuyệt vời của Hà Nội mùa thu mà trên đường về vẫn còn luyến lưu mang tận vào trong giấc ngủ!
    Hà Nội đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm.Buổi sáng, sau cơn mưa thu nhẹ, những con đường ở đây sáng đẹp hơn, thơ mộng trữ tình hơn với những vòng xe rực vàng hướng dương, với những gánh sen ươm hồng trên từng nẻo phố. Lay ơn, hồng, cúc… sóng sánh khoe màu trên những chuyến xe qua. Mùa thu đang đuổi theo những gánh hàng rong bình dị, đuổi theo những vòng xe chở đầy hoa thong thả quay đều trên mọi ngã đường. Trong sương thu bàng bạc, lá vàng khẽ rời cành xoay tròn trong gió và buông mình trên những góc phố trầm mặc, rêu phong!
    Mùa thu Hà Nội đem đến cho du khách một dư vị rất riêng, đem đến cho người nghệ sĩ sự thăng hoa trong những cung bậc cảm xúc. Tôi đã từng rất nhiều lần đắm lòng vào những bài hát về Hà Nội, những giai điệu chạm đến tận sâu thẳm tâm hồn.
    “…Em ơi, Hà Nội phố
     Ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa 
     Con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ
     Ai đó chờ ai, tóc xõa vai mềm…”***
    
     Nằm ở trung tâm thành phố, kết nối giữa hai khu phố Cổ và Tây là Hồ Gươm quanh năm mướt xanh một màu lục thủy. Bên bờ hồ, xen giữa những cây lộc vừng cổ thụ thả những chùm hoa dây đỏ nở li ti từng chuỗi dài như một tấm rèm mềm mại đung đưa trong gió là sấu, xà cừ…là cây gạo già bên những gốc bằng lăng còn sót vài bông hoa tim tím, là những cây cơm nguội vàng bên hàng liễu thướt tha rũ bóng ven hồ… Cầu Thê Húc cong cong đưa du khách vào thăm đền Ngọc Sơn, một quần thể di tích mang trong lòng những giá trị lịch sử lâu đời của người Hà Nội. Bên cạnh là tháp Bút - đài Nghiên, một biểu tượng văn hóa hùng hồn của kẻ sĩ Bắc Hà xưa đầy kiêu hãnh, duyên dáng soi mình giữa mặt hồ mênh mông phẳng lặng!      
    Lao xao giữa phố thu là những nét riêng rất đời thường của Hà Nội, những quán cóc liêu xiêu trong ngõ nhỏ, những quán chè đêm trên phố Hàng Cân, là bánh cuốn Thanh Trì ở Tô Hiến Thành, chả cá Lã Vọng ở phố Chả Cá,  phở Gia Truyền ở phố Bát Đàn…Tất cả những hình ảnh, những âm thanh đặc trưng ở đây đã vẻ nên một bức tranh đa sắc màu có thể quyến rũ bất kỳ ai một lần đến với Hà Nội vào những ngày tiết trời vừa chớm sang thu.

    Vẫn biết Hà Nội hôm nay đang dần mất đi những hình ảnh rất riêng của từng ngôi nhà  góc phố, từng con đường cổ mang hồn phách ngàn năm. Vẫn biết rằng cuộc sống hiện đại đã dần đổi thay và dần biến mất dáng dấp của một kinh thành xưa cũ. Nhưng, trong sự   ồn ả và hiện đại của Hà Nội hôm nay tôi vẫn còn thấy lẫn quất đâu đấy nét duyên dáng, vẻ thanh lịch muôn đời của người Tràng An ngày ấy. Vẫn thấy còn lại đấy nét thâm nghiêm in dấu trên từng hàng cây cổ thụ, trên từng mái ngói cũ kỹ rêu phong của khu Văn Miếu, trên từng cửa ô thâm nâu… ngày đêm trầm tư bên khu phố cổ âm thầm đếm  bước thời gian!
     Bên cạnh hình tượng những con người của thời đại mới, vẫn còn đấy những cô gái chàng trai lịch thiệp mang vẻ đẹp giản đơn của người Hà Thành xưa cùng nét văn minh thanh lịch của người Hà Nội hôm nay và mai sau.
     Hà Nội ơi tôi yêu lắm! Xin hãy sẻ chia cùng tôi tình yêu Hà Nội dù nơi này không phải là quê hương nơi tôi sinh ra và lớn lên! Xin hãy cùng hướng về Hà Nội bằng một trái tim tha thiết nồng nàn…
     “…Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
       Nhớ đến một người…để nhớ mọi người…”*

      Hôm nay, một Hà Nội Thủ đô đang đi lên và phát triển từng ngày trên nền móng lịch sử ngàn năm văn hiến. Sẽ mãi mãi là một Hà Nội như Nguyễn Đình Thi đã từng kiêu hãnh tự hào là nơi “ lắng hồn núi sông ngàn năm…”. Một kinh thành qua “ bao nắng mưa thời gian,  bao bão giông đạn bom” nhưng vẫn mãi “ uy nghiêm rêu phong Hà Nội”, vẫn mãi “ thơm hương từng trang Hà Nội…” như Lê Mây đã từng gửi gắm. Sẽ mãi mãi còn đó một Hà Nội linh thiêng hào hoa và cổ kính trong tâm thức của mọi người dân Việt!
     “…Để mãi, Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội tỏa sáng
      Một Thăng Long- Đông Đô- Hà Nội linh thiêng…linh thiêng hào hoa!”****

     Có tiếng tàu điện leng keng từ trong nỗi nhớ vọng về! Có tiếng rao đêm lạc lỏng rồi rơi vào thinh không lặng lẽ! Và, bên ô cửa vắng bỏ ngõ nhà ai có tiếng hát khắc khoải, đợi chờ…
     “…Chỉ còn mùi hoa sữa nồng nàn trong căn phòng nhỏ
      Đêm cuối thu -  trăng lạnh mờ sương
      Chỉ còn nỗi im lặng phố khuya, không gian dạ hương sâu thẳm…
      …Chỉ còn hơi ấm mối tình đầu – anh đi, có bao giờ nhìn lại
      Chỉ còn em, còn em -  im lặng đến tê người…”*****

                                                                        Hà Nội, mùa thu 2012
                                                                                 Thanh Cảm

(*)         Nhớ mùa thu Hà Nội – Trịnh Công Sơn
(**)       Chiều Hà Nội – Vũ Quang Trung
(***)     Em ơi Hà Nội phố - Phú Quang
(****)   Hà Nội linh thiêng hào hoa – Lê Mây
(*****) Im lặng đêm Hà Nội – Phú Quang

60 nhận xét:

  1. người cùng khóalúc 08:56 2 tháng 10, 2012

    Một bài viết về Hà Nội mùa thu sâu lắng và trữ tình! Tôi rất thích! Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T.C may mắn đến Hà Nội vào đúng mùa thu nên mới có dịp cảm nhận được những nét đẹp rất riêng ở nơi này!Rất vui khi bạn đã cùng vào thăm trang nhà và để lại lời bàn góp ý!Chúc bạn khỏe!
      Thân ái!

      Xóa
    2. Tôi rất quí tính cách của bạn! Chúc bạn khỏe và viết đều!

      Xóa
    3. Cảm ơn bạn" bạn đọc" rất nhiều!Mong bạn sẽ luôn vui và hạnh phúc trong cuộc sống!
      Thân mến!

      Xóa
  2. Cũng giọng văn nhẹ nhàng , trau chuốt , lãng đãng , tài hoa ấy ...TC đã đưa T.đến thủ đô , 1 lần chưa đến, nhưng qua bãng lãng thu Hà nội T. biết HN,cảm HN ,yêu HN ...cảm ơn TC nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, TC thân mến chào bạn T.V...mong bạn lúc nào cũng vui và yêu đời như thế nhé! Chờ đọc bài của bạn đấy!
      Thân mến!

      Xóa
  3. T, Cảm hay thiệt chỉ mới đến Hà Nội có một lần mà với giòng văn mượt mà đã lôi cuốn được mọi người nhớ và yêu thích Hà Nội . Có lẽ Dung chỉ ghé qua có một buổi nên không có gì luyến lưu , cũng ngồi ăn những món đặc sản của thủ đô ở Hồ Tây nhưng trong sương mù của tháng 12 ẩn hiện bên kia bờ là những tòa nhà đủ kiểu , đù dáng hơi hơi lộn xộn . Đi chợ Đồng Xuân thì giọng Hà Nội xưa đâu thấy chỉ có Hồ Gươm là thấy vẫn nét đẹp thơ mộng , cổ kính như trong thơ văn ngày cũ . Cảm ơn bạn đã gợi cho nét mỹ miều của Hà Nội , lần sau sẽ ở lại ít ngày mới tận hưởng được .
    Chúc vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dzungnguyen này, mình nhớ bạn lắm! Có tấm hình nào gửi qua email cho mình với nhé! Uh...không biết bây giờ P.D thế nào rồi nhỉ???Mình nhớ ngày xưa nét mặt bạn lúc nào cũng buồn buồn...mái tóc duỗi dài và hơi quăn quăn lòa xòa trên bờ vai nhỏ...Đáng yêu chết đi được!!!
      Thân ái nhé!

      Xóa
  4. Thanh Cảm ơi bài viết nhẹ nhàng tình cảm mình thật thích. Chúc TC luôn vui, khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Giang Lam ơi! Nghe nói chị sắp vào S.G thăm cô em gái phải không? Chị em lại có dịp mà tha hồ tâm sự rồi đấy nhỉ? À mà sao lâu lắm không được đọc bài viết nào của chị vậy? Mong lắm đấy!
      Thân mến chào chị!

      Xóa
  5. Tôi là người Hà Nội nhưng vào Nam lập nghiệp và sinh sống đã lâu nhưng hằng năm tôi vẫn về Hà Nội. Đùng như bạn viết, tuy bây giờ Hà Nội đã thay đổi ít nhiều nhưng vẫn còn đó nét thanh lịch của người Hà thành xưa. Rất cảm ơn bạn đã viết về Hà Nội quê tôi với một văn phong nhẹ nhàng và tình cảm.Cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thân chào bạn Kien51!
      Rất vui khi bạn đã vào dạo thăm trang SP và cũng rất hân hạnh khi bạn để lại lời bàn góp ý, bạn Kien51 ạ!Chúc bạn luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé!
      Thân ái chào bạn!

      Xóa
    2. Ôi yêu sao một Hà Nội Thủ đô ngàn năm văn hiến! Cảm ơn bạn Thanh Cảm rất nhiều! Chúc bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trong tình yêu thương của những người bạn chân chính! Tôi rất thích bạn!

      Xóa
    3. Vâng, ta tự hào với một Hà Nội ngàn năm văn hiến! Và cũng rất cảm ơn bạn đã nghĩ về TC bằng một tình cảm nồng hậu! Chúc bạn khỏe và may mắn trong cuộc sống!
      Thân ái!

      Xóa
  6. Thanh Cảm ơi! Bài viết nhẹ nhàng, dễ thương và lãng bãng như mùa thu của Hà Nội vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ thì cũng lãng đãng đôi điều ấy mà...Chúc Irene mãi vui nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  7. T. Cảm viết về Hà Nội với lối viết dịu êm đưa người đọc về với cảnh đất nước yêu quý . Chúc T.C vui và trẻ mãi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh M.Q thân mến!
      Cảm ơn anh đã ghé đọc và có lời chúc thân tình! Thế nào rồi? Đã tìm ra chút tin nào về người xưa chưa vậy? Hình như Y.Lam biết đôi điều đấy,đừng nản lòng mà cố lên anh nhé cho dù bây giờ đã muộn, nhưng biết được chút tin cũng là vui lắm rồi, phải không anh? Chúc anh may mắn nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  8. một người rất quenlúc 09:04 3 tháng 10, 2012

    Mình không ngờ là TC đến Hà Nội chỉ mới lần đầu tiên mà để lại trong bạn nhiều điều đến như vậy.Đúng là cô bạn mang tên Thanh Cảm của tôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " một người rất quen"???...cũng hơi bí mật đấy! Nhưng dù sao cũng rất vui và cảm ơn bạn nhiều vì đã dành cho TC một tình cảm chân thành!
      Thân mến!

      Xóa
  9. T. Cảm ơi
    Dòng đời trôi qua quá nhanh , 38 năm từ lúc xa trường Sư phạm đến giờ tụi mình chưa gặp lại nên hình bóng xa xưa vẫn còn hoài trong tâm tưởng . Tuổi đời già đi sự son trẻ không còn nhưng nhìn hình T. Cảm vẫn còn giữ mãi nét xưa không thay đổi mấy riêng Dung cuối tuần này có dịp chụp hình đây sẽ gởi cho bạn chờ nhé .
    Chúc vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ PD nhỉ, thời gian sao trôi nhanh quá phải không? Mới đấy mà đã gần 40 năm xa nhau rồi...Nhưng cuối cùng còn biết được tin nhau còn có điều kiện và cơ hội mà tâm sự cùng nhau như thế này cũng là hạnh phúc lắm rồi! Có lẽ bọn mình còn duyên còn nợ với nhau hay sao đấy P.D ạ, cố gắng để có ngày còn hội ngộ nhé!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
    2. Bài viết hay , nhẹ nhàng sâu lắng khiến cho những ai chưa đến Hà Nội mong được đi đến đó ;ai đã đến rồi lại muốn đến thêm vì qua bài viết của bạn mình cảm thấy nhiều điều mình chưa biết đến dù đã đi HN những 2 lần , có lẽ một phần do mình đi xe chứ không tản bộ như bạn

      Xóa
    3. Bảo Anh thân mến!
      Có đi, có đến... mới thấy quê hương mình nơi nào cũng đẹp, nơi nào cũng để lại trong lòng nỗi nhớ khi phải chia xa! Cho dù quê hương mình còn nghèo nhưng mình yêu lắm đất nước và con người Việt Nam! Bởi, đó là quê hương mình!

      Xóa
  10. Chắc tui không còn jin Việt Nam trong người, nên tui không thể yêu Việt Nam khi thấy người Việt Nam lựu đạn, ác với nhau quá. Sao tui thấy người Việt Nam dữ quá, là người với nhau mà ăn hiếp nhau quá. Yêu Quê Hương vô điều kiện sao thấy giống mấy người Đạo Hồi yêu Allah vô điều kiện khiến họ sẵn sàng ôm nguyên thùng thuốc nổ cho nổ ở Trung Đông để được lên gặp đấng Allah. Xin lỗi các bạn, quan điểm của tôi khác các bạn

    far and away

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Quê hương mọi người chỉ một
      Như là chỉ một Mẹ thôi
      Quê hương nếu ai không nhớ
      Sẽ không lớn nổi thành người..."

      Xóa
  11. Tại sao gọi là mù quáng ư ? Là không dám nhìn vào sự sai lầm của người lãnh đạo. Tin tưởng không điều kiện vào người lãnh đạo. Người lãnh đạo nói sao nghe vậy. Và tin những người lãnh đạo nói yêu nước là yêu tất cả những người lãnh đao. Yêu tất cả cái gì tượng trưng cho nơi họ cai quản. Ví dụ như Bắc Hàn hiện nay

    far and away

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ạ, tôi yêu quê hương tôi đơn thuần là bởi QUÊ HƯƠNG: Nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời, nơi cho tôi biết đâu là nguồn cội để mỗi khi đi xa tôi lại quay quắt nhớ...! Tôi yêu quê hương tôi chỉ đơn giản thế thôi bạn ạ! Còn những điều bạn nêu, thiết nghĩ nó không nằm trong phạm trù này của tôi! Chúc bạn khỏe!
      Thân chào bạn!

      Xóa
  12. Thân gởi hai bạn "nặc danh" và 'người ghé ngang":
    Đề nghị hai bạn tự chế và cẩn trọng hơn trong việc dùng từ trong các nhận xét, góp ý...
    Diễn đàn của trang SPQN khuyến khích đông đảo bạn bè vào góp mặt từ bài vở lẫn những lời bàn, trong một tình cảm khoan hòa, thân ái. Riêng với những nhận xét có tính hằn học, gây hấn, kích động... trang của chúng tôi xin không chấp nhận...
    Nếu còn những lời bình, nhận xét với thái độ khiêu khích và hằn thù như trên, BBT chúng tôi sẽ đành phải xóa bỏ, cũng như xin miễn tiếp các bạn về sau.
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  13. Lại độc tài nữa ồi, chéng wé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BBT trang SPQN nói đúng, Xin hai bạn " nặc danh" và " người ghé ngang " nên comment có tình......., hoà nhã- thân ái...
      Tôi biết Trang này chỉ ghi lại những kỷ niệm một thời Giáo sinh SPQN và các bạn yêu văn- thơ trao đổi tâm tình với nhau thôi, không mang " màu sắc chính trị " nhé !

      Xóa
  14. Kem Trangtien , Hotel TrangTien đến con hẻm nhỏ bên trái.mấy quán phở bên hè...một thời tôi ở đó.Cổ Ngư. Kim mã ..con đường nằm giữa Hồ Tây Trúc Bạch...nhớ vô cùng...
    Lần nầy đọc bài của Thanh Cảm ..thấy Hanoi đẹp thêm lên một chút ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh (Chị) Biên kính mến!
      Rất vui khi biết anh(chị) cũng đã dành tình yêu cho Hà Nội và cũng đã từng một thời ở đó! Vậy anh( chị) là người Hà Nội hay là người nơi khác đến học tập, làm việc vậy? Con đường Cổ Ngư nằm giữa hai bờ hồ thật đẹp và lãng mạn mỗi khi chiều về, phải không anh(chị)? Đến rồi đi, điều gì và chốn nào cũng đều làm cho mình nhung nhớ!
      Cảm ơn anh(chị) đã thường xuyên ghé đọc và để lại lời bàn động viên!
      Thân mến!

      Xóa
    2. Chao TC ..ko phai nguoi Hanoi dau ! chi là ke lãng tử thôi ..quê hương ghé mỗi nơi môt chút ..ghé Hanoi đi câu trộm cá hồ gươm ..thú vị lắm .Lâu rồi quên mất ..giờ đọc bài TC mới thấy...đẹp .

      Xóa
    3. Câu trộm cá Hồ Gươm? Một điều hết sức thú vị của những kẻ mang dòng máu lãng tử như anh Bienk8 đấy! ( TC có thể đoán ra Bienk8 là nam nhi rồi!).Anh Bienk8 nên cảm ơn TC vì đã có công giúp anh trở về những hình ảnh, những kỷ niệm thú vị những tưởng đã...quên rồi!
      Vậy nhé, chúc anh và gia đình vui khỏe,hạnh phúc!
      Thân ái!

      Xóa
  15. Nghe TC kể về Hà Nội mùa thu mình thấy thích quá, mong sẽ có ngày đến thăm Hà Nội và dạo quanh phố phường ở đó! Cảm ơn bạn đã cho mình thêm yêu quê hương đất nước qua bài viết chân tình của bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ P.B ơi! Hà Nội mùa thu thật tuyệt, lãng mạn và dễ thương...Cũng như bạn, mình yêu tất cả những gì thuộc về quê hương đất nước mình!
      Thân mến chào bạn nhé!

      Xóa
  16. Hàn Diệu Phươnglúc 11:38 8 tháng 10, 2012

    Thanh Cảm ơi,mình vẫn mơ một lần ghé thăm Hà Nội nhưng lần nào về thăm quê hương cũng không đủ thời gian với gđ nên chưa viếng thăm. Bài viết của TC có sức thu hút mãnh liệt,đọc xong mình muốn bay về để thăm Hà nội liền, nhưng chắc phải chờ hè năm tới...
    T.C biết không ? Mình đã may mắn đi du lịch hơn chục nước trên thế giới mỗi dịp hè và tận mắt nhìn thấy nhiều cảnh núi non hùng vĩ, cảnh đẹp tuyệt vời của các nhưng sao mình vẫn thấy "QUÊ HƯƠNG MÌNH LÀ ĐẸP HƠN CẢ !" Không nơi nào dễ thương, đầy kỷ niệm như biển Qui Nhơn , nước trong xanh,cát trắng như Cam Ranh, Nha Trang(có nhà mình). Hàng dừa thơ mộng ,nước dừa ngon ngọt như Bồng Sơn, nhiệm sở đầu tiên của mình.Bụi chuối thân thương nơi góc vườn, cồn cát ,ghe thuyền tập nập ở Trung Xuân, Mỹ Chánh quê chồng mình ...
    Hôm nay nghỉ lễ Thanksgiving ở đây, cảm hứng mình có làm một bài thơ " Tình quê"tặng Dzung, cô em họ và hàng xóm của Ông xã mình ,sẽ gởi TC nếu có địa chỉ email.
    Rất ưa thích và mong được đọc bài của TC thường xuyên.DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàn Diệu Phương thân mến!
      Thật không dễ gì trên cuộc đời này vẫn còn những người con tuy đi xa nhưng lòng vẫn luôn hướng về quê nhà như bạn đấy HDP ạ, mình thật vô cùng ngưỡng mộ bạn!
      Rất vui khi bạn vẫn thường xuyên dõi theo trang nhà và cùng cộng tác với BBT cũng như mình rất hân hạnh khi bạn có lời khích lệ! Cảm ơn bạn nhiều lắm!
      À, địa chỉ email của mình này, DP có thể liên lạc với mình khi nào bạn thấy thích nhé! ( thanhcamspqnk11@gmail.com).
      Nhớ gửi về cho mình bài thơ bạn mới viết nha! Chúc DP và cả nhà luôn vui khỏe và bình an! Chờ tin bạn!
      Thân mến!

      Xóa
    2. Cám ơn TC,
      Tặng TC 2 câu thơ của Trịnh Bửu Hoài:
      Đất khách muôn trùng sao nhỏ hẹp
      Quê nhà một góc nhớ mênh mông.
      (Đó là tâm sự của DP khi xa xứ... )

      Xóa
    3. D.P ơi! Mình rất trân trọng nỗi lòng của bạn và mình yêu bạn vì điều này...
      Cảm ơn D.P với bài thơ" con cóc" rất dễ thương mà bạn đã chép tặng vừa rồi bạn nhé! Cho mình gửi những lời thân yêu nhất đến D.P và mong gia đình bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc!
      Thân ái!

      Xóa
  17. Mình đã đến Hà Nội một lần rồi! Hôm nay đọc bài của TC, mình chợt thấy nhớ Hà Nội lắm! Cảm ơn bạn và một bài viết đầy tình cảm về Thủ đô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai đã từng một lần đến với Hà Nội đều thấy lòng xốn xang khi đứng trước những phong cảnh hữu tình ở đây mà khi xa rồi mới nghe lòng thêm nhớ, phải không bạn BLspqn?
      Rất cảm ơn bạn đã yêu mến TC cũng như các bài viết khác?
      Thân mến nhiều!

      Xóa
    2. Lâu, đọc lại bài này vẫn thấy lòng xốn xang!

      Xóa
    3. Cảm ơn bạn vẫn không quên ghé thăm SPQN...Chúc bạn luôn vui khỏe và an bình, bạn nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  18. thanh Cảm thân!mình dến Há-nội một vài lần'lần đầuvào năm 79 và lần sau 2005 và mới đâylà2011 .tuy nhiên , mình không đi được nhiều nên không cảm nhận được hết về Hà nội. mình chỉ có nhận xét là Hà Nội bây giờ khác xa với Hà nội nam 79 ;điều đó hiển nhiên thôi.Doc bài của thanh Cảm mình có cảm nhận được tâm hồn của thanh cảm với khả năng quan sát ghi nhớ và cảm nhận một cách tinh tế những nơi cảm đi qua , Bài Thanh cảm viết rất hay ,mong rằng thanh cảm có nhiều bài viết hay như thế Mậu khiem chúc sức khỏe cả nhà

    Trả lờiXóa
  19. Anh vomaukhiem thân mến!
    Rất vui khi anh đã ghé trang nhà để cùng đọc và chia sẻ! Anh Khiêm này, tc đến H.N may mắn đúng vào mùa thu nên mới có thể cảm nhận được nhiều điều ở đó. TC nhớ có một thi nhân đã từng ví von rằng:" Mùa thu như một người đàn bà đến độ chín, mặn mà và đầy quyến rũ..." Mà thật đấy anh Khiêm ạ, mùa thu ở H.N đẹp đến tê dại lòng người... Mỗi khi chiều về, nắng gần tắt mà chầm chậm đếm bước trên con đường Phan Đình Phùng rợp mát giữa hai hàng cây ươm vàng thì dù không biết làm thơ cũng có thể ... trở thành thi sĩ nữa đấy anh ạ! Không tin anh cứ đến H.N vào đúng mùa thu mà xem... nhất là một tay máy cừ khôi như anh thì thế nào cũng sẽ chộp được những khoảnh khắc tuyệt vời ở đây đấy!
    Thế nhé! Cảm ơn anh đã có lời hỏi thăm và lời chúc đến cả nhà! TC cũng gửi đến anh và gia đình lời chúc sức khỏe và bình yên trong cuộc sống! Anh Tr hỏi anh đã liên lạc thêm được bạn nào ở lớp 10/11 của các anh chưa? Nếu có anh cho anh ấy biết tin với nhé!
    Thân mến chào anh và mong có ngày hội ngộ!
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  20. Cảm nói với Trung mình tìm được số điện thoại mấy bạn lớp nhị 10/11:Thìn hiện ỏ nha trang đ thoại:0935935829 ; nguyễn thị Thuận hiện ở Daclac dt:05003841454 ;phan thị Tùng ở Đà nẳng d thoại :05113736115 cảm ơn trung-cảm nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, TC cảm ơn anh Khiêm nhiều nhiều nhé!
      Thân ái!

      Xóa
    2. Khiêm ơi, lâu nay không nghe cậu alo gì cả. Gia đình bình thường phải không? Mình sẽ gọi cho các bạn mà cậu đã cho số phone. Nhớ khi nào vào S.G thì alo cho mình!
      Thân!

      Xóa
    3. Trung a !mình thỉnh thoảng cũng đi sài gòn ',thường là công việc ,lúc nào thuận tiện mình sẽ alo cho Trung ,tam biệt; khiêm

      Xóa
  21. Thanh Cảm ui!
    Anh đã đọc những bài viết của em trên SPQN, em viết hay quá! Đúng là...
    " Óc tim cô đọng hồn thi sĩ
    Vắt tặng cho đời...Thanh Cảm thôi!!!"
    Nhất là bài viết về mùa thu Hà Nội này, tuyệt cú mèo! Chỉ tiếc là tấm hình của em hơi tối. Sáng sáng một chút để người ta còn nhớ 1 nàng Châu Thanh Cảm Qui Nhơn diễm kiều ngày nào đã khiến cho những chàng trai SP điêu đứng! Hihi...
    Em và Tr lúc này thế nào rồi? Em vẫn giống như cây tăm xuất khẩu ngày nào chứ gì???
    Thôi, em khỏi chờ văn thơ của anh vì...
    " Ngồi buồn làm một câu thơ
    Chẳng ai thèm đọc, chữ mờ...mất luôn!"
    Chúc em và cả nhà vui vẻ, hạnh phúc. Khi nào về anh sẽ ghé và làm phiền đấy!Hihi...

    Trả lờiXóa
  22. Anh Vo ThanhNguyen thân quý!
    Một câu "còm" dễ thương như thế này mà mãi đến...2 năm sau mới trả lời...thế mới là đặc biệt nhất, anh Nguyen nhỉ? Anh Nghuyen biết không? "còm" của anh TC cứ đọc đi đọc lại mãi vẫn không chán đấy...vui vui chi lạ...vẫn cái văn phong ấy, vẫn những câu nói dí dỏm ấy và vẫn là Vo ThanhNguyen duyên dáng trong từng câu chữ như ngày nào...Mong ThanhNguyen của 2014 hôm nay sẽ yêu đời và lạc quan hơn cho dù có ra sao và thế nào... anh Nguyen nhé! Bên anh vẫn còn bạn bè và những người thân yêu...Cố lên anh!
    Thân kính!

    Trả lờiXóa
  23. Bạn cũ Nữ Trung Học, Q.N.lúc 17:07 5 tháng 10, 2014

    Hi, Cảm ơi! Mấy chục năm không găp, nay Cảm lại là cây viết chủ lực của trang báo trường. Chúc mừng bạn. Cảm có thể cho mình địa chỉ mail của Cảm được không? Cám ơn và hẹn lần sau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào "Bạn cũ Nữ Trung Học Q.N"!
      Mình rất vui khi biết thêm tin tức về một người bạn cũ, nhất lại là bạn từ cái thời "Nữ Trung Học" xa xưa ấy...cho dù...mình vẫn chưa biết thêm gì hơn ngoài cái tên "Bạn cũ Nữ Trung Học QN"...Mình sẽ rất là hạnh phúc nếu được biết thêm thông tin về bạn, người bạn cũ yêu dấu ạ...
      Gửi đến bạn lời thăm hỏi chân thành...chúc bạn mãi an vui...
      Thân mến!

      Xóa
    2. À, mình quên mất..." Bạn cũ" có thể liên lạc với mình: thanhcamspqnk11@gmai.com...Thế nhé, gửi lời thương yêu đến bạn!
      Thân ái!

      Xóa
  24. NGUYỄN BÌNH LỚP NHỊ 1 K 11 [Ninh Thuận ]lúc 09:22 6 tháng 10, 2014

    Đọc mà nhớ đến Hà Nội quá !Mình cũng đã đến Hà Nội 2 lần :một lần thăm bà con ở Ngõ Quỳnh ,một lần tham quan và ở khu nhà khách quân đội (khu Ba Đình).Mong có dịp thăm lại Hà Nội .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, Nguyễn Bình ơi...Hà Nội níu bước chân khi đã từng ghé ngang nơi đó...và mình cứ ngỡ như là "một Hà Nội rất thân quen"...
      Chúc bạn vui và khỏe nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  25. Nhieu nguoi khen roi nhung chi cung Xin vo tay khen em mot cai . Em nen tap hop bai de xuat ban . Sach in
    de doc va co the doc nhieu lan . Than men

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Đan Thanh ơi...cảm ơn chị đã động viên...em sẽ cố gắng...Và, người đầu tiên em kính biếu sẽ là chị đấy, chị ạ...!
      Thân kính!

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...