Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

TÂM SỰ NGÀY XUÂN.

   Thanh Cảm
        Hôm nay đã là mồng mười,những ngày Tết ấm cúng cũng đã đi qua.Các con tôi sau những ngày về sum họp,ăn Tết cùng gia đình cũng lần lượt chia tay chúng tôi để trở về với công việc thường ngày.Cậu con trai lớn trở ra Hà Nội,cậu con thứ hai quay về Qui Nhơn,riêng chú út công tác tại Sài Gòn nên vẫn ở lại với chúng tôi.Năm nay,gia đình chúng tôi có một cái Tết đông vui,ấm cúng và ý nghĩa.Gia đình tôi vừa có thêm một thành viên mới,một chú Rồng nhỏ đáng yêu mới chào đời và như thế tôi lại có thêm một đứa cháu xinh xắn nữa bổ sung vào đại gia đình nhỏ bé của chúng tôi.
       Những ngày giáp Tết,lòng tôi cứ nôn nao một cảm giác khó tả.Tôi mong đợi từng ngày, từng ngày qua mau để các con tôi trở về cùng đón Tết với gia đình sau những tháng ngày tất bật với công việc.Ấm áp biết bao nhiêu khi đêm Giao thừa cả nhà cùng quây quần bên bàn thờ ông bà nghi ngút khói hương để cùng nhau cầu nguyện một năm mới an lành, cùng nhau mừng tuổi mới khi ngoài kia,trên bầu trời cao pháo hoa đang đạch đùng nổ.Từ trên tầng cao này tôi có thể nhìn rõ những bông hoa pháo đủ màu sắc thi nhau nở kín những góc trời,những bông hoa lấp lánh muôn ngàn tia sáng điểm tô cho thành phố  lộng lẫy hơn, đáng yêu hơn và làm cho những người con đón Tết xa quê như chúng tôi thấy lòng mình nhẹ nhàng,ấm áp hơn.
      Thoảng trong hương Xuân,một giai điệu vui tươi, rộn rã vang lên nho nhỏ đâu đó từ căn hộ bên cạnh …
      “Xuân dã đến bên tôi
       Dáng Xuân tuyệt vời
       Xuân đã đến bên người
       Xin người hãy cùng tôi vui Xuân
       Mang hạnh phúc cho đời
       Gió Xuân tuyệt vời
       Mang say đắm cho người
       Xin người hãy cùng tôi vui xuân...” 
                                                  ( Xuân yêu thương- NNQ- Lời Việt )
Khoảnh khắc này thật linh thiêng,thật lắng đọng!Bao nhiêu ưu tư,bao nhiêu muộn phiền như tan biến chỉ còn lại là một không gian trong veo,tĩnh mịch của đất trời,của cỏ cây hoa lá.Chỉ còn lại những tình cảm thiện chân của người dành tặng người trong phút giây giao mùa thiêng liêng ấy...Thành phố dường như không ngủ trong suốt đêm Giao thừa,thoảng trong gió Xuân tôi nghe như có hương hoa nồng nàn của Ly,của Cúc…nghe như có tiếng ai đó nhè nhẹ,mơ màng ngân nga một khúc nhạc dịu dàng ,hạnh phúc, bình yên…
      “… Đêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua
        Xuân theo ngàn năm mới về
        Dù hoa kia có phôi phai
        Tình còn dài theo năm tháng
        Đêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua
        Đêm nay ngàn năm mới về
        Dù qua bao tháng năm dài
        Tình người không phôi phai..
                       ( Khúc Giao Mùa – Huy Tuấn )
     
        Tối mồng một Tết, vợ chồng tôi cùng cậu con trai thứ hai ra đường hoa Nguyễn Huệ.Đường hoa năm nay đẹp hơn,rực rỡ hơn và người tham quan cũng đông hơn.Vào một quán cà phê ven đường trước thương xá Tax ,ngồi chậm rãi chờ đợi từng giọt cà phê  thảnh thơi rơi, tôi đưa mắt ngắm nhìn cảnh vật chung quanh...Đường hoa,đường sách đông nghịt người thưởng ngoạn,có rất nhiều khách du lịch nước ngoài cùng hòa vào dòng người vui Xuân,trên nét mặt ai ai cũng rạng rỡ môi cười,ai ai cũng hân hoan hạnh phúc.Tôi chợt mỉm cười,thấy yêu hơn cái nhịp sống tất bật hối hả thường ngày mà tôi đã không ít lần khó chịu ,yêu hơn con người nơi đây và ấm lòng hơn khi đón xuân trên thành phố này, thành phố mà có sống có hít thở cái không khí ồn ã này tôi mới nhận ra rằng mình đã gắn bó với nó tự lúc nào!
       Mồng bốn Tết cũng là ngày sinh nhật của tôi,các con tôi tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ để gọi là kỷ niệm ngày sinh của mẹ. Các con đã chu đáo chuẩn bị từ trước những món quà nhỏ để tặng tôi,tôi không nói được gì nhưng mắt cứ thấy cay cay .Tôi biết,trong những đứa con của tôi có đứa còn ngại ngần trong phong cách thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ cha nhưng tôi hiểu rằng tất cả đều yêu quí và đều dành cho tôi những yêu thương đậm sâu nhất của một người con .Hôm ấy, cậu con trai cả của tôi có nói  
“ Năm nay về,con thấy mẹ có vẻ già hơn và gầy đi nhiều…”,tôi bỗng nghe một nổi buồn len lỏi vào lòng.Tôi buồn vì thêm một tuổi,tôi già thêm, có nghĩa là thời gian tôi sống gần với cháu con sẽ ngắn lại mà điều này thì có ai muốn bao giờ!Tôi chỉ muốn sống gần gia đình tôi,gần các con cháu tôi để cứ mỗi độ Xuân về,Tết đến tôi lại được hòa lòng mình vào trong không gian ấm áp ấy để được chia sẻ, để được yêu thương,để được thấy cháu con tôi bình yên hạnh phúc.
      Tôi còn nhớ một câu nói của ai đó “… Ấm áp không phải là lúc ngồi bên đống lửa mà là ngồi cạnh những người bạn thương yêu!”.Tôi đang ngồi cạnh,tôi đang sống giữa những người thân yêu nhất của cuộc đời mình và đó là một ưu ái mà cuộc đời dành tặng. Các con tôi giờ đều đã trưởng thành,mỗi đứa đều đã có một gia đình nhỏ để đi về,tôi chẳng còn mong mỏi gì hơn…chỉ mong ơn trên che chở cho tất cả an lành và buồn phiền tất cả sẽ qua!
      
       Mồng sáu Tết, tôi bất chợt nhận được email của hai người con thầy Hiệu Trưởng  trường SPQN nơi tôi học ngày trước.Tôi đọc và vô cùng ngỡ ngàng vì thật sự không nghĩ rằng dù cách xa hơn nữa vòng trái đất,dù chưa từng biết mặt chưa hề quen tên mà sao lại  thâm tình đến vậy! Bằng nhịp cầu nối duyên mà trang nhà mang đến và bằng những sẻ chia,đồng cảm tôi đã bắt gặp được những tấm chân tình.Xin cảm ơn T.Ái, cảm ơn P.Lan đã góp thêm chút hơi ấm cho mùa Xuân này thêm ấm áp thêm nghĩa tình và cho tôi cảm thấy cuộc sống quả thật đáng yêu! Qua email và hình ảnh các con Thầy gửi về,tôi được biết Thầy giờ đã già yếu nhiều nhưng vẫn còn đấy sự chân thiết mà tôi hằng ngưỡng mộ! Nhận được tin của Thầy qua những lá thư ngày Tết sau gần bốn mươi năm cách xa,âu đó cũng là một niềm vui một hạnh phúc bất ngờ nho nhỏ mà mùa Xuân này đã mang đến cho tôi…
      “Dù qua bao tháng năm dài, tình người không phôi phai…”
       Và rồi những ngày Tết sum vầy với nhiều niềm vui bên gia đình cũng qua mau,các con tôi lại quay về với công việc riêng thường nhật của mình, để lại trong tôi một nổi buồn khó nguôi.Tôi chợt nhớ đến lời ai đó đã nói “Mùa sẽ qua,cuộc vui sẽ tàn và nổi buồn thì đọng lại”.Tôi không biết nổi buồn này sẽ đọng lại bao lâu trong tâm hồn nhưng một điều chắc chắn rằng tôi sẽ nhớ lắm cái khoảnh khắc đầm ấm mà những ngày Tết yêu thương đã mang đến cho tôi,cho gia đình tôi,cho tất cả mọi người… và tôi chắc sẽ không quên những chân tình mà thành phố này đã mang đến cho những người sống xa quê như chúng tôi.Tôi chắc sẽ nhớ mãi những tình cảm thân quí bất ngờ trong mùa Xuân này mà tình người ban tặng.Tôi chắc sẽ vấn vương mãi những câu chúc Xuân thắm tình của những người bạn sau bao nhiêu năm mới gặp lại ở thành phố này,dù chỉ là qua email,qua phone nhưng tôi vẫn cảm nhận được đâu đó quanh tôi vẫn còn nhiều lắm những thân tình!
       Sau Tết,thành phố đã dần trở về nhịp sống tất bật,bình thường như ngày nào.Những chuyến xe khách,những đoàn tàu xuôi ngược lại mang những người con về quê ăn Tết trả lại cho thành phố.Cuộc sống nhộn nhịp trong một thành phố trẻ trung lại cuốn hút mọi người hòa vào guồng quay mới để hy vọng,để ước ao một năm con Rồng mang nhiều may mắn,tài lộc và hạnh phúc đến với mọi người.
       Tết đã qua nhưng hương Xuân vẫn còn đâu đấy…Gió Xuân vẫn mơn man thổi trong không gian lúc nửa đêm về sáng. Sài Gòn vẫn nghe se lạnh lúc chiều về .Những cô  gái trẻ Sài Gòn vẫn hờ hững khoác trên vai những tấm khăn choàng dịu dàng như khẽ làm duyên mỗi lần ra phố, như muốn điểm tô thêm những nét chấm phá tinh nghịch dễ thương lên quê hương mình.Phố xá thì vẫn long lanh sắc màu và tình người ở đây thì vẫn cứ đong đầy,vẫn dang tay đón những người con xa quê khắp mọi miền trên đất nước này về đây chung sống.
        Và, Xuân là vậy! Xuân vẫn cứ thiết tha vẫn cứ đắm say như muôn thuở.Tình Xuân đã đưa con người xích lại gần nhau hơn,yêu thương nhau hơn và thấu hiểu nhiều hơn. Xuân cho ta thêm tuổi mới và cũng cho ta thêm yêu, thêm trân quí hơn cuộc sống này.Đất trời hôm nay đã vào Xuân,cỏ hoa  đã đâm chồi nẩy lộc,cuộc sống đã dần tươi đẹp đáng yêu hơn và một mùa Xuân tình yêu nữa đã về với nhân gian,với muôn người trên trần thế.
        “ Xuân tới đây với muôn ngàn thiết tha
          Chúc trần gian năm nay được thuận hòa
          Với một năm Xuân vui vẻ đậm đà
          Cùng Xuân quên hết những chuyện buồn năm đã qua…”
                             ( Tâm sự ngày xuân- Hoài Linh)
                                          Sài Gòn – Những ngày đầu năm Nhâm Thìn
                                                                                  Thanh Cảm

15 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn tấm chân tình của SPQN đã gửi biếu TC một quả bánh sinh nhật thật đẹp(dù có muộn màng...)Nhớ hôm s.n của TC,không hẹn mà gặp,cậu con thứ hai và cậu út của TC mang về mỗi người một quả bánh to đùng,báo hại cả nhà được một bữa no nê vì bánh s.n đấy SPQN ạ!Bây giờ lại nhận được một ổ bánh của SPQN nữa,làm sao đây?
    Cảm ơn nhiều nhé!Thân quí!

    Trả lờiXóa
  2. B.Quyên ...một học sinh cũlúc 13:05 3 tháng 2, 2012

    Xin lỗi vì con đã đến thăm Tết và chúc sinh nhật cô hơi muộn.Cô đừng buồn con nhé!
    Đọc những bài viết của cô con không nghĩ rằng một cô giáo dạy ngoại ngữ mà viết văn nhẹ nhàng,xúc động như vậy,con đọc mà cứ tưởng mình đang đọc thơ(poem)đấy cô ạ!Con cảm ơn cô đã làm cho con nhớ về những ngày cô trò mình còn bên nhau ở trường THCS Hành Nhân nhiều kỉ niệm.Con chúc cô khỏe và sáng tác đều!Chúc Thầy Cô và các anh năm mới hạnh phúc và an khang thịnh vượng!
    Con kính chào cô!

    Trả lờiXóa
  3. Chạy lung tung ...cuối cùng phải dùng Mozilla Firefox mới hiển thị bài viết của TC...
    Chúc Mừng Sinh Nhật TC dù trễ vì ...không biết. Bài viết thể hiện hình ảnh một mái ấm gia đình. Sự đầm ấm mà gia đình VN nào cũng ước mơ. Mỗi năm thêm một tuổi, theo mình nghĩ thì thêm tươi vui hơn trẻ trung hơn ...vì cám ơn ông Trời đã cho mình còn hạnh phúc xum họp vợ chồng con cái đầy đủ nhất là lại có thêm một chú rồng con ...Ôi vui mừng biết bao. Nhất định TC phải trẻ ra , trẻ trung hơn năm ngoái. Chúc TC mãi mãi như những ngày còn ở BS ...

    Trả lờiXóa
  4. Cô cảm ơn con nhiều B.Q ạ!Đã rất lâu cô trò ta mới liên lạc và gặp nhau được,tuy có muộn nhưng cô vẫn rất vui vì các con đã không quên cô,một cô giáo ở miền quê nghèo ngày ấy!Bây giờ tụi con đã lớn,đã ổn định công việc vậy là hạnh phúc lắm rồi...khi nào có tin vui con nhớ cho cô biết nhé!Cho cô gửi lời thăm các bạn nếu con có gặp.
    Thân mến chào con!

    Trả lờiXóa
  5. Ồ,rất cảm ơn anh vì đã mất nhiều công sức để đọc những tâm sự của TC.Cảm ơn anh với lời chúc sn dù có trễ vì... không biết ấy nhé!TC sẽ cố gắng tươi vui và trẻ trung trong tâm hồn mình vì..."cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ",có phải thế không?Chúc anh một năm mới an lành,nhiều niềm vui và không còn buồn vì ăn Tết xa quê nữa!
    Gửi đến gia đình anh lời chúc hạnh phúc của TC!
    Thân quí!

    Trả lờiXóa
  6. Chị đã nhận được thiệp và khúc nhạc rất hay mừng S.nhật muộn của T.Ái gửi đến chị,cảm ơn em nhiều nhé!Cho chị gửi đến em lời chúc tốt đẹp trong năm mới,kính gửi đến Thầy Cô lời thăm hỏi chân thành của chị.Mong mọi người luôn bình yên và một năm an khang,hạnh phúc! Thân mến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tu khi biet chi va duoc doc nhung bai viet cua chi, em cam thay gan gui voi chi hon. Em da chuyen loi cua chi den Ba Ma em. Ong ba rat vui khi nhan duoc loi chuc cua chi.

      Xóa
  7. Chị vui lắm khi nhận được sự đồng cảm thân thiết từ rất xa của những người bạn,người anh,người em,người quen biết...Cảm ơn lời chia sẻ của em,chị cũng đã hiểu được phần nào cuộc sống của T.A cũng như của P.L qua những email mà các em đã tâm sự.Mong em và P.L mạnh mẽ hơn,vững vàng hơn vì các em luôn là những người rất cần thiết,là chổ dựa ấm áp nhất của Thầy Cô trong lúc này.Chúc em luôn khỏe,khi nào có dịp về VN chị em ta sẽ gặp và nói chuyện nhiều hơn.Thế nhé,chị chào em!
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  8. T.T... Em gái Nghĩa Hànhlúc 08:33 7 tháng 2, 2012

    Một bài viết giàu cảm xúc,chân thật,nhẹ nhàng.Em mong chị sẽ luôn yêu người,yêu đời như chị đã từng yêu.Chúc chị thêm một năm vui vẻ,hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  9. ôi hạnh phúc...thời buổi này dễ đâu tìm.Chúc sis.TC mỗi năm thêm một chút màu sắc trong bức tranh xuân ấm áp này mãi tươi vui

    Trả lờiXóa
  10. Chị chào cô"Em gái Nghĩa hành"!
    Cảm ơn em đã cho chị những giây phút quay về kỷ niệm thật là ấm áp!Tuy xa nhưng chị luôn nhớ các em và những học trò ngày trước!Rất vui vì thỉnh thoảng mình gặp nhau khi ai đó có dịp vào trong này cũng như mỗi lần chị về nơi ấy!Quãng Ngãi cũng là nơi chị chôn dấu rất nhiều kỉ niệm khó quên trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời mình đấy em ạ!
    Chúc "em gái N.Hành" vui khỏe,yêu đời!
    Thân mến!

    Trả lờiXóa
  11. Ôi,một"cô gái BS" đáng yêu vô cùng mặc dù TC chưa biết tên bạn là gì và bạn là ai???
    Cho dù thế nào đi nữa thì TC cũng rất cảm ơn bạn đã ghé thăm và cùng chia sẻ nhé!Bạn gọi mình là"sis.TC",mình có thể hiểu bạn là một người em,có phải không? Có phải bạn là một trong những cô gái"xinh xắn" ở Lưu Ý B.S ngày nào?Nếu đúng thế, bạn cho mình biết cô gái BS này là ai và cho mình thông tin liên lạc nhé!
    Thân mến chào"Cô gái B.S"!

    Trả lờiXóa
  12. Em đã nhận được thư tay của Thầy gửi qua email.Em rất cảm ơn Thầy vẫn còn nhớ đến em,một giáo sinh cũ của Thầy! Qua thư,tuy chữ viết của Thầy có hơi khó đọc nhưng em vẫn còn nhận được ra đấy nét thi vị,nét tinh tế rất riêng của Thầy và qua thư em vẫn còn nhận ra được thần thái của Thầy vẫn như ngày nào cho dù giờ đây Thầy đã không còn khỏe lắm!Em mong Thầy Cô luôn sống vui và khỏe mạnh hơn,bọn em vẫn luôn nhớ đến một Thầy Hiệu Trưởng đáng kính và đáng ngưỡng mộ ngày nào!Em vô cùng xúc động khi biết Thầy vẫn luôn dõi theo từng bước đi của bọn em dù có thăng trầm,Thầy đã theo dõi từ những bước chân đầu tiên của trang nhà và rất vui khi biết bọn em đã liên lạc được với nhau qua trang SP thân thiết này,và Thầy có biết không đây cũng là một nổ lực rất đáng khâm phục của BBT đấy Thầy ạ!
    Mấy lời kính thăm Thầy Cô,cho em kính gửi lời chúc Thầy Cô sẽ mãi sống an vui cùng con cháu,bọn em luôn nhớ đến Thầy!
    Giáo sinh cũ của Thầy.
    TCnhi1k11spqn.

    Trả lờiXóa
  13. Em xa Saigon chi hon 3 nam ma cam thay khoang cach sao voi voi the!

    Tet que^ nha don gian ma am ap lam sao khi ca gia dinh cung di cho hoa Nguyen Hue, chup hinh voi nhau; cung quay qua^`n voi nhau ben ma^m com day ap tieng cuoi... (xem hinh gia dinh chi o cho hoa Nguyen Hue ma nho...nho Saigon...den nao long)

    Tet que^ nguoi. Dem 30 cung don giao thua va chuc Tet voi nhau. Ngay mung 1 va sau do, BaMa o nha voi nhau. Do^` an lam san tren be^'p. Vochong em van ta^'t ba^.t voi cong viec. Con nit van di hoc... Xuan chi? hien dien o canh da`o do? ruc 1 goc phong va do^i ba'nh chung xanh!

    Cam on chi da mang 1 chut hoi am que^ xa den cho BaMe em, nhat la Ba em!

    Em PL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc mấy dòng tâm sự của em chị thấy lòng như chùng xuống,thương cho Tết với những người tha hương...Thôi thì mỗi người mỗi một hoàn cảnh sống khác nhau,mình sẽ vui và hạnh phúc khi bên cạnh vẫn còn đó những người thân thiết nhất P.L ạ!
      Vui lên em nhé!niềm vui của em sẽ là sức sống của Thầy Cô trong khoảng đời còn lại,chị mong em vững vàng và tự tin hơn,lạc quan và yêu đời như Thầy đã nhắc nhở chị trong mấy cánh thư Thầy gửi về gần đây...
      Thế nhé,mong em gái của chị sống tốt,sống đẹp như đã từng!Chị luôn nghĩ về em!
      Thân ái!

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...