Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

KỶ NIỆM.

-->
                                                               Irene.

         Bây giờ, đã là tháng mười một. Ở cái đất phương Nam này những cơn mưa bắt đầu từ từ lẩn trốn nhường cho nắng vàng hanh hao và những cơn gió thoảng. Thỉnh thoảng cũng có một vài đám mây đi lạc bay ngang qua thành phố làm cho không khí ở đây bớt oi nồng.
         Tháng mười một thường làm cho tôi nhớ đến miền Trung thân yêu. Vào thời gian này, thời tiết ngoài đó đã bắt đầu chạm đông, báo hiệu bằng những cơn mưa to hay dai dẳng kéo dài…Tháng mười một cũng làm cho tôi nhớ về những kỷ niệm của một thời cắp sách rồi bồi hồi nhớ lại những ngôi trường, các thầy giáo, cô giáo, các bạn đồng nghiệp và các học sinh của tôi.
         Tôi không sao quên được những kỷ niệm về ngôi trường đầu tiên trong cuộc đời mình đó là trường Mẫu Giáo Quy Nhơn.
         

 Năm 1959, khi tôi đến tuổi đi học mẫu giáo, ba tôi xin cho tôi vào trường. Không phải như bây giờ, trẻ em lên ba là đã đi mẫu giáo. Sau đó phải học mẫu giáo ba năm: Mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ rồi mẫu giáo lớn hay lớp mầm, lớp chồi, lớp lá gì đó… Còn lúc trước không bắt buộc là phải đi học mẫu giáo mới được vào lớp một nhưng vì ba má tôi thấy sáng nào khi hai chị tôi sửa soạn đi học thì tôi cũng náo nức ôm cái cặp cũ, giã vờ đi học cứ đi ra đi vào. Thấy tôi thích đi học quá nên trường mẫu giáo vừa mới mở là ba tôi cho tôi đi học ngay.
         Ngôi trường vừa mới được thành lập. Đó là ngôi trường Mẫu giáo đầu tiên ở Qui Nhơn, Ngôi trường nằm trên một khuôn viên rộng ngay bên bờ biển Quy Nhơn. Cổng trường hướng ra đường Nguyễn Huệ, lưng quay ra biển. đối diện xeo xéo với trường Nữ Trung Học ( hồi đó là trường Tân Bình).
         Tôi còn nhớ mãi ngôi trường có cái cổng phía trên là cái bảng tên trường màu xanh. Hàng rào xung quanh làm bằng kẽm gai. Trong sân trường sát bờ rào là hàng cây dương liễu, lá rơi đầy gốc và rụng đầy sân cát, lá già màu nâu sẫm và trái dương thì khô khốc đen đen. Trong sân còn có trồng rất nhiều dừa, cây thì cao ngất cây thì thâm thấp mới trồng.
         Trường có hai dãy phòng hay nói đúng hơn là có hai phòng. Phòng ở chính giữa là phòng lớn và rộng nhất dùng làm phòng học. Phía bên phải của phòng học là phòng ăn cũng là phòng y tế.
         Phòng học rộng rãi và thoáng mát. Trên tường trang trí những bức tranh nhưng tranh gì thì tôi không tài nào nhớ rõ. Bàn ghế học sinh ngồi được sơn những màu nhạt như hồng, vàng, xanh. Chúng tôi thường ngồi học trên những chiếc ghế tựa làm bằng gỗ.
         Tôi không biết là lúc đó học sinh đi học có nộp tiền như học sinh bây giờ không? Chỉ thấy đến lớp, chúng tôi được cô giáo chuẩn bị cho việc học rất đầy đủ. Bút chì, màu tô của mỗi học sinh được để trong những cái “lon” ngoài dán giấy màu để phân biệt. Ngoài ra mỗi học sinh có một cái hộp đựng dụng cụ, bên trong là một cái kéo, hồ dán, gôm tẩy, thước…
         Cô giáo đầu tiên dạy tôi, đó là cô Gương. Cô thường mặc chiếc áo dài màu xanh nhạt hay màu vàng mỡ gà. Cô có nụ cười hiền hậu, cử chỉ của cô rất dịu dàng. Tóc cô “phi dê” ngang vai. Tôi không tài nào nhớ nỗi giọng nói của cô Gương như thế nào? Cô là người miền nào? Nhưng có một điều là cô rất nhẹ nhàng, thương yêu chúng tôi. Đối với tôi, cô là người đầu tiên dạy tôi đọc, cầm tay tôi vẽ, kể chuyện hay tập cho tôi những bài hát... Thổi vào tâm hồn tôi những tình cảm trong sáng, đẹp đẽ. Cô khơi gợi trong tôi tình yêu đối với trường lớp, bạn bè và nối kết tôi với những người xung quanh trong cộng đồng.
         Tôi rất thích đi học nên tâm trạng tôi lúc đó rất vui. Sáng nào tôi cũng thức dậy sớm để sửa soạn đi học. Ba tôi chở tôi trên chiếc xe đạp đưa đón hàng ngày. Cũng vì quá thích học nên tôi vẫn còn nhớ một số kỷ niệm về quãng thời gian của năm đầu tiên đi học này.
 Mỗi giờ học chúng tôi thường được cô bố trí ngồi theo nhiều kiểu khác nhau. Hôm nào học có bảng đen thì cô xếp bàn ghế thành hai dãy học sinh ngồi theo thứ tự từ thấp đến cao. Hôm nào học có dụng cụ như tranh ảnh, đồ dùng giáo khoa thì cô giáo lại xếp theo hình chũ U. Có khi xếp theo một dãy ngang hoặc khi chơi trò chơi thì cô lại xếp ghế theo hình tròn.
         Vào đầu mỗi buổi học, mỗi học sinh tự lên hộc tủ lấy hộp đựng dụng cụ và “lon” đựng màu tô của mình. Nếu giờ Tập Vẽ thì cô phát giấy... Nếu giờ Thủ công cô giáo lại phát cho chúng tôi những tờ giấy màu và kéo…
         Mỗi ngày tôi chỉ học một buổi. Buổi sáng học xong một giờ thì nghe tiếng kẻng ra chơi. Cô giáo cho chúng tôi đi hàng một từ phòng học qua phòng ăn. Chúng tôi ngồi vào bàn, trên bàn mỗi học sinh có một phần bánh (thường là bánh biscuit hay bánh champagne) và một li sữa. Ăn xong chúng tôi ra sân chơi.
Cho đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ khuôn mặt hiền hậu và dáng dấp nhanh nhẹn của ông cai trường. Tôi nhớ hình như trong trường chỉ có hai người đó là cô Gương dạy tôi và ông cai trường. Cho nên công việc của ông rất nhiều, ngoài việc mở, đóng cổng ông còn sắp bánh…dọn dẹp phòng ăn, quét phòng học, hành lang, sân trường. Giờ chơi ông còn đứng trông coi chúng tôi chơi đùa, nhiều khi còn phụ cô giáo xếp hàng nữa...
  Sân chơi nằm ở phía sau nhìn ra biển. Trong sân có rất nhiều cái xích đu làm bằng gỗ sơn nhiều màu như hình con thiên nga, con thỏ, con vịt…Cái bập bênh, cái cầu tuột… Mà cũng lạ nghen? Tôi thích đi học như thế! Nhưng không biết vì sao cứ đến giờ chơi, tôi lại bồi hồi nhớ nhà, nhớ ba má… tôi thường thơ thẩn một mình không chơi đùa mà mong sao mau tan học để được ra về.
Khi vào học Sư Phạm Qui Nhơn, tôi được học nhiều về  các phương pháp dạy học, về việc tổ chức lớp học theo những mô hình trên thế giới và sau này khi trở thành giáo viên tôi lại áp dụng các phương pháp dạy học mới kết hợp với việc điều khiển, tổ chức lớp học theo các nước tân tiến… Ký ức tuổi thơ của tôi chợt ùa về thì ra, các phương pháp tổ chức dạy học này cô giáo dạy mẫu giáo của tôi từ những năm cuối thập niên 50 đã áp dụng rồi.
Tôi còn nhớ lờ mờ một vài kỷ niệm của năm học mẫu giáo. Tôi được cô giáo chọn vào đội múa rối của lớp. Thỉnh thoảng cô tập các vai trong Bạch Tuyết Bảy Chú Lùn hay Cô Bé Choàng Khăn Đỏ… Chúng tôi thường đứng bên dưới cái màn che chỉ đưa bàn tay mà trên tay phủ hình những nhân vật như những đồ chơi búp bê rồi tay mình cứ nhúc nhích di chuyển qua lại…chứ tôi không nhìn thấy những người đang xem ngồi ở bên dưới.
Ở nhà, tối nào tôi cũng học theo mấy người chị. Do là ba tôi đã dạy tôi biết được mặt chữ của 29 chữ cái và các số từ 1 đến 10 nên đi học mẫu giáo tôi học rất giỏi. Có một lần hình như vào cuối năm học thì phải? Cô bảo tôi lên viết số từ 1 đến 10 (mà hình như học mẫu giáo lúc đó chưa yêu cầu là phải viết). Tôi lên bảng và viết : 1,2.3…8,9,0. Thay vì viết số 10 tôi quên mất nên viết số 0. Cô Gương cười, xoa đầu tôi và thêm số 1 vào trước số 0. Thế nhưng tôi là người duy nhất trong lớp biết viết số và kết quả cuối năm học, tôi được xếp hạng thứ nhất.
Tôi được đứng nhất lớp và đi lãnh phần thưởng tại trường Mai Xuân Thưởng. Tôi nhớ buổi chiều hôm ấy, cả nhà rộn rịp hẳn lên! Chị tôi dẫn tôi đi lãnh phần thưởng bằng cyclo còn ba tôi thì đi bên cạnh bằng xe đạp. Chỗ phát thưởng hình như là Hội Trường rất đông học sinh và phụ huynh. Mẫu giáo được phát trước. Cô giáo dẫn tôi lên bục. Một người nào đó trao phần thưởng cho tôi. Phần thưởng gói trong tờ giấy kiếng to và nặng quá! Tôi không làm sao bưng nỗi. Cuối cùng cô giáo phải bưng dùm rồi đưa xuống dãy ghế bên dưới giao cho ba tôi… Khi về đến nhà là cả nhà ra đón rồi tất cả vào phòng khách. Phần thưởng được mở ra: Hai ram vở, một bộ sách lớp năm (lớp một) và những cuốn sách truyện gì đó lâu quá không nhớ nỗi, một cái cặp táp, một cái mũ, một cái áo đầm sọc xanh trắng, một số khăn lông lớn, khăn nhỏ…một hộp đựng bút, một hộp màu tô, một hộp bút chì đen… tôi vẫn còn nhớ từng món vì nhiều năm sau đó ba tôi thỉnh thoảng vẫn thường nhắc đến trong niềm vui.
Tuy lãnh phần thưởng nhiều thế mà tôi vẫn không vui vì khi lãnh xong đi xuống bên dưới. Tôi nhìn thấy trong phần thưởng của bạn đứng thứ ba sau tôi, con của ông trưởng ty Ngân Khố có trái táo (Lúc đó trái táo rất quý. Thường thường táo hay lê là nhập từ Pháp mà Qui Nhơn chỉ có một tiệm bán duy nhất là ở đường Gia Long). Tôi nghĩ “Ước gì phần thưởng của mình có trái táo như thế nhỉ!”  Và thế là tôi cứ buồn buồn không vui!
…Còn rất nhiều kỷ niệm về ngôi trường, về cô giáo đầu tiên trong cuộc đời tôi nhưng đã là kỷ niệm thì làm sao mà viết hết thành văn bản hay nói hết thành lời mà hãy để trái tim mình lưu giữ mãi những kỷ niệm thân thương đó.
Trong lời comment trên trang Sư Phạm Qui Nhơn, bạn Thiên Ái có nhắc lại câu nói của nhà văn Haruki Marukami trong tác phẩm Kafka on the shore :
 “ Những kỷ niệm làm sưởi ấm tâm hồn nhưng đôi lúc cũng làm tan nát cõi lòng”
Thật đúng như thế! Kỷ niệm dù vui hay buồn, hạnh phúc hay đau khổ cho dù làm cho tâm hồn ta ấm áp hay tái tê cũng vẫn lưu giữ trong ta những khoảnh khắc đáng quý, đáng trân trọng! Cho nên nếu cho tôi ước muốn, tôi cũng sẽ như nhạc sĩ Xuân Phương trong bài Mong ước kỷ niệm xưa : “…Nếu có ước muốn trong cuộc đời này. Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại, bên nhau tháng ngày, trao nhau những hoài niệm để nụ cười còn mãi trên hàng mi, trên bờ môi và trong những kỷ niệm xưa…”

Ngày xưa, các thầy, cô tôi không có một ngày nào để cho những người học sinh như chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn! Nhưng sự tri ân về những người thầy luôn khắc sâu trong tâm, trong trái tim của mỗi người học trò cho đến suốt cuộc đời mình.  
Hôm nay, ngày Hiến Chương Nhà Giáo 20 tháng 11 lại về! Cho tôi xin gởi những đóa hoa tươi thắm để tri ân các thầy giáo, cô giáo đã dạy tôi nên người và cầu mong tất cà những người đã từng đứng hay đang đứng trên bục giảng luôn luôn được bình an, sức khỏe và có nhiều niềm vui, may mắn trong cuộc sống!

14/11/2012.
Irene.

21 nhận xét:

  1. ...đã là kỷ niệm thì không thể viết hết bằng văn bản hay nói hết thành lời mà hãy để trái tim lưu giữ những kỷ niệm...
    Rất đúng ! Cám ơn bạn về bài viết với nhiều triết lý sống !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị H.Hoa đã đồng cảm! Chúc chị luôn vui khỏe!

      Xóa
  2. Sáng sớm đọc bài R viết có sức động viên lớn để T. đi tiếp ...chỉ còn hơn 1 năm học , nhưng sao T. thấy mệt mỏi ...không ai làm giống mình ...dường như chúng ta quá lí tưởng ...Cảm ơn người bạn tài năng . Chúc khỏe , viết như đang viết ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tịnh ơi! Tâm trạng của T.. cũng giống tâm trạng của mình ở những năm cuối đi dạy...T nói đúng nhiều khi mình quá li tưởng mà cuộc sống nhiều khi không phải như vậy? Bây giờ khi đã về hưu nhìn lại thì thấy mọi chuyện rất giản đơn chẳng còn gì quan trọng nữa...
      Chúc T luôn cảm thấy thanh thản và vui trong công việc!

      Xóa
  3. DA LA KY NIEM THI DU KY NIEM DO VU HAY BUON , HANH PHUC HAY DAU KHO MINH VAN TRAN QUY ... RAT BAI PHUC BAN VOI TRI NHO RAT TUYET !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn V.CUONG đã ghé đọc! Sở dĩ Irene còn nhớ nhiều là nhờ ba má, các chị... thường xuyên hay nhắc lại những kỷ niệm xưa.

      Xóa
  4. Trí nhớ chị Ren thật là tài tình! Hình như em cũng học ở trường Mẫu Giáo này mà chẳng nhớ gì ráo trọi!!! hihihi! Chỉ nhớ là hồi đó được mặc áo đầm trắng đi học! Cô giáo mặc áo dài màu vàng đẹp quá đến nỗi buổi đầu đi học về em đã nói với má, " Lớn lên con sẽ làm cô giáo, mặc áo dài vàng, mang giày cao gót và xách bóp đầm" hihihi!
    Cám ơn chị Ren nhiều! Một bài viết hay làm em nhớ về tuổi thơ thật nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đông Oanh nhớ rất đúng khi học mẫu giáo đi học mình cũng mặc áo đầm trắng.
      Và thế là ước mơ lớn lên làm cô giáo mặc áo dài vàng, mang giày cao gót, xách bóp đầm...trở thành hiện thực rồi. Chúc Đ.O 20/11 nhiều niềm vui!

      Xóa
  5. Ren ơi !Chị nhớ đoạn đường từ trường Mai Xuân Thưởng về nhà xa ơi là xa !Chị bưng phần thưởng cho em rã cả hai cánh tay ( vì lúc đó chị chỉ mới học lớp hai ). Mà sao trong bài viết em không đưa "công trạng" của chị lên để cái "mũi" của chị "phồng" lên tí nữa ?! ha ha !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em xin lỗi! Nhưng chị...ơi! Em nhớ là trong phần thưởng của em lúc đó có một cái áo đầm sọc xanh dài quá nên em đã tặng chị. Thế là huề chứ "công trạng" gì nữa?Hì hì!

      Xóa
  6. Nhung ki niem dang nho ! nhung ki uc tuoi tho ! cua thoi tho au . Doc len nghe em dem , hien hoa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T.Mai ơi! Đã là kỉ niệm thì bao giờ nó cũng rất êm đềm và hiền hòa. Cám ơn chị đã ghé đọc!

      Xóa
    2. Chào bạn, có bài viết về kỷ niệm đáng nhớ tuổi học trò thơ ấu với các thầy cô.Nhân 20/11 chúc mừng sức khỏe bạn và các bạn đồng môn mô phạm.

      Xóa
    3. Rất cảm động khi bạn ghé đọc và để lại lời nhận xét cùng lời chúc! Xin chúc bạn có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

      Xóa
  7. Bạn nhớ nhiều kỷ niệm tuổi thơ quá ! Ký ức thời thơ ấu thật đẹp . Mình mong bạn thường xuyên có bài viết trên trang mạng để mình đọc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ những kỷ niệm tuổi thơ quá êm đềm nên mình ôm ấp và nhớ mãi. Cám ơn N.Bình rất nhiều!

      Xóa
  8. Irene ơi,
    Phục trí nhớ của bạn quá !... Riêng mình chỉ nhớ được một chút xíu thời học mẫu giáo ở Cà Phê Dung (ngay góc đường Lê Lợi và Phan Bội Châu (?)Học cũng khá, đứng nhất lớp nên cuối năm được thưởng nhiều sách vở và 2 con búp bê thật lớn như em bé hơn 1 tuổi.Hai con có khuôn mặt rất đẹp và biết mở mắt, nhắm mắt,một con mặc áo đầm màu hồng,con thứ hai màu vàng. Lúc đó ba má mình còn nghèo nên mình được cậu Đức(chủ cine Tân Châu , Kim Khánh) nuôi, nhà ở 62 Lê Lợi QN. Nhà nghèo,tính nhát không có bạn bè và đồ chơi nên mình quí chúng lắm, mỗi ngày đi học về là nói chuyện, ăn, ngủ đều ôm theo... mình giữ chúng cho đến khi lên Đệ thất mới cho đứa em gái cưng đầu tiên của mình là Ngọc Dung...Cám ơn Irene đã gợi mình nhớ lại thời tuổi thơ ... Chúc sức khỏe. DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương ơi!
      Bạn cũng nhớ nhiều kỷ niệm lắm đó. Cố gắng nhớ lại rồi khi nào rảnh thì viết. Mình đang trông bài viết mới của bạn. Chúc P. luôn khỏe!

      Xóa
  9. Cám ơn Irene về bài hồi ức đầy kỷ niệm này.
    Chào thua bạn hiền có trí nhớ tuyệt vời quá! Riêng mình chẳng nhớ gì hết về thời tiểu học. Nhưng kể các bạn nghe, sau khi học xong lớp Nhất (lớp Năm) không hiểu tại sao mình lại rất thích được trúng tuyển vào học trường công. Nhưng đúng là học tài thi phận, mình chưa được may mắn (mặc dù cuối năm được lãnh phần thưởng).
    Học xong năm Đệ Thất (lớp Sáu) trường các Soeur, mình đã được xếp hạng Nhất và lãnh phần thưởng nhiều lắm... Nhưng vẫn chưa được vừa ý, lại tiếp tục thi tuyển và lần này thì đã đạt được ước nguyện của mình. Đó chính là lý do tuy cùng tuổi với Irene nhưng Loan lại học sau một lớp là vậy đó các bạn ạ !
    Bên này đang vào mùa Lễ Thanksgiving mở đầu những ngày mua sắm cho dịp Giáng Sinh. Vậy Irene nhớ viết thật nhiều về Mùa Đông để các bạn tha hồ nhớ... nhớ... nhen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất mừng khi bài viết của mình đã làm cho kí ức tuổi thơ của Loan sống dậy. Thỉnh thoảng nhớ lại Loan cố gắng viết để cho bạn bè cùng đọc. Chúc Loan vui khỏe, hạnh phúc!

      Xóa
  10. Ren ơi ! sao mà bạn có một trí nhớ tuyệt vời quá vậy , nhớ tất tần tật những chuyện xa lắc xa lơ , nhớ cả tên cô giáo từ hồi mẫu giáo kia đấy !

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...