Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

TRỞ VỀ…


                  Diệu Thơ.

Hai tiếng trở về, ngắn, gọn và giản dị. Nhưng đối với tôi là cả một quá khứ, vui, buồn và sợ hãi mà đã 32 năm trôi qua, mỗi lần nhớ lại vẫn thấy vương vấn trong lòng.
Trước giải phóng, gia đình chúng tôi có một cuộc sống tạm gọi là ổn định. Ông xã hành nghề kiến trúc, còn tôi là giáo viên tiểu học.
Thế nhưng cuộc sống của gia đình chúng tôi đã xáo trộn khi miền Nam được giải phóng. Vì sau tháng 4 năm 1975, chồng tôi không còn tiếp tục công việc cũ nên gia đình gặp nhiều khó khăn. Riêng tôi vẫn trở lại nghề giảng dạy của mình. Lúc đó, tôi đứng lớp 3, một cấp lớp tôi cho là lý tưởng với một người quá bận rộn công việc gia đình như tôi. Cuộc sống kéo dài 5 năm khá vật vã đã khiến cho tôi có quyết định phải ra đi để thay đổi. Mặc dầu, tôi biết rằng phía trước mặt sẽ là muôn vàn sự nguy hiểm trùng trùng đang chờ đón!
Gia đình tôi đã ra đi khi cậu con trai út của tôi chỉ mới tròn 2 tuổi. Vào tháng 6 năm 1980, trên chiếc tác rán, chứa 99 người cả lớn và nhỏ. Chúng tôi giã biệt Sài Gòn. Có một điều là đến nay trải qua bao nhiêu năm tháng, khi nghĩ tới tôi vẫn còn sợ hãi! Là khi tàu chúng tôi vừa ra khỏi cửa sông thì gặp một chiếc tàu tuần tiễu chặn bắt. Mọi người ai cũng hoảng hốt! và cứ nghĩ rầng đời mình thế là chấm hết. Nhưng rồi cũng được bình an ra đi . Tiếp đến lại gặp hải tặc. Tất cả mọi người run sợ, mặt mày tái mét. Trước khi ra đi, tôi đã nghe kể rất nhiều về sự tàn bạo của tụi cướp biển  nhưng may sao sau khi vét lấy hết tài sản. Chúng tôi đã được tha và tiếp tục đi tiếp. Sau 2 ngày lênh đênh trên biền vừa đói, vừa khát, vừa lo sợ…  tàu của chúng tôi cũng đã đến nơi.

Nước Úc nơi tôi may mắn đến, thật là bình yên như quê hương mình lúc tôi còn bé.
Khi đặt chân đến đây, đất khách quê người. Trong tay không có một cái gì. Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ. Tất cả bắt đầu một cuộc sống mới! Gia đình tôi gồm 5 người. Các con tôi lúc đó còn quá nhỏ! Tôi rất vất vả, bận rộn việc gia đình nhưng vì cuộc sống vẫn phải tìm việc làm.  Tôi đã làm bất cứ việc gì để có tiền như rửa chén, phụ bếp...
Cuộc sống cứ thế mà trôi qua. Tôi không còn thì giờ rảnh rỗi để mà suy nghĩ, để nhớ về quê nhà. Khi rời quê hương là tôi đã nghĩ rằng mình vĩnh viễn không bao giờ có ngày  trở về .
Thời gian trôi nhanh, 5 năm rồi 10 năm lúc nào không hay. Con cái tôi đã khá lớn . Đứa nhỏ đã 12 tuổi. Năm 1990 tôi có nghe nói Việt Nam đã mở rộng chính sách là mọi người có thể trở về. Trong tay cầm hộ chiếu, vé máy bay và visa vào Việt Nam, tôi vui mừng vô hạn, hồi hộp kèm theo lo sợ. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi đặt chân về quê nhà?
Từ Sydney đi Thái Lan và thêm hơn 2 tiếng từ Thai Lan về Việt Nam. Sau 10 tiếng bay Tân Sơn Nhất đã hiện ra trước mặt tôi.
Qua khung cửa sổ, tôi đã nhìn thấy ruộng đồng, cây cối , nhà cửa… Nước mắt không biết từ đầu chảy dài trên má. Tôi đã khóc! Khóc vì mừng! Khóc vì vui! Tim tôi đập loạn cả lên như muốn ngừng. Tôi nhủ thầm : Sài Gòn ơi, tôi đã trở về!
Nỗi hân hoan cùng lo sợ lại xuất hiện. Nhưng mối lo lắng sợ sệt biến mất! Khi tôi nhìn thấy những khuôn mặt thân quen đầy đủ anh chị em đang chờ tôi. Mọi người ai cũng vui mừng khi gặp lại cô em út sau nhiều năm xa cách..
Sau chuyến trở về đầu tiên đó, tôi đã trở về lại quê nhà nhiều lần . Hầu như mỗi năm tôi đều trở về .Tôi đã đi khắp đó đây .Tôi gặp lại bạn bè thân thương. Tôi kiếm tìm quá khứ đã đánh mất? Người thân và bạn bè thì tôi đã gặp nhưng quá khứ thì đã là quá khứ mất rồi?!
Tôi đã ở Úc 32 năm. Úc là quê hương thứ hai của tôi và tôi sẽ dùng chân cho đến hết cuộc đời mình.
Trong đời một con người có thể có nhiều lần trở về. Riêng tôi có hai lần trở về. Một là vào năm 1990 và sẽ còn một lần nữa, chưa biết lúc nào? Lần trở về thứ hai này, tôi sẽ ở lại vĩnh viễn, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Không nói chắc các bạn cũng biết đó là lúc nào rồi?
-Lúc tôi từ giã cuộc đời này.

Úc Châu cuối xuân 2012

16 nhận xét:

  1. Một bài viết nhiều nỗi niềm . Trong cuộc đời có những lần ra đi và những lần trở về đáng nhớ . Cám ơn Diệu Thơ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DONG Y VOI BAN VE DEU NAY.VAY MOI NGUOI CUNG TO BAY NOI NIEM CUA MINH DE CUNG CHIA XE. RAT CAM ON ,

      Xóa
  2. TOI CUNG CO NHUNG LAN RA DI VA NHUNG LAN TRO VE NHU CHI . CAM ON CHI DA NOI HO TAM SU NHUNG NGUOI DONG CANH NGO !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CAI KHO LA DA TRINH BAY VOI MOI NGUOI.RAT NGAI . THANH THAT CAM ON BAN.

      Xóa
  3. D. Tho oi ! Lan tro ve thu hai chac chan rang do cung la lan ra di... Cam ơn nhung loi tam su rat chan that cua ban !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KHONG BIET BAN CO PHAI LA THANH MAI KHOA 5 KHONG ?bAN CO MUON CUNG MINH TRO VE QUE NHA LAN COI KHONG?RAT CAM ON.

      Xóa
  4. LAN THU HAI TRO VE BAN CO CUNG VE VOI MINH KHONG?CAM ON RAT NHIEU.XIN HOI THANH MAI CO PHAI LA BAN CUNG KHOA 5 VOI MINH?

    Trả lờiXóa
  5. "Qua khung cửa sổ, tôi đã nhìn thấy ruộng đồng, cây cối , nhà cửa… Nước mắt không biết từ đầu chảy dài trên má. Tôi đã khóc! Khóc vì mừng! Khóc vì vui! Tim tôi đập loạn cả lên như muốn ngừng. Tôi nhủ thầm : Sài Gòn ơi, tôi đã trở về!"DT.
    Về VN,ngoài việc tìm lại nguồn vui cũ bên gia đình,người thân ruột thịt,bạn bè còn những điều khác...thật là chán chường dưới cái nhìn của một người đã ở Úc hơn 30 năm ...tôi hiểu được DT chỉ tưởng tượng đến lần về thứ hai thôi là điều không có gì ngạc nhiên chỉ vì DT. không nỡ lòng nào khi chứng kiến nhiều chuyện thương tâm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã đọc và chia xẻ ! Chúc bạn luôn vui !

      Xóa
  6. Nhắc chị DT cùng các bạn: Để cho trang Blog được đồng nhất, đẹp và dễ nhìn... xin các bạn khi để lại nhận xét nên dùng cách gõ chữ thường, không dùng chữ In Hoa, và tốt nhất là cố gắng trang bị cho máy của mình một bộ gõ tiếng Việt để thông tin được rõ nghĩa, không bị nhầm lẫn... Thân ái!
    BBT SPQN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. D.Thơ xin lỗi BBT cùng bạn đọc vì là lần đầu tiên viết bài cũng như comments do chưa quen nên đã làm phiền ! D.Thơ sẽ cố gắng khắc phục !

      Xóa
    2. @Chị Diệu Thơ: Xin đừng ngại... do nhân trường hợp của chị nên BBT muốn nhắc chung với bạn đọc thôi... BBT rất hiểu hoàn cảnh của quí anh chị lớp trước, nhất là lại đang ở nước ngoài... nhưng BBT vẫn mong muốn mọi người mau chóng làm quen với những tiến bộ của công nghệ (cụ thể là môi trường Internet) để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của mình hơn!!!
      Thân ái!

      Xóa
  7. Ra đi để trở về. Hãy an lành khi ra đi và thảnh thơi khi trở về. Cám ơn chị Diệu Thơ một bài viết nhiều cảm xúc rất thật rất đời thường!

    Trả lờiXóa
  8. Sau 1990 chị về VN rất nhiều lần nhưng chị chỉ nói là sẽ về lần thứ hai . Có lẽ lần về đầu tiên trong lòng chị mang nhiều cảm xúc và ý nghĩa và lần về sau cùng cũng vậy phải không chị ?

    Trả lờiXóa
  9. Diệu Thơ ơi,
    Diệu Phương có cùng cảm giác với chị khi lần đầu tiên sau 16 năm xa cách trở về quê hương. Cảm thấy thật xúc động,thật hạnh phúc và không biết tại sao nước mắt cứ tuông ràn rụa...
    Rất thích bài viết đầy cảm xúc của chị và mong sớm được đọc thêm sáng tác mới của chị . DP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Irene, baoanh, Dieu phuong đã đọc và có lời khen để chị vui và hy vọng sẽ cố gắng viết tiếp . Chúc các em vui khỏe !

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...