Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Người Thầy, Học Trò và Ngôi Trường.

--> Chí Hải K8 .11.2012

    Không biết là viết thế nầy thì có đúng vị trí không?? Nhưng thôi để ý mà làm gì,vì cái trí cái tình và cả cái tâm cũng đã quyện vào nhau để làm thành người thầy mất rồi . …
Có ai đó bảo “ thôi, thì không có thầy cũng được ..”  !!
                 Có ai không …??
 ……cho dù  hình ảnh giáo dục lúc này có nhòe nhòe đi đôi chút,  nhưng  ở trong mỗi một chúng ta , hình ảnh người thầy vẫn còn nguyên vẹn sự cao quí,  đầy kính trọng và yêu thương.
Thủa nhỏ , học lớp ba . Thầy Tùng dạy tôi Bài Quốc sử . (1957)

                                         Mỗi buổi sáng vừng hồng le lói chiếu
                                         Trên quê hương làng mạc ruộng đồng quê
                                         Chúng tôi ngồi im lặng lắng tai nghe
                                         Tiếng thầy giáo vang vang giờ quốc sử
                                         Thầy giáo bảo các em nên nhớ rõ :
                                         Nước chúng ta là một nước vinh quang
                                         Bao anh hùng thủa trước của giang san
                                         Đã đổ máu vì lợi quyền dân tộc
                                         Các em phải đêm ngày chăm chỉ học
                                         Để sau nầy nối được chí tiền nhân
                                         Ta chắc rằng sau một cuộc xoay vần
                                         Dân nước Việt lại là dân hùngkiệt
                                         Giống anh hùng trên sông núi Việt Nam
                                         Bên những trang lịch sử bốn ngàn năm
                                         Đầy chiến thắng, vinh quang, hạnh phúc..

…diễn cảm, trầm ấm .tự hào..…tôi không bao giờ quên, giọng đọc, ánh mắt và niềm tin rực sáng của thầy tôi lúc đó….
Rồi một lần khác lại tâm đắc với bài  Cây thước kẻ...



              ……….Thầy giáo  gõ cây thước kẻ lên bàn . Im lặng,.. giờ học bắt đầu. Tôi có biết đâu,  cây thước kẻ chiếc thuyền độc mộc, thầy đưa tôi đi khắp thế gian nầy. Từ ban đêm tôi bước sang ngày. Từ thế giới u mê tôi bước qua bờ kiến thức…Thầy chỉ tôi từng bước vào đời. ..Thầy giàu lắm thánh hiền và chữ nghĩa. Tôi chơi toàn lỗ đáo với bi ve. Thầy giảng nhiều …tôi chẳng chịu nghe,..tôi còn thích chơi trò rồng rắn…Thầy dạy tôi bốn mùa mưa nắngnhật nguyệt tuần hoàn, vũ trụ , tình yêu.
                                           Muốn sang thì bắt cầu Kiều
                                     Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy..
Thầy dạy  con  kim cổ đông tây….Đất nước mình lắm vàng nhiều bạc.  Việt bắc âm u.  bưng biền bát ngát..Thầy dạy con lên thác xuống ghềnh…mực tím..học trò… thế giới mông mênh…..

...tuyệt vời quá phải không …hình ảnh người thầy khiến lòng người ấm lại...
      Người thầy lớp tư thì cứ nhắc hoài nhắc mãi  “ Các trò phải kẻ cho thật thẳng, thật thẳng, từ đầu đến đủa một đường thẳng ngay trang đầu cuốn vở của mình…….vì không làm được điều đó.. thì sẽ chẳng làm được điều gì ra hồn trong đời.”
     … Chuyện đó để ngoài tai, vô tư tuổi nhỏ, lơ mơ tuổi trưởng thành.. để rồi vào tuổi xế chiều, từng trãi …ngẫm lại mới thấy quá nhiều điều thú vị: Sự kỹ lưỡng,  cẩn trọng... và một nếp nghĩ suy không bỏ dở nửa chừng  ..
….trên cả tuyệt vời .
        Trong sự trưởng thành của mỗi một con người đều có sự đóng góp của những người thầy… chúng ta đã có những người thầy để thành đạt và tự hào, đã có những món quà tinh thần để yêu cuộc đời nầy hơn.

           Thôi thì    “‘ hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá...***.. cho gạch đá có tin vui….

Đúng rồi, hãy yêu nhau đi để …để còn thấy lũ học trò nhất quỷ nhì ma .. được xếp thứ ba cùng với hai loài không tử tế, nhưng lại rất dễ thương, dễ thương vô cùng…Ra trường làm những cánh chim ..bay, bay, bay bay ….vô thường một cỏi, giá trị thời gian nhiều khi đã không còn chút thời gian để nhớ , vậy mà ..bao nhiêu ký ức, bao nhiêu ước mơ nhét chèn đâu đó, một hôm bỗng lại xôn xao, réo gọi nhau về  “thăm lại trường xưa”…tất cả mở toang.. nhẹ nhàng như mây….reo vui như trẻ nhỏ………kiếp phù sinh đã có một ngày..

       “.Giáo sinh...Nói thật với các em . hiến máu cho thầy là một nghĩa cử cao đẹp , nhưng với bệnh tình của thầy lúc nầy… thì nào có khác gì múc nước đổ biển…” Bác sĩ bệnh viện Quynhơn đã nói…   tất cả đã nghe,  nghe rất rõ…nhưng không .…gần cả trăm đơn vị máu đậm nghĩa thầy trò đã cuồn cuộn xô lệch lưởi hái tử thần, kê nghiên định kiến ngành y … để công kênh thầy Đoàn Nhật Tấn kính yêu gủa chúng ta trở về bục giảng …Có nhiều cậu học trò dụi vội đôi mắt cay, có nhiều cô học trò đứng lặng im rồi bật khóc ngon lành ...  thầy mình, dù đang vắt vẻo trên tận cùng mong manh của sự sống, vẫn không ngại ngần tìm đến với học trò, với đồng nghiệp,  với SP 50 năm …. chân tình… thánh thiện…sâu lắng…. vỡ òa….những đóa lưu ly tuyệt đẹp.

…… trong cái xúc động đó,. tôi bỗng nhớ ngày 20 tháng 11 năm nào.. giáo sư mẫu mực Dương Thiệu Tống  ở tuổi 80 lom khom với quà và hoa hồng , …run run bước tới.. cúi đầu… tặng cho thầy của mình ở tuổi 92 thẩy Hà Thúc Chính …và rồi cả hai thầy trò.. tóc mây… tuổi hạc.. ôm chầm lấy nhau ... nín lặng.
Cả hội trường... n í n.. l ặ n g 
….”Tình nghĩa thầy trò bất diệt.”

Chí Hải K8 .11.2012

7 nhận xét:

  1. Cam on BBT nhieu nhieu. KINH CHUC QUI THAY CO SUC KHOE va NHIEU NIEM VUI Van mong ban huu co mot bai de doc nhan ngay 20.11 ... Than ai

    Trả lờiXóa
  2. Chào Hải ...chi thấy bài này hay ,,,hay nhất trong các bài mà chi đã đọc về ngày 20/11...Chúc cả nhà khỏe .

    Trả lờiXóa
  3. Co phai chi Hai baovinh khong .? Oh lala ..doc xong nho thay Doan. Nhat Tan ghe thoi...thay la thay so 1 ..nhin thay ca thay Bon nua...con thay dtTong xua la ht truong Quoc hoc.... Dung la giao su mau muc ....Toi thich bai ong viet....chuc ca gia dinh Chi Hai nhieu may man...hen gap

    Trả lờiXóa
  4. Co phai chi Hai baovinh khong .? Oh lala ..doc xong nho thay Doan. Nhat Tan ghe thoi...thay la thay so 1 ..nhin thay ca thay Bon nua...con thay dtTong xua la ht truong Quoc hoc.... Dung la giao su mau muc ....Toi thich bai ong viet....chuc ca gia dinh Chi Hai nhieu may man...hen gap

    Trả lờiXóa
  5. Mot bai viet hay.dang doc..cam on chi Hai.Em nen viet them bai ve thay tro ban be nghe.. chao em

    Trả lờiXóa
  6. Chao Chi Hai ..lau lam moi thay ten ...chuc KHOE .
    20 .11 tim mot bai viet ve. Nha giao ,,hoi kho ,tim mai moi thay cai bai cua ong viet ..oh nho cai bai hoc thuoc long do qua....con suc khoe thay Bon. Gio the nao roi. .?? Qua H cho minh goi loi tham thay nghe...A bua nao len Dalat nho goi cho minh 0901994698 ...goi loi tham cac ban o saigon.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...