Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Chút tình với nước non Quảng Ngãi - Thơ

 (Tặng các bạn nhị 6 k11SPQN và các bạn đồng môn quê Quảng Ngãi)


THIÊN ẤN NIÊM HÀ sừng sững tọa
Cỏ tranh xanh rỡn nắng xuân vàng
Gió reo vui lướt nhẹ nhàng
Như mời như gọi hỡi chàng lãng du

Tĩnh lòng từ bi  THIÊN ẤN TỰ
Nghe tiếng CHUÔNG THẦN đêm vắng thanh
Mong em cầu nguyện cùng anh
Xuân về yên ấm an lành bên nhau

Thả hồn lơ đãng ngắm LONG ĐẦU
THIÊN BÚT vẽ mây trên TRÀ KHÚC
Xuân về lay động đôi bờ trúc
Bầy trẻ chăn trâu thả cánh diều

SÔNG TRÀ uốn lượn ôm thành phố
Làng mạc thôn quê đẹp nao lòng
Có khi giận dữ xô thành lũ
Cuộn đỏ hờn ghen phá nát sông

Lũ đã đi qua còn để lại
Phù sa nâu đỏ cát mịn màng
Bầy don nhỏ cựa mình khe khẽ
Cá bống về ngược nước giăng ngang

Nắng dọi  CHÙA HANG sâu thẳm núi
Một giọt nước rơi đỉnh mái chùa
Vọng tiếng kinh cầu lòng thanh tịnh
Hướng về nẻo phật tự nghìn xưa

MỸ KHÊ, SƠN MỸ em mời gọi
Biển mãi mênh mông sóng gợn tình
Cát trắng thơm tho nằm nín lặng
Nghìn năm réo gọi vẫn chưa quên

Vẫn tưởng SA HUỲNH ngày trở lại
Em sẽ bên tôi kể chuyện lòng
GHỀNH ĐÁ CHÂU ME từng con sóng
Vọng  buồn bao hẹn ước trăm năm.

Bạn Của Nhị 6

44 nhận xét:

  1. Cảm ơn Bạn của nhị 6 đã vẽ bức tranh Quảng Ngãi quê mình quá đẹp. Mình cứ ngỡ bạn là người dân Quảng Ngãi sống ven sông Trà Khúc vậy. Thôi dẫu bạn ở đâu mà rất thân thuộc với Quảng Ngãi cũng phải cảm ơn Bạn rất rất nhiều. Nhưng nếu bạn là người quê mình thì.... hãy đợi đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh chao su huynh ban cua nhi sau
      Thien an niem ha
      Co luy co thon
      La hai canh dep
      Dam say long nguoi
      To don nong hoi
      Banh trang nuong don
      Ot hiem cay xe
      Huong don thom ngat
      Mon an dac san
      Que huong quang ngai
      Tho van cua su huynh suc tich dam da nhu quang ngai cua huynh vay
      Su huynh ne
      Cho tieu muoi duoc biet qui danh va so phon nha
      Than chuc su huynh vui khoe hoi an

      Xóa
  2. Lúc sáng ngồi cafe với các bạn nói nhiều về QN , thế rồi về nhà mở máy ra lại bắt gặp QN trong thơ , cám ơn Bạn của nhị 6 , tôi lại tiếp tục nghĩ về QN đây .

    Trả lờiXóa
  3. Thanh Bê ! sáng nay cà phê nói về QN ra khỏi quán là em quên luôn ( vì không có gì nơi ấy lưu luyến em ) về nhà đọc thơ Bạn của nhị 6 em muốn đi Qn liền. Chị có đi với em không?
    Cảm ơn bài thơ về QN của Bạn của nhị 6

    Trả lờiXóa
  4. Chưa được đi tham quan những cảnh đẹp của Quảng Ngãi nhưng khi đọc bài thơ Chút Tình với non nước Quảng Ngãi...Irene bỗng ước ao có một lần nào được đến đây và các bạn lớp 6 sẽ dẫn mình đi thăm quê hương non nước hữu tình.
    Cám ơn Bạn của nhị 6!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bạn đã viết về quê tôi Quảng Ngãi thân thương, không biết bạn ở đâu có phải mình là đồng hương không, nhưng bạn đã cho thấy Hình ảnh QN của tôi Như tranh, như tình Cảm ơn nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  6. Bạn của nhị sáu ơi! bạn ở đâu mà hay thế? sao biết rõ vẻ Q Ngãi quê tôi lắm vậy. Cảm ơn bạn đã biết nhiều hơn tôi về quê hương tôi đó. Mong ngày gặp mặt để biết bạn của nhị sáu là ai nhé và sẽ cảm ơn nhiều hơn nữa. Chúc bạn có nhiều thơ hơn nũa.

    Trả lờiXóa
  7. Phú Vang ơi , Irene ơi hay là đàn kiến mình kéo nhau về QN một chuyến nhỉ ( nhân tiện kiểm tra xem QN có đẹp như trong thơ không ấy mà ) ôi mình đang mơ về ...một tô don nóng hổi .

    Trả lờiXóa
  8. Thanh Bê ơi! Hay là cuối tháng này chúng mình rủ nhau đi một chuyến. Lúc đó không những mình được ngắm cảnh QNgãi bên tô don nóng hổi mà còn được đi cáp treo Bà nà ngắm non nước Đà Nẵng nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy người nghe bạn của nhị sáu giới thiệu Don QN mà muốn ăn rồi hả trời? Don QN dắt lắm nghe chưa. Công nhận Kiến các nơi có tâm hồn ăn uống ghê ta. Thôi thì mình cũng rất rất mong đàn kiến ghé QN để mình mời ăn don. Nhưng nhớ nhé đừng ăn nhiếu(...) sẽ gặp Tào Tháo ngay thôi. Hihihi

    Trả lờiXóa
  10. TRời ơi Kiến ra riêng và kiến sắp già nghĩ đến ăn "BẦY DON NHỎ CỰA MÌNH KHE KHẼ" dễ thương của Bạn nhị 6 à. Có đi kiểm tra xem thơ và thật có giống nhau không thì được Kiến càng và Kiến lạc đàn ủng hộ liền. Còn ăn don thì nghĩ lại đi hai chị ơi, lúc trước em cũng muốn ăn nhưng giờ sao thấy nó dễ thương quá không nỡ hihi...

    Trả lờiXóa
  11. Để mình hỏi ý bạn Kiến cao của mình xem có nên đưa don vào thực đơn món ngon đặc sản xứ Quảng không nhé , vì Kiến cao là dâu QN mà .Kiến cao ơi , bồ đâu rồi , mình buồn quá vì thấy Kiến QN có tấm lòng hiếu khách như " khung cửa hẹp ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiến Cao đây, có gì không? Trời ơi, chỉ có mấy bát "Don" mà sao cứ rạo rực lên thế? Hôm nào định về Q.Ng cứ việc a lô, Kiến Cao sẽ tháp tùng và sẽ là người "đưa đường dẫn lối" cho vậy, vì ta đây tự hào là dâu xứ Quảng mà lỵ! Còn cái vấn đề kia thì lo gì vì "Don" vốn rất "hiền" như con người xứ Quảng và mát như dòng nước sông Trà vậy, chẳng sao đâu các Kiến ạ! Kiến QNg dọa đấy vì sợ các Kiến nhà mình cứ 1, 2, 3...mà tiến bước thì thôi rồi cái hầu bao!
      Thế nhé!

      Xóa
    2. Ối trời wuơi! Đàn kiến nhà ta thi nhau mà ăn hiếp Kiến QNg quá vậy. Nào là "Khung cửa hẹp", nào là "Thôi rồi cái hầu bao". Thôi thì đành thú nhận vậy. hGia đìng nhà kiến và các anh chị em đồng môn nếu ghé QNg hãy phôn cho mình sẽ có những bát don nghi ngút thơm lựng với những con don cựa mình khe khẽ dưới đáy tô vừa ngọt vừa bùi. Ăn rồi mặt đỏ gay nhờ ớt sẽ nhớ mãi không quên QNg quê tôi luôn.Hihihihi.

      Xóa
  12. Bạn nhị 6 đừng buồn vì họ nhà kiến tụ hội ở đây nha, nếu bạn muốn làm Kiến thì lên tiếng đi. Kiến cao Thanh Cảm ơi vậy là đã đồng ý rồi đấy nhé, hôm nào xuất hành thì phải chờ ý kiến của anh chị Kiến Già nữa chứ nhỉ. Chúc Kiến sắp già cao luôn vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  13. Congiothoang_tran Nhi7/ K7lúc 20:21 11 tháng 3, 2013

    Xa quê Quảng Ngãi từ năm học Đệ Tứ( 1963 - 1964) .Nhưng những hình ảnh quê hương những đêm trăng ngày thơ ấu vẫn luôn sống trong tôi.Cảm ơn bạn có bài thơ làm mình gợi nhớ quê xưa.Hình như bạn không học SP nhưng có bà xã học Nhị 6 SPQN ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn của nhị 6lúc 21:07 16 tháng 3, 2013

      Cảm ơn anh ghé đọc bài
      Em rất cảm động nghe lời của anh
      Rằng em đem đến cho anh
      Quê hương yêu dấu có hình trong thơ
      Hẹn đến tháng bảy nơi quê
      Em trả lời nhé HÌNH NHƯ...là gì

      Xóa
  14. Don quê tôi
    Món don Quảng Ngãi quê tôi
    Món ăn đặc sản người người đều khen
    Một tô don mới bưng lên
    Bốc hơi nghi ngút trên nền hành tươi
    Nhìn vào toàn nước mà thôi
    Nhưng tận dưới đáy ngời ngời con don
    Khi ăn bánh tráng phải dòn
    Bỏ vào tô nước vừa ngon vừa mềm
    Phải có ớt hiểm đính kèm
    Vị cay, vị ngọt với thịt mềm của don
    Ăn một tô thật là ngon
    Muốn ăn tô nửa cho tròn hai tô
    Này hởi các chị các cô
    Ăn don có ớt cay xè mới ngon.

    Trả lờiXóa
  15. Từ lúc đọc những bài thơ của em qua lời nhận xét và gần đây là những bài thơ của em đăng trên trang nhà chị rất thích . Hôm nào em làm tặng chị một bài về Huế nghe . Cám ơn em trước đó !

    Trả lờiXóa
  16. Thơ bạn nhị 6 tôi thích nhất hai câu :
    Bày don nhỏ cựa mình khe khẽ
    Cá bống về ngược nước giăng ngang
    Vậy mà mấy vị lại chỉ thích ăn nó là sao nhỉ Nhưng phải công nhận bài don quê tôi của TQD hấp dẫn thật

    Trả lờiXóa
  17. Anh có buồn không khi trở lại
    Không được nghe em kể chuyện lòng
    Ghềnh đá Châu Me chiều tiễn biệt
    Lỡ rồi, lời ước hen trăm năm

    Trả lờiXóa
  18. Anh có buồn không khi trở lại
    Không được nghe em kể chuyện lòng
    Ghềnh Đá Châu Me chiều tiễn biệt
    Lỡ rồi, lời hò hẹn trăm năm.

    Trả lờiXóa
  19. Anh có buồn không khi trở lại
    Không được nghe em kể chuyện lòng
    Ghềnh Đá Châu Me chiều tiễn biệt
    Lỡ rồi, lời hẹn ước trăm năm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Châu Me ghềnh đá hữu tình
      Đôi ta ước hẹn trọn tình trăm năm
      Lâu rồi mới ghé lại thăm
      Sóng vô tư vỗ, đá nằm trơ trơ
      Ngồi nghe sóng nhẹ vỗ bờ
      Tìm người hẹn ước đợi chờ trăm năm
      Ngậm ngùi mắt hướng xa xăm
      Chờ thuyền ai đó ghé thăm một lần...

      Xóa
  20. Bạn của nhị 6lúc 20:58 12 tháng 3, 2013

    Chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn đã ghé đọc và để lại những lời bàn
    thân mến

    Trả lờiXóa
  21. Bạn Nhị 6 ơi,
    Hôm nay mới có dịp đọc bài thơ về Quảng Ngãi của bạn, tuyệt quá ! Nhắc bạn nhớ P sẽ ghé thăm quê bạn vào tháng 7 hay đầu tháng 8 , nhớ làm hướng dẫn viên và đãi P ăn khoai lang nướng thôi (nếu tốt bụng đãi thêm Mì Quảng và món Don P cũng không dại gì mà từ chối đâu hi.hi.). Cám ơn bạn trước ! DP

    Trả lờiXóa
  22. Bạn của nhị 6lúc 09:40 16 tháng 3, 2013

    Cuộc đời sao lắm éo le
    Đang vui lại có buồn tê tái lòng
    Người buồn thơ có vui không
    Làm sao ai nỡ trút lòng vào thơ
    Lòng buồn khó có vần thơ
    Lòng vui chữ chảy vần thơ dạt dào
    Hẹn bạn đến một hôm nào
    Tâm hồn vui vẻ ta vào vườn thơ
    Trả lời mỗi bạn bằng thơ
    là khi thực sự bơ vơ không còn...
    Nếu cố thơ sẽ héo hon
    Mong nhận thông cảm đồng môn trang nhà

    Trả lờiXóa
  23. Con người như thời tiết người ơi
    Sớm nắng chiều mưa ý của trời
    Nguồn thơ lai láng khi thu tới
    Đông về lạnh giá mộng xa khơi

    Bạn nhị sáu đã bao phen nhả bút
    Trải lòng mình không một chút hờn ghen
    Sao lại thấy hôm nay trời xám xịt
    Tâm sự buồn vẫn lục bát dựng nên

    Vài câu cầu chúc bạn hiền
    Bỏ đi cái chữ ưu phiền một bên
    Tuổi già tuy cũng dễ quên
    Nhưng vần thơ tuông chảy dễ quên muộn phiền,

    Trả lờiXóa
  24. Bạn của nhị 6lúc 15:21 16 tháng 3, 2013

    Đã có lần tôi nói với...
    "Văn thơ đâu phải kiếm tiền
    Làm thơ là để ưu phiền qua đi
    Tôi không phải kẻ sân si"
    ngồi mà gặm nhấm mỗi khi có buồn
    HIỀN TUẤN, QUỐC DÕNG,THIÊN ÂN
    Cảm ơn bạn nhé những vần thơ vui
    Chúng ta nhặt chữ ghép...rồi
    Thành câu con cóc làm vui trang nhà
    Chỉ có bạn hiểu được ta
    cũng có bạn nói tôi là"..."

    Buồn rồi nó cũng qua đi
    Bởi ta vốn chỉ muốn vì đông môn
    Trang nhà nay đã có thêm
    Nhiều anh chị bạn góp lên thơ còm
    Tôi, bạn cùng nhé sớm hôm
    Văn, thơ bài viết có hơn không mà
    NHƯNG:
    Lời thơ văn viết của ta
    Viết ra là phải muôn nhà hiểu chung
    Chứ đừng lấy ý trong lòng
    Mình viết mình hiểu phật lòng không hay
    vài dòng tôi viết ra đây
    Là điều tôi nghĩ để hay trang nhà
    Trang sư phạm quý của ta
    Và bao anh chị đã già vô xem...
    Nhiều khi xúc động bởi đêm
    ông bà giành cháu để xem trang này
    Nhiều lần cảm động...ai hay
    Bạn già râu bạc..."trang mày", "trang tao"...
    Vậy nên tôi có ước ao
    Làm chút vui vẻ cho bao người già
    Nhiều người không phải:"Trang nhà"
    Mà ông ấy vẫn vào ra mỗi ngày
    Ai mà thấy được cảnh này
    Sẽ làm gì đó... làm ngay thôi mà
    Nếu ai thông cảm với ta
    Xin đừng này nọ...để mà đớn đau
    Nhiều khi ngồi cạnh bên nhau
    Nghe ông già hỏi "Nhị sau (6) thằng nào
    Cũng thấy ấm ức nhưng sao vui nhiều



    Trả lờiXóa
  25. Bạn của nhị 6lúc 15:37 16 tháng 3, 2013

    Xin lỗi sót câu kế chót:
    Nhiều khi ngồi cạnh bên nhau
    Nghe ông già hỏi" nhị sau (6) thằng nào
    Nếu mà biết nó chỉ tao"
    Cũng thấy ấm ức nhưng sao vui nhiêu

    Trả lờiXóa
  26. Ới ơi! bạn nhị sáu ơi!
    Thiên Ân ai đó sao bạn dời cho tôi
    Không khéo thiên hạ lại cười
    Giành trang Sư phạm cho người với ta
    Không sao như thế vẫn vui
    Cũng thêm một chút bùi ngùi nhớ thương

    Trả lờiXóa
  27. Bạn của nhị 6lúc 20:57 16 tháng 3, 2013

    Bạn ơi bạn nói tôi vui
    Vì trang đã có thêm người bạn thơ
    ƠN TRỜI bạn ấy và tôi
    Là người thơ cũ bạn vui chưa nào
    Đan Thanh hẹn bạn hôm nao
    " Huế xưa" bạn nhớ để vào cà phê
    Đà Nẵng là chốn tôi mơ
    Biết đâu ngày ấy bạn thơ trùng phùng
    Chúng mình có niềm vui chung
    Dùng câu thơ trải nỗi lòng phải không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chung minh chung mot niem vui
      Quy Nhon thuo ay boi boi nho thuong

      Xóa
    2. Gửi bạn của Nhị sáu
      Lâu rồi không đọc trang nhà
      Bạn ơi! thông cảm bỏ qua cho mình
      Đan Thanh đã có chút tình
      "Huế xưa" hẹn gặp với mình đồng môn
      Cuộc gặp mặt sẽ vui hơn
      Có thêm bạn nữa lại càng thêm vui
      Mời bạn hãy đến cùng tôi
      Sông Hàn ngắm cảnh thuyền trôi lững lờ
      Cà fê từng giọt ngẩn ngơ
      Gõ vào đáy cốc để chờ tri âm.

      Xóa
  28. Bạn của nhị 6lúc 10:50 24 tháng 3, 2013

    "Huế xưa" bạn có mời tôi?
    Để cùng thương nhớ bồi hồi chốn xưa...

    Trả lờiXóa
  29. Bạn của nhị 6lúc 12:25 25 tháng 3, 2013

    Cà phê từng giọt ngẩn ngơ
    Gõ vào thành cốc đợi chờ tri âm
    Bạn ơi nhớ nhé Thiên Ân
    "Huế xưa" tôi biết vài lần ghé qua
    Còn ngày các bạn hẹn ta
    Ghi vào đây nhé, có xa cũng gần
    Chúng mình hãy kết tình thân
    Tri âm tri kỷ đồng môn cả mà
    Từ nay cho tới mười ba
    Tháng tư tôi ở Quảng Đà bạn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cà phê từng giọt ngẩn ngơ
      Gõ vào thành cốc đợi chờ tri âm
      "Huế xưa" bạn hãy đến thăm
      Tháng ba ngày cuối tri âm tương phùng
      Dẫu cho cách trở dặm đường
      Đan Thanh, Ren thị sẽ mừng gặp nhau
      Chủ nhật ngày cuối tháng này
      Hẹn gặp nhau nhé trọn ngày thêm vui.

      Xóa
  30. Bạn của nhị 6lúc 18:02 26 tháng 3, 2013

    Cà phê sẽ không từng giọt ngẩn ngơ đâu
    Số 1 THI SÁCH -phường Hòa thuận tây
    Hài Châu Đà nẵng các bạn tới đây
    Tôi đã đặt bàn của chúng ta trước
    8 giờ chủ nhật 31 tháng này


    Huế xưa mầu tím mộng mơ
    Mời bạn hãy đến bạn thơ trùng phùng
    Nếu được HỘI AN cùng chung ( Hội an k13 )
    Đan Thanh, ren, bạn cùng tôi
    Ta gặp nhau nhé bạn ơi vui nào
    Màu tím làm dạ nao nao
    bạn ơi chắc nhé ta nào cùng vui

    Trả lờiXóa
  31. Huế Xưa sắc tím mộng mơ
    Bây giờ màu ấy có chờ đợi ta
    Dù gì cũng cuối tháng ba
    Vào ngày ba mốt sẽ vào Huế Xưa
    Cho dù trời nắng hay mưa
    Bạn chờ tôi nhé.....

    Hội An bạn khóa mười ba
    mời bạn cũng ghé xứ Đà với tôi
    Ly cà phê thắm đượm môi
    kết giao bằng hữu cho đời thêm tươi.
    Huế Xưa xin gửi lời mời...

    Trả lờiXóa
  32. Bạn của nhị 6lúc 16:06 29 tháng 3, 2013

    Xứ Đà thơ mộng quá thôi
    Cà phê sắc tím bạn ơi nhớ vào
    Hôm nay tôi đã nao nao
    Đợi đến chủ nhật để vào Huế Xưa
    Bàn thì đã đặt từ trưa
    "Bạn của nhị 6"Tôi thưa trên bàn
    Bạn và bạn hữu đồng môn
    Bước vô hãy nhớ tới bàn đặt nghe
    Ba mốt chủ nhật tôi chờ..
    Tám giờ nhắc lại tôi chờ bạn ơi

    Trả lờiXóa
  33. Bạn cho ký hiệu của bàn
    Mình cùng các bạn sẽ an tam ngồi
    Tám giờ ba mót đúng rồi
    Đan Thanh, Ren thị cùng tôi đến cùng
    Huế Xưa kết bạn tương phùng...

    Trả lờiXóa
  34. Bạn của nhị 6lúc 14:51 31 tháng 3, 2013

    Huế Xưa màu tím nên thơ
    Xin đa tạ bạn đã chờ đợi tôi
    Tôi thất lễ với bạn rồi
    Việc nhà đột xuất bạn ơi thứ dùm
    Mong bạn nhận tiếng cảm ơn
    Và lời xin lỗi dù hơi muộn màng

    Trả lờiXóa
  35. Gửi Bạn của nhị 6:
    Tuổi nay cũng đã về chiều
    Bạn bè hẹn gặp nâng niu thế nào
    Dẫu cho chỉ một lời chào
    Dẫu cho chỉ một lời vào tiếng ra
    Cũng làm ấm lại lòng ta
    Bao năm xa cách mới là tri âm
    Thế mà bạn chẳng đến thăm
    Dù tôi đã tự xa xăm hẹn về
    Huế Xưa với cốc cà phê
    Ở đâu cũng có dám chê đâu nào
    Không biết Bạn nghĩ làm sao
    Đặt bàn không đến,... cho người thế chân
    Chúng tôi đâu phải người thân
    Cũng không người lạ, bạn CẦN ... thế không?
    Trở về một cõi mông lung
    Riêng tôi chẳng hiểu rằng ÔNG nghĩ gì???

    Trả lờiXóa
  36. Bạn của nhị 6lúc 20:26 31 tháng 3, 2013

    Thiên ân!Tôi thành thật xin lỗi bạn và các bạn, thật tình tôi không cố ý sai hẹn. nhưng công việc gấp tưởng xong trong đêm, thì chỉ cần 2 tiếng là có thể về kịp, nhưng do phía đối tác thay đổi một số điều khoản quan trọng nó ảnh hưởng tới nhiều người lên tôi đành thất hẹn. Sợ các bạn trông lên tôi có nói con tôi nếu 8 h ba mẹ không về con ra xin lỗi dùm ba, mẹ, chứ không có ý cho người ra thế chân đâu. Rất mong sự thông cảm từ các bạn. Chắc phải hẹn bạn vào cuối tháng 7 thôi.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...