Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

MÙA XUÂN CÒN ĐÂU ĐÓ

                     
                                                                         

                                                                                                                                                                                                         Châu Thị Thanh Cảm

     Tôi trở về Qui Nhơn vào những ngày Tết muộn. Chiều, sân bay Phù Cát gió nhiều và bầu trời lãng đãng mây bay…
     Trời se se lạnh! Cái se lạnh của buổi chiều quê hương cho tôi cảm giác thân quen mà rưng rức lòng mỗi khi bước chân quay lại. Thời gian trôi qua, dễ cũng đã hơn mười mấy năm tôi đón Tết xa quê nhưng cứ như một thôi thúc vô hình, vào độ mùng 4- mùng 6 Tết tôi lại trở về, trở về với Qui Nhơn quê tôi, trở về với ba mẹ với các em và trở về với những ngày Tết ấm áp muộn màng!
     Đang loay hoay với mấy cái túi xách và chờ nhân viên kiểm tra hành lý ra cổng, chợt tôi nghe có tiếng của đứa con trai:
     - “ Ngoại ơi, mẹ kia kìa…”
     Ngước lên nhìn, giữa dòng người đưa đón, tôi thấy cái dáng dong dỏng cao của con trai và cái dáng liêu xiêu nhỏ bé của mẹ tôi đang đứng chờ…Chợt nghe lòng mình nghèn nghẹn, trước mắt như có một màn mây mỏng giăng ngang, cay mặn… Và rồi, giữa cái lạnh của đông tàn còn sót lại, ba người già trẻ chúng tôi ôm lấy nhau mà nghe lòng mình thật ấm!
     Đường sá mùng 6 Tết đã bắt đầu đông đúc với những chuyến xe xuôi ngược, con trai tôi lại vốn cẩn thận nên lái xe cứ chầm chậm nên đến nhà thì trời đã sâm sẫm tối. Ngôi nhà xưa vẫn vậy, vẫn nhỏ nhắn nép mình trong con phố nhỏ yên bình, vẫn là nơi mang đến cho tôi cái cảm giác ấm áp bình yên. Và, trên góc sopha đó, tôi vẫn như còn thấy dáng ba tôi ngồi, vẫn như những ngày Tết nào ba đón tôi về bằng nụ cười hiền lành, nhân hậu!
   
      Buổi sáng tôi dậy sớm sau một giấc ngủ ngon. Vì ảnh hưởng của đợt rét đậm từ miền Bắc vào nên sáng nay trời Qui Nhơn trở lạnh. Sau khi thắp hương cho ba và ông bà xong tôi bước ra sân thượng mong đón lấy tia nắng mặt trời đầu tiên, nhưng, bầu trời cứ xám xịt và lất phất mưa phùn, từng hạt mưa bay mềm như đang êm ái nhẹ hôn lên những mầm xuân vừa hé. Tôi thích thú đón lấy cái rét đang bồng bềnh trong không gian, thích thú hít thở cái vị mặn của hương biển quê nhà đang trôi vào những ngày xuân chớm nụ.
      Những ngày Tết muộn tiếp theo bên mẹ và các em, bên vợ chồng cậu con trai của tôi trôi qua cứ êm đềm. Sáng mùng 9, có điện thoại của chị Nguyệt, một chị đồng môn K9 và cũng là giáo viên dạy cùng trường Hải Cảng với tôi sau 75. Chưa kịp chào hỏi chị, tôi đã nghe một tràng dài như pháo Tết:
- “ TC ơi, về hồi nào thế? Khỉ ạ, sao không nói gì hết vậy? Chiều nay chị em mình chờ TC ở nhà chị đấy! 2h30 nghen! Nhớ nhé! Sẽ có một bí mật cho em!
     Tôi đến nhà chị với một tâm trạng hồi hộp và háo hức, bởi, nghe chị nói lần này sẽ có những người bạn mà đã bao lần tôi ước ao có ngày gặp lại, những người bạn đã lâu lắm rồi chúng tôi chia xa, từ năm 1980, ngày tôi tạm biệt Qui Nhơn và chuyển về quê chồng tiếp tục công việc giảng dạy của mình. Hơn ba mươi năm của một đời người nhiều biến đổi tưởng sẽ không thể có cơ duyên gặp lại những người chị, người bạn ngày xưa, vậy mà…
      Mùng 9 Tết, con phố Mai Xuân Thưởng, Trần Hưng Đạo… vẫn còn yên vắng. Chiều với những ngày Tết muộn cho tôi man mác chút nuối tiếc, nhớ nhung…Bên phố quen, có tiếng hát ai buông rơi theo từng chiếc lá bàng nghiêng rụng…
     “…Biển vắng phố xưa chờ trông, còn đó khúc ca hoài mong
      Có còn nhớ không, có còn nhớ không…”*
      Câu hát xa xăm, trôi dài như muốn níu kéo những kỷ niệm tưởng đã không còn tiếc nhớ. Cứ thế, tôi băng qua vài con phố và đến nhà chị, ngôi nhà im lìm sau một hàng hiên rũ đầy những bông hoa tím nhỏ. Đã nhiều lần chị em tôi gặp nhau trong những dịp họp mặt SPQN tại Sài Gòn nhưng tôi vẫn thấy ở chị sự chân tình mỗi khi gặp lại. Và thật là bất ngờ khi chiều nay tôi được gặp lại nhóm bạn thân thiết ngày xưa ở Nữ Trung Học cùng với các chị các bạn đồng môn Sư Phạm Qui Nhơn ngày đó, những người chị người bạn mà tôi không nghĩ sẽ có ngày gặp lại giữa phố biển quê nhà! Nhất là cô bạn Hồ Vui thân thiết mà sau 75, bạn ấy, tôi và anh Phạm Ngọc Sanh K9 là bộ ba anh em trong trường thường hay nghêu ngao đàn hát. Đã ba mươi mấy năm xa nhau, và đây có lẽ là bí mật, là món quà tuyệt vời đầu xuân mà các bạn đã dành cho tôi? Chúng tôi cùng hàn huyên tâm sự, cùng kéo nhau đi ăn tối, cùng café…Câu chuyện lúc nổ ran như pháo Tết, lúc lắng đọng ngậm ngùi…cho đến khi những con đường khuya muộn vắng, chúng tôi mới chia tạm chia tay mà không quên hẹn gặp nhau lần nữa!

     Tối mùng 10 Tết, trời Qui Nhơn càng thêm lạnh. Tôi cùng mẹ và các em đến chùa Long Khánh làm lễ cầu an cho gia đình. Đã qua những ngày Tết nhưng chùa vẫn đông người đến viếng và dâng hương. Tiếng chuông chùa vọng ngân mang tôi trở về những ngày tháng cũ, những ngày Tết xưa, trở về cái không gian tĩnh thiêng của những đêm giao thừa mà tôi luôn cùng mẹ đến chùa đầu năm hái lộc!

      Như đã hẹn, sáng 11, chị Đa, một trong những người chị đồng môn mà ngày xưa tôi vẫn luôn yêu quí bởi phong cách dịu dàng và nụ cười đôn hậu, chị đón tôi đến café Gum nằm trên một con phố nhỏ phủ đỏ những chiếc lá bàng. Hàng cây bên đường trút lá trơ trụi những cành bàng thâm nâu chưa kịp nhú những mầm xanh. Đến Gum, tôi đã thấy nhiều lắm những người bạn cũ một thời mà đã lâu rồi tôi chưa được gặp. Các bạn đón tôi bằng những nắm tay thân thiết, bằng những cái ôm thật chặt và bằng những nụ cười rạng rỡ thân tình. Xế chiều, chúng tôi đến Mỹ Phú trên đường Nguyễn Huệ cùng gặp Xuân Lộc, Minh Đình, Ngô Tín…Cả nhóm chúng tôi gần vài mươi người cùng hàn huyên tâm sự rồi cùng lặng yên bên tiếng đàn tiếng hát, bên con đường chiều lộng gió chao chác lá thông vàng…
Tách Cafe bên con đường chiều lộng gió
     Chia tay, chúng tôi hẹn nhau ngày gặp lại, hẹn nhau ngày Tết muộn năm sau và hẹn ngày K11 chúng tôi có thể về trường. Con đường trở về nhà bỗng như dài hơn, tình bạn trong mỗi chúng tôi như thênh thang hơn và nghĩa tình đồng môn dường như càng đậm  sâu đằm thắm!
     Ngày hôm sau, 12 tháng giêng, tôi và các bạn 111 đến Sông Cầu để viếng thăm phần mộ của một người bạn cùng lớp vừa mới đi xa.
Bạn  Kim Cúc
Tội nghiệp cậu con trai tôi đã cất công đưa đón chúng tôi đi về trên một chặng đường khá dài. Điều đáng nhớ trong chuyến đi này là sự có mặt của một cô bạn mà lớp tôi mới tìm gặp được sau 40 năm từ ngày chúng tôi chia tay ra trường, bạn Ngô Bình. Chúng tôi sáu người lên đường khi trời Qui Nhơn còn bàng bạc sương mờ và mưa lâm thâm rơi nhẹ bên ngoài những ô cửa kính. Chiếc xe nhẹ nhàng lao vút đi trên con đường rộng mang theo những nỗi niềm lắng đọng của chúng tôi. Bên ngoài kia, biển Qui Nhơn vẫn dạt dào êm đềm vỗ sóng…


Bạn Ngô thị Bình

     Rồi tôi cũng lại trở vào Sài Gòn sau những ngày Tết muộn lắng lòng và ấm áp. Rời nơi ấy, tôi mang theo tình cảm ấm áp của gia đình, mang theo thật nhiều nghĩa tình của các bạn tôi, mang theo những khoảnh khắc đẹp trong đời, những khoảnh khắc có nụ cười hội ngộ và cả những giọt nước mắt chia tay.
   
  Xin hãy cho tôi được cảm ơn những ân tình ấy. Cảm ơn gia đình đã cho tôi những ngày xuân trọn vẹn. Cảm ơn chị Đa, chị Nguyệt, anh Kỳ Phương…những người anh, người chị mà tôi khó có thể quên.
     Cảm ơn Xuân Lan, Vĩnh Phước, Diễm Châu, Công Phương, Xuân Lộc, Minh Đình… những người bạn đồng môn cùng khóa.
     Cảm ơn Đình Cảnh, Đình Bào, Ngô Bình, Ngọc Anh…của lớp 1/11 thân yêu. Phạm Hoa, Hồ Vui, Thanh Vân, Hồng Anh, Ái Ngâu…của một thời yêu thương dưới mái trường Nữ Trung Học đầy ắp vui buồn…
      Cảm ơn vì tất cả đã cho tôi những giây phút đầy đặn tình người, cho tôi thêm yêu thương tình bạn, tình đồng môn, cho tôi bắt gặp những cung bậc cảm xúc của cuộc đời thật nhiều ý nghĩa. Và, cũng cho tôi được cảm ơn Qui Nhơn quê hương tôi, quê hương mà mỗi lần đi xa tôi hằng vẫn nhớ và luôn mong mỏi có dịp được quay về!
     “…Còn đó Tháp đôi Cầu đôi, tình mãi với hương thời gian
     Có còn nhớ không, khung trời Qui Nhơn…”*

     Sáu mươi cái Tết đã đi qua, tôi đã ngộ ra lẽ vô thường trong cuộc sống cho dù cuôc đời vẫn vậy, vẫn buồn vẫn vui, vẫn đêm và vẫn ngày… Nhưng trong tôi, khi bước chân chậm lại nơi vùng ký ức xưa, tôi vẫn nghe lòng mình lắng đọng một nỗi niềm…Thôi thì thôi, ta chào tạm biệt, tạm biệt, rồi sẽ có ngày mình gặp lại…Có phải vậy không?

      Hôm nay, Sài Gòn vẫn như mọi ngày…vẫn nắng và gió, vẫn phóng khoáng nghĩa tình. Và hình như, tôi nghe quanh đây, giữa nơi này, vẫn an yên và vẫn ấm áp lắm một mùa Xuân…!

                                                        Sài Gòn, mùa xuân 2014
                                                                 Thanh Cảm

                            + Chú Thích : dấu * Bài hát " Quy Nhơn mênh mang niềm nhớ " Nhạc sĩ Ngô Tín .

34 nhận xét:

  1. Thanh Cảm ơi !
    Bọn mình mới trở về trường xưa vào dịp hè 2013 vừa rồi, thế mà nay đọc bài viết của bạn mình lại cảm thấy nao nao trong lòng...
    Cám ơn bạn đã góp một bàn tay vun xới cho vườn hoa Sư Phạm của chúng mình ngày càng thêm hương sắc nghen.
    Mến chào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì hè này lại về đi KL...Mong sẽ được gặp lại bạn và anh LH vào một ngày rất gần! Thế nhé!
      Thân mến!

      Xóa
  2. "...Thôi thì thôi, ta chào tạm biệt! Tạm biệt, rồi sẽ có ngày mình sẽ lại gặp nhau...!"
    Ôi, yêu quá TC ơi...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NhocAnhQN ơi, mình rất mong là thế!
      Thân yêu!

      Xóa
  3. Cam on bạn TC oi
    Đọc mà giống như Dzung đang ăn tết ở Quy Nhơn vậy đó , mọi việc đều như ở trước mặt nghe gần gũi thân thương .
    Chúc luôn vui khỏe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzungnguyen...Và 40 năm mà cứ như mới hôm qua thôi, bạn nhỉ?
      Mong ngày về của bạn!
      Thân mến!

      Xóa
  4. Vui quá khi nghe bạn kể về chuyến đi đầy ắp tình thân của gia đình và bạn bè. Ước gì lúc đó có mình ở Qui Nhơn nhỉ.
    Mong rằng TC sẽ có nhiều những chuyến đi như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene này, sẽ có lúc tụi mình cùng về và cùng các bạn dạo quanh hết các con phố Qui Nhơn, có phải thế không?
      Thương!

      Xóa
  5. Không gì vui bằng Tết được trở về lại quê nhà gặp người thân, bạn bè xưa. Mong có dịp gặp được T.Cảm ở QN.
    Chúc Cảm và Trung luôn vui khỏe, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị GLam ơi, sẽ có lần cả 3 chị em mình cùng nhau tâm sự chị ạ! Em nghĩ sẽ có ngày như thế, chi GLam nhỉ?
      Thân mến!

      Xóa
  6. Cảm ơn Thanh Cảm, mình rất vui khi được gặp lại các bạn cùng lớp sau 40 năm xa nhau và được cùng các bạn đến thăm KC trong mùa xuân này. Mong sẽ có ngày cả lớp đoàn viên. Các bạn liên lạc với mình nhé! Số phone của mình 0909506352, mong được sớm nhận thêm tin từ các bạn của 1/11 và chúc mọi người một mùa xuân vui, một năm mới hạnh phúc và như ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NTB thân mến! Mình không nghĩ là sẽ gặp lại bạn tại quê nhà sau từng ấy năm chia xa, những ngày Tết muộn với mình thật lắng đọng và vô cùng hạnh phúc, đến nỗi PhuNhuan-PhanRang1985 nhà mình phải GATO đấy! À, NgocAnh PhuYen đã liên lạc với bạn chưa vậy? Bạn ấy vẫn luôn nhắc đến B đấy! Hẹn gặp lại tất cả nhé! Chúc một năm mới an lành!
      Thân ái!

      Xóa
  7. Rất xúc động khi biết các bạn đã đến thăm KC và thắp hương cho bạn ấy, có lẽ bạn ấy đã rất vui! Cảm ơn ĐB đã có công rất nhiều trong việc liên lạc với NTB. Vậy là 1/11 đã nối kết được thêm một vài bạn nữa, mong sẽ sớm có ngày gặp mặt!
    Và, một câu cho TC: Cảm ơn cô em gái rất nhiều!
    Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ĐB ơi, đây là tâm niệm của 1/11 chúng mình mà...Mong là bạn ấy sẽ vui, anh nhỉ?
      Và cũng một lời cho anh: Cảm ơn anh đã ưu ái và động viên...
      Thân mến!

      Xóa
  8. KyPhuong rất xúc động khi các bạn đã thay mặt lớp đến thăm KC và gia đình mình. Tình cảm của các bạn đối với KC và gia đình KPhuong thật là đáng quý, có lẽ chỉ có ở SPQN mà thôi! KP mến chúc các bạn một năm mới thật nhiều sức khỏe và niềm vui, chúc Thanh Cảm và gia đình luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh KyPhuong, TC cảm nhận được sự chân tình của anh và gia đình đã dành cho TC và các bạn...Trên cánh đồi ấy, có lẽ KC đã rất ấm lòng...
      Chúc anh và gia đình một năm mới sẽ rất bình an!
      Thân kính!

      Xóa
  9. Phú nhuận _Phan Rang 1985lúc 16:16 21 tháng 2, 2014

    Tui " GATO " với Bạn Thanh Cảm à nha . Tại sao kỳ vậy _Bởi vì , thì, là : Về quê ăn Tết là một trong những điều Chúng ta mong mỏi mà sao thấy làm khó quá , Trời đất ơi . " GATO " _ Ghen ăn Tức ở .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phú Nhuận- Phan Rang 1985 ơi! Bạn đừng "GATO" với mình nữa nhé, bật mí cho bạn biết, cái cô bạn có làn da đen giòn và nụ cười duyên như bạn nói ấy rất là quan tâm đến bạn, chẳng hiểu vì sao??? TC nghĩ chỉ có bạn là người trả lời chính xác nhất thôi đấy!!! Có đúng không bạn Phú Nhuận- Phan Rang 1985?( một cái nick hơi lạ lẫm đấy)
      Chào thân ái nhé!

      Xóa
    2. Phú nhuận _Phan Rang 1985lúc 16:34 22 tháng 2, 2014

      " Chời ơi " Xin trả lại Tôi 40 năm về trước . Một ước mơ mà biết rằng không bao giờ thành hiện thực .

      Xóa
    3. Nếu được, mình sẽ trả lại cho bạn ước mơ ấy, và mình biết, nếu quay trở lại 40 năm trước thì anh bạn của tôi sẽ không phải nói cái câu " Cho em lạy chị..." ấy nữa đâu, có phải vậy không Phú Nhuận -Phan Rang 1985?

      Xóa
  10. Về tới Qui Nhơn rồi mà sao không chạy luôn ra QuangNgai vậy cô bạn cùng lớp? Tui cũng GATO với bạn như bạn Phú Nhuận-Phan Rang 1985 vậy đó à nghen...Buồn 5 phút!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến Qui Nhơn là mỏi chân lắm rồi nên không thể chạy tiếp ra Qngai được bạn ạ! Đùa vui vậy thôi chứ thời gian không nhiều, mà... tháng 5 này TC sẽ lại về QNgai, hẹn sẽ cùng gặp các bạn... Chúc PAnh và các bạn vui!
      Thân mến!

      Xóa
  11. Mừng " Mùa xuân vẫn đâu đó" Thanh cảm oi. , chuyến trở về thăm thật ý vị và hạnh phúc phâir ko bạn, cho Đ chia vui nhé,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn XĐ nhị8/11! TC mong lắm có ngày K11 chúng mình cùng sẽ trở về...Chúc bạn một năm Giáp Ngọ thật an vui, nhé!
      Thân ái!

      Xóa
  12. Cảm ơn Cô Bạn Trường Tôi đã dành cho Trang Nhà một bài viết thấm đẫm Tình Bạn cùng Gia đình và Quy Nhơn dấu yêu trong Mùa xuân Giáp Ngọ này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khách sáo vậy Tran? Chúng mình đều là SPQN mà, tất nhiên là phải vậy chứ nhỉ? Đúng không?
      Thân mến nhiều!

      Xóa
    2. " Hỗng dám đâu " Cô Trưởng ban văn nghệ lớp Nhị 1 K 11 .

      Xóa
    3. Sao lại " Hỗng dám..."? Tran thật là...! Cảm ơn bạn nhiều lắm!
      Thân ái!

      Xóa
  13. TC cảm ơn BBT, cảm ơn Admin trang nhà đã đăng bài và minh họa những hình ảnh về Qui Nhơn thật đẹp! Cảm ơn đã cho TC nhìn lại hình ảnh của các bạn xưa và được nghe những giai điệu nhẹ nhàng của bài hát " Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ"...
    Cho TC xin cảm ơn tất cả...
    Thân mến nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì đâu bạn! Cũng rất là cảm ơn bạn đã nhiệt tình cộng tác từ bấy lâu nay, bạn TC ạ!
      Chúc bạn khỏe!
      Thân ái!

      Xóa
  14. TC ơi,đa cảm quá đó vẫn nhớ đến nhóm bạn QN Bọn mình chỉ nhận cảm thôi còn ơn gởi lại .Hẹn gặp nhau ngày họp mặt của K11

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vĩnh Phước thân yêu! Dù ít dù nhiều thì tụi mình vẫn phải cố gắng để được gặp nhau vào tháng 7 này tại Qui Nhơn, bạn nhé!
      Thân mến nhiều!

      Xóa
  15. Trả lời
    1. Chào anh Bienk8!
      Rất vui khi anh ghé đọc và gửi lời chào, một lời chào ngắn ngủi nhưng đọng lại là sự chân tình và thân thiết của người anh đồng môn K8...một lời chào nhẹ như cái tên mà anh đã gọi vậy...Cảm ơn anh nhiều lắm! Gửi đến anh lời chúc một năm Giáp Ngọ an vui và hạnh phúc nhé!
      Thân kính chào anh!
      TC

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...