Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

NIỀM VUI

 
            Tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hạ . Những chùm hoa sứ trong sân nở rộ với đủ màu vàng , trắng , đỏ . Cơn gió nồm mát dịu từ biển thổi vào làm xua tan cái nóng nực .  Những ngày cuối năm không khí lớp học như im ắng không sôi động như mọi hôm . Trên khuôn mặt mọi người xuất hiện những sự lo lắng, ưu tư . Tôi cũng vậy buồn vì sắp xa thầy cô ,  bạn bè , mái trường thân yêu và lo lắng vì mai mốt đây tôi sẽ làm cô giáo .   
                       … Mai mốt chị em lên đường dạy học
                            Trên bản thôn xa giữa phố phường nghèo
                            Bên xóm gần hay tỉnh lỵ xa xôi
                            Em lảnh lót giảng bài như chim hót
                            Học trò em ngoan hiền hồng mộng ước
                            Nghe lời em như uống triệu lời kinh …
          Những câu thơ trên được chép trên tờ giấy học trò mà tôi nhận được vào những ngày cuối năm ấy, của một người bạn viết tặng không đề tên tác giả , đoạn thơ dễ thương và hợp với tâm trạng lúc đó nên tôi thuộc ngay . Thế rồi mùa hè năm 1973 chúng tôi hoàn tất kỳ thi ra trường , chọn nhiệm sở. Khóa mười chỉ có năm tỉnh để chọn gồm : Bình Định , Phú Yên , Phú Bổn , Quảng Ngãi và  Quảng tín . Chúng tôi rời trường và trình diện nhiệm sở mới…                                                                                       
         Thời đó , phương tiện liên lạc của chúng tôi là viết thư cho nhau . Những cánh thư đi một tháng mới đến tay người nhận , lâu lắm mới có dịp để gặp nhau, chỉ là những người bạn cùng thành phố . Biến cố năm 75 , chúng tôi mất liên lạc nhau . Một số bạn tôi không giảng dạy nữa , riêng  tôi vẫn theo nghề đã chọn.
         Thấm thoắt thời gian qua thật nhanh. Đã sáu năm tôi rời bục giảng , từ giã những cô , cậu học trò bé  nhỏ , trở về cuộc sống đời thường của một bà giáo về hưu , để rồi quên luôn cả những trang giáo án soạn hằng đêm . Tôi nghĩ :” Mình đã đóng góp công sức cho ngành nghề đã chọn nên không có gì phải buồn” . Buổi sáng , rảnh rổi tôi thường ngồi bên cửa sổ nhìn ra khoảng sân trước nhà nơi có những chú chim sẻ ríu rít chuyền cành và đợi người đưa báo đến , tôi đọc hết tờ báo rồi mở vi tính và đọc báo trên mạng , tuy nhiên không thể chối cải là khoảng lặng trong ngày làm mình cảm thấy trống vắng .
          Một hôm , cô em gái tôi giới thiệu trang SPQN vừa mới thành lập . Tôi tìm đọc và thấy mình ấm lòng hơn . Qua đó tôi biết được  tin tức thầy cô , bạn bè , những  hình ảnh , bản nhạc… Những bài viết đóng góp phong phú làm tôi thích thú . Ngày ngày tôi vẫn đều đặn là độc giả trung thành , niềm vui đến với tôi nên hôm nào máy bị trục trặc là tôi buồn , mong ngóng .   
        Đọc bài viết của Đông Oanh , Thanh Cảm , Irene , lê Huy, Lê Du Miên … Sao họ viết hay thế ! Để rồi tôi cũng tập tành viết lách , viết và tự chỉnh sửa , đọc đi , đọc lại , sao mà nó khô khan . Rồi tự nhủ chắc mình dân ban B(toán) nên khô khốc như những con số , viết mãi xóa bỏ và cuối cùng bài văn học sinh lớp 5 của tôi ra đời vào đúng dịp lễ Vu lan , lấy hết can đảm gởi về trang SPQN  thật là :
                      …Mãi trăm lần viết lại mới đưa đi …
                                                                        Xuân Diệu
         Cũng không dám lấy tên thật của mình thôi thì lấy bút danh vậy , hồi hộp và chờ đợi , hôm sau mở máy ra như một điều kì diệu , bài tôi đã được đăng kèm với những hình ảnh đẹp , tôi ngây ngất đọc đi , đọc lại từng chữ , gọi điện cho con gái nói về bài viết của mình . Niềm vui đến với tôi như đứa trẻ được quà , người ta nói : Người già trở thành như  trẻ con là vậy .
          Thể rồi từ những niềm vui ấy , tôi viết tiếp và nhận được những ý kiến phản hồi dưới bài viết tôi càng vui hơn , đọc đi , đọc lại từng chữ cảm ơn các bạn đã cho tôi nguồn động viên lớn lao .
           Đến một ngày thông báo chuyến về nguồn của BTC lòng tôi như vỡ òa hạnh phúc , gần bốn mươi năm xa trường tôi chưa một lần nào được cùng các bạn nắm tay nhau trở về nơi thân yêu ấy . Đây là dịp tôi trở về thăm ngôi trường yêu dấu một thời , ngày đó sẽ đến , tôi sẽ được gặp các thầy cô , các anh chị ở các khóa trước , bạn bè … Tôi điện thoại báo tin cho các bạn , ai cũng mừng vui và hứa hẹn cùng về .  

    …Anh sẽ về em ơi anh sẽ về , về nơi  …
          Lời bài hát mà tôi đã được nghe vang lên rộn rã trong lòng tôi .
Anh tôi từ Đà Nẳng , chị tôi từ Nha Trang cũng điện báo tin sẽ cùng về vào ngày 12/5/2012 .
          Ngày về không còn bao lâu nữa , tôi sẽ được gặp lại thầy cô , bạn bè , chắc tôi sẽ khóc mất , những giọt nước mắt buồn vì thầy cô , bạn bè tôi không còn gặp lại , tất cả họ đã đi thật xa , những giọt nước mắt sung sướng được hạnh ngộ .
           Cám ơn BTC , trang SPQN đã làm nên những điều mà chúng tôi hằng ấp ủ , tổ chức chuyến về nguồn mà tôi nghỉ đầy ắp tình yêu thương .
     …    Mặt đất bao la anh em ta về , gặp nhau mừng như bão… trời rộng bàn tay ta nắm …
                                 Nối vòng tay lớn (TCS)
            
                                                    Giang Lam k10

14 nhận xét:

  1. Cám ơn BBT/SPQN đã đăng bài và kèm theo hình ảnh đẹp, vui mắt! Hẹn gặp nhau giữa Qui Nhơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị...Giang lam!Qua văn,TC đã biết được chị là ai rồi đấy!Xin bật mí với chị chút xíu,cô em gái của chị là một người bạn thân của TC đấy(2 chị em giống nhau như...2 chị em vậy!},chị thấy TC có tài không?Thôi,bấy nhiêu...để chị còn suy nghĩ nữa,cho nó ra vẻ hình sự chút xíu!!!À,trong tấm hình các anh chị k10 mà BBT mới post lên,có một tấm mà chị là người ngồi ngoài cùng bên phải(người có khăn quàng cổ màu trắng ấy),có đúng không?TC có đáng là thám tử SPQN chưa?
      Thế nhé,TC thân chào chị và nói như SPQN,"Hẹn gặp nhé giữa...Qui Nhơn!"
      Thân ái!

      Xóa
    2. TC ơi ! Bây giờ chị mới biết em là thám tử SPQN .
      Ồ ! Chị nhìn trong tấm hình , chị thấy mỗi cô một vẻ "mười phân vẹn 11" nên GL rất vinh dự khi TC cho chị là cô nào cũng được .
      Hôm nào gặp ở Qui nhơn chị sẽ phạt TC về cái tội đoán...

      Xóa
  2. Tâm trạng của chị sao giống em thế . Nhớ quá , viết đại , cũng dân ban B như chị , nói nghe cũng tạm được ( vì là nhà nói !) , nhưng viết nó làm sao ấy , đọc các anh chị viết rất cảm phục ( dân SPQN tài thật! ) . Tác giả Giang Lam K10 , viết hay lắm ...Em không nói xạo đâu ... chờ những bài viết chân chất của chị ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn về lời động viên của TV rất nhiều . Đọc những bài viết của TV, GL rất thích vì qua lời văn rất chân thật .

      Xóa
  3. Tôi vẫn thường xuyên ghé trang spqn nhưng không để lại lời nhận xét vì thấy các thầy cô viết cho nhau . Nhưng đọc bài của cô Giang Lam thấy xúc đông vì sự chân thật . Trong cuộc sống hiện nay mà vẫn có những tình cảm dành cho nhau như thế thì thật là quý . Rất trân trọng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời nhận xét của Thủy Trúc về bài viết đã đem đến niềm vui cho GL . Cám ơn TT thật nhiều ! Rất mong TT thường xuyên ghé thăm trang SPQN.

      Xóa
  4. Trần Thảo Nguyênlúc 07:57 28 tháng 4, 2012

    Hi hi! Chị... Giang Lam ơi! Giống như chị Thanh Cảm em cũng đoán biết được chị là ai rồi đấy nhé! Ngày xưa dạy cùng trường với chị em rất thần tượng chị đó nghe! Dáng chị cao cao mảnh mai rất là nữ tính, dịu dàng cùng giọng nói xứ Huế nhẹ nhàng ấm áp! ( Chuyến " Về Nguồn " sắp tới đãi em một chầu cà phê nghen!hehe)
    Bài chị viết thật cảm động, em cảm nhận như dược xuất phát tự đáy lòng chị vậy!
    Mong được đọc những bài tiếp theo. Cảm ơn chị nhiều nghen!
    Hẹn gặp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TTN đã "thần tượng" chị hơi bị nhiều ! Ngày xưa thời bao cấp nên "Dáng em gầy guộc mảnh mai còn ngày nay thì ... ". Vỡ mộng !!!
      Chuyến Về Nguồn lần này thì " Hãy đợi đấy ! "

      Xóa
    2. Trần Thảo Nguyênlúc 16:17 28 tháng 4, 2012

      Chưa... vỡ mộng đâu chị Giang Lam ơi! Em nhìn hình thấy chị còn... ngon lành lắm! he he!

      Xóa
  5. Em rất thích lối viết rất thật của chị .
    Đối với em thì : Không cần biết GL là ai?
    Không cần biết GL từ đâu?
    ...
    Yêu GL khi chỉ biết đó là GL.(Vì đó là em)
    Chúc chị vui và tiếp tục viết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn về lời khen !
      Irene nói rất đúng!...Không cần biết GL là ai ? Chỉ cần biết đó là GL .

      Xóa
  6. Không học sư phạmlúc 18:51 28 tháng 4, 2012

    Mấy cô thầy đọc và trả lời "dui wá". tóc đã bạc mà vẫn thấy hồn nhiên . mong sao thầy cô giáo luôn sức khỏe để viết cho hậu sinh đọc vui lây .

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn em về lời chúc sức khỏe ! Đúng như thế , mong sao thầy cô giáo viết thật nhiều để "tuổi già", "tuổi trẻ" cùng dzui.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...