Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Chia Sẻ Nỗi Đau!


_ A!!! Ba về! Ba về!...
Cu Thành mừng rỡ chạy ra cửa đón ba.  Hưng tươi cười, đặt nhánh lan rừng bên bậu cửa, xốc con trai lên vai và hỏi nhỏ:
_ Mẹ con đâu?
Cu Thành sung sướng tiếp tục la to hơn:
_ Mẹ ơi! Ba về, Mẹ ơi!!! Ba về!

Hoa  đang ngồi trên giường sau tấm màn ri - đô. Nhét vội tập hồ sơ bệnh án dưới mấy quyển giáo án ở trên bàn, chị bước nhanh ra phòng ngoài, mỉm cười đón chồng:
_ Anh mới về! Sao… không  báo trước!
Hưng cười hềnh hệch, đưa một tay ra ôm vai vợ :
_ Anh nhớ mẹ con em…đột xuất!  Mà…em có vui thấy anh về bất ngờ không nè?
_ Dạ, vui chớ!
Giọng Hưng bỗng chùng xuống :
_ Ở nhà có gì lạ không em? Thực ra,  tự nhiên anh thấy nóng ruột,  nhớ em và con quá nên quyết định lấy phép đi về!
Hoa ứa nước mắt. Hôm qua chị kiểm tra sức khoẻ định kì. Thật bất ngờ đến sững sốt khi các bác sĩ  nghi chị bị…ung thư. Trời ơi! Đúng là thần giao cách cảm! Anh thấy nóng ruột thật sao? Chị bỗng rùng mình và tay nổi gai ốc!... Tuy nhiên ráng làm mặt tỉnh, chị nói:
_ Dạ! Đâu có gì lạ đâu anh!
Hưng nhìn vợ:
_ Nhưng sao em …rùng mình và còn …mít ướt nữa nè!
Đưa tay chùi nước mắt , chị mỉm cười:
_ Da!...Dạ!... Tại….em cũng… nhớ anh!
Hưng cười to:
_ Hà hà hà!  Có vậy chớ! Anh cũng đoán vậy!
Hoa gỡ tay chồng ra và nói:
_ Thôi, để em đi chợ! Canh chua cá lóc và tôm rim mắm ruốc nghen!
Đó là mấy món Hưng rất thích! Anh nắm bàn tay đưa ngón cái lên trời cười hạnh phúc:
_ Vợ anh là số một, number one!

Hoa đi chợ. Ngôi chợ ở gần trường nên chị đi bộ. Nước mắt lại ứa ra. Vừa đi, tay gạt nước mắt chị vừa suy nghĩ mông lung! Cầu trời cho nỗi nghi ngờ của các bác sĩ là không đúng sự thật. Chị và con đang ở trong khu tập thể của Trường Đại Học ở Sài Gòn nơi chị đang dạy. Cu Thành còn nhỏ quá, mới sáu tuổi. Vợ chồng chị chưa có mái nhà riêng. Hưng đi công tác xa ở Nhà Máy Thuỷ Điện Yaly ở Gia Lai từ năm 1993 đến nay đã được ba năm. Còn hai năm nữa hết hạn hợp đồng mới có thể xin thuyên chuyển về sum họp vợ con. Lâu nay từ khi lấy nhau rồi sinh Cu Thành, vợ chồng chị dành dụm không được bao nhiêu. Giờ nếu mà chị bị bệnh ung thư thì làm sao đây!

Đến chợ lúc nào chị chẳng hay. Mua vội một con cá lóc còn sống và nửa kí tôm đất, cùng với vài món lặt vặt, chị bước nhanh về khu tập thể. Cố quên nỗi lo bệnh tật, chị vuốt tóc sửa soạn lại bộ mặt tươi tỉnh để vui hưởng hạnh phúc sum vầy cùng chồng con.
Về nhà chị mỉm cười cảm thấy thật ấm lòng khi nhìn một giò lan mới Hưng treo trên cửa sổ đang rung rinh trước gió, còn anh thì đang lui cui đóng lại chân chiếc ghế dựa đã bị xục xịch.
Buổi chiều cơm nước xong xuôi, Hưng chở hai mẹ con đi dạo đường phố Sài Gòn. Tối về cả nhà còn ghé Bạch Đằng ăn kem. Cu Thành thích quá ăn liền đến hai ly kem chocolate.

Rồi những ngày phép cũng qua mau. Buổi tối cuối cùng, Hưng đưa cho Hoa một bì thơ đựng tiền:
_ Đây là tiền lương của anh tháng này và có thêm tiền thưởng nữa. Em cố gắng chịu khó dành dụm hai năm nữa mình mua nhà nghen em! Nhưng cũng đừng tiết kiệm quá mà không đủ sức khoẻ. Anh thấy hình như em không được khoé đó!
_ Dạ, không sao đâu anh! Tạng người em nó vậy đó! Anh cũng ráng giữ gìn sức khoẻ nghen. À! Anh ơi! Em nghe hình như sắp tới Trường em có dự án bán đất hổ trợ cho giáo viên đó anh, và ưu tiên cho những ai chưa có nhà như mình.
Hưng mừng rỡ:
_ Thiệt hông em?  Vậy khi nào có thông báo, em đăng kí mua một miếng đất đi nghen. Anh ráng làm thêm nữa rồi hai năm sau mình cất nhà! Ôi! Nghĩ đến ngôi nhà riêng của chúng mình ở Sài Gòn anh vui quá!

Hoa cũng cảm thấy vui với chồng! Anh là kĩ sư xây dựng thì chị tin chắc ngôi nhà của vợ chồng chị sẽ rất đẹp.  Sẽ có một khu vườn nhỏ để anh chị trồng lan, chứ không phải treo trên cửa sổ những giò lan anh mang trên Gia Lai về như thế này. Từ mảnh vườn nhỏ ấy những đêm trăng sáng vợ chồng chị sẽ ngồi nhâm nhi tách trà artichaud và ngắm trăng lên, hoa nở. À! Còn phải nghĩ đến chuyện sinh thêm một đứa con gái nữa chứ! Nghĩ đến đó chị cảm thấy thật hạnh phúc. Chị vui sướng vòng tay ôm chồng thật chặt!

Sáng hôm sau, Hoa đưa chồng ra bến xe. Hưng lăng xăng mua vé còn Hoa buồn rầu đứng giữ hành lí. Khi Hưng bước lên xe,  Hoa bỗng bật khóc! Hình như những đè nén và ráng cố quên thực tại trong mấy ngày nay giờ đến lúc chị không thể kiềm chế được!  Hưng hốt hoảng :
_ Sao vậy em? Có chuyện gì vậy? Anh…anh…có làm gì em buồn không?
Hoa ráng nín khóc, chị lắc lắc mái tóc:
_ Dạ, không có gì cả! Tự nhiên đưa anh đi em thấy buồn quá! Vợ chồng mình còn phải chịu cảnh xa nhau như thế này hai năm nữa sao?
Hưng vỗ về:
_ Ừ! Thôi ráng nghen em! Anh cũng buồn lắm! Nhưng cố gắng rồi mình sẽ đoàn tụ nghen em!
_ Dạ! Anh đi nghen! Đừng lo cho em và ráng giữ gìn sức khoẻ!
_ Em ở lại mạnh giỏi, chăm sóc con và đừng buồn nữa nghen!

Hoa quay lưng bước vội đi. Chị bỗng linh cảm có gì đó trong người làm ruột gan chị nóng như lửa đốt. Quay mặt lại nhìn anh, chị thấy anh nhoài người ra cửa sổ xe đưa tay vẫy vẫy. Chị cũng đưa tay vẫy lại và bật khóc nức nở! Ôi! Phải chi chị quên được cái Hồ Sơ bệnh án quái ác kia và phải chi chị đã có thể dễ dàng chia sẻ nỗi lo lắng này cùng anh! 

                                                                           oOo

Hoa đang ngồi trong nhà chấm bài thì nghe có tiếng chân vội vã. Cửa xịch mở và Chị Minh Tổ Trưởng giọng hốt hoảng:
_ Hoa ơi! Nhanh lên, nghe điện thoại Gia Lai!
Hoa  giật mình, vội vàng buông bút:
_ Điện thoại của anh Hưng hả chị? Ảnh mới về thăm mẹ con em đây mà!  Có… chuyện gì sao?
_ Chị không biết! Nhanh lên ! Họ muốn gặp em!
_ Họ…nào? Vậy không phải anh Hưng gọi à?
_ Ừ! Chị nghe giọng lạ!
Hai người vội vàng chạy lên văn phòng để nghe điện thoại. Ngày ấy những giáo viên ở Khu Tập Thể như chị không có điện thoại di đông đều dùng điện thoại chung của nhà trường. Chị run run cầm điện thoại lên, hồi hộp nói:
_ Alô! Hoa đây! Xin lỗi…ai…
Đầu giây bên kia giọng hối hả:
_ Hoa đó hả em? Chị Hồng Công Đoàn nè! Em lên đây gấp nghen! Hưng…Hưng…
Hoa lắp bắp :
_ Anh Hưng…anh Hưng làm sao…làm sao  hả chị Hồng?
Chị Hồng bật khóc:
_ Hoa ơi! Em bình tĩnh nghe chị nói nè! Hưng..Hưng bị té giàn giáo, đang …đang cấp cứu. Em…em lên Gia Lai liền đi em ơi!
Hoa chết điếng, lảo đảo dựa vào tường:
_ Trời ơi! Chị Hồng ơi… rồi sao… rồi sao? Ảnh …có bị sao không???
_ Đang cấp cứu! Em mua vé máy bay đi liền đi nghen, dẫn Cu Thành theo nghen em!
Hoa nức nở:
_ Dạ…Dạ…Em đi liền! Em đi liền!

Khi mẹ con Hoa đến nơi thì Hưng đã mất . Chị Hồng Công Đoàn đã giấu Hoa khi báo tin trên điện thoại. Hưng bị té giàn giáo quá cao và tắt thở ngay sau đó. Công Đoàn đã đứng ra lo cho Hưng, chỉ chờ Hoa lên để nhìn mặt anh lần cuối và lo chuyện lễ tang.  Hoa đã té xỉu khi nhìn thấy xác chồng. Cu Thành mếu máo gọi ba ơi ba ơi con lên thăm ba nè, mở mắt ra đi ba.
Hoa đau đớn nhìn Hưng, không ngờ lần đưa tiễn anh ở Bến Xe là lần cuối chị nhìn mặt chồng. Mắt anh chỉ khép hờ chưa chịu nhắm. Khuôn mặt đau khổ không thanh thản. Chị ngồi xuống bên anh đưa tay vuốt mắt, một dòng máu tươi bên khoé miệng anh trào ra.  Hoa khóc ngất, anh ơi là anh ơi, sao không chờ em, sao anh ra đi tức tưởi như thế này!!!
  
Lúc tẩn liệm có một người phụ nữ trẻ, kĩ sư  Hương, đồng nghiệp của Hưng. Hoa có gặp Hương vài lần khi chị lên Nhà máy thăm chồng. Hương dẫn theo một  bé gái đi chập chững  đến xin cùng phục tang! Hoa sững sờ! Hoá ra cháu bé cũng là con gái Hưng! Cháu bé xinh xắn rất giống anh và Cu Thành.
Hương quỳ xuống bên chị nức nở thú nhận:  
-         Chị Hoa ơi! Em van chị. Cho em cùng chia sẻ nỗi đau này với chị.  Cho em và cháu Thu để tang anh ấy. Em cũng yêu anh Hưng. Đây là cháu Thu, con gái của em và anh ấy! Nghĩa tử là nghĩa tận , chị Hoa ơi!
Hoa lảo đảo, đất trời nghiêng ngã, chị gục xuống bên xác chồng. Bên tai chị văng vẳng tiếng gọi thất thanh của chị Hồng Công Đoàn:
-         Trời ơi! Ai đó gọi giùm xe cấp cứu mau lên! Hoa ơi, tỉnh lại đi em! Cô Hương ơi, tui đã nói với cô rồi, chuyện này để sau rồi hãy tính mà!...

Trần Thảo Nguyên ( 27/3/2012 )

8 nhận xét:

  1. Đọc xong câu chuyện , tôi cứ bồi hồi , cảm thương cho chị Hoa . Trong gia đình người phụ nữ là những người có nhiều nỗi đau nhưng họ luôn chịu đựng , hy sinh vì những người thân .

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thảo Nguyênlúc 08:08 28 tháng 4, 2012

    Cám ơn BBT SPQN đã ưu ái post bài kèm những hình minh hoạ rất ý nghĩa!

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thảo Nguyênlúc 08:13 28 tháng 4, 2012

    Chào Thuỷ Trúc SG! Rất cảm ơn TT đã ghé đọc truyện và để lại lời bàn! Vâng, mình cũng có những cảm xúc như TT khi viết bài này! Những nỗi đau của những người phụ nữ VN thật vô cùng, phải không?
    Thân mến!
    Chúc vui khoẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Một câu chuyện đọc xong nghe lòng bùi ngùi và thật xót đau cho thân phận của người phụ nữ!
    Cảm ơn Thảo Nguyên Trần!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Thảo Nguyênlúc 12:01 28 tháng 4, 2012

      Cảm ơn Chị TC đã đọc truyện và chia sẻ cảm nhận! Vâng! Em cũng bùi ngùi lắm chị ạ! Truyện này em viết lại từ một câu chuyện có thật! Đau xót quá phải không chị?
      Chúc chị vui khoẻ và hẹn gặp lại vào ngày về!

      Xóa
  5. Đọc câu chuyện của TTN mình thấy xảy ra đâu đó trong đời thường. Mình ngậm ngùi cho nhân vật trong truyện. Quan trọng là sau cú "sốc" đó, người phụ nữ phải vượt lên trên những nỗi đau để tìm cho mình một cuộc sống thanh thản, yên bình vì chung quanh còn có những người thân yêu khác nữa.
    Cám ơn TTN về câu chuyện! Chúc TTN tiếp tục sáng tác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Thảo Nguyênlúc 16:10 28 tháng 4, 2012

      Vâng! Cám ơn chị Irene! Thời gian sẽ là liệu pháp hữu hiệu cho những nỗi đau phải không chị? Mọi việc rồi sẽ qua đi, cuộc sống vẫn tiếp tục...

      Xóa
  6. Lâu quá PA không vào trang mạng hôm nay đọc được câu chuyện này thấy buồn cho thân phận người phụ nữ . Trong xã hội còn rất nhiều người có những hoàn cảnh đau khổ đến tận cùng . Mong sao tất cả vượt qua .

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...