Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

QUI NHƠN NGÀY VỀ.


                                             Irene.

         Chưa đến chín giờ tối mà con hẻm đã vắng vẻ.  Chỉ nghe gió thổi lao xao qua hàng cây trước nhà. Ánh đèn hai bên đường nhập nhoạng càng làm cho con hẻm như rộng và dài thêm ra. Thường thường thì vào tối thứ bảy, mọi người tụ tập đông hơn vì nghỉ cuối tuần. Dăm ba người bắc ghế trước nhà. Đàn ông ngồi uống trà hay rượu có khi cao hứng hát vài ba câu vọng cổ khàn khàn. Đàn bà thì bế con hay túm tụm trò chuyện. Trẻ con thì nhảy dây hay đuổi bắt làm náo động cả xóm…Cái hẻm cụt chỉ độ vài nóc nhà, họ sống quây quần, gắn bó với nhau. Thế nhưng những ngày khác trong tuần thì ngược lại, tối đến nhà nào cũng đóng cửa im ỉm. Ai cũng lo nghỉ sớm, mai còn đi làm, đi học.
Hôm nào yên ắng. Tôi lại thích đi dạo quanh quẩn một mình trong cái tĩnh mịch và sự mát mẻ của đêm về...Nhìn lên bầu trời có muôn vàn vì sao lấp lánh. Tiếng hát của ai đó đang nức nở bài Xóm Đêm : “ Đường về canh thâu. Đêm khuya ngõ sâu như không màu. Qua phên  vênh có bao mái đầu. Hắt hiu vàng ánh điện câu…”  Có lẽ đêm nay tôi lại mất ngủ nữa rồi…
Trưa nay, Tâm Thanh, cô bạn lúc trước cùng học một lớp  trường Sư Phạm Qui Nhơn. Bạn ấy hiện đang ở Tuy Hòa, gọi điện cho tôi hẹn ngày về thăm trường. Một lát sau, tôi lại nhận điện thoại của Ánh Tuyết. Ánh Tuyết cũng học cùng lớp Sư Phạm.  Mừng quá! Gần bốn mươi năm mới nghe lại giọng nói của nhau. Chúng tôi vui mừng giành nhau mà nói, mà hỏi…mà trả lời.
         Vui lắm! Náo nức lẫn nôn nao. Mong giây phút gặp lại nhau. Tâm Thanh tâm sự :
-      Gặp lại bạn bè, mình sợ mình khóc quá, Ren ơi!  
-      Ừm…những giọt nước mắt của sự mừng vui.
Ngày về! vui lắm! Làm sao không vui được! Khi chia tay nhau trong Lễ Tốt Nghiệp-Chọn Nhiệm Sở ra trường. Chúng tôi chỉ mới đôi mươi. Rồi mỗi đứa một phương. Sau những biến cố, chẳng ai biết tin tức gì về nhau nữa! Cứ tưởng rằng không còn có duyên để hạnh ngộ. Thỉnh thoảng biết tin tức về nhau thì cũng lác đác vài người qua điện thoại. Thế mà thật bất ngờ! Năm nay, sau mấy chục năm xa cách, tất cả đồng lòng hẹn cùng nhau trở lại trường xưa! Khi ngôi trường tròn nửa thế kỷ và cũng là lúc chúng tôi tóc đã bạc màu.  Chắc sẽ có nhiều cảm xúc dâng trào khi trông thấy cảnh cũ và người xưa. Vui vì gặp lại thầy cô và nhất là gặp lại bạn bè “ Xem dung nhan ấy! Bây giờ ra sao? ” Chúng tôi sẽ kể cho nhau nghe về những thăng trầm trong cuộc sống, về những riêng tư trong đời thường v.v…và v.v... Nhớ lại từng khuôn mặt. Tôi bỗng thấy cổ họng mình nghèn nghẹn và cay cay trong đôi mắt vì trong số những người thân thương đó, có người ra đi “ như thoáng gió thầm”. Có người từ bỏ cuộc đời mà đi như một giấc ngủ quên. Họ vĩnh viễn rời xa nơi này để “rong chơi cuối trời”.

         …Lần đầu tiên gặp thầy Nở trong giờ học Sư Phạm Lý Thuyết. Ấn tượng về thầy là thầy rất giống TT. Ngô Đình Diệm. Người tròn thâm thấp. Dáng đi bệ vệ, đỉnh đạc. Ăn mặc chỉnh tề: Áo chemise trắng, cravate màu đỏ thẫm, quần tây đen, giày đen bóng. Khuôn mặt phúc hậu. Giọng nói rõ ràng mạch lạc.
         Thầy đã đem đến cho chúng tôi những kiến thức cơ bản về Sư Phạm. Thầy giảng dạy nhiệt tình, chuẩn mực…Sau này khi đã quen với lớp, thầy rất vui vẻ, cởi mở và thân thiện…
         Lần này về thăm trường, tôi nghĩ sẽ gặp được thầy hoặc nghe tin thầy ở đâu đó vẫn còn sức khỏe và vui sống. Thế nhưng vừa qua nghe các bạn báo tin buồn là thầy đã vĩnh viễn ra đi.

         …Trong cuộc di tản 1975. Tình cờ tôi gặp thầy Liêm tại Cam Ranh. Thầy Liêm là giáo viên làm tại văn phòng của trường. Thỉnh thoảng thầy có dạy lớp tôi một vài tiết về Thể Dục.
Lúc gặp thầy,Cam Ranh đang bị dội bom! Dân chúng hoảng loạn chạy ra khỏi thị xã. Gia đình tôi cũng đang hốt hoảng chẳng biết chạy về hướng nào? Thầy dừng lại hỏi thăm rồi vội vàng xuôi ngược đi tìm thuê một chiếc xe đưa gia đình tôi thoát khỏi vùng lửa đạn. Đó là lần cuối tôi trông thấy thầy. Bao nhiêu năm tôi cứ canh cánh bên lòng đi tìm thầy, để biết được tin tức về thầy nhưng biệt vô âm tín. Năm 2010, tôi vào Sài Gòn, hỏi thăm mãi. Cuối cùng thì tôi nghe tin thầy đã ra đi về cõi vĩnh hằng.

Tôi cứ mong rằng lần này trở về gặp lại bạn bè nhị 6 khóa 11. Chúng tôi sẽ điểm số lại các vai trong hoạt cảnh : “ Miếng Trầu Duyên”. Từ ông bà mai, nhà trai-nhà gái, chú rễ-cô dâu, rễ phụ-dâu phụ, bưng quả, cầm lọng… Cô dâu Hoàng Phượng vẫn còn đó nhưng chú rễ Đình Tuấn đã từ biệt nơi này để “ thênh thang cuối trời”.
Chúng tôi sẽ không bao giờ gặp lại khuôn mặt vui tươi, nụ cười hồn nhiên rạng rỡ của bạn Vĩnh Tuấn hay cái dáng gầy và cao của bạn Lê Hối (Nhị 3 khóa 11)… và còn bao nhiêu bạn? Khóa chúng tôi hay các anh chị khóa khác đã vội vội vàng vàng từ bỏ nơi này ra đi.
Ngày trở về thăm lại trường xưa. Tôi cứ ngỡ rằng trong đoàn người hăm hở bước vào trường Sư Phạm Qui Nhơn sẽ có ba chị em chúng tôi. Thế nhưng chị tôi cũng không chờ đợi được cái ngày hội ngộ bên nhau này, mà lặng lẽ ra đi để lại cho hai chị em tôi một sự trống vắng. Lúc còn sống, chị nhiều lần ao ước rằng: Được nắm tay bạn bè trở  lại trường xưa và hát vang bài : “ Thiên Thai ” của nhạc sĩ Văn Cao ( Một tiết mục văn nghệ tâm đắc của lớp chị, Nhị 4 Khóa 7). Chiều nay, bất ngờ! Tôi xem trang spqn Những hình ảnh xưa. Xúc động trông thấy hình chị. Tóc xõa dài, Chị mặc áo dài màu sáng. Dáng chị cao cao và gầy.
Về Qui Nhơn lần này, tôi đinh ninh rằng anh ấy cùng tôi đi bên nhau trong đoàn người “ Thăm lại trường xưa” . Tôi sẽ trình diện “ nhà tôi ” với bạn bè…Thế mà anh ấy chẳng “ chìu lòng tôi ” âm thầm ra đi “ về nơi cuối trời ”.

         Tiếng hát Khánh Ly trong bài hát Về Nơi Cuối Trời càng làm cho tôi thấy nỗi tiếc thương  :

         Đêm ta về, ta nằm nghe đời quạnh hiu…
         …Giọt nước mắt rơi, khóc người âm thầm, từ bỏ cuộc chơi. Ta về nơi đây. Anh về một cõi mù khơi cuối chiều. Đi đâu mà vội. Đi đâu nắng vàng đã tắt. Đi đâu sao vội. Ra đi cuối trời.

         Vẫn biết cuộc đời là sinh ly tử biệt. Thân phận con người thì hữu hạn nhưng sao lòng ta vẫn quặn thắt, cứ nhớ thương một bóng hình đã mất. Khó mà có thể quên, khó mà xóa đi trong ta nỗi ngậm ngùi. “ Một người nào mất đi để lại khoảng trống trong những người còn sống, thì có nghĩa họ đã sống thực sự…”
         Đúng như vậy! Tôi nghĩ rằng họ luôn sống thực sự trong tâm tưởng của mỗi người chúng tôi.

         Tháng 5/2012, Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Bình Định... Đà Lạt - Pleiku… Phú Yên - Nha Trang …Sài Gòn…từng đoàn người rộn rịp trở về Qui Nhơn.
         Tôi nhìn về phía cuối con đường đêm hun hút…Dường như ở phía cuối trời kia các thầy giáo , cô giáo, các anh chị, các bạn, chị tôi và cả anh ấy…cũng đang thênh thang trở về!
 Ngày về thăm lại trường xưa, 13 khóa sẽ cùng bên nhau. Có nhiều nụ cười và lẫn những giọt nước mắt trong giây phút hội ngộ hiếm hoi này!
Ngày về! Qui Nhơn trời nắng vàng rực rỡ. Hàng dừa xanh đang lao xao vẫy gọi! Biển vẫn mang một màu xanh trong, sóng vẫn vỗ rì rào vào bãi cát. Mái trường xưa thân yêu vui mừng chào đón đàn con trở về! Bạn bè ngỡ ngàng nhìn nhau: Tóc bạc trắng, Trên khuôn mặt nhiều nếp nhăn và dường như dáng dấp ai cũng không còn nhanh nhẹn…nhưng rồi cũng nhận ra nhau qua ánh mắt, qua nụ cười… vội ào đến bên nhau, tay trong tay siết chặt tình thân… Không gian như lắng đọng rồi òa vỡ ra :
         …Hãy yêu nhau đi quên ngày u tối. Dù vẫn biết mai đây xa lìa thế giới. Mặt đất đã cho ta những ngày vui với. Hãy nhìn vào mặt người lần cuối trong đời…(Hãy yêu nhau đi-TCS)

Sài Gòn,21/04/2012
            Irene.

19 nhận xét:

  1. Doc xong minh thay boi hoi , xuc dong... minh muon hat:
    Tung giong nuoc mat se nho thuong cho doi. Tung dong nuoc mat se tiec cho ngay vui. Nguoi nguoi yeu nhau da mat nhau trong doi. Mot ngay tam toi khep nghin som mai.
    minh khong nho ten bai hat chi biet cua nhac si T.C.Son.
    Hay vui len! Vi chung quanh ta con nhieu nguoi than yeu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đang hát theo bạn bài Cón Có Bao Ngày: Đêm ta nằm bóng tối che ngang...còn lại mình đời bồng bềnh đời buồn tênh... Cám ơn bạn đã ghé đọc và hát cho mình nghe bằng chính con tim mình.

      Xóa
  2. Ren oi - Dzung van thuong xuyen theo doi trang nha , doc nhung bai cua Ren , Thanh Cam , Thanh Binh , X. Dai , Tinh Vo ......Dzung thay minh o do . Cung nhung tinh cam cung nhung uu tu cung nhung than quen ... cua tinh thay tro , ban be ...
    Cam on cac ban da viet len nhung dieu than yeu ma co nhieu nguoi khong viet duoc . Doc de thay tinh nguoi , tinh thay tro , tinh dong mon luon gan gui va hien huu quanh day .Dzung nghi ngay ve lai truong xua nam nay se la ngay dang nho nhat - co phai khong . Hay siet chat tay nhau khi chung ta con co the . Than

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzung có về lại trường xưa năm nay không? Mình và Cảm rất mong gặp lại. Bạn bè rời xa nhau quá lâu. Chắc gặp nhau là vui lắm!
      Trở về nghe PD nhiều người đang mong đợi!

      Xóa
  3. Nguoi ban cung khoalúc 12:12 23 tháng 4, 2012

    Ren than men ! O hai ngoai cung co nguoi ve. Sao ban khong neu trong bai viet ? Hay la Ren quen tui minh roi !
    Rat cam on ve mot bai viet chan chua tinh than !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ! Mình xin lỗi nghen! Nếu gặp nhau ở Qui Nhơn mình sẽ tạ lỗi!

      Xóa
  4. Ren quên nhắc Hoài Thanh , người bạn gái làm rạng danh lớp mình ( Thủ khoa khóa 72-74 ) , không biết giờ này ở nơi đâu ? 13 khóa , biết bao nhiêu anh ,chị,em đồng môn ! nhưng sao T. vẫn hồi họp,chờ từng ngày gặp lại bạn bè lớp mình ( thông cảm) . T.ước mong sao các bạn cố gắng gặp nhau lần cuối ! rồi chia xa vĩnh viễn ... R viết tình cảm lắm , đọc mà cố cầm không cho nước mắt tuôn rơi ...Chắc tại là nhà giáo ,tâm niệm cả đời sống vì" cái" tim chứ không phải khối óc ...Cảm ơn bài viết quá da diết ...mong 1 ngày về ...

    Trả lờiXóa
  5. Tịnh ơi! Làm sao mình quên được H.Thanh, cô bạn dễ thương và rất khéo của lớp mình. Lâu rồi mình không biết tin tức gì về Thanh cả. Chắc bạn ấy bận gì đó nên quên tụi mình rồi.
    Cám ơn TV rất nhiều. Hẹn gặp lại ở QN.

    Trả lờiXóa
  6. "...Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người,còn cuộc đời ta cứ vui.Dù vắng bóng ai,dù vắng bóng ai..."
    Vậy đấy,dù có mệt mỏi bao nhiêu thì cũng cố mà vui vì"Đời người như gió qua...",bạn nhé!
    Rất mong đến ngày tất cả chúng ta gặp lại!

    Trả lờiXóa
  7. TC ơi!
    Ngày về hai chúng mình tay trong tay... Thăm trường, gặp bạn bè xong hai đứa mình sẽ có "kế hoạch riêng" nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai chị ơi! " kế hoạch " riêng gì vậy! Ngày về trường có thể ' bật mí " cho em với được không? Hì Hì!

      Xóa
    2. Đông Oanh ơi! Cứ về Qui Nhơn đi. Khi gặp nhau sẽ "bật mí". Nhiều mục hấp dẫn lắm!

      Xóa
  8. Nghe cac ban hen ho cho NGAY VE lam Dzung non nao qua , muon cung co mat ngay hom ay de tay bat mat mung , de am nong cua mot thua nhung chac la khong duoc Iren oi . Danh hen mot dip khac , hy vong sang nam se cung Ren va T. Cam uong ly cafe tuong phung , chuc vui ve va an nhien den tat ca

    Trả lờiXóa
  9. PD ơi! Thế mà mình và Cảm cứ nghĩ là D sẽ về. Định dành một khoảng riêng cho các bạn cùng học một thời ở trường NTH. Cố gắng về đi! Bạn bè đang chờ.
    "Về đây nghe em! Về đây nghe em!Về đây mặc áo the đi guốc mộc...chở lòng người trở về quê hương.Chở hồn người vào dòng suối mát..."
    Một dịp khác với tuổi bọn mình sợ không còn cơ hội nữa!

    Trả lờiXóa
  10. Người bạn nhị 6 k11lúc 09:29 25 tháng 4, 2012

    Các bạn gọi điện cho nhau nói rằng mở trang SPQN xem những bài Ren viết. Mà mình nói thật mình đâu biết gì về vi tính, đừng cười mình nghe. Thế rồi về nhà cứ nôn nao, năn nỉ con cái, cuối cùng mình cũng xem được và nhờ nó trả lời để báo cho R hay.
    R viết cảm động lắm ! Đúng là người bạn hiền của lớp nhị 6 k11

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn nhị 6 khóa 11. Thêm 1 bạn nữa , tâm sự thoải mái , bạc đầu rồi ,e ấp mãi , 38 năm ... ! Hay mang sang kiếp sau ...

      Xóa
  11. Cám ơn các bạn lớp mình rất nhiều!Hẹn gặp nhau ở QN sẽ tha hồ tâm sự. Cầu mong ngày về đông đủ!

    Trả lờiXóa
  12. Ren oi, ve QN. Roi. Moi ranh roi doc bai cua R...cam on R da noi len duoc nhung bui ngui,cam xuc,....nhu cua minh. Trong đo Ren co nhac ban Vinh Tuan...luc ra truong day chung huyen Van ninh voi minh... Cac day 3 nam T tu US ve Nt co gap tham minh... Ko biet bay gio ra sao R a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Xuân Đài! Mình rất mừng vì biết được một chút ít thông tin về bạn Vĩnh Tuấn. Có một số bạn thì nói rầng T đã ra đi. Mong rằng tin đó không phải là sự thật.
      X. Đài cố gắng về lại Nha Trang hỏi thăm dùm mình về bạn V.Tuấn. À! X.Đài có biết Lệ Thủy học nhị7/11 không? Nếu biết thì hỏi Thủy biết đâu tìm được tin tức về Tuấn. Có gì liên hệ với mình SĐT của mình là 0913 499 422.

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...