Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Đời dạy học.



                  Thủ Tịnh.



         Năm 1974 ra trường, sau khi chia tay bạn bè, xa ngôi trường Sư Phạm mến yêu! Theo người anh thứ ba vào Nha trang, tưởng rằng tốp giáo sinh Sư Phạm Qui Nhơn chọn nhiệm sở trước, ai dè các bạn học ở Nha Trang được ưu tiên hơn, lòng thấy buồn, thôi chọn nơi nào cũng được … Trường Tiểu Học Cộng Đồng Phú Cốc, nằm bên bờ sông Đồng Dài, thuộc xã Diên Lâm, huyện Diên khánh, ngôi trường đầu đời Tôi làm thầy…. Bản tính rụt rè, ít nói vì mang thân phận nghèo… Hai giáo sinh ra trường, một Nha trang, một Qui nhơn, Tôi chỉ được phân dạy lớp 4, còn lớp 5 dành cho anh bạn Nha trang. Dạy hơn tuần, Ông thanh tra lù lù vào dự giờ, cảm ơn Thầy, cảm ơn các bạn lớp nhị 6, tiết dạy địa lý, bài sông Sài Gòn được trình diễn ấn tượng… sau 30 năm, tôi về thăm lại Ông  bộc bạch – Hồi đó, tôi định phân Thầy vào tổ chuyên môn giáo dục cộng đồng của huyện, sau tiết dự giờ đó nhưng…Thầy đi đâu, làm gì nay mới trở về thăm?

         Rồi tháng 4 năm 75, trở về Qui nhơn, cả thành phố đang rần rần ra đi.Tôi và gia đình xuống tàu xuôi nam, dạt ra đảo phú Quốc, ở trại tù bỏ trống, ăn cơm, nước cấp phát, hai tuần sau lại lên tàu lênh đênh về lại Cát Lái, xem mọi người xuống tàu đi xa, cả đại gia đình trên 30 người ở lại, xây dựng quê hương …

         Sau 1 tuần học tập ở Sài gòn, trở lại  Nha trang trình diện, lại học tập tiếp … làm thầy giáo có 1 tí hài học sinh khoái …câu chuyện thầy giáo trẻ dạy trường Nữ trung học Nha trang trong giờ giải lao, Tôi nhớ mãi …Truyện kể : Tốt nghiệp đại học sư phạm Sài gòn  sau 4 năm học, phân về dạy lớp 12 trường Nữ trung học. Mới 22 tuổi, học trò toàn tuổi trăng tròn, khí hậu Nha trang mát, người nào cũng đẹp, cũng xinh… khi đứng giảng, một tay lúc nào cũng cho vào túi quần… sau, cho cả hai tay vào túi, chỉ giảng không thôi, miễn viết… sau, ngồi tại bàn, vừa giảng, vừa kiểm tra, suốt tiết dạy…sau, 1 tháng phải xin thầy Hiệu trưởng cho em chuyển sang trường Nam  em chịu hết nổi rồi…cả khán phòng từng tràng pháo tay, rải rác, dồn dập, rồi vỡ òa …

         Chưa nhận trường, về lại Đồng nai thăm gia đình, sao mà bi đát, cha, mẹ, anh, em, một đàn cháu dại cha cải tạo, nhà không, tiền không, gạo không, quần áo vài bộ rách … Ở chái bếp, chuồng heo cũ, những gia đình thương người …Sao đành bỏ ra đi làm thầy cho riêng mình. Làm đủ việc, gánh nước tưới rau, dẫy cỏ đồng xa, vào rừng hái măng, vắt bám, máu chảy không cầm, sau  mới biết lấy lá nón cũ đắp vào cầm ngay! Thấm thía cảnh làm thuê, sao chủ hay bóc lột người làm công thế! làm bao nhiêu cũng không vừa lòng, thời trẻ vừa đi học, vừa phụ mẹ khiêng heo, mổ lợn, lúc rảnh tập tạ, múa vài đường quyền võ Bình Định, nên người cũng khỏe, cũng biết lao động chân tay, nhưng tiếng chửi rủa của người làm chủ lúc nào cũng vang lên, không phải một mà nhiều người như vậy …Cũng từ cảm nghiệm này, trong suốt cuộc đời làm thầy, làm hiệu trưởng Tôi rất thương học sinh nghèo, càng nghèo càng thương, thương thật lòng …Không thể làm mướn, nghe chửi hoài nên quyết đi phá rừng, làm chủ. Mật khu Tam Bung cách nhà trọ 10 km, Ba anh em sáng vác 20 lít nước, mớ khoai mì, vào rừng hạ cây, cây nào cây ấy to ơi là to, chiều lếch thếch ra về.  Sáng sáng ngang qua một ngôi trường, nghe tiếng ê a, chân tôi không bước được, lòng sao trống vắng, vu vơ nhớ … Sau đó, cất chòi ở lại, tuần về một lần, bị sốt rét, nước độc, rừng thiêng,  kiến thức lúc nhỏ đọc trong sách, giờ cảm nghiệm, rửa mặt nước suối : sốt, tắm nước suối : sốt, đành nhịn tắm, hết tuần về nhà tắm …Cả nhà hàng xóm, 8 con người không còn ai tồn tại : sốt rét. Cũng từ bệnh sốt rét kinh niên Tôi gặp bà xã, y sĩ, chữa trị cho tôi. Ơn nghĩa nặng tình và…rồi Tôi mềm lòng  …rồi có bốn con, một trai ba gái, hiện nay đã có một cháu ngoại gái 4 tuổi, một cháu nội trai 3 tháng …gia đình cũng hạnh phúc …

         Thanh niên phải làm nghĩa vụ, mời khám sức khỏe, loại A, nhưng không chọn, lí lịch không tốt! Phát hiện Thầy giáo, dạy bình dân, cùng 4 cô bạn, dạy cả năm, không ai nói  cảm ơn, bụng đói cồn cào, dạy …sợ. Ôm hồ sơ lên Tỉnh, đương sự có tấm lòng, dạy 1 năm không đòi hỏi thù lao, dù lí lịch không tốt lắm!1 tháng học NQ TW 4 tại Vũng Tàu, nửa tháng bồi dưỡng chuyên môn tại Biên Hòa, cầm quyết định dạy Văn cấp 2 tại Phú Túc, nằm quốc lộ 20, cách nơi gia đình  sống 10 km, xin dạy lớp tiểu học  thôi!..

         Một tình huống không bao giờ quên,  Tôi xin kể : - Đang dạy, một tiếng quát kèm theo một vật cứng xỉa vào hông …lành lạnh …mau về trụ sở …mầy ăn trộm cái rựa của thằng dân tộc nầy? Quay lại, nhìn súng AK, nhìn Bác An ninh, nhìn anh dân tộc người Kờ -ho ngỡ ngàng... Vận dụng hết trí khôn, vận dụng hết mọi kiến thức, nhớ lại tất cả những bài học của biết bao người Thầy, nhớ lại trên 4 năm luyện truyện chưởng của Kim Dung, nhớ lại Tam quốc chí, Thủy hử, ba mươi sáu  chước, 1 năm học hàm thụ luật khoa sài gòn, có nghĩa rằng lúc sinh tử, con người mới thấy cái học là cực kì quí, có thể cứu tính mạng, danh dự … lấy lại bình tĩnh, xin Bác cho con nói vài lời : - nói đi? Anh mất cái rựa ở đâu, lúc nào? - Ở rẫy cách đây 3 km, lúc sáng sớm, tao mới bỏ cái rựa xuống đất, quay lại thấy mầy lấy, tao chạy theo vào đây, chính mầy? …bàng hoàng, sao số mình bi đát cỡ này!!! Chợt sáng lên, sau than thân cùng thượng đế!  …quay sang phía học trò nhỏ lớp hai, Tôi hỏi : Thầy dạy em lúc mấy giờ : - Dạ lúc 7 giờ, cả lớp đồng thanh. Thưa bác an ninh, con đâu phải Tề thiên đại thánh mà biết biến hóa, phân thân làm 2, vừa đi ăn trộm, cùng lúc là thầy giáo  thưa bác? à…, giống, giống, cũng ôm ốm, cũng đen đen …không phải? đi!…lòng nhẹ nhõm, tự khen cũng thông minh!!!...

         Là vùng giãn dân, vùng kinh tế mới, trùng trùng rừng, nai chạy từng đàn, voi tranh ăn bắp với Ông thầy giáo làng, ngày dạy, tối vào rẫy canh voi, đèn pin hết điện, mờ, nghe tiếng động, mắt mở, mắt nhắm,xách đèn chạy đến đám bắp trái đang vào hạt, té ngửa một chú voi mẹ ốm trơ xương,cao bằng nóc chòi, người chạy, thú chạy, hú vía, thoát chết, miếng ăn cơ cực …Một năm sau làm Hiệu Trưởng, chẳng có quyết định? ờ làm thì làm! không có …bắt mèo …Tôi lao vào dạy như điên, sáng dạy,chiều dạy, lớp nào cũng dạy, môn nào cũng dạy, biết chữ nào dạy chữ đó, các bạn cần xem học bạ học trò lứa đầu của tôi : Từ lớp 1 đến lớp 8, là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tất cả các môn, Hiệu Trưởng cũng chỉ là 1, 1 tên, 1 chũ kí …nghĩ cũng vui …không còn gì để mất …có cái gì trong đầu thì truyền hết lại cho các em, chết cũng thanh thản …lứa học trò ấy,hàng năm đều họp mặt. Chúng nó nói : Thầy chết chúng em sẽ để tang? Chết rồi, làm sao thấy chúng có thực hiện hay không? Trời biết!.

         Sau 38 năm làm Thầy, làm quản lý  ở một  trường, sao thấy mình không giống ai? Nhìn xung quanh không ai làm giống mình? Mình sai chăng? Các Thầy, Cô trường Sư Phạm Qui Nhơn, Các bạn bè lớp nhị sáu 6, khóa 11, cho tôi lời khuyên … Cầu nguyện cho Tôi, còn một năm nữa  là hết nghiệp … Đời làm Thầy …Gần hết tháng 12, bạn Kim Thạch, bạn Ren, bạn Tấn, bạn Diệu Phương, bạn …hối thúc viết bài, đăng kỉ yếu, để cuối đời, buồn buồn mở đọc, móm mém cười …Thân, văn chương,chữ nghĩa không đầy lá mít …Đọc bạn Ren viết, đọc bạn Diệu Phương viết, đọc bạn Tấn viết, còn làm thơ nữa …phục lăn …mình viết …xấu hổ chết!…nhưng biết làm sao! …nhớ bạn …thương bạn …muốn hàn huyên với bạn …muốn tâm sự với bạn …chỉ còn cách viết nhăng …viết cuội …xin các bạn thông cảm cho ông thầy giáo làng không vượt qua khỏi …Hẹn ngày 20 tháng 7 năm 2013 …Chờ cháy bỏng …chờ từng ngày …chờ như chưa bao giờ được chờ …

         Cảm ơn đời! Cảm ơn Thầy, Cô, bạn đồng môn, bạn nhị 6 k11 SPQN, cảm ơn bà xã! đã cho Tôi 1 đời làm Thầy …



Suối Nho, chiều 18 tháng 12 năm 2012.

Võ Thủ Tịnh, nhị 6 khóa 11 SPQN.

        

38 nhận xét:

  1. Dzung nguyen :
    Cảm ơn Tịnh , bài viết chân thật và dí dõm sẽ làm đẹp thêm cuộc đời và tình bè bạn .
    Nhớ 38 năm trước những gương mặt non choẹt với tâm tư và nhiệt huyết chờ chọn nhiệm sở ở Nha Trang ..., kỷ niệm lang thang nơi phố biển ..., kỷ niệm của những tìm hiểu các nhiêm sở ...như có điều gì vẫn rưng rưng phải không ?
    Chúc bạn vui khỏe và phải nói rằng nhị 6 của các bạn hay và thân tình lắm , chúc ngày họp mặt thành công

    Trả lờiXóa
  2. Mình đã đọc bài viết ĐỜI DAY HỌC của bạn nhiều lần. Thật khâm phục sự kiên nhẩn, vượt khó cũa bạn để tiếp tục với nghề đã chon.Năm mời Tấn chúc bạn và
    gia đình khỏe mạnh. hạnh phúc và như ý

    Trả lờiXóa
  3. Người em khóa 11 ơi ! Đời dạy học của em làm tôi cảm động vô cùng và từ đó tôi cũng cảm thông cho các khóa đàn em sau này ra trường một thời gian quá ngắn thì phải bước sang một bước ngoặt khác không mấy gì vui . Thế nhưng tôi phục ý chí và nghị lực yêu nghề quyết tâm theo đuổi nghề giáo . Chúc đàn em tiếp tục theo cho trọn nghiệp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Anh , chúng em rất ngưỡng mộ Anh , Chị đàn anh , đạo đức , tài năng ...Nên chúng em quyết noi theo , trước khi làm điều gì không tốt , chúng em suy nghĩ rất nhiều , sợ làm xấu hổ đến anh , chi , mang tiếng SPQN , nên đành nhịn thèm ...Chúc anh và gia đình một mùa xuân như ý .

      Xóa
  4. Đọc bài Tịnh viết, được đến thăm ngôi trường mà Tịnh đã bỏ bao tâm huyết, rồi ghé thăm gia đình Tịnh mình mới thấy tấm lòng của Tịnh dành cho tất cả mọi người. Mình rất vui khi bên cạnh mình còn có những người bạn có cuộc sống đạo đức, tâm huyết với nghề dạy chăm lo gia đình, hết lòng vì bạn bè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn người bạn đã giúp cho T. tự tin , hiểu mình hơn , đọc những bài viết của bạn mình sáng ra nhiều điều , và cũng là tấm gương để T. tập tành viết , chia sẽ nỗi buồn vui cho bạn bè , cho các anh , chị đồng môn trong quãng đời gần cuối này ...chào người bạn linh hồn nhị 6 ...

      Xóa
  5. Chao Tinh Võ .
    Lâu quá là lâu tui mới hân hạnh dc đọc bài viết của ông , kể từ ngày chung chuyến xe về thăm lại trường xưa ...Bài viết đôc nghe rờn rợn , oai oai , rất chi là đàn ông...rất OK ..chúc ông nhiều may mắn..khoẻ khoẻ ..khỏoe nhiều . Tui cũng thích viêt bài để các bạn đọc cho vui..nhưbg lại viết dỡ ẹc ..dành thôi chờ ai viết thì minh đọc ké..Bửa nay đọc dc bài của ông ...mừng ghê . Nhớ thỉnh thoảng đi thăm mấy dứa học trò K'ho hý.ngày xưa tôi cũng đã lên núi xây dựng trường học.Nếu về Saigon thì ghé nhà tui chơi..( 54 Duy Tân Phúnhuận ) dd 0996243099 .) Chào người mới gặp khó quên.
    À quên.. nhắn cho mình dia chỉ email của Tịnh ..sẽ có bài hay cho bạn đọc .

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn Anh có lời động viên , em rất ngưỡng mộ gia đình anh , nhất là chị , một cô giáo tài năng , một MC duyên dáng , SPQN lò đào tạo tuyệt vời ...!!!Em hứa sẽ bò đến nhà Anh , Chị ...Mail em thsuoinho.pgddq@gmail.com . Chúc gia đình Anh một mùa xuân hạnh phúc , bình an ...

    Trả lờiXóa
  7. Chao Tinh Võ .
    Lâu quá là lâu tui mới hân hạnh dc đọc bài viết của ông , kể từ ngày chung chuyến xe về thăm lại trường xưa ...Bài viết đôc nghe rờn rợn , oai oai , rất chi là đàn ông...rất OK ..chúc ông nhiều may mắn..khoẻ khoẻ ..khỏoe nhiều . Tui cũng thích viêt bài để các bạn đọc cho vui..nhưbg lại viết dỡ ẹc ..dành thôi chờ ai viết thì minh đọc ké..Bửa nay đọc dc bài của ông ...mừng ghê . Nhớ thỉnh thoảng đi thăm mấy dứa học trò K'ho hý.ngày xưa tôi cũng đã lên núi xây dựng trường học.Nếu về Saigon thì ghé nhà tui chơi..( 54 Duy Tân Phúnhuận ) dd 0996243099 .) Chào người mới gặp khó quên.
    À quên.. nhắn cho mình dia chỉ email của Tịnh ..sẽ có bài hay cho bạn đọc .

    Trả lờiXóa
  8. Tịnh võ thân mến
    Đọc đi đọc lại mấy lần bài bạn viết đều cảm nhận sự thật lòng và tâm huyết với nghề làm thầy của bạn dù gặp nhiều chông gai trong thời buổi nhiễu nhương . Bạn đã nói lên một điều rất là riêng của bạn mà mọi người phải khen ngợi . Sau tháng 4 /75 Dung cũng học một tháng ở Nha Trang như bạn chọn lại được trường cũ là tiểu học Phú Thọ , Ninh Diêm , Ninh Hòa và dạy cho đến khi muốn mất dạy .
    Chúc vui thêm một năm nữa trong ngành giáo ,chừng nào lãnh lương hưu nhớ khao bạn bè nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người bạn xa xôi rất mến ! Bạn đã cung cấp nhiều thông tin , nhiều hình ảnh quí giá mà T. không có điều kiện sưu tầm , Cảm ơn nhiều lời động viên chí thân . Cùng khóa , cùng tuổi , cùng chí hướng ...nhiều thứ cùng nên rất tương đồng ...

      Xóa
  9. T.V thân mến!
    Đã thật là lâu và sau nhiều sự kiện khó quên trong cái năm 2012 này, TC mới có thêm thời gian và điều kiện để biết để hiểu và để yêu mến hơn những anh chị, những người bạn đồng môn chúng mình... Thật là vui khi tuổi đã về chiều lại được cái diễm phúc ấy, phải không T.V?
    Đọc bài của bạn, mình thấy vui và thương lắm cái nghề của bọn mình! Cũng như T.V, TC cũng đã đi hết con đường làm Thầy của mình mặc dù có lắm chông chênh trong cuộc sống! Nhưng, giờ thì ổn rồi phải không?
    Cho TC gửi đến bạn lời chúc một năm mới hạnh phúc và vạn điều như ý nhé! Chúc bạn một mùa xuân ấm áp và rộn rã tiếng cười!
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  10. Tịnh chỉ ao ước được như TC. Đoạn kết quá có hậu . Tịnh rất hạnh phúc khi về cuối , tưởng rằng đơn độc , tưởng rằng sẽ ôm từng kỉ niệm xuống suối vàng ,vì không biết tâm sự cùng ai ! Nay nhờ trang SPQN , nhờ các bạn k11 động viên , nhờ các anh chị đồng môn , trong đó có TC. T. mới vơi đi tâm trạng buồn . T. hứa sẽ làm tốt hơn nữa trong thời gian tới , T. hứa sẽ vui vẻ dù gặp bất cứ tình huống nào , vì sau lưng còn có rất nhiều anh chi , bạn bè đồng môn hổ trợ ...Cảm ơn TC. nhiều nhiều ...

    Trả lờiXóa
  11. Hai chữ Duyên và Nợ bạn đã nhận và trả sắp xong với nghề gõ đầu trẻ.Tôi mừng và hãnh diện về những gì bạn đã làm .Tâm đắc với cách viết rất thật của bạn.Thân ái

    Trả lờiXóa
  12. Tự khen nhau như có vẻ khách sáo ! Nhưng không nói ra người khó chịu , bạn thông cảm . Một người bạn trên mức tuyệt vời , một gia đình cho tình bạn , lớp nhị 6 liên lạc với nhau như hôm nay ,T. có nhiều người bạn như ngày nay cũng nhờ bạn . Tôi không bao giờ quên những gì bạn đã dành cho tôi , cũng như đã quan tâm đến các bạn khác ...Cảm ơn bạn ...

    Trả lờiXóa
  13. Đời dạy học của bạn đúng là lắm gian nan nhưng bạn có tâm huyết nên "trụ" lại và tận tâm với nghề đến khi về hưu. Rất phục ý chí của bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị . Cái nghiệp nó đeo bám , nhưng trước hết đó là lửa của các vị Thầy SPQN đã truyền sang em , vả lại đời em hên gặp được 1 nửa biết gánh vác gia đình để em "trụ " .Chúc chị một mùa xuân hạnh phúc ,bình an đến với chị ...

      Xóa
  14. Hthanh rat kham phuc ban qua bai viet ve len mot buc tranh tuyet voi Tinh a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xa mến ! Chỉ còn không đầy 7 tháng nữa chúng ta gặp nhau ! Người bạn cuối đã tìm được , hứa hẹn một ngày đoàn viên mỹ mãn . HT ráng bảo toàn sức khỏe để ngày 20-7-2013 còn bay một quãng đường dài để trở về với gia đình nhị 6 . Chúc HT luôn khỏe , đẹp ...

      Xóa
  15. Chào Ban, Toi thì khg phải nhị 6 ,mà là nhị 5,k11.Đọc bài viết của bạn tôi rất là khâm phục ý chí của bạn vượt biết bao cực khổ để đứng lên,còn tôi thì cũng vì lý lich mà mất dạy, sau 75 tôi cũng dạy bình dân học vụ buổi tói( khg có lương) mặc dầu nhà còn 1 đàn em mà khg còn gạo nấu cho ngày mai,cha thì tù cải tạo,mẹ thì kinh tế mới ,cuối cùng thì trời cũng thương người cô thế. cái hậu tốt là đươc rồi phải o bạn,khi đọc bài viết của bạn tôi rất xúc động và thông cảm nổi khốn khổ của chúng ta ,vì tôi cũng đã trải qua,và là phái nữ nên dễ mủi lòng ,.Nam mới đến tôi cầu chúc gia đinh bạn đựơc nhiều niềm vui,an khang,hạnh phúc ,

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn cô bạn nhị 5 , lại thêm bạn mới trang SPQN . Chắc là tại tuổi , sao tụi mình quá lao đao !!! (1954 ). Gắng gượng vui sống ! tìm lẽ sống trong cống hiến ! nhìn hạnh phúc của người xem là hạnh phúc của mình vì tim nhà giáo chứa rất nhiều ngăn yêu thương ...Chúc P.và gia đình năm mới như í ! ...

    Trả lờiXóa
  17. Trần Quốc Dõnglúc 21:42 18 tháng 1, 2013

    TV ơi! Lửa thử vàng, gian nan thử sức, mình còn mang nghiệp đưa đò đến ngày hôm nay cũng phải vượt qua bao gian khó trong cuộc đời. Một quảng đường dai vất vả, đầy chông gai, đã qua rồi còn đâu. Thôi thì hãy cố gắng hoàn thành tâm nguyện chỉ hơn 1 năm nữa thôi. Hãy cố vui lên để sống cùng gia đình, bạn bè trong những ngày còn lại trong cuộc đời. Hạnh phúc nhất của chúng ta là bao thế hệ học trò còn nhớ đến ta, còn nghĩ về người đưa đò tuy đã qua bến lâu lâu lắm rồi.
    Và cuối cùng mình chỉ mong ngày gặp nhau của lớp mình đầy đủ hết những người còn lạimà đã tìm và liên hệ được nhau.

    Trả lờiXóa
  18. HT thân ! Tụi mình có nhiều cảnh tương đồng .có nhiều điều xảy ra trong cuộc sống y chang nhau Có phải tại tuổi ? hay tại cái gì ? nhưng rồi cũng xong kiếp người ,quan trọng là mình để lại gì ? phải không HT . Bạn chúc Sao Tây 4 câu thơ tuyệt quá ! Hẹn ngày gặp nhau , lần trước 1 đêm trắng chưa đủ , lần sau gặp nhau phải nhiều đêm trắng mới thỏa lòng nhung nhớ ! ...

    Trả lờiXóa
  19. Tự Tín tôi xin chia sẻ cùng bạn. Đúng là "ba chìm bảy nổi" xem ra cũng quá gian nan.Bây giờ thì sóng yên biển lặng rồi, đến 2014 ban nam chúng mình sẽ cập bến thôi. Hẹn găp tháng 7/2013 nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng năm 2014 , tụi mình sẽ gặp nhau lần nữa mới hả lòng ! Hứa với Tự Tín , khi nhận QĐ hưu T. sẽ làm 1 chuyến nam bắc cho bỏ đi những ngày gian khổ ...Hẹn ngày gặp nhau ...

      Xóa
  20. Bạn của nhị 6lúc 21:38 20 tháng 1, 2013

    Thầy Tịnh ! hãy vui lên khi bên Thầy giờ đây không chỉ có người vợ hiền,giỏi giang mà còn rất nhiều thế hệ học trò ,phụ huynh, hiểu và mang ơn thầy .Nội dung
    cuộc điện thoại mà cô nhân viên huyện ủy gọi cho thầy sau 2 lần gọi thầy lên nhận quyết định bổ nhiệm HT,khác nhau và giống nhau ,bấy nhiêu đó đã đủ để thầy vui rồi
    Chia sẻ cùng thầy câu này :"hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai"
    tặng thầy mấy câu thơ con cóc tiếp trong bài Còn chút gì để nhớ
    ...Tịnh ơi ! còn một năm
    Gắng làm tròn sứ mệnh
    Mà thầy mình đã dạy
    Tụi mình cũng ước ao
    Giờ này được như bạn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Quốc Dõnglúc 11:46 23 tháng 1, 2013

      Nầy người bạn Nhị sáu
      Hai năm học chung trường
      Đã kết chăt tình thương
      Tưởng không gì ngăn cách
      Nhưng sau đêm mãn khóa
      Rồi đến ngày chia tay
      Giã biệt mái trường này
      Mỗi người về mỗi ngã
      Cùng hẹn nhau gặp mặt
      Nhưng nào có ngờ đâu
      Cuộc đời đầy bể dâu
      Không như ta dự tính
      Năm nầy thứ ba chín
      Năm chúng mình chia tay
      Bạn Nhị sáu có hay
      Giờ đầu hai thứ tóc
      Mình hãy dành lệ khóc
      Cho ba chín năm qua
      Đời thường lắm phong ba
      Nên mỗi nhà mỗi cảnh
      Tháng bảy này hội tụ
      Như anh em một nhà
      Đã cùng mẹ cùng cha
      Mừng nhau bằng giọt lệ....

      …Cha mẹ cho ta tên để sống
      Phân biệt cùng nhau giữa mọi người
      Hởi bạn Nhị sáu của tôi ơi
      Dấu chi dấu mãi để đời cười chê,…

      Xóa
    2. Bạn của nhị 6lúc 18:05 23 tháng 1, 2013

      Tịnh,Tây Tuấn cùng gia đình mến !
      "Cha,mẹ cho ta tên để sống
      Phân biệt cùng nhau giữa mọi người"
      Hỡi " Bạn Nhị Sáu" tôi ơi !
      Dấu chi? ai dấu? mà người cười chê
      Cùng nhau chấp bút vui ghê
      Vui buồn,khuya sớm tỷ tê bạn hiền
      Bảy hai Nhất Sáu có tên
      Mười một thiếu nữ như tiên
      Bốn mươi sáu ấy có tên chúng mình...
      Bẩy ba NHị Sáu được sinh
      Lưu danh trang sử trường mình đấy thôi
      Trầu duyên vũ khúc tuyệt vời
      Ngày nay mà nhắc là mình cười vui
      Tâm Thanh,Thạch đầy làm sui
      Hoàng Phượng,đình Tuấn là người trăm năm
      Ren,Thanh,Phương Tạo,Tượng Tâm
      Chọn bài,chọn bạn âm thầm phân vai
      đình Tín là bạn thân ai?
      Vì thân nên được chọn vai múa cùng
      nhưng rồi bạn chẳng chịu chung
      Lại lo đưa đẩy bạn cùng lên thay
      Ngày nay Tài nhắc chuyện này
      làm cho mình nhớ những ngày vui xưa
      Hỏi bạn,bạn nhớ hay chưa?
      Khay trầu,khăn áo lại chưa đủ quần
      bạn bè nam nữ đủ quân
      Thu Tịnh,Tự Tín giành quần với nhau
      Cuối cùng tự tín thua đau
      Lệ Thu cho mượn,làu bàu:vừa không?
      Thế rồi trình diễn thành công
      đến đêm trao giải sao không là mình
      Mười ngàn phần thưởng linh đình
      Liên hoan,vui vẻ chúng mình với nhau...
      Bẩy tư mãn khóa đêm thâu
      Nhị sáu đủ lớn cùng nhau tỏa về
      Mỗi người có một miền quê
      ngày chọn nhiệm sở ta về nơi xa
      mỗi tỉnh đều có lớp ta
      Ngoài giờ lên lớp đàn ca vang nhà
      rồi thì chính biến xảy ra
      Ba tám năm lẻ ghé qua đời mình
      Cuộc đời cứ nghĩ đinh ninh
      Chẳng bao giờ có lớp mình gặp nhau
      Thế mà chẳng phải buồn lâu
      Chuông Nhỏ mơ ước tìm nhau...về nhà
      Rồi trời không phụ lòng ta
      Năm châu,bốn biển,tim ta hướng về
      Bạn ta,khắp mọi miền quê
      Kim Thạch,Trọng Thái tin về, tin đi
      Hôm nay đã thỏa những gì
      Bấy lâu ao ước NGày QUI NHơn Về



      Xóa
    3. Ối trời ơi ! Coi chừng Ông Trời cất hết các thi sĩ con cóc tài năng của lớp nhị 6 thì làm răng ngày 20-7 tới T. gặp mặt đông đủ được !!! Phải không các bạn nhị 6 ...Lên tiếng dzùm kẻo các anh , chị , em đồng môn cừ chết ...

      Xóa
    4. Bạn của nhị 6lúc 19:45 24 tháng 1, 2013

      Xin lỗi tất cả các bạn và bbt vì viết lại nên thiếu một câu,đó là câu số 9
      xin được viết lại
      Bẩy hai nhất sáu có tên
      Do trường Sư phạm Qui nhơn.Mẹ hiền
      Mười một thiếu nữ như tiên...
      Bạn Hiền Tuấn bạn nghĩ sao???

      Xóa
    5. "Hỡi " Bạn Nhị Sáu" tôi ơi !
      Dấu chi? ai dấu? mà người cười chê"
      Dấu chi? không biết.
      Ai dấu? là bạn dấu chứ ai.

      Nhất, nhị sáu cũng cái tên
      Để cùng nhau gọi không quên tháng ngày
      Còn bạn vẫn cứ dấu hoài
      Vì sao lại phài như loài đế giun
      Hahahaha....

      Xóa
    6. Bạn của nhị 6lúc 16:53 25 tháng 1, 2013

      " Bạn Của Nhị Sáu" là tôi !
      Cớ sao bạn phải lôi thôi làm gì?
      Lật lại từ điển Việt đi
      Danh từ chung đấy ! có chi hỏi hoài?
      Không đúng mẹ đặt là sai.
      Nhưng vì tôi muốn tên tôi ! bạn à
      Nhị sáu không của riêng ta.
      Nhưng " Bạn Nhị Sáu",Thì là của tôi !
      Vì tôi kính trọng bạn thôi
      Làm thơ con cóc cho đời thêm tươi
      Vì tôi muốn thấy mọi người
      Luôn luôn vui vẻ,trọn đời nhớ nhau...
      thế nhé !

      Xóa
    7. Trần Quốc Dõnglúc 11:32 26 tháng 1, 2013


      Thôi thôi mình phải chịu thua
      Ông "Bạn nhị sáu" bỏ qua cho mình.
      Dù sao cũng chút hữu tình
      Cùng học một lớp nên mình hỏi thăm
      Đã xa nhau, ba chín năm
      Mừng ngày họp mặt cả trăm chuyện bàn
      Chuyện gia đình, chuyện vợ con
      Chuyện cuộc sống có vuông tròn hay không
      Chuyện bạn bè, nỗi nhớ mong
      Cùng nhau kể lể chỉ trong ngày về
      Chuyện là thế nên hỏi quê
      Bạn ở đâu để vỗ về cùng nhau
      Tên bạn mình muốn biết mau
      Để khỏi phải doán nó đau cái đầu
      Tuổi già đã đến từ lâu
      Bộ nhớ cũng đã bị sâu ăn mòn
      Mong "Bạn nhị sáu" cảm thông
      Cho mình biết với để trong ngày về
      Cùng nhau vui vẻ hả hê
      Cùng nhau đón lớp ta về trường xưa
      Quy Nhơn dù nắng hay mưa
      Anh em Nhị sáu say sưa đón chào.
      Tháng bảy, tháng bảy vui sao…

      Xóa
    8. Bạn của nhị 6lúc 14:30 26 tháng 1, 2013

      Bạn hiền là Hiền Tuấn ơi!
      Làm sao cứ buộc tôi khai ra mình
      Dù sao cũng có chút tình
      Tuy không cùng lớp nhưng mình biết nhau
      Tên gì chẳng cần biết đâu
      Mà tôi đã nói:Để sau!cơ mà
      Từ nay hai đứa chúng ta
      Hãy gặp trên mạng để mà làm thơ
      Người ta thi sĩ mộng mơ
      Tôi đây con cóc cũng thơ...về trời
      Bạn hiền,là Hiền Tuấn ơi!
      Nếu giờ tôi nói nhiều người...không nên
      Vậy mong bạn hãy vui lên
      Chấp nhận tôi nhé,để thêm bạn bè
      Qui nhơn tháng bảy bạn về
      Gia đình nhị sáu đề huề đông vui
      còn tôi lúc đó thủi thui
      Không phải nhị sáu!Tôi xui có thừa
      Bây giờ bạn đã biết chưa
      Nếu mà chưa biết tôi thừa khổ đau

      Xóa
    9. Trần Quốc Dõnglúc 12:30 27 tháng 1, 2013

      Gửi Bạn của Nhị sáu
      "Bây giờ bạn đã biết chưa
      Nếu mà chưa biết tôi thừa khổ đau"...
      Vậy thì bạn hãy khai mau
      Tên mình để khỏi khổ đau cho mình
      Dẫu không cùng lớp cũng tình
      Đồng môn sư phạm chúng mình quen nhau
      Quen nhau phải biết tên nhau
      Xưng hô tình cảm tràn đầy hơn xưa
      Cớ sao bạn cứ nói bừa
      "Bạn nhị sáu" mới đúng là tên tôi
      Thôi thì mời bạn cùng tôi
      Tháng bảy hội ngộ cho đời thăng hoa
      Vì nay ta cũng đã già
      Vui bè vui bạn mới là niềm vui
      "Ban nhị sáu" của tôi ơi!
      Cùng về trường mẹ với tôi lên đàng
      Thơ con cóc hơi muộn màng
      Mời "Bạn nhị sáu" cùng trang trường nhà.
      Viết lên những khúc tình ca
      Câu thơ cón cóc cả nhà đều vui.
      "Ban nhị sáu" của tôi ơi!
      Tri âm tri kỷ cùng tôi nhé người.
      Tay nắm tay mĩm miệng cười
      Khoan dung, hỉ xả hơn mười thuốc thang...
      Hihihi

      Xóa
  21. Biết người bạn nhị 6 là ai rồi ! Cảm ơn bài thơ con cóc tuyệt vời của bạn ! Tịnh rất vui khi tình bạn nhi 6 đang lên ngôi ! vượt trí tưởng tượng của chúng ta ! hoan hô trang spqn ! nhờ sự hy sinh các bạn nhị 6 chúng tôi có ngày đoàn tụ như hôm nay ! quá sung sướng ! quá hạnh phúc ! sau gần 40 năm xa cách , tưởng rằng xa nhau mãi mãi kể từ dạo ấy ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tinh Vo than men
      Phuong doc di doc lai nhieu lan bai Tinh viet
      NP rat cam dong Rat ngam ngui
      Tinh viet hay lam Viet nua di nha
      Than chuc Tinh that vui that khoe Nam moi nhieu phuc loc
      Than ai

      Xóa
  22. Cảm ơn Chị có lời chia sẻ .Tịnh biết mình không có năng khiếu văn . Vì các bạn ,anh chị động viên ,vì muốn trao tâm sự buồn của mình cho đồng môn nên chấp bút ...Em rất thích đọc bài chị viết , đơn sơ , chân thật , mang đậm tính nhân văn , tính giáo dục ...Năm mới chúc chị và gia đình luôn khỏe , hạnh phúc và an bình ...

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...