Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Viết cho bạn… Gặp nhau trên thung lũng hoa vàng

Kim Loan

Các bạn ơi…
Hằng năm ở xứ Cờ Hoa này, mùa Hè thường bắt đầu vào khoảng 20/6, đồng thời cũng mở đầu cho những ngày hội đó các bạn à !
Cho nên bọn mình dự định sẽ bay qua Texas dự ngày họp mặt Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Cường Đễ - Nữ Trung Học Qui Nhơn vào hai ngày 25, 26/6/2016 tại Houston / Texas. Vậy là bọn mình lo rà kiếm trên net, nếu được giá vé máy bay “nhẹ nhàng”, giờ giấc thuận lợi thì sẽ book vé cho cả nhóm sáu người lận đó.
Thế rồi… Vào ngày Lễ Mẹ, bạn Phan Thị Phúc gọi phone chúc mừng Happy Morther’s Day mình và kể rằng, đọc trên facebook của Phước Lương thấy có nói là ngày 9/6 sẽ cùng con gái và hai cháu ngoại đến San Jose để được gặp các bạn lớp Nhị 5 - Khóa 11 và tham dự ngày Đại Hội Hè của SPQN Bắc Cali ở đây vào ngày 12/6 luôn.
Các bạn trên đó “dụ khị”… nào là :
- Còn hai tuần nữa mới họp mặt ở Texas mà, rủ ông xã lên đây họp mặt cho vui. Tiện thể gặp Phước Lương ở Việt nam sang đây du lịch đó Loan !
- SPQN Bắc Cali đã tổ chức bốn lần Đại Hội rồi mà Loan chưa tham dự lần nào. Thôi, kỳ này cố gắng thu xếp lên Thung Lũng Hoa Vàng gặp nhau để thay đổi không khí, nghen bạn. Nhưng tiếc quá, vì đi vào mùa Hè nên chẳng thấy hoa vàng đâu cả.
Nghe cũng bùi tai, thế là mình bàn với ông xã :
- Thôi, mình không đi họp mặt ở Texas nữa mà lên San Jose một chuyến cho biết nghen anh !
Ông xã “ậm ừ”… chưa trả lời, mình liền “tán” thêm :
- Mấy bạn em trên đó xuống vùng mình thường hay đi xe đò, nói tiện lắm. Chẳng phải đặt vé trước gì đâu. Nếu muốn đi thì… dễ ợt, sáng hôm ấy chỉ việc xách va-li ra “bến xe” ở chợ ABC góc Bolsa với Magnolia / Westminster, lên xe đò Hoàng là đi. Thế thôi ! “Say… Yes” nhé ông xã !
Vậy là sáng sớm thứ Bảy (11/6), Gái Em chở bọn mình đi, chừng ba-mươi phút thì đến nơi. Đến đây mới thấy được cảnh nhộn nhịp của người Việt đi xe đò lên Bắc hoặc xuống Nam. Đó chính là nét đặc biệt của tiểu bang Cali này đó. Vì là cuối tuần nên khách đi xe khá đông, phải hai xe mới đủ. Khi xe đầy khách, “nhà xe” chào khách bằng ổ bánh mì Lee’s Sandwiches to đùng với chai nước lọc. Hành khách lại “ma róc” (móc ra) bốn-chục USD làm thủ tục “đầu tiên” với nhà xe.
Xe rời bến, từ từ lăn bánh qua vài con đường local rồi nhẹ nhàng lên freeway… “êm như ru chiều hôm gió mát”. Trên xe lại có rest room nên hành khách cảm thấy thoải mái khi xe chạy đường dài.
Chạy khoảng ba tiếng đồng hồ, xe mới dừng ở trạm xăng Chevron để bà con xuống xe thư giãn chừng mười-lăm phút. Rồi lên xe chạy tiếp… Thêm ba tiếng đồng hồ nữa thì xe đến San Jose trong tiết trời nắng ấm, trong khi ở Nam Cali trời lại đang mưa phùn.
Cầm tay lái lâu lắm rồi, giờ khỏi phải làm tài xế cho mình đi làm đi chợ nữa,.. Nhàn thật ! Giờ là lúc mình “relax… en joy… ” nghe nhạc, xem DVD, ngủ, thức dậy ăn vặt, đọc sách, ngắm cảnh, làm quen với vài bạn đồng hành…
Xem ra đi xe đò cũng thú lắm, phải không các bạn !

Sáng hôm sau, cô em họ Huyền Nhung (khóa 12) đưa bọn mình đến dự Đại Hội tại một restaurant lớn ở vùng này. Vừa bước ra xe thì thấy bạn Phước Lương đang lăng xăng chụp hình trước banner nơi mặt tiền của nhà hàng với các anh chị đồng môn thật vui nhộn. Mà cũng “ngộ” ghê, bọn mình mới gặp bạn ngày 20/3 vào dịp Đại Hội SPQN ở Đà Nẵng. Mới có ba tháng thế mà nay lại hội ngộ cùng bà cháu của bạn trên xứ này, thì đúng là quả đất tròn, các bạn nhỉ ! Thế là kéo bạn chụp hình kỷ niệm “mở hàng” với bọn mình.
Bọn mình đã đến sớm rồi mà vào bên trong hội trường đã thấy cảnh rộn ràng nhộn nhịp của từng nhóm bạn, tay bắt mặt mừng, cười cười, nói nói… Kéo nhau đến khu lưu niệm, giành nhau chụp hình kỷ niệm.
Nhìn quanh thoáng thấy các anh chị các khóa ở Nam Cali lên đây tham dự mà mình quen biết, như anh chị Vũ Hùng (Khóa 7), chị Nguyễn Thị Nghĩa, chị Vương Thị Tấn (Khoá 6), anh chị Tâm (Khóa 10) ở Seattle cũng bay qua. Tình cớ nhất là gặp chị Hạnh (Khóa 10) cùng dạy với mình ở trường Tiểu Học Nguyễn Trường Tộ - Qui Nhơn khi còn ở quê nhà.
Giờ quay lại với nhóm Nhị 5 - Khóa 11 của mình. Bàn nhóm mình mười-một người, gồm bốn người gia đình Phước Lương, vợ chồng Xuân Nhật - Thu Nga, Hoàng Thị Loan, Ngọc Hồ (Khóa 12, bà xã của Đỗ Văn Phúc), Liên (em họ của Hồ) và vợ chồng mình. Còn Phan Thị Phúc thì vì lý do sức khỏe nên không đến được.

Các bạn biết không… Mình thầm thán phục tinh thần “Ăn cơm nhà vác ngà voi” của các anh chị trong Ban Tổ Chức và Ban Văn Nghệ đã lo lắng cho Đại Hội cũng như đóng góp các hoạt cảnh, nhạc cảnh, vũ khúc… cho chương trình văn nghệ thật công phu, sinh động… mặc dù các anh chị đã trên “sáu / bảy bó” rồi mà vẫn trẻ trung y như thời còn là Giáo Sinh thuở ấy.
Và, công sức của các anh chị cũng đã được bù đắp bằng tinh thần qua sự ủng hộ đông đảo của khoảng ba-trăm đồng môn từ khắp nơi về tham dự Đại Hội, và hầu hết đều tận tình chung vui từ đầu đến cuối chương trình.
* * *
Sáng sớm thứ Hai bọn mình phải lên xe đò về lại Nam Cali, và theo “phân công” trước  thì Tí Anh sẽ đến đón bọn mình.
Chào tạm biệt Thung Lũng Hoa Vàng. Cám ơn Ban Tổ Chức SPQN Bắc Cali đã tạo cơ hội cho bọn mình có dịp gặp lại bạn bè khắp năm châu bốn biển. Không quên chào tạm biệt các bạn Nhị 5 - Khóa 11 của mình nhá !
Hẹn sớm gặp lại các bạn vào hai ngày Đại Hội LTQN (9, 10/7) và ngày Đại Hội SPQN Nam Cali (21/8) tại Little Saigon nhé !
Thân chào các bạn,
                                  Bùi Thị Kim Loan (Nhị 5 - Khóa 11)