Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Không thể hiểu nổi...

Vừa vào trang vietnamnet.vn đọc thấy bản tin này, SPQN thực sự thấy sốc với lối quản lý về văn hóa hiện nay... Ở một xã hội có nền văn hóa đa dạng như ở phương Tây hiện nay, việc có những lý thuyết, những sản phẩm văn hóa có tính gây shock trên thị trường là điều bình thường; bởi phần lớn người dân đã đạt đến ngưỡng văn hóa tối thiểu, họ có thể phân định được đúng sai... thậm chí họ cần những loại thông tin như vậy để tăng thêm kiến thức về những nền văn hóa khác trên thế giới...
Nhưng với Việt Nam ta, nơi mà mọi người vẫn còn nói: "báo đã đăng như thế...", "sách đã viết như vậy..." thì việc tái bản một cuốn sách với nội dung vớ vẩn, nhảm nhí như thế này sẽ được hiểu như thế nào???


Sách thiếu nhi dạy gian lận và vô lễ?
- Một số phụ huynh phản ánh cách gian lận trong thi cử và những lối ứng xử thiếu lịch sự lại được in rõ ràng một cuốn sách dạy kiến thức cho trẻ em 6-12 tuổi, từng tái bản lần thứ nhất.
Sách in những chiêu dạy trẻ em cách gian lận
Cuốn sách có nhiều kiến thức khoa học thường thức và những hiểu biết xã hội đơn giản. Phong cách viết nhẹ nhàng, có hài hước và dễ ghi nhớ. Cuốn sách được giới thiệu là giúp các bạn nhỏ: Tiếp cận với những vấn đề mới lạ, thú vị; quan sát, phân tích các vấn đề trong cuộc sống; rèn luyện tư duy đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, với bản tiếng Việt, cuốn thứ nhất giới thiệu "những điều vu vơ nhưng cần phải biết" có trang xuất hiện một điều “cần phải biết” khác hẳn với những nội dung khác: Làm thế nào để gian lận?

Như các câu hỏi khác, câu hỏi này được trả lời bằng những phương thức gian lận rất rõ ràng, dễ hiểu và cụ thể như: 

-Thu tất cả các câu trả lời vào máy thu âm và nói với cô giáo rằng bạn đang cố giảm bớt căng thẳng bằng cách nghe nhạc qua tai nghe.

-Viết đáp án lên tay áo của bạn
.


Một số cách gian lận khá tinh vi cũng được viết rõ:

-Dán bìa sách giáo khoa lên bìa sách hướng dẫn giải bài tập và dùng nó như sách giáo khoa.

-Kết bạn với một bạn học khác lớp, người đã làm bài kiểm tra ấy trước đó.

-Giả vờ ngất xỉu…

Chị Nguyễn Anh Thư (Hà Nội) và một số phụ huynh khác sửng sốt, không hiểu vì sao nội dung này lại được coi là những kiến thức cho thiếu nhi. Trong khi đó, việc giáo dục con không gian lận trong học tập và thi cử đang là vấn đề khiến họ đau đầu.

Cuốn sách còn có những nội dung khá lạ như Cách chọc giận một ai đó.  Đọc những cách chọc giận này, thoạt đầu có thể thấy rất hài hước, nhưng trong đời thực, đó có thể coi là cách giao tiếp thiếu lịch sự:

-Hét to những con số ngẫu nhiên trong khi họ đang đếm số.

-Huýt sáo vào tai họ. Khi họ yêu cầu bạn dừng lại, hãy ợ vào tai họ.

-Chĩa cái điều khiển từ xa vào mặt họ và ấn nút “stop” (tắt hoặc dừng) bất cứ khi nào họ bắt đầu nói.”

-Những cách này có thể khiến cho người khác bẽ mặt: “Giả vờ lau nước bọt trên mặt bạn bất cứ khi nào họ nói chuyện với bạn.


 Ở cuốn sách thứ 2,  các dịch giả giới thiệu đến trẻ con cách giải thích lời thầy cô rất lạ lùng ở phần giáo viên muốn nói gì”. Theo đó, “chào các em!” có nghĩa là “Các em đừng ném cái gì vào người tôi đấy".

Bộ sách được giới thiệu thuộc hàng những cuốn sách bán chạy nhất với hơn 1 triệu bản đã bán trên thế giới và tái bản nhiều lần ở Anh, Mỹ cùng một số nước khác.

Bộ sách “Kiến thức cho thiếu nhi” từ 6-12 tuổi gồm 3 tập  được giới thiệu thuộc hàng những cuốn sách bán chạy nhất với hơn 1 triệu bản đã bán trên thế giới và tái bản nhiều lần ở Anh, Mỹ cùng một số nước khác. Hai tác giả nước ngoài của cuốn thứ nhất là Matthew Morgan và Samatha Barnes.

Chị Ngọc Nương, một phụ huynh có con đang học lớp 3 cho hay, khi biên dịch cuốn sách này, để phù hợp với văn hóa, lối sống của người Việt Nam, có lẽ những cách ứng xử như thế này nên được lọc bỏ hoặc có thêm những lời chú thích như "Nên" hay "Không nên". Tuy nhiên, đã qua một lần tái bản, những nội dung này vẫn được giữ nguyên.


Nguyễn Hường 
Xem nguyên bài báo tại đây : vietnamnet 

5 nhận xét:

  1. NẾU HIỂU DƯỢC CHẾT LIỀN , HẦU NHƯ SÁCH BÀO TRUYỀN THÔNG ĐỀU PHẢI ĐI THEO LỀ PHẢI, NHƯ VẬY SÁCH ĐÃ ĐƯỢC CHO PHÉP XUẤT BẢN ĐƯƠNG NHIÊN LÀ LỀ PHẢI RỒI
    CẢN ƠN ADMIN ĐÃ THÔNG TIN KỊP THỜI

    Trả lờiXóa
  2. @Lề bên Trái.
    Hẳn nhiên là như vậy rồi... nhưng mình cứ tử hỏi cái đầu của mấy ông quản lý VH để ở đâu nhỉ??? ở "bên phải" hay "bên trái"??? mà giờ cũng chả biết "lề" nào cho đúng nữa! hay mình đi "lề giữa" nhỉ!!!

    Trả lờiXóa
  3. hoccap9 không biết đấy thôi, chính vì các ngài quản lí VH có cái đầu mới cho xuất bản đấy ! Đối với các ngài ,viêc gian lân trong thi cử chỉ là chuyện thường ngày ở huyện, vì các ngài đã có kinh nghiêm rồi nên muốn truyền lại cho lớp trẻ .Nghĩ cho cùng mấy ngài đó có lòng tốt thật,có kinh nghiệm gì đều truyền cho hậu thế !!!

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết này mở ra cho trang spqn.blogspot một hướng đi rất thú vị, rất hợp với các thành viên trong trang(Cựu Thầy giáo, cô giáo). Qua trang viết mình có thể tâm sự về những gì đã có, đã qua và sẽ đến về nền giáo dục nước nhà.Chúc Amin khỏe và quản lý trang tốt.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn lời nhận xét của Huệ Nguyên, SPQN vẫn luôn mong mỏi các bạn bằng những vốn liếng, kinh nghiệm của riêng mình trong lĩnh vực giáo dục, góp thêm tiếng nói hầu có thể biểu thị mong ước chính đáng của người dân: trông đợi một nền Giáo dục tiên tiến dựa trên những nguyên tắc: Nhân Bản - Dân Tộc - Khai Phóng.
    Cám ơn Bạn đã góp mặt trên trang nhà. Thân ái!

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...