Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Cô Giáo.

Đặng Nam Phương

Bum bê đã mơ làm cô giáo. 
Đuôi gà thắt bím nơ xanh đỏ. 
Mơ ước làm cô vẫn dạt dào. 
Đến thời buông tóc xõa ngang vai. 
Mộng ước hình thành lòng rạng rỡ. 
Ta đã là cô... cô giáo rồi.  

    Tháng chín mùa thu, mùa tựu trường.  Đã bao nhiêu mùa tựu trường.  Bao nhiêu lần thu trôi đi biền biệt ngoài song cửa.  Nhưng nỗi xôn xao, nỗi buồn vui của quãng đời làm cô giáo ấy vẫn còn đấm nét trong tôi.   Tôi sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng . Nhà tôi ở đường Phan Chu Trinh.  Con đường thơ mộng của hoa phượng đỏ.  Của áo trắng học trò.  Bên dòng sông Hàn hiền hòa, êm ả. Tôi học tiểu học, trung học Đà Nẵng và tốt nghiệp trường sư phạm Qui Nhơn khóa bảy ngày 16 tháng 6 năm 1970.  Thoáng chốc thời tuổi nhỏ hồn nhiên.  Thời mới lớn  mộng mơ.  Thời áo trắng đã trôi qua.  Bây giờ tôi đã là một cô giáo trẻ....rất trẻ.  Hành trang vào đời của tôi là mảnh bằng sư phạm với một tí tuổi đời.

    Ngày 5 tháng 9 năm 1970, trời vào thu, gió heo may se lạnh. Tôi đến trình diện nhiệm sở đầu tiên là trường tiểu học Đức Vinh, quận Mộ Đức, tỉnh Quãng Ngãi.   Trường tôi dạy mặt tiền hướng ra quốc lộ một,  khang trang đẹp đẽ.  Trường được bao bọc bởi một dãy tường thấp.  Lác đác ven tường vài cụm hoa ngũ sắc.  Vài bụi chuối nước.  Xung quanh trường có nhiều cây bàng, cây phượng cành lá xum xuê.  Cổng trường treo tấm bảng lớn: Trường TIểu Học Đức Vinh.    Mái lợp ngói.  Bậc thềm cao. Nền xi măng. Vách tường mùa xanh dương.  Chân tường màu vàng.  Cửa chính cửa sổ  của lớp màu nâu viền trắng rất trang nhã.  Sân trường rộng.  Cát vàng đậm.  Giữa sân là trụ cờ cao với lá quốc kỳ  tung bay phất phới.  Trường có chín lớp.  Một lớp năm .  Còn lại mỗi cấp bậc có hai lớp.   Dãy ngang có văn phòng Hiệu  Trưởng.  Bên cạnh treo một cái trống lớn.  Được bác cai trường đánh ba tiếng để biết giờ học, giờ ra chơi, và giờ tan trường. Ông Hiệu Trưởng và Hiệu Phó trường là những giáo viên tiểu học thâm niên.   Vài thầy cô là giáo viên công nhật.  Còn lại là giáo viên ấp tân sinh.  Tôi là giáo viên sư phạm nên phải đứng dạy lớp năm.  

    Sau khi chào hỏi và làm quen với các thầy cô.  Tôi theo thầy Hiệu Trưởng đến nhận lớp.  Khi thầy Hiệu Trưởng giới thiệu tôi xong.  Thây vừa đi khuất là các em đã nhốn nháo la hét ầm ĩ.
- Cô nhỏ xíu..... 
- Cô xinh quá....
- Cô từ đâu tới vậy cô ....?  

Tim tôi đập thình thịch.  Năm nhị niên tôi đã đi thực tập nhiều trường.  Nhưng học sinh quậy như vầy tôi chưa găp.  Nỗi vui mừng được làm cô giáo.  Được dạy một ngôi trường khang trang.  Thay vào là nỗi lo lắng.  Tôi ngồi im nhìn các em.  Nhiều phút trôi qua.  Tôi không biết các em nghĩ gì?  Rồi lớp học trở lại sự yên lặng.  Một em nam đi lên vòng tay.
 - Dạ thưa cô em là Nguyễn Văn Thiên.  Em là lớp trưởng.  Em và các bạn chào mừng cô đến dạy chúng em .
 Rồi em dõng dạc hô lớn. 
-Học sinh đứng . 
Cả lớp đứng dậy. Một tràng pháo tay giòn giã.  Tôi sung sướng mĩm cười xoa đầu em Thiên.  Khi các em ngồi xuống, tôi thong thả đi đến từng bàn hỏi thăm các em.  Tôi rờ cái bàn, cái ghế,  Tay lau tấm bảng đen.  Tay cầm viên phấn trắng. Nhìn lên vách tôi thấy vài tấm tranh treo khá đep.   Nhìn xuống những gương mặt ngây thơ.  Những đôi mắt tròn , đen lấp lánh. Tôi xúc động nói với các em.
 - Các em thật là ngoan.  Cô sẽ dạy thật tốt để tất cả các em đều thi đậu vào lớp sáu.  
Em nào em nấy nhìn tôi đầy hớn hở.  Lòng tôi vui chi lạ.  Lòng tôi sao sao ấy.
     Một tháng sau.  Ông hiệu trưởng báo có thanh tra đến trường.  Tôi chuẫn bị bài dạy thật chu đáo.  Nhưng hú vía !  Ông thanh tra chắc thấy tôi mới ra trường, ngây thơ , non choẹt.  Nên chỉ hỏi thăm tôi vài câu thôi.
-Cô giáo dạy miền quê có thấy buồn không?
- Dạ thưa thầy con chỉ buồn khi về nhà trọ.  Còn trong lớp có các em học sinh con vui và hăng hái lắm. 
Ông thanh tra nhìn tôi cười 
 - Cô giáo giỏi lắm.  Tốt lắm. 
Tôi vui mừng lí nhí. 
- Dạ con cam ơn thầy.  
    Ngày qua ngày.  Đời sống cô giáo làng quê tưởng an bình.  Nhưng một hôm tôi đi dạy về.  Vừa ngang qua bệnh xá có hai chị chận tôi lại.  Mặt lạnh lùng và giọng nói các chị lanh lãnh.
 - Này cô kia.!  Chúng tôi muốn hỏi cô... 
Tôi dừng lai.
- Dạ.!  Mấy chị cần hỏi chi?
 - Cô là con nhà ai mà phách lối quá vậy?   Tại sao ngã trước cô không đi mà...? 
Tôi ngẫn người.  Chuyện chi lạ vầy nè.  Tôi chưa kịp trả lời thì các em lớp tôi chạy tới. 
- Cô ơi..!  Có tụi em đây cô đừng sợ, 
Nghe ồn ào.  Ông cai trường cũng đến..
 - Cô Nam Phương. 
về đi.  Để tôi nói chuyện với họ.
Khi tôi cùng học sinh bước đi. Tôi nghe vọng lại lời hăm dọa của hai chị ấy.
- Coi chừng cặp tai của cô đó.....
Về đến nhà trọ tôi vẫn chưa hết run.  Ông hiệu trưỡng nghe chuyện bảo tôi.
 - Họ là trâu già không sợ dao phay đâu. 
Và ông cho tôi nghĩ dạy một ngày để tôi về thưa chuyện với gia đình chứ nguy hiểm lắm.   Thế là tôi lên xe lam về thị xã.  Tôi kể lại sự tình cho chú tôi nghe. Chú  rầy tôi.
 - Con là cô giáo.  Đường lộ không đi.  Con đi đường hẻm làm chi.  
- Dạ thưa chú.  Đường sau gần trường hơn.
- Gần một tí nhưng phiền rồi đó con à.

 Đúng ra tôi lười, tôi vô tư. Nhà trọ của tôi chỉ cách trường có hai căn nhà thôi.  Tuy bị la rầy như rứa .  Nhưng chú tôi vẫn vào Mộ Đức gởi gắm tôi tôi.  Sáng ni đi dạy tôi đi ngã trước thì hai chị ấy đón tôi lại
 - Chúng tôi xin lỗi cô.  Còn sớm xin mời cô vô nhà uống ly nước dừa. 
Thật không ngờ, nhà hai chị đó sát bên trường tôi day.  Hai chị là thợ may.  Tôi e ngại định từ chối.   Nhưng thấy không ổn nên theo họ vào nhà.  Vừa uống xong ly nước dừa. Tiếng trống trường đã vang lên.  Tôi chào các chị và đi tới lớp dạy.  Lòng tôi vui phơi phới.  Nhưng khi tôi vừa bước vào lớp.  Các em học sinh đã nhao nhao.
 - Cô ơi...!  Em Nguyễn Bốn chết rồi....
 Tôi khựng lại.  Chết rồi... Chết rồi sao...! Ôi !   Em chỉ học cùng tôi có mấy tháng.  Tôi thật đau lòng  Nước mắt thi nhau rơi xuống má.  Tôi vội vàng tới văn phòng báo cho ông hiệu trưởng biết.  Tôi trở lại dặn dò lớp trưởng trông chừng lớp.  Rồi chọn ba em theo tôi ra quán mua nhang đèn để đến nhà em Bốn phúng điếu. Trước khi lên xe lam tôi hỏi học sinh.
- Nhà em Bốn ở đâu vậy mấy em?
 - Dạ thưa cô. Nhà em Bốn ở Quán Hồng đó cô.
 Quán Hồng ư...!  Cái tên nghe thật dễ  thương.  Tôi nghĩ chắc có nhiều hoa hồng lắm.  Nhưng khi xe lam dừng lai.  Tôi ngỡ ngàng,  Không có hoa hồng chi hết .  Mà chỉ là một cái tên địa danh thôi.
Trước mặt tôi là con đường đất lớn.   Hai bên là ruộng lúa.  Cô trò chúng tôi
 đi một đoạn đường rồi quẹo phải quẹo trái thì đến nhà em Bốn.   Một ngôi nhà tranh. Tường đất.  Đồ đạc cũ kỹ .  Em nằm bất động trên chiếc giường tre.  Nhìn thật thương tâm.  Bàn thờ để tấm ảnh của em khói hương nghi ngút.  Tôi ngỏ lời chia buồn với cha mẹ em.
     Trên đường về lại trường.  Tôi đi xe lam còn thấy đường xa.  Trong khi ngày ngày cậu bé phải cuốc bộ hàng mấy cây số đường bất kể nắng, mưa để đi học.  Lòng tôi thật chua xót, ngậm ngùi.  Tôi thầm cầu nguyện cho linh hồn em được an vui, thanh thản nơi cỏi vỉnh hằng.   Nỗi buồn chưa vơi  phiên phức lại đến với tôi .  Nhiều anh chàng cứ hay thập thò ngoài cửa lớp. 
 - Cô giáo trẻ quá...
 - Cô viết chữ đẹp quá... 
Có anh không nói chi hết,  chỉ đứng ngoài cửa sổ nhìn tôi chăm chăm.  Tôi thật là ngượng ngùng.  Nhất là những cậu học sinh lớp 11 lớp 12 Trần Quốc Tuấn học trong thị xã.  Khi về nhà cũng không để tôi yên.
- Cô ơi.!  Tôi có em học lớp cô đó..
- Cô ơi..!  Em tôi cũng là em cô giáo nghe.
- Quảng Ngãi có nhiều phong cảnh đẹp lắm.  Cô muốn biết không?  Tôi hướng dẫn nha. 
Có nhiều anh còn viết thư hồng, thư xanh gởi tới.  Ôi thôi...đủ thứ chuyện.  
Nhiều lúc tôi vừa xuống xe lam vô nhà.  Mấy ông sĩ quan đã tới đon đã.
 - Chào cô...!  Chúng tôi tưởng cô nữ sinh nào đi học về.  Không ngờ là cô giáo. 
 - Tôi có xe mời cô đi dạo.  Đi uống nước nhé. 
Tôi lễ phép từ chối. 
- Dạ cảm ơn.  Nếu tôi muốn đi đâu thì có chú tôi chở đi. 
- Cô giáo ơi..!  Chú của cô là ai vậy?
 - Dạ thưa là ông Đặng Diệu đó. 
Họ đập vai nhau.   Chết rồi...! Ổng là xếp của mình.  Và quay qua nói với tôi. 
- Cô giáo à...Xin lỗi..Cô đừng méc ổng nha. 
Cuối tuần tôi về nhà.  Chú tôi hỏi. 
- Tuần ni đi dạy con có chuyện chi vui không? 
Tôi kể chuyện cho chú tôi nghe . Chú cười toáng lên.
 -Toàn có vợ mấy con mà đi chọc con nít. 
Tôi phụng phịu.
 -Chú ơi...!  Con là cô giáo mà. 
Chú cười xoa đầu tôi 
- Ờ... Ờ...!  Con là cô giáo.
    Ngày tháng dần dần trôi.  Bao nhiêu thời gian là bao nhiêu tình cảm thân thương, trìu mến giữa cô trò chúng tôi.  Sáng nào trên bàn của  tôi  cũng đủ màu đủ vẻ .  Em thì trái mãng cầu .  Em thì trái đu đủ.  Em thì bó mía... Tôi nói với các em.
- Cô ở trọ.  Cô đem về cũng biếu bà chủ nhà.  Các em nhớ đừng như vậy nữa. 
Nhưng các em cứ nằn nì. 
- Cô ơi..! Giờ ra chơi cô ăn đi.  Ăn cho khoẻ nghe cô..
 Còn phần tôi luôn có phần thưởng cho những em ngoan ngoãn, học giỏi .  Những em trung bình hay học yếu đều được động viên khuyến khích nên lớp học rất linh động.   Tôi dạy thật kỹ lưỡng môn văn, môn toán để các em đạt được chất lượng mà đi thi lớp sáu.  Tôi mới ra trường nên rất hăng say giảng dạy. Còn các em học sinh là năm thi nên rất siêng năng chăm chỉ.  Việc học của các em càng ngày càng tiến bộ hơn.   Nhiều hôm tiếng trống tan trường vang lên nhưng cô trò chúng tôi vẫn còn trong lớp.  Kết quả năm đầu tiên làm cô giáo của tôi.  Kỳ thi tuyển vào lớp sáu.  Học sinh lớp tôi đạt kết quả rất khả quan.  Tôi rất vui mừng và rất hãnh diện.   
    Tháng chín mùa thu.  Mùa tựu trường năm 1971. Tôi được chuyễn về trường Thu Phổ Đông thị xã Quãng Ngãi .  Đây là một ngôi trường tiểu học lớn.  Khối lớp năm toàn thầy cô giáo SPQN phụ trách.  Lớp 5 B do tôi hướng dẫn luôn đạt nhiều thành tích tốt.  Hằng năm mỗi độ hè về.  Hoa phượng nở đỏ thắm trên các lối đi.  Lúc mà các chú ve sầu đang tỉ tê ca hát.  Lòng tôi lại vui mừng lại phấn khởi.  Vì các em học sinh lớp tôi đều đạt kết quả rất cao khi thi vào lớp sáu. 
     Bốn niên khóa tôi dạy ở trường Thu Phổ Đông thấm thoát qua nhanh.  Mùa tựu trường năm 1975.  Tôi được chuyển xuống dạy tài trường tiểu học Ba La Nghĩa Dõng  Quãng Ngãi .  Trường Ba La cách nhà tôi ở thị xã hơn ba cây số.   Tôi đi dạy bằng xe đạp mini.  Những chiếc áo dài xinh xinh nằm im trong tủ.   Thay vào là những chiếc áo bà ba lụa.  Cái trắng cái hồng cái xanh với quần sa tanh đen.  Trên đường đi đến trường tôi vẫn thường nghe những câu hát ghẹo.   Những buổi tan trường.  Tôi đạp xe về dưới ánh nắng lung linh.  Từng vòng bánh xe quay đều với tiếng chim ríu rít. với làn gió mơn man.   Lòng tôi thật êm đềm thật thơ thới.   Dầu đi dạy bất cứ nơi đâu.  Lòng thương yêu các em học sinh vẫn đầy ăm ắp trong tôi. 

Phấn trắng bảng đen trường lớp mới. 
Các em kháo nhau cô thật xinh. 
Ngắm các em thơ lòng êm ả     

Các em là mộng của ngày mai.  


    Nhiều năm sau này.  Tình cờ tôi và các em gặp lại .  Hình như tôi không thay đổi chi nhiều. nện các em vẫn nhận ra tôi.   Tôi hỏi thăm em nầy đã là thầy giáo cấp ba.  Em kia là cô giáo cấp một.  Em nọ là y tá....  Cô trò chúng tôi gặp nhau tay bắt mặt mừng.  Hàn huyên tâm sự.  Nhắc chuyện ngày xưa. Vui mừng tíu tít....

 Đặng Nam Phương  K7/SPQN

34 nhận xét:

  1. Bài viết của Nam Phương kể lại những ngày đầu đi dạy vui gbê làm cho mình cũng nhớ đến những học trò thời ấy của mình . Nhưng học trò mình nó hiền và rất quê mùa gia đình lại nghèo đa số làm nghề nông nhưng ai ai cũng tôn trọng cô thầy.
    Rất thích đọc thêm những bài viết của N.Phương !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. H. Hoa thuong men
      Lan dau tien nao cung de lai long minh nhieu ki niem
      kho phai nhoa Cam on H.Hoa da doc va thich nhung bai viet
      cua nam phuong Chuc H.Hoa khoe vui
      Va thuong xuyen ghe trang nha nhen Than ai

      Xóa
  2. Nam phuong thuat lai chuyen di day vui ghe . Giong van rat tre ,hon nhien , vo tu .Minh doc mot mach ,thay thich ghe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M,Thu than men
      Moi mot truong Nam Phuong den day co rat nhieu ki niem
      Tu tu Phuong viet de Thu va cac ban dong mon doc nha
      Cam on Thu da yeu thich bai viet cua Nam Phuong
      Chuc Thu vui Than ai

      Xóa
  3. Đoc bài viết thấy thật nhẹ nhàng dể thương. Thấy như hiện diện cô giáo Nam Phương nhỏ nhỏ xinh xinh cùng các em học trò bé nhỏ thơ ngây.

    Không biết cô giáo Nam Phương có còn nhớ hoa nắng của ngày xưa?

    "Anh đã hái một trời hoa nắng
    Rải chân em mỗi bước tan trường
    Mà người ơi sao không ngoảnh lại
    Hoa nắng buồn hoa nắng ngẩn ngơ"


    Chúc Nam Phương luôn luôn vui khoẻ và mình chờ đọc những bài viết tiếp của Nam Phương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Peter than men
      Peter biet Nam Phuong ha
      Nam Phuong rat thich nhung van tho hoa nang
      Rat u la de thuong
      Cam on Peter Chuc vui khoe

      Xóa
  4. Chị Nam Phương viết hồn nhiên như xưa ấy ! T. rất ngưỡng mộ , 1 cô giáo hết lòng yêu họọc trò , 1 cô giáo tài hoa , xứng danh lò SPQN , giờ này biết tìm đâu ra ? mong đọc ...Chúc chị luôn vui , khỏe ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Than chao Thay Hieu Truong
      Nam Phuong rat vui Rat phan khoi vi duoc thay hieu truong
      Vua khen vua nguong mo Nam Phuong co nhieu chuyen lam
      Tu tu Nam Phuong se viet de thay hieu truong doc nha
      Than ai

      Xóa
  5. Chị Nam Phương thân mến
    Khi đọc đến đoạn " sáng nào trên bàn của tôi cũng đủ màu đủ vẻ... làm Dung nhớ lại thời làm cô giáo của mình . Mỗi sáng khi vào lớp cho các em ngồi xuống và vừa quay lên bảng đen viết thứ ...ngày ...tháng thì nghe tiếng chân chạy lào xào quay lại đã thấy trên bàn đủ thứ đồ ăn từ củ khoai , cái bánh ...đến trái cây ...rất nhiều , cô giáo cứ phải năn nỉ các em đem về nhưng chả được . Học trò nhà quê chơn chất nghĩ mà thương , cảm ơn bài viết dễ thương của chị
    Chúc chị vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzung thuong men
      Mot thoi co giao de thuong qua Dzung nhi
      Cam on Dzung da doc va thich bai viet cua Nam Phuong
      Chuc Dzung va gia dinh vui khoe Than ai

      Xóa
  6. chị ơi em ra trường cũng dạy ở QN nhưng dạy ở quận Tư Nghĩa. Đọc bài chị viết về cô giáo nho nhỏ xinh xinh thấy hay hay, ngày đó GHBT ra trường ít hả chị. lúc mới ra trường em cũng nhát gan nên cũng sợ như chị vây đó, bây giơ đọc bài chị thấy vui vì có những nỗi sợ giống em , chúc chị khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giang Lam thuong men
      Vui qua Nam Phuong co dong minh nhat gan roi
      Nhung khong biet co dong minh nao bi doa xeo tai
      nhu Nam Phuong khong nhi Cam on Giang Lam thich
      bai viet co giao cua Nam Phuong Chuc vui nha Than ai

      Xóa
    2. Giang Lam than men
      Ngay do GHBT ra truong bo dung di khap cac tinh mien Trung
      va Cao nguyen Trung Phan Mua tuu truong nam 1975 Nam Phuong
      cung day o quan Tu Nghia do Di hop lien truong dong vui lam
      Chuc Giang Lam vui nha Than ai

      Xóa
  7. Văn của chị mộc mạc chân thành gần gũi với người đọc. Có đoạn chị viết rất hồn nhiên, có đoạn chị viết thể hiện tình cảm trong trẻo, có đoạn lại sâu lắng, tha thiết... Em rất thích! Mong chờ đọc những bài viết của chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Irene thuong men
      Cam on nhung tinh cam than thuong cua Irene
      danh cho bai viet co giao cua Nam Phuong
      Chuc Irene va gia dinh vui khoe nha Than ai

      Xóa
  8. Tran Quoc Dong 6/ K11lúc 06:52 3 tháng 10, 2012

    Chị Nam Phương ơi! ngôi trường đầu tiên chị dạy là quê hương của em đó,và khi ra trường em cũng dạy 1 trường định cư gần đó. Chị hay thật, nhớ tưng chi tiết của ngôi trương, nhớ từng em học sinh của lớp đầu tiên khi mới ra trường. Rất thích dọc những dòng ký ức của chị về mái trường SPQN, vè những ngày dạy học.
    Rất mong gặp chị ngoài đời.
    Chúc chị luôn khỏe và viết nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Than chao thay Hien Tuan
      Thay Tuan o cho mo cua Mo Duc vay
      Thay Tuan oi Truong Duc Vinh bay gio nhu the nao Thay
      ke cho Nam Phuong biet voi Khi nao ve Quang Ngai
      Nam Phuong se den tham thay Tuan do Chuc thay vui Than ai

      Xóa
    2. Chị Nam Phương ơi! Trường Đức Vinh ngày nay không còn nữa, cũng như các trường Đồng Cát, Mộ Đức, Đức Vinh B,.... Khi mới ra trường em làm hiệu trưởng trường định cư xã Đức Lương, ở gần sân vận động, phía tây quận ngày đó.
      Khi nào về Quảng Ngãi chị em mình sẽ gặp nhau nhé. Số điện thoại của em là : 0914201424.
      Còn quê em thì ở ngoai Mõ Cày,gần trường tiểu học Kiến Khương thuở đó đi lêm 4km nữa xưa gọi là xã Đức Thọ.

      Xóa
    3. Thay Tuan than men
      Tu thi xa xe lam chay qua la ha song ve mo cay den quan mo duc
      co xa duc vinh Truong Duc Vinh khong con nua Nam Phuong buon ghe
      Cam on H Tuan cho N Phuong so phone Phuong se goi ve tham
      Va de nghe thay Tuan ke chuyen truong chuyen Quang Ngai
      Chuc Tuan vui Than ai

      Xóa
  9. H,Hoa than men
    Cam on H. Hoa da yeu thich bai viet cua Nam Phuong
    Chuc H. Hoa vui khoe nha

    Trả lờiXóa
  10. M.Thu than men
    Nam Phuong rat vui khi .Thu doc mot mach
    bai Phuong viet lai con thich thu nua
    Cam on Thu Chuc Thu vui nhieu

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện thật việc thật, lại một kỷ niệm đầu đời làm nghề dạy học !
    Chào cô giáo( Chị ) Đặng Nam Phương.Chị về hưu rồi chứ ?
    Em ! một Giáo sinh K13, ở Bình Định.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay Dinh Thuc than men
      Chao co giao Ba tieng that than thuong
      Cam on Dinh Thuc da doc bai Nam Phuong viet
      Dinh Thuc co ky niem nao viet de cac ban dong mon va Nam Phuong doc voi
      Chuc Dinh Thuc vui khoe Than ai

      Xóa
  12. Hàn Diệu Phươnglúc 10:04 15 tháng 10, 2012

    Chị Nam Phương ơi, rất thích bài viết "Cô Giáo "của Chị. Từ hôm khai trường đến giờ DP bận quá nên góp ý hơi trễ. Cô giáo DP này cũng thương học trò, hết lòng dạy dỗ hs nên các em cũng quí mến cô giáo như vậy...Hồi còn đi dạy ở VN, P có nhiều kỷ niệm với học trò lắm. Nhất là năm dạy cấp 2 ở trường Trần Hưng Đạo Qui Nhơn (1975-78) Ngoài lớp chủ nhiệm chính là Việt Văn P. còn dạy 17 lớp Sử, Địa ở trường. Ngày nào P cũng được quà các em như: chuối khô ép, bánh tráng mè , xoài , chuối ,ổi , me v.v... Chiều nào các em cũng đạp xe đạp đến nhà P. rủ đi biển hóng gió hay leo núi hát hò, tâm sự... Các em lớn lớp 8,9 còn bạo gan hơn dám gởi"thư xanh, thư đỏ" tỏ tình với cô giáo mỗi lần chia tay mãn khóa và cô trò bịn rịn khóc với nhau mỗi năm nghỉ hè nữa đó chị ơi. Lúc đó mình tuổi mới đôi mươi còn các em lớp lớn thua mình vài tuổi là cùng...Đó là những kỷ niệm khó quên, một niềm an ủi lớn nhất trong cuộc đời đi dạy của tụi mình chị Nam Phương nhỉ ?. Nếu chưa, mời chị đọc bài:" Giấc mơ làm cô giáo" của P hồi tháng 7/2012 cho vui. Mến, HDP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dieu Phuong thuong men
      Nam Phuong da doc bai giac mo lam co giao cua Dieu Phuong roi That hay that
      cam dong Cam on D P da thich bai viet co giao cua NP DP a Moi ngoi truong
      minh den day deu de lai nhung ki niem kho phai nhoa trong long co giao tui
      minh Dieu Phuong nhi DP oi Neu DP gap NP ngoai doi nghe NP noi chuyen ngam
      NP cang thich hon doc bai Nam Phuong viet do
      DP nho viet bai moi de cac ban dong mon thuong thuc nha
      Than ai DNP

      Xóa
  13. Huong Binh ,khoa 7, phong 6 Noi tru SPqnlúc 03:22 4 tháng 11, 2012

    ;Co giao 'tre va dep , thi thien ha co 'tan tinh 'la chuyen duong nhien roi
    Da vay ma con co tai 'dap ung 'rat nhanh tri
    Huong Binh nho hoai cau chuyen Nam Phuong ke ve phu huynh hoc sinh o truong Ba la ma ...phuc Nam Phuong lam lam
    Bay gio Minh van chuyen tro voi nhau va hoc duoc nhieu dieu qua tri thong minh cua 'co giao '
    Cam on ban Bien tap Spqn da tao dieu kien tot de Huong Binh duoc lien lac voi ban cu cung phong Noi tru [phong 6] va cung khoa [khoa 7 Spqn ]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huong Binh dua Nam Phuong len tan may xanh.....Phuong thay minh cu
      Lung lo......lo lung.....Doc nhung loi com cua HB......Phuong vua vui
      vua cam dong......vua then thung lam lam...
      Thuong chuc Huong Binh luon luon khoe..tre..dep
      Nam Phuong

      Xóa
    2. Ky Nuyen oi
      Nhac noi tru phong 6......Nam Phuong nho lai minh ngu ngo voi
      hai bim toc......Nho cac ban doi voi co be that bim day than thuong
      ma Phuong thuong nho cac ban that nhieu......that la nhieu
      Thuong chuc Ky Nuyen nhieu phuc nhieu tho...gia dinh an vui nha
      Nam Phuong

      Xóa
  14. Hương Bình ơi, Kynguyen đây. Rất vui được " gặp " HB ở đây. Có anh Phan Cư cùng dạy với HB ở trường Tây Hồ ĐL gửi lời thăm bạn đấy. K. rất mong được liên lạc thường xuyên với NP và HB, nhớ lắm. Thân mến. kynguyen-k.7, p6.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam phuong thuong men
      Mong 8 thang 3
      Ta ra tham vuon
      Chon mot bong hoa
      Xinh tuoi tang co giao
      Than chuc nam phuong luon luon
      Hanh phuc vui tuoi
      Thuong men peter

      Xóa
  15. Uoc tham
    Menh mong bien ca troi xanh
    Long lanh anh mat nhin anh uoc tham
    Tinh ta khong co xe ta
    Tinh ta tham mai cho la nang phai..( ST)
    Than cthuc PeTer khoe vui...NP

    Trả lờiXóa
  16. Cô giáo đã xinh còn viết văn làm thơ hay quá

    Trả lờiXóa
  17. Thương em anh chẳng dám quên
    Ngàn năm mây trắng bay trên trời buồn
    Bây giờ anh ở xa phương
    Nhưng lòng vẫn nhớ vẫn thương em hoài
    Ngàn năm mây trắng vẫn bay
    Hởi người bạn cũ nhớ "ai" không nào?
    HH

    Trả lờiXóa
  18. CÔ GIÁO NHỎ
    Cô giáo của em
    Tóc dài óng ả
    Vóc người phong nhã
    Hiền như mẹ hiền
    Cô giáo của em
    Sáng nay đến trường
    Ngọn cỏ ngậm sương
    Mặt trời trở giấc...

    Cô giáo của em
    Bước vào cửa lớp
    Gió lùa hoa mướp
    Vờn chú ong non

    Cô giáo của em
    Cất cao giọng hát
    Mây thành gió mát
    Lồng lộng hồn em

    Cô giáo của em
    Lung linh cánh mỏng
    Như bà tiên mộng
    Dỗ giấc em ngoan...
    ST

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...