Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

RONG RUỔI TÌM BẠN

-->
                           Trần Trọng Thái.
 
THĂM NHÀ MAI TRỌNG TÀI (Trần Trọng Thái-Mai Trọng Tài-Lê Tự Tín-
                                               Lê Xuân Thanh-Thủy con gái Tài)
         Tháng tám đã về, thế mà Miền Trung trời vẫn còn nắng gắt. Từng luồng gió Nam thổi hừng hực. Cây cối như héo khô, quắt queo lại. Ngồi trong nhà nhìn ra thấy không khí bốc lên từ mặt đất từng sợi uốn lượn nhẹ tênh.
         Cả tuần nay, tôi cứ bần thần về chuyến đi sắp đến của mình. Thu xếp mọi công việc trên rẫy, công việc nhà để lên đường rong ruỗi dọc vài tỉnh miền Trung và cao nguyên để đi tìm lại bạn bè một thời cùng học chung lớp 6 khóa 11 Trường Sư Phạm Qui Nhơn. 
         Tôi không biết tại sao? Tuy đã gần bốn mươi năm trôi qua nhưng cứ những lúc ngồi một mình trong không gian yên ắng của chiều về hay khoảng lặng tĩnh mịch của đêm xuống…hình ảnh về ngôi trường rồi từng khuôn mặt các bạn và những kỷ niệm cứ hiện rõ mồn một trong tâm trí tôi. Tôi không sao quên được? Cứ thế, nỗi nhớ về bạn bè về khoảng thời gian tuổi trẻ của tôi lại bùng lên một cách mãnh liệt và điều đó cứ mỗi lúc một mạnh mẽ thôi thúc tôi lên đường.
         Tôi liên lạc với bạn Lê Tự Tín và đến nhà bạn. Chúng tôi hàn huyên tâm sự và tôi nắm bắt được mình cần phải đến đâu? và cần tìm những bạn nào? Danh sách các bạn thì Tự Tín sẽ cung cấp và cứ đến đâu thì tôi báo tin cho bạn Tín để bạn báo lại cho Thạch, Ren và các bạn khác trong lớp.
         Tôi lên đường bằng con ngưa sắt (Chiếc xe máy). Vẫn biết rằng trên con đường rong ruỗi kẻ lữ khách phải chịu nhiều sương gió:
         Ra đi khắp nơi xa vời. Gió bốn phương ào ào cuốn lá rơi. Người đi khúc nhạc chơi vơi. Gió khắp nơi, kìa gió khắp trời vang vang khúc nhạc say đời…(Đoàn Lữ Nhạc).
Đầu tiên, xuôi Nam theo hướng Đồng Nai ghé thăm Nguyễn Tài và Lệ Thu.
Ngày 16/8/2012 tôi đi cùng với Lê Tự Tín, Lê Xuân Thanh, Thiệu Nay(lớp nhị 5/11). Lên Đắc Lắc thăm Mai Trọng Tài.
Tôi lại lên đường đi Bình Định.
Ngày 21/8/2012, đang cột võng nằm nghỉ dưới gốc cây keo ở Sông Cầu thì Tín điện bảo rằng Thạch và Ren đã tìm được thêm 6 bạn nên báo cho tôi biết tin.Bạn Thu Tịnh ở Hoài Nhơn gọi điện hỏi:
-Chừng nào Thái ra đến Bồng Sơn?
-Bây giờ mình đang ở Bình Định, ngày mai mới lên đường đi Quảng Ngãi.
Trên đường đi, tôi nhận được điện thoại liên tục, có lẽ Tín báo cho các bạn biết tôi đang trên đường rong ruỗi Tuy Hòa-Bình Định-Quảng Ngãi-Quảng Tín-Tam Kỳ-Đắc Lắc…nên đến đâu các bạn cũng đón mừng cảm kích tôi. Gặp lại bạn bè cũ khiến tôi vô cùng cảm động trước tình bằng hữu tuyệt vời.
Chiều 21/8/2012 tôi đến nhà Nguyễn Văn Tố nhưng không gặp bạn ấy vì Tố đi núi, vợ Tố thì mù mắt, có 5 con. Hoàn cảnh gia đình của bạn ấy quá khó khăn.
21/8/2012 gặp Nguyễn Xuân Từ ở Phù Cát hiện đang dạy trường THCS Ngô Mây. Tối hôm đó, tôi có một bữa tối ấm áp bên tình bằng hữu. Chúng tôi Trần Trọng Thái, Nguyễn Xuân Từ, Nguyễn Công Tình ngồi ờ TTGDTX huyện Tuy Phước nơi Tình làm bảo vệ. Cùng nhau nhắc lại những kỷ niệm lúc học sư phạm và hàn huyên tâm sự những vui buồn trong cuộc sống. Chúng tôi thức trắng đêm. Sáng ra Từ về Phù Cát còn tôi ở lại.
22/8/2012 Nghe tin Đỗ Thanh Tùng có đến tu ở chân núi. Tìm Vương Hữu Thành ở Tân Xuân gọi 108 nhưng không ai biết? Mệt quá trưa nằm ngủ ở gốc keo chiều đi Quảng Ngãi.
Chiều 22/8/2012 tôi đến thị Trấn Bồng Sơn. 5bạn gặp nhau mừng vui khôn xiết.
Ngày hôm sau tôi lại lên đường, đến giờ này được sự trợ lực về tinh thần của tất cả bạn bè cả lớp, tôi mạnh mẽ và bất chấp tất cả:
…Đi! Là đi! Là đi! Là đi! Là đi! Khi sóng gió cuốn tới. Ôi! Ôi! Ôi! Giang hồ, hồn ta dâng cao chơi vơi…
Ngày 23/8/2012 Tôi đến Quảng Ngãi Tôi gặp được bạn Huỳnh Thiên Tâm, Bùi Văn Tạo, Trần Hiền Tuấn, Trần Thị Tỏi, Trần Thị Kim Phúc, Nguyễn Đức Tuấn. Vui quá là vui! Chúng tôi rủ nhau ăn mừng ở nhà hàng 8 sao.
Ngày 24/8/2012 nhận được điện thoại của con gái Tố vào lúc 18giờ cũng là lúc tôi đang ở Tam Kỳ.
Ngày 24/8/2012 ra Quảng Tín gặp Đoàn Văn Thái, Nguyễn Tấn Tập, Trần Văn Thanh(Q.Tín). Tôi ở lại Tam Kỳ hai ngày là người khách lạ đi lên đi xuống tìm khắp con đường Huỳnh Thúc Kháng để tìm bạn Dương Đông Thành nhưng không được. Tôi điện cho Tín hỏi lại địa chỉ DĐT nhưng vẫn không tìm ra..
29/8 các bạn gọi điện hỏi tôi đã tìm thêm bạn nào nữa không? Các bạn dõi theo từng bước rong ruỗi của tôi.
Ngày 2/9/2012 Bạn Huỳnh Kim Thạch đã tìm được tin tức bạn Vương Hữu Thành. Thế là tôi lại lên Buôn Hồ-Ban Mê Thuột tìm nhà Hữu Thành thăm lại bạn xưa rồi lại trở xuống Đắc Lắc nhà Mai Trọng Tài nhận tiền bạn ấy góp quỹ tương tế lớp.
Ngày 4/9/2012 nghỉ trưa ở Rừng Cấm, 3 giờ chiều về lại Phú Yên chấm dứt hành trình thăm lại bạn bè xưa.
Sáu mươi tuổi, sức tàn cạn kiệt, thế mà khi tình bạn nỗi dậy tôi thấy mình như tuổi đôi mươi. Trên hành trình tìm và thăm bạn bè xưa, suốt quãng đường dài vài trăm cây số đi trong sương sớm, nắng trưa hay chiều tà, đêm xuống với chú ngựa sắt luôn trung thành, hành trang mang theo là bánh tét, nước đá lạnh và cái võng. Mệt nằm tựa gốc keo, nắng gắt có bóng cây bên đường che tạm. Gió lạnh có “áo phông” che mình, Phóng nhanh có “mũ bảo hiểm” an toàn trên xa lộ. Tôi như một kẻ lữ hành trên con đường tìm đến bạn bè. Nụ cười của các bạn sưởi ấm lòng tôi. Ánh mắt chân tình che mát cho nắng gắt. Tấm lòng xua đi bệnh tật trong tôi. Và Tình bạn cho tôi niềm vui trong cuộc sống còn lại này.
Xin Cám ơn Trời! Xin Cám ơn Đời! Đã cho tôi sinh vào trong Gia Đình Nhị Sáu.

Phú Yên, 2012.
Trần Trọng Thái.

8 nhận xét:

  1. Thời gian đã lấy cắp của chúng ta mọi điều nhưng giờ đây phải trả lại cho chúng ta TÌNH BẠN.Ngày hội ngộ đã gần kề,cám ơn Thái nhiều lắm.Chúc vui.

    Trả lờiXóa
  2. Than chao cac ban cung truong, cung lop, dong mon mot thoi xa xua," Toi yeu tieng nuoc toi tu khi moi ra doi"nhung bay gio danh quen bo dau ban be oi! xin loi vi ly do ky thuat.
    Sang nay ra sau vuon, tuoi cay,ly café co don nhin hoa la va nghe tieng chim keu riu rit goi dan, vao mai nha xua nho be bang ban tay,nhung tim gap duoc nhung ban be nam cu.Tran Trong Thai la ban cung lop o Nguyen Hue, Thieu Nay ban cung phong nam thu hai o Qui Nhon voi Dang Que,ban co nho ky niem co be lang gieng an cap cai quan lot cua ban khong? ngay nao tui minh cung la ho doi lai ma khong duoc.Le xuan Thanh Que Son Quang Nam, con nhung ban khac thi cung quen biet nhau thoi que huong mien Nui Nhan song Da ay ma, Oi that tuyet voi mot thoi xa xua, vo vang tiec nho, phai biet noi gi day cho het can than tinh.tam muon hai cau tho cua Tran Trung Dao de gui gam noi long cua mot nguoi tam goi la mat que huong
    ." Toi mo uoc mai nay khi thuc day
    Bong thay minh dang dung giua que huong.
    ...."
    Cho toi gui loi tham Tran Huu Tinh va nhung ban be lac buoc lan dau o Hoi An. Toi thuong gap Vuong, Tu, Hoang thi Loan ben nay. Toi mo uoc co duoc nhung chuyen phieu luu nhu cac ban, doi khong con gi hanh phuc cho bang, toi tuong tuong nhu mot cam xuc lang lang( phi xi ke, nghe noi vay thoi chu chua bao gio thu).

    Toi mo uoc lam may troi vien xu.
    Cung gio trang bay ve tham Co Quoc.
    Dung chan ben doi hat khuc tinh than.
    Lang thang lang que ngui mui huong dong noi.
    Bong ben tren song bien, nho mot thoi choi voi
    ....
    Doan Phon chuc tat ca cac ban vui khoe, hen gap nhau mot ngay nao do.

    Trả lờiXóa
  3. Mới đó mà đã gần 1 năm rồi!
    Hôm đó bạn phone cho Tr, rồi HKT, BVTao ... nhưng Tr thật là tiếc vì bận việc không cùng anh em gặp gở nhau ở QNgai, thôi thì gặp lại ở QNhon nghe Thái.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm kích trước tình cảm bạn bè rất tha thiết của các anh chị khóa 11 .

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng đã biết chuyến đi tìm lại bạn bè xưa của Thái nhưng khi đọc bài viết mình thật sự xúc động trước sự quyết tâm vượt bao gian khó, đường sá xa xôi để đến với bạn bè.
    Chúc bạn luôn khỏe, hẹn ngày về!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGUYỄN BÌNH 111 [Ninh Thuận ]lúc 09:01 3 tháng 7, 2013

      Đọc hành trình đi tìm đồng môn của Thái mình hết sức cảm phục .Chúc mừng các bạn 116 .

      Xóa
  6. Hàn Diệu Phươnglúc 21:38 4 tháng 7, 2013

    Trọng Thái ơi,
    Rất cảm động, cảm phục và biết ơn công khó của Thái đã dấn thân góp sức trên đường tìm bạn Lớp mình. Phương có nghe một vài bạn kể sơ về hành trình tìm bạn trong số đó có Thái nhưng không biết chi tiết nhiều nếu hôm nay không đọc bài này...
    Hoan hô Thái,hoan hô các bạn, hoan hô tình bạn bất diệt của Lớp 6 khóa 11 mình ! Mời Thái đọc bài "Tình Bạn" của Diệu Phương để thay lời cảm ơn của mình.Ngày họp mặt gần kề và P đang chuẩn bị hành trang lên đường. Sẽ tâm sự với Thái và các bạn nhiều hơn ngày 27/7.Chúc Thái luôn vui, khỏe.Chắc sẽ phôn Thái nay mai.DP

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...